Bài tập và gợi ý trả lời Kiểm định giả thuyết thống kê
lượt xem 9
download
Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết 9 bài tập vận dụng về kiểm định giả thuyết thống kê để phục vụ cho học tập và củng cố kiến thức hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập và gợi ý trả lời Kiểm định giả thuyết thống kê
- Bài tập và gợi ý trả lời BÀI 4: KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT THỐNG KÊ Câu 1. Người quản lý của một nhà hàng chuyên giao pizza tận nhà vừa mới thay đổi quá trình giao hàng nhằm làm giảm thời gian đưa bánh. Một mẫu gồm 40 đơn hàng sử dụng cách thức giao hàng mới đã tính được thời gian chờ trung bình là 28,5 phút với độ lệch tiêu chuẩn là 8 phút. Với mức ý nghĩa 0,05, liệu có bằng chứng để khẳng định rằng, cách thức giao hàng mới có thời gian giao hàng nhanh hơn so với thời gian giao hàng trước đây (30 phút) hay không? Câu 2. Ngân hàng S.C có một khẩu hiệu “mỗi khách hàng sẽ được phục vụ trong vòng 8 phút”. Tuy nhiên, tại một chi nhánh ở Hà Nội, nhiều khách hàng phàn nàn rằng, họ phải chờ đợi lâu hơn cam kết. Nhà quản lý ngân hàng quyết định kiểm tra lại thông tin này bằng cách theo dõi ngẫu nhiên 20 khách hàng đến chi nhánh. Thời gian chờ được phục vụ (phút) của mỗi khách này được ghi lại trong bảng sau: 5,0 7,5 8,0 6,5 7,0 8,2 8,5 7,5 5,0 6,0 8,0 3,0 5,2 7,0 9,0 4,5 8,2 6,0 7,5 8,5 Vậy ngân hàng S.C có phục vụ khách hàng đúng như khẩu hiệu đưa ra hay không? Hãy kết luận với mức ý nghĩa 0,05. Câu 3. Thị phần của mỗi công ty đều rất nhạy cảm với mức độ quảng cáo của họ lẫn quảng cáo của đối thủ. Một hãng được biết là có 56% thị phần đang muốn kiểm định xem liệu giá trị đó còn đúng hay không do gần đây, cả họ lẫn đối thủ đều tăng cường chiến dịch quảng cáo. Một mẫu ngẫu nhiên được hỏi với 500 khách hàng đã cho biết có 298 người sử dụng sản phẩm của công ty. Với kết quả đó, liệu có thể kết luận thị phần của công ty đã không còn là 56% nữa hay không ở mức ý nghĩa 0,01. Câu 4. Theo khuyến nghị của Uỷ ban dinh dưỡng và lương thực thuộc Viện khoa học quốc gia Mỹ thì hàm lượng sắt cho phép dung nạp hàng ngày của phụ nữ dưới 51 tuổi là không quá 18mg. Một nghiên cứu đã được thực hiện nhằm kiểm tra xem liệu những phụ nữ dưới 51 tuổi có thực sự tuân theo những khuyến nghị này hay không. Kết quả điều tra trên 45 phụ nữ dưới 51 tuổi cho thấy hàm lượng sắt dung nạp trong vòng 24 giờ của họ như sau: 1
- Bài tập và gợi ý trả lời Lượng sắt dung nạp trong 24 giờ Số người (mg) 6-8 1 8-10 1 10-12 7 12-14 9 14-16 9 16-18 9 18-20 8 20-22 1 Tổng 45 Từ kết quả trên, có thể đưa ra kết luận gì với mức ý nghĩa 5%. Câu 5. Theo báo cáo gần đây của hãng hàng không A.V thì cứ trong bốn chuyến bay, có một chuyến bị trễ lịch. Để kiểm tra tính chính xác của báo cáo, một mẫu với 300 chuyến bay đã cho thấy có 30% trong số đó bị trễ lịch. Hãy thực hiện kiểm định giả thuyết trên với mức ý nghĩa 0,05. Câu 6. Nhiều công ty chuyên phục vụ các khách hàng tuổi vị thành niên đã rút ra một điều rằng những người trẻ thường thích thú với các quảng cáo có tiết tấu nhanh với âm nhạc sôi động, phiêu lưu hơn các quảng cáo chỉ bằng lời. Trong một thử nghiệm, người ta đã phỏng vấn hai nhóm thanh thiếu niên và ghi lại số lần mua các sản phẩm quảng cáo của họ trong một tháng và coi đó như số điểm của mỗi người. Nhóm 1 gồm 128 thanh thiếu niên đã xem các quảng cáo có nhạc rock làm nền. Nhóm 2 gồm 212 thanh thiếu niên đã xem các quảng cáo về cùng các loại sản phẩm như nhóm trên nhưng âm nhạc được thay thế bằng sự thuyết phục bằng lời. Sau khi tổng hợp lại, người ta tính được điểm số trung bình cho nhóm âm nhạc là 23,5 với độ lệch tiêu chuẩn là 12,2. Điểm số trung bình cho nhóm còn lại là 18,0 với độ lệch tiêu chuẩn là 10,5. Giả sử rằng hai nhóm được lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên trong tổng số các khách hàng tuổi vị thành niên. Giả sử phương sai không bằng nhau. Sử dụng mức ý nghĩa 0,01, hãy phát biểu xem liệu hai phương pháp quảng cáo có hiệu quả như nhau hay không? Nếu không hãy cho biết phương pháp nào hiệu quả hơn. Giải thích tại sao. Câu 7. Một nhà quản lý bán hàng khu vực đã chọn ra hai phòng kinh doanh tương tự nhau để nghiên cứu ảnh hưởng của chương trình đào tạo mới nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng. Phòng A gồm 47 nhân viên kinh doanh không được tiếp cận với chương trình đào tạo mới còn phòng B 2
- Bài tập và gợi ý trả lời với 51 nhân viên kinh doanh được tiếp cận. Sau một tháng, người ta tính được doanh số bán hàng bình quân một nhân viên kinh doanh ở phòng A là 31,97 triệu đồng với độ lệch tiêu chuẩn là 1,02 triệu đồng. Con số tương tự ở phòng B là 32,29 triệu đồng và 1,07 triệu đồng. Liệu chương trình đào tạo mới này có làm tăng doanh số bán hàng hay không. Kết luận ở mức ý nghĩa 5%. Giả sử phương sai bằng nhau. Câu 8. Một ngân hàng do muốn thu hút thêm nhiều khách hàng mới nên đã kéo dài thời gian phục vụ khách vào buổi trưa (từ 12-13 giờ). Nhằm mục đích làm cho khách hàng hài lòng hơn, nên họ tìm cách để giảm bớt thời gian chờ đợi của khách (tính từ lúc khách bắt đầu xếp hàng cho đến khi được phục vụ tại quầy). Để có được giải pháp đúng đắn với từng chi nhánh, nhà quản lý ngân hàng đã chọn ra hai chi nhánh, chi nhánh A nằm ở khu vực thương mại, còn chi nhánh B ở khu vực đông dân cư sinh sống. Thời gian chờ đợi của khách (phút) ở hai chi nhánh này được ghi lại ở bảng sau: Chi nhánh A Chi nhánh B 4,21 5,13 3,54 6,10 6,46 9,66 5,79 8,01 6,68 6,17 5,55 4,77 3,20 0,38 6,19 5,90 8,73 8,35 5,64 9,91 3,02 2,34 4,50 5,12 3,79 8,02 3,82 10,49 4,08 5,47 Giả sử rằng phương sai tổng thể chung ở cả hai chi nhánh là bằng nhau, liệu có bằng chứng cho thấy có sự khác nhau về thời gian chờ đợi trung bình của khách hàng ở hai chi nhánh này hay không? Sử dụng mức ý nghĩa 5%. Câu 9. Ở mỗi một nhóm tuổi, con người lại có những cách thức thu nhận thông tin khác nhau. Một nghiên cứu mới đây đã tiến hành phỏng vấn 300 người dân ở lứa tuổi 35-50 và 300 người dân ở lứa tuổi trên 50. Kết quả cho thấy, có 82 người ở lứa tuổi 35-50 và 104 người ở lứa tuổi trên 50 đã trả lời, họ có được những tin tức chủ yếu là từ xem tivi. Với kết quả trên, liệu có chứng minh được có sự khác nhau đáng kể trong tỷ lệ người thu nhận tin tức chủ yếu từ tivi ở hai lứa tuổi này hay không? Sử dụng mức ý nghĩa 5%. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MARKETING CĂN BẢN - MỐI QUAN HỆ CỦA CÁC CHỨC NĂNG MARKETING - TS. NGUYỄN THƯỢNG THÁI - 8
26 p | 280 | 58
-
Hoạt động marketing xã hội đối với hành vi tiết kiệm nước của người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 64 | 6
-
Liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam: Hình thức liên kết và tác động tới doanh nghiệp Việt Nam
15 p | 61 | 5
-
Bài tập và gợi ý trả lời Ước lượng kết quả điều tra
3 p | 43 | 5
-
Bài tập và gợi ý trả lời Dãy số thời gian
2 p | 48 | 4
-
Bài tập và gợi ý trả lời Mô tả dữ liệu thống kê
3 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn