intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổ chức điều tra đánh giá tình trạng dinh dưỡng và thực phẩm ở cộng đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổ chức điều tra đánh giá tình trạng dinh dưỡng và thực phẩm ở cộng đồng trình bày các nội dung về đánh giá tình hình dinh dưỡng; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi; Tìm hiểu các vấn đề dinh dưỡng thời sự cần triển khai nghiên cứu; Xác định mục tiêu của cuộc điều tra; Xây dựng mô hình nguyên nhân tại cộng đồng dự kiến điều tra;... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức điều tra đánh giá tình trạng dinh dưỡng và thực phẩm ở cộng đồng

  1. TỔ CHỨC ĐIỀU TRA ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG VÀ THỰC PHẨM Ở CỘNG ĐỒNG
  2. NỘI DUNG q Các bước tiến hành q Xác định biến số và chỉ tiêu q Phương pháp định tính và định lượng q Nội dung tổ chức điều tra
  3. Khái niệm liên quan • Tình trạng dinh dưỡng: Tập hợp các đặc điểm cấu trúc, chức năng và sinh hóa phản ánh mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. - Mức độ cá thể: là kết quả của ăn uống và sử dụng các chất dinh dưỡng của cơ thể, phụ thuộc vào nhiều yếu tố - Mức độ cộng đồng: thể hiện qua tỷ lệ của các cá thể bị tác động bởi các vấn đề dinh dưỡng
  4. Khái niệm liên quan • Đánh giá tình trạng dinh dưỡng: Đánh giá tình trạng dinh dưỡng là quá trình thu thập và phân tích thông tin, số liệu về tình trạng dinh dưỡng và nhận định tình hình trên cơ sở các thông tin số liệu đó Thu thập Phân tích Nhận định
  5. ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG Trực tiếp Gián tiếp - Nhân trắc - Khẩu phần ăn - Lâm sàng - Sinh thái - Sinh hóa Thu thập Phân tích Nhận định Các yếu tố liên quan - Điều kiện KT – XH/ môi trường, …
  6. ĐÁNH GIÁ TTDD – TẠI SAO? • Xác định được: – Cá thể mất cân bằng dinh dưỡng – Vấn đề dinh dưỡng của cộng đồng – Xác định các yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng sức khỏe hiện tại hoặc tương lai • Cung cấp nguồn số liệu để xây dựng và đánh giá các can thiệp
  7. Nguồn: Số liệu thống kê tình trạng dinh dưỡng trẻ em VN – Viện dinh dưỡng quốc gia
  8. Nguồn: Số liệu thống kê tình trạng dinh dưỡng trẻ em VN – Viện dinh dưỡng quốc gia
  9. Tỷ lệ SDD trẻ dưới 5 tuổi – NIN/GSO (2015) Nguồn: http://viendinhduong.vn/viewpdf.aspx?n=/2016/TL%20SDD%202015.pdf SDD (%) Thừa cân – Tỉnh, thành phố béo phì (%) Nhẹ cân Thấp còi Gầy còm Toàn quốc 14,1 24,6 6,4 5,3 ĐB sông Hồng 10,8 21,8 5,5 4,4 Trung du và miền núi 19,5 30,3 8,1 2,7 phía Bắc Bắc Trung Bộ và duyên 16,1 27,3 6,2 3,6 hải miền Trung Tây Nguyên 21,6 34,2 7,3 2,6 Đông Nam Bộ 9,1 19,3 4,2 7,8 ĐBSCL 12,2 23,5 5,6 6,8
  10. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 1. Tìm hiểu các vấn đề dinh dưỡng thời sự cần triển khai nghiên cứu 2. Xác định mục tiêu của cuộc điều tra 3. Xây dựng mô hình nguyên nhân tại cộng đồng dự kiến điều tra 4. Xây dựng Biến số - Chỉ tiêu – Phương pháp 5. Tổ chức nhóm đánh giá 6. Thu thập số liệu tại cộng đồng 7. Phân tích và giải trình số liệu 8. Trình bày kết quả, kết luận và kiến nghị
  11. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 1. Tìm hiểu sơ bộ, thông qua: - Tài liệu báo cáo - Sổ sách, thống kê - Tổng quan nghiên cứu trong và ngoài nước - Cập nhật - Có liên quan - Đáng tin cậy
  12. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 2. Xác định mục tiêu của cuộc điều tra - Mục tiêu chung - Mục tiêu cụ thể (chuyên biệt) - Specific: Chuyên biệt - Measurable: Đo lường được - Appropriate: Phù hợp - Relevant: Thích hợp - Time: Thời gian
  13. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 3. Xây dựng mô hình nguyên nhân - Hình thành giả thiết giải thích tại sao cộng đồng hiện hữu vấn đề dinh dưỡng hiện tại - Phác họa mô hình + Cây vấn đề (Problem tree) + Khung xương cá (Fishbone diagram) - Nguyên nhân chính, phụ, hỗ trợ - Hệ thống, logic, không bỏ sót - Giúp can thiệp hiệu quả
  14. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 3. Xây dựng mô hình nguyên nhân - Ví dụ 1: Tại sao bệnh nhân đến Trạm y tế xã đến khám ít - Ví dụ 2: Tại sao tỷ lệ nhiễm HIV tăng - Ví dụ 3: Tại sao tỷ lệ Suy dinh dưỡng ở địa phương tăng
  15. SDD/tử vong/tàn tật unicef Hậu quả Thiếu ăn Bệnh tật Trực tiếp Không tiếp cận Thiếu dịch vụ y Thiếu chăm sóc được với thực tế, nước sạch, bà mẹ/trẻ em Gián tiếp: phẩm môi trường Hộ gia đình Số lượng/chất lượng của các Thiếu kiến nguồn lực: con người, kinh tế thức/thái độ và cơ chế quản lý Gián tiếp: Mức độ XH KT/VH/XH/ Nguồn lực tiềm năng: môi tôn giáo trường, công nghệ, con người
  16. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 4. Xây dựng Biến số - Chỉ tiêu – Phương pháp - Các mô hình đánh giá (hình thức đánh giá) + Điều tra dịch tễ (cắt ngang, chiều dọc) + Điều tra định tính Đánh giá nhanh nông thôn Đánh giá nhanh có sự tham gia của cộng đồng + Điều tra KAP - Áp dụng thực tế tùy theo mục đích + Điều tra ban đầu (Baseline survey) + Điều tra theo dõi (Follow up survey) + Điều tra đánh giá (Impact evaluation survey)
  17. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 4. Xây dựng Biến số - Chỉ tiêu – Phương pháp - Đo lường cái gì? (tiêu chuẩn, định nghĩa) - Thu thập bằng cách nào? (Công cụ, phương tiện, kỹ thuật) Ví dụ 1: Đánh giá tình trạng SDD Ví dụ 2: Đánh giá tình trạng thiếu Iod Ví dụ 3: Đánh giá tình trạng thiếu máu thiếu sắt
  18. Biến số Chỉ tiêu Số liệu Phương pháp thu thập Tình trạng dinh % trẻ nhẹ cân Cân nặng Cân, Đo, hỏi giấy dưỡng của trẻ % trẻ gầy còm Chiều cao khai sinh em % trẻ thấp còi Ngày sinh % trẻ sơ sinh Cân nặng Hỏi người nhà, nhẹ cân lấy số liệu ở BV
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2