intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan về 3DS Max - Nhật Hiếu

Chia sẻ: Đinh Gấu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

255
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan về 3DS Max - Nhật Hiếu là một chương trình giúp tạo ra và diễn hoạt, mô phỏng các đối tượng 3 chiều, cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng, bóng đổ, sự phản chiếu, các hiệu ứng đặc biệt như: Sương mù, lửa, khói, cho phép xuất ra dưới dạng phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo, phục vụ cho việc dựng phim hoạt hình, quảng cáo, thiết kế các nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về 3DS Max - Nhật Hiếu

  1. 1 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  2. 2 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  3. 3  3Ds Max là một chương trình giúp tạo ra và diễn hoạt, mô phỏng các đối tượng 3 chiều , cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng ,bóng đổ,sự phản chiếu , các hiệu ứng đặc biệt như : sương mù, lửa , khói …  Cho phép xuất ra dưới dạng phim ,ảnh , các mô hình thực tế ảo ,phục vụ cho việc dựng phim hoạt hình, quảng cáo ,thiết kế các nhân vật  Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng dùng 3Ds Max để thiết kế phối cảnh nội thất ngoại thất . Ngoài ra 3Ds Max còn được ứng dụng rất đắc lực trong việc thiết kế các mô hình hỗ trợ cho việc giảng dạy… BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  4. 4 Sau khi cài đặt chương trình , bạn tiến hành khởi động BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  5. 5  Menu Bar  Main Toolbar  Command Panel  Time slider  Lock selection  Tranform  Animation Button BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  6. 6  II. Menubar  + Group: đây là menu bao gồm các lệnh để nhóm đối tượng.  + Create: bao gồm các lệnh để tạo ra các hình 2D, 3D và một số dạng hình học khác.  + Modifiers: chứa các lệnh hiệu chỉnh.  + Character: chứa các lệnh để tạo ra sự chuyển động của hệ thống: vd: các cử động của tay, chân, bước đi... BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  7. 7  + Animation: chứa các lệnh liên quan đến trạng thái động.  + Rendering: chứa các lệnh liên quan đến hậu cảnh, ảnh nền, các hiệu ứng (sương mù, khói...)  + Customize: các tùy chọn thiết lập cho Max.  + MaxScript: hoạt động theo kiểu tệp tin batch của HĐH MS - DOS BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  8. 8  a) Main toolbar: Thanh công cụ chính của Max, chứa một số lệnh thông dụng qua các icon.  b) Command panel  * Geometry:  Chứa các lệnh tạo các đối tượng 3D: khối hộp, khối cầu, khối chóp, khối ống, khối trụ, ấm trà...  Khi click lệnh bất kỳ thì sẽ xuất hiện thanh cuộn ở dưới hộp Parameters cho phép bạn nhập các giá trị như chiều cao (Height), chiều rộng (Width), chiều dài (Length) và nhiều thông số khác nữa.  Có thể dùng mouse để cuốn thanh cuộn lên hoặc xuống bằng cách click và drag theo chiều đứng vào bất kỳ chỗ nào trống của bảng cuộn. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  9. 9  * Shape: chứa các lệnh để tạo các đối tượng 2D: đường thẳng (Line), hình tròn (Circle), hình chữ nhật (Rectangle)  * Light & Cameras: chứa các lệnh tạo ánh sáng và camera  * Helpers: chứa các lệnh về các đối tượng trợ giúp, như tạo lưới riêng, tạo các Gizmo để diễn tả lửa cháy...  * Space Warp: chứa các lệnh dùng để tạo một số hiệu ứng đặc biệt như: bom nổ, gió, sóng...  * System: chứa các lệnh liên quan đến chuyển động, ví dụ sự chuyển động của của cánh tay, bước chân... BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  10. 10  Khi khởi động Max bạn sẽ thấy có 4 khung nhìn mặc định là Top, Front, Left và Perspective  + Smooth Highlight: tô đối tượng theo dạng mịn và bóng.  + WireFrame: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn đơn.  + Smooth: hiển thị đối tượng dưới dạng mịn.  + Facets Highlight: hiển thị đối tượng dưới dạng phẳng và bóng.  + Edged Faces: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn Edge.  + Bounding Box: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn hộp. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  11. 11  Trình bày Layout các khung nhìn: BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  12. 12  Đơn vị hệ thống  Menu Customize -> Units setup-> System Units Setup-> System Unit Scale -> Chọn hệ thống (mm)  Đơn vị hiển thị  Menu customize -> Units setup  Thiết lập khoảng cách lưới:  Customize -> Grid & Snap Settings  -> Home Grid -> Grid spacing ->nhập kích thước BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  13. 13  Select Object: dùng để chọn đối tượng, có 2 trạng thái lựa chọn sau:  + Window/Crossing: khi vẽ một vùng chọn ta chỉ cần một phần của đối tượng nằm trong vùng chọn mới vẽ thì đối tượng đó sẽ được chọn.  + Window/Crossing: ngược lại… BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  14. 14  Select by Name:  Dùng để chọn đối tượng theo tên. Khi click chuột vào nút Select by Name thì sẽ xuất hiện hộp thoại Select by Name trong đó:  - Click chuột để chọn các đối tượng cần chọn.  - Nhấn Ctrl để chọn nhiều đối tượng.  - Click nút All để chọn tất cả.  - Click nút Invert để đảo ngược các đối tượng được chọn.  - Click nút None để huỷ bỏ vệc chọn (Ctrl + A) BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  15. 15  Select and Move:  Dùng để chọn và di chuyển đối tượng theo trục x, y, z. Khi đã chọn được đối tượng thì giữ trái chuột và rê chuột tới vị trí mới theo trục x, y, z hoặc theo cả 3 hướng.  Select and Rotate:  Dùng để chọn và xoay đối tượng, thao tác tương tự như với Select and Move. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  16. 16  Select and Uniform Scale  Dùng để chọn và thay đổi kích thước đều trên bề mặt của đối tượng hoặc thay đổi kích thước không đều trên bề mặt của đối tượng.  Uniform Scale: điều chỉnh kích thước đối tượng theo cùng tỷ lệ cả 3 trục.  Non Uniform Scale: dùng để điều chỉnh kích thước với tỷ lệ khác nhau dọc theo 3 trục, sẽ do các trục khống chế quyết định, công cụ Transform Center ấn định tâm co giãn.  Squash: điều chỉnh kích thước theo 1 trục, hướng ngược lại với hướng trục kia. Công cụ Axis Constrains chi phối trục chỉnh kích thước. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  17. Q W E R Chọn Di chuyển Quay Thu phóng BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 17
  18. Di chuyển vật thể tự do F5 Bật X: màu vàng -> di chuyển F6 F7 Tắt X: màu đỏ -> di chuyển F8 F8 F8 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 18
  19. 19  Sao chép đối tượng – Copy:  Chọn một trong 3 công cụ Transform : Move ,Rotate ,Scale và giữ Shift và nhấn kéo với đối tượng (Hoặc tổ hợp phím Ctrl + V)  Copy: Tạo thành đối tượng mới  Instance : đối tượng sau phụ thuộc vào đối tượng trước  Reference : giống như Instance nhưng khi sử dụng trong Poly sẽ có sự tương tác khác nhau BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  20. 20  Trong không gian 3D phạm vi nhỏ nhất là 1 điểm ảnh.  Mỗi điểm ảnh được xác định duy nhất bằng một thông số gọi là tọa độ x,y,z.  Như vậy mỗi tọa độ đại diện cho 1 trục riêng trên máy tính.  Khi xoay 1 đối tượng ,ba yếu tố ảnh hưởng đến kết quả là :  +Hệ tọa độ hiện hành.  +Vị trí của điểm làm tâm xoay.  +Trục nào được chọn để xoay. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2