intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương mở đầu - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương mở đầu - Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh" giới thiệu về hệ thống quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đạo đức, giáo dục...; sự hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động cách mạng; giá trị và ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương mở đầu - ThS. Nguyễn Khoa Tuấn

  1. CHƯƠNG MỞ ĐẦU ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1 GV biên soạn: ThS Nguyễn Khoa Tuấn
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 2
  3. I. Đối tượng nghiên cứu 1 . Khái niệm tư tưởng và tư tưởng HCM a. Khái niệm tư tưởng Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới xung quanh. Tư tưởng Trong thuật ngữ “TTHCM”, khái niệm “tư tưởng” có ý nghĩa ở tầm khái quát triết học. Là người biết giải quyết trước Nhà tư người khác tất cả những vấn đề tưởng chính trị - sách lược, các vấn đề về tổ chức, những yếu tố vật chất của3  phong trào không phải một cách tự phát (V.I.Lênin).
  4. b . Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh Quá trình nhận thức của Đảng về TTHCM đi từ thấp đến cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh. Từ sau ĐH VII, công tác nghiên cứu TTHCM được tiến hành nghiêm túc và đạt kết quả quan trọng ĐH IX (4-2001) và ĐH XI (1-2011) đã xác định khá toàn diện và có hệ thống những vấn đề cốt yếu thuộc nội hàm khái niệm TTHCM Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng cộng sản Việt Nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa Tư tưởng Hồ Chí Minh
  5.  Khái niệm TTHCM (theo góc độ khoa học): TTHCM là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CMVN, từ CMDTDCND đến CM XHCN; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm GPDT, GPGC và GPCN Cấu   trúc Định   Nguồn nghĩa Nội   gốc đã làm   dung rõ Mục đích,   5 ý nghĩa
  6. 2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Hệ thống các quan điểm, lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản của HCM. a. Đối tượng nghiên cứu Quá trình vận động, hiện thực hoá các quan điểm, lý luận của HCM vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. 6
  7. Cơ sở hình thành TTHCM Các thời kỳ hình thành, phát triển của TTHCM. Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học, b. Nhiệm đặc điểm của các quan điểm trong hệ thống TTHCM. vụ của môn học Vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của TTHCM đối với CMVN. Quá trình nhận thức, VD, phát triển TTHCM qua các giai đoạn CM của Đảng, Nhà nước ta. 7 Các giá trị tư tưởng, lý luận của HCM đối với kho tàng tư tưởng, lý luận CM TG của thời đại.
  8. 3. Mối quan hệ giữa môn học TTHCM với các môn Lý luận chính trị khác 8
  9. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở phương pháp luận 1 2 Bảo đảm sự thống nhất Quan điểm thực tiễn nguyên tắc tính đảng và nguyên tắc lý luận và tính khoa học gắn liền với thực tiễn 3 4 Quan điểm lịch sử Quan điểm toàn - cụ thể diện và hệ thống 5 6 Quan điểm kế thừa Kết hợp nghiên cứu tác 9 và phát triển phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của HCM
  10. a. Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học Phải đứng trên lập trường, quan Bảo đảo tính khách quan khi điểm, phương phân tích, lý giải pháp luận và đánh giá CNMLN và quan TTHCM điểm, đường lối Tính đảng và tính khoa của Đảng CSVN. học thống nhất với nhau trong phản ánh trung thực, khách quan TTHCM trên cơ sở lập trường, phương pháp luận và định hướng chính trị. 10
  11. b. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn  liền với  thực tiễn • Bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn để nâng cao năng lực hoạt động HCM thực tiễn và trình độ lý luận. • Coi trọng kết hợp lý luận với thực tiễn, luôn luôn: xuất phát từ thực tiễn, vận dụng sáng tạo và phát triển CNMLN để đề ra đường lối cách mạng đúng đắn Nghiên • Quán triệt quan điểm lý luận gắn liền với thực cứu, học tiễn, học đi đôi với hành tập TTHCM • Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, 11 phục vụ sự nghiệp cách mạng của đất nước. cần:
  12. c. Quan điểm lịch sử - cụ thể Nghiên cứu TTHCM phải xem xét các quan điểm Khi học tập nghiên của Người đã xuất hiện cứu cần nắm vững trong lịch sử như thế nào, đã quan điểm lịch sử - cụ thể mới giúp trải qua những giai đoạn chúng ta nhận thức phát triển được bản chất của chủ yếu nào và hiện nay TTHCM. trở thành như thế nào. 12
  13. d. Quan điểm toàn diện và hệ thống Nắm vững và đầy đủ hệ thống các quan điểm trong TTHCM. Khi nghiên cứu Quán triệt mối liên hệ lại giữa các yếu tố, các nội TTHCM cần qua dung trong hệ thống. phải Hạt nhân cốt lõi là tư tưởng độc lập, tự do, dân 13 chủ và CNXH.
  14. đ. Quan điểm kế thừa và phát triển Người đã bổ sung, Khi NC, học tập HCM là một mẫu phát triển sáng tạo không chỉ kế thừa, mực về sự vận CNMLN trên vận dụng mà còn dụng, phát triển nhiều lĩnh vực và phải phát triển sáng CNMLN vào ĐK hình thành nên hệ tạo TTHCM trong cụ thể của VN. thống các luận ĐK lịch sử mới. điểm lý luận mới mẻ. 14
  15. e. Kết hợp nghiên cứu tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Hồ Chí Minh HCM là một nhà lý Cần nghiên cứu các luận - thực tiễn, tác phẩm và hoạt Kết quả hoạt động người xây dựng lý động thực tiễn của thực tiễn chính là luận, vạch cương HCM; nghiên cứu lời giải thích rõ lĩnh, đường lối và thực tiễn cách mạng ràng về giá trị khoa trực tiếp tổ chức, dưới sự tổ chức, học của TTHCM. lãnh đạo thực hiện lãnh đạo của Đảng trong thực tiễn. do Người đứng đầu.
  16. 2. Phương pháp cụ thể Kết hợp Phương pháp VD các PP cụ nhuần nhuyễn liên ngành thể như: phân giữa PP lô của các khoa tích, tổng gíc và PP học xã hội, hợp, so sánh, lịch sử. nhân văn với đối chiếu, văn LLCT để bản học, điều nghiên cứu hệ tra điền dã, thống phỏng vấn TTHCM nhân chứng lịch sử, v.v 16
  17. III. Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN HỌC ĐỐI VỚI SINH VIÊN 1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của TTHCM, làm cho TTHCM ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta. Bồi dưỡng, củng cố cho sinh viên lập trường, quan điểm CM; kiên định mục tiêu ĐLDT gắn liền với CNXH. Giúp sinh viên tích cực, chủ động trong đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ CNM-LN, TTHCM, đường lối, chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước. Giúp sinh viên biết vận dụng TTHCM vào giải quyết nhữn 1g7 vấn đề đặt
  18. 2. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức CM và rèn luyện bản lĩnh chính trị Có khả năng vận dụng kiến thức đã Nâng cao lòng tự Tăng thêm niềm học vào CS, tu hào về người “Anh tự hào về dân tộc, dưỡng, rèn luyện hùng dân tộc”, bản thân để hoàn về ND và về “Nhà văn hoá kiệt thành tốt NV của xuất” HCM; từ đó Đảng; có niềm tin vào tương lai tươi mình, có sự đóng “Sống, chiến đấu, góp thiết thực, lao động và học tập sáng của đất nước trong thời hiệu quả vào sự theo tư tưởng, đạo đại mới nghiệp CM theo đức, phong cách HCM” con đường HCM và Đảng ta đã 1lự8  a chọn.
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
439=>1