CHƢƠNG 2:
CƠ SỞ HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI - PHÁP LÝ,
HẠ TẦNG MẠNG - CÔNG NGHỆ CỦA TMĐT
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế Xã hội
2.2. Cơ sở hạ tầng pháp lý
2.3. Cơ sở hạ tầng mạng
2.4. Cơ sở hạ tầng công nghệ
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội
2.1.1. Khái niệm vai trò:
a. Khái niệm: Hạ tầng KT-XH của TMĐT là toàn bộ các nhân tố, điều kiện cơ bản về KT-XH nhằm
tạo môi trường phát triển cho TMĐT
b. Vai trò:
-Đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung của TMĐT
-Đảm bảo thực hiện các hành vi thương mại dựa trên cơ sở vật chất, kỹ thuật ca nền kinh tế.
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội
2.1.2. Những yếu tố kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới thương mại điện tử
a.Yếu tố về kinh tế: tiềm năng nền KT, tốc độ tăng trưởng, lạm phát , tỷ giá hối đoái, thu
nhập và phân bố dân cư...
b.Yếu tố về xã hội- văn hóa: Dân số và sự biến động về dân số, nghề nghiệp, tầng lớp xã
hội, dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa.
VD: http://www.vanhoavietnam.vn tập hợp các thông tin như bản đồ hành chính, dân
số; lễ hội, phong tục, ẩm thực… của Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh dân tộc tới bạn
quốc tế.
Dự án đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, quan như Cục TMĐT, Hiệp hội
TMĐT, VCCI, các doanh nghiệp như FPT, Cổng thanh toán PayNet
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội
2.1.3. Những yêu cầu về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới thương mại điện tử
Các chuẩn mực cần thiết về kinh tế: th trường giao dịch, tài chính, tiền tệ, phương thức thanh
toán, chứng từ, giao nhận vận tải, bảo hiểm, giải quyết tranh chấp...
Đủ tiềm lực về kinh tế: hệ thống cung ứng hàng hóa dịch vụ, nhu cầu khả năng thanh toán,
năng lực cạnh tranh...
chế, chính sách của Chính phủ khuyến khích áp dụng công nghệ
Thay đổi thói quen tập quán giao dịch mua bán
Năng lực công nghệ của khách hàng, của doanh nghiệp
2.1.4. Tạo lập môi trường kinh tế - xã hội cho thực hiện thương mại điện tử
Hệ thống các nhân tố KT-XH tác động trực tiếp/gián tiếp đến TMĐT -> tạo ra khó khăn/thuận
lợi cho TMĐT
-Về phía Nhà nước: Xây dựng và thực thi chiến lược; có kế hoạch đầu tư hiệu quvà lâu
dài; ban hành chính sách hợp lý; giữ vững sự ổn định văn hóa xã hội, thị trường, công
nghệ thông tin, tiền tệ và sự lưu thông hàng hóa
-Về phía tổ chức doanh nghiệp: Thực hiện hiệu quhoạt đồng kinh doanh TMĐT theo
kế hoạch và luật pháp; có chiến lược phát triển thương hiệu hiệu quả; sáng tạo phần mm
ứng dụng linh hoạt, phù hợp nhu cầu người dùng.
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội