intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế một ca tư vấn theo 7 bước của kỹ thuật tư vấn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

145
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc tư vấn cho học sinh lớp 8 về vấn đề học sa sút vì có dấu hiệu trầm cảm bài giảng Thiết kế một ca tư vấn theo 7 bước của kỹ thuật tư vấn sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về cách thức và các bước tiến hành tư vấn bao gồm thiết lập quan hệ; tập hợp thông tin, xác định vấn đề; đánh giá vấn đề; giúp học sinh xác định mục đích sống; tìm kiếm các biện pháp thay thế; lập kế hoạch thực hiện; hoàn thiện hồ sơ tư vấn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế một ca tư vấn theo 7 bước của kỹ thuật tư vấn

  1. SỞ GD VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI PHÒNG GD & ĐÀO TẠO LONG THÀNH
  2. TÌNH HUỐNG: Ngọc Bảo là học sinh lớp 8. Giáo viên nhận  thấy em có những biểu hiện học sút kém  trong một học kỳ. Em thường lơ đãng trong  học tập, không hoàn thành các bài tập trên  lớp và về nhà. Em cũng không tỏ ra hứng thú  với các hoạt động ngoại khóa và khó chú  tâm vào việc gì. Trong các giờ ra chơi và lên  lớp em thường ngồi 1 mình không đi cùng  bạn nào. Các bạn khác thì lại nói em khó  chơi…..
  3. THIẾT LẬP QUAN HỆ TẬP HỢP THÔNG TIN, XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ ĐÁNH GIÁ VẤN ĐỀ GIÚP HS XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH SỐNG TÌM KIẾM CÁC BIỆN PHÁP THAY THẾ LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOÀN THIỆN HỒ SƠ TƯ VẤN
  4. * Em có nhận thấy kết quả học tập của mình  trong thời gian này như thế nào không? Hs: trả lời là học không tốt, kết quả giảm sút * Cô biết em đang gặp vấn đề mà làm ảnh  hưởng đến kết quả học tập và làm thay đổi  thái độ hành vi của em, em có thể chia sẻ cho  cô biết không ? * Em cứ mạnh dạn chia sẻ, khi đó cô và em sẽ  hiểu nhau hơn, chúng ta sẽ tìm được biện pháp  làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn ……….
  5. * Thu thập thông tin học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 (…..) * Hoàn cảnh gia đình: Bố mẹ Bảo làm công nhân  sinh được 4 cô con gái, Bảo là con út, bố mẹ thường  xuyên cãi nhau. Nhưng gần đây bố mẹ đánh nhau, và  hiện      giờ đang sống ly thân  * Ông bà nội có tư tưởng trọng nam khinh nữ, chỉ  thích cháu trai, chứ không thích cháu gái  * Em thường lên các mạng thông tin face book để  tâm sự    ( giáo viên chú ý lắng nghe, thông cảm, và thể hiện           sự tôn trọng đối với học sinh)
  6. ** Vấn đề ở đây là em cảm thấy tự ti về bản thân,  em thấy mặc cảm về gia đình không hạnh phúc của  mình  vì thế em buồn em cảm thấy cách biệt xa lánh và  dẫn đến trầm cảm…  * Gv giúp hs đối mặt với vấn đề: thực ra việc gia  đình như vậy thì không ai muốn, em có muốn sau  này em trở thành một người phụ nữ thành đạt để  cho bố mẹ, ông bà thấy hãnh diện không? Và để trở thành người thành đạt thì trước tiên khi  còn là học sinh em phải làm gì? Hs : Tự nêu những biện pháp giúp em tiến bộ
  7. *Vậy em mong muốn điều gì? HS:  Em muốn mình là con trai để cho bố mẹ không  còn suốt ngày đánh nhau rồi dẫn đến ly thân  Gv uốn nắn đây là mục tiêu không thể thực hiện  được vì vốn dĩ em là con gái.  Gv: dẫn dắt hs cách giải quyết khác mà vẫn có thể  làm thay đổi được tình hình ( nhiều người phụ nữ họ tài giỏi, làm các chức cao,  có địa vị xã hội, được mọi người kính trọng….,  người phụ nữ đóng vai trò to lớn trong xã hội hiện  đại)
  8. Nếu các cách mà học sinh sử dụng không  đạt được mục tiêu như mong muốn thì  học sinh đưa ra những biện pháp phù hợp  với bản thân mình hơn nữa để tiến tới  mục tiêu  Giáo viên khuyến khích trẻ suy nghĩ và  thảo luận
  9. Trên cơ sở mục tiêu chung cùng học sinh  lên kế hoạch cụ thể thực hiện ( chuẩn bị  Giáo viên xây dựng hệ thống liên lạc giữa  bài chu đáo, học bài và làm bài đầy đủ,  gia đình và nhà trường, tạo mối quan hệ tích  thân thi ệ n c ởi m ở v ới b ạn bè, tham gia  cực với các học sinh khác để các bạn giúp  các ho đỡ em ạt độ ng ngo ạ i khóa, vui ch ơi, tham  gia câu lạc bộ kỹ năng sống….) Đánh giá sự tiến bộ của em
  10.        Lưu trữ hồ sơ của học sinh  để tra cứu khi cần
  11. CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2