intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, lãnh đạo cấp phòng

Chia sẻ: BUI QUANG XUAN | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:113

50
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi một tổ chức ở Việt Nam hiện nay cần có sự tiếp cận về cả lý luận và thực tiễn để nhanh chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, lãnh đạo cấp phòng

  1.  THỰC TIỄ N Ở VIÊT NAM VA ̣ ̀  KINH  NGHIÊM QUÔ ̣ ́ C TẾ  VỀ  QUAN LY ̉ ́ ,  LÃ NH ĐAO CÂ ̣ ́ P PHÒ NG     TS. BÙI QUANG XUÂN ĐT: 0913 183 168 buiquangxuandn@gmail.co m
  2. ĐH NỘI VỤ THỰC TIỄN Ở VIÊT NAM VA ̣ ̀  ̣ KINH NGHIÊM QUÔ ́C TẾ VỀ  ̉ QUAN LY ̣ ́, LÃNH ĐAO CÂ ́P  PHÒNG     TS. BÙI QUANG XUÂN
  3. ĐIỀU HÀNH CÔNG SỞ Là hoạt động đảm bảo cho cán bộ, công chức thuộc quyền thực hiện đúng và hiệu quả các công việc được giao để hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. 3
  4. QUẢN LÝ ? • “Quản lý là nghệ thuật  hoàn  thành  công  việc  thông  qua  những  người khác” •  (Follett, 1930). 
  5. MỤC TIÊU Hiện thực Góp phần Tạo ra nề Thực hiện có hóa các chủ nâng cao nếp làm việc hiệu quả quá trương của năng suất lao khoa học trình cải cách Đảng, chính động trong nền hành sách pháp công sở chính nhà luật của nhà nước nước 5
  6. YÊU CẦU ü Điều hành công sở phải được tiến hành trên cơ sở tuân thủ pháp luật  Điều hành công sở phải tuân thủ quy chế làm việc của cơ quan 6
  7. KẾ HOẠCH HÓA     Đây là sự xác  địÝnh m NGHĨAục tiêu cụ  Giảm tối ể cđa Kếthhoạchần đcác bất làạphương t đ ược  trắc có hướng thể và xảy các ra. nội và nh YÊU CẦU: dungtra cầnữ ng b ướ làm,cáclà c đi  Cụ thể. Kiểm được Thiết thực. cđộng ần thián phương hoạt ết đ ể đ hành thuận lợi, t  ạđộng Kịp thời. cóđểcăn đthựccứ.hiện ụ ến các m một công c tiêu  Phù hợp với năng lựcviệc TậpCBCC hay trung đó. mộttiêu và các mục nhiệm hoạt vụ nguồn động. cụđểthểthực trong quá trình lực Có sự thống nhất giữa các biện hiện pháp tốt thực hiện. mục tiêu đã định.cơ hoạt động của Có tính khả thi. quan, công sở. 7
  8. THIẾT KẾ CÔNG VIỆC Thiết kế công việc theo dây chuyền Phương pháp Thiết kế công việc theo nhóm thiết kế công việc Thiết kế công việc theo từng cá nhân 8
  9. PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Cách thức phân công công việc Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị, cá nhân Theo khối lượng và tính chất công việc Phải chú ý hướng tới chuyên môn hóa 9
  10. PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Cách thức phân công công việc Theo số lượng biên chế và cơ cấu tổ chức của cơ quan Đảm bảo tính thích ứng giữa năng lực của CBCC và chức trách được giao. 10
  11. KIỂM SOÁT CÔNG VIỆC Mục tiêu: Phát hiện các sai sót Nguyên Đánh giátắc: kết quả thực tế    Nội dung: - Toàn diện - KS việc -sử dụng, bố trí nhân lực- Khách quan - KS việc sử Công minh dụng ngân sách - Kịp thời - KS việc -sử Cụ thểcác dụng phương tiện làm việc - KS quá trình giải quyết công việc hàng ngày theo mục tiêu và KH đã được thông qua. 11
  12. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ lChuyên đề nhằm giúp cho  quan  ̉ ̣ cấ p  phò ng  tiếp  lý ,  lã nh  đao  cận  và  trao  đổi  kinh  nghiệm  về  lãnh đạo và quản lý sự thay đổi  một tổ chức trong bối cảnh phát  triển  nhanh  chóng  của  thế  giới  và Việt Nam.
  13. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ lLãnh  đạo  và  quản  lý  sự  thay  đổi  một  tổ  chức  ở  Việt  Nam  hiện  nay  cần có sự tiếp cận về cả lý luận và  thực tiễn để nhanh chóng nâng cao  chất  lượng  và  hiệu  quả  góp  phần  tích cực đáp  ứng nhu cầu hội nhập  với  các  nước  trong  khu  vực  và  thế  giới.
  14. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ CHANGE We Need
  15. Hoạt động 1 CÂU  HỎI  ĐỊNH  HƯỚNG  (tự  làm  trong  10  phút) 1. Bạn  đã  biết  gì  về  khái  niệm  “sự  thay  đổi”?  Nếu có, hãy viết ra (không quá 3 dòng). 2. Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng cán bộ,  nhân viên của đơn vi  bạn không hài lòng? 3. Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng cán bộ,  nhân viên của bạn không hài lòng? 4. Nêu  2  hoặc  3  vấn  đề  mà  bạn  cho  rằng  nhân  dân,  các  cơ  quan  ban  ngành  không  hài  lòng  về  tcơ quan bạn?
  16. CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm Hoạt động 1 trong 10 phút) 4. Bạn có thể chỉ ra 01 vấn đề “nóng nhất” mà bạn cho  rằng  cơ  quan  của  bạn  cần  thay  đổi  trong  thời  gian  sớm nhất? 5. Bạn có dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói  trên? Nếu có, hãy viết ra 2 hoặc 3 cơ hội và rủi ro mà  bạn dự kiến sẽ gặp phải?  6. Hãy  viết  ra  2  hoặc  3  thuận  lợi  và  khó  khăn  khi  bạn  dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói trên? 7. Hãy viết ra 2 hoặc 3 phản  ứng (phản kháng, đối phó)  có thể xảy ra khi bạn tiến hành thay đổi điểm “nóng”  nói trên?
  17. LÀM VIỆC NHÓM (10 phút) Hoạt động 1 § Hãy chia sẻ, thảo luận phần trả lời  của  8  câu  hỏi  với  người  ngồi  bên  cạnh. § Cách làm: các thành viên trong nhóm  luân phiên đọc từng câu trả lời, thảo  luận,  làm  rõ  nếu  cần,  điều  chỉnh  cho rõ nếu cần
  18. KHÔNG CÓ GÌ  TỒN TẠI VĨNH VIỄN, TRỪ  SỰ THAY ĐỔI Heraclitus
  19. THAY ĐỔI ĐƯỢC HIỂU Ở CÁC MỨC ĐỘ KHÁC NHAU q Cải tiến (Transform) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi về bản chất. q Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản chất của sự vật. q Cải cách (Reform) là vất bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật thành cái mới có thể phù hợp với tình hình khách quan; là sự thay đổi về bản chất nhưng toàn diện và triệt để hơn so với đổi mới. q Cách mạng (Revolution) là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận gốc; là sự thay đổi căn bản.
  20. Có thể nói: l Điều duy nhất không thay đổi là sự thay đổi! l Thay đổi hay là chết! l Chấp nhận thay đổi tạo ra sự vững chắc, phản đối thay đổi tạo ra sự hỗn loạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2