intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vệ sinh y học thể dục thể thao - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

225
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng gồm 2 phần: Phần 1 "Vệ sinh học thể dục thể thao"gồm 5 chương, trình bày những kiến thức cơ bản về vệ sinh học như Vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh học đường và vệ sinh thể dục thể thao. Phần 2 "Y học Thể dục thể thao" gồm 4 chương nhằm cung cấp kiến thức cơ bản nhất về y học thể dục thể thao,chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao, một số trạng thái bệnh lý thường gặp trong luyện tập và thi đấu thể dục thể thao, xoa bóp thể thao và thể dục chữa bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vệ sinh y học thể dục thể thao - ĐH Phạm Văn Đồng

TR<br /> <br /> NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br /> KHOAăC ăB N<br /> <br /> BẨIăGI NG:<br /> <br /> V ăSINHăVẨăYăH CăTH ăD CăTH ăTHAO<br /> <br /> Gi ngăviên:ăTR NăNG CăHUY<br /> <br /> Qu ngăNgưi, 2013<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> Để đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ và<br /> nâng cao chất lượng giáo dục đồng thời giúp cho sinh viên có được những tài liệu<br /> và nắm chắc những kiến thức có thể vận dụng trong quá trình công tác ở trường<br /> phổ thông sau này, chúng tôi tổ chức biên soạn đề cương bài giảng môn vệ sinh và<br /> y học Thể dục thể thao dành cho sinh viên hệ cao đẳng – ngành giáo dục thể chất<br /> trường Đại học Phạm Văn Đồng sử dụng trong quá trình học tập với hình thức lưu<br /> hành nội bộ.<br /> Nội dung đề cương bài giảng gồm 2 phần:<br /> Phần I: Vệ sinh học thể dục thể thao gồm 5 chương. Phần này bao gồm những<br /> kiến thức cơ bản về vệ sinh học như Vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh<br /> môi trường, vệ sinh học đường và vệ sinh thể dục thể thao.<br /> Phần II: Y học Thể dục thể thao gồm 4 chương nhằm cung cấp kiến thức cơ bản<br /> nhất về y học thể dục thể thao,chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao, một<br /> số trạng thái bệnh lý thường gặp trong luyện tập và thi đấu thể dục thể thao, xoa<br /> bóp thể thao và thể dục chữa bệnh.<br /> Để có được đề cương bài giảng này chúng tôi đã dựa trên cơ sở bộ giáo<br /> trình qui định của bộ giáo dục và đào tạo , các tài liệu , sách tham khảo liên quan,<br /> đồng thời để phù hợp với khả năng và trình độ của sinh viên chúng tôi cố gắng cô<br /> đọng những nội dung chính cần thiết nhất theo hướng rút gọn nhưng vẫn đầy đủ<br /> theo nội dung chương trình. Đồng thời để nâng cao năng lực tự học của sinh viên,<br /> sau mỗi phần hoặc mỗi bài chúng tôi có soạn một số câu hỏi ôn tập và thảo luận để<br /> hướng sinh viên vào những vấn đề trọng tâm của bài học, sinh viên có thể tập tự<br /> giải quyết những tình huống có thể xảy ra trong luyện tập và giảng dạy thể dục thể<br /> thao sau này.<br /> Thông qua học tập bộ môn này chúng tôi mong muốn sinh viên nắm được<br /> những kiến thức để vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và hoạt động thể dục thể thao<br /> ở trường phổ thông.<br /> Trong quá trình biên soạn, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót,<br /> chúng tôi mong nhận được những sự đóng góp , chỉ bảo của quí thầy cô giáo và<br /> các bạn đồng nghiệp để tập tài liệu này hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cám ơn.<br /> Giáoăviênăbiênăso n<br /> Tr năNg căHuy<br /> 1<br /> <br /> PH Nă 1: V ăSINHăH CăTH D CăTH ăTHAO<br /> Ch<br /> <br /> ng 1. V ăSINHăCÁăNHỂN<br /> <br /> M CăTIểU:<br /> - N măđ<br /> <br /> căc ăs ăkhoaăh căc aăcácăph<br /> <br /> ngăphápăv ăsinhăcáănhơn.<br /> <br /> - Biếtăcáchăgi ăgìnăv ăsinhăthơnăth ,ăbiếtăphòngăch ngăm tăs ăb nhăth<br /> <br /> ngăg păđ ă<br /> <br /> b oăv ăc ăth ăm tăcáchăcóăhi uăqu .<br /> N IăDUNG:<br /> V ăSINHăB OăV ăDA<br /> <br /> Bài 1.<br /> <br /> 1.1. M tăs ăđi măv ăch cănĕngăsinhălỦăc aăda<br /> Daăthu căh ăc ăquanăb oăv ăngo iăvi.ăDaăbaoăb cătoƠnăb ăc ăth (ăcóădi nătíchă1,4ăậ<br /> 1,7m2)ă vƠă chiếmă 7%ă tr ngă l<br /> tr<br /> <br /> ngă c ă th ă ng<br /> <br /> i).ă Daă lƠă b ă m tă tiếpă xúcă v iă môiă<br /> <br /> ng,ălƠăc ăquanăcóănhi u ch cănĕngăquanătr ng:<br /> <br /> - Ch cănĕngăcheăch ăvƠăb oăv .<br /> - Ch cănĕngăc măgiác.<br /> - Ch cănĕngăthamăgiaăquáătrìnhăđi uăhòaăthơnănhi t.<br /> - Ch cănĕngăbƠiătiết.<br /> Ngoài ra, daălƠăn iăs năsinhăraăm tăs ăch tăcóăho tătínhăsinhăh căcaoănh ăvitaminăD,ă<br /> Histamină vƠă m tă s ă ch tă khác.ă Daă vƠă tổă ch că d<br /> <br /> iă daă cònă ch aă đ ngă ă m ă vƠă<br /> <br /> glycozen<br /> 1.2.V ăsinh b oăv ăda:<br /> - Th<br /> <br /> ngăxuyênă t mă r a,ă nh tă lƠă sauă khiă laoă đ ngă vƠă luy nă t pă Th ă d că th ă thaoăă<br /> <br /> (TDTT).<br /> - T măr aă,ăngoƠiăvi călƠmăs chădaăcònălƠmăchoătuyếnăm ăhôiăđ<br /> ngoài,ăth iăđ<br /> <br /> căthôngăv iăbênă<br /> <br /> căch tăđ căquaăm ăhôi,ălƠmăđi uăhòaăthơnănhi tăh iăph căs căkh e.ă<br /> <br /> Mùaă hèă nênă t mă r aă th<br /> <br /> ngă xuyên(ă ítă nh tă 1ă l n/ngƠy.ă Mùaă đôngă ítă nh tă 2ă l nă /ă<br /> <br /> tu n.)<br /> - Ph iăb oăđ mănh ngăyêuăc uăv ăsinhăkhiăt m nh :<br /> + Khôngăt măngayăsauăkhiăvừaălƠmăvi căn ng.Khi luy năt p,ăm ăhôiăraănhi u,ăc nă<br /> ph iănghỉăchoăđ ăm t,ăráoăm ăhôi r iăm iăt m.<br /> + Không nên t măkhiăm iăĕnănoăho căkhi quáăđói.<br /> + Khôngăt măkhiăđangăquáăm tăho căđangă m.<br /> + Khôngăt măsauăkhiăvừaău ngăr<br /> <br /> uăbia,ăho cădùngăcácăch tăkíchăthíchăkhác.<br /> 2<br /> <br /> - Mùa l nhănênăt măn<br /> <br /> că m,ăho căv năđ ngănhẹănhƠngăchoă măng<br /> <br /> iăr iăm iăt mă<br /> <br /> n iăkínăgió.<br /> - C tăng nămóngătay,ăr aăs chătayătr<br /> <br /> căkhiă ĕn(ăbằngăxƠăphòng)ăho căsauăkhiălaoă<br /> <br /> đ ng,ăđiăv ăsinhầ<br /> - MáiătócăđẹpălƠămáiătócăg năgƠng,ăs chăsẽ.ăĐ uătócăc năđ<br /> <br /> că g iăth<br /> <br /> ngăxuyên ,<br /> <br /> gi ăs chă,ăkhôăđ ătránhăn mătóc.<br /> - Nếuădaăb tổnăth<br /> th<br /> <br /> ng,ăxơyăăxátă,ăch yămáu,ăc nătuơnăth ănguyênăt căvôătrùngăvếtă<br /> <br /> ng.ăB ăb nhăngoƠiădaăph iăkhámă,ch aăk păth i.<br /> CỂUăH IăỌNăT P<br /> <br /> 1. ụănghĩaăvƠătácăd ngăc aăvi căchĕmăsócăb oăv ădaă?<br /> 2. Cáchăv ăsinhăchĕmăsóc b oăv ădaătrongăluy năt păTDTT.<br /> V ăSINHăTRANGăPH C<br /> <br /> Bài 2.<br /> <br /> NgoƠiăv năđ ăthẩmămỹ,ătrangăph căc năb oăđ măcácăyêuăc uăsau:<br /> 2.1.Trangăph c(ăqu năáo,ăgiƠyădép,ămǜầ)ăph iăcóătácăd ngăb oăv ăc ăth ăvƠă<br /> tácăd ngăđi uăhòaănhi tăđ ăc ăth :<br /> - MùaăHèănênăm căqu năáoăbằngăch tăli uăv iăd ăth măm ăhôi,ăd ăthoátănhi t,ămƠuă<br /> sáng,ăr ngărưi.<br /> - MùaăĐôngă,ăđ ăgi ănhi tăđ ăc ăth ăc năm căchoăđ ă m(ălen,ăd ă,ăbông).Qu năáoăcóă<br /> th ăbóăsátăng<br /> <br /> iănh ngăkhôngăquáăch t,ăl aăchonătrangăph cămƠuăs m,ănênăgi ă mă<br /> <br /> đ u,ăcổ,ăng căvƠăchơn,ăqu năáoăph iăluônăkhôăráo.<br /> 2.2.Trangăph căph iăb oăđ măchoădaăđ<br /> - Th<br /> <br /> căs chăsẽ,ăch ngănhi măkhu n:<br /> <br /> ngăxuyênăgi tăqu năáoăbằngăxƠăphòng,ăph iăkhôăn iăcóăn ng,ăcóăđi uăki năthìă<br /> <br /> nênă i,ălƠătr<br /> <br /> căkhiăm c.<br /> <br /> - Khôngădùngăchungăqu năáoăv iăng<br /> <br /> iăkhác,ăd ălơyăb nhăngoƠiăda.<br /> <br /> 2.3.Trangăph căph iăphùăh păv iătínhăch tăcôngăvi c:<br /> - Trangăph căph iăt oăđi uăki năthu năl iăchoăho tăđ ngăvƠăb oăv ăng<br /> <br /> iălaoăđ ng.<br /> <br /> - Áoăqu n,ăgiƠyăTh ăthaoăph iăg nănhẹ,ăv iăb n,ăcóătínhăch tăcoăgi năt t.ăNếuăch tă<br /> quá sẽă nhăh<br /> <br /> ngăđếnătu năhoƠnăvƠăhôăh p,ăh năchếăv năđ ng.ăNếuăr ngăquáăsẽăkhóă<br /> <br /> th căhi năđ ngătác.<br /> - Giày ,t t(v )ăph iăkhô,ăs ch.ăKhôngăđiăgiƠyăquáăch tăho căgu c,ădépăcaoăgótă(nh tă<br /> lƠăđ iăv iătrẻăem).<br /> 3<br /> <br /> - Mũă nónă mùaă hèă đ ă tránhă n ngă nóng,ă nênă ch nă lo iă cóă mƠuă sáng, có vành.Mùa<br /> đôngădùngămũălen,ăbôngăđ ăgi ănhi t.<br /> - Qu nă áoă trangă ph că l aă tuổiă h că sinhă c nă g nă gƠngă ,ă s chă sẽă ,ă gi nă d ă mƠă đẹp,ă<br /> khôngănênăquáăc uăkỳ,ăđuaăđòiă nhăh<br /> <br /> ngăđếnăh căt p.<br /> <br /> CỂUăH IăỌNăT P<br /> 1.ăăTrangăph căc năcóănh ngăyêuăc uănƠoăngoƠiătínhăthẩmămỹ?<br /> 2.ăăTrangăph căTDTTăc năcóănh ngăyêuăc uăriêngănƠoăđ phùăh păv iătínhă<br /> ch tăcôngăvi c?<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------V ăSINHăRĔNGăMI NG<br /> <br /> Bài 3.<br /> 3.1.S ăl<br /> <br /> căv ăch cănĕngăvƠăc uăt oărĕng<br /> <br /> * C uăt oărĕng:<br /> - Hìnhăth ăngoƠiă:ăRĕngăcóămƠuătr ngăngƠ,ăg mă3ăph n:ăThơnărĕngă,ăcổărĕngăvƠăchơnă<br /> rĕng.<br /> - C uăt oătrong:ăTừăngoƠiăvƠoătrongăg măcóă:ăL pămenărĕng, ngƠărĕng,ăt yărĕng.ă<br /> * Ch cănĕng : Cóă3ăch cănĕngăchính:<br /> - Ĕnănhai(ăc năxéă,ănhai,ănghi năth căĕn).<br /> - Giúp cho quá trình phát âm<br /> - Thẩmămỹ.<br /> 3.2. V ăsinhărĕngămi ng:<br /> 3.2.1.ụănghĩaăv ăsinhărĕngămi ng:ăMi ngălƠăc aăngõăc aăđ<br /> h căl nănằmătr<br /> đ<br /> <br /> ngătiêuăhóa,ăđóălƠăm tă<br /> <br /> căngưăt ăh uănênăvi căv ăsinhărĕngămi ngăliênăquanăđếnăc mũi,ă<br /> <br /> ngăhôăh păvƠătiêuăhóa.<br /> <br /> 3.3.2. NguyênănhơnăsơuărĕngăvƠăcáchăv ăsinhărĕngămi ng:<br /> Nguyênă nhơnă sơuă rĕng:ă Doă v ă sinhă rĕngă mi ngă kém,ă viă khuẩnă lênă menă th că ĕnă<br /> bámă ărĕng,ăpháăh yămenărĕng,ăĕnăsơuăvƠoăngƠărĕngăr iăt yărĕng.<br /> Phòngăb nhăsơuărĕng:<br /> - Hi nă nayă n<br /> <br /> că taă ápă d ngă 4ă chínhă sáchă l nă đ ă phòngă tránhă b nhă sơuă rĕngă choă<br /> <br /> c ngăđ ng:<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2