TR<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
KHOAăC ăB N<br />
<br />
BẨIăGI NG:<br />
<br />
V ăSINHăVẨăYăH CăTH ăD CăTH ăTHAO<br />
<br />
Gi ngăviên:ăTR NăNG CăHUY<br />
<br />
Qu ngăNgưi, 2013<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
Để đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ và<br />
nâng cao chất lượng giáo dục đồng thời giúp cho sinh viên có được những tài liệu<br />
và nắm chắc những kiến thức có thể vận dụng trong quá trình công tác ở trường<br />
phổ thông sau này, chúng tôi tổ chức biên soạn đề cương bài giảng môn vệ sinh và<br />
y học Thể dục thể thao dành cho sinh viên hệ cao đẳng – ngành giáo dục thể chất<br />
trường Đại học Phạm Văn Đồng sử dụng trong quá trình học tập với hình thức lưu<br />
hành nội bộ.<br />
Nội dung đề cương bài giảng gồm 2 phần:<br />
Phần I: Vệ sinh học thể dục thể thao gồm 5 chương. Phần này bao gồm những<br />
kiến thức cơ bản về vệ sinh học như Vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh<br />
môi trường, vệ sinh học đường và vệ sinh thể dục thể thao.<br />
Phần II: Y học Thể dục thể thao gồm 4 chương nhằm cung cấp kiến thức cơ bản<br />
nhất về y học thể dục thể thao,chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao, một<br />
số trạng thái bệnh lý thường gặp trong luyện tập và thi đấu thể dục thể thao, xoa<br />
bóp thể thao và thể dục chữa bệnh.<br />
Để có được đề cương bài giảng này chúng tôi đã dựa trên cơ sở bộ giáo<br />
trình qui định của bộ giáo dục và đào tạo , các tài liệu , sách tham khảo liên quan,<br />
đồng thời để phù hợp với khả năng và trình độ của sinh viên chúng tôi cố gắng cô<br />
đọng những nội dung chính cần thiết nhất theo hướng rút gọn nhưng vẫn đầy đủ<br />
theo nội dung chương trình. Đồng thời để nâng cao năng lực tự học của sinh viên,<br />
sau mỗi phần hoặc mỗi bài chúng tôi có soạn một số câu hỏi ôn tập và thảo luận để<br />
hướng sinh viên vào những vấn đề trọng tâm của bài học, sinh viên có thể tập tự<br />
giải quyết những tình huống có thể xảy ra trong luyện tập và giảng dạy thể dục thể<br />
thao sau này.<br />
Thông qua học tập bộ môn này chúng tôi mong muốn sinh viên nắm được<br />
những kiến thức để vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và hoạt động thể dục thể thao<br />
ở trường phổ thông.<br />
Trong quá trình biên soạn, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót,<br />
chúng tôi mong nhận được những sự đóng góp , chỉ bảo của quí thầy cô giáo và<br />
các bạn đồng nghiệp để tập tài liệu này hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cám ơn.<br />
Giáoăviênăbiênăso n<br />
Tr năNg căHuy<br />
1<br />
<br />
PH Nă 1: V ăSINHăH CăTH D CăTH ăTHAO<br />
Ch<br />
<br />
ng 1. V ăSINHăCÁăNHỂN<br />
<br />
M CăTIểU:<br />
- N măđ<br />
<br />
căc ăs ăkhoaăh căc aăcácăph<br />
<br />
ngăphápăv ăsinhăcáănhơn.<br />
<br />
- Biếtăcáchăgi ăgìnăv ăsinhăthơnăth ,ăbiếtăphòngăch ngăm tăs ăb nhăth<br />
<br />
ngăg păđ ă<br />
<br />
b oăv ăc ăth ăm tăcáchăcóăhi uăqu .<br />
N IăDUNG:<br />
V ăSINHăB OăV ăDA<br />
<br />
Bài 1.<br />
<br />
1.1. M tăs ăđi măv ăch cănĕngăsinhălỦăc aăda<br />
Daăthu căh ăc ăquanăb oăv ăngo iăvi.ăDaăbaoăb cătoƠnăb ăc ăth (ăcóădi nătíchă1,4ăậ<br />
1,7m2)ă vƠă chiếmă 7%ă tr ngă l<br />
tr<br />
<br />
ngă c ă th ă ng<br />
<br />
i).ă Daă lƠă b ă m tă tiếpă xúcă v iă môiă<br />
<br />
ng,ălƠăc ăquanăcóănhi u ch cănĕngăquanătr ng:<br />
<br />
- Ch cănĕngăcheăch ăvƠăb oăv .<br />
- Ch cănĕngăc măgiác.<br />
- Ch cănĕngăthamăgiaăquáătrìnhăđi uăhòaăthơnănhi t.<br />
- Ch cănĕngăbƠiătiết.<br />
Ngoài ra, daălƠăn iăs năsinhăraăm tăs ăch tăcóăho tătínhăsinhăh căcaoănh ăvitaminăD,ă<br />
Histamină vƠă m tă s ă ch tă khác.ă Daă vƠă tổă ch că d<br />
<br />
iă daă cònă ch aă đ ngă ă m ă vƠă<br />
<br />
glycozen<br />
1.2.V ăsinh b oăv ăda:<br />
- Th<br />
<br />
ngăxuyênă t mă r a,ă nh tă lƠă sauă khiă laoă đ ngă vƠă luy nă t pă Th ă d că th ă thaoăă<br />
<br />
(TDTT).<br />
- T măr aă,ăngoƠiăvi călƠmăs chădaăcònălƠmăchoătuyếnăm ăhôiăđ<br />
ngoài,ăth iăđ<br />
<br />
căthôngăv iăbênă<br />
<br />
căch tăđ căquaăm ăhôi,ălƠmăđi uăhòaăthơnănhi tăh iăph căs căkh e.ă<br />
<br />
Mùaă hèă nênă t mă r aă th<br />
<br />
ngă xuyên(ă ítă nh tă 1ă l n/ngƠy.ă Mùaă đôngă ítă nh tă 2ă l nă /ă<br />
<br />
tu n.)<br />
- Ph iăb oăđ mănh ngăyêuăc uăv ăsinhăkhiăt m nh :<br />
+ Khôngăt măngayăsauăkhiăvừaălƠmăvi căn ng.Khi luy năt p,ăm ăhôiăraănhi u,ăc nă<br />
ph iănghỉăchoăđ ăm t,ăráoăm ăhôi r iăm iăt m.<br />
+ Không nên t măkhiăm iăĕnănoăho căkhi quáăđói.<br />
+ Khôngăt măkhiăđangăquáăm tăho căđangă m.<br />
+ Khôngăt măsauăkhiăvừaău ngăr<br />
<br />
uăbia,ăho cădùngăcácăch tăkíchăthíchăkhác.<br />
2<br />
<br />
- Mùa l nhănênăt măn<br />
<br />
că m,ăho căv năđ ngănhẹănhƠngăchoă măng<br />
<br />
iăr iăm iăt mă<br />
<br />
n iăkínăgió.<br />
- C tăng nămóngătay,ăr aăs chătayătr<br />
<br />
căkhiă ĕn(ăbằngăxƠăphòng)ăho căsauăkhiălaoă<br />
<br />
đ ng,ăđiăv ăsinhầ<br />
- MáiătócăđẹpălƠămáiătócăg năgƠng,ăs chăsẽ.ăĐ uătócăc năđ<br />
<br />
că g iăth<br />
<br />
ngăxuyên ,<br />
<br />
gi ăs chă,ăkhôăđ ătránhăn mătóc.<br />
- Nếuădaăb tổnăth<br />
th<br />
<br />
ng,ăxơyăăxátă,ăch yămáu,ăc nătuơnăth ănguyênăt căvôătrùngăvếtă<br />
<br />
ng.ăB ăb nhăngoƠiădaăph iăkhámă,ch aăk păth i.<br />
CỂUăH IăỌNăT P<br />
<br />
1. ụănghĩaăvƠătácăd ngăc aăvi căchĕmăsócăb oăv ădaă?<br />
2. Cáchăv ăsinhăchĕmăsóc b oăv ădaătrongăluy năt păTDTT.<br />
V ăSINHăTRANGăPH C<br />
<br />
Bài 2.<br />
<br />
NgoƠiăv năđ ăthẩmămỹ,ătrangăph căc năb oăđ măcácăyêuăc uăsau:<br />
2.1.Trangăph c(ăqu năáo,ăgiƠyădép,ămǜầ)ăph iăcóătácăd ngăb oăv ăc ăth ăvƠă<br />
tácăd ngăđi uăhòaănhi tăđ ăc ăth :<br />
- MùaăHèănênăm căqu năáoăbằngăch tăli uăv iăd ăth măm ăhôi,ăd ăthoátănhi t,ămƠuă<br />
sáng,ăr ngărưi.<br />
- MùaăĐôngă,ăđ ăgi ănhi tăđ ăc ăth ăc năm căchoăđ ă m(ălen,ăd ă,ăbông).Qu năáoăcóă<br />
th ăbóăsátăng<br />
<br />
iănh ngăkhôngăquáăch t,ăl aăchonătrangăph cămƠuăs m,ănênăgi ă mă<br />
<br />
đ u,ăcổ,ăng căvƠăchơn,ăqu năáoăph iăluônăkhôăráo.<br />
2.2.Trangăph căph iăb oăđ măchoădaăđ<br />
- Th<br />
<br />
căs chăsẽ,ăch ngănhi măkhu n:<br />
<br />
ngăxuyênăgi tăqu năáoăbằngăxƠăphòng,ăph iăkhôăn iăcóăn ng,ăcóăđi uăki năthìă<br />
<br />
nênă i,ălƠătr<br />
<br />
căkhiăm c.<br />
<br />
- Khôngădùngăchungăqu năáoăv iăng<br />
<br />
iăkhác,ăd ălơyăb nhăngoƠiăda.<br />
<br />
2.3.Trangăph căph iăphùăh păv iătínhăch tăcôngăvi c:<br />
- Trangăph căph iăt oăđi uăki năthu năl iăchoăho tăđ ngăvƠăb oăv ăng<br />
<br />
iălaoăđ ng.<br />
<br />
- Áoăqu n,ăgiƠyăTh ăthaoăph iăg nănhẹ,ăv iăb n,ăcóătínhăch tăcoăgi năt t.ăNếuăch tă<br />
quá sẽă nhăh<br />
<br />
ngăđếnătu năhoƠnăvƠăhôăh p,ăh năchếăv năđ ng.ăNếuăr ngăquáăsẽăkhóă<br />
<br />
th căhi năđ ngătác.<br />
- Giày ,t t(v )ăph iăkhô,ăs ch.ăKhôngăđiăgiƠyăquáăch tăho căgu c,ădépăcaoăgótă(nh tă<br />
lƠăđ iăv iătrẻăem).<br />
3<br />
<br />
- Mũă nónă mùaă hèă đ ă tránhă n ngă nóng,ă nênă ch nă lo iă cóă mƠuă sáng, có vành.Mùa<br />
đôngădùngămũălen,ăbôngăđ ăgi ănhi t.<br />
- Qu nă áoă trangă ph că l aă tuổiă h că sinhă c nă g nă gƠngă ,ă s chă sẽă ,ă gi nă d ă mƠă đẹp,ă<br />
khôngănênăquáăc uăkỳ,ăđuaăđòiă nhăh<br />
<br />
ngăđếnăh căt p.<br />
<br />
CỂUăH IăỌNăT P<br />
1.ăăTrangăph căc năcóănh ngăyêuăc uănƠoăngoƠiătínhăthẩmămỹ?<br />
2.ăăTrangăph căTDTTăc năcóănh ngăyêuăc uăriêngănƠoăđ phùăh păv iătínhă<br />
ch tăcôngăvi c?<br />
------------------------------------------------------------------------------------------V ăSINHăRĔNGăMI NG<br />
<br />
Bài 3.<br />
3.1.S ăl<br />
<br />
căv ăch cănĕngăvƠăc uăt oărĕng<br />
<br />
* C uăt oărĕng:<br />
- Hìnhăth ăngoƠiă:ăRĕngăcóămƠuătr ngăngƠ,ăg mă3ăph n:ăThơnărĕngă,ăcổărĕngăvƠăchơnă<br />
rĕng.<br />
- C uăt oătrong:ăTừăngoƠiăvƠoătrongăg măcóă:ăL pămenărĕng, ngƠărĕng,ăt yărĕng.ă<br />
* Ch cănĕng : Cóă3ăch cănĕngăchính:<br />
- Ĕnănhai(ăc năxéă,ănhai,ănghi năth căĕn).<br />
- Giúp cho quá trình phát âm<br />
- Thẩmămỹ.<br />
3.2. V ăsinhărĕngămi ng:<br />
3.2.1.ụănghĩaăv ăsinhărĕngămi ng:ăMi ngălƠăc aăngõăc aăđ<br />
h căl nănằmătr<br />
đ<br />
<br />
ngătiêuăhóa,ăđóălƠăm tă<br />
<br />
căngưăt ăh uănênăvi căv ăsinhărĕngămi ngăliênăquanăđếnăc mũi,ă<br />
<br />
ngăhôăh păvƠătiêuăhóa.<br />
<br />
3.3.2. NguyênănhơnăsơuărĕngăvƠăcáchăv ăsinhărĕngămi ng:<br />
Nguyênă nhơnă sơuă rĕng:ă Doă v ă sinhă rĕngă mi ngă kém,ă viă khuẩnă lênă menă th că ĕnă<br />
bámă ărĕng,ăpháăh yămenărĕng,ăĕnăsơuăvƠoăngƠărĕngăr iăt yărĕng.<br />
Phòngăb nhăsơuărĕng:<br />
- Hi nă nayă n<br />
<br />
că taă ápă d ngă 4ă chínhă sáchă l nă đ ă phòngă tránhă b nhă sơuă rĕngă choă<br />
<br />
c ngăđ ng:<br />
4<br />
<br />