Một số nghiên cứu về hoạt động bán hàng nhằm lôi cuốn, thuyết phục khách hàng cho thấy có rất nhiều kỹ năng hoàn hảo có thể được rút ra từ thế giới động vật. Đây là những phẩm chất tuyệt vời cho bất cứ nhân viên bán hàng nào.
Nội dung Text: Bài học bán hàng từ "thế giới động vật"
Bài học bán hàng từ "thế giới
động vật"
Một số nghiên cứu về hoạt động bán hàng nhằm lôi cuốn,
thuyết phục khách hàng cho thấy có rất nhiều kỹ năng hoàn
hảo có thể được rút ra từ thế giới động vật. Đây là những
phẩm chất tuyệt vời cho bất cứ nhân viên bán hàng nào.
Nếu muốn cải thiện hoạt động bán hàng của mình, bạn không thể
bỏ qua những phẩm chất này. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và xem xét
liệu bạn đã có những kỹ năng nào trong số các kỹ năng bán hàng
tuyệt vời đang hiện hữu trong thế giới động vật.
Trường hợp bạn không tìm thấy những tính cách trên trong hoạt
động bán hàng của mình, hãy tìm cách học hỏi, rèn luyện để có
thể nắm vững và sử dụng thành thạo chúng.
Gấu: đây là loài vật mạnh mẽ và đáng nể. Gấu cũng vô cùng
nhẫn nại, kiên quyết, dẻo dai và vạm vỡ. Chính sự dẻo dai và
nhẫn nại sẽ giúp các nhân viên bán hàng trở thành những nhà vô
địch trong lĩnh vực của mình.
Những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ chịu lùi
bước trước những khó khăn, trở ngại cho dù chúng có như thế
nào đi chăng nữa. Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh
của sự kiên trì. Nó bù đắp cho rất nhiều khoảng trống thiếu hụt và
gửi đi một thông điệp tới các khách hàng tiềm năng rằng bạn tin
tưởng ở sản phẩm/dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, sinh lực và sức mạnh trong nhiều trường hợp có thể
được sử dụng sai mục đích. Lần tiếp theo khi tiếp xúc khách
hàng, bạn đừng hỏi về đơn đặt hàng – thay vào đó là việc đưa ra
những ý tưởng mới mẻ cùng các giải pháp hữu ích gắn kết với
sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Tắc kè: Loài tắc kè luôn biết mình phải làm thế nào để hoà vào
môi trường xung quanh và thích nghi với mọi hoàn cảnh. Những
nhân viên bán hàng vĩ đại có một phương thức diệu kỳ để điều
chỉnh phong cách của họ nhằm thích nghi với phong cách của
các khách hàng.
Họ lắng nghe những manh mối tin tức có thể giúp họ hiểu được
khách hàng, sau đó sử dụng chúng trong một cách thích hợp
nhất để thỏa mãn những yêu cầu và đề nghị của các “thượng đế”.
Nhiều giao dịch mua sắm thành công được hoàn tất do nhân viên
bán hàng chú ý tới những yếu tố mà khách hàng không để ý tới
hay đề xuất một điều gì đó mới mẻ mang lại cho khách hàng các
giá trị gia tăng bổ sung. Mặc dù vậy, bạn cũng cần cảnh giác:
khách hàng luôn yêu thích các nhân viên bán hàng - những
người thực sự tin tưởng ở chất lượng cũng như những tính năng
của sản phẩm/dịch vụ mà họ bán và không thay đổi quan điểm
của mình chỉ để làm hài lòng khách hàng.
Chó: Chó nổi tiếng về lòng trung thành và sự thân thiện. Chúng
cũng rất bền bỉ và nhẫn nại khi muốn đạt được một điều gì đó.
Mọi thứ trong hoạt động bán hàng tựu trung đều quy về các mối
quan hệ và sự thân thiện bạn mà xây dựng được với các khách
hàng.
Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu thiếu sự nhiệt
tình và thân thiện. Hãy đặt hết tình cảm vào sản phẩm/dịch vụ mà
bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó cho khách hàng bằng
sự thân thiện của chính mình.
Cho dù là bạn đang tìm cách giúp đỡ khách hàng thoả mãn các
nhu cầu công việc/cá nhân hay đưa họ đi ăn trưa, bạn hãy luôn
để tâm tới việc xây dựng mối quan hệ hữu hảo với khách hàng.
Tuy nhiên, bạn cũng nên tự hỏi bản thân xem mình có bao nhiêu
khách hàng để phân chia thời gian cho hợp lý. Hãy cẩn thận với
việc sử dụng và quản lý thời gian của bạn để đạt được hiệu quả
cao nhất.
Voi: Loài voi có một làn da dày, một trí nhớ tuyệt vời và một cảm
xúc mạnh mẽ. Việc có “da mặt dày” trong hoạt động bán hàng là
một phẩm chất tốt để giải quyết các tình huống khi bị khách hàng
từ chối. Và cũng như những chú voi, các nhân viên bán hàng
chuyên nghiệp luôn nhớ mọi thông tin về khách hàng.
Khi nghe được một điều gì đó từ khách hàng trong một cuộc hội
thoại nào đó và nếu bạn nhắc lại điều đó trong lần gặp gỡ tiếp
theo, thì bạn sẽ tạo được một ấn tượng sâu đậm về mình trong
lòng họ. Mặc dù vậy, bạn hãy cẩn thận đừng gây tổn thương cho
khách hàng vì nếu không khéo hành động này của bạn có thể gây
ra cảm giác “nhố nhăng”.
Chúng ta luôn có xu hướng gặp gỡ một loại người có tính cách
gần giống nhau, vì vậy bạn hãy luôn mở lòng với những khách
hàng tiềm năng không thích hợp lắm với mình. Hoàn cảnh có thể
thay đổi, và một tính cách không được đánh giá cao ngày hôm
nay có thể trở thành cơ hội trong ngày mai.
Khỉ: Khỉ thực sự thông minh và có khả năng hài hước tuyệt vời.
Sự hài hước sẽ xoá tan các rào cản. Bạn đã từng bao giờ nói
cười thoải mái với khách hàng và cảm thấy mối quan hệ đang
tiến triển lên một mức mới?
Cuộc sống quá ngắn ngủi vì vậy đừng nên quá nghiêm túc. Song
bạn cũng cần cẩn thận với những lời nói dí dỏm của mình.
Những gì bạn nghĩ là hài hước có thể khiến người khác cảm thấy
khó chịu hay bị chọc giận. Sẽ an toàn nếu bạn dí dỏm chỉ trích
chính bản thân mình khi giao tiếp với các khách hàng.
Có thể nói, những nhân viên bán hàng thành công luôn biết quý
trọng khách hàng và không ngừng trau dồi các kỹ năng cần thiết
để thoả mãn những thượng đế đặc biệt khó tính. Vậy, bạn hãy
đầu tư một cách khôn ngoan vào những kỹ năng đem đến sự dễ
chịu cho các khách hàng mà bạn phục vụ.