intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Mẹ ốm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

662
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Mẹ ốm học sinh có thể hiểu nội dung bài thơ: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Mẹ ốm - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC MẸ ỐM I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . - Phía bắc ( PB ) : lá trầu , khép lỏng , nóng ran , cho trứng , .. - Phía nam ( PN ) :giữa cơi trầu , trời đổ mưa ,kể diễn kịck , khổ đủ điều ,…  Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , gi ữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .  Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của người con đối với mẹ . 2. Đọc - Hiểu  Hiểu các từ ngữ khó trong bài: khô giữa cơi trầu, Truyện Kiều, y sĩ , lặn trong đời mẹ , …  Hiểu nội dung bài thơ : Tình cảm yêu thương sâu s ắc , s ự hi ếu th ảo , lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ . 3. Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 9 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) . -Bảng phụ viết sẵn khổ 4 – 5 .
  2. -Tập thơ Góc sân và khoảng trời – Trần Đăng Khoa . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng , yêu cầu HS chọn - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu , đọc một đoạn trong bài Dế Mèn bênh cả lớp theo dõi để nhận xét bài đọc , vực kẻ yếu , sau đó yêu cầu HS trả lời câu trả lời của các bạn . câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc . HS1: Em hãy nêu ý nghĩa của bài đọc ? HS2: Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt ? HS3: Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ? - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi HS : Bức tranh vẽ cảnh gì ? - Bức tranh vẽ cảnh người mẹ bị ốm , mọi người đến thăm hỏi , em bé bưng bát nước cho mẹ . - Bức tranh vẽ cảnh người mẹ bị ốm và qua đó cho ta thấy tình cảm sâu sắc của mọi người với nhau . Bài thơ Mẹ ốm
  3. của Trần Đăng Khoa giúp các em hiểu thêm được tình cảm sâu nặng giữa con và mẹ , giữa những người hàng xóm láng giềng với nhau . -GV ghi tên bài lên bảng . - Hs nhắc lại b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: - Yêu cầu HS mở SGK trang 9 , sau đó - HS tiếp nối đọc bài , mỗi HS đọc 1 gọi HS tiếp nối nhau đọc bài trước khổ thơ . lớp .GV kết hợp sửa lỗi và phát âm , ngắt giọng cho HS . - 2 HS đọc thành tiếng trước lớp . - Gọi 2 HS khác đọc lại các câu sau , lưu HS cả lớp theo dõi bài trong SGK . ý cách ngắt nhịp : Lá trầu / khô giữa cơi trầu Truyện Kiều / gấp lại trên đầu bấy nay . Cánh màn / khép lỏng cả ngày Ruộng vườn / vắng mẹ cuốc cày sớm trưa . Nắng trong trái chín / ngọt ngào bay - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp . hương.
  4. - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của các từ - Theo dõiGV đọc mẫu . mới được giới thiệu ở phần Chú giải . -GV đọc mẫu lần 1 : Chú ý toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , tình cảm . Khổ 1 , 2 : giọng trầm buồn . Khổ 3 : giọng lo lắng . Khổ 4 , 5 : giọng vui . Khổ 6 , 7 : giọng thiết tha . - Nhấn giọng ở các từ ngữ : khô , gấp lại , lặn trong đời mẹ , ngọt ngào , lần giường , ngâm thơ, kể chuyện , diễn kịch , múa ca , cả ba , … - Cho chúng ta biết chuyện mẹ bạn * Tìm hiểu bài: nhỏ bị ốm , mọi người rất quan tâm , lo lắng cho mẹ , nhất là bạn - Bài thơ cho chúng ta biết chuyện gì ? nhỏ . - Lắng nghe . - Bạn nhỏ trong bài chính là nhà thơ Trần Đăng Khoa khi còn nhỏ . Lúc mẹ ốm , chú Khoa đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ? Chúng ta - Đọc thầm và trả lời câu hỏi : cùng tìm hiểu . Những câu thơ trên muốn nói rằng - Yêu cầu HS đọc thầm 2 khổ thơ đầu mẹ Khoa bị ốm : lá trầu nằm khô
  5. và trả lời câu hỏi : “ Em hiểu nh ững câu giữa cơi trầu vì mẹ ốm không ăn thơ sau muốn nói điều gì ? ” được , Truyện Kiều gấp lại vì mẹ Lá trầu khô giữa cơi trầu không đọc , ruộng vườn vắng bóng mẹ, mẹ nằm trên giường vì rất Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay . mệt . Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm + Khi mẹ không bị ốm thì lá trầu trưa . xanh mẹ ăn hằng ngày , Truyện + Em hãy hình dung khi mẹ không bị ốm Kiều sẽ được mẹ lật mở từng trang thì lá trầu , Truyện Kiều , ruộng vườn để đọc , ruộng vườn sớm trưa sẽ có sẽ như thế bóng mẹ làm lụng . nào ? - Lắng nghe . - Giảng bài : Những câu thơ : “ Lá trầu ….sớm trưa ” gợi lên hình ảnh không bình thường của lá trầu , Truyện Kiều , ruộng vườn , cánh màn khi mẹ ốm . Lá trầu xanh mọi khi giờ để khô vì mẹ ốm không ăn được . Lúc khoẻ mẹ hay đọc Truyện Kiều nhưng nay những trang sách đã gấp lại , rồi việc đồng áng cũng chẳng có người chăm nom . Cánh màn khép lỏng cả ngày làm cho mọi vật thêm + HS trả lời theo hiểu biết của buồn hơn khi mẹ ốm . mình . + Hỏi HS về ý nghĩa của cụm từ : lặn
  6. trong đời mẹ . - HS nhắc lại . "Lặn trong đời mẹ" có nghĩa là những vất vả ruộng đồng qua ngày tháng đã để lại trong mẹ và bây giờ đã làm mẹ ốm . - Đọc và suy nghĩ . - Yêu cầu HS đọc thầm khổ 3 và trả lời Những câu thơ : Mẹ ơi ! Cô bác xóm câu hỏi: “ Sự quan tâm chăm sóc của làng đến thăm ; Người cho trứng , xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được người cho cam ; Và anh y sĩ đã mang thể hiện qua những câu thơ nào ? ” thuốc vào . - Những việc làm đó cho em biết điều gì - Cho thấy tình làng nghĩa xóm thật ? đậm đà , sâu nặng , đầy nhân ái . - HS tiếp nối nhau trả lời , mỗi HS - Tình cảm của hàng xóm đối với mẹ chỉ nói 1 ý . thật sâu nặng . Vậy còn tình cảm của + Nắng mưa từ những ngày bạn nhỏ đối với mẹ thì sao ? Các em hãy xưa đọc thầm các đoạn còn lại và trả lời câu hỏi : Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan . + “ Những câu thơ nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ + Bạn nhỏ thương mẹ đã làm lụng đối với mẹ ? Vì sao em cảm nhận được vất vả từ những ngày xưa . Những điều đó ? ” vất vả nơi ruộng đồng vẫn còn hằn in trên khuôn mặt , dáng người mẹ . + Sau mỗi ý kiến phát biểu của HS ,GV có thể nhận xét ý kiến của các em cho + Cả đời đi gió đi sương đầy đủ hơn . Hôm nay mẹ lại lần giường tập đi .
  7. Bạn nhỏ xót thương khi nhìn thấy mẹ yếu phải lần giường để đi cho vững . + Vì con mẹ khổ đủ điều Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn . Bạn nhỏ thương xót mẹ đã vất vả để nuôi mình . Điều đó hằn sâu trên khuôn mặt mẹ bằng những nếp nhăn . + Mẹ vui , con có quản gì Ngâm thơ kể chuyện , rồi thì múa ca . Bạn nhỏ không quản ngại , bạn làm tất cả mọi điều để mẹ vui . + Con mong mẹ khoẻ dần dần Ngày ăn ngon miệng , đêm nằm ngủ say . Bạn nhỏ mong mẹ chóng khỏe . - Vậy bài thơ muốn nói với các em điều + Mẹ là đất nước , tháng ngày của gì ? con … Bạn nhỏ thấy mẹ là người có ý nghĩa to lớn đối với mình .
  8. - Bài thơ thể hiện tình cảm của người con đối với người mẹ , tình cảm của làng xóm đối với một - Gv: Bài thơ thể hiện tình cảm sâu người bị ốm , nhưng đậm đà , sâu nặng : tình xóm làng , tình máu mủ . Vậy nặng hơn vẫn là tình cảm của người thương người trước hết là phải biết yêu con đối với mẹ . thương những người ruột thịt trong gia đình . - Lắng nghe . c) Học thuộc lòng bài thơ - Gọi 6 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ ( mỗi em đọc 3 khổ thơ , em thứ 3 đọc 3 khổ thơ cuối ) , yêu cầu HS cả lớp theo dõi để phát hiện ra giọng đọc hay và vì - 6 HS tiếp nối đọc bài . HS cả lớp sao đọc như vậy lại hay ? lắng nghe tìm giọng đọc . + Gọi HS phát biểu + Khổ 1 , 2 : giọng trầm buồn vì mẹ ốm . + Khổ 3 : giọng lo lắng vì mẹ sốt cao . -GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm . + Khổ 4 , 5 : giọng vui khi mẹ khỏe , + Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ và tìm diễn trò cho mẹ xem . ra cách ngắt giọng , nhấn giọng hợp lý . + Khổ 6 , 7 : giọng thiết tha vì th ể + Yêu cầu HS đọc diễn cảm theo cặp . hiện lòng biết ơn của bạn nhỏ đối với mẹ . + Yêu cầu HS đọc , nhận xét , uốn nắn , giúp HS đọc hay hơn .
  9. + Ví dụ về khổ thơ : Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín / ngọt ngào bayhương. Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi . - Tổ chức cho HS thi học thuộc lòng bài thơ . Mẹ vui con có quản gì Ngâm thơ , kể chuyện rồi thì múa ca . - Nhận xét , cho điểm HS . Rồi con diễn kịch giữa nhà 3. Củng cố, dặn dò: Một mình con sắm cả ba vai chèo . - Bài thơ viết theo thể thơ nào ? - Thi theo 2 hình thức . + Trong bài thơ , em thích nhất khổ thơ + HS thi đọc thuộc lòng từng khổ nào ? Vì sao ? thơ theo bàn . + Thi đọc từng bài cá nhân . - Nhận xét tiết học , tuyên dương những HS học tốt , động viên những HS - Bài thơ viết theo thể thơ lục bát . còn yếu cố gắng hơn . + Em thích khổ 3 vì khổ thơ thể
  10. - Dặn dò HS về nhà học thuộc lòng bài hiện tình cảm hàng xóm , láng giềng thơ và soạn bài Dế Mèn bênh vực kẻ với nhau . yếu . + Em thích khổ 5 vì khổ thơ thể - GDTT: luôn biết thể hiện tình cảm yêu hiện tình cảm của chú Khoa đối với thương của mình đối với người thân mẹ bằng những việc làm mẹ vui . trong gia đình và mọi người sống xung quanh .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2