intTypePromotion=1

Bài tập lịch sử đô thị - Lý luận thành phố chuỗi

Chia sẻ: Fvdxc Fvdxc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

0
167
lượt xem
26
download

Bài tập lịch sử đô thị - Lý luận thành phố chuỗi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thành phố chuỗi: là một hình thức phân bố dân cư theo một dải hẹp rộng 500 m. Có thể kéo dài không hạn chế để tránh việc tập trung dân cư cao tại trung tâm thành phố. Lấy giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt, là nhân tố quyết định sự hình thành đô thị. Trong khoảng 500 m rộng kéo dài, tuỳ sự cần thiết sẽ đặt đường xe chạy, đường cấp nước, đường dây điện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lịch sử đô thị - Lý luận thành phố chuỗi

  1. TRÌNH BÀY LÝ LUẬN THÀNH PHỐ CHUỖI
  2. - Là một hình thức phân bố dân cư theo một dải hẹp rộng 500 m. (Có thể kéo dài không hạn chế để tránh việc tập trung dân cư cao tại trung tâm thành phố). - Lấy giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt, là nhân tố quyết định sự hình thành đô thị. - Trong khoảng 500 m rộng kéo dài, tuỳ sự cần thiết sẽ đặt đường xe chạy, đường cấp nước, đường dây điện...
  3. - Hai bên là các khu ở, cứ cách một đoạn là có một cơ cấu quản lý thị chính. - Thành phố tuyến sẽ là phương cách hữu hiệu để nối liền các điểm dân cư đô thị. - Soria y Mata tạo giải pháp để đưa cuộc sống đô thị gần gũi với thiên nhiên, khai thác những ưu điểm của hình thức thôn xóm, gắn liền với điều kiện kỹ thuật hiện đại trong cuộc sống đô thị.
  4. Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y Mata bao gồm các thành phần sau đây: - Tuyến giữa là đường giao thông chính rộng 40m, trên trục này có đường sắt điện khí hoá; - Hai dải đất hai bên dành để xây dựng nhà ở, các đường thẳng góc với đường chính rộng 20 mét, các nhà có tỷ lệ diện tích xây dựng trên diện tích khu đất là không lớn hơn 20%, mỗi nhà có vườn hoa riêng và chỉ xây dựng chỉ 2-3 ba tầng với các kiểu đa dạng khác nhau;
  5. Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y Mata bao gồm các thành phần sau đây: - Hai dải ngoài cùng hai bên là dành cho cây xanh và đất nông nghiệp.
  6. Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y Mata bao gồm các thành phần sau đây: - Chiều rộng của các công trình xây dựng dọc hai bên đường khoảng 200- 300m. Chiều rộng của trục giao thông là 40m, có thể là đường sắt, đường bộ, hoặc tàu điện, mạng đường vuông góc với đường chính 20m; - Hiện đại hóa các phương tiện giao thông công cộng bằng metro, tàu điện nổi, xe điện trên không;
  7. Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y Mata bao gồm các thành phần sau đây: - Các ô phố có nhiều dạng: vuông, chữ nhật, tam giác, hình thang; -Sử dụng đất đai: 1/5 đất nhà ở, 4/5 là đất nông nghiệp. -Diện tích tối thiểu một lô là 400m2 (80m2 nhà ở, 320 m2 vườn);
  8. Sơ đồ nguyên tắc của Thành phố tuyến của Soria y Mata bao gồm các thành phần sau đây: - Nhà ở là nhà thấp tầng; - Dải thành phố nối liền các trung tâm đô thị;
  9. Chuỗi thành phố ở Madrid, do Soria Y Mata khởi xướng năm 1890: dự kiến dài 58km, rộng 500m, nhưng do thiếu kinh phí nên chỉ xây dựng được 5.200m.
  10. Dọc theo tuyến đường sắt của thủ đô Madrid có thể được nhìn thấy trục giao thông chính và các dãy nhà được phân chia ngay ngắn.
  11. Michel Kosmin, một kiến trúc sư góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện đô thị tuyến tính:
  12. I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH * ĐẶC ĐIỂM - Bố trí toàn bộ đô thị tuyến tính dọc theo những trục giao thông quan trọng (xa lộ, quốc lộ, đường sắt, đường thuỷ) - Bố trí các khu chức năng song song với các trục giao thông nói trên - Trục chính của đô thị tuyến tính cũng nằm song song với các trục giao thông
  13. I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH * ĐẶC ĐIỂM - Ở một bên của một trục thẳng đứng với trục đô thị, bố trí khu trung tâm, gồm có 3 khu chức năng chính: khu buôn bán, khu hành chính, và khu sinh hoạt văn hoá. - Ở hai bên trục thẳng đứng và khu trung tâm, là các khu nhà ở
  14. I. ĐÔ THỊ TUYẾN TÍNH Michel Kosmin - Sơ đồ Đô thị tuyến tính (đơn vị nhỏ nhất với dân số 25 000 người)
  15. * ĐẶC ĐIỂM
  16. II. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC * ĐIỂN HÌNH - 20 năm sau , năm 1930 Le Corbusier đã áp dụng ý đồ quy hoạch chuỗi công trình liên tục trong quy hoạch mở rộng thành phố Angie ( thủ đô Angieri ). Đó là một công trình cao 10 tầng, có đường giao thông trên mái được tổ chức kéo dài như một bức tường thành dọc theo bờ biển Địa Trung Hải
  17. III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH * ĐẶC ĐIỂM - Là sự ếp tục của quan điểm xây dựng đô thị theo hệ thống chuỗi công trình liên tục ở mức độ cao hơn - Vấn đề tổ chức đường phố đi bộ tách rời khỏi đường giao thông cơ giới được coi trọng
  18. III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH * ĐẶC ĐIỂM - Các công trình công cộng được tổ chức gần đầu mối giao thông cơ giới, được nối với nhà ở bằng đường phố đi bộ, tạo thành một tổng thể thống nhất, có lối bố cục không gian phong phú.
  19. III. HỆ THỐNG CHUỖI CÔNG TRÌNH LIÊN TỤC NHIỀU NHÁNH * ĐẶC ĐIỂM Quy hoạch cải tạo khu phố London 1952 của Alice và Piter Smithson
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2