YOMEDIA
Bài Tập đọc: Lòng dân (tiếp theo) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
Chia sẻ: Mai Huỳnh
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:5
338
lượt xem
20
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trong đoạn kịch trước chúng ta thấy dì Năm rất dũng cảm mưu trí trong việc đấu tranh với địch để bảo vệ cán bộ, bảo vệ cách mạng. Vậy câu chuyện tiếp tục thế nào, hôm nay chúng ta cùng học tiếp phần hai của trích đoạn vở kịch Lòng dân.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Tập đọc: Lòng dân (tiếp theo) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
- Giáo án Tiếng việt 5
Tập đọc
Lòng dân (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
1. Biết đọc đúng phần tiếp của vở kịch. Cụ thể:
- Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng
của phát âm địa phương. Biết ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật
với lời nói của nhân vật; đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu h ỏi, câu
khiến, câu cảm trong bài.
- Giọng đọc thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân v ật, h ợp
với tình huống căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch. Biết đọc diễn cảm
đoạn kịch theo cách phân vai.
2. Đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm
dũng cảm mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng .
Vở kịch nói lên tấm lòng sắt son của người dân Nam Bộ đối với cách mạng.
II. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to).
- Một vài vật dùng để trang phục cho HS đóng kịch. Ví dụ: khăn rằn
(cho dì Năm), áo bà ba nông dân (cho chú cán bộ), gậy (thay cho súng)...
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi một nhóm HS đọc phân vai bài tập - HS thực hiện yêu cầu của GV.
đọc Lòng dân mà các em đã được học hôm
trước và trả lời câu hỏi về nội dung bài
đọc.
- - Nhận xét và cho điểm HS.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong đoạn kịch trước chúng ta thấy dì - HS lắng nghe.
Năm rất dũng cảm mưu trí trong việc đấu
tranh với địch để bảo vệ cán bộ, bảo vệ
cách mạng. Vậy câu chuyện tiếp tục thế
nào, hôm nay chúng ta cùng học tiếp phần
hai của trích đoạn vở kịch Lòng dân.
- GV ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc đúng
- GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc
thầm trong SGK.
- GV hướng dẫn HS nhận biết các đoạn để - HS nhận biết các đoạn để luyện đọc.
luyện đọc. * Đoạn 1: Từ đầu đến lời chú cán bộ
(Để tui đi lấy.)
* Đoạn 2: Từ lời cai (Để chị này đi
lấy) đến lời cai (Thôi, trói lại dẫn đi).
* Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS tiếp nối nhau đọc bài. - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS
đọc một đoạn của bài.
- GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho - HS phát âm lại các tiếng còn đọc sai
từng HS (nếu có). GV có thể ghi bảng hoặc luyện đọc các tiếng GV ghi trên
những từ ngữ HS hay phát âm sai để luyện bảng lớp (nếu có).
đọc cho HS.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2. - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi HS
đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc
thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc.
- GV yêu cầu một HS đọc các từ được chú - Một HS đọc to các từ được chú giải.
giải trong SGK. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- GV hỏi HS nêu thêm những từ mà các em - HS có thể nêu thêm các từ mà các em
- chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho các em tự chưa hiểu nghĩa, các em có thể trao
giải nghĩa cho nhau hoặc giải nghĩa các từ đổi để giải nghĩa cho nhau hoặc nghe
mà các em không biết. GV giải nghĩa.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài lần 3. - HS đọc nối tiếp bài lần 3, mỗi HS
đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc
thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc.
- GV đọc diễn cảm màn kịch: giọng đọc rõ ràng, rành m ạch (đ ủ phân bi ệt các nhân
vật, tên nhân vật với lời nói của nhân vật ấy). Đổi giọng, hạ giọng khi đọc nh ững
chú thích trong ngoặc đơn nói về thái độ, hành động của nhân vật. Đọc phân biệt lời
nói của từng nhân vật:
+ Giọng cai và lính: khi dịu giọng mua chuộc, dụ dỗ; lúc hống hách; lúc ngọt ngào
xin ăn.
+ Giọng An: thật thà, hồn nhiên.
+ Giọng dì Năm và cán bộ: tự nhiên, bình tĩnh.
b) Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc thầm - HS thực hiện theo yêu cầu của GV và trả lời:
đoạn 1 thảo luận theo nhóm đôi Khi bọn giặc dọa và hỏi chú cán bộ có phải là tía
và trả lời câu hỏi: An đã làm cho của An không, An trả lời không phải làm bọn
bọn giặc mừng hụt như thế chúng hí hửng tưởng dọa được An. Nào ngờ, An
nào? thông minh, giải thích cho chúng biết đấy là ba
chứ không phải là tía, khiến bọn chúng mừng hụt
nên vô cùng tức tối. Kịch tính ở đây là sự đấu trí
bằng từ đồng nghĩa sắc sảo của bé An.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn - Dì Năm rất thông minh sắc sảo. Thằng Cai hỏi
còn lại và trả lời câu hỏi: Những giấy (căn cước) chú cán bộ. Chúng mở trói cho dì
chi tiết nào có trong bài cho thấy Năm để dì vào buồng lấy. Dì tìm cách trì hoãn nói
dì Năm ứng xử rất thông minh? vọng ra hỏi: "Ba nó để chỗ nào?". Dì trả lời
"chưa thấy" khi chú cán bộ hỏi: "Có không má
thằng An?". Khi chú bộ đội bị tên Cai và lính toan
trói dẫn đi, đó là lúc kịch tính lên đến đỉnh điểm
thì dì nói như reo lên: "Đây rồi nè.Mấy cậu coi.
Làng này ai hổng biết Lâm Văn Nên, 31 tuổi, con
ông Dừa." Rồi dì Năm đưa giấy cho cai, cai
- chuyển cho lính đọc. Dì Năm nói to cốt để cho
chú cán bộ khai đúng tên mình đúng như tên trong
giấy: "Lâm Văn Nên, ba mốt tuổi, con ông..." .
Việc làm của dì đã khiến bọn địch không nghi
ngờ gì được đành phải đổi giọng ngọt ngào gạ
xin ăn.
- Qua nhân vật dì Năm và cậu bé - Người dân Nam Bộ giàu lòng yêu nước, gắn bó
An đã nói lên điều gì về tấm thủy chung với cách mạng. Họ là những người
lòng của người dân Nam Bộ đối dũng cảm, mưu trí, thông minh, sẵn sàng hi sinh
với cách mạng? thân mình để bảo vệ cán bộ, bảo vệ cách mạng.
- Vì sao vở kịch lại đặt tên là Lòng - Vì vở kịch thể hiện tấm lòng của người dân với
dân? cách mạng. Người dân tin yêu các mạng, sẵn
sàng xả thân bảo vệ cán bộ cách mạng. Lòng dân
là chỗ dựa vững chắc nhất cho cách mạng.
c) Luyện đọc diễn cảm
- GV yêu cầu ba HS đọc nối - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba đoạn của bài.
tiếp diễn cảm từng đoạn của Cả lớp theo dõi, nhận xét bạn đọc và tìm cách
bài. HS cả lớp theo dõi và tìm ra đọc (như đã hướng dẫn ở phần luyện đọc).
giọng đọc diễn cảm của bài.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo - HS nhận biết nhóm của mình và luyện đọc phân
cách phân vai cả bài theo nhóm vai trong nhóm theo hướng dẫn của GV.
sáu, như sau:
Người dẫn chuyện, dì Năm,
An, chú cán bộ, cai, lính. Chú ý:
Vai người dẫn chuyện chỉ đọc
những chữ trong ngoặc đơn giới
thiệu thái độ, của chỉ, hành
động... của nhân vật, tên nhân
vật.
- Gọi các nhóm đọc phân vai - Ba nhóm đọc bài theo cách phân vai. Cả lớp theo
trước lớp. dõi nhận xét bạn đọc.
- Tổ chức cho HS thi đóng kịch - Hai tốp HS thi đóng kịch theo yêu cầu của GV.
(toàn bộ đoạn kịch).
- - GV và cả lớp nhận xét tuyên - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
dương các nhóm đóng kịch
trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò
- Vở kịch này nói lên điều gì? - Vở kịch nói lên tấm lòng sắt son của người dân
đối với cách mạng.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS - HS lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện theo
về nhà tiếp tục luyện đọc đoạn yêu cầu của GV.
kịch và đọc trước bài tập đọc
tuần tới.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...