MÔN HỌC
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ạ ạ
ả ả
So n gi ng: Ths Bùi Tuy n ể So n gi ng: Ths Bùi Tuy n ể
Email:
Email: buituyencn27@gmail.com buituyencn27@gmail.com SĐT: 0976.22.69.44 SĐT: 0976.22.69.44
1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
vì nước, vì dân, yêu nước, Hồ Chí Minh: vì nước, vì dân, yêu nước, Hồ Chí Minh:
thương dân, có tinh thần và hành động cho thương dân, có tinh thần và hành động cho “đạo đức là những gì góp phần V.I.Lênin:“đạo đức là những gì góp phần V.I.Lênin: sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân phá huỷ xã hội cũ của bọn bóc lột và phá huỷ xã hội cũ của bọn bóc lột và dân, dân tộc. dân, dân tộc. góp phần đoàn kết tất cả những người góp phần đoàn kết tất cả những người lao động chung quanh giai cấp vô sản lao động chung quanh giai cấp vô sản đang sáng tạo ra xã hội mới của những đang sáng tạo ra xã hội mới của những người cộng sản.” người cộng sản.”
1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
Đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng
(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 tr 252)) (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5 tr 252
Đạo đức là thước đo lòng cao thượng của con người
Đạo đức là động lực giúp con người vượt qua mọi hoàn cảnh
Đạo đức cách mạng góp phần quyết định thành công cho cách mạng
Cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có ““Cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có Vai trò của đạo đức cách mạng Vai trò của đạo đức cách mạng nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc cây nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc cây héo.Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo héo.Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân Hồ Chí Minh: phải Mỗi người có Người cách Đạo đức được dân”. dân”. có cái đức để đi công việc, tài mạng phải có xem xét trên đến cái trí, và trí năng, vị đạo đức cách cả hai khi có trí thì cái khác nhau… mạng mới phương diện đức đảm bảo nhưng ai giữ hoàn thành lý và luận cho người cách được đạo đức được nhiệm thực tiễn. Đạo mạng giữ vững cách mạng thì vụ cách mạng. đức là gốc, là được chủ nghĩa là người cao Có đức nhưng nền tảng mà mình đã thượng. phải có tài, tài trong các mối giác ngộ, chấp càng lớn thì quan hệ xã nhận, đi theo. đức càng phải hội của người cao. cách mạng.
1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG 1. QUAN NIỆM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
-Hå ChÝ Minh toµn tËp, Hå ChÝ Minh toµn tËp, NXB CTQG, T.12, tr.510. NXB CTQG, T.12, tr.510.
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
11
22
33
44
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân
Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Dân,Dân, Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân Nhân dân
Xã hội Xã hội chủ nghĩa
Trung, Hiếu Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Đất nước, Trung, hiếu là phẩm Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, Nhà nước, chất đạo đức quan Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ Cán bộ trọng nhất, bao trùm Xã hội nhất, thể hiện mối Phong kiến quan hệ giữa mỗi người với đất nước, nhân dân, dân tộc.
Trung với Vua Hiếu với Cha, mẹ
Bác Hồ căn dặn các chiến sĩ tại đền Hùng Trung với Hiếu với “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác Dân Nước cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
22
33
11
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
22
33
11
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI
VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
là làm bất cứ việc gì cũng đừng là phải trong sạch, tôn trọng của là thẳng thắn, đứng đắn, là lao động cần cù, siêng là tiết kiệm sức lao động,thì nghĩ đến mình trước, chỉ biết vì công, của dân; không tham chân thành: năng, kế hoạch, sáng Đảng, vì Tổ quốc, vì nhân dân. giờ, tiền của. Của nhân lam địa vị, tiền của, danh tiếng, tạo; không lười biếng, dân, đất nước, bản thân Là sự nối tiếp của Cần, Kiệm, Đối với mình; sung sướng. Hành vi trái với không ỷ lại, không dựa Liêm, Chính; thực hiện 4 đức đó mình. Tiết kiệm từ cái nhỏ chữ liêm là: cậy quyền thế đục Đối với người; thì ắt dẫn đến Chí công vô tư; là dẫm. đến cái lớn. khoét của dân, trộm của công, Đối với việc. quét sạch chủ nghĩa cá nhân. dìm người giỏi. Không xa sỉ, không hoang phí, không bừa bãi.
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Hồ Chí Minh: Tình yêu thương con người là phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Nghiêm khắc với mình, độ lượng với Nghiêm khắc với mình, độ lượng với người khác. Phải có tình nhân ái người khác. Phải có tình nhân ái với cả những ai có sai lầm, đã với cả những ai có sai lầm, đã nhận rõ và cố gắng sửa chữa, nhận rõ và cố gắng sửa chữa, đánh thức những gì tốt đẹp trong đánh thức những gì tốt đẹp trong mỗi con người. Bác căn dặn Đảng mỗi con người. Bác căn dặn Đảng phải có tình đồng chí thương yêu phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, trên nguyên tắc tự phê lẫn nhau, trên nguyên tắc tự phê bình và phê bình chân thành. bình và phê bình chân thành.
Cùu ho µng b ¶o ®¹i, «ng v ua c uè i Cùu ho µng b ¶o ®¹i, «ng v ua c uè i c ïng c ña triÒu ng uy Ôn S au lµm c ïng c ña triÒu ng uy Ôn S au lµm c è v Ên c hÝnh p hñ c è v Ên c hÝnh p hñ
®®¹i thÇn Nam triÒu c ò Thîng th ¹i thÇn Nam triÒu c ò Thîng th Bïi Bïi ®®»ng o µn – S au lµ CT Què c »ng ®®o µn – S au lµ CT Què c hé i c ña níc ViÖt Nam D©n c hñ hé i c ña níc ViÖt Nam D©n c hñ c é ng hß a c é ng hß a
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam với nhân dân trên thế giới vì hoà bình, công lý, nhằm vào mục tiêu lớn của thời đại hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và
tiến bộ xã hội.
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON 2. NHỮNG PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN CỦA CON
NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI MỚI
Chính sách ngoại giao của Chính phủ thì chỉ có “ “ Chính sách ngoại giao của Chính phủ thì chỉ có một điều tức là thân thiện với tất cả các nước một điều tức là thân thiện với tất cả các nước dân chủ trên thế giới để giữ gìn hoà bình” dân chủ trên thế giới để giữ gìn hoà bình”
( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 30) ( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 30)
Thái độ nước Việt Nam đối với những nước Á “ “ Thái độ nước Việt Nam đối với những nước Á Châu là một thái độ anh em, đối với ngũ cường Châu là một thái độ anh em, đối với ngũ cường là một thái độ bạn bè” là một thái độ bạn bè”
( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 136) ( Hồ Chí Minh toàn tập, t 5, tr 136)
3. Những nguyên tắc xây dựng đạo 3. Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới đức mới
““Đạo đức cách mạng không phải Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh,rèn luyện bền bỉ hàng ngày tranh,rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. vàng càng luyện càng trong”.
( Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9 tr 293) ( Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9 tr 293)
Cảnh sinh Cảnh sinh hoạt của hoạt của Bác Hồ Bác Hồ
Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh
Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh
Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh
Người cùng khổ” ““Người cùng khổ”
Người nô lệ” ““Người nô lệ”
Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh
Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh Kh¸i niÖm con ngêi trong t tëng Hå ChÝ Minh
-Hå ChÝ Minh to µn tËp , Nxb ChÝnh trÞ q uè c Hå ChÝ Minh to µn tËp , Nxb ChÝnh trÞ q uè c g ia, g ia, Hµ Né i, 2000, t.5, tr.19 Hµ Né i, 2000, t.5, tr.19
Thương yêu,quý trọng con người Thương yêu,quý trọng con người
Sù khoan dung réng lín tríc tÝnh ®a d¹ng cña con ngêi Sù khoan dung réng lín tríc tÝnh ®a d¹ng cña con ngêi
h¬ Hå ChÝ Minh, NhËt ký trong tï, ((tth¬ Hå ChÝ Minh, NhËt ký trong tï, Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 3, tr.383) Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 3, tr.383)
Sù khoan dung réng lín tríc tÝnh ®a d¹ng cña con ngêi Sù khoan dung réng lín tríc tÝnh ®a d¹ng cña con ngêi
Cùu ho µng b ¶o ®¹i, «ng v ua c uè i Cùu ho µng b ¶o ®¹i, «ng v ua c uè i ®®¹i thÇn Nam triÒu c ò Thîng th ¹i thÇn Nam triÒu c ò Thîng th c ïng c ña triÒu ng uy Ôn S au lµm c ïng c ña triÒu ng uy Ôn S au lµm o µn – S au lµ CT Què c »ng ®®o µn – S au lµ CT Què c Bïi Bïi ®®»ng c è v Ên c hÝnh p hñ c è v Ên c hÝnh p hñ hé i c ña níc ViÖt Nam D©n c hñ hé i c ña níc ViÖt Nam D©n c hñ c é ng hß a c é ng hß a
Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng
BÞ b¾t s au phong trµo chè ng thuÕ Trung Kú (1908) BÞ b¾t s au phong trµo chè ng thuÕ Trung Kú (1908) C«ng nh©n m á ViÖt Nam thê i Ph¸p thué c C«ng nh©n m á ViÖt Nam thê i Ph¸p thué c
KÐo cµy thay tr©u – nçi nhôc cña ngê i d©n bÞ m Êt níc KÐo cµy thay tr©u – nçi nhôc cña ngê i d©n bÞ m Êt níc Tï m ät g«ng Tï m ät g«ng
Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng
Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 1, tr.28 Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 1, tr.28
Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch Con ngêi võa lµ môc tiªu gi¶i phãng võa lµ ®éng lùc cña c¸ch m¹ngm¹ng
Phong trµo ph¸ Êp chiÕn lîc Phong trµo ph¸ Êp chiÕn lîc cña ®ång bµo m iÒn Nam cña ®ång bµo m iÒn Nam
C¸ch m ¹ng Th¸ng T¸m 1945, m é t th¾ng lîi vÜ ®¹i cña lùc l C¸ch m ¹ng Th¸ng T¸m 1945, m é t th¾ng lîi vÜ ®¹i cña lùc l Mittinh ë nhµ ®Êu X¶o (Hµ Né i), 1 – 5 1938 Mittinh ë nhµ ®Êu X¶o (Hµ Né i), 1 – 5 1938 îng quÇn chóng ®«ng ®¶o îng quÇn chóng ®«ng ®¶o ®ång Khë i 1960 – phong trµo næ i dËy X« ViÕt NghÖ TÜnh, ®Ønh cao cña cao trµo c¸ch m ¹ng 1930 – 1931,thu hót ®«ng ®ång Khë i 1960 – phong trµo næ i dËy X« ViÕt NghÖ TÜnh, ®Ønh cao cña cao trµo c¸ch m ¹ng 1930 – 1931,thu hót ®«ng cña quÇn chóng trªn toµn m iÒn Nam ®¶o quÇn chóng tham gia ®¶o quÇn chóng tham gia cña quÇn chóng trªn toµn m iÒn Nam
X©y dùng con ngêi lµ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸ch m¹ng. X©y dùng con ngêi lµ môc tiªu hµng ®Çu cña c¸ch m¹ng.
-
Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 9, tr.222 Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 9, tr.222
Trồng người”- chiến lược hàng đầu của cách mạng “ “Trồng người”- chiến lược hàng đầu của cách mạng
“Từ Nguyễn Ái Quốc toả ra một nền văn hoá, không phải văn hoá châu Âu,mà có lẽ là nền văn hoá của tương lai”
(Hồ Chí Minh,BNTS, tập1 tr 204)
ĐAI HÔI VII ĐAI HÔI VII
̣ ̣ ̣ ̣
ĐAI HÔI II ĐAI HÔI II
̣ ̣ ̣ ̣
ĐAI HÔI III ĐAI HÔI III
S ¬ ®å x¸c ®Þnh tÝ nh chÊt v¨n S ¬ ®å x¸c ®Þnh tÝ nh chÊt v¨n hãa m íi qua c¸c kú ®¹i hé i hãa m íi qua c¸c kú ®¹i hé i
̣ ̣ ̣ ̣
Quan ®iÓm vÒ c hø c năng c ña văn hãa.
ứ
ẩ
c nhà,
ướ
ữ
ế
ế
ế
ả
ả ồ ủ Đó là ch c năng cao quý c a văn hoá. H Chí Minh nói ph i ữ ữ ấ ố ẹ ồ ưỡ t đ p, nh ng phong cách lành ng nh ng ph m ch t t b i d ố ườ ng cho qu c dân đi, đi sâu vào tâm làm cho văn hoá soi đ ỹ ể ệ ườ ươ ớ ướ ạ i chân thi n m đ ng con ng i v m nh, luôn h n t ả ề ợ ủ ế ườ ả ể ế ọ t quy n l i ph i hi u bi “m i ng i c a mình... ph i có ki n ườ ớ ả ự ể ố i. lý qu c dân, đ xây d ng tình c m l n cho con ng ả ệ ừ không ng ng hoàn thi n b n thân mình. ướ ể ớ ể ứ ự ộ th c m i đ có th tham gia vào công cu c xây d ng n ế ọ ữ ố và tr t ch qu c ng .”
c h t ph i bi
t đ c, bi
t vi
ồ ồ
ề ộ ố ề ộ ố
ng H Chí Minh v m t s lĩnh ng H Chí Minh v m t s lĩnh
ờ ố ờ ố
ự ự ể ể ộ ộ
ớ ớ ồ ồ
ớ ớ ệ ậ ệ ậ
ư ưở ư ưở 2. T t 2. T t ủ ự ủ ự v c chính c a văn hoá v c chính c a văn hoá + Văn hoá giáo d cụ + Văn hoá giáo d cụ + Văn hoá văn ngh .ệ + Văn hoá văn ngh .ệ + Văn hoá đ i s ng. + Văn hoá đ i s ng. Xây d ng đ i s ng m i là quan đi m đ c đáo c a ớ ờ ố ủ Xây d ng đ i s ng m i là quan đi m đ c đáo c a ớ ờ ố ủ ờ ố ề ả ồ H Chí Minh v văn hoá. Đ i s ng m i bao g m c ả ờ ố ề ồ H Chí Minh v văn hoá. Đ i s ng m i bao g m c ộ ớ ố ế ố ố ứ ạ i s ng m i và n p s ng m i. Ba n i đ o đ c, l ớ ố ố ứ ộ ố ế ạ i s ng m i và n p s ng m i. Ba n i đ o đ c, l ế ớ ấ t v i nhau, trong đó dung y có quan h m t thi ế ớ ấ dung y có quan h m t thi t v i nhau, trong đó ọ ạ ứ đ o đ c đóng vai trò quan tr ng. ọ ạ ứ đ o đ c đóng vai trò quan tr ng.
Ậ Ậ Ạ Ạ Ứ Ứ NG Đ O Đ C, NHÂN NG Đ O Đ C, NHÂN
Ệ Ệ
Ự Ự Ệ Ệ Ư ƯỞ Ụ Ụ Ư ƯỞ IV. V N D NG T T IV. V N D NG T T Ồ Ồ VĂN, VĂN HOÁ H CHÍ MINH VÀO VI C XÂY VĂN, VĂN HOÁ H CHÍ MINH VÀO VI C XÂY Ệ ƯỜ Ệ ƯỜ D NG CON NG D NG CON NG I VI T NAM HI N NAY I VI T NAM HI N NAY
ồ ồ ậ ụ ậ ụ
ạ ứ ạ ứ ủ ủ
ậ ậ
ễ ễ
ệ ượ ệ ượ
ắ ắ ộ ộ
ủ ủ ệ ệ
ư ưở ọ ậ ư ưở ọ ậ ng đ o đ c H Chí Minh t H c t p và v n d ng t 1. 1. H c t p và v n d ng t ng đ o đ c H Chí Minh t B i d ư ủ ồ ưỡ ng nhân sinh quan c a ch nghĩa MácLênin, t B i d ủ ư ồ ưỡ ng nhân sinh quan c a ch nghĩa MácLênin, t ứ ụ ể ượ ồ ưở c công c đ nh n th c và ng H Chí Minh. Có đ t ứ ụ ể ượ ồ ưở c công c đ nh n th c và ng H Chí Minh. Có đ t ủ ế ả ạ ả ự ạ ộ i thích, c i t o và làm ch th ho t đ ng th c ti n, gi ả ả ạ ự ạ ộ ủ ế i thích, c i t o và làm ch th ho t đ ng th c ti n, gi ự ậ ườ i, ớ giúp cho con ng ng i khi xem xét s v t, hi n t giúp cho con ng i, ớgi ự ậ ườ ng i khi xem xét s v t, hi n t gi ả ắ khách quan m t cách đúng đ n, tránh cho ta m c ph i ả ắ khách quan m t cách đúng đ n, tránh cho ta m c ph i ự ạ ộ ệ b nh ch quan duy ý chí tùy ti n trong ho t đ ng th c ự ạ ộ ệ b nh ch quan duy ý chí tùy ti n trong ho t đ ng th c ti n.ễti n.ễ
ướ ướ
ộ ộ
ọ ậ ọ ậ
ủ c, yêu ch nghĩa xã ủ c, yêu ch nghĩa xã n lên trong lao đ ng, h c t p, n lên trong lao đ ng, h c t p,
ắ ắ
ữ ữ
ử ử
ị ị ẹ ẹ
ố ố
ổ ổ
ứ ứ
ủ ủ
ộ ộ
Hi n nay, yêu n Hi n nay, yêu n
ớ ướ ớ ướ ộ ậ ộ ậ
ộ ộ
ủ ủ ọ ọ ọ ọ
ữ ữ
ờ ờ
ờ ạ ờ ạ
Nêu cao tinh th n yêu n ầ Nêu cao tinh th n yêu n ầ ươ ộ h i, có ý chí v ươ ộ h i, có ý chí v ố ệ ổ ả b o v T qu c. ố ệ ổ ả b o v T qu c. ả ủ ứ ậ ế ướ c h t ph i nh n th c sâu s c ch nghĩa yêu Tr ả ủ ứ ậ ế ướ c h t ph i nh n th c sâu s c ch nghĩa yêu Tr ộ ệ ố ề ướ ớ t Nam v i nh ng n i c truy n th ng Vi n ộ ệ ố ề ướ ớ n t Nam v i nh ng n i c truy n th ng Vi ươ ơ ả ứ ở ng, x s , xóm làng; dung c b n: Yêu quê h ươ ơ ả ứ ở ng, x s , xóm làng; dung c b n: Yêu quê h ề ướ ồ ố ế ộ ắ ng v dân, g n bó và c k t c ng đ ng, h ề ướ ồ ố ế ộ ắ ng v dân, g n bó và c k t c ng đ ng, h ự ố ấ hào l ch s và văn hóa ông l y dân làm g c; t ự ố ấ l y dân làm g c; t hào l ch s và văn hóa ông ệ ứ ả cha; ý th c b o v toàn v n lãnh th qu c gia; ệ ứ ả cha; ý th c b o v toàn v n lãnh th qu c gia; ộ ắ ề ộ ậ ý th c sâu s c v đ c l p dân t c. ộ ắ ề ộ ậ ý th c sâu s c v đ c l p dân t c. ệ c v i yêu ch nghĩa xã h i là ệ c v i yêu ch nghĩa xã h i là ớ ế ợ ộ m t; k t h p đ c l p dân t c v i ch nghĩa xã ớ ế ợ ộ m t; k t h p đ c l p dân t c v i ch nghĩa xã ế ế ồ ộ t ti p thu có ch n l c nh ng h i; đ ng th i bi ồ ộ ế ế h i; đ ng th i bi t ti p thu có ch n l c nh ng ế ủ ư ưở ng tiên ti n c a th i đ i. t t ế ủ ư ưở ng tiên ti n c a th i đ i. t t
ạ ạ
ẩ ẩ
ứ ứ
ươ ươ
ng tâm, ng tâm,
gìn, đ o đ c, nhân ph m, l gìn, đ o đ c, nhân ph m, l
Gi Gi
gìn đ o đ c trong tình hình m i tr gìn đ o đ c trong tình hình m i tr
ấ ấ
t t t t
ng và t m g ng và t m g
ậ ậ
ứ ứ
ự ự ế ế
ự ự
ự ự
ế ế
ặ ặ
ỏ ỏ
ố ố ạ ạ
ề ề
ằ ằ ồ ồ ề ự ề ự
ọ ọ ề ề ớ ớ
ấ ấ
ị ị
ươ ươ
ả ả ạ ạ
ử ử
ậ ậ
ươ ươ
ự ự
ề ậ ề ậ
ị ị
Bi ữ ế t gi Bi ế ữ t gi danh d .ự danh d .ự ả ớ ướ ế ứ ạ ữ c h t ph i ớ ướ ế ả ạ ứ ữ c h t ph i ồ ứ ạ ươ ệ ư ưở ng đ o đ c H t quán tri ươ ồ ứ ạ ệ ư ưở ng đ o đ c H t quán tri ự ặ ụ ế t phát huy, v n d ng m t tích c c Chí Minh. Bi ự ặ ế ụ t phát huy, v n d ng m t tích c c Chí Minh. Bi ế ự ủ ế ặ ạ ề và đ phòng, h n ch m t tiêu c c c a kinh t ự ủ ề ế ế ặ ạ và đ phòng, h n ch m t tiêu c c c a kinh t ớ ạ ị ườ ng. Xây d ng đ o đ c m i trong tình th tr ị ườ ớ ạ th tr ng. Xây d ng đ o đ c m i trong tình ấ ặ ệ t khai thác m t tích c c, đ u hình hi n nay là bi ặ ệ ấ t khai thác m t tích c c, đ u hình hi n nay là bi ả ạ tranh kiên quy t lo i b m t tiêu c c; ph i ả ạ tranh kiên quy t lo i b m t tiêu c c; ph i ọ ch ng khát v ng làm giàu b ng m i cách, tâm lý ọ ch ng khát v ng làm giàu b ng m i cách, tâm lý ị ấ ồ ch y theo đ ng ti n, l y đ ng ti n làm giá tr ị ấ ồ ch y theo đ ng ti n, l y đ ng ti n làm giá tr ỷ ạ cao nh t; ch y theo quy n l c v i thói ích k , ỷ ạ cao nh t; ch y theo quy n l c v i thói ích k , ừ ọ ố d i trá, l a l c, xu n nh... ừ ọ ố d i trá, l a l c, xu n nh... ế ớ ả ố ố . Ph i có th gi ứ ạ ề ư ưở i s ng ng, đ o đ c, l t V t . Ph i có th gi i ố ố ề ư ưở ứ ạ ế ớ ả i s ng ng, đ o đ c, l t V t i ủ ậ lu n c a CNMLN và ng pháp quan, ph ủ ậ lu n c a CNMLN và ng pháp quan, ph ướ c, yêu CNXH, ph i có ý chí TTHCM. Yêu n ướ c, yêu CNXH, ph i có ý chí TTHCM. Yêu n ữ ụ ươ n lên r a cái nh c đói nghèo, l c h u. Gi v ữ ụ ươ n lên r a cái nh c đói nghèo, l c h u. Gi v ẩ ạ ứ ng tâm, danh d . Có gìn đ o đ c, nhân ph m, l ẩ ạ ứ ng tâm, danh d . Có gìn đ o đ c, nhân ph m, l ấ ả ế ố n p s ng gi n d , ít lòng tham v v t ch t. ấ ả ế ố n p s ng gi n d , ít lòng tham v v t ch t.
ậ ậ ồ ồ ụ ụ ọ ậ ọ ậ ư ưở ư ưở t t ng nhân văn H Chí ng nhân văn H Chí
ể ể ồ ồ
ộ ộ ả ả ả ả ế ế ộ ộ
ế ế ộ ộ
ạ ạ ằ ằ
ầ ầ ộ ộ ả ả ậ ậ ộ ậ ộ ậ ườ ườ ườ ườ i. T t c vì con ng i. T t c vì con ng
ồ ưỡ ồ ưỡ
ườ ườ ầ ầ ệ ệ H c t p và v n d ng t 2. 2. H c t p và v n d ng t MinhMinh B i d ồ ưỡ ng tinh th n nhân ái, lòng khoan dung. B i d ồ ưỡ ng tinh th n nhân ái, lòng khoan dung. ự Xây d ng m t xã h i nhân văn theo quan đi m H Chí ự Xây d ng m t xã h i nhân văn theo quan đi m H Chí ằ Minh ph i b o đ m công b ng xã h i, quan tâm đ n ằ Minh ph i b o đ m công b ng xã h i, quan tâm đ n ể ợ i ích cá nhân, t p th và xã h i. Xét đ n cùng là l ể ợ i ích cá nhân, t p th và xã h i. Xét đ n cùng là l ự ấ ấ do, h nh phúc, công b ng, ph n đ u cho đ c l p ,t ự ấ ấ do, h nh phúc, công b ng, ph n đ u cho đ c l p ,t ấ ả ủ ủ i và do con dân ch c a con ng ấ ả ủ ủ dân ch c a con ng i và do con ầ ng tinh th n nhân ái, khoan dung góp i. B i d ng ầ ng tinh th n nhân ái, khoan dung góp i. B i d ng ườ ph n hoàn thi n nhân cách con ng ườ ph n hoàn thi n nhân cách con ng ớ i m i. ớ i m i.
̃ ̃
̀ ̀
̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN
̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH
Ngêi còng rÊt quan t©m ®Õn c«ng t¸c gi¸o dôc cña níc nhµ. Ngêi còng rÊt quan t©m ®Õn c«ng t¸c gi¸o dôc cña níc nhµ.
Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 11, tr.332 Hå ChÝ Minh toµn tËp, tËp 11, tr.332
B¸c Hå th¨m líp bæ tóc v¨n hãa cña bµ con Ngê i th¨m líp häc vì lß ng ë phè Hµng Than, Hµ Né i B¸c Hå th¨m líp bæ tóc v¨n hãa cña bµ con Ngê i th¨m líp häc vì lß ng ë phè Hµng Than, Hµ Né i lao ®é ng khu L¬ng Y ªn (27/3/1956) lao ®é ng khu L¬ng Y ªn (27/3/1956) (31/12/1958) (31/12/1958)
̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̀
̃ ̃
̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN
̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH
-
V¨n kiÖn §¹i hé i §¹i biÓu toµn què c lÇn thø VIII, V¨n kiÖn §¹i hé i §¹i biÓu toµn què c lÇn thø VIII, NXB CTQG, Hµ Né i 1996, tr.29 NXB CTQG, Hµ Né i 1996, tr.29
̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ̀
̃ ̃
̀ ƯƠ ̀ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN ƯƠ I TOA N DIÊN CUA XA HÔI VĂN
̃ ̀ Ư ̃ ̀ ĐA O TAO NH NG CON NG Ư ĐA O TAO NH NG CON NG MINHMINH
̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
ồ ồ ể ư ưở ể ư ưở t t ề ề ng H Chí Minh v ng H Chí Minh v 3. V n d ng và phát tri n t 3. V n d ng và phát tri n t
ứ ủ ứ ủ
ộ ộ
ể ể
ự ự ậ ậ
ư ư ấ ấ ớ ớ ộ ộ ầ ầ t Nam tiên t Nam tiên ườ ộ i ộ ườ i t Nam trong giai đo n cách m ng m i nh sau: t Nam trong giai đo n cách m ng m i nh sau: ấ c ấ c ạ ạ ng dân t c, ph n đ u ng dân t c, ph n đ u
ộ ậ ộ ậ ộ ộ
ứ ậ ứ ậ ế ế ấ ấ i ích i ích
ố ố ố ố ế ố i s ng lành m nh, n p s ng văn minh, c n ế ố i s ng lành m nh, n p s ng văn minh, c n
ỷ ươ ỷ ươ ự ự ọ ọ ầ ầ ng, qui ng, qui
ồ ồ
ạ ạ ậ ậ ộ ộ
ậ ụ ậ ụ văn hoá văn hoá Rèn thói quen t ế ự ọ ươ n lên chi m lĩnh tri th c c a h c, v Rèn thói quen t ự ọ ế ươ n lên chi m lĩnh tri th c c a h c, v ả ắ ữ ờ ạ gìn b n s c văn hoá dân t c trong quá th i đ i… Gi ả ắ ữ ờ ạ gìn b n s c văn hoá dân t c trong quá th i đ i… Gi ư ậ ộ trình h i nh p và giao l u. ư ộ ậ trình h i nh p và giao l u. Xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi ệ ề Xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi ệ ề ự ả ắ ế ti n, đ m đà b n s c dân t c là xây d ng con ng ế ự ả ắ ti n, đ m đà b n s c dân t c là xây d ng con ng ạ ệ Vi ạ ệ Vi Có tinh th n yêu n ướ ự ườ c, t Có tinh th n yêu n ướ ự ườ c, t ộ ủ vì đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i. ộ ủ vì đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i. Có ý th c t p th , đoàn k t ph n đ u vì l ợ ấ ể Có ý th c t p th , đoàn k t ph n đ u vì l ợ ấ ể chung. chung. Có l ạ Có l ạ ệ ki m, trung th c, nhân nghĩa, tôn tr ng k c ệ ki m, trung th c, nhân nghĩa, tôn tr ng k c ướ ủ ộ c c a c ng đ ng. ướ ủ ộ c c a c ng đ ng. Lao đ ng chăm ch có k thu t, sáng t o, năng su t ấ ỹ ỉ Lao đ ng chăm ch có k thu t, sáng t o, năng su t ỉ ấ ỹ cao. cao.
x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi C¬ng lÜnh (1991) (1991)
C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): ®é lªn chñ nghÜa x· héi (1991): X©y dùng nÒn v¨n hãa míi, t¹o ““X©y dùng nÒn v¨n hãa míi, t¹o X©y dùng nÒn v¨n hãa míi, t¹o ““X©y dùng nÒn v¨n hãa míi, t¹o ra mé t ®ê i s è ng tinh thÇn c ao ra mé t ®ê i s è ng tinh thÇn c ao ra mé t ®ê i s è ng tinh thÇn c ao ra mé t ®ê i s è ng tinh thÇn c ao ®Ñp, pho ng phó vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng phó vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng phó vµ ®a d¹ng ” ®Ñp, pho ng phó vµ ®a d¹ng ”
Gi¸o tr×nh T të ng Hå ChÝ Minh, tr.411 Gi¸o tr×nh T të ng Hå ChÝ Minh, tr.411 Gi¸o tr×nh T të ng Hå ChÝ Minh, tr.411 - - Gi¸o tr×nh T të ng Hå ChÝ Minh, tr.411 - -
Chïa Mé t Cé t Hµ Né i Chïa Mé t Cé t Hµ Né i
̀ ̀
995 NĂM THANG LONG – HA NÔI 995 NĂM THANG LONG – HA NÔI
Mit tinh kû niÖm Què c kh¸nh 2 Mit tinh kû niÖm Què c kh¸nh 2 99
̉ ̣ ̉ ̣
x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa C¬ng lÜnh x©y dùng ®Êt níc trong thêi kú qu¸ ®é lªn chñ nghÜa C¬ng lÜnh x· héi (1991) x· héi (1991)
995 n¨m Th¨ng Long 995 n¨m Th¨ng Long
Th¸nh ®Þa Mü S ¬n Th¸nh ®Þa Mü S ¬n
LÔ héi Chö §ång Tö LÔ héi Chö §ång Tö
990 n¨m Th¨ng Long 990 n¨m Th¨ng Long
Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam
ViÖt Nam tríc hÕt lµ m é t què c gia cã nÒn v¨n hãa ®a d©n té c ViÖt Nam tríc hÕt lµ m é t què c gia cã nÒn v¨n hãa ®a d©n té c
Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam
D©n té c H’M«ng D©n té c H’M«ng
C« g¸i Kh¬m e C« g¸i Kh¬m e
Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam Gi¸ trÞ v¡n hãa ViÖt Nam
LÞch s ö níc ta, Hå ChÝ Minh toµn tËp, T.3, tr.221 LÞch s ö níc ta, Hå ChÝ Minh toµn tËp, T.3, tr.221
Chïa Mé t Cé t – x©y dùng tõ thê i nhµ Lý (1049) Chïa Mé t Cé t – x©y dùng tõ thê i nhµ Lý (1049)
Trè ng ®ång §«ng S ¬n –
m é t hiÖn vËt tiªu biÓu cña v¨n m inh §«ng S ¬n V¨n MiÕu – Què c Tö Gi¸m , biÓu tîng V¨n MiÕu – Què c Tö Gi¸m , biÓu tîng cña nÒn häc vÊn khoa cö ViÖt Nam cña nÒn häc vÊn khoa cö ViÖt Nam
ViÖt Nam cã nÒn v¨n hãa truyÒn thè ng l©u ®ê i ViÖt Nam cã nÒn v¨n hãa truyÒn thè ng l©u ®ê i