intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học 12 - Bài 1

Chia sẻ: Tran Duc Duc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

249
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản trình bày với người học các kiến thức về bài toán quản lý và các vấn đề thường gặp trong một bài toán quản lý. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học 12 - Bài 1

  1. -Bài toán quản lí; - Các vấn đề thường gặp trong một bài toán quản lí.
  2. Ứng dụng của tin học để hỗ trợ quản lí áp dụng trong những lĩnh vực nào?
  3. Một số ứng dụng quản lí
  4.  H ể quản lý Ngày sinh, N STT, Đọ và tên, Nữ, Đoàn viênơi sinh, Dân tộc, Tôn giáo, Trình độ, Ngày vào Đoàn, nơi vào Đoàn, Chứthư Địa chỉ... trong lớp, Bí c vụ, chi ĐoànĐập danhlý, việc l ể quản sách Đoànđầu tiênm những p viên gồ là Tạo lậ thông tinồ sơ Tôn Ngày vào Giới h nào? Dân Stt Họ và tên Ngày Sinh Nơi sinh Tính tộ c giáo đoàn Tin 1 Nguyễn An 12/8/1992 Nam An Giang Kinh 26/3/2008 Lành Thiên 2 Trần Văn Giang 21/3/1991 Nam Tp.HCM Kinh 26/3/2007 Chúa 3 Luis Nguyễn 25/02/1992 Nam Tp.HCM Kinh Phật 30/4/2008 4 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ Tp.HCM Kinh Không 30/4/2008 …
  5. Bài toán như thế nào được gọi là bài toán quản lí?  Bài toán quản lí rất phổ biến trong xã hội, là bài toán phải xử lý một lượng thông tin rất lớn và đa dạng, phép toán đơn giản.
  6. Ví dụ Quản lí học sinh trong nhà trường Lưu trữ thông Việc lập hồ sơ không tin về học để lưu trữ mà là để khai sinh thác, nhằm phục vụ các yêu cầu quản lý của nhà trường. Lưu trữ thông tin về Lớp
  7.  Lý do dẫn đến việc thay đổi, bổ sung, xóa hồ sơEm hãy cho biết lý do ? A. Học Việc thaytrđây dẫnsung, sinh chuyển đổi, bổ đến nào sau ường B. xóacbỏ hsc còn được gọ việ ồ ọ ơ Học sinh hthay đổi, bổ sung, i C. Học sinh vilà Cậnộxóa hồồ ơ? . phạm p inhật h s sơ quy D. Lớp thay giáo viên chủ nhiệm E. Học sinh khai báo tên sai so với giấy khai sinh. F. Học sinh được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
  8.  Những yêu cầu về quản lí đòi hỏi phải khai thác ệcsơ: Em hãy Khaibiết nhồ ng Vi hồ cho thác h ữ sơ A. Sắgồếp cầu sáchquiản kiọcm, theo p x m danh về p,ớ tên lí ế sinh yêu sắp xế v tìm h nào thứ tựổng C ợphđếkhai thác tđòiB, h i p, ải m (thống A, hỏ B. Tìm các học sinh có điểm TB môn Toán trên 8.5 kê), lập báoồ sơ? h cáo... C. Thống kê tỷ lệ Nam/sĩ số lớp. D. Lập báo cáo danh sách học sinh được lên lớp. E. Lập danh sách con thương binh
  9. Các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức là gì?
  10. Ngày nay tin học hóa công tác quản lí chiếm trên 80% các ứng dụng tin học Mục đích cuối cùng là phục vụ, hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch, ra quyết định xử lý công việc của người có trách nhiệm.
  11. ́ (Tiêt 2)
  12. Giáo viên Hiệu trưởng Lớp cô có HS kém không? Tỷ lệ học sinh giỏi toàn trường Họ cần là bao nhiêu Có 1 em thôngnhỉ? gì? tin GVCN HS kém! Lớp ta có em nào ở Quận 2 Lớp trưởng không? Tổ nào có học sinh cá biệt?
  13. Cơ sở dữ liệu: (Database) Cần phải tạo lập được Một Cơ sởậy Cơ sở dtữậliệuplà dữ V dữ liệu là mộ t p hợ các các phương thức mô tthông tin liệu có liên quan với n thiếtứnhư ả, gì? Nó cầ nhau, ch a của mct tu trúc nào đóệu để ột trường ộấ ổ chức dữ li (như m có một ể s hàng,nggiai đoạn ế nào học, ththngânửtrong ột công tính được dụ m máy ti…), hiện nay? lưu trữ trên các thiết bị nhớ để đáp ứng nhu trợ giúp trong việc quản cầu khai thác thông tin của nhiều người dùng với nhiều mục đích khác nhau lí
  14. Cơ sở dữ liệu: (Database) Lợi íchngủa việcủdùng tổ Ứng dụ c CSDL c a một CSDL chức
  15. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: (Database Management System) Hệ quản trị CSDL: Là phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và tìm kiếm thông tin của CSDL được gọi là hệ quản trị CSDL (hệ QTCSDL-DataBase Manegement System) Chú ý: Người ta thường dùng thuật ngữ hệ cơ sở dữ liệu để chỉ một CSDL và HQTCSDL quản trị và khai thác CSDL đó. Như vậy để lưu trữ và khai thác thông tin bằng máy tính cần phải có :  CSDL  Hệ QTCSDL  Các thiết bị vật lý (máy tính, đĩa cứng, mạng máy tính...)
  16. CSDL Caùc thaønh phaàn cuûa heä CSDL
  17. Các mức thể hiện của CSDL:  Mức vật lí: CSDL vật lí là tập hợp các tệp dữ liệu tồn tại trên các thiết bị nhớ. DỮ LIỆU Ví dụ: CSDL vật lí của CSDL lớp Mức vật lí của CSDL gồm 50 tệp, mỗi tệp ghi dữ liệu thực tế về một học sinh trong lớp
  18. Các mức thể hiện của CSDL:  Mức khái niệm: Nhóm người quản trị hệ CSDL hoặc phát triển các ứng dụng họ cần phải biết: Những dữ liệu nào được lưu trữ trong hệ CSDL? Giữa các dữ liệu có các mối quan hệ nào? Ví dụ: một lớp học sinh, mỗi học sinh có một số thông tin :họ tên,ngày sinh,giới tính….tạo thành một bảng, mỗi cột là một thuộc tính, mỗi hàng tương ứng với thông tin về một học Ví dụ về mức khái niệm của CSDL sinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2