MÔN HỌC

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

ạ ạ

ả ả

So n gi ng: Ths Bùi Tuy n ể So n gi ng: Ths Bùi Tuy n ể

Email:

Email: buituyencn27@gmail.com buituyencn27@gmail.com SĐT: 0976.22.69.44 SĐT: 0976.22.69.44

1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG

vì nước, vì dân, yêu nước, Hồ Chí Minh: vì nước, vì dân, yêu nước, Hồ Chí Minh:

thương dân, có tinh thần và hành động cho thương dân, có tinh thần và hành động cho “đạo đức là những gì góp phần V.I.Lênin:“đạo đức là những gì góp phần V.I.Lênin: sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân phá huỷ xã hội cũ của bọn bóc lột và phá huỷ xã hội cũ của bọn bóc lột và dân, dân tộc. dân, dân tộc. góp phần đoàn kết tất cả những người góp phần đoàn kết tất cả những người lao động chung quanh giai cấp vô sản lao động chung quanh giai cấp vô sản đang sáng tạo ra xã hội mới của những đang sáng tạo ra xã hội mới của những người cộng sản.” người cộng sản.”

1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG

Đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 tr 252)) (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 tr 252

Đạo đức là thước đo lòng cao thượng của con người

Đạo đức là động lực giúp con người vượt qua mọi hoàn cảnh

Đạo đức cách mạng góp phần quyết định thành công cho cách mạng

Cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có ““Cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có Vai trò của đạo đức cách mạng Vai trò của đạo đức cách mạng nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc cây nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc cây héo.Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo héo.Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân Hồ Chí Minh: phải Mỗi người có Người cách Đạo đức được dân”. dân”. có cái đức để đi công việc, tài mạng phải có xem xét trên đến cái trí, và trí năng, vị đạo đức cách cả hai khi có trí thì cái khác nhau… mạng mới phương diện đức đảm bảo nhưng ai giữ hoàn thành lý và luận cho người cách được đạo đức được nhiệm thực tiễn. Đạo mạng giữ vững cách mạng thì vụ cách mạng. đức là gốc, là được chủ nghĩa là người cao Có đức nhưng nền tảng mà mình đã thượng. phải có tài, tài trong các mối giác ngộ, chấp càng lớn thì quan hệ xã nhận, đi theo. đức càng phải hội của người cao. cách mạng.

1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG

-Hå ChÝ  Minh toµn tËp,  Hå ChÝ  Minh toµn tËp,  NXB CTQG, T.12, tr.510. NXB CTQG, T.12, tr.510.

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

11

22

33

44

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân

Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân

Xã hội Xã hội chủ nghĩa

Trung, Hiếu Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Trung, hiếu là phẩm Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, chất đạo đức quan Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ trọng nhất, bao trùm Xã hội nhất, thể hiện mối Phong kiến quan hệ giữa mỗi người với đất nước, nhân dân, dân tộc.

Trung với Vua Hiếu với Cha, mẹ

Bác Hồ căn dặn các chiến sĩ tại đền Hùng Trung với Hiếu với “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác Dân Nước cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

22

33

11

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

22

33

11

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

là làm bất cứ việc gì cũng đừng là phải trong sạch, tôn trọng của là thẳng thắn, đứng đắn, là lao động cần cù, siêng là tiết kiệm sức lao động,thì nghĩ đến mình trước, chỉ biết vì công, của dân; không tham chân thành: năng, kế hoạch, sáng Đảng, vì Tổ quốc, vì nhân dân. giờ, tiền của. Của nhân lam địa vị, tiền của, danh tiếng, tạo; không lười biếng, dân, đất nước, bản thân Là sự nối tiếp của Cần, Kiệm, Đối với mình; sung sướng. Hành vi trái với không ỷ lại, không dựa Liêm, Chính; thực hiện 4 đức đó mình. Tiết kiệm từ cái nhỏ chữ liêm là: cậy quyền thế đục Đối với người; thì ắt dẫn đến Chí công vô tư; là dẫm. đến cái lớn. khoét của dân, trộm của công, Đối với việc. quét sạch chủ nghĩa cá nhân. dìm người giỏi. Không xa sỉ, không hoang phí, không bừa bãi.

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Hồ Chí Minh: Tình yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Nghiêm khắc với mình, độ lượng với Nghiêm khắc với mình, độ lượng với người khác. Phải có tình nhân ái người khác. Phải có tình nhân ái với cả những ai có sai lầm, đã với cả những ai có sai lầm, đã nhận rõ và cố gắng sửa chữa, nhận rõ và cố gắng sửa chữa, đánh thức những gì tốt đẹp trong đánh thức những gì tốt đẹp trong mỗi con người. Bác căn dặn Đảng mỗi con người. Bác căn dặn Đảng phải có tình đồng chí thương yêu phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, trên nguyên tắc tự phê lẫn nhau, trên nguyên tắc tự phê bình và phê bình chân thành. bình và phê bình chân thành.

Cùu ho µng  b ¶o  ®¹i, «ng  v ua c uè i  Cùu ho µng  b ¶o  ®¹i, «ng  v ua c uè i  c ïng  c ña triÒu ng uy Ôn ­ S au lµm   c ïng  c ña triÒu ng uy Ôn ­ S au lµm   c è  v Ên c hÝnh p hñ c è  v Ên c hÝnh p hñ

®®¹i thÇn Nam  triÒu c ò  Th­îng  th­  ¹i thÇn Nam  triÒu c ò  Th­îng  th­  Bïi Bïi ®®»ng   o µn – S au lµ CT Què c   »ng  ®®o µn – S au lµ CT Què c   hé i c ña n­íc  ViÖt Nam  D©n c hñ  hé i c ña n­íc  ViÖt Nam  D©n c hñ  c é ng  hß a c é ng  hß a

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam với nhân dân trên thế giới vì hoà bình, công lý, nhằm vào mục tiêu lớn của thời đại hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và

tiến bộ xã hội.

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON

NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Chính sách ngoại giao của Chính phủ thì chỉ có “ “ Chính sách ngoại giao của Chính phủ thì chỉ có một điều tức là thân thiện với tất cả các nước một điều tức là thân thiện với tất cả các nước dân chủ trên thế giới để giữ gìn hoà bình” dân chủ trên thế giới để giữ gìn hoà bình”

( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 30) ( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 30)

Thái độ nước Việt Nam đối với những nước Á “ “ Thái độ nước Việt Nam đối với những nước Á Châu là một thái độ anh em, đối với ngũ cường Châu là một thái độ anh em, đối với ngũ cường là một thái độ bạn bè” là một thái độ bạn bè”

( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 136) ( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 136)

3. Những nguyên tắc xây dựng đạo 3. Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới đức mới

““Đạo đức cách mạng không phải Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh,rèn luyện bền bỉ hàng ngày tranh,rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. vàng càng luyện càng trong”.

( Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9 tr 293) ( Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9 tr 293)

Cảnh sinh Cảnh sinh hoạt của hoạt của Bác Hồ Bác Hồ

 Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh

 Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh

 Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh

Người cùng khổ” ““Người cùng khổ”

Người nô lệ” ““Người nô lệ”

 Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh

 Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ng­êi trong t­ t­ëng Hå ChÝ Minh

-Hå ChÝ Minh to µn tËp , Nxb  ChÝnh trÞ q uè c   Hå ChÝ Minh to µn tËp , Nxb  ChÝnh trÞ q uè c   g ia,  g ia,  Hµ Né i, 2000, t.5, tr.19 ­  Hµ Né i, 2000, t.5, tr.19 ­

Thương yêu,quý trọng con người Thương yêu,quý trọng con người

 Sù khoan dung réng lín tr­íc tÝnh ®a d¹ng cña con ng­êi Sù khoan dung réng lín tr­íc tÝnh ®a d¹ng cña con ng­êi

h¬ Hå ChÝ Minh, NhËt ký trong tï, ((tth¬ Hå ChÝ Minh, NhËt ký trong tï, Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 3, tr.383) Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 3, tr.383)

 Sù khoan dung réng lín tr­íc tÝnh ®a d¹ng cña con ng­êi Sù khoan dung réng lín tr­íc tÝnh ®a d¹ng cña con ng­êi

Cùu ho µng  b ¶o  ®¹i, «ng  v ua c uè i  Cùu ho µng  b ¶o  ®¹i, «ng  v ua c uè i  ®®¹i thÇn Nam  triÒu c ò  Th­îng  th­  ¹i thÇn Nam  triÒu c ò  Th­îng  th­  c ïng  c ña triÒu ng uy Ôn ­ S au lµm   c ïng  c ña triÒu ng uy Ôn ­ S au lµm   o µn – S au lµ CT Què c   »ng  ®®o µn – S au lµ CT Què c   Bïi Bïi ®®»ng   c è  v Ên c hÝnh p hñ c è  v Ên c hÝnh p hñ hé i c ña n­íc  ViÖt Nam  D©n c hñ  hé i c ña n­íc  ViÖt Nam  D©n c hñ  c é ng  hß a c é ng  hß a

 Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng

BÞ b¾t s au phong trµo chè ng thuÕ Trung Kú (1908) BÞ b¾t s au phong trµo chè ng thuÕ Trung Kú (1908) C«ng nh©n m á ViÖt Nam  thê i Ph¸p thué c C«ng nh©n m á ViÖt Nam  thê i Ph¸p thué c

KÐo cµy thay tr©u – nçi nhôc cña ng­ê i d©n bÞ m Êt n­íc KÐo cµy thay tr©u – nçi nhôc cña ng­ê i d©n bÞ m Êt n­íc Tï m ät g«ng Tï m ät g«ng

 Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng

Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 1, tr.28 Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 1, tr.28

 Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ng­êi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng

Phong trµo ph¸ Êp chiÕn l­îc  Phong trµo ph¸ Êp chiÕn l­îc  cña ®ång bµo m iÒn Nam cña ®ång bµo m iÒn Nam

C¸ch m ¹ng Th¸ng T¸m  1945, m é t th¾ng lîi  vÜ ®¹i cña  lùc l­ C¸ch m ¹ng Th¸ng T¸m  1945, m é t th¾ng lîi  vÜ ®¹i cña  lùc l­ Mittinh ë  nhµ ®Êu X¶o (Hµ Né i), 1 – 5 ­ 1938 Mittinh ë  nhµ ®Êu X¶o (Hµ Né i), 1 – 5 ­ 1938 îng quÇn chóng ®«ng ®¶o îng quÇn chóng ®«ng ®¶o ®ång Khë i 1960 – phong trµo næ i dËy  X« ViÕt NghÖ TÜnh, ®Ønh cao cña cao trµo c¸ch m ¹ng 1930 – 1931,thu hót ®«ng  ®ång Khë i 1960 – phong trµo næ i dËy  X« ViÕt NghÖ TÜnh, ®Ønh cao cña cao trµo c¸ch m ¹ng 1930 – 1931,thu hót ®«ng  cña quÇn chóng trªn toµn m iÒn Nam ®¶o quÇn chóng tham  gia ®¶o quÇn chóng tham  gia cña quÇn chóng trªn toµn m iÒn Nam

 X©y dùng con ng­êi lµ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸ch m¹ng. X©y dùng con ng­êi lµ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸ch m¹ng.

-

Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 9, tr.222­  Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 9, tr.222­

Trồng người”- chiến lược hàng đầu của cách mạng “ “Trồng người”- chiến lược hàng đầu của cách mạng

“Từ Nguyễn Ái Quốc toả ra một nền văn hoá, không phải văn hoá châu Âu,mà có lẽ là nền văn hoá của tương lai”

 (Hồ Chí Minh,BNTS, tập1 tr 204)

­­

­­

ĐAI HÔI VII ĐAI HÔI VII

̣ ̣ ̣ ̣

ĐAI HÔI II ĐAI HÔI II

̣ ̣ ̣ ̣

ĐAI HÔI III ĐAI HÔI III

 S ¬ ®å x¸c ®Þnh tÝ nh chÊt v¨n  S ¬ ®å x¸c ®Þnh tÝ nh chÊt v¨n  hãa m íi qua c¸c kú ®¹i hé i hãa m íi qua c¸c kú ®¹i hé i

̣ ̣ ̣ ̣

Quan ®iÓm vÒ c hø c  năng  c ña văn hãa.

c nhà,

ướ

ế

ế

ế

ả ồ ủ Đó là ch c năng cao quý c a văn hoá. H  Chí Minh nói ph i  ữ ữ ấ ố ẹ ồ ưỡ t đ p, nh ng phong cách lành  ng nh ng ph m ch t t b i d ố ườ ng cho qu c dân đi, đi sâu vào tâm  làm cho văn hoá soi đ ỹ ể ệ ườ ươ ớ ướ ạ i chân­ thi n­ m  đ   ng con ng i v m nh, luôn h n t ả ề ợ ủ ế ườ ả ể ế ọ t quy n l i ph i hi u bi “m i ng i c a mình... ph i có ki n  ườ ớ ả ự ể ố i. lý qu c dân, đ  xây d ng tình c m l n cho con ng ả ệ ừ   không ng ng hoàn thi n b n thân mình. ướ ể ớ ể ứ ự ộ th c m i đ  có th  tham gia vào công cu c xây d ng n ế ọ ữ   ố và tr t ch  qu c ng .”

c h t ph i bi

t đ c, bi

t vi

ồ ồ

ề ộ ố ề ộ ố

ng  H   Chí  Minh  v   m t  s   lĩnh  ng  H   Chí  Minh  v   m t  s   lĩnh

ờ ố ờ ố

ự ự ể ể ộ ộ

ớ ớ ồ ồ

ớ ớ ệ ậ ệ ậ

ư ưở ư ưở 2.  T   t 2.  T   t ủ ự ủ ự v c chính c a văn hoá v c chính c a văn hoá + Văn hoá giáo d cụ + Văn hoá giáo d cụ + Văn hoá văn ngh .ệ + Văn hoá văn ngh .ệ + Văn hoá đ i s ng. + Văn hoá đ i s ng.  Xây d ng  đ i  s ng  m i là  quan  đi m  đ c  đáo c a  ớ ờ ố ủ Xây d ng  đ i  s ng  m i là  quan  đi m  đ c  đáo c a  ớ ờ ố ủ ờ ố ề ả ồ H  Chí Minh v  văn hoá. Đ i s ng m i bao g m c   ả ờ ố ề ồ H  Chí Minh v  văn hoá. Đ i s ng m i bao g m c   ộ ớ ố ế ố ố ứ ạ i  s ng  m i  và  n p  s ng  m i.  Ba  n i  đ o  đ c,  l ớ ố ố ứ ộ ố ế ạ i  s ng  m i  và  n p  s ng  m i.  Ba  n i  đ o  đ c,  l ế ớ ấ t  v i  nhau,  trong  đó  dung  y  có  quan  h   m t  thi ế ớ ấ dung  y  có  quan  h   m t  thi t  v i  nhau,  trong  đó  ọ ạ ứ đ o đ c đóng vai trò quan tr ng. ọ ạ ứ đ o đ c đóng vai trò quan tr ng.

Ậ Ậ Ạ Ạ Ứ Ứ NG Đ O Đ C, NHÂN  NG Đ O Đ C, NHÂN

Ệ Ệ

Ự Ự Ệ Ệ Ư ƯỞ Ụ Ụ Ư ƯỞ IV. V N D NG T  T IV. V N D NG T  T Ồ Ồ VĂN, VĂN HOÁ H  CHÍ MINH VÀO VI C XÂY  VĂN, VĂN HOÁ H  CHÍ MINH VÀO VI C XÂY  Ệ ƯỜ Ệ ƯỜ D NG CON NG D NG CON NG I VI T NAM HI N NAY I VI T NAM HI N NAY

ồ ồ ậ ụ ậ ụ

ạ ứ ạ ứ ủ ủ

ậ ậ

ễ ễ

ệ ượ ệ ượ

ắ ắ ộ ộ

ủ ủ ệ ệ

ư ưở ọ ậ ư ưở ọ ậ ng đ o đ c H  Chí Minh  t H c t p và v n d ng t 1. 1. H c t p và v n d ng t ng đ o đ c H  Chí Minh  t ­ B i  d ư ủ ồ ưỡ   ng  nhân  sinh  quan  c a  ch   nghĩa  Mác­Lênin,  t B i  d ủ ư ồ ưỡ ng  nhân  sinh  quan  c a  ch   nghĩa  Mác­Lênin,  t   ứ ụ ể ượ ồ ưở c công  c   đ   nh n  th c  và  ng  H   Chí Minh.  Có  đ t ứ ụ ể ượ ồ ưở c công  c   đ   nh n  th c  và  ng  H   Chí Minh.  Có  đ t ủ ế ả ạ ả ự ạ ộ i  thích,  c i  t o  và  làm  ch   th   ho t  đ ng  th c  ti n,  gi ả ả ạ ự ạ ộ ủ ế i  thích,  c i  t o  và  làm  ch   th   ho t  đ ng  th c  ti n,  gi ự ậ ườ i, ớ giúp cho con ng ng  i khi xem xét s  v t, hi n t giúp cho con ng i, ớgi ự ậ ườ ng  i khi xem xét s  v t, hi n t gi ả ắ khách  quan  m t  cách  đúng  đ n,  tránh  cho  ta  m c  ph i  ả ắ khách  quan  m t  cách  đúng  đ n,  tránh  cho  ta  m c  ph i  ự ạ ộ ệ b nh  ch   quan  duy  ý  chí  tùy  ti n  trong  ho t  đ ng  th c  ự ạ ộ ệ b nh  ch   quan  duy  ý  chí  tùy  ti n  trong  ho t  đ ng  th c  ti n.ễti n.ễ

ướ ướ

ộ ộ

ọ ậ ọ ậ

ủ c, yêu ch  nghĩa xã  ủ c, yêu ch  nghĩa xã  n lên trong lao đ ng, h c t p,  n lên trong lao đ ng, h c t p,

ắ ắ

ữ ữ

ử ử

ị ị ẹ ẹ

ố ố

ổ ổ

ứ ứ

ủ ủ

ộ ộ

Hi n nay, yêu n Hi n nay, yêu n

ớ ướ ớ ướ ộ ậ ộ ậ

ộ ộ

ủ ủ ọ ọ ọ ọ

ữ ữ

ờ ờ

ờ ạ ờ ạ

­ Nêu cao tinh th n yêu n ầ Nêu cao tinh th n yêu n ầ ươ ộ h i, có ý chí v ươ ộ h i, có ý chí v ố ệ ổ ả b o v  T  qu c. ố ệ ổ ả b o v  T  qu c. ả ủ ứ ậ ế ướ c h t ph i nh n th c sâu s c ch  nghĩa yêu  Tr ả ủ ứ ậ ế ướ c h t ph i nh n th c sâu s c ch  nghĩa yêu  Tr ộ ệ ố ề ướ ớ t  Nam  v i  nh ng  n i  c  truy n  th ng  Vi n ộ ệ ố ề ướ ớ n t  Nam  v i  nh ng  n i  c  truy n  th ng  Vi ươ ơ ả ứ ở ng, x  s , xóm làng;  dung c  b n: Yêu quê h ươ ơ ả ứ ở ng, x  s , xóm làng;  dung c  b n: Yêu quê h ề ướ ồ ố ế ộ ắ ng  v   dân,  g n  bó  và  c   k t  c ng  đ ng,  h ề ướ ồ ố ế ộ ắ ng  v   dân,  g n  bó  và  c   k t  c ng  đ ng,  h ự ố ấ  hào l ch s  và văn hóa ông  l y dân làm g c; t ự ố ấ l y dân làm g c; t  hào l ch s  và văn hóa ông  ệ ứ ả cha; ý th c b o v  toàn v n lãnh th  qu c gia;  ệ ứ ả cha; ý th c b o v  toàn v n lãnh th  qu c gia;  ộ    ắ ề ộ ậ ý th c sâu s c v  đ c l p dân t c. ộ ắ ề ộ ậ ý th c sâu s c v  đ c l p dân t c. ệ c v i yêu ch  nghĩa xã h i là  ệ c v i yêu ch  nghĩa xã h i là  ớ ế ợ ộ m t; k t h p đ c l p dân t c v i ch  nghĩa xã  ớ ế ợ ộ m t; k t h p đ c l p dân t c v i ch  nghĩa xã  ế ế ồ ộ t ti p thu có ch n l c nh ng  h i; đ ng th i bi ồ ộ ế ế h i; đ ng th i bi t ti p thu có ch n l c nh ng  ế ủ ư ưở ng tiên ti n c a th i đ i.   t t ế ủ ư ưở ng tiên ti n c a th i đ i.   t t

ạ ạ

ẩ ẩ

ứ ứ

ươ ươ

ng  tâm,  ng  tâm,

gìn,  đ o  đ c,  nhân  ph m,  l   gìn,  đ o  đ c,  nhân  ph m,  l

Gi Gi

gìn đ o đ c trong tình hình m i tr  gìn đ o đ c trong tình hình m i tr

ấ ấ

t  t t  t

ng  và  t m  g ng  và  t m  g

ậ ậ

ứ ứ

ự ự ế ế

ự ự

ự ự

ế ế

ặ ặ

ỏ ỏ

ố ố ạ ạ

ề ề

ằ ằ ồ ồ ề ự ề ự

ọ ọ ề ề ớ ớ

ấ ấ

ị ị

ươ ươ

ả ả ạ ạ

ử ử

ậ ậ

ươ ươ

ự ự

ề ậ ề ậ

ị ị

­ Bi ữ ế t  gi Bi ế ữ t  gi danh d .ự danh d .ự ả ớ ướ ế ứ ạ ữ c h t ph i  ớ ướ ế ả ạ ứ ữ c h t ph i  ồ ứ ạ ươ ệ ư ưở ng  đ o  đ c  H     t quán  tri ươ ồ ứ ạ ệ ư ưở ng  đ o  đ c  H     t quán  tri ự ặ ụ ế t phát huy, v n d ng m t tích c c  Chí Minh. Bi ự ặ ế ụ t phát huy, v n d ng m t tích c c  Chí Minh. Bi ế ự ủ ế ặ ạ ề   và  đ   phòng,  h n  ch   m t  tiêu  c c  c a  kinh  t ự ủ ề ế ế ặ ạ và  đ   phòng,  h n  ch   m t  tiêu  c c  c a  kinh  t   ớ ạ ị ườ ng.  Xây  d ng  đ o  đ c  m i  trong  tình  th   tr ị ườ ớ ạ th   tr ng.  Xây  d ng  đ o  đ c  m i  trong  tình  ấ ặ ệ t khai thác m t tích c c, đ u  hình hi n nay là bi ặ ệ ấ t khai thác m t tích c c, đ u  hình hi n nay là bi ả ạ tranh  kiên  quy t  lo i  b   m t  tiêu  c c;  ph i  ả ạ tranh  kiên  quy t  lo i  b   m t  tiêu  c c;  ph i  ọ ch ng khát v ng làm giàu b ng m i cách, tâm lý  ọ ch ng khát v ng làm giàu b ng m i cách, tâm lý  ị ấ ồ ch y  theo  đ ng  ti n,  l y  đ ng  ti n  làm  giá  tr   ị ấ ồ ch y  theo  đ ng  ti n,  l y  đ ng  ti n  làm  giá  tr   ỷ ạ cao  nh t;  ch y  theo  quy n  l c  v i  thói  ích  k ,  ỷ ạ cao  nh t;  ch y  theo  quy n  l c  v i  thói  ích  k ,  ừ ọ ố d i trá, l a l c, xu n nh... ừ ọ ố d i trá, l a l c, xu n nh... ế ớ ả ố ố .  Ph i  có  th   gi ứ ạ ề ư ưở i  s ng ng,  đ o  đ c,  l   t V   t .  Ph i  có  th   gi i  ố ố ề ư ưở ứ ạ ế ớ ả i  s ng ng,  đ o  đ c,  l   t V   t i  ủ ậ lu n  c a  CNMLN  và  ng  pháp  quan,  ph ủ ậ lu n  c a  CNMLN  và  ng  pháp  quan,  ph ướ c,  yêu  CNXH,  ph i  có  ý  chí  TTHCM.  Yêu  n ướ c,  yêu  CNXH,  ph i  có  ý  chí  TTHCM.  Yêu  n ữ ụ ươ   n  lên  r a  cái  nh c  đói  nghèo,  l c  h u.  Gi v ữ ụ ươ   n  lên  r a  cái  nh c  đói  nghèo,  l c  h u.  Gi v ẩ ạ ứ ng tâm, danh d . Có  gìn đ o đ c, nhân ph m, l ẩ ạ ứ ng tâm, danh d . Có  gìn đ o đ c, nhân ph m, l ấ ả ế ố n p s ng gi n d , ít lòng tham v  v t ch t. ấ ả ế ố n p s ng gi n d , ít lòng tham v  v t ch t.

ậ ậ ồ ồ ụ ụ ọ ậ ọ ậ ư ưở ư ưở   t   t ng  nhân  văn  H   Chí  ng  nhân  văn  H   Chí

ể ể ồ ồ

ộ ộ ả ả ả ả ế ế ộ ộ

ế ế ộ ộ

ạ ạ ằ ằ

ầ ầ ộ ộ ả ả ậ ậ ộ ậ ộ ậ ườ ườ ườ ườ i. T t c  vì con ng i. T t c  vì con ng

ồ ưỡ ồ ưỡ

ườ ườ ầ ầ ệ ệ H c  t p  và  v n  d ng  t 2. 2.  H c  t p  và  v n  d ng  t MinhMinh  B i d ồ ưỡ ng tinh th n nhân ái, lòng khoan dung. B i d ồ ưỡ ng tinh th n nhân ái, lòng khoan dung. ự Xây  d ng  m t  xã  h i  nhân  văn  theo  quan  đi m  H   Chí  ự Xây  d ng  m t  xã  h i  nhân  văn  theo  quan  đi m  H   Chí  ằ Minh ph i b o  đ m công  b ng xã h i,  quan tâm  đ n  ằ Minh ph i b o  đ m công  b ng xã h i,  quan tâm  đ n  ể ợ i  ích  cá  nhân,  t p  th   và  xã  h i.  Xét  đ n  cùng  là  l ể ợ i  ích  cá  nhân,  t p  th   và  xã  h i.  Xét  đ n  cùng  là  l ự ấ ấ   do,  h nh  phúc,  công  b ng,  ph n  đ u  cho  đ c  l p  ,t ự ấ ấ   do,  h nh  phúc,  công  b ng,  ph n  đ u  cho  đ c  l p  ,t ấ ả ủ ủ i và do con  dân ch  c a con ng ấ ả ủ ủ dân ch  c a con ng i và do con  ầ ng  tinh  th n  nhân  ái,  khoan  dung  góp  i.  B i  d ng ầ ng  tinh  th n  nhân  ái,  khoan  dung  góp  i.  B i  d ng ườ ph n hoàn thi n nhân cách con ng ườ ph n hoàn thi n nhân cách con ng ớ    i m i. ớ i m i.

̃ ̃

̀ ̀

̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN  ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN

̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH

 Ng­êi còng rÊt quan t©m ®Õn c«ng t¸c gi¸o dôc cña n­íc nhµ. Ng­êi còng rÊt quan t©m ®Õn c«ng t¸c gi¸o dôc cña n­íc nhµ.

­ Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 11, tr.332­  ­ Hå ChÝ  Minh toµn tËp, tËp 11, tr.332­

B¸c Hå th¨m  líp bæ  tóc v¨n hãa cña bµ con  Ng­ê i th¨m  líp häc vì lß ng ë  phè  Hµng Than, Hµ Né i  B¸c Hå th¨m  líp bæ  tóc v¨n hãa cña bµ con  Ng­ê i th¨m  líp häc vì lß ng ë  phè  Hµng Than, Hµ Né i  lao ®é ng khu L­¬ng Y ªn (27/3/1956)  lao ®é ng khu L­¬ng Y ªn (27/3/1956)  (31/12/1958)   (31/12/1958)

̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̀

̃ ̃

̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN  ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN

̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH

-

V¨n kiÖn §¹i hé i §¹i biÓu toµn què c lÇn thø  VIII,  V¨n kiÖn §¹i hé i §¹i biÓu toµn què c lÇn thø  VIII,  NXB CTQG, Hµ Né i 1996, tr.29 ­  NXB CTQG, Hµ Né i 1996, tr.29 ­

̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̀

̃ ̃

̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN  ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA  HÔI VĂN

̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH

̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

ồ ồ ể ư ưở ể ư ưở t  t ề ề ng H  Chí Minh v   ng H  Chí Minh v 3. V n d ng và phát tri n t 3. V n d ng và phát tri n t

ứ ủ ứ ủ

ộ ộ

ể ể

ự ự ậ ậ

ư ư ấ ấ ớ ớ ộ ộ ầ ầ t Nam tiên  t Nam tiên  ườ ộ i  ộ ườ i  t Nam trong giai đo n cách m ng m i nh  sau: t Nam trong giai đo n cách m ng m i nh  sau: ấ  c ấ  c ạ ạ ng dân t c, ph n đ u  ng dân t c, ph n đ u

ộ ậ ộ ậ ộ ộ

ứ ậ ứ ậ ế ế ấ ấ i ích  i ích

ố ố ố ố ế ố i s ng lành m nh, n p s ng văn minh, c n  ế ố i s ng lành m nh, n p s ng văn minh, c n

ỷ ươ ỷ ươ ự ự ọ ọ ầ ầ ng, qui  ng, qui

ồ ồ

ạ ạ ậ ậ ộ ộ

ậ ụ ậ ụ văn hoá văn hoá  Rèn thói quen t ế ự ọ ươ n lên chi m lĩnh tri th c c a   h c, v Rèn thói quen t ự ọ ế ươ n lên chi m lĩnh tri th c c a   h c, v ả ắ ữ ờ ạ  gìn b n s c văn hoá dân t c trong quá  th i đ i… Gi ả ắ ữ ờ ạ  gìn b n s c văn hoá dân t c trong quá  th i đ i… Gi ư ậ ộ trình h i nh p và giao l u. ư ộ ậ trình h i nh p và giao l u.  Xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi ệ ề Xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi ệ ề ự ả ắ ế ti n, đ m đà b n s c dân t c là xây d ng con ng ế ự ả ắ ti n, đ m đà b n s c dân t c là xây d ng con ng ạ ệ Vi ạ ệ Vi  ­ Có tinh th n yêu n ướ ự ườ c, t ­ Có tinh th n yêu n ướ ự ườ c, t ộ ủ vì đ c l p dân t c và ch  nghĩa xã h i. ộ ủ vì đ c l p dân t c và ch  nghĩa xã h i.  ­ Có ý th c t p th , đoàn k t ph n đ u vì l ợ ấ ể ­ Có ý th c t p th , đoàn k t ph n đ u vì l ợ ấ ể chung. chung.  ­ Có l ạ ­ Có l ạ ệ ki m, trung th c, nhân nghĩa, tôn tr ng k  c ệ ki m, trung th c, nhân nghĩa, tôn tr ng k  c ướ ủ ộ c c a c ng đ ng. ướ ủ ộ c c a c ng đ ng.  ­ Lao đ ng chăm ch  có k  thu t, sáng t o, năng su t  ấ ỹ ỉ ­ Lao đ ng chăm ch  có k  thu t, sáng t o, năng su t  ỉ ấ ỹ cao.   cao.

x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi C­¬ng lÜnh (1991) (1991)

 C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸  C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): X©y dùng  nÒn v¨n hãa míi, t¹o   ““X©y dùng  nÒn v¨n hãa míi, t¹o   X©y dùng  nÒn v¨n hãa míi, t¹o   ““X©y dùng  nÒn v¨n hãa míi, t¹o   ra  mé t  ®ê i  s è ng   tinh  thÇn  c ao   ra  mé t  ®ê i  s è ng   tinh  thÇn  c ao   ra  mé t  ®ê i  s è ng   tinh  thÇn  c ao   ra  mé t  ®ê i  s è ng   tinh  thÇn  c ao   ®Ñp, pho ng  phó  vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng  phó  vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng  phó  vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng  phó  vµ ®a d¹ng ”

­ Gi¸o tr×nh T­ t­ë ng Hå ChÝ  Minh, tr.411 ­ Gi¸o tr×nh T­ t­ë ng Hå ChÝ  Minh, tr.411 ­ Gi¸o tr×nh T­ t­ë ng Hå ChÝ  Minh, tr.411 - - ­ Gi¸o tr×nh T­ t­ë ng Hå ChÝ  Minh, tr.411 - -

Chïa Mé t Cé t ­ Hµ Né i Chïa Mé t Cé t ­ Hµ Né i

̀ ̀

995 NĂM THANG LONG – HA  NÔI 995 NĂM THANG LONG – HA  NÔI

Mit tinh kû niÖm  Què c kh¸nh 2­ Mit tinh kû niÖm  Què c kh¸nh 2­ 99

̉ ̣ ̉ ̣

x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa C­¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt n­íc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa C­¬ng lÜnh x· héi (1991) x· héi (1991)

995 n¨m Th¨ng Long 995 n¨m Th¨ng Long

Th¸nh ®Þa Mü S ¬n Th¸nh ®Þa Mü S ¬n

LÔ héi Chö §ång Tö LÔ héi Chö §ång Tö

990 n¨m Th¨ng Long 990 n¨m Th¨ng Long

Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam

ViÖt Nam  tr­íc hÕt  lµ m é t què c gia cã nÒn v¨n hãa ®a d©n té c ViÖt Nam  tr­íc hÕt  lµ m é t què c gia cã nÒn v¨n hãa ®a d©n té c

Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam

D©n té c H’M«ng D©n té c H’M«ng

C« g¸i Kh¬m e C« g¸i Kh¬m e

Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam

­ LÞch s ö n­íc ta, Hå ChÝ  Minh toµn tËp, T.3, tr.221 ­  ­ LÞch s ö n­íc ta, Hå ChÝ  Minh toµn tËp, T.3, tr.221 ­

Chïa Mé t Cé t – x©y dùng tõ thê i nhµ Lý (1049) Chïa Mé t Cé t – x©y dùng tõ thê i nhµ Lý (1049)

Trè ng ®ång §«ng S ¬n –

m é t hiÖn vËt tiªu biÓu cña v¨n m inh §«ng S ¬n V¨n MiÕu – Què c Tö Gi¸m , biÓu t­îng  V¨n MiÕu – Què c Tö Gi¸m , biÓu t­îng  cña nÒn häc vÊn khoa cö ViÖt Nam cña nÒn häc vÊn khoa cö ViÖt Nam

ViÖt Nam  cã nÒn v¨n hãa truyÒn thè ng l©u ®ê i ViÖt Nam  cã nÒn v¨n hãa truyÒn thè ng l©u ®ê i