Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
lượt xem 123
download
Bài giảng "Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học" được biên soạn nhằm mục đích giúp các cán bộ, giáo viên có thể: Trình bày được những vấn đề cơ bản về KNS, nội dung, phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn tự nhiên và xã hội. Biết cách thiết kế bài soạn và dạy bài soạn GDKNS qua môn tự nhiên và xã hội; có kĩ năng tập huấn về GDKNS; tích cực tăng cường GDKNS cho HS tiểu học qua các môn học và hoạt động của nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG S ỐNG QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC Báo cáo viên: P GS . Ng uy ễn Tuy ết Ng a, Ths . Phan Thanh Hà- Viện KHGD Việt Nam 1
- 1. Giới thiệu làm quen Mỗi cặp /nhóm cùng trao đổi và làm quen với 3 thông tin sau: Tên 1. Nơi công tác 2. Sở thích/ khả năng của bản thân 3. 2
- 2. Mong đợi về khoá tập huấn “Thầy/cô mong muôn được tìm hiểu và ́ trao đôi những vân đề gì ở khoá tập ̉ ́ huấn nay?`” ̀ Yªu cÇu: 1. Động não về mong đợi của cá nhân (5’) 2. Thảo luận nhóm để chia sẻ mong muôn vÒ ́ ́ ̣ ́ khoa tâp huân (10’) Ghi kÕt qu¶ th¶o luËn nhãm lªn thÎ mµu. 3
- MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN Trình bày được những vấn đề cơ bản về 1. KNS, nội dung, phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn Tự nhiên và Xã hội. Biết cách thiết kế bài soạn và dạy bài soạn 2. GDKNS qua môn Tự nhiên và Xã hội. Có kĩ năng tập huấn về GDKNS qua môn 3. TN&XH. Tích cực tăng cường GD KNS cho HS tiểu 4. học qua các môn học và hoạt động của nhà trường. 4
- NỘI DUNG KHÓA TẬP HUẤN Bài mở đầu: Giới thiệu mục tiêu, nội dung, phương pháp tập huấn Bài 1: Quan niệm về kĩ năng sống Bài 2: Mục tiêu, nguyên tắc, nội dung GD KNS cho HS phổ thông Bài 3: Phương pháp GD KNS cho HS phổ thông Bài 4: Giáo dục KNS cho HS qua môn TN&XH Bài 5: Thực hành soạn bài và giảng thử
- PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN Trải nghiệm Vòng tròn Phân tích trải nghiệm hoạt động Áp dụng trải nghiệm Khái quát hoá vấn đề, rút ra bài học Tập huấn có sự tham gia
- PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN Phương pháp tập huấn có sự tham gia : - Phương pháp hoc nhằm huy động tham dự viên ̣ chủ động, tích cực cùng tham gia vào các hoạt động học tập do tập huấn viên thiết kế và tổ chức, thông qua đó tham dự viên có thể tự phát hiện và lĩnh hội nội dung bài học - Tập huấn viên là người dẫn trình, đồng thời cũng là người tham gia và thúc đẩy quá trình học tập của tham dự viên. Còn tham dự viên là người chủ động tham gia vào quá trình học tập, thông qua phân tích vấn đề, tranh luận, áp dụng sáng tạo… 7
- PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN Một số phương pháp tập huấn cơ bản: 1.Thảo luận nhóm/lớp 2.Động não 3.Thuyết trình tích cực 4.Nghiên cứu tài liệu 5.Trò chơi 6.Thực hành 7.…. 8
- NỘI QUI KHÓA TẬP HUẤN Động não: “Theo thầy/cô để khoá tập huấn đạt kết quả tốt chúng ta nên làm gì/không nên làm gì?`” 9
- Néi quy kho¸ häc Gi¶ng viªn Häc viªn Nªn Kh«ng nªn Nªn Kh«ng nªn
- “Những cuộc phiêu lưu khám phá thực sự không nằm ở chỗ nhìn thấy những khung cảnh mới, mà ở chỗ có những cách nhìn mới” (Marcel Proust)
- Bài 1- QUAN NIỆM KĨ NĂNG S ỐNG 12
- 1. Thế nào là KNS C¸ nh© ® tµi liÖu và viÕt vµo giÊy n äc Theo thầy/cô KNS là gì? 13
- Quan niệm về Kỹ năng sống (Life skills) Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Là các khả năng để có hành vi thích ứng (adaptive) và tích cực (positive) Giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu qu ả tr ước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. UNICEF: Là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình hành vi m ới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và phát triển kỹ năng. Cách tiếp cận này nhấn mạnh việc luyện t ập th ường xuyên, lặp đi lặp lại để củng cố .
- Quan niệm về Kỹ năng sống (Life skills) UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. KNS bao gồm một loạt các KN cụ thể, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người. Bản chất của KNS là KN tự quản bản thân và KN xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả. Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
- Quan niệm về Kỹ năng sống (Life skills) KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
- Lưu ý: Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;.. KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc… KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,… KNS thường ko tách rời mà có mối liên Các quan chặt chẽ với nhau
- Lưu ý (tiếp): không phải tự nhiên có được mà phải KNS được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục. vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính XH. KNS KNS mang tính cá nhân vì đó là khả năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc.
- Phân loại KNS ( trong GD của Việt Nam một số năm qua ) các KN nhận biết và sống với chính Nhóm mình: tự nhận thức, xác định giá trị, ứng phó với căng thẳng, tìm kiếm sự hỗ trợ, tự trọng, tự tin, ... các KN nhận biết và sống với người Nhóm khác: giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,... các KN ra quyết định một cách có hiệu Nhóm quả: tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề,...
- 2. Vì sao cần GD KNS cho HS PT? góp phần thúc đẩy sự phát triển cá KNS nhân, xã hội. Giáo dục KNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và nền kinh tế thị trường. Giáo dục KNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 5 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
14 p | 202 | 58
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 40: Thực hành giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học ở tiểu học
40 p | 1086 | 54
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 40: Thực hành giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học ở tiểu học
40 p | 459 | 43
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 42: Thực hành Giáo dục kĩ năng sống trong một số hoạt động ngoại khóa ở tiểu học - Trần Thị Tố Oanh
45 p | 718 | 41
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 42: Thực hành Giáo dục kĩ năng sống trong một số hoạt động ngoại khóa ở tiểu học
45 p | 403 | 34
-
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng an ninh tại trường Đại học An Giang
11 p | 165 | 13
-
Bài giảng Hệ thống giáo dục Australia – Hướng tới tăng cường hợp tác quốc tế bậc phổ thông
25 p | 42 | 6
-
Tăng cường giáo dục đạo lí “uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang
5 p | 49 | 5
-
Tăng cường giảng dạy bằng phương pháp nghiên cứu tình huống cho sinh viên
5 p | 21 | 4
-
Yêu cầu trong thiết kế bài giảng môn Giáo dục học quân sự ở Học viện Chính trị theo hướng dạy học tích cực
5 p | 12 | 3
-
Phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc qua giảng dạy môn học Giáo dục chính trị
8 p | 8 | 3
-
Tăng cường tương tác tâm lý trên lớp học giữa giảng viên với học viên Học viện Chính trị
3 p | 5 | 2
-
Tăng cường kỹ năng chuyển đổi số và tài nguyên giáo dục mở trong giảng dạy
3 p | 5 | 1
-
Tăng cường tự chủ, trách nhiệm xã hội của giáo dục đại học – yêu cầu từ thực tế
11 p | 6 | 1
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí
49 p | 75 | 1
-
Thực trạng và giải pháp tăng cường giáo dục văn hóa đối thoại trong các hoạt động xã hội cho sinh viên trường Đại học Hà Nội
4 p | 78 | 1
-
Một số định hướng chuyển đổi số tại Trường Đại học Thủ Dầu Một và cách tiếp cận của giảng viên ngành kỹ thuật
7 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn