28-Mar-20

I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA

II. TTHCM VỀ ĐẠO ĐỨC

CHƯƠNG VII

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ,

III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI

ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI

KẾT LUẬN

1

2

I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA

a. Định nghĩa văn hóa

1. Định nghĩa về văn hóa và quan điểm về xây dựng nền văn hóa mới

Nguồn gốc của văn hóa

Ý nghĩa

Định nghĩa thể hiện

Mục tiêu và động lực của văn hóa

“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo, phát minh đó tức là văn hoá. Văn hoá là tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng với những biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.

Cấu trúc của văn hóa

3

4

a. Định nghĩa văn hóa

Xây dựng tâm lý

2. Quan điểm của HCM về các vấn đề chung của văn hoá

Xây dựng luân lý

Xây dựng xã hội b. Quan điểm về xây dựng một nền văn hoá mới

Xây dựng chính trị b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa c. Quan điểm về chức năng của văn hoá a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá trong đời sống xã hội

5

6

Xây dựng kinh tế

1

28-Mar-20

a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá trong đời sống xã hội

a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá trong đời sống xã hội

- VH không thể đứng ngoài mà phải ở trong KT và CT, phải phục vụ nhiệm vụ CT và thúc đẩy sự phát triển KT

+ VH phải tích cực, chủ động tham gia thực hiện những nhiệm vụ CT, thúc đẩy xây dựng và phát triển KT

+ Làm kinh tế và chính trị cũng phải có tính văn

hóa

- Văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc KTTT + Trong quan hệ với CT- XH: • CT, XH được giải phóng thì VH mới được giải phóng • CT giải phóng mở đường cho văn hóa phát triển + Trong quan hệ với KT: Xây dựng KT để tạo điều kiện cho việc xây dựng và phát triển VH. Phải đẩy mạnh xây dựng KT trước

7

8

b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa

Mang đặc trưng của dân tộc Tính hiện đại, tiên tiến, thuận với trào lưu tiến hóa của thời đại

Phát triển những truyền thống dân tộc cho phù hợp với điều kiện lịch sử mới của đất nước

Đấu tranh với những gì trái khoa học, phản tiến bộ Giữ gìn, kế thừa, phát huy những truyền thống dân tộc Tính dân tộc Tính khoa học

9

10

Gạn đục, khơi trong, kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa

c. Quan điểm về chức năng của văn hoá

- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp

11

12

Phải phục vụ nhân dân + Mục đích: Bồi dưỡng, nêu cao tư tưởng đúng đắn và tình cảm cao đẹp cho nhân dân, loại bỏ những tư tưởng sai lầm, Phù hợp với nguyện vọng của nhân dân tình cảm thấp hèn có thể có trong tư tưởng, tình cảm mỗi người Tính đại chúng Đậm đà tính nhân văn + Văn hóa phải đặc biệt quan tâm đến những tư tưởng và tình cảm lớn, chi phối đời sống tinh thần của mỗi người và cả dân tộc Do nhân dân xây dựng nên + Chức năng này phải được tiến hành thường xuyên liên tục

2

28-Mar-20

c. Quan điểm về chức năng của văn hoá

c. Quan điểm về chức năng của văn hoá

- Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí + Dân trí là trình độ hiểu biết, kiến thức của người dân + Nội dung của nâng cao dân trí là bắt đầu từ chỗ biết đọc, biết viết, tiếp đó là sự hiểu biết các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, khoa học, kỹ thuật, thực tiễn Việt Nam và thế giới + Nâng cao dân trí nhằm hướng vào mục tiêu chung là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội

- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh, hướng con người đến chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân

13

14

+ HCM đề ra phẩm chất, phong cách cần thiết để mỗi người tự tu dưỡng, đặc biệt quan tâm đến phẩm chất đạo đức - chính trị của cán bộ, đảng viên + Văn hóa giúp con người làm nảy nở cái tốt đẹp, giảm bớt cái lạc hậu, xấu xa, bảo thủ, vươn tới cái chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân + Phải làm cho văn hóa thấm sâu vào tâm lý quốc dân. Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi

3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa

b. Văn hóa văn nghệ

a. Văn hóa giáo dục

- Văn hóa - văn nghệ là một mặt trận, nghệ sĩ là chiến sĩ, tác phẩm văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng

+ Văn hóa – văn nghệ là một mặt trận có tầm quan trọng như các mặt trận khác (chính trị, quân sự, kinh tế …) + Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn nghệ • Phải biết dùng tác phẩm và ngòi bút thành vũ khí sắc bén để tố cáo tội ác của thực dân, đế quốc; thức tỉnh, cổ vũ tinh thần đấu tranh của quần chúng nhân dân - Quan điểm của HCM về nền giáo dục phong kiến và thực dân

15

16

• Phải có lập trường vững, tư tưởng đúng, biết đặt lợi ích của kháng chiến, của nhân dân và Tổ quốc lên trên hết - Quan điểm của HCM về nền giáo dục mới + Xây dựng nền giáo dục mới là một nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa chiến lược cơ bản và lâu dài + Mục tiêu của văn hóa giáo dục + Nội dung giáo dục + Phương châm, phương pháp giáo dục + Về đội ngũ giáo viên

b. Văn hóa văn nghệ

b. Văn hóa văn nghệ

- Văn nghệ phải gắn với thực tiễn của đời sống nhân dân + Thực tiễn là nguồn nhựa sống, là sinh khí và là chất liệu vô tận cho văn nghệ sáng tác. Do vậy, văn nghệ phải gắn liền với thực tiễn + Văn nghệ sĩ phải thật hòa mình vào quần chúng, gần gũi và đi sâu vào đời sống của quần chúng để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân và miêu tả cho hay, cho chân thực và cho hùng hồn thực tiễn đời sống nhân dân

17

18

- Phải có những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại mới của đất nước và dân tộc + Tác phẩm văn nghệ xứng đáng phải đạt đến độ thống nhất hài hòa về nội dung và hình thức + Phải diễn đạt vừa đủ những điều đáng nói, ai đọc cũng hiểu được, khi đọc xong phải suy ngẫm + Phải kế thừa tinh hoa văn hóa dân tộc và mang hơi thở thời đại + Phải phản ánh chân thật cuộc sống, hướng con người đến chân, thiện, mỹ

3

28-Mar-20

c. Văn hóa đời sống

c. Văn hóa đời sống

- Văn hóa đời sống là đời sống tinh thần của xã hội được thể hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người

- Nội dung của văn hóa đời sống bao gồm: Đạo đức mới, lối sống mới và nếp sống mới

+ Lối sống mới

• Lối sống mới là lối sống có lý tưởng, có đạo đức, kết hợp hài hòa truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại • Xây dựng lối sống mới tức là xây dựng phong cách sống

+ Đạo đức mới

• Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc được dư luận xã hội thừa nhận, quy định hành vi, quan điểm của con người với nhau và với xã hội

• Xây dựng đời sống mới trước hết là xây dựng đạo đức mới

bằng cách thực hiện CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH

(sinh hoạt ứng xử) và phong cách làm việc + Nếp sống mới

19

20

• Xây dựng nếp sống mới là quá trình làm cho lối sống mới dần dần thành thói quen, thành phong tục tập quán tốt đẹp • Xây dựng nếp sống mới phải kế thừa và phát triển những thuần phong mỹ tục của dân tộc, đấu tranh chống những cái xấu tiêu cực một cách kiên trì, gian khổ

II. TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐẠO ĐỨC

a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức

1. Nội dung cơ bản của TTHCM về đạo đức

- Đạo đức là cái gốc của người cách mạng + Đạo đức là nền tảng của Người cách mạng, là nguồn nuôi dưỡng phát triển con người như gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối

+ Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Đảng phải là đạo đức, là văn minh. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng

- Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của CNXH + Sức hấp dẫn của CNXH thể hiện ở những giá trị đạo đức cao đẹp mà nó hướng tới + Sức hấp dẫn của CNXH thể hiện ở phẩm chất của những người cộng sản ưu tú, bằng tấm gương sống và hành động của mình, chiến đấu cho lý tưởng đó trở thành hiện thực + PTCS và CNQT trở thành lực lượng quyết định vận mệnh của loài ngoài còn do những phẩm chất cao quý làm cho CNCS trở thành sức mạnh vô địch + Tấm gương đạo đức trong sáng của HCM có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới

+ Tư tưởng đạo đức HCM là đạo đức hành động, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo.Vì thế, đạo đức luôn được đặt bên cạnh tài năng

21

22

a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức

- Trung với nước, hiếu với dân

+ “Trung - Hiếu” là những khái niệm đạo đức cũ được Hồ Chí Minh sử dụng và đưa vào nội dung mới mang tính cách mạng

b. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng

+ Nội dung của trung với nước

Trung với nước, hiếu với dân

Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

Tinh thần quốc tế thuỷ chung trong sáng

Những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam mới

• Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước, trung thành với con đường đi lên của đất nước • Suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng, đặt lợi ích của đất nước lên trên hết • Quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu của cách mạng

Yêu thương con người, sống có nghĩa tình

23

24

4

28-Mar-20

- Trung với nước, hiếu với dân

+ Phẩm chất đạo đức gắn liền với hoạt động hằng ngày của mỗi người, là đại cương đạo đức HCM

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

CẦN

KIỆM

CHÍ CÔNG VÔ TƯ

+ Là một biểu hiện cụ thể, một nội dung của phẩm chất "trung với nước, hiếu với dân"

CÁC ĐỨC TÍNH

CHÍNH

LIÊM

+ Là những khái niệm đạo đức cũ được HCM tiếp thu, chọn lọc, đưa vào những nội dung mới.

25

26

+ Cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính mà

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

+ Nội dung của hiếu với dân • Phải thương dân, tin dân, phục vụ nhân dân hết lòng muốn vậy phải gần dân, kính trọng và học tập nhân dân, phải dựa vào dân và lấy dân làm gốc • Đối với cán bộ lãnh đạo: nắm vững dân tình, hiểu rõ dân tâm, thường xuyên, quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí + Trung với nước phải gắn liền hiếu với dân vì nước là nước của dân còn dân là chủ nhân của đất nước

mỗi con người không thể thiếu

suất cao với tinh thần tự lực cánh sinh

+ Kiệm: Tiết kiệm của cải, thời gian, công sức, "không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi" không phô trương hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù

+ Liêm: Tôn trọng của công và của dân, không tham lam

tiền của, địa vị, danh tiếng

+ Cần: Siêng năng, chăm chỉ, lao động có hiệu quả, có năng

Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc. Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một mùa, thì không thành trời. Thiếu một phương, thì không thành đất. Thiếu một đức thì không thành người.

(Hồ Chí Minh)

27

28

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

+ Chính: Thẳng thắn, đứng đắn • Đối với mình: Không tự cao, tự đại, khiêm tốn học hỏi • Đối với người: Không nịnh người trên, khinh người dưới,

thật thà

+ Mối quan hệ giữa cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư • Các đức tính cần, kiệm, liêm, chính có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cần, kiệm, liêm là gốc rễ của chính

• Đối với việc: Quyết tâm làm đến nơi đến chốn, việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh

+ Chí công vô tư • Là công bằng, công tâm, không thiên tư, thiên vị, làm

việc gì cũng nghĩ cho dân, cho nước

• Cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư và ngược lại đã chí công vô tư thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính và còn nhiều đức tính khác

• Thực hành chí công vô tư đòi hỏi phải nêu cao chủ nghĩa

tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân

29

30

5

28-Mar-20

- Có tinh thần quốc tế trong sáng

- Thương yêu con người, sống có tình nghĩa

+ CNQT là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất của đạo đức cộng sản chủ nghĩa + Nội dung của CNQT trong TTHCM rất rộng lớn và sâu sắc • Sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu, đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế giới, với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với những người tiến bộ trên toàn cầu • Là đấu tranh chống lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc + Đoàn kết quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu lớn của thời đại

31

32

+ Theo HCM thì tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất + Tình yêu thương con người của HCM là một tình cảm rộng lớn có đối tượng cụ thể + Tình yêu thương con người của HCM đòi hỏi mỗi người phải nghiêm khắc với mình, rộng rãi, độ lượng với người khác + Tình yêu thương con người của HCM không chung chung trừu tượng mà được xây dựng trên lập trường giai cấp công nhân

- Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức

+ Nói đi đôi với làm • Là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng một nền đạo đức mới, là đặc trưng bản chất của tư tưởng đạo đức HCM – đạo đức cách mạng

• Đối lập với hoàn toàn với thói đạo đức giả của giai cấp bóc lột nói một đằng làm một nẻo, thậm chí nói mà không làm

• Nói về đạo đức phải đi đôi với thực hành đạo đức có

hiệu quả

c. Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới

33

34

Xây đi đôi với chống Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức

- Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức - Xây đi đôi với chống

những phẩm chất, chuẩn mực đạo đức mới

+ Xây dựng đạo đức mới • Trước hết phải được tiến hành bằng việc giáo dục

+ Nêu gương về đạo đức • Là nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông • Xây dựng nền đạo đức mới phải đặc biệt chú trọng "đạo làm gương" bằng cách phải chú ý phát hiện, xây dựng những điển hình người tốt, việc tốt để nêu gương và nhân rộng

“Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới” (Hồ Chí Minh)

35

36

• Tiến hành giáo dục đạo đức cho phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, từng đối tượng cụ thể (lứa tuổi, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp) và trong từng môi trường khác nhau • Phải khơi dậy được ý thức đạo đức lành mạnh ở mỗi người

6

28-Mar-20

+ Chống nghĩa là loại bỏ cái sai, cái xấu, cái vô đạo đức. Có ba kẻ thù lớn cần phải chống: Chủ nghĩa đế quốc; Thói quen truyền thống lạc hậu; Chủ nghĩa cá nhân + Xây dựng nền đạo đức mới cần phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, xây phải đi đôi với chống, chống nhằm mục đích xây

- Xây đi đôi với chống - Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời

37

38

+ Sự tự giác tu dưỡng đạo đức của mỗi người là cơ sở để xây dựng nền đạo đức mới + Mỗi người phải tự giác rèn luyện đạo đức thông qua hoạt động thực tiễn, qua công việc, trong các mối quan hệ hàng ngày bởi đạo đức cách mạng là đạo đức trong hành động, chỉ thông qua hành động đạo đức cách mạng mới bộ lộ rõ những giá trị của mình + Việc rèn luyện đạo đức cách mạng phải kiên trì, bền bỉ và tu dưỡng suốt đời như công việc rửa mặt hàng ngày + Để xây và chống có hiệu quả: Phải phát hiện sớm những biểu hiện phi đạo đức, tuyên truyền, vận động hình thành phong trào quần chúng rộng rãi đấu tranh cho sự trong sạch về đạo đức

2. Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức HCM

b. Nội dung học tập theo tấm gương đạo đức HCM

Tu dưỡng đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng đối với sinh viên

- Thực trạng đạo đức, lối sống trong SV hiện nay Các phẩm chất đạo đức sinh viên cần rèn luyện

a. Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức HCM

- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM

39

40

- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM

- Thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay

+ Học trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng DT, giải phóng GC, giải phóng con người

Tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng đạo đức HCM

- Ưu điểm

- Nhược điểm

trong

+ Sống tình nghĩa, sạch, lành mạnh

+ Học cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thường

+ Cần cù và sáng tạo trong

lập thân,

học tập

+ Phai nhạt niềm tin, lý tưởng, mất phương hướng phấn đấu lập không có chí nghiệp

+ Học đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; luôn nhân ái, vị tha, khoan dung và nhân hậu với con người

+ Có bản lĩnh, năng động nhạy bén dám đối mặt với khó khăn, thử thách

+ Sống thực dụng, dựa dẫm, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với gia đình và xã hội

+ Sa vào nghiện ngập,

+ Học tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua thử thách, gian nguy để đạt được mục đích cuộc sống

+ Có ý thức phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

thiếu trung thực, gian lận trong thi cử, chạy điểm, chạy thầy, mua bằng cấp…

41

42

7

28-Mar-20

III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI

2. Quan điểm của HCM về vai trò của con người và chiến lược "trồng người"

a. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người

1. Quan niệm của HCM về con người

ND là người sáng tạo ra mọi giá trị vật chất và tinh thần: "vô luận việc gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả"

- Con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng

b. Con người cụ thể, lịch sử

a. Con người được nhìn nhận như một chỉnh thể

c. Bản chất con người mang tính xã hội

Dân tài năng, trí tuệ và sáng tạo, có lòng sốt sắng, hăng hái để thực hiện con đường CM

43

44

a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người

a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người

- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM; phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người - Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM; phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người

• Giải phóng con người là mục tiêu cao nhất trong TTHCM với nội dung con người phải được sống tự do, hạnh phúc và phát triển toàn diện • Được nhìn nhận trên phạm vi cả nước, toàn thể đồng bào, song trước hết là ở giai cấp công nhân và nông dân • Con người

Con người là mục tiêu của CM là mục tiêu được xác định trong điều kiện cụ thể của từng giai đoạn CM Con người là động lực của CM • Con người

45

46

là mục tiêu của cách mạng nên mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, NN đều vì lợi ích chính đáng của con người • Con người là động lực phải có bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi dưỡng trên nền truyền thống lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam • Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi được giác ngộ, hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo

b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người"

a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người - Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM; phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người

+ Trồng người phải được đặt ra ngay từ đầu trong tiến

- “Trồng người” là yêu cầu khách quan,vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng

trình đi lên chủ nghĩa xã hội + MQH giữa con người - mục tiêu và con người - động lực: Chăm lo cho con người – mục tiêu tốt bao nhiêu thì sẽ tạo thành con người - động lực tốt bấy nhiêu và ngược lại + Trồng người phải thường xuyên được đẩy mạnh trong mỗi bước, mỗi thời kỳ đi lên của cách mạng

+ Trồng người là việc làm thường xuyên, lâu dài và phải làm công phu, tỉ mỉ vì thế phải được đặt ra trong suốt cuộc đời mỗi người

47

48

+ Điều kiện để phát huy con người - mục tiêu và con người - động lực: kiên quyết khắc phục kịp thời các phản động lực trong con người và tổ chức - Đó là chủ nghĩa cá nhân

8

28-Mar-20

b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người

b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người - Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp thành của chiến lược phát triển KT-XH

+ Thực hiện chiến lược trồng người cần có nhiều biện pháp nhưng

giáo dục - đào tạo là biện pháp quan trọng nhất

nhiệm vụ xây dựng con người mới XHCN

- Muốn xây dựng CNXH trước hết cần có những con người XHCN + Ngay từ đầu bắt tay vào xây dựng CNXH cần phải đặt ra

+ Nội dung và phương pháp giáo dục: • Phải toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ • Phải đặt đạo đức, lý tưởng và tình cảm CM, lối sống XHCN lên

hàng đầu

• Phải thống nhất hai mặt đức, tài với nhau trong đó đức là gốc, là

nền tảng cho tài năng

• Phải kết hợp giữa nhận thức và hành động, lời nói và việc làm + Trồng người là công việc "trăm năm" không thể nóng vội, một sớm, một chiều cũng không được tùy tiện, đến đâu hay đến đó

50

49

+ Mỗi bước xây dựng con người XHCN là một nấc thang xây dựng CNXH + Con người mới XHCN có hai mặt gắn bó chặt chẽ với nhau vừa có đức vừa có tài, vừa hồng vừa chuyên

KẾT LUẬN

- Trong lĩnh vực văn hóa: + Sớm nhận ra vai trò và sức mạnh của văn hóa, sớm đưa văn hóa vào chiến lược

phát triển của đất nước

+ Xác lập được những luận điểm có giá trị xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam - Trong lĩnh vực đạo đức: + HCM tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực đạo đức ở Việt Nam + HCM đã phát triển hoàn thiện tư tưởng đạo đức học Macxit về vai trò và sức mạnh của đạo đức, về chuẩn mực đạo đức cơ bản và những nguyên tắc xây dựng một nền đạo đức mới phù hợp với Việt Nam

- Xây dựng con người mới: + Về mặt lý luận: TTHCM về xây dựng con người mới với nội dung sâu sắc, mới mẻ, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo con người Việt Nam

+ Về mặt thực tiễn: Dưới ánh sáng TTHCM, Đảng ta nhấn mạnh việc chăm lo cho hạnh phúc của con người, tất cả vì con người, do con người là mục tiêu phấn đấu cao nhất của chế độ ta

51

9