THỰC HÀNH<br />
DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG<br />
TRONG Y HỌC:<br />
Ọ Y HỌC<br />
Ọ<br />
CHỨNG CỨ<br />
LÊ HOÀNG NINH<br />
VIỆN<br />
Ệ VE SINH – Y TẾ<br />
Ế CÔNG<br />
Ô<br />
CỘNG<br />
Ộ<br />
www.ihph.org.vn<br />
<br />
Bạn đến đây để học về y học<br />
chứng<br />
hứ<br />
cứ<br />
ứ là vì:<br />
ì<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Bạn<br />
ạ đang<br />
đa g làm<br />
à việc<br />
ệc trong<br />
t o g lãnh<br />
ã<br />
vực<br />
ực lâm<br />
â<br />
sàng<br />
Bạn đang làm việc, làm nghiên cứu cần<br />
truy tìm<br />
ì các<br />
á chứng<br />
hứ<br />
cứ<br />
ứ trên<br />
ê y văn<br />
ă …))<br />
Bạn muốn giúp người khác trong lãnh<br />
vực y học chứng cứ<br />
Bạn chuẩn bị giảng dạy về y học chứng<br />
cứ<br />
Lãnh đạo cử đi<br />
……..<br />
<br />
Mục tiêu khóa/ bài học<br />
1. Cái gì:<br />
<br />
<br />
<br />
Y học chứng cứ là gì?<br />
Y học<br />
ọ chứng<br />
g cứ ứng<br />
g dụng<br />
ụ g trong<br />
g thực<br />
ự tiễn?<br />
<br />
2. Thế nào ?<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình thành câu hỏi/ vấn đề lâm sàng<br />
Tìm chứng cứ<br />
Đá h giá<br />
Đánh<br />
iá nghiên<br />
hiê cứu/<br />
ứ / chứng<br />
hứ<br />
cứ<br />
ứ<br />
Ứng dụng vào giải quyết vấn đề lâm sàng của<br />
bệnh nhân<br />
<br />
Y học chứng cứ là gì?<br />
“Y học<br />
ọ chứng<br />
g cứ là sự<br />
ự lồng<br />
gg<br />
ghép<br />
p bằng<br />
g chứng<br />
g nghiên<br />
g<br />
cứu tốt nhất với trải nghiệm lâm sàng và thực<br />
trạng bệnh nhân (patient values)”<br />
- Dave Sackett<br />
<br />
Thực trạng t<br />
bệnh nhân<br />
EBM<br />
Chứng cứ trải nghiệm<br />
lâm sàng<br />
tốt nhất<br />
<br />
Bạn muốn chọn vị bác sĩ nào ?<br />
<br />
William Osler, 1900<br />
<br />
Vị bác sĩ trẻ thông minh<br />
<br />