Bài giảng Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, lãnh đạo cấp phòng
lượt xem 5
download
Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi một tổ chức ở Việt Nam hiện nay cần có sự tiếp cận về cả lý luận và thực tiễn để nhanh chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế về quản lý, lãnh đạo cấp phòng
- THỰC TIỄ N Ở VIÊT NAM VA ̣ ̀ KINH NGHIÊM QUÔ ̣ ́ C TẾ VỀ QUAN LY ̉ ́ , LÃ NH ĐAO CÂ ̣ ́ P PHÒ NG TS. BÙI QUANG XUÂN ĐT: 0913 183 168 buiquangxuandn@gmail.co m
- ĐH NỘI VỤ THỰC TIỄN Ở VIÊT NAM VA ̣ ̀ ̣ KINH NGHIÊM QUÔ ́C TẾ VỀ ̉ QUAN LY ̣ ́, LÃNH ĐAO CÂ ́P PHÒNG TS. BÙI QUANG XUÂN
- ĐIỀU HÀNH CÔNG SỞ Là hoạt động đảm bảo cho cán bộ, công chức thuộc quyền thực hiện đúng và hiệu quả các công việc được giao để hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. 3
- QUẢN LÝ ? • “Quản lý là nghệ thuật hoàn thành công việc thông qua những người khác” • (Follett, 1930).
- MỤC TIÊU Hiện thực Góp phần Tạo ra nề Thực hiện có hóa các chủ nâng cao nếp làm việc hiệu quả quá trương của năng suất lao khoa học trình cải cách Đảng, chính động trong nền hành sách pháp công sở chính nhà luật của nhà nước nước 5
- YÊU CẦU ü Điều hành công sở phải được tiến hành trên cơ sở tuân thủ pháp luật Điều hành công sở phải tuân thủ quy chế làm việc của cơ quan 6
- KẾ HOẠCH HÓA Đây là sự xác địÝnh m NGHĨAục tiêu cụ Giảm tối ể cđa Kếthhoạchần đcác bất làạphương t đ ược trắc có hướng thể và xảy các ra. nội và nh YÊU CẦU: dungtra cầnữ ng b ướ làm,cáclà c đi Cụ thể. Kiểm được Thiết thực. cđộng ần thián phương hoạt ết đ ể đ hành thuận lợi, t ạđộng Kịp thời. cóđểcăn đthựccứ.hiện ụ ến các m một công c tiêu Phù hợp với năng lựcviệc TậpCBCC hay trung đó. mộttiêu và các mục nhiệm hoạt vụ nguồn động. cụđểthểthực trong quá trình lực Có sự thống nhất giữa các biện hiện pháp tốt thực hiện. mục tiêu đã định.cơ hoạt động của Có tính khả thi. quan, công sở. 7
- THIẾT KẾ CÔNG VIỆC Thiết kế công việc theo dây chuyền Phương pháp Thiết kế công việc theo nhóm thiết kế công việc Thiết kế công việc theo từng cá nhân 8
- PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Cách thức phân công công việc Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị, cá nhân Theo khối lượng và tính chất công việc Phải chú ý hướng tới chuyên môn hóa 9
- PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Cách thức phân công công việc Theo số lượng biên chế và cơ cấu tổ chức của cơ quan Đảm bảo tính thích ứng giữa năng lực của CBCC và chức trách được giao. 10
- KIỂM SOÁT CÔNG VIỆC Mục tiêu: Phát hiện các sai sót Nguyên Đánh giátắc: kết quả thực tế Nội dung: - Toàn diện - KS việc -sử dụng, bố trí nhân lực- Khách quan - KS việc sử Công minh dụng ngân sách - Kịp thời - KS việc -sử Cụ thểcác dụng phương tiện làm việc - KS quá trình giải quyết công việc hàng ngày theo mục tiêu và KH đã được thông qua. 11
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ lChuyên đề nhằm giúp cho quan ̉ ̣ cấ p phò ng tiếp lý , lã nh đao cận và trao đổi kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý sự thay đổi một tổ chức trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của thế giới và Việt Nam.
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ lLãnh đạo và quản lý sự thay đổi một tổ chức ở Việt Nam hiện nay cần có sự tiếp cận về cả lý luận và thực tiễn để nhanh chóng nâng cao chất lượng và hiệu quả góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
- SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ CHANGE We Need
- Hoạt động 1 CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm trong 10 phút) 1. Bạn đã biết gì về khái niệm “sự thay đổi”? Nếu có, hãy viết ra (không quá 3 dòng). 2. Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng cán bộ, nhân viên của đơn vi bạn không hài lòng? 3. Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng cán bộ, nhân viên của bạn không hài lòng? 4. Nêu 2 hoặc 3 vấn đề mà bạn cho rằng nhân dân, các cơ quan ban ngành không hài lòng về tcơ quan bạn?
- CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG (tự làm Hoạt động 1 trong 10 phút) 4. Bạn có thể chỉ ra 01 vấn đề “nóng nhất” mà bạn cho rằng cơ quan của bạn cần thay đổi trong thời gian sớm nhất? 5. Bạn có dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói trên? Nếu có, hãy viết ra 2 hoặc 3 cơ hội và rủi ro mà bạn dự kiến sẽ gặp phải? 6. Hãy viết ra 2 hoặc 3 thuận lợi và khó khăn khi bạn dự định tiến hành thay đổi vấn đề “nóng” nói trên? 7. Hãy viết ra 2 hoặc 3 phản ứng (phản kháng, đối phó) có thể xảy ra khi bạn tiến hành thay đổi điểm “nóng” nói trên?
- LÀM VIỆC NHÓM (10 phút) Hoạt động 1 § Hãy chia sẻ, thảo luận phần trả lời của 8 câu hỏi với người ngồi bên cạnh. § Cách làm: các thành viên trong nhóm luân phiên đọc từng câu trả lời, thảo luận, làm rõ nếu cần, điều chỉnh cho rõ nếu cần
- KHÔNG CÓ GÌ TỒN TẠI VĨNH VIỄN, TRỪ SỰ THAY ĐỔI Heraclitus
- THAY ĐỔI ĐƯỢC HIỂU Ở CÁC MỨC ĐỘ KHÁC NHAU q Cải tiến (Transform) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay đổi về bản chất. q Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi về bản chất của sự vật. q Cải cách (Reform) là vất bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật thành cái mới có thể phù hợp với tình hình khách quan; là sự thay đổi về bản chất nhưng toàn diện và triệt để hơn so với đổi mới. q Cách mạng (Revolution) là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận gốc; là sự thay đổi căn bản.
- Có thể nói: l Điều duy nhất không thay đổi là sự thay đổi! l Thay đổi hay là chết! l Chấp nhận thay đổi tạo ra sự vững chắc, phản đối thay đổi tạo ra sự hỗn loạn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học ở đại học theo hướng sư phạm tích cực - TS. Võ Thành Lâm
90 p | 470 | 170
-
Bài giảng Kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa - TS. Lê Phát
41 p | 472 | 56
-
Bài giảng Lịch sử hành chính Nhà nước Việt Nam: Chương 6 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
130 p | 240 | 37
-
Bài giảng Giáo dục tiểu học Việt Nam - Lê Tiến Thành
21 p | 374 | 34
-
Kinh tế chính trị bài tập - Nguyễn Quang Hạnh - 3
15 p | 144 | 28
-
Bài giảng Lịch sử hành chính Nhà nước Việt Nam: Chương 5 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
267 p | 159 | 26
-
Bài giảng Toàn cầu hóa và tác động của việc Việt Nam gia nhập WTO - TS. Lê Đăng Doanh
102 p | 177 | 26
-
Bài giảng Lịch sử hành chính Nhà nước Việt Nam: Chương 3 - Hành chính nhà nước thời nhà Lý - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
87 p | 161 | 25
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam: Chương V - Nguyễn Đinh Quốc Cường
18 p | 117 | 19
-
Kinh tế chính trị bài tập - Nguyễn Quang Hạnh - 4
15 p | 106 | 13
-
Bài giảng Tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội ở Việt Nam thời kỳ 1986-2010
34 p | 90 | 6
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Chương 7 - Ý thức xã hội (Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh các ngành Khoa học xã hội và nhân văn)
17 p | 59 | 6
-
Bài giảng Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Thương Mại
30 p | 84 | 5
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Chương 4 - Nhận thức luận (Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh các ngành Khoa học xã hội và nhân văn)
21 p | 20 | 5
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 7 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
17 p | 60 | 4
-
Bài giảng: Các ngữ hệ chính trên thế giới và ở Việt Nam
20 p | 80 | 2
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 4 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
21 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn