intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập cá nhân: Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung

Chia sẻ: Phan Thị Diệu Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

106
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 khái quát về thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt, phần 2 đánh giá ảnh hưởng của chính sách này lên ngân sách nhà nước và các hộ gia đình là nội dung chính trong 2 phần của bài tập cá nhân "Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập cá nhân: Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA CHÍNH TRỊ HỌC BÀI TẬP CÁ NHÂN           Sinh viên: Phan Thị Diệu Linh           Lớp: Chính sách công K33           Môn: Chính sách kinh tế Năm 2015 1
  2. MỤC LỤC Phần 1 :   Khái quát về  thuế  tiêu thụ  đặc biệt và luật sửa đổi, bổ  sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt 1.1. Khái niệm thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ  sung một số  điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt 1.2. Quá trình ra đời và áp dụng thuế TTĐB ở Việt nam 1.3. Vai trò của pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt Phần 2:   Đánh giá  ảnh hưởng của chính sách này lên ngân sách nhà  nước và các hộ gia đình 2.1. Ảnh hưởng đối với Ngân sách nhà nước 2.1.1. Ảnh hưởng tích cực 2.1.2. Ảnh hưởng hạn chế   2.2 .   Ảnh hưởng đối với hộ  gia đình ( phân ra người tiêu dùng và hộ  kinh   doanh) 2.2.1. Ảnh hưởng tích cực 2.2.2. Ảnh hưởng hạn chế   2
  3. Phần 1. Khái quát về  thuế tiêu thụ  đặc biệt và luật sửa đổi, bổ  sung  một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt. 1.1.  Khái niệm  * Luật thuế tiêu thụ đặc biệt Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 không có điều khoản nào giải thích từ  ngữ mà chỉ liệt kê những hàng hóa, dịch vụ  là đối tượng chịu thuế  tiêu thụ  đặc  biệt, tuy nhiên có thể đưa ra một khái niệm ngắn gọn về thuế tiêu thụ đặc biệt  như  sau: “Thuế  tiêu thụ  đặc biệt là loại thuế  gián thu, đánh vào một số  loại   hàng hóa và dịch vụ đặc biệt, cần điều tiết mạnh, nhằm hướng dẫn sản xuất và  tiêu dùng đồng thời làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước” . Thuế tiêu thụ đặc biệt về bản chất là loại thuế gián thu, do người tiêu dùng  gánh chịu. Do vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt có có nhiều điểm tương đồng với các  loại thuế  gián thu khác. Tuy nhiên, có thể  nhận diện thuế  tiêu thụ  đặc biệt  thông qua một số đặc điểm sau : Thứ nhất, thuế TTĐB có diện đánh thuế  hẹp: Khác với các loại thuế  gián  thu khác như thuế bán hàng (sale tax), thuế doanh thu (gross receipt tax) và thuế  giá trị gia tăng là những loại thuế có đối tượng chịu thuế rộng r ãi, bao quát hầu  hết các loại mặt hàng và dịch vụ  được tiêu thụ trong nền kinh tế, thuế tiêu thụ  đặc biệt chỉ  tập trung điều tiết một số  mặt hàng và dịch vụ  nhất định, không  được nhà nước khuyến khích tiêu dùng. Tùy theo quan điểm của từng quốc gia  mà danh mục hàng hóa và dịch vụ phải chịu thuế này là rất khác nhau.  * Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu  lực ngày 1/1/2016 Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Những điểm mới gồm : (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế  tiêu thụ đặc biệt kèm theo) 3
  4. 1.2.   Quá trình ra đời và áp dụng thuế TTĐB ở Việt nam Năm 1951 : Ban hành thuế hàng hóa ­ Đối với hàng hóa khuyến khích sản xuất thì NN không thu thuế hoặc thu  thuế thấp. ­ Đối với hàng hóa không thiết yếu thì nhà nước đánh thuế cao ­ Thuế hàng hóa đánh vào hơn 50 mặt hàng Năm 1989: Đối tượng chịu thuế hàng hóa giảm  ­ Áp dụng voiứ khoảng 20 mặt hàng ­ Bao gồm cả thuế hàng Xuất khẩu, Nhập khẩu và hàng phi mậu dịch Năm 1990: Ban hành luật thuế TTĐB thay cho thuế hàng hóa ­ Áp dụng 6 mặt hàng: thuốc lá, pháo, rượu, bia, hàng mã, bài lá. ­ Thu thuế một lần ở khâu sản xuất, không thu ở khâu nhập khẩu Năm 1993: Sửa đổi luật thuế TTĐB lần 1 ­ Đánh vào 4 mặt hàng: Thuốc lá điếu, Rượu, Bia, Pháo ­ Thuế suất tăng Năm 1995: Sửa đổi luật thuế TTĐB lần 2 có hiệu lực ngày 1/1/1996 ­ Áp dụng 6 nhóm mặt hàng: thêm 2 nhóm ( ô tô nhập khẩu và xăng các   loại) ­ Tách thuế TTĐB ra khỏi thuế Nhập khẩu để giảm thuế Nhập khẩu ­ Bảo vệ sản xuất trong nước ­ Tạo điều kiện để  Việt Nam tham gia vào các hiệp định, cam kết quốc tế  trong họat động TMQT  4
  5. Năm1998: Sửa đổi luật thuế  TTĐB lần 3, thông qua luật Thuế  TTĐB mới  có hiệu lực ngày 1/1/1999 ­ Áp dụng 8 nhóm mặt hàng : rượu, bia, thuốc lá điếu, điều hòa nhiệt độ,  bài lá, vàng mã, xăng các lọai, ô tô nhập khẩu, 4 nhóm dịch vụ. Năm 2003: sửa đổi, bổ sung lần 1, có hiệu lực ngày 1/1/2004 Năm 2005: sửa đổi, bổ sung lần 2, có hiệu lực ngày 1/1/2006 ­ Áp dụng 8 nhóm mặt hàng và 5 hóm dịch vụ Năm 2008: Quốc hội đã thông qua Luật thuế  TTĐB năm 2008 sẽ  có hiệu  lực ngày 1/4/2009 Nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thúê tiêu thụ đặc biệt có  hiệu lực ngày 1/1/2016. 1.3.  Vai trò của pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt ­  Thứ  nhất, pháp luật thuế  tiêu thụ  đặc biệt là một trong những công cụ  giúp Nhà nước thực hiện chính sách pháp lý đối với cơ sở  sản xuất kinh doanh  và nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ. Việc thu thuế  tiêu thụ  đặc biệt  ở  khâu sản   xuất giúp cho Nhà nước có thể nắm bắt được một cách tương đối chính xác số  lượng thực tế các cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong nền   kinh tế, cũng như  năng lực sản xuất của từng cơ  sở  sản xuất từng loại mặt   hàng chịu thuế  tiêu thụ  đặc biệt. Việc thu thuế  tiêu thụ  đặc biệt  ở  khâu nhập  khẩu sẽ  giúp Nhà nước quản lý được hoạt động nhập khẩu mặt hàng, dịch vụ  được coi là đặc biệt, không khuyến khích tiêu dùng, đồng thời còn nhằm hạn  chế  việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ  từ  nước ngoài qua đó khuyến khích dùng  hàng trong nước. Thứ  hai, pháp luật thuế  tiêu thụ  đặc biệt là công cụ  để  Nhà  nước điều tiết thu nhập của các tầng lớp nhân dân có thu nhập cao, hướng dẫn   tiêu dùng hợp lý, góp phần thực hiện công bằng, bình đẳng xã hội. Thuế tiêu thụ  5
  6. đặc biệt không đánh vào tất cả  các loại hàng hóa mà chỉ  đánh vào một số  loại  hàng hóa nhất định, nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, do đó thuế  suất   của thuế  tiêu thụ  đặc biệt thường cao hơn so với các loại thuế  khác. Khi thuế  suất cao sẽ làm hàng hóa, dịch vụ tăng cao. Hệ quả là không phải mọi tầng lớp   nhân dân đề có thể sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ đó mà chỉ những tầng lớp  nhân dân khá giả trong xã hội mới có khả năng chi trả cho những loại mặt hàng  này. Ví dụ  như  rượu, bia, thuốc lá, kinh doanh vũ trường, mát – xa, Karaoke,  casino, tàu bay, du thuyền… Qua đó, một mặt nhà nước vừa có thể  hướng dẫn   tiêu dùng, vừa có thể  huy động thu nhập của một bộ  phận dân cư  có thu nhập  cao và có khả  năng chi trả  cho những loại mặt hàng, dịch vụ  không thiết yếu  tiêu dùng vào ngân sách nhà nước để  sử  dụng cho những mục tiêu công cộng,   góp phần đảm bảo công bằng xã hội. ­Thứ  2, pháp luật thuế  tiêu thụ  đặc biệt là công cụ  quan trọng được sử  dụng nhằm  ổn định và tăng cường nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Theo  quyết toán ngân sách Nhà nước, thu ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng   sản xuất trong nước với hàng sản xuất trong nước năm 2008 đạt 22,123 tỷ  đồng, năm 2009 đạt 29,728 tỷ đồng, năm 2010  ước đạt 37,906 tỷ  đồng, trong 9   tháng đầu năm 2011 đạt 33,425 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2013 thuế tiêu thụ đặc  biệt hàng sản xuất trong nước đạt 38,606 tỷ đồng , năm 2014 thuế tiếu thụ đặc   biệt hàng sản xuất trong nước đạt 38,432 tỷ đồng. 6
  7. Phần 2.   Đánh giá  ảnh hưởng của chính sách này lên ngân sách nhà  nước và các hộ gia đình 2.1. Đối với ngân sách nhà nước: Nhìn chung khi tăng thuế  suất của  một số  nhóm hàng hóa góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy  nhiên, ngoài những điểm tích cực, việc tăng thuế suất có những điểm cần lưu ý: 2.1.1. Điểm tích cực:  Việc tăng thuế  suất cơ  bản làm tăng nguồn thu  ngân sách Nhà nước, tỷ  trọng thu ngân sách từ  thuế  TTĐB trong tổng thu ngân   sách từ thuế, phí và lệ phí luôn ổn định trong những năm qua (chiếm khoảng 11­ 12% tổng thu ngân sách nội địa), tạo nguồn lực cho sự  phát triển xã hội, tạo  nguồn lao động và có điều kiện đầu tư vào nhiều ngành như Y tế, giáo dục…. Cụ  thể:     ­  Thường trực  Ủy ban Tài chính  ­  Ngân sách đồng tình với quy  định của dự thảo luật áp dụng thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa đưa  vào khu được áp dụng quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống. Thực tế  hiện nay đã phát sinh tình trạng lợi dụng c ơ chế ưu đãi thuế đối với các khu vực  phi thuế quan có cả khu dân cư sinh sống để đưa hàng hóa vào trong khu vực phi  thuế  quan, sau đó được bán  trở  lại và tiêu dùng trong dân cư, tạo ra sự  không  công bằng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Như vậy, quy định của dự thảo  luật áp dụng thu thuế  tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa đưa vào khu được áp  dụng quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống góp phần quản lý chặt chẽ  hơn nguồn thu cho ngân sách nhà nước.   ­ Nhìn vào Biểu thuế  tiêu thụ  đặc biệt sửa đổi,  bổ  sung  lực 1/1/2016 ta  thấy một số mặt hàng có mức thuế suất thay đổi (%).  Mặt hàng Thuế suất thay đổi Tăng ngân sách nhà nước Thuốc lá điếu Chính phủ  đề  xuất phương án  Nhóm   mặt   hàng   thuốc   lá  lộ   trình   tăng   như  sau:  từ   ngày  điếu   nộp   ngân   sách   nhà  1/1/2016 tăng từ  65% lên 70%;  nước   20.000   tỷ   đồng.   Dự  từ  ngày   1/1/2019   tăng   từ   70%  kiến tăng số  thu ngân sách  7
  8. lên 75%. năm 2016 là 2.930 tỷ  đồng,  đến   năm   2018   tăng   thêm  7.700 tỷđồng Rượu Rượu > 20 độ Thuế   suất   cũ   là  năm   2016   sẽ   thu  50%, được 389 tỉ  đồng,    Từ   01/01/2016:  năm 2017 thu được  55% 447 tỉ đồng và năm  Từ   01/01/2017:  2018 thu được 514  60% tỉ đồng. Từ   01/01/2018:  65% Rượu 
  9. kiến   tăng   đồng   loạt   từ   1­7­ 2016. Trong đó: Thuế  loại trên  3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng  30% so với hiện hành lên 90%;  loại trên 4.000 cm3 đến 5.000  cm3   tăng   50%   lên   110%;   loại  trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3  tăng   70%   lên   130%;   loại   trên  6.000 cm3 tăng 90% lên 150%. Bài lá, vàng mã,  thuế suất giữ nguyên Xăng   sinh   học  thuế  suất thuế  TTĐB  ưu đãi là  E5  9% đối với E5 và 8,5% đối với  E10  Kinh   doanh   vũ  từ 30% lên 40%, đối với mát­xa trường  Ka­ra­ô­kê  giữ  nguyên mức thuế  suất hiện  hành. Đối   với   kinh  Luật   lần   này   điều   chỉnh   mức  doanh   casino,  thuế suất lên 35% trò chơi điện tử  Cụ   thể   kinh   doanh   gôn.  Luật  có thưởng, kinh  lần   này   điều   chỉnh   mức   thuế  doanh   đặt  suất lên 20%. Kinh doanh ca­si­ cược. nô, trò chơi điện tử  có thưởng,  thuế   suất   cũ   là   30,   Từ  01/01/2016: 35%. 2.1.2. Điểm hạn chế  (lưu ý): ­ Việc tăng thuế  suất đối với những mặt   hàng như  thuốc lá điếu, rượu, bia có  ảnh hưởng không nhỏ  tới ngân sách nhà   nước.   Thứ  nhất, khi thuế  suất của những mặt hàng này tăng lên,  ảnh hưởng  không nhỏ  tới doanh nghiệp sản xuất, đại lý bán lẻ  và cả  người tiêu dùng. Cụ  thể  giá bán lẻ  mặt hàng tăng thì người dùng sẽ  hạn chế  tiêu dùng,  ảnh hưởng  9
  10. trực tiếp tới doanh nghiệp, khiến những địa phương sản xuất  ảnh hưởng, lao   động ở đây mất việc, doanh nghiệp kinh doanh trong nước thất thế với các mặt  hàng nhập khẩu vì giá cả, từ  đó ngân sách địa phương giảm làm ngân sách nhà   nước giảm.  Thứ 2, việc tăng thuế suất đối với những mặt hàng này, khiến cơ sở buôn   lậu ngày càng bất chấp, hoạt động mạnh mẽ  nhờ  vào lợi ích tăng nhanh của  việc buôn lậu hoặc nhập lậu, đây chính là vấn nạn đối với ngân sách nhà nước.   Ví dụ: Nạn Buôn lậu thuốc lá năm 2013 khiến cho ngân sách nhà nước thất thu  6.500 tỷ  đồng và con số  thất thu dự  tính sẽ  tăng lên tới con số  8.000 tỷ  năm  2014. Việc tăng thuế suất càng cao buôn lậu càng phát triển. Dẫn chứng: Theo các doanh nghiệp bia rượu, nước giải khát, quy định mới   sẽ khiến mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao lên và sẽ không đảm bảo được tính ổn   định trong tăng trưởng nguồn thu ngân sách Nhà nước. Đại diện Hiệp hội  Bia  Rượu Nước giải khát dẫn ví dụ, sau một giai đoạn tăng trưởng tốt   nhờ  mức  thuế  tiêu thụ  đặc biệt hợp lý thì năm 2013, khi thuế  bia tăng từ  45% lên 50%,  rượu tăng từ  50% lên 55% đã gây tác dụng ngược lại tới  mức tổng nộp ngân  sách. Năm 2013, 2014 khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên, mức nộp thuế của các  doanh nghiệp giảm 1,5% và 16,1% so với năm 2012.  Theo số  liệu từ Hiệp hội  này, năm 2014, các doanh nghiệp Bia Rượu Nước  giải khát nộp vào ngân sách  25.781 tỷ đồng, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt là gần 20.000 tỷ đồng, tăng 9,1%  so với năm trước đó Đơn cử, 9 tháng đầu năm 2014, theo số  liệu khảo sát của AC NIELSEN,  thuốc lá lậu đã tăng lên 30 ­ 40%. Diễn biến của thuốc lá nhập lậu trở  nên rất   phức tạp; nếu như  trước đây thuốc lá lậu xuất hiện chủ  yếu  ở  các tỉnh  miền  Tây Nam Bộ, hiện nay đã xuất hiện thêm và lan tràn  ở  hầu hết các  tỉnh miền  Trung, miền Bắc và trên phạm vi toàn quốc. Trước đây thuốc lá lậu chủ yếu là  JET và HERO (giá khoảng 14.000đ) thì mới đây xuất hiện nhiều loại thuốc lá  10
  11. lậu giá rẻ, chất lượng kém như: League, Luxury, Cambo, Ram, Rainson (giá từ  2.700 đồng – 4.000 đồng/bao), Mine, Gem (4.000đ), Golden Deer (9.000đ), Pin,  Jun (9.500đ) Elephant, v.v... Năm 2013, thuốc lá nhập lậu gây thất thu NSNN   6.500 tỷ  đồng, với tốc độ  tăng trưởng thuốc lá lậu như  hiện nay thì năm 2014  NSNN có thể thất thu hơn 8.000 tỷ đồng. Việt Nam là thị trường tiêu thụ thuốc   lá lậu lớn thứ 2 trong số 11 quốc gia châu Á được khảo sát.  Qua thảo luận, nhiều ý kiến cũng tán thành với đề nghị cần nghiên cứu bổ  sung mặt hàng kinh doanh game online vào diện chịu   thuế  tiêu thụ  đặc biệt.  Loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi   nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ  tuổi, tầng lớp  dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia. 2.2. Đối với hộ gia đình( phân ra người tiêu dùng và hộ kinh doanh) Việc tăng thuế suất góp phần định hướng sản xuất và định hướng tiêu dung 2.2.1.  Điểm tích cực: Đối với người tiêu dùng: Những mặt hàng như  thuốc lá điếu, bia, rượu  việc tăng thuế  suất gây  ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng. Giá bán lẻ  tăng, sẽ  hạn chế  người tiêu dùng sử  dụng mặt hàng này. Vì sử  dụng thuốc lá   gây ra 25 loại bệnh khác nhau như  ung thư  phổi, ung thư  thanh quản, ung thư  khoang miệng, ung thư da, các bệnh về tim mạch…uống rượu , bia nhiều gây ra   nhiều biểu hiện không kiểm soát được hành vi, gây  ảnh hưởng không nhỏ  tới  sức khỏe, ảnh hưởng đến năng suất lao động của xã hội. Việt Nam đang là một  trong những nước có số  người sử  dụng thuốc lá thuộc hàng cao nhất thế  giới   (tỷ lệ người hút thuốc lá ở độ tuổi từ 15 tuổi trở lên là 47,4% đối với nam giới)..  Theo Bộ  trưởng Đinh Tiến Dũng, thời gian qua việc hạ  thuế  suất đối với  mặt  hàng bia, rượu đã làm tăng sức mua đối với bia, rượu, dễ dẫn đến lạm dụng bia  rượu. Tính riêng năm 2013, lượng bia tiêu thụ ở Việt Nam  là 3 tỷ lít, bình quân  11
  12. đầu người vào khoảng 32 lít/người,  lượng tiêu thụ  này khiến Việt Nam trở  thành “quán quân uống bia”  ở  khu vực ASEAN, đứng thứ  3 Châu Á, sau Trung   Quốc và Nhật Bản và đứng thức 28 trên thế giới. Những mặt hàng như  hàng mã, bài lá… tăng thuế  suất, khiến người tiêu  dùng giảm tiêu dùng, giảm mê tín, dị đoan và tránh gây lãng phí. Những mặt hàng như  ô tô, người tiêu dùng được khuyến khích tiêu thụ  dòng xe kích thước nhỏ, tiêu thụ  ít năng lượng giảm ô nhiễm môi trường, phù  hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Việc giảm thuế đối với   dòng xe có dung tích nhỏ, người dân có thu nhập trung bình có thể mua được xe. Mặt hàng xăng, gần đây trên thị trường đã xuất hiện xăng E5 (xăng có pha  trộn một tỷ lệ nguyên liệu sinh học), giảm ô nhiễm môi trường cần được phát  triển để  thay thế  một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống,   cũng như  góp  phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ  môi trường, phù hợp với xu thế  phát triển chung trên thế giới. Theo đó, cần áp dụng mức thuế suất thấp hơn so  với xăng thông thường (ưu đãi theo tỷ lệ ethanol và các chế phẩm sinh học trong  xăng). Người sử  dụng sẽ  được kích thích tiêu dùng loại xăng tốt cho tự  nhiên,   gây giảm ô nhiễm môi trường. Đối với nhóm dịch vụ: hầu hết đánh thuế  cao vì những nhóm dịch vụ  này   đặc thù đánh vào tầng lớp trẻ, góp phần giảm lượt nhu cầu sử  dụng những   nhóm dịch vụ  này, giúp giới trẻ  tìm kiếm những dịch vụ  lành mạnh hơn . Cụ  thể: Kinh doanh vũ trường loại hình dịch vụ  có tính chất nhạy cảm, dễ  bị  lợi   dụng phát sinh tệ nạn xã hội cần hạn chế.  Với kinh doanh casino, trò chơi điện  tử  có thưởng, kinh doanh đặt cược thì đây là loại hình dịch vụ  mà Nhà nước  không khuyến khích kinh doanh và tiêu dùng. Đối với hộ  kinh doanh: Góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao  động 12
  13. Ví dụ: Ngành thuốc lá, bia rượu tạo công ăn việc làm cho 23.000 lao động  trong các cơ  sở  sản xuất thuốc lá và 68.000 lao động   trong ngành sản xuất   rượu, bia,. Bên cạnh đó, có tới 300.000 người trồng thuốc lá, 1.200 người lao  động trong các ngành phụ liệu, 65.000 lao động tại các đại lý bán buôn và nhiều   triệu lao động làm đại lí bán lẻ  , chưa kể các lao động làm trong doanh nghiệp  vận tải, dịch vụ 2.2.2. Điểm hạn chế:  Đối với người tiêu dùng: Nhìn chung,  tăng thế  suất một số  mặt hàng dẫn đến giá thành những mặt   hàng này tăng, việc này đánh trực tiếp lên túi tiền của người tiêu dùng.  Mặt khác, khi tăng thuế suất với nhóm mặt hàng thuốc lá, rượu, bia: người  tiêu dùng sẽ chuyển sang tiêu dùng thuốc lá nhập lậu, rẻ hơn và không in cảnh  báo sức khỏe bằng hình  ảnh, không phải Trích quỹ  phòng, chống tác hại của  thuốc lá sẽ  được người tiêu dùng sử  dụng nhiều hơn chứ  không giảm.  Ông  Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh,   chỉ tính chi phí cho 5 loại bệnh liên quan đến thuốc lá đã là 22.000 tỷ đồng một   năm. Trong khi đó, tăng thuế  thuốc lá theo phân tích của các nước đi trước như  Thái Lan sẽ giúp tăng thu ngân sách, hạn chế người hút. Những mặt hàng ô tô, người tiêu dùng khó có thể sở hữu được những dòng  xe ô tô hạng sang vì thuế suất đắt Đối với hộ kinh doanh: Có thể sẽ  giảm nhân công lao động cho những  mặt hàng tăng thuế suất. Đồng thời đối với cơ sở kinh doanh thương mại việc   điều chỉnh thuế  suất cụ  thể sẽ   ảnh hưởng tới giá bán thương mại, có thể  làm   giảm hoa hồng hoặc giá bán lẻ của cơ sơ kinh doanh thương mại. 13
  14. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2