intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm Hành vi tổ chức: Phân tích tổng quan về hành vi tổ chức, chức năng, những cơ hội và thách thức đối với hành vi tổ chức trong tập đoàn đa quốc gia Unilever

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

22
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập nhóm Hành vi tổ chức "Phân tích tổng quan về hành vi tổ chức, chức năng, những cơ hội và thách thức đối với hành vi tổ chức trong tập đoàn đa quốc gia Unilever" gồm có 2 phần chính như sau: phân tích hành vi tổ chức tại tập đoàn đa quốc gia unilever; một số giải pháp và kiến nghị để hoàn thiện hành vi tổ chức tại tập đoàn đa quốc gia unilever.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm Hành vi tổ chức: Phân tích tổng quan về hành vi tổ chức, chức năng, những cơ hội và thách thức đối với hành vi tổ chức trong tập đoàn đa quốc gia Unilever

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN MÔN HỌC: HÀNH VI TỔ CHỨC CHỦ ĐỀ NHÓM: PHÂN TÍCH TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TỔ CHỨC, CHỨC NĂNG, NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI HÀNH VI TỔ CHỨC TRONG TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA UNILEVER Giảng viên : TS. Phạm Thị Bích Ngọc Thành viên trong nhóm : 1. Lê Huyền Chi – 11217929 2. Dương Thanh Phương – 11217865 3. Hoàng Thị Lệ - 11210170 4. Hoàng Thị Nguyệt Hà – 11210168 HÀ NỘI - 2023
  2. MỤC LỤC 2
  3. MỞ ĐẦU Trong cuộc sống, con người là những cá nhân độc lập nhưng lại có thiết bị liên kết môi trường với các tổ chức xã hội như gia đình, bạn bè, công việc, mục tiêu muốn đưa vào thời điểm di chuyển ngoài những tác động của cá nhân để nâng cao mục tiêu thì những yêu cầu về vật chất và tinh thần thỏa mãn những yêu cầu của cá nhân chính là nhân giúp đạt được mục tiêu một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Vấn đề có thể đặt ở đây là làm việc nào để liên kết các thành phần nhỏ li ti trong một tổ chức lại với nhau. Người lao động trong một tổ chức là nguồn lực quan trọng nhất của tổ chức, họ có ảnh hưởng đến sự phát triển và tồn tại của một doanh nghiệp. Việc nghiên cứu về hành vi, thái độ của con người trong tổ chức và mối quan hệ giữa cá nhân với tổ chức sẽ đem lại những hiệu quả cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình hình xã hội hiện nay liên tục biến động về nhiều yếu tố khác nhau như văn hóa cư xử, lối sống, chuẩn mực đạo đức chung của xã hội đã tạo nên thách thức cho việc nghiên cứu hành vi tổ chức. Tại tập đoàn Unilever thì vấn đề hành vi tổ chức là vô cùng quan trọng. Với mục tiêu trở thành tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới, Unilever vẫn đang ngày càng thay đổi và phát triển bộ phận nhân sự để phù hợp với mọi sự thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy để phát triển một cách hoàn thiện thì còn có nhiều vấn đề hạn chế. 3
  4. PHẦN 1: PHÂN TÍCH HÀNH VI TỔ CHỨC TẠI TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA UNILEVER 1. Tổng quan về tập đoàn 1.1 Giới thiệu Unilever là một tập đoàn đa quốc gia của Anh , có trụ sở chính tại London. Unilever được thành lập vào ngày 2 tháng 9 năm 1929, bởi sự hợp nhất của nhà sản xuất bơ thực vật Hà Lan Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh Lever Brothers. Trong nửa sau của thế kỷ 20, công ty ngày càng đa dạng hóa từ việc chỉ là nhà sản xuất các sản phẩm làm từ dầu và mở công ty đã mở rộng hoạt động trên toàn thế giới. Unilever đã thực hiện nhiều vụ mua lại công ty, bao gồm: Lipton (1971), Brooke Bond (1984), Chesebrough-Ponds (1987), Best Foods (2000), Ben & Jerry’s (2000), Alberto-Culver (2010), Dollar Shave Club (2016) và Pukka Herbs (2017). Trong những năm 2010, dưới sự lãnh đạo của Paul Polman (CEO của Unilever thời điểm này), công ty chuyển dần trọng tâm của mình sang các thương hiệu thuộc ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp (Beauty & Personal Care). Trước đây, Unilever bao gồm gồm 2 công ty cổ phần là Unilever N.V (Rotterdam, Hà Lan) và Unilever PLC (London, Anh). Hai công ty này hoạt động gần như là một thực thể kinh tế duy nhất với cùng một ban giám đốc. Tuy nhiên hai công ty vẫn là hai thực thể pháp lý riêng biệt với các cổ đông riêng biệt và danh sách trao đổi chứng khoán khác nhau. Vào ngày 15/03/2018, Unilever tuyên bố đang có ý định đơn giản hóa cấu trúc công ty bằng việc loại bỏ trụ sở chính tại London (Unilever PLC) và chỉ giữ lại một trụ sở tại Rotterdam (Unilever N.V). Các nhóm ngành kinh doanh và nhân viên sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc này. Tuy nhiên, đến ngày 05/10/2018, tập đoàn tuyên bố hủy bỏ việc tái cấu trúc này do lo ngại các cổ đông tại Anh sẽ mất giá trị nếu công ty rời khỏi sàn chứng khoán ở London. Đến tháng 09/2020, các cổ đông của Unilever N.V (trụ sở Hà Lan) đã bỏ phiếu một cách áp đảo, đồng ý cho Unilever N.V sáp nhập vào Unilever PLC. Đến 4
  5. 30/11/2020, việc sáp nhập này đã được hoàn thành và công ty chính thức chỉ có 1 trụ sở tại London, Anh với tên gọi Unilever PLC, giao dịch thống nhất với 1 loại cổ phiếu. 1.2 Sản phẩm Hiện nay Unilever đang kinh doanh 3 dòng sản phẩm chính với hơn 400 nhãn hiệu tại hơn 190 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có 13 nhãn hiệu đạt doanh thu trên 1 tỷ đô. Chăm sóc sắc đẹp & cá nhân Thực phẩm & Giải khát Chăm sóc nhà cửa Những gì Unilever đại diện: Những gì Unilever đại Những gì Unilever đại diện: diện: Trở thành doanh nghiệp làm đẹp tốt nhất cho mọi người và Trở thành doanh nghiệp Làm cho ngôi nhà của mọi hành tinh trên thế giới. đẳng cấp thế giới về thực người trở thành một thế phẩm ngon. giới tốt đẹp hơn và thế Danh mục lớn nhất của chúng giới của chúng ta trở thành tôi: Danh mục lớn nhất của một ngôi nhà tốt đẹp hơn. chúng tôi: Chất khử mùi, Chăm sóc tóc, Danh mục lớn nhất của Chăm sóc da, Làm sạch da, Kem, Món mặn, Nước sốt, chúng tôi: Sunsilk, TRESemmé, Trà Vaseline,.. Giải pháp về vải, Nhà cửa Tuyển chọn các thương và vệ sinh Tuyển chọn các Tuyển chọn các thương hiệu hiệu của Unilever: thương hiệu của chúng tôi: của Unilever: Ben & Jerry’s, Breyers, Cif, Dirt is Good (Omo, Axe, Clear, Dove, Lifebuoy, Brooke Bond, Heart Persil), Domestos, Seventh Lux, Pond’s, Rexona, Signal, (Wall’s), Hellmann’s, Suave, Knorr, Lipton, Magnum, The Vegetarian Butcher, Unilever Food Solutions,.. Doanh thu 21,1 tỷ đô chiếm Doanh thu 19,1 tỷ đô chiếm Doanh thu 10,5 tỷ đô 41% tổng doanh thu. 52% 38% tổng doanh thu. 33% chiếm 21% tổng doanh tổng lợi nhuận từ hoạt động tổng lợi nhuận từ hoạt động thu. 5% tổng lợi nhuận từ kinh doanh kinh doanh hoạt động kinh doanh Bảng 1.1: Các dòng sản phẩm tại tập đoàn đa quốc gia Unilever 5
  6. Nguồn: Báo cáo thường niên của Unilever(2020) 1.3 Cơ cấu tổ chức GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH Hình 1.1 Cơ cấu tổ chức của tập đoàn đa quốc gia Unilever (Nguồn:Unilever.com) 2. Hành vi tổ chức tại Unilever 2.1 Vai trò của hành vi tổ chức đối với Unilever Hành vi tổ chức đối với Unilever là yếu tố cần thiết cho sự thành công và phát triển của tập đoàn. Khả năng phát triển hành vi tổ chức là rất quan trọng nếu muốn cạnh tranh và phát triển một cách hiệu quả. Việc không có khả năng thực hiện hành vi tổ chức đúng đắn có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động và kết quả tài chính. Unilever đã tạo ra một quy trình phát triển quản lý tích hợp bao gồm các đánh giá hiệu suất thường xuyên được củng cố bởi một tập hợp các hành vi, kỹ năng và năng lực lãnh đạo chung. Unilever có kế hoạch phát triển nhằm nâng cao kỹ năng và đào tạo lãnh đạo cũng như nhân viên cho các vai trò trong tương lai. Unilever có các chương trình mục tiêu để thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu và Unilever tích cực theo dõi hiệu quả hoạt động của mình trong việc duy trì nguồn nhân tài. Unilever thường xuyên xem xét các cách thức làm việc của mình để thúc đẩy tốc độ và sự phát triển trong hoạt động kinh doanh nhằm duy trì sự nhanh nhẹn và phản ứng nhanh với các xu hướng thị trường. Unilever tin rằng tin rằng để thành công cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn về hành vi của tập đoàn đối với nhân viên tại tập đoàn đó, cộng đồng mà Unilever tiếp xúc và môi trường mà Unilever có tác động. Đây chính là con đường của Unilever phải đi để 6
  7. tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận, tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông, nhân viên và đối tác kinh doanh. 2.2 Những ưu điểm và nhược điểm của hành vi tổ chức tại Unilever - Ưu điểm + Con người luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi công việc ở bất cứ đâu và ở Unilever cũng thế. Unilever rất coi trọng vấn đề liên quan đến nhân viên của mình. Việc nghiên cứu hành vi tổ chức tại Unilever giúp công ty có cái nhìn khách quan hơn và có được đội ngũ nhân viên tốt nhất. + Bất cứ công ty cũng sẽ quan tâm đến đội ngũ nhân lực có kiến thức và trình độ chuyên môn giỏi. Thông qua hành vi tổ chức, Unilever tìm kiếm ra được nhiều nhân tài mới trong công ty mà trước đó chưa được khai thác. + Việc nghiên cứu hành vi tổ chức kỹ lưỡng và có cách thức thực hiện tốt giúp Unilever thu hút được 1 lượng đông đảo nhân lực giỏi từ nhiều nơi. + Bộ phận quản lý được đào tạo chuyên sâu hơn, có khả năng nhìn nhận vấn đề tốt hơn. Các nhân viên cấp thấp cũng được đào tạo lại tốt hơn, giúp ích cho họ không những thời điểm hiện tại mà cả tương lai. + Nhân viên cảm thấy được tôn trọng, bình đẳng trong môi trường làm việc lành mạnh hiệu quả công việc tăng cao. + Uy tín và giá trị của Unilever trên thị trường được tăng cao. + Phần lớn các nhân sự cấp cao là người địa phương (93%). - Nhược điểm + Để thực hiện nghiên cứu hành vi tổ chức theo quy mô của tập đoàn cần tài chính vững mạnh. + Đòi hỏi Unilever phải có khả năng và ứng biến với tình hình thay đổi liên tục của thị trường. + Quy mô đánh giá năng lực của Unilever còn khá rộng khó bám sát công việc hàng ngày của nhân viên, nên khó khăn trong việc phát hiện lỗi. 7
  8. + Nguồn nhân lực tại công ty con vẫn thiếu hụt nhiều, và kinh nghiệm chưa có nhiều. 3. Cơ hội và thách thức đối với hành vi tổ chức 3.1 Xu hướng toàn cầu hóa Unilever thực hiện rất nhiều chiến dịch nghiên cứu thị trường với quy mô lớn ở tất cả các đất nước mà tập đoàn hướng đến. Họ tìm hiểu và phân loại rõ ràng nhu cầu ở từng nơi. Có thể nói, không có quá nhiều tập đoàn có thể làm điều này như Unilever. Họ thiết lập từng chiến lược cho từng thị trường mục tiêu và đa số các chiến lược đều thành công và mang lại lợi nhuận lớn. Tùy từng thị trường khác nhau, Unilever hiểu thói quen cũng như văn hóa vùng miền để nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp dành riêng cho từng thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ, khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam Unilever hướng đến những sản phẩm vừa chất lượng vừa có giá thành rẻ. Tận dụng lợi thế sản xuất tại địa phương, Unilever đã sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người Việt nhưng vẫn đảm bảo yếu tố tốt và rẻ. Ngoài ra, đối với chiến lược marketing Unilever cũng đã nắm bắt được thói quen hay xem tivi của người Việt. Họ đầu tư mạnh vào mảng này, liên tiếp quảng cáo dày đặc các sản phẩm của công ty lên sóng truyền hình. Nhờ tần suất lớn và liên tục, vô hình chung đã xâm nhập vào tâm trí của người tiêu dùng, khi mua những mặt hàng thiết yếu như dầu gội, bột giặt, nước rửa bát, đa số mọi người đều nghĩ ngay đến dove, omo, sunlight,... Chiến lược này rất đúng đắn và giúp Unilever trở thành công ty luôn xuất hiện đầu tiên khi mọi người có nhu cầu mua các sản phẩm gia đình. Các chiến lược của Unilever được xây dựng một cách toàn diện, rõ ràng đảm bảo tính thống nhất và có mối liên kết với nhau. Mỗi chiến lược kinh doanh đưa ra cho một (dòng) sản phẩm được triển khai trên tất cả các phương diện liên quan như marketing, tài chính, nhân lực. với sự phối hợp của tất cả các phòng ban, bộ phận trong công ty. Dù mỗi bộ phận thực hiện nhiệm vụ riêng của mình nhưng vẫn phối hợp với bộ phận khác và luôn giữ liên lạc với cấp trên, vì thế bất cứ thời điểm nào. ban lãnh đạo công ty cũng biết được các cộng sự đang làm gì. ở đâu. theo đuổi mục tiêu nào. 8
  9. Về đào tạo nhân sự: với tự động hóa và chuyển đổi kỹ thuật số nhân viên có cơ hội để tái tạo lại bản thân và học hỏi các kỹ năng mới. Mọi người mong muốn và cần sự linh hoạt hơn từ các nhà tuyển dụng - làm việc tự do và làm việc từ xa đang gia tăng. và việc làm cả đời ngày càng hiếm. Sự kết hợp giữa dân số già và giảm quỹ hưu trí có nghĩa là mọi người đang làm việc lâu hơn. Và ngày càng nhiều người ở mọi lứa tuổi muốn có một công việc có ý nghĩa phù hợp với các giá trị của họ. Khi Unilever làm cho doanh nghiệp của mình phù hợp để phát triển ngay bây giờ và trong tương lai. không có nơi nào quan trọng hơn để bắt đầu hơn là với chính nhân sự của họ. Nói một cách đơn giản, chất lượng con người và chất lượng doanh nghiệp là một và giống nhau. Niềm tin rằng những người có mục đích phát triển là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh. Vì vậy, Unilever đang tạo ra một nơi làm việc văn mình và văn hóa cho nhân viên - tất cả 150.000 người trên khắp thế giới làm việc trong các nhà máy, phòng thí nghiệm R&D. văn phòng và đồn điền chè - dễ dàng hơn để làm việc theo cách phù hợp với cuộc sống và giá trị cá nhân của họ. Ở đây. Unilever phác thảo cách họ thích ứng với những thay đổi này. đồng thời đảm bảo một nơi làm việc an toàn và một nền văn hóa phù hợp với tương lai. Để đáp ứng nhu cầu thay đổi của mọi người và tiếp tục thu hút những người giỏi nhất, Unilever đang vượt ra khỏi các mô hình việc làm và cách làm việc truyền thống. Khi làm như vậy, Unilever cần đảm bảo nhân viên của mình luôn an toàn, khỏe mạnh và hoàn thành tốt công việc. Vào năm 2019. Unilever đã thực hiện một số bước tiến lớn về vấn đề nhân sự. Tiếp tục là một doanh nghiệp và nhà tuyển dụng hàng đầu trong ngành có nghĩa là chuyển sang các cách làm việc nhanh hơn, thông minh hơn ở tất cả các cấp của công ty. Vì vậy, Unilever đang phát triển văn hóa của mình để khuyến khích nhiều người làm việc nhanh nhẹn và trách nhiệm hơn. Nền tảng trải nghiệm linh hoạt mới của Unilever cung cấp cho nhân viên có cơ hội chia sẻ tài năng và kinh nghiệm của họ với những người trong các nhóm khác và ở các quốc gia khác. Hoạt động trong 20 lĩnh vực kinh doanh. cho đến nay nó đã tiếp cận hơn 40.000 người tại hơn 100 quốc gia và mở khóa hơn 100.000 giờ học hỏi và trải nghiệm nghề nghiệp mới. Unilever cũng đang thay đổi cách quản lý hiệu suất - khuyến khích nhân viên đặt mục tiêu trong suốt cả năm để khuyến khích cách làm việc sáng tạo hơn, mang tính kinh doanh. Vào năm 2019, Unilever có 30 nhóm dự án thử nghiệm xung quanh doanh nghiệp. Cho đến nay, kết quả rất khả quan: làm việc theo cách này không chỉ cải thiện tốc độ và sự nhanh nhẹn của mọi người mà còn giúp 9
  10. họ cảm thấy gắn bó hơn. Unilever tin rằng việc cho phép mọi người làm việc linh hoạt sẽ giúp mình tiếp tục thu hút nhân viên tài năng và các nhà lãnh đạo tương lai - cũng như những người trong nền kinh tế tài năng mở như nhà thầu, nhà tư vấn và nhân viên dự án độc lập. Nó cũng sẽ khiến Unilever trở thành một nhà tuyển dụng hòa nhập hơn - mang lại nhiều lựa chọn hơn cho mọi người, cam kết với gia đình hoặc các áp lực thời gian khác. 3.2 Đòi hỏi nâng cao kỹ năng của người lao động Để phù hợp với sự phát triển của thế giới, Unilever đã và đang dần đổi mới cách làm việc của nhân viên trong tập đoàn. Các chương trình học tập trực tuyến phong phú của Unilever không chỉ cho phép nhân viên của Unilever nâng cao kỹ năng và tái đào tạo cho các vai trò của họ, mà còn giúp họ chuẩn bị tốt cho bối cảnh công việc đang thay đổi. Một cách quan trọng mà Unilever đang nâng cao năng lực của mình là trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Unilever đang thuê thêm nhiều người có nền tảng kỹ thuật số và đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các kỹ năng chính như làm việc nhanh nhẹn và phân tích dữ liệu trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty. Chẳng hạn, chương trình “Nhà khoa học dữ liệu công dân” mà Unilever khởi động vào năm 2019 đã giúp hơn 6.000 người trong nhóm mua sắm, lập kế hoạch, hậu cần và sản xuất của Unilever có kỹ năng kỹ thuật số. Unilever cũng ưu tiên giúp nhân viên gặp khó khăn vì Covid-19: thúc đẩy các kỹ năng làm việc từ xa, hỗ trợ khả năng lãnh đạo của Unilever và giúp mọi người giải quyết các vấn đề xung quanh về sức khỏe, tinh thần, tài chính...: cuộc khảo sát của UniVoice cho thấy 82% nhân viên văn phòng của Unilever cảm thấy được trang bị kiến tốt để thực hiện công việc của họ. Tập trung vào đào tạo: Unilever nhằm đảm bảo tất cả nhân viên của Unilever có thể tái đào tạo, nâng cao kỹ năng, làm việc linh hoạt hơn và dễ dàng thích ứng với công việc luôn thay đổi: Ví dụ như mô hình làm việc mới, mở rộng chương trình thí điểm làm việc linh hoạt tại Vương Quốc ANh năm 2019 với 10 quốc gia khác. Unilever cũng đang tiếp tục công việc mà họ đã bắt đầu với Hội đồng Công trình Châu Âu vào năm 2019 về Khuôn khổ chương trình “Tương lai Công việc”. 10
  11. 3.3 Sự đa dạng của nguồn nhân lực trong tổ chức Unilever đang trên đường trở thành một nơi làm việc đa dạng và toàn diện - một nơi mà mọi người cảm thấy họ có thể cống hiến toàn bộ sức lực của mình vào công việc. Unilever tạo ra môi trường làm việc hòa nhập, giúp đỡ tất cả nhân viên ngày càng tiến lên, tốt hơn. Unilever cho rằng sự đa dạng của các nhân viên phản ánh xã hội mà chúng ta đang sống và làm việc. Vì vậy, Unilever thực hiện một cách tiếp cận toàn diện - đảm bảo mọi người cảm thấy được chào đón và được đối xử công bằng tại Unilever .Bất kể chủng tộc, giới tính, tuổi tác, khuynh hướng tình dục, tôn giáo hoặc kinh nghiệm. Năm 2020, là sự trỗi dậy của phong trào “Black Lives Matter” , phong trào đã làm sáng tỏ vấn đề phân biệt chủng tộc và bất công xã hội và vì thế Unilever tăng cường tập trung vào vấn đề chủng tộc, cùng với giới tính, khuyết tật và LGBT+. Có nhiều khía cạnh trong cách công ty đang thúc đẩy để trở thành một tổ chức đa dạng hơn: lãnh đạo, đào tạo và nâng cao nhận thức, dữ liệu nhân viên tinh chỉnh hơn, tuyển dụng và quản lý nhân tài chẳng hạn. Tuy rằng tầm nhìn và các chính sách của Unilever về đa dạng và hòa nhập là toàn cầu, nhưng các nhà lãnh đạo địa phương của Unilever thì lại tạo ra các lộ trình riêng để áp dụng chúng để phù hợp với từng nơi. Năm 2020, Unilever bắt đầu chương trình đào tạo các nhà lãnh đạo hòa nhập. Mỗi tháng, các nhà lãnh đạo báo cáo với tổng công ty về tiến trình hòa nhập của từng nơi và ban đa dạng Toàn cầu của Unilever sẽ đánh giá tiến độ ba lần một năm. Năm nay, đã củng cố các nhà lãnh đạo của mình tập trung vào sự công bằng, đa dạng và hòa nhập, đồng thời thành lập một nhóm chuyên trách công bằng về chủng tộc và dân tộc. Điều này giúp Unilever đưa ra chiến lược bình đẳng về chủng tộc và dân tộc, bắt đầu với sự đa dạng của đội ngũ lãnh đạo của Unilever ở các quốc gia có lịch sử phân biệt chủng tộc, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nam Phi và Brazil. Trong những năm gần đây, Unilever đã đạt được nhiều tiến bộ trong hành trình hướng tới bình đẳng giới, đạt mục tiêu cân bằng giới ở cấp quản lý sớm một năm và duy trì ở mức 50% vào năm 2020. Năm 2020, Unilever đã triển khai chương trình huấn luyện mới do chuyên gia thực hiện trực tuyến. Tăng cường huấn luyện để giúp các nữ lãnh đạo phát triển sự nghiệp của họ. Hiện tại, Unilever cung cấp chế độ nghỉ làm cha có lương ở tất cả các nơi làm việc của họ. Unilever cam kết bình đẳng giới và 11
  12. công bằng tại nơi làm việc, dựa trên việc trả công bình đẳng cho công việc bình đẳng và đạt được cân bằng giới cao hơn. Trả lương và khen thưởng nói chung là trung lập về giới tính, với bất kỳ sự khác biệt nào giữa các nhân viên trong các công việc tương tự phản ánh hiệu suất và kỹ năng. Khoảng cách về lương theo giới tính có thể phát triển khi có sự mất cân bằng về đại diện giữa các giới tính. Khung đền bù công bằng của Unilever là công cụ giúp Unilever xem xét sự khác biệt về mức lương trung bình giữa các giới tính ở cả cấp quốc gia và ở từng cấp độ công việc trong mỗi quốc gia. Unilever tiếp tục cải thiện cân bằng giới và chênh lệch lương theo giới có liên quan, ở nhiều cấp độ khác nhau và ở các quốc gia khác nhau trong suốt quá trình kinh doanh. Mặc dù còn nhiều việc phải làm đối với vấn đề cân bằng giới tính, nhưng những nỗ lực của Unilever đang được ghi nhận. Unilever đã giành được giải thưởng Catalyst danh giá cho các sáng kiến của công ty nhằm tạo ra một nền văn hóa hòa nhập và cân bằng giới, phá bỏ các định kiến. Unilever cũng được liệt kê trong Chỉ số Bình đẳng Giới năm 2020 của Bloomberg. Unilever cam kết trả mức lương đủ sống cho tất cả nhân viên trực tiếp. Vào cuối năm 2020, 100% nhân viên trực tiếp của Unilever trên toàn cầu được trả bằng hoặc cao hơn mức lương đủ sống được chứng nhận. Bắt đầu từ những năm gần đây, Unilever quan tâm nhiều hơn đến những nhân viên là khuyết tật. Công ty đã yêu cầu các nhân viên có trụ sở tại văn phòng khai báo bất kỳ khuyết tật nào. Năm nay, Unilever đã khảo sát nhân viên làm việc tại nhà máy của mình để có được bức tranh toàn cảnh hơn về tình trạng khuyết tật trong doanh nghiệp. Tại Unilever luôn đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người. Năm 2020, Giám đốc điều hành của Unilever đã ký Tuyên bố Amsterdam để củng cố cam kết của Unilever trong việc hòa nhập LGBT +. 3.4 Đòi hỏi nâng cao năng suất, chất lượng Unilever rất chú trọng đến việc nghiên cứu và phát triển để tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mỗi năm, Unilever đầu tư khoảng 1 tỷ đô vào nghiên cứu và phát triển với hơn 6.000 người làm R&D trên khắp thế giới. Unilever cũng có tới 6 phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển, 13 trung tâm phát triển sản phẩm toàn cầu tập trung và phát triển sản phẩm, 37 trung tâm phát triển khu vực để thích ứng và thực hiện các sáng kiến, cải tiến trong khu vực và cũng có một bộ phận R&D ở tất cả các quốc gia và nhà máy. Ngoài ra, Unilever cũng đầu tư mạnh mẽ 12
  13. vào công nghệ trong quá trình sản xuất Với sự phát triển mạnh mẽ của R&D giúp nghiên cứu tìm kiếm và cải tiến sản phẩm, sản xuất sản phẩm mới nhanh hơn và hiệu quả hơn Unilever rất quan tâm đến việc cải tiến và ứng dụng công nghệ mới cho công ty quy trình sản xuất. Các hoạt động liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm, quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm luôn được chú trọng nhằm cải tiến sản phẩm cả về chất lượng và số lượng. Chính những giá trị mới và độc đáo của sản phẩm đã tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Phát triển bởi công nghệ. Công nghệ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với khách hàng. Động lực chính của toàn cầu hóa là lợi thế cạnh tranh của công ty. Khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì việc áp dụng các kỹ thuật vào quá trình sản xuất giúp giảm thiểu chi phí vận hành và tăng hiệu quả sản xuất nhờ tích hợp được các tâm lý khách hàng như nhu cầu, sở thích, thói quen, tâm lý ... cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ, giúp Unilever phát triển các thương hiệu giúp làm hài lòng đa số người tiêu dùng. Ví dụ, Unilever sử dụng các chương trình thiết kế như Adobe, Photoshop, Acrobat... để thiết kế sản phẩm hấp dẫn và đẹp mắt hơn. Nhờ khoa học công nghệ hiện đại, các sản phẩm của Unilever dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Công nghệ phát triển giúp các công ty giao tiếp và tương tác với khách hàng. Người tiêu dùng thích quản lý quảng cáo trực tuyến nhanh hơn ... giúp nhiều người khám phá Unilever hơn. 3.5 Phân quyền cho cấp dưới Unilever đang nỗ lực xây dựng một nền văn hóa cởi mở, chân thực và nhanh nhẹn hơn ở tất cả các cấp, nhằm thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và doanh nghiệp. Unilever tin rằng nếu mọi nhân viên cảm thấy họ có thể làm việc đúng với mục đích của mình thì sẽ có thể cùng nhau đạt được nhiều thành tựu hơn. Thông qua chương trình “con người có mục đích”, Unilever hướng tới việc hợp tác với mọi nhân viên để giúp họ xác định mục đích của mình và tìm cách đạt được mục đích đó trong cuộc sống làm việc của họ. Hơn 48.000 người đã khám phá ra mục đích của họ kể từ năm 2015. Và điều đó đang tạo ra sự khác biệt: khảo sát UniVoice cho thấy 92% những người đã từng tham gia chương trình cảm thấy họ có thể làm việc nhiều hơn vì họ hiểu mục đích của mình. Ngoài ra, Unilever đang sử dụng các công cụ như Yammer để có các cuộc trò chuyện thực - và thời gian thực - với nhân viên. Và mỗi khi Unilever đưa ra chiến lược 13
  14. mới của mình, họ đã yêu cầu toàn bộ tổ chức của mình đưa ra các ý tưởng có liên quan đến. Hơn 47.000 nhân viên từ 80 quốc gia đã đóng góp 2.100 ý tưởng, với hơn 17.000 người bỏ phiếu cho những ý tưởng yêu thích của họ. Ba trong số những ý tưởng này đã nhận được sự đầu tư và hiện đang được thực hiện. Unilever cũng nhận ra rằng để phát triển văn hóa của mình, các nhà lãnh đạo của Unilever cần có tư duy trao quyền nhiều hơn. Vì vậy, họ đã triển khai tiêu chuẩn lãnh đạo mới xác định hành vi mong đợi của nhân viên ở tất cả các quốc gia. Vào năm 2019, Unilever đã đưa gần 3.000 người tham gia vào một chương trình lãnh đạo tự phản ánh chuyên sâu. Unilever cũng đang thực hiện các kế hoạch phát triển được cá nhân hóa cho thế hệ thành viên Unilever tiềm năng tiếp theo. Một trong những xác nhận lớn nhất về việc Unilever tập trung vào văn hóa và mục đích là thực tế đơn giản rằng mọi người muốn làm việc với họ. Tại 52 thị trường, Unilever là nhà tuyển dụng hàng đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh được lựa chọn. Và hơn 8 triệu người theo dõi chúng tôi trên LinkedIn, khiến Unilever trở thành nhà tuyển dụng FMCG được theo dõi nhiều nhất. Niềm tin của Unilever rằng những người có mục đích phát triển được củng cố bởi các giá trị của Unilever. Hội đồng quản trị của tập đoàn có trách nhiệm đánh giá và giám sát những giá trị này cũng như văn hóa của họ. Để có được cái nhìn sâu sắc, các khía cạnh của văn hóa và các giá trị của Unilever, Hội đồng thường xuyên phân tích bằng cách sử dụng nhiều nguồn, bao gồm cả kết quả của cuộc khảo sát UniVoice, cách chính mà Unilever theo dõi văn hóa của mình, các báo cáo về tính liêm chính trong kinh doanh, tương tác với cấp cao quản lý và lực lượng lao động và dữ liệu sức khỏe và an toàn. Tại các cuộc họp lần lượt vào tháng 10 và tháng 11 năm 2019, Hội đồng đã thảo luận với các thành viên của Unilever về cách tốt nhất để nuôi dưỡng văn hóa linh hoạt và nhanh nhẹn cũng như kết quả của cuộc khảo sát UniVoice. 3.6 Khuyến khích đổi mới, sáng tạo Học hỏi là một khía cạnh quan trọng khác của sự hoàn thiện của mọi người và thành công thương mại lâu dài của Unilever. Việc học liên tục đặc biệt quan trọng khi chúng ta chuyển sang các cách thức làm việc nhanh nhẹn và được kích hoạt kỹ thuật số hơn. Uni đã có một số chính sách, chương trình để khuyến khích đổi mới sáng tạo cho nhân viên: 14
  15. - Unilever đang hướng tới mục tiêu trở thành một tổ chức nơi việc học tập được áp dụng vào mọi vai trò - và nơi đào tạo phù hợp và hiệu quả có sẵn cho mọi người khi họ cần và muốn. Unilever đang sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để cung cấp cho mọi người quyền kiểm soát việc học của họ. Vào năm 2019, hơn 54.000 nhân viên đã sử dụng Degreed, nền tảng học tập trực tuyến của Unilever, chứa hơn hai triệu phần nội dung ở nhiều định dạng và bằng 20 ngôn ngữ. Và hơn 18.000 nhân viên đã học được các kỹ năng kỹ thuật số mới như phương pháp linh hoạt, phân tích dữ liệu và tính bền vững thông qua chương trình Power Up. Số hóa, tự động hóa và thế giới công việc đang thay đổi ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào vai trò của họ. Unilever coi nhiệm vụ của mình là đảm bảo cho mọi người, dù họ làm việc ở đâu, đều được trang bị cho tương lai. - Vào năm 2019, Unilever đã cam kết làm việc với Hội đồng Công trình Châu Âu về Khuôn khổ chương trình “Tương lai Công việc”. Mọi nhân viên sẽ được mời lập một kế hoạch nâng cao kỹ năng, tái đào tạo hoặc kế hoạch về khả năng làm việc để họ sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi hình dạng công việc trong những năm tới. Một ví dụ khác, Unilever đã đưa ra một chương trình lớn, bao gồm hỗ trợ thành lập các doanh nghiệp nhỏ, để đảm bảo những người bị ảnh hưởng bởi tự động hóa trong các đồn điền chè của Unilever ở Kericho, Kenya có thể chuyển từ công việc này sang công việc khác. 3.7 Quản lý trong môi trường luôn thay đổi Cơ cấu tổ chức của công ty Unilever bao gồm các phòng ban với nhiều chức năng như kinh doanh, vật tư, kế toán, tài chính, marketing ... Các phòng ban có nhiệm vụ và quyền hạn riêng nhưng vẫn các phòng ban phụ thuộc lẫn nhau. Các quyết định do các phòng thiết kế chức năng đề xuất với giám đốc và chính giám đốc là người quyết định. Sau khi được giám đốc phê duyệt, các quyết định được chuyển đến các dịch vụ chức năng. Đối với việc thực hiện các hoạt động, người đứng đầu các bộ phận chức năng chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động và báo cáo cấp trên. Các phòng ban chức năng có trách nhiệm đề xuất toàn bộ hệ thống vận hành. Với 15
  16. mô hình kinh doanh như vậy vừa có thể thúc đẩy sự sáng tạo của các bộ phận chức năng, khi môi trường làm việc thay đổi vẫn đảm bảo tính thống nhất trong toàn doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, quản lý. Thêm vào đó, Unilever có lãnh đạo tuyệt vời với tầm nhìn rộn dẫn dắt và kết nối mọi người trong doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp phát triển. Liên quyết đối mặt với những thách thức của thị trường. 3.8 Sự trung thành của nhân viên đối với tổ chức giảm sút Ở Unilerver có chế độ lương, thưởng cũng như đãi ngộ hàng đầu nhưng việc nhân viên có trung thành hay không thì cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế, Unilever đã quyết định thử nghiệm việc lắng nghe nhân viên của họ nhiều hơn và hơn thế thử nghiệm ấy đã thành công, nhân viên đã dần có nhiều cái nhìn khác với tập đoàn. Unilever đã thu thập dữ liệu thực về các vấn đề xảy ra tại các công ty thành viên thông qua các cuộc khảo sát xung hàng tháng và các công cụ tìm kiếm cộng đồng. Hơn 22.000 người đã đưa ra phản hồi vào năm 2019. Bên cạnh đó, Unilever còn thực hiện một cuộc khảo sát sâu rộng hơn là “UniVoice” mỗi năm một lần. Năm 2020, 82% những người được mời trả lời đã làm như vậy, tiếp cận khoảng 90.000 nhân viên, bao gồm cả công nhân đồn điền. Thật đáng khích lệ, Unilever đã thấy điểm số của mình được cải thiện trên toàn diện. Mức độ tương tác tổng thể - chỉ số chính của dòng tiêu đề trong cuộc khảo sát - đã tăng 2%, ở mức 77%. Niềm tự hào về Unilever (87%), cách tiếp cận của Unilever đối với sự đa dạng và hòa nhập (79%), tính liêm chính trong kinh doanh (81%) và tính bền vững (77%) là những điểm mạnh. Số người tin rằng Unilever quan tâm đến sức khỏe của họ cũng tăng 10%, lên 73%. Và 78% nhân viên của Unilever cũng cho biết Unilever có chiến lược phù hợp. Tại các sự kiện thường xuyên này, Unilever thảo luận về hiệu suất và chiến lược hàng quý của họ. Một khía cạnh quan trọng khác của việc lắng nghe nhân viên của Unilever là cung cấp cho họ một nền tảng để báo cáo các mối quan tâm xung quanh về tính liêm chính của doanh nghiệp, chẳng hạn như chống hối lộ và tham nhũng. Unilever đã xác định rõ ràng các nguyên tắc về đạo đức và tính liêm chính (Bộ Quy tắc của Unilever) áp dụng cho tất cả nhân viên của mình - và Unilever truyền đạt những nguyên tắc này hàng năm thông qua các mô hình đào tạo trực tuyến bắt buộc và cam kết về tính liêm chính trong kinh doanh. 16
  17. Unilever làm tất cả những gì có thể để giúp mọi người cảm thấy thoải mái và yên tâm trong việc báo cáo các hành vi vi phạm tính liêm chính trong kinh doanh và cung cấp đường dây tố giác 24 giờ qua điện thoại hoặc trực tuyến. Năm 2019, Unilever nhận được 1.575 tin báo của người tố giác. Trong số này, Unilever đã đóng 1.410 và xác nhận 733 là vi phạm, khiến 413 người rời bỏ doanh nghiệp. 3.9 Xu hướng làm việc qua mạng Unilever đã chuyển sang hình thức làm việc từ xa hoặc có phần từ xa để đáp ứng các thách thức của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy sự linh hoạt trong làm việc. - Làm việc từ xa: Các công ty như Unilever có thể cung cấp các cơ hội làm việc từ xa cho nhân viên để giúp họ cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân: + Cho phép nhân viên làm việc từ bất kỳ đâu có kết nối internet, giúp họ có thể tự quản lý thời gian làm việc một cách hiệu quả và linh hoạt hơn. + Cho phép nhân viên có lịch làm việc linh hoạt, có thể điều chỉnh giờ làm việc để phù hợp với nhu cầu cá nhân và gia đình. - Công nghệ và kỹ thuật số: Các công ty sử dụng công nghệ và các ứng dụng kỹ thuật số để hỗ trợ làm việc từ xa, giao tiếp, quản lý dự án và thúc đẩy sự kết nối giữa nhân viên và đồng nghiệp. Cung cấp các công cụ kỹ thuật số như phần mềm hợp tác trực tuyến, ứng dụng video họp: như Microsoft Teams, zoom, Asana: Dùng để quản lý dự án, theo dõi công việc và giao việc cho nhóm. - Mô hình làm việc linh hoạt: Có thể có sự tăng cường của các mô hình làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên tự chọn thời gian và địa điểm làm việc phù hợp với họ. - Tập trung vào sức khỏe và sự phát triển cá nhân: Unilever tạo ra các chương trình và tài liệu đào tạo trực tuyến để giúp nhân viên phát triển kỹ năng và 17
  18. sự nghiệp của họ: Ví dụ như nền tảng học tập trực tuyến Degreed của Unilever. - Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng: Chú trọng đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và thông tin cá nhân khi làm việc từ xa là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên thì cũng có một số thách thức tiềm ẩn đối với xu hướng làm việc qua mạng của Unilever chẳng hạn như vấn đề đảm bảo an ninh mạng, xây dựng mối quan hệ và giao tiếp với đồng nghiệp có thể trở nên khó khăn hơn, ngoài ra thì còn có thể gặp vấn đề về internet hay thiết bị kĩ thuật. 3.10 Cân bằng giữa công việc và cuộc sống Vào năm 2019, Tạp chí HR Asia đã vinh danh Unilever Việt Nam là một trong các công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Châu Á, trong giải thưởng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2019: Điều này đã được thể hiện rõ ở những phương diện sau: - Chế độ phúc lợi hấp dẫn, chuẩn quốc tế: Cung cấp các chương trình phúc lợi như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cuộc sống, bảo hiểm tài sản, và các chế độ nghỉ hưởng lương để đảm bảo rằng nhân viên và gia đình của họ được bảo vệ và hỗ trợ. - Để đảm bảo sức khoẻ thể chất và tinh thần cho nhân viên, Unilever đã xây dựng phòng tập thể dục với trang thiết bị tân tiến, đồng thời giáo viên hướng dẫn cho nhân viên các bài tập yoga, aerobic. Không chỉ thế, hàng ngày, nhân viên Unilever được hưởng rất nhiều món ăn chế biến hấp dẫn, bảo đảm an toàn thực phẩm. Và cũng không phải nơi làm việc nào cũng chuẩn bị riêng một phòng cấp cứu cho nhân viên, với đủ thiết bị hiện đại cùng nhân viên y tế trực kịp thời giúp xử lý mọi vấn đề khẩn cấp. - Chính sách nghỉ phép và nghỉ ngơi linh hoạt: Đại dịch đã thay đổi phương thức làm việc truyền thống và đã khiến Unilever đưa ra chính sách thời gian làm việc 8h/ngày và 4 ngày/tuần, điều này đã giúp nhân viên có thời gian 18
  19. dành cho cuộc sống cá nhân, gia đình và các hoạt động ngoại khóa khác. Điều này có thể cải thiện tình hình cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giảm căng thẳng và tăng tinh thần làm việc. Ngoài ra còn có những chính sách nghỉ phép và nghỉ ngơi linh hoạt để nhân viên có thể quản lý thời gian nghỉ một cách linh hoạt và dựa vào nhu cầu cá nhân như: nghỉ phép hưởng lương ( nghỉ mát, nghỉ thai sản,...nghỉ phép được tích lũy theo số năm làm việc hoặc theo các quy tắc cụ thể của công ty), nghỉ phép không trả lương (cung cấp cơ hội cho nhân viên nghỉ phép không trả lương để thực hiện các hoạt động tình nguyện, học tập, cuộc sống cá nhân,..), nghỉ phép do bệnh, nghỉ phép dài hạn. 3.11 Nâng cao đạo đức nghề nghiệp khi thực hiện công việc Tập đoàn Unilever đã thành lập Bộ quy tắc Ứng xử dựa trên “Bộ quy tắc đạo đức và Nguyên tắc của Tập đoàn Unilever”, nhằm giải thích chi tiết hơn các tiêu chuẩn mà tất cả giám đốc và nhân viên của các công ty thuộc Tập đoàn Unilever cần tuân thủ. Công ty cũng yêu cầu các nhà cung cấp của các công ty thuộc Tập đoàn Unilever (kể cả các nhà cung cấp dịch vụ) tôn trọng mục đích của Bộ Quy tắc Ứng xử này. (1) Tất cả mọi người đều bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cấm phân biệt đối xử cùng nhau tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh. (2) Không tham lam, có những suy nghĩ hay hành động ảnh hưởng đến đồng nghiệp và công ty. (3) Thúc đẩy việc quản lý thời gian của nhân viên một cách hiệu quả. (4) Chế độ lương bổng rõ ràng và thỏa đáng. (5) Là nhân viên của tập đoàn phải tuân thủ chính sách của tập đoàn. (6) Luôn luôn đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường làm việc. (7) Thiết lập và vận hành một hệ thống khiếu nại để ngăn ngừa và giảm thiểu tất cả các hành vi sai trái. 19
  20. PHẦN 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐỂ HOÀN THIỆN HÀNH VI TỔ CHỨC TẠI TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA UNILEVER 1. Một số giải pháp 1.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện các hệ thống quản lý và tiếp nhận thông tin từ nhân viên - Tồn tại 1 Xuất phát từ các hệ thống quản lý và tiếp cận nhân sự chưa đảm bảo được tính chính xác. Vẫn còn việc thông qua trung gian nên thông tin thu nhận được có thể không chính xác. - Mục đích giải pháp + Giúp phát triển hệ thống, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, ổn định và bảo mật cao. + Thu nhận và xử lý thông tin một cách hiệu quả nhất. + Tạo điều kiện cho việc thực hiện và phát triển nghiên cứu hành vi tổ chức. 1.2 Giải pháp 2: Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực - Tồn tại 2 Xuất phát từ những mặt còn hạn chế tồn tại trong hệ thống nhân sự,nhằm nângnaano hiệu quả quản lý, chất lượng nhân sự. - Mục đích giải pháp + Khắc phục những yếu điểm, những lỗ hổng trong việc tuyển dụng cũng như đào tạo nhân sự. + Nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và trình độ của nhân viên để hoàn thành tốt công việc. 1.3 Giải pháp 3: Quản lý rủi ro - Tồn tại 3 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2