intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập lớn học phần Marketing quốc tế: Phân tích chiến lược marketing quốc tế của tập đoàn Unilever tại thị trường quốc tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:49

26
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập lớn học phần Marketing quốc tế "Phân tích chiến lược marketing quốc tế của tập đoàn Unilever tại thị trường quốc tế" gồm các nội dung chính như sau: Quyết định về sản phẩm của tập đoàn unilever trên thị trường; Quyết định về giá của Unilever trên thị trường quốc tế; Quyết định phân phối sản phẩm của unilever;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lớn học phần Marketing quốc tế: Phân tích chiến lược marketing quốc tế của tập đoàn Unilever tại thị trường quốc tế

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-QUẢN TRỊ KINH DOANH BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN MARKETING QUỐC TẾ Chủ đề: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ CỦA TẬP ĐOÀN UNILEVER TẠI THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Nhóm: 1 Lớp: QM9A Khoa: Quản trị kinh doanh NGƯỜI HƯỚNG DẪN: Ths. Vũ Thị Thắng HƯNG YÊN – THÁNG 11/2022 1
  2. MỤC LỤC 2
  3. A. QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM CỦA TẬP ĐOÀN UNILEVER TRÊN THỊ TRƯỜNG I. GIỚI THIỆU TÓM TẮT VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER - Unilever là một tập đoàn toàn cầu của Anh và Hà Lan nổi tiếng thế giới trên lĩnh vực sản xuất các sản phẩm tiêu dùng nhanh bao gồm các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình, thức ăn và đồ uống từ trà. - Các nhãn hiệu tiêu biểu của Unilever được tiêu dùng và chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu như Lipton, Knorr, Cornetto, Omo, Lux, Vim, Lifebouy, Dove, Close-up, Sunsilk, Clear, Pond’s, Hazeline, vaseline,… - Với doanh thu trên hàng triệu đô cho mỗi nhãn hiệu đã và đang chứng tỏ Unilever là một trong những công ty thành công nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Cùng với Proctocol & Gamble (P&G), Unilever hiện đang thống trị khắp thế giới về các sản phẩm này.Là một công ty đa quốc gia, việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever. - Unilever Việt Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever. II. DANH MỤC CHỦNG LOẠI SẢN PHẨM 3
  4. CHIỀU RỘNG 4
  5. CHIỀU Chăm sóc nhà Chăm sóc, vệ sinh cá nhân Đồ ăn thức uống Water DÀI cửa (Home (Personal Care) (Food and Drink) Purifier care) (Máy lọc CHIỀU nước) SÂU 5
  6. CIF AXE Knorr Unilever + Nước làm + Lăn khử mùi hương Dark + Hạt Nêm Nấm Pureit sạch hương Temptation Hương Organic + Máy nước chanh + Lăn khử mùi hương Black + Hạt nêm Knorr nóng để bàn + Nước Lau + Lăn khử mùi hương Musk Thịt Thăn, Xương + Máy lọc Sàn Wild + Lăn khử mùi hương Click Ống & Tủy nước để bàn Orchid +….. + Gia vị Hoàn + Máy âm tủ + Xịt Nhà Bếp Chỉnh Knorr Cá Delica Cực Nhanh Kho + Máy âm tủ + Xịt Nhà Bếp + Gia vị Hoàn Tanka Cực Nhanh XL Chỉnh Knorr Cá +... + Xịt Phòng Kho Riềng Tắm Cực + …. Nhanh + Xịt Phòng Tắm Cực Nhanh XL +….. 6
  7. Omo Closeup Trà Lipton + Nước giặt + Bàn chải Closeup + Trà đen túi lọc OMO Matic Precision Clean. + Trà xanh túi lọc + Bột giặt + Kem đánh răng Closeup + Trà xanh hương OMO Matic Lửa + Băng. ... chanh +Bột giặt OMO + Kem đánh răng Than Hoạt + Trà lipton bạc hà Comfert Tính Detox…… + Trà lipton hoa +Nước giặt tay cúc OMO siêu bọt +….. +….. 7
  8. Viso Lux Kem WALL’S + Tai nghe Viso + Sữa tắm Sữa tắm Lux + Kem lạnh Wall's HP-20 Velvet Touch Cornetto + Tai nghe Viso + Sữa tắm Lux Soft Touch + Kem viên Wall's HP-200 + Sữa tắm Lux Body Wash Paddle Pop + Loa di động Magical Spell + Kem que Wall's Viso V1 + Xà phòng làm đẹp Lux Mini Milks + Loa di động Magical…. + Kem đá Wall's Viso V2 Magnum….. + Loa nghe nhạc không dây Viso 360 + Loa nghe nhạc không dây Viso M1.... 8
  9. Sunlight (Rửa Pond’s Unilever Food chén) + Kem dưỡng trắng da Solutions + Sunlight rửa Pond's White Beauty + Sốt BBQ chén tay + Sữa rửa mặt Pond's Pure Hellmann's + Sunlight rửa White + Sốt Salad chén bất động + Kem dưỡng ẩm Pond's Hellmann's sản Moisturizing Cream + Bột nêm Aji-No- + Sunlight Gel + Tẩy trang Pond's Cold Moto rửa chén Cream + Mì xào Lee + Sunlight rửa + Kem chống nắng Pond's Kum Kee chén tự nhiên Sun Protect + Sốt Hợp Kim + Sunlight rửa +…. Chính Lee Kum chén truyền Kee thống + Bột Mì và Bột + Sunlight rửa Bắp Fruco chén nhạy cảm ….. da…. 9
  10. Sunlight lau Sunsilk sàn + Shampoo Dầu Hấp Dưỡng + Sunlight làm 650ml sạch sàn công + Shampoo Dưỡng Dài nghiệp. 650ml + Sunlight làm + Conditioner Dưỡng Dài sạch đa năng tóc 650ml cho mọi loại + Conditioner Dưỡng Ẩm sàn. tóc 650ml + Sunlight làm + Conditioner Gỡ Rối 650ml sạch nhiều bề ….. mặt với hương chanh tươi mát. …. 10
  11. Surf TRESemme’ + Ván lướt + Dầu gội và dầu xả sóng Tresemme Botanique + Áo lưới Nourish and Replenish + Quần lướt + Dầu gội và dầu xả sóng Tresemme Keratin Smooth + Kính mát + Sữa dưỡng tóc Tresemme + Nón bảo Thermal Creations hiểm + Serum dưỡng tóc + Kem chống Tresemme Keratin Smooth nắng Shine… 11
  12. Comfort Dầu gội đầu Clear + Nước xả + Dầu gội đầu Clear Men Comfort cho da Deep Cleanse nhạy cảm - + Dầu gội đầu Clear Hương phấn. Complete Active Care + Nước xả vải …. Comfort hương ban mai. + Nước xả Comfort hương gió xuân. + Nước xả Comfort nước hoa Rose. …. 12
  13. Vim Hazeline + Kem dưỡng ẩm Hazeline + Gel tẩy rửa + Sữa rửa mặt Hazeline VIM hương + Toner Hazeline hoa oải hương + Kem dưỡng trắng da +Gel tẩy rửa Hazeline VIM hương + Mặt nạ dưỡng da Hazeline chanh + Sữa tắm Hazeline…. +Viên vệ sinh bồn cầu VIM power 5 +Chất tẩy rửa VIM siêu diệt khuẩn..... 13
  14. Lifebuoy + Xà bông Lifebuoy + Sữa tắm Lifebuoy + Kem đánh răng Lifebuoy + Nước súc miệng Lifebuoy + Xịt khử mùi Lifebuoy + Dầu gội Lifebuoy + Dầu xả Lifebuoy…. 14
  15. Rexona + Lăn khử mùi Rexona nam suốt 48h + Lăn khử mùi Rexona nam suốt 72h + Lăn khử mùi Rexona nữ suốt 48h + Lăn khử mùi Rexona nam suốt 72h... 15
  16. Vaseline + Dầu dưỡng da Vaseline Intensive Care + Kem dưỡng da Vaseline Healthy White +Balm dưỡng môi Vaseline Lip Therapy + Sữa dưỡng thể Vaseline Aloe Soothe + Kem chống nắng Vaseline Healthy White SPF 30… 16
  17. P/S + Kem đánh răng Than Hoạt Tính + Kem đánh răng Trà Xanh + Nước xúc miệng trà xanh + Nước xúc miệng Pro Complete + Bàn chải than hoạt tính + Bàn chải muối tre…. 17
  18. DOVE + Dầu gội hoa sen + Dầu gội phục hồi hư tốn + Sữa tắm dưỡng ẩm sâu + Dầu dưỡng tóc Dove + Dầu xả Dove Nourishing Oil Care + Sữa tắm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng Dove Dove +… 18
  19. - Danh mục sản phẩm của tập đoàn Unilever có chiều rộng gồm 3 dòng sản phẩm chính là dòng sản phẩm chăm sóc nhà cửa; dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân và dòng sản phẩm thực phẩm chế biến và đồ uống. Ngoài ra hiện nay Unilever còn cho ra mắt thêm dòng sản phẩm máy lọc nước Unilever Pureit. - Unilever còn biết cách khai thác các dòng sản phẩm của mình theo cả chiều sâu nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu, mong muốn của khách hàng, cụ thể là Unilever có rất nhiều thương hiệu bột giặt như OMO, Surf hay Viso, mỗi thương hiệu thì lại nhắm vào phân khúc thị trường khác nhau. - Cùng với đó là chiều dài hơn 400 nhãn hàng cho tập đoàn Unilever hiện nay trên hơn 190 quốc gia.  Từ đó, ta có thể thấy Unilever phát triển cả chiều rộng, chiều sâu và chiều dài. - Trong quyết định về danh mục dài hạn, Unilever tập trung vào 13 thương hiệu có doanh thu hơn 1 tỷ euro một năm. Đó là Dove, Axe, Rexona, Hellmann’s, Rama, Lipton, Lux, Sunsilk, Surf, Magnum, Knorr, Heartbrand và Omo. - Tuy nhiên, Unilever cùng lúc phản ứng linh hoạt trong việc mở rộng và thu hẹp, loại bỏ một số dòng sản phẩm. Việc thu hẹp nhằm loại bỏ một số sản phẩm không tối ưu, không đáp ứng được xu hướng của khách hàng. + Vào năm 1999, Unilever đã có tới 1600 nhãn hiệu nhưng công ty chỉ tiếp tục duy trì 400 nhãn hiệu chiếm hơn 90% doanh thu và tiến hành loại bỏ 1200 nhãn hiệu đang trong tình trạng thua lỗ, bị lãng quên (loại bỏ bột giặt Radion chuyển mùi hương sang bột giặt Surf…) + Unilever còn có thể nắm bắt nhanh nhạy theo xu hướng thị trường cho việc mở rộng sản phẩm cho danh mục sản phẩm, cụ thể vào năm 2020, nhận thấy sự chuyển biến tích cực từ nhóm sản phẩm chức năng và dinh dưỡng, Unilever đã mở rộng danh mục thông qua việc mua lại một số thương hiệu về đồ uống, thực phẩm sức khỏe mang tính biểu tượng như Horlicks & Boost, SmartyPants Vitamin và Liquid I.V. Unilever còn liên tục gia tăng số lượng dòng sản phẩm bền vững trong danh mục để phù hợp theo định hướng phát triển của công ty. + Từ năm 2018, công ty đã có 26 thương hiệu bền vững, tăng so với con số 18 của năm 2016, bao trùm tất cả các bộ phận. Những sản phẩm mới góp mặt cùng thời điểm là Vaseline, Sunlight, Sunsilk và Wall's. III. THƯƠNG HIỆU 1. Hữu hình a) Logo - Năm 2004 Unilever đã công bố thiết kế logo mới. Logo này là sự kết hợp của 25 biểu tượng phức tạp đan xen với nhau để tạo thành chữ U, thay thế cho logo cũ đã được sử dụng từ năm 1970. 19
  20. b) Slogan “ Making sustainable living commonplace.” (Làm cho cuộc sống bền vững trở nên phổ biến) c) Màu sắc - Unilever chọn màu xanh dương cho thiết kế logo của mình. Màu xanh dương được rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới lựa chọn cho logo của mình như Samsung, Intel, Nokia, Walmart, Boeing,…Màu xanh dương là màu tượng trưng cho sự tin cậy và sự ổn định. d) Nhãn hiệu - Với mục tiêu chung là đa dạng hóa thị phần, Unilever đã xây dựng được vô số nhãn hiệu có giá trị cao, đây là một lợi thế vô cùng lớn của công ty. Unilever có logo công ty riêng, đặt tên nhãn hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm khác nhau và xây dựng mô hình thương hiệu cá biệt. Nhãn hiệu được đặt tên ngắn gọn, dễ nhớ, ví dụ như OMO, Dove, Lifebuoy,... Nhãn hiệu sản phẩm có độ nhận diện cao, được xây dựng dựa trên cách doanh nghiệp định vị sản phẩm của mình. Ví dụ như Dove sử dụng biểu tượng chim bồ câu để mô tả tính cách nhãn hiệu chân thực, thuần khiết và nữ tính. - Nhãn hiệu sản phẩm cũng được sửa đổi theo từng thời kỳ phát triển để phù hợp hơn định hướng của sản phẩm. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2