intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thuật toán và ngôn ngữ lập trình C: Chương 1, 2 (phần 2) - Hà Nguyên Long

Chia sẻ: You You | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

64
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương này giới thiệu về ngôn ngữ C và môi trường Turbo C 3.0. Chương này trình bày một số nội dung chính sau: Khái niệm ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ lập trı̀nh C, các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C, kiểu dữ liệu,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thuật toán và ngôn ngữ lập trình C: Chương 1, 2 (phần 2) - Hà Nguyên Long

  1. BÀI GIẢNG THUẬT TOÁN VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C Chương 1, 2 – Phầ n II Giá o viên: Hà Nguyên Long www.themegallery.com Company Logo
  2. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Khá i niê ̣m ngôn ngữ lâ ̣p trı̀nh Ngôn ngữ lập trình là một ngôn ngữ dùng để viết chương trình cho máy tính Viế t mã (Lập Bà i toá n Thuật toá n trı̀nh) Chương trı̀nh Kế t quả Má y tı́nh Chương trı̀nh dich ̣ www.themegallery.com Company Logo
  3. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Ngôn ngữ lâ ̣p trı̀nh C 1. Giới thiệu 2. Những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ C 3. Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C ○ Tập ký tự ○ Từ khoá ○ Tên ○ Kiểu dữ liệu ○ Các phép toán 4. Cấu trúc chương trình www.themegallery.com Company Logo
  4. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C Tập ký tự Chữ cá i thường, chữ cá i hoa, chữ số , dấ u… Từ khoá Cá c từ dù ng riêng trong C www.themegallery.com Company Logo
  5. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C Tên: Dùng để xác định các đại lượng khác nhau trong một chương trình. Chúng ta có tên hằng, tên biến, tên mảng, tên hàm, tên con trỏ, tên tệp, tên cấu trúc, tên nhãn,... www.themegallery.com Company Logo
  6. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C Tên được đặt theo qui tắc sau: ● Tên là một dãy các ký tự bao gồm chữ cái, số và gạch nối. Ký tự đầu tiên của tên phải là chữ hoặc gạch nối. ● Tên không được trùng với khoá. ● Độ dài cực đại của tên theo mặc định là 32 ● Ví dụ: Các tên đúng: a_1 delta x1 _step GAMA www.themegallery.com Company Logo
  7. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Kiể u dữ liê ̣u Kiểu ký tự (char): Một giá trị kiểu char chiếm 1 byte (8 bit) và biểu diễn được một ký tự thông qua bảng mã ASCII. Ký tự Mã ASCII Ví dụ: 0 048 1 049 2 050 A 065 B 066 a 097 www.themegallery.com b 098 Company Logo
  8. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Kiể u dữ liê ̣u Kiểu số nguyên Kiểu Phạm vi biểu diễn Kích int -32768 đến 32767 thước 2 byte unsigned int 0 đến 65535 2 byte long -2147483648 đến 4 byte 2147483647 unsigned 0 đến 4294967295 4 byte long www.themegallery.com Company Logo
  9. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Kiể u dữ liê ̣u Kiểu số thực (dấ u phẩ y động) Kiểu Phạm vi biểu diễn Số chữ số có Kích nghĩa thước Float 3.4E-38 đến 3.4 7 đến 8 4 byte E+38 Double 1.7E-308 đến 1.7 15 đến 16 8 byte E+308 long 3.4E-4932 đến 17 đến 18 10 byte double 1.1E4932 www.themegallery.com Company Logo
  10. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Cá c phé p toá n Cá c phé p toá n số học Phép Ý nghiã Ví dụ toán + Phép cộng a+b - Phép trừ a-b * Phép nhân a*b / Phép chia a/b (Chia số nguyên sẽ chặt phần thập phân) % Phép lấy a%b (Cho phần dư của www.themegallery.com phần dư phép chia a cho b) Company Logo
  11. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Cá c phé p toá n quan hệ Phép toán Ý nghĩa Ví dụ > So sánh lớn hơn a>b 4>5 có giá trị 0 >= So sánh lớn hơn a>=b hoặc bằng 6>=2 có giá trị 1 < So sánh nhỏ hơn a
  12. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Cá c phé p toá n logic Phé p phủ đinh: ̣ ! ● Phé p và (and): && ● Phé p hoặc (or): || www.themegallery.com Company Logo
  13. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Cá c phé p toá n tăng, giả m Ta viế t Biế n++ Biế n-- ++biế n --biế n Ví dụ: n=5 x=++n Cho ta x=6 và n=6 x=n++ Cho ta x=5 và n=6 www.themegallery.com Company Logo
  14. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Chuyể n đổ i kiể u dữ liệu Cú phá p: (type) biểu thức Ví dụ: (float) (a+b) www.themegallery.com Company Logo
  15. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Cấ u trú c chương trı̀nh C #include #include main() { //Khai bá o biế n ở đây //cá c dò ng lệnh viế t ở đây return ̣ } www.themegallery.com Company Logo
  16. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 Lê ̣nh và khố i lê ̣nh Một biể u thức đi kè m với dấ u ; là một lệnh Nhiề u lệnh đặt trong cặp ngoặc { } là một khố i lệnh www.themegallery.com Company Logo
  17. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C & MÔI TRƯỜNG TURBO C 3.0 MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TURBO C Khởi động: Chạy tệp TC.exe tại TC\BIN Mở tệp mới: File \ New Lưu tệp: F2 Mở tệp cũ: F3 Dich ̣ chương trı̀nh: F9 Chạy chương trı̀nh: CTRL_F9 www.themegallery.com Company Logo
  18. TIẾ P THEO Chương 2: Cá c đố i tượng sử dụng trong chương trı̀nh ● Hằ ng ● Biế n ● Biể u thức ● Hà m chuẩ n www.themegallery.com Company Logo
  19. CÁC ĐỐI TƯỢ NG SỬ DỤNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH HẰNG Hằng là các đại lượng mà giá trị của nó không thay đổi trong quá trình tính toán Khai bá o: #define tênhằ ng giá tri ̣ Vı́ dụ: #define Pi 3.14 #define tentruong “Truong TC kinh te ky thuat Bac Thang Long" www.themegallery.com Company Logo
  20. CÁC ĐỐI TƯỢ NG SỬ DỤNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH BIẾ N Hằng là các đại lượng mà giá trị của nó có thể thay đổi trong quá trình tính toán Khai bá o: Kiể udữ liệucủ abiế n tênbiế n ; Vı́ dụ: int a=5,b=10,S=0; int a,b,S; long a, h=2000; float a,b,h double tong=25.5; char c; www.themegallery.com Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2