Tiết 49<br />
§ 2: Đå thÞ hµm sè<br />
<br />
y ax a 0<br />
2<br />
<br />
Kiểm tra bài cũ:<br />
HS1: Nhắc lại tính chất của hàm số y = ax² ( a 0).<br />
<br />
Hãy điền vào ô trống các giá trị tương ứng<br />
của y trong bảng sau:<br />
x<br />
-3 -2 -1 0 1<br />
2<br />
3<br />
<br />
y = 2x²<br />
<br />
18<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
8<br />
<br />
18<br />
<br />
HS2: Nhắc lại nhận xét của hàm số y = ax² ( a 0).<br />
<br />
Hãy điền vào ô trống các giá trị tương ứng<br />
của y trong bảng sau:<br />
x<br />
<br />
y=f(x)= -<br />
<br />
-4 -2<br />
1<br />
x²<br />
2<br />
<br />
-8<br />
<br />
-2<br />
<br />
-1<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
-2 -8<br />
<br />
§ 2 : Đồ thị hàm số y = ax2 (a ≠ 0)<br />
<br />
Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x<br />
<br />
2<br />
<br />
Bảng một số cặp giá trị tương ứng của x và y<br />
x<br />
y = 2x2<br />
<br />
-3<br />
18<br />
<br />
-2<br />
8<br />
<br />
-1<br />
2<br />
<br />
0<br />
0<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm:<br />
A(- 3; 18), B(- 2; 8), C(- 1; 2), O(0; 0),<br />
A’(3; 18), B’(2; 8), C’(1; 2)<br />
<br />
2<br />
8<br />
<br />
3<br />
18<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2<br />
Bảng một số cặp giá trị tương ứng của x và y<br />
x<br />
<br />
-3<br />
<br />
-2<br />
<br />
-1<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
y = 2x2<br />
<br />
18<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
8<br />
<br />
18<br />
<br />
y<br />
<br />
A’<br />
<br />
A<br />
<br />
Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm:<br />
<br />
18<br />
<br />
16<br />
<br />
A(- 3; 18), B(- 2; 8), C(- 1; 2), O(0; 0),<br />
A’(3; 18), B’(2; 8), C’(1; 2)<br />
<br />
14<br />
<br />
12<br />
<br />
10<br />
<br />
B<br />
<br />
B’<br />
<br />
8<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
C<br />
-15<br />
<br />
-10<br />
<br />
-5<br />
<br />
C’<br />
<br />
2<br />
<br />
-3 - 2 - 1 0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
5<br />
<br />
x<br />
<br />
10<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2<br />
Bảng một số cặp giá trị tương ứng của x và y<br />
x<br />
<br />
-3<br />
<br />
-2<br />
<br />
-1<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
y = 2x2<br />
<br />
18<br />
<br />
8<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
8<br />
<br />
18<br />
<br />
Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm:<br />
A(- 3; 18), B (- 2; 8), C(- 1; 2),O(0; 0)<br />
A’(3; 18), B’( 2; 8), C’( 1; 2)<br />
<br />
-10<br />
<br />
A’<br />
<br />
18<br />
<br />
16<br />
<br />
Đồ thị hàm số y = 2x2 (a = 2 > 0)<br />
- Là một đường cong đi qua<br />
gốc toạ độ (Parabol đỉnh 0)<br />
- Nằm ở phía trên trục hoành.<br />
- Nhận 0y làm trục đối xứng.<br />
-Điểm 0 là điểm thấp nhất.<br />
-15<br />
<br />
y<br />
<br />
A<br />
<br />
14<br />
<br />
y = 2x2<br />
<br />
12<br />
<br />
10<br />
<br />
B<br />
<br />
B’<br />
<br />
8<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
C<br />
-5<br />
<br />
C’<br />
<br />
2<br />
<br />
-3 - 2 - 1 0<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
5<br />
<br />
x<br />
<br />
10<br />
<br />
15<br />
<br />