intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng: Thi công đường - chương 4

Chia sẻ: Phan Thanh Giang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

664
lượt xem
116
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi đào nền đào và đổ đất thừa về 2 bên taluy thì trước hết đào các lớp phía trên và đổ về cả 2 bên, sau đó đào các lớp dưới đổ về phía có địa hình thấp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng: Thi công đường - chương 4

  1. THI CÔNG ĐƯỜNG GIẢNG VIÊN: ThS. VŨ VĂN NHÂN
  2. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG 4.1. THIẾT KẾ ĐIỀU PHỐI ĐẤT Thiết kế điều phối đất - Điều phối ngang: Cự ly ngắn - Điều phối dọc: + Dọc cục bộ: cự ly < chiều dài phạm vi cọc phân phối + Dọc tuyến: cự ly > chiều dài phạm vi cọc phân phối
  3. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG a) Điều phối ngang: Khi điều phối ngang cần chú ý: - Chiếm đất trồng trọt ít nhất. - Khi đào nền đào và đổ đất thừa về 2 bên taluy thì trước hết đào các lớp phía trên và đổ về cả 2 bên, sau đó đào các lớp dưới đổ về phía có địa hình th ấp. - Cự ly vận chuyển ngang trung bình bằng khoảng cách giữa trọng tâm ti ết di ện ngang phần đào với trọng tâm tiết diện ngang phần đắp Ltb
  4. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG b) Điều phối dọc: Ta cần tận dụng đất đào được ở nền đào để đắp vào nền đắp. Nhưng nếu phải 3 .5 3 1 .3 8 3 .8 1 1 .6 3 2 .1 2 3 .2 1 1 .9 2 vận chuyển quá một cự ly giới hạn nào đó thì giá thành vận chuyển đất nền đào đến nền đắp sẽ làm giảm năng suất máy, tăng giá thành thi công công trình. Cự ly giới hạn đó thường gọi là cự ly kinh tế Lkt mỗi loại máy khác nhau Lủi < 100m Ltb * Nguyên tắc điều phối dọc: - Luôn ưu tiên cự ly vận chuyển ngắn trước, ưu tiên khi xe vận chuyển có hàng xuống dốc, số lượng máy được sử dụng là ít nhất. - Đảm bảo công vận chuyển trong đoạn là bé nhất. - Trên cơ sở các điều kiện thi công (Hđào,đắp, loại đất đá, hướng dốc đoạn thi công...) tiến hành vạch đường điều phối phù hợp với loại máy sử d ụng.
  5.    N C N A1­B2 TYÛLEÄ:  ÑÖÙ G  1/500     SÔ  BOÄ TRAÉ   DOÏC                     NGANG  1/5000 N TUYE Á   ÑÖÔØG  0.00 10000 12500 15000 17500 20000 22500 25000 27500 30000 32500 35000 3 7500 7500 2500 2500 7500 5000 5000 60.00 65.00 70.00 75.00 80.00 85.00 90.00 95.00 100.00 0 .2 0 2 1 8 .3 8 0 .4 3 5 7 8 .8 8 0 .6 4 9 2 9 .4 5 0 .3 9 32 165 0 .0 0 1 0 3 0 .7 3 0 .2 1 6 6 3 .8 3 1 .2 7 2 2 6 .0 8 2 .0 1 1 4 6 3 .3 7 2 .3 7 2 7 7 5 .1 9 2 .2 4 3 7 5 2 .7 4 1 .3 3 4 1 9 2 .9 5 0 .4 2 270 24 65 0 .0 0 4 0 6 8 .0 0 0 .6 7 3 2 7 7 .7 3 1 .6 8 1 7 1 4 .3 1 2 .7 5 6 3 9 .0 4 3 .5 7 3 8 4 1 .0 7 4 .4 7 4 .2 9 7 6 2 2 .6 1 4 .7 5 1 0 8 7 5 .2 3 3 .4 8 4.2. PHÂN ĐOẠN THI CÔNG 1 3 4 2 8 .5 1 3 .3 2 1 5 1 1 6 .0 6 1 .3 5 32 0 .0 0 40 1 5 4 0 4 .0 0 0 .6 6 1 5 1 0 9 .6 7 1 .4 0 230 1 4 9 7 5 .9 0 3 .8 6 1 4 9 7 5 .9 0 1 4 9 7 5 .9 0 1 3 9 2 7 .7 9 3 .3 8 1 2 3 9 2 .4 0 1 .8 0 1 1 6 1 1 .4 1 1 .1 4 27 30 165 0 .0 0 1 1 6 9 0 .2 2 1 .1 2 2 .4 6 1 4 8 9 8 .7 0 2 .9 6 2 .8 0 2 .5 8 1 8 9 5 2 .8 7 2 .3 7 2 .1 3 2 2 0 0 2 .4 2 2 .1 0 2 .6 3 2 5 5 5 2 .0 7 3 .0 9 3 .4 0 3 0 4 7 1 .6 8 3 .2 8 4 .8 9 3 6 4 3 6 .7 6 2 .0 9 50 30 0 .0 0 180 1 .5 0 3 6 5 9 7 .9 1 2 .1 5 1 .8 1 2 .5 6 3 5 2 4 8 .3 9 4 .5 8 3 3 5 9 7 .0 6 3 .0 1 2 .7 0 CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG 3 0 6 1 5 .1 8 1 .7 9 0 .4 9 3 0 0 1 4 .0 3 35 26 195 0 .1 1 3 0 1 9 8 .9 0 0 .9 0 3 1 2 5 6 .6 0 2 .1 6 3 3 1 5 5 .0 9 3 .0 9
  6. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG * Quan điểm phân đoạn: - Quan điểm thứ nhất: + Phân đoạn thi công dựa chủ yếu vào khối lượng thi công đất ở các đoạn thi công (phân thành các đoạn dài, có khối lượng công tác ở các đoạn xấp xỉ nhau, trong các đoạn đều có các công tác: đào vận chuyển ngang đắp, đào vận chuyển ngang đổ đi, đào vận chuyển dọc đắp...) + Mỗi đoạn có nhiều loại máy chủ đạo khác nhau. Tính toán sao cho thời gian hoàn thành công tác của các máy chủ đạo trong đoạn là xấp xỉ nhau. - Ưu điểm: hạn chế được số lượng các máy phụ phải biên chế theo máy chính, tối ưu được việc sử dụng máy phụ. - Nhược điểm: khâu tổ chức thực hiện sau này tương đối phức tạp, nếu không khéo sẽ dẫn đến chồng chéo - khó kiểm soát do công nhân lái máy không xác định được rõ thời điểm nào phải làm việc ở đâu (không gian nào).
  7. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG - Quan điểm thứ hai: Các đoạn thi công không nên phân chia quá nhiều, những đoạn gần nhau, có cùng một loại máy chính thi công đất nên gộp lại vào làm 1 đoạn. Ưu điểm: của cách làm này là giảm bớt được số đoạn thi công, việc tính toán cũng đơn giản hơn. Nhược điểm: máy móc có thể phải chờ đợi nhau trong quá trình hoạt động, th ể hiện tiến độ thi công không sát với thực tiễn sản xuất. - Quan điểm thứ ba: Dựa vào biện pháp thi công đất Ưu điểm: đơn giản, dễ hình dung biện pháp thi công đất trong đoạn; d ễ tính toán và lập tiến độ thi công đất; tiến độ thi công rõ ràng, dễ nắm bắt và tổ ch ức thực hiện, phù hợp với thực tiễn sản xuất. Nhược điểm: số lượng đoạn thi công nhiều; khối lượng tính toán nhiều; n ếu chọn máy không tốt có thể gây lãng phí máy phụ. Ngoài các quan điểm phân đoạn trên, còn có thể tổ hợp 2 hoặc cả 3 quan điểm trong việc thiết kế thi công đất trên một tuyến, đoạn tuyến.
  8. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG - Ngoài ra khi phân đoạn thi công theo quan điểm kinh tế: công vận chuyển là bé nhất. + Nếu đường điều phối cắt qua 1 số chẵn nhánh thì tổng chiều dài nhánh lẻ bằng tổng chiều dài nhánh chẵn. + Nếu đường điều phối cắt qua 1 số lẻ nhánh thì tổng chiều dài nhánh l ẻ tr ừ đi tổng chiều dài nhánh chẵn nhỏ hơn hoặc bằng cự ly kinh tế.
  9. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG 4.3. XÁC ĐỊNH HƯỚNG THI CÔNG: Hướng thi công phải đảm bảo: - Tận dụng tốt các đoạn làm trước phục vụ cho công tác thi công các đoạn sau. - Đường vận chuyển các loại VL, bán thành phẩm...thuận lợi. - Máy móc thi công di chuyển dễ dàng, không cản trở nhau, không phá h ỏng những kết cấu chưa hình thành cường độ... - Lợi dụng được các yếu tố khí hậu (nắng, gió) hoặc h ạn ch ế ảnh h ưởng c ủa các yếu tố này tới quá trình thi công. Trong một số trường hợp cụ thể, trình tự hoàn thành các đoạn tuy ến do ch ủ đầu tư quy định. Nếu không có các quy định này, việc lựa chọn đoạn nào làm trước, đoạn nào làm sau thường căn cứ chủ yếu vào các yếu tố như đã nêu trong việc chọn hướng thi công ở trên
  10. CÔNG TÁC TRONG TỪNG ĐOẠN - PHÂN ĐOẠN ĐOẠN Khối Số Đơn Định Mã THI CÔNG Công tác xây lắp Thành phần lượng TT công, hiệu vị mức (m3) ca Công tác đào vận chuyển ngang + vận chuyển dọc bằng máy ủi Nhân công 3/7 Công 4.9 68.19 AB.3224 Đào vận chuyển đất Đất cấp 1 trong phạm vi
  11. CHƯƠNG 4. ĐIỀU PHỐI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG VÀ PHÂN ĐOẠN THI CÔNG 4.4. TRÌNH TỰ: 1/ Phân đoạn thi công, điều phối đất, chọn máy chủ đạo. 2/ Xác định trình tự - kỹ thuật thi công đất trong các đoạn 3/ Xác định khối lượng công tác trong các đoạn 4/ Tính toán năng suất máy móc – định mức nhân lực 5/ Tính số công, số ca máy hoàn thành các thao tác 6/ Xác định phương pháp tổ chức thi công 7/ Biên chế tổ đội- Tính toán thời gian hoàn thành các thao tác 8/ Lập tiến độ thi công nền đường
  12. http://blog.yume.vn/xem-blog/bo-suu-tap- khong-lo-cac-loai-do-an-chuyen-nganh- xay-dung.ngoinha_new.35D0EFF4.html
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2