
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
lượt xem 1
download

Bài giảng "Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, và đoàn kết quốc tế" bao gồm các nội dung chính sau đây: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc; Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 5 - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn
- NỘI DUNG NỘI DUNG I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế KẾT LUẬN
- Câu chuyện bó đũa
- Nhà Trần 3 lần đánh thắng quân quân Nguyên Nhà Trần 3 lần đánh thắng quân quân Nguyên Mông Mông
- CM THÁNG TÁM 1945
- Đại đoàn kết dân tộc trong TT HCM được hình thành trên cơ sở nào??? Xuất phát từ CN yêu nước, truyền thống đoàn kết, cố và tổng kết những kinh nghiệm thành công Xuất bại của phong trào c/m trong văn giới: Đông - Tây thất phát từ của dân giá trị VN và thế hóa “Mọi thất bại những kết cộng đồng tộc Việt Nam. Cụ thể: + của tình cảm tự nhiên của con người Việt phát huy được Là cách mạng VN và thế giới đều do ko Nam. sức mạnh toàn dân”. “ Nhiều điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước thì thương nhau cùng”. Xuất phát từ quan điểm của CN Mác – Lê nin coi cách + Là triết lýsự nghiệp của quầncon người VN. “ Một cây mạng là nhân sinh của của chúng. Liên minh công -nông là cơ sở để non.dựng cách mạng.nên hòn núi làm chẳng nên xây Ba cây chụm lại cao”. Đại đồng của Nho giáo + Là phép CQ thuộc vềhỷ xã của chất, nhân do – Bình đẳng – Bác Nhân tố ứng xử và bi phẩm Phật giáo của cách của Người: Từ tư duy chính trị Tự con người Việt Lòng yêu nướclàng nghĩa nước, nước mấtdân chủ tư sản Nam. “ Tình nồng nàn, trái tim thương dân, tin tưởng ái của nhà tan, giặc sức mạnhnhà đàn bàdân… đánh”. vào đến của nhân củng
- 1.1 Vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng 1.1 Vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng (The role of ethnic unity in the cause of revolution) (The role of ethnic unity in the cause of revolution) 1.1.1 Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược đảm bảo 1.1.1 Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược đảm bảo thành công của cách mạng (Great national unity is a thành công của cách mạng (Great national unity is a strategic issue to ensure the success of the revolution) strategic issue to ensure the success of the revolution) Thế nào là vấn đề ý nghĩa chiến lược??? Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công
- 1.1.2 Đại đoàn kết dân tộc là mục tiêu, là nhiệm vụ 1.1.2 Đại đoàn kết dân tộc là mục tiêu, là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng, của dân tộc (Great national unity hàng đầu của Đảng, của dân tộc (Great national unity is the goal, the first task of the Party and the nation) is the goal, the first task of the Party and the nation) Khi nói lên mục tiêu của Đảng Lao động VN, Người khẳng định: “Đoàn kết toàn dân phụng sự tổ quốc”
- Cuộc kháng chiến của ta là cuộc kháng chiến toàn dân, cần phải động viên toàn dân, vũ trang toàn dân
- 1.2Nội dung của đại đoàn kết dân tộc 1.2Nội dung của đại đoàn kết dân tộc a. Đại đoàn kết dân tộc là đại đoàn kết toàn dân Vì sao phải đoàn kết toàn dân ? - Cách mạng là sự nghiệp của QCND - Cách mạng là việc lớn, không thể một hai người mà làm được - Trong mỗi con người VN đều có ít nhiều lòng ái quốc (hình tượng bàn tay)
- “Mọi con dân Không phân biệt DÂN “già, trẻ, gái trai, nước Việt”, “mỗi một người con NHÂN DÂN giàu nghèo, quý Rồng cháu tiện” Tiên” DÂN, NHÂN DÂN vừa là một tập hợp đông đảo quần chúng, vừa là mỗi người Việt Nam
- MỤC TIÊU VÀ ĐỐI TƯỢNG Đoàn kết là trách “Ta đoàn kết để đấu tranh Ta còn phải nhiệm của đoàn kết để cho thống Đảng và nhất và độc xây dựng của mỗi lập của Tổ nước nhà. chúng ta quốc; Ai có tài, có đức có sức, có lòng phụng sự Tổ Ai có tài, có đức có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ” quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”
- “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác” “Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hoà bình, Bác Hồ thống nhất, độc lập, dân chủ thì dù người nhắc nhở: đó trước đây đã chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ” “Ai cũng có ít hay nhiều tấm lòng yêu nước” Trong đó lấy liên minh công – nông – trí thức làm nền tảng.
- b. Thực hiện đại đoàn kết toàn dân phải kế thừa …. b. Thực hiện đại đoàn kết toàn dân phải kế thừa …. Kế thừa truyền thống yêu nước – nhân nghĩa - đoàn kết của dân tộc; đồng thời, phải có tấm lòng khoan dung, độ lượng, tin vào nhân dân, tin vào con người “Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng, đại độ…”
- Trong đấu tranh hay đời thường, sự đoàn kết làm nên sức mạnh của dân tộc Việt
- “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
- 3. Hình thức tổ chức khối đại đoàn kết dân 3. Hình thức tổ chức khối đại đoàn kết dân a. tộc thức tổ chức của khối đại đoàn kết dân tộc là MTDTTN tộc a. Hình thức tổ chức của khối đại đoàn kết dân tộc là MTDTTN Hình - Là nơi quy tụ mọi tổ chức và cá nhân yêu nước, mọi con dân nước Việt cả ở trong và ngoài nước… - Tuỳ theo từng thời kỳ, căn cứ vào yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng, cương lĩnh, điều lệ, tên gọi của Mặt trận dân tộc thống nhất có thể khác nhau. Mặt trận DT giải phóng miền Nam Việt Nam
- Cả dân tộc hay Được giác ngộ về mục tiêu Được giác ngộ về mục tiêu toàn dân chỉ trở thành lực lượng to lớn, có sức mạnh vô địch Được tổ chức lại thành một khối và hoạt động theo một đường lối chính trị đúng đắn.
- Vì nước, vì dân, trên cơ sở yêu nước thương dân, chống áp bức bóc lột, nghèo nàn lạc hậu Lấy liên minh công – nông – trí Xây dựng thức làm nền tảng, dưới sự lãnh Mặt trận đạo của Đảng dân tộc thống nhất Hoạt động theo nguyên tắc hiệp theo 4 thương dân chủ, trên cơ sở nguyên tắc: thống nhất về lợi ích Đoàn kết lâu dài, chặt chẽ, đoàn kết thật sự, chân thành; thân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
- a. Thực hiện đoàn kết quốc tế nhằm kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo ra sức mạnh tổng hợp cho CM Sức mạnh dân tộc còn gắn với yếu tố địa lý, chính trị. Bác nêu 3 yếu tố: thiên thời- địa lợi- nhân hoà, (trong đó nhân hoà là yếu tố quan trọng và quyết định) Nhân hòa là tất cả mọi người đều nhất trí. Dân là quý nhất ,là quan trọng nhất. Dân là gốc của nước, của cách mạng Dân là chủ, mọi quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. Dân có quyền, nhưng phải có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với đất nước.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình dạy học bài thơ “Mộ” (Chiều tối)
12 p |
673 |
51
-
SKKN: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong các tiết dạy văn thơ Hồ Chí minh ở lớp 11,12
20 p |
395 |
49
-
Bài giảng Tính tương đối của chuyển động - CT vận tốc - Vật lý 10 - GV. L.N.Trinh
33 p |
295 |
46
-
Bài giảng Ngữ Văn 12 tuần 3 bài: Tuyên ngôn độc lập (TT)
43 p |
185 |
24
-
Bình luận câu nói của Hồ Chí Minh
9 p |
232 |
23
-
Bài giảng chương 5 về Thực hành xem đồng hồ - Toán 2 - GV.Lê Văn Hải
16 p |
143 |
15
-
Bài giảng Giờ, phút - Toán 2 - GV.Lê Văn Hải
13 p |
131 |
11
-
Bài giảng Xem đồng hồ - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng
20 p |
132 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh thông qua tích hợp chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào bài giảng lịch sử phần: các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại (SGK lịch sử 10 - Ban cơ bản)
69 p |
33 |
6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Tuyên ngôn độc lập (Phần 2 - Tác phẩm) - Trường THPT Bình Chánh
96 p |
22 |
5
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài Ngoại khóa: Lí tưởng sống của thanh niên
38 p |
38 |
4
-
Bài giảng Giáo dục Quốc phòng và An ninh Việt Nam
12 p |
35 |
4
-
Bình giảng bài thơ Tảo giải (Hồ Chí Minh)
4 p |
55 |
4
-
Bình giảng về bài thơ "Người bạn tù thổi sáo" trong Nhật Ký trong tù của Hồ Chí Minh
3 p |
50 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn và tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954
69 p |
70 |
3
-
So sánh hình ảnh buổi chiều và cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài Mộ của Hồ Chí Minh và khổ cuối bài Tràng giang của Huy Cận. Từ đó nêu lên vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại của bài Mộ
3 p |
98 |
3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Bài 7: Bánh trôi nước
9 p |
35 |
2
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 3 năm học 2020-2021 - Tuần 21: Tập viết Ôn chữ hoa O, Ô, Ơ (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
13 p |
20 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
