intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng tập làm văn lớp 5: Ôn tập về tả đồ vật

Chia sẻ: Mộng Như | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

333
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng tập làm văn lớp 5 "Ôn tập về tả đồ vật" trình bày các bước lập dàn ý của của một số đề bài văn miêu tả, những lưu ý khi lập dàn bài, tổ chức cho học sinh nói miệng theo dàn ý đã lập. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên Sư phạm và những ai quan tâm đến lĩnh vực này dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng tập làm văn lớp 5: Ôn tập về tả đồ vật

  1. Tập làm văn Lớp 5 - TUẦN 24 http://vantieuhoc.com
  2. * Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ? Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật. * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.
  3. TẬP LÀM VĂN Ôn tập về tả đồ vật HOẠT ĐỘNG 1
  4. Đề bài: Tả một trong các đồ vật sau : a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai. b/ Tả cái đồng hồ báo thức. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát .
  5. Chọn đối tượng tả thông qua mẫu vật hoặc tranh ảnh chuẩn bị trước
  6. HĐ 2 : Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau : a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai. b/ Tả cái đồng hồ báo thức. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát .
  7. ………………………………………… Kiểu trực tiếp ………………. Mở bài hoặc …........................................................ Kiểu gián tiếp ...... Bài văn Tả miêu tả bao quát toàn bộ đồ vật ………………………………………… thường ………………… ………….. Thân bài … Tả ba… … có phần ……….………………………………… chi tiết các bộ phận có đặc điểm nổi…………. bật ………………………………………… ……. ………………………………………… Kiểu không mở rộng ………………….. ………………… Kết bài hoặc ….. ………………………………………… Kiểu mở rộng …………………..
  8. quan sát đồ vật theo phát hiện đặc điểm riêng …………………………… trình tự hợp lý …………………………… Khi miêu ……………… nổi bật tả, phải để sử dụng nhiều phân biệt đồ vật này với cách khác nhau ( mắt …………………………… nhìn, tai nghe, tay sờ) …………………………… những đồ vật khác ……………………………… …………………….. ………….. nhân hóa …………………………...... Khi miêu tả ............. sinh động đồ vật, có thể sử để bài văn dụng biện so sánh …………………………… pháp ……..………. hấp dẫn
  9. Đọc phần gợi ý trong sách giáo khoa Lưu ý : - Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả mọi giác quan.( thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. ) -Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo những câu văn có hình ảnh .(so sánh, nhân hóa , điệp từ ….. ) -Lồng cảm xúc khi miêu tả.
  10. HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn. NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 NHÓM 4 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 7
  11. TẬP LÀM VĂN Ôn tập về tả đồ vật HOẠT ĐỘNG 3: Nói miệng theo dàn ý đã lập .
  12. Trò chơi:“Đoàn tàu xe lửa” NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 NHÓM 4 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 7
  13. Dặn dò:  Tập nói miệng nhiều lần .  Hình thành bài ở những đề khác hơn đề mà nhóm đã chọn ở lớp .  Chuẩn bị bài viết “Tả đồ vật”
  14. HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn. NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 NHÓM 4 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 7
  15. ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
  16. QUYỂN SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP NĂM -TẬP HAI
  17. Đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
  18. Đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2