intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vray và vật liệu Vray - Nhật Hiếu

Chia sẻ: Đinh Gấu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

241
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các chương trình render cho 3dsMax, Vray là một chƣơng trình được sử dụng phổ biến nhất. Hoàn toàn không phóng đại khi nói Vray phổ biến đến mức bằng tổng các renderer khác nhaumental ray, finalRender cộng lại. Mời các bạn cùng tham khảo "Bài giảng Vray và vật liệu Vray - Nhật Hiếu" để nắm bắt được những nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vray và vật liệu Vray - Nhật Hiếu

  1. TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA NHẬT HIẾU VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Future_Designer_v@yahoo.com.vn Phone:01222249995 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 1
  2. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 2
  3.  Trong các chƣơng trình render cho 3dsMax, Vray là một chƣơng trình đƣợc sử dụng phổ biến nhất. Hoàn toàn không phóng đại khi nói Vray phổ biến đến mức bằng tổng các renderer khác nhƣ mental ray, finalRender cộng lại. Điều đó càng thể hiện rõ với thuật toán và nhân của chƣơng trình đƣợc nghiên cứu hoàn thiện  Tính phổ biến của chƣơng trình có những nguyên nhân xác đáng:  -Thứ nhất, VRay dùng trong các phép tính của nó phƣơng pháp chuyển đổi tính toán Trong phƣơng diện này có thể VRay đƣợc dùng nhƣ là 1 ví dụ để trình diễn chƣơng trình theo phƣơng pháp Monter-Carlo.  -Ngoài ra, VRay có 1 loạt đổi mới thú vị các công nghệ xử lý, cung cấp thêm cho VRay những ƣu thế trong chất lƣợng và tốc độ tính toán. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 3
  4. Nhiệm vụ cơ bản của bất kỳ chƣơng trình render nào là tính toán sự chiếu sáng và màu sắc của một điểm bất kỳ của khung cảnh 3 chiều. Các phƣơng pháp tính toán của đồ họa máy tính đã vƣợt qua một chặng đƣờng phát triển khá dài, trƣớc khi ngƣời ta đạt tới trình độ nhƣ ngày nay về hiện thực hóa các bức ảnh bằng sự trình diễn của máy tính. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 4
  5.  Để truy cập vào bảng settings của Vray, các bạn ấn phím F10.  Đây là giao diện sau khi bạn ấn phím F10  Ở bảng này, các bạn kéo thanh cuộn bên phải xuống, sẽ thấy thẻ Assign Renderer BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 5
  6.  Sau khi chọn Vray, ấn OK, bạn sẽ có bảng F10 nhƣ hình sau  Click vào Save as Defaults để chọn mặc định Vray cho các bản Render sau này.  Sau bƣớc trên, các bạn đã chọn Vray để làm phần render mặc định cho 3dsmax,bây giờ là phần hiệu chỉnh các thông số sao cho có một bản Render đạt nhƣ ý. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 6
  7. Thẻ COMMON:  Các thông số về kích thƣớc bản vẽ thì các bạn tự đặt theo ý mình. Lƣu ý là ko đặt thông số quá lớn, để phòng máy render sẽ chậm  Để tính toán kích thƣớc ren hợp lý,lấy kích thƣớc khổ giấy nhân 9 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 7
  8.  Thẻ V-RAY:  + Thẻ Frame Buffer:  Các bạn tích vô Enable built-in Frame Buffer. Tùy chọn này cho phép bạn hiện lại bức hình vừa Render trƣớc đó. Với các phiên bản cũ của Vray thì tùy chọn này nằm trong thanh Render của max với tên gọi: Show last Render… BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 8
  9.  + Thẻ Global Switches:  Bỏ dấu tích ở Defaulights để tránh ánh sáng mặc định của max ảnh hƣởng tới việc đặt đèn và chiếu sáng sau này, để cho việc đặt đèn và kiểm soát ánh sáng chung đƣợc dễ hơn.  Đánh dấu vào Don’t Render final image nếu nhƣ bạn muốn render chỉ để test tích vào 2 ô Legacy sun… và Use 3ds Max…  Tích vào Max depth nếu bạn muốn vật liệu phản xạ trong bản vẽ của bạn sẽ đẹp hơn, tuy nhiên khi ấy ren sẽ nặng và chậm hơn. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 9
  10.  Để ren thử chọn Fixed nhƣ trên hình, ô dƣới chọn Mitchell- Netravali. Khi chọn Fixed thì bạn sẽ thấy thẻ Fixed image sampler, mở thẻ này ra và chỉnh Subdiv thành 2 hoặc 3 để giảm bớt răng cƣa khi ren.  Thông số này có thể tùy ý hiệu chỉnh, tuy nhiên không nên để cao hơn 4 vì sẽ rất nặng, và cũng không nên để 1 vì răng cƣa quá nhiều BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 10
  11.  Để ren thật thì các bạn chọn nhƣ hình dƣới đây  Trong thẻ Adaptive DMC bên dƣới tôi để mặc định, không hiệu chỉnh. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 11
  12.  + Thẻ Environment:  + Thẻ Color mapping: BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 12
  13.  + Thẻ Indirect Illumination:  Sau khi bạn chọn Light cache nhƣ hình trên thì thẻ Light cache sẽ xuất hiện phía dƣới, sau thẻ Irradiance map BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 13
  14. +Thẻ Irradiance map:  Bạn chọn Low nhƣ trên hình cho Render thử, nếu Render thật thì tùy bạn chọn Very Hight,nhƣng tốt nhất là max chỉ để Hight không nên để cao quá làm giảm tốc độ render đáng kể, hiệu quả theo cảm nhận cũng không cải thiện rõ rệt… BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 14
  15. + Thẻ Light cache:  Các bạn làm theo hình hƣớng dẫn dƣới Subdiv càng cao thì càng đẹp, khi Render thử thì chỉ cần để ~300- 500 là đƣợc.  Render thật thông số để khoảng 1000-1200, có thể cao hơn nếu phần cứng của bạn đủ mạnh. Khuyến cáo là không nên vượt quá 1500. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 15
  16.  - THẺ SETTINGS:  +2 thẻ nhỏ trong thẻ lớn này là DMC sampler và thẻ System:  Ở thẻ DMC, bạn để ý thấy 2 thông số là 0.85 và 0.01, đó là các thông số phục vụ cho bản Render cuối cùng khi bạn xuất ảnh  Để ren thử thì các bạn chỉnh những thông số này thành các thông số lần lƣợt nhƣ sau: 1 và 0.05 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 16
  17. VRAY CAMERA  Vray camera đƣợc các nhà lập trình tạo nên nhằm mô phỏng lại một máy ảnh kỹ thuật số với các thông số chân thực nhất. Bạn nên chọn Physical camera  + Film grate (mm): kích thƣớc của film hoặc cảm biến, cái này để 35mm là full frame.  + Focal length (mm): độ dài tiêu cự.  + Zoom factor: điều chỉnh tỷ lệ phóng to nhỏ. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 17
  18.  Hãy nhìn 2 bức ảnh trên xem có gì khác nhau ? Thực ra nó chẳng khác gì nhau cả, chỉ khác nhau về cách hiển thị của Monitor .  Vray và 3dsMax xử lí dữ liệu của một bức ảnh trong một môi trƣờng không gian tuyến tính (Gamma 1.0) nhƣng hầu hết các loại màn hình lại mặc định hiển thị hình ảnh với Gamma 2.2 (sRGB), về cơ bản thì nó làm cho hình ảnh cảm giác bị tối đi mặc dù thực sự không phải chỗ nào cũng tối.  Quá trình xử lý này giả định rằng bạn đang xem hình ảnh ở Gamma 1.0 thay vì 2.2, trừ khi bạn khai báo kiểu khác. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 18
  19.  Cũng nhƣ hình ảnh bản thân, TEXTURES và MATERIALS cũng cần phải đƣợc chuyển đổi sang Gamma 2.2.  Vào cutomize/preferences/Gamma and LUT. Thay đổi setting nhƣ hình dƣới. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 19
  20.  Các tính toán của Vray không bị ảnh hƣởng các thiết lập của Gamma nhƣng nó lại liên quan tới đầu vào Gamma trong các files Bitmap.  Vậy là đã thiết lập xong Gamma 2.2 trong 3dsmax, giờ chúng ta thiết lập trong bảng setting vray và render với VRay Frame Buffer. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2