Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 4 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
lượt xem 14
download
Bài giảng "Thương mại điện tử - Bài 4: Marketing trực tuyến" cung cấp cho người học các kiến thức: Marketing trực tuyến và các lợi ích, phương tiện marketing trực tuyến, các phương pháp xác định thị trường mục tiêu, dịch vụ khách hàng trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 4 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
- 2/25/2018 Nội dung chính Marketing trực tuyến và các Phương tiện marketing trực lợi ích tuyến Các phương pháp xác định Dịch vụ khách hàng trực Ths. Huỳnh Hạnh Phúc thị trường mục tiêu tuyến Email: hanhphuc25@gmail.com Web: thayphuchuynh.wordpress.com Lợi ích từ Marketing trực tuyến Marketing trực tuyến Hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet Truyền tải Tiếp thị Tiết kiệm Tiết kiệm Dễ theo dõi dưới nhiều toàn cầu thời gian chi phí & đánh giá hình thức Nguồn: Wikipedia 1
- 2/25/2018 Dự đoán doanh thu quảng cáo trực tuyến Hạn chế của Marketing trực tuyến trên toàn thế giới năm 2015 132.1 tỷ USD Phương Phương 22% diện kỹ diện bán Đòi hỏi khách Không thể thuật hàng phải sử hàng chạm, nếm, dụng các kỹ dùng thử hay Quảng cáo trực tuyến thuật mới cảm nhận Quảng cáo truyền thống Cơ sở hạ tầng 78% kỹ thuật Nguồn: eMarketer Các DN chi tiền nhiều nhất cho quảng cáo Chi phí quảng cáo qua Internet tại VN trực tuyến tại VN Quảng cáo trực tuyến Nguồn: Kantar Media Năm 2013 15% Năm 2012 9% Năm 2011 5% Năm 2010 3% Năm 2009 2% Nguồn: eMarketer 2
- 2/25/2018 Các hoạt động của marketing trực tuyến Marketing bằng công cụ tìm kiếm (SEM & SEO) Quảng cáo hiển thị web Marketing bằng e-mail Marketing liên kết Quảng cáo tương tác Marketing xã hội Marketing qua thiết bị di động. Marketing qua công cụ tìm kiếm Search engine marketing (SEM) Search engine optimization PPC/CPC (SEO) 3
- 2/25/2018 Quảng cáo hiển thị web Catalogue điện tử Marketing qua Email Marketing liên kết (Affiliate marketing) • Tiếp thị liên kết là mô hình kinh doanh bằng cách sử dụng cộng tác viên, môi giới. • Người làm cộng tác viên giới thiệu khách hàng cho người bán và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng (click, điền thông tin vào form, đặt hàng, mua hàng,..). 4
- 2/25/2018 Những đối tượng tham gia marketing liên kết Các phương thức Marketing liên kết • Người có sản phẩm (Vendor hoặc Advertiser) • Paid per click: được nhận hoa hồng khi ai đó nhấp chuột vào quảng • Cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher) cáo. • Mạng tiếp thị (Market Place hoặc Affiiliate Network): Là nơi trung • Paid per action: được nhận hoa hồng dựa trên thao tác: điền form, gian, gặp gỡ giữa cộng tác viên và người bán đăng ký thành viên… • Mạng tiếp thị đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng bá, • Paid per sale: được nhận hoa hồng khi đơn đặt hàng được giao banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị, giải quyết tranh chấp, dịch thành công. thu tiền và thanh toán hoa hồng. Một số Affiliate Network nổi tiếng trên thế giới: Clickbank, Amazon, Google Adnetwork, Ebay, Agoda,.. Cộng tác viên kiếm tiền như thế nào? Quảng cáo tương tác (interactive advertising) • Quảng cáo tương tác sử dụng phương tiện truyền thông tương tác trực tuyến hoặc ngoại tuyến để giao tiếp với người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hoặc thông báo dịch vụ công cộng, các nhóm công ty hoặc chính trị. https://affiliate-program.amazon.com 5
- 2/25/2018 Marketing xã hội (Social marketing) Marketing qua mạng xã hội Marketing qua mạng xã hội Marketing qua Blog Marketing lan truyền Marketing trên mạng xã hội Mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam 6
- 2/25/2018 Marketing qua blog (Blog Marketing) Quảng cáo (banner, textlink) • Là hình thức tiếp thị, quảng cáo, xuất bản nội dung trực tuyến cho thương hiệu, sản phẩm, website, sự kiện…thông qua công cụ blog. • Thể hiện qua một số hình thức: • Quảng cáo (banner, textlink); • Bài viết PR • Bài viết đánh giá(review). Bài viết PR Bài viết đánh giá(review) 7
- 2/25/2018 Marketing qua blog Marketing lan truyền(Viral marketing) • Là kỹ thuật tiếp thị sử dụng các dịch vụ mạng xã hội và các công nghệ • Điểm mạnh: • Điểm yếu: khác để sản xuất gia tăng nhận thức về thương hiệu hoặc để đạt • Là hình thức marketing “mới lạ” được mục tiêu tiếp thị khác (chẳng hạn như doanh số bán sản phẩm) tại việt nam • Phụ thuộc nhiều vào uy tín và tầm thông qua các tiến trình lan truyền tự nhân bản , tương tự như sự lây ảnh hưởng của tác giả, của blog. lan của virus. Có thể được gửi bằng lời nói hoặc tăng cường bởi ảnh • Nhắm đúng chủ đề và đối tượng hưởng của Internet và mạng di động. • Khó kiểm soát rủi ro vì Blogger quan tâm. thường là những kẻ thích sống và • Có tính lan truyền (viral) cao làm việc “ngoài vòng pháp luật” nếu biết áp dụng đúng cách. • Hầu hết Blog đều chưa được bộ • Kênh tiếp thị ít tốn kém, thích thông tin và truyền thông cấp phép hợp cho các doanh nghiệp vừa chính thức. và nhỏ. • Chưa có nhiều Blog đi chuyên sâu về các mảng của cuộc sống, do đó nhà QC có rất ít sựa lựa chọn. Marketing qua thiết bị di động • SMS • MMS • Gửi thông báo • Tiếp thị dựa trên ứng dụng • Tiếp thị trong trò chơi • QR codes • ….. 8
- 2/25/2018 Yêu cầu đối với người làm Marketing trực Các phương pháp xác định thị trường tuyến mục tiêu Tiến hành các cuộc điều tra khách hàng Kỹ năng Hiểu biết quản lý về công Câu lạc bộ trực tuyến, phòng “chat”, và các diễn đàn thông tin nghệ Tạp chí điện tử Khả năng xử lý Phân tích cạnh tranh Tri thức thông tin nhanh Theo dõi khách hàng truy cập Tiến hành các cuộc điều tra khách hàng Lưu ý khi điều tra khách hàng • Mở một cuộc điều tra, thăm dò khách hàng Phương án trả lời đơn giản bằng cách hiện tại đưa ra các lựa chọn • Tập hợp những thông tin cần thiết về thói quen Cuộc điều tra phải được thông báo rộng tiêu dùng của các khách hàng đang mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ rãi • Có cái nhìn chính xác nhất về thị trường mục Có tặng phẩm tiêu và nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp 9
- 2/25/2018 Câu lạc bộ trực tuyến, phòng chat và Tạp chí điện tử các diễn đàn • Tham gia vào các phòng “tán gẫu”, các diễn đàn, và • Ngày nay, có rất tạp chí điện tử được xuất bản trên các câu lạc bộ trực tuyến có liên quan đến sản Internet liên quan đến mọi chủ đề, mọi lĩnh vực. phẩm và dịch vụ • Có thể tiếp cận với thị trường mục tiêu bằng việc • Quan sát, theo dõi các cuộc thảo luận, đặt một số ít đặt những quảng cáo ngắn vào một số ít các tạp chí các câu hỏi chiến lược sẽ nhanh chóng nghiên cứu điện tử được động cơ và thói quen của khách hàng, xu • Các trang web cung cấp danh sách của các tạp chí hướng chung nổi bật xác định được thị trường điện tử và bản tin mà ta có thể tham khảo để phục mục tiêu cho sản phẩm của mình. vụ cho việc xác định thị trường mục tiêu • Cần quan sát và lắng nghe những gì khách hàng nói. http://www.liszt.com/ http://ezine-universe.com/ http://paml.net/ http://www.free-ezine-advertising.com/ Phân tích cạnh tranh Theo dõi khách hàng truy cập • Kinh doanh trên mạng Internet cũng đều phải đối • Theo dõi khách hàng truy cập và tìm hiểu xem họ mặt với các cuộc cạnh tranh thường truy cập vào các trang web nào: cần đặt quảng cáo ở đâu để có thể tiếp cận và thu hút được • Các đối thủ cạnh tranh đã từng thành công sẽ là nhiều nhất các khách hàng tiềm năng chiến lược. những người bạn tốt nhất. Hãy xác định: Từ khoá nào khách hàng thường dùng để tìm thấy họ trên các công cụ tìm kiếm?. Họ thường quảng cáo trên các trang web nào?. Trang web của họ nhằm phục vụ cho đối tượng nào?. • Sử dụng chiến thuật tương tự đối thủ 10
- 2/25/2018 Những điều nên tránh khi marketing trực Những điều nên tránh khi marketing trực tuyến tuyến • Đánh mất sự nổi tiếng bởi việc thực hiện chiến lược quảng cáo không • Sử dụng dịch vụ Web Hosting miễn phí hay với giá rẻ. thích hợp. • Làm giảm giá trị trang web do đồ hoạ, java, âm nhạc… • Quên rằng “marketing” chính là chìa khoá của thành công. • Không quan tâm đến ý kiến phản hồi từ phía khách truy • Quan niệm rằng kinh doanh trực tuyến là con đường làm giàu nhanh cập. nhất. • Lãng phí thời gian vào những hoạt động vô ích. • Không nhận thức đúng vai trò quan trọng của Internet. • Hệ thống email quản lý không hiệu quả. • Không thường xuyên bám sát khách hàng Dịch vụ khách hàng trực tuyến Autoresponder là gì? •Luôn bám sát khách hàng • Là một chương trình máy tính tự động trả lời email. Còn •Tạo sự thuận tiện cho khách hàng được gọi là hộp thư tự động trả lời. •Sử dụng hình thức khuyến mại •Đây là một công cụ marketing hiệu quả vì khách hàng tiềm •Lắng nghe ý kiến khách hàng năng sẽ cần có được thông tin về sản phẩm và dịch vụ bất kể •Bảo mật thông tin riêng của khách hàng. lúc nào mà không cần chờ đợi bất kỳ sự can thiệp của ai. •Là giải pháp dễ nhất có thể ứng dụng để tự động hoá quá trình giao dịch, bán hàng. • Có thể tạo dựng một hoặc nhiều hộp thư tự động trả lời. 11
- 2/25/2018 Nguyên tắc 80-20 trong thương mại 20% khách hàng đóng góp 80% điện tử doanh thu • "Nguyên tắc Pareto" hay còn gọi là nguyên • Với nhiều ứng dụng của Nguyên tắc Pareto, thường tắc 80-20 là không thể khẳng định được sự chính xác của tỷ lệ 80- 20 • Có ít nhất 20% số người đã từng mua hàng một lần sẽ tiếp tục quay lại mua hàng - nhưng tất nhiên là chỉ khi ta tiếp tục giữ mối liên hệ với họ. • Do vậy, nếu không tiếp tục theo đuổi khách hàng, có thể sẽ mất đi 80% lợi nhuận tiềm năng. 20% khách hàng đóng góp 80% 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu doanh thu • Thứ nhất, những mặt hàng này phải bổ sung cho • Thứ tư, cố gắng tách sản phẩm hiện tại và bán mặt hàng đã bán trước đây. chúng thành những phần riêng biệt. • Thứ hai, bán các mặt hàng giống như lần trước với • Thứ năm, bán cho khách hàng các sản phẩm nâng mức giá thấp hơn. cấp • Thứ ba, gửi các bản tin cho khách hàng để giữ liên • Thứ sáu, bán sản phẩm của người khác nếu những lạc. Các bản tin ngắn cũng là cách rất hay để giữ dòng sản phẩm này không trực tiếp cạnh tranh với kênh thông tin với khách hàng sản phẩm của công ty và giúp tăng doanh thu đáng kể và tăng cả lòng tin đối với khách hàng. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 495 | 97
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 224 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 261 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 229 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 17 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 14 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn