Bài 4: Chứng cứ<br />
trong các nghiên cứu điều trị<br />
<br />
Lê hoàng ninh<br />
Viện vệ sinh y tế công cộng<br />
<br />
N hiê cứu<br />
Nghiên<br />
ứ điều<br />
điề trị<br />
t ị<br />
z<br />
<br />
Ba câu hỏi cơ bản :<br />
1 Kết quả nghiên cứu có giá trị<br />
1.<br />
không?<br />
2 Những kết quả đó cụ thể là gì?<br />
2.<br />
3. Những kết quả nầy có giúp chăm<br />
sóc bệnh nhân của bạn không?<br />
<br />
Giá trị<br />
của<br />
ủ nghiên cứu điều<br />
ề trị<br />
z<br />
<br />
A. Kết quả nghiên cứu có giá trị<br />
không?<br />
1. Đúng với sự thật không?<br />
2. Các tiêu chí đánh giá giá trị như thế<br />
nào?<br />
Giá Trị : phương pháp nghiên cứu ?<br />
S i lệ<br />
Sai<br />
lệch<br />
h hệ thống<br />
thố<br />
khô ?<br />
không?<br />
Nhiễu ?<br />
Cơ hội ?<br />
<br />
Tính giá trị<br />
của<br />
ủ nghiên cứu điều<br />
ề trị<br />
1.<br />
<br />
Bệnh nhân có được phân phối ngẫu nhiên vào các nhóm<br />
khô ?<br />
không?<br />
Độ mạnh của tính giá trị : tính tương đồng giữa các nhóm<br />
<br />
2. Tất cả bệnh nhân đưa vào nghiên cứu có được tính tới trong<br />
kết quả cuối cùng của đề tài không?<br />
•<br />
Mọi bệnh nhân khi đưa vào phải được theo dõi cho đến khi<br />
kết thúc thử nghiệm. > 80 % được theo dõi đầy đủ<br />
•<br />
Những đối tượng bị mất phải được chỉ cho thấy trong phần hệ<br />
quả điều trị,<br />
q<br />
ị, và p<br />
phải được<br />
ợ tính lại<br />
ạ nếu như có xảy<br />
y ra. Kết q<br />
quả<br />
xem là có giá trị nếu<br />
ế như kết<br />
ế quả không thay đổi<br />
ổ<br />
•<br />
Những bệnh nhân được phân tích có được ngẫu nhiên hóa<br />
ngay từ đầu không?<br />
•<br />
Những bệnh nhân quên, từ chối trị liệu không nên loại ra<br />
khỏi phân tích.<br />
tích Phân tích có chủ ý ( intention to treat<br />
analysis)<br />
<br />
Tính giá trị<br />
của<br />
ủ nghiên cứu điều<br />
ề trị<br />
3. Bệnh nhân, thầy thuốc, nhóm<br />
nghiên cứu có được làm mù<br />
không?<br />
4. Giữa các nhóm có tương đồng<br />
không trước khi thử nghiệm?<br />
5 Cư<br />
5.<br />
C xử,<br />
ử đối xử<br />
ử hay<br />
h<br />
những<br />
hữ<br />
quii ttrình<br />
ì h<br />
khác có giống nhau không giữa hai<br />
nhóm<br />
<br />