intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thảo luận Công trình nhân tạo: Cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội: cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã

Chia sẻ: Hư Hư Hu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

135
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thảo luận công trình nhân tạo "Cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội: cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã" cung cấp cho các bạn đặc điểm chung, dầm chủ, mối nối, mố cầu, mặt đường, khe biến dạng, hệ thống phụ trợ cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Kiến trúc - Xây dựng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận Công trình nhân tạo: Cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội: cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã

  1. CẦU VƯỢT DẦM THÉP LỚN NHẤT HÀ NỘI CẦU VƯỢT NGUYỄN CHÍ THANH – KIM MÃ I. Đặc điểm chung: - Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã khởi công vào ngày 6/2/2013, là  một trong những giải pháp cấp bách của UBND TP. Hà Nội nhằm chống ùn  tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. - Cầu gồm 05 nhịp dầm hộp thép liên hợp bố trí theo sơ đồ:  45+3x60+45m. Tổng chiều dài cầu L=278,0m (tính đến đuôi tường cánh  mố); - Bề rộng cầu:  B = 15m + 2x 0,5m = 16m trong đó + Phần xe chạy và xe thô sơ: 15m; + Phần gờ chắn bánh: 2x0,5m = 1m; - ̀ ược thiêt kê v Câu đ ́ ́ ới sơ đô nhip 45m + 3x60m + 45m, trong đo 03 nhip  ̀ ̣ ́ ̣ giữa vơi khâu đô 60m la khâu đô l ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ớn nhât trong cac câu v ́ ́ ̀ ượt kêt câu thep đa  ́ ́ ́ ̃ xây dựng từ trươc t ́ ơi nay trên đia ban TP. Ha Nôi. ́ ̣ ̀ ̀ ̣
  2. II. Dầm chủ: Kết cấu chịu lực chính là các dầm chủ và tiếp nhận tất cả các tải  trọng(bản mặt cầu,lớp phủ và lan can,gờ chắn…) Đối với cầu vượt Nguyễn Chí Thanh: Mặt cắt ngang cầu gồm 02 dầm hộp thép. Khoảng cách giữa các dầm  chủ là 8250mm. Kích thước dầm chủ: kích thước sườn dầm thay đổi  14mmx(2450­950)mm; kích thước bản cánh trên biến thiên: 20x450; 34x700;  45x900(mm), kích thước bản cánh dưới biến thiên:  với các chiều dày 30­24­ 16 (mm).
  3. ­Hệ liên kết: gồm hệ liên kết ngang và hệ liên kết dọc. Hệ liên kết ngang liên kết các dầm chủ,tạo cho dầm chủ có độ cứng  ngang,tham gia vào việc phân phối tải trọng đều hơn cho các dầm chủ
  4. - Hệ liên kết dọc: Là để chịu lực ngang tác dụng lên kết cấu nhịp,cùng với hệ liên kết  ngang tạo cho dầm có độ cứng chống xoắn ­Sườn tăng cường: Đảm bảo ổn định cục bộ cho sườn dầm,là chỗ để lắp  các liên kết ngang của KCN
  5. III.   Mối nối, mố cầu: 1)  Mố cầu a) giới thiệu chung: Mố, cùng với trụ cầu là 1 bộ phận quan trọng trong công  trình cầu thuộc kết cấu bên dưới có chức năng đỡ kết cấu nhịp và truyền tải  trọng thẳng đứng và ngang xuống đất nền ­Mố thuộc kết cấu bên dưới nằm trực tiếp trong vùng ẩm ướt, dễ bị xâm  thực ,xói lở, bào mòn nên việc xây dựng, sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn,  do đó khi thiết kế cần phải chú ý sao cho vị trí đặt mố, trụ phải phù hợp với  địa hình,địa chất , các đkiện kĩ thuật khác và dự đoán trước sự phát triển của  tải trọng  b) đặc điểm chung: ­chịu tải trọng từ kết cấu nhịp truyền xuống đất, đồng thời còn làm nhiệm  vụ của tường chắn đất, chịu áp lực ngang của đất đắp, đảm bảo ổn định của  nền dườngđầu cầu. ­mố là bộ phận chuyển tiếp và đảm bảo cho xe chạy êm thuận từ đường vào  cầu, Ngoài ra mố còn là công trình điều chỉnh dòng chảy và đả bảo chống xối  lở bờ sông. ­tải trọng ngang truyền vào mố chỉ theo hướng dọc cầu, và giá trị tải trọng  ngang về phía sông và và phía nền đường thường khác nhau nên cấu tạo của  mố theo phương dọc thường không đối xứng c) yêu cầu: ­Về kĩ thuật, kinh tế:  Mố sử dụng vật liệu 1 cách hợp lý, các kích thước cơ  bản được chọn sao cho có trị số nhỏ nhất mà vẫn đảm bảo về cường dộ, dộ  cứng, dộ ổn định, không bị xói lở, lún, sụt, vv…. ­Về xây dựng :sử dụng các kết cấu lắp ghép, chế tạo sẵn trong công xưởng,  cơ giới hóa thi công ­Về mặt khai thác :  +cho phép thoát nước êm thuận dưới cầu +đảm bảo mỹ quan cầu. +không cản trở sự đi lại dưới cầu trong cầu vượt + chống bào mòn bề mặt mố trụ.vv… Thực tế ­  với cầu vượt Nguyễn Chí Thanh ­ Kim Mã, ta có thể nhìn thấy rõ   Mố cầu dạng hình chữ U trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính  D1500mm, chiều dài cọc 41m
  6. Dưới đây là 2 ảnh chụp – gần và xa của mố 
  7. 2) Mối nối a)  Nguyên nhân cần mối nối: ­Do kích thước thép cán (thép tấm, thép I , …) có hạn, khi chiều dài dầm chủ  lớn thì phải nối ghép  ­ Để thuận tiện cho việc vận chuyển và lắp ráp. Ở xưởng , chỉ chế tạo  nhữngđoạn dầm nhỏ, ra công trường mới nối ghép thành dầm hoàn chỉnh. b) Các yêu cầu của mối nối : ­ Tại mối nối thép cơ bản bị gián đoạn phải có các thành phần phụ đủ thay  thế để truyền lực tránh ứng suất tập trung và ko có bộ phận nào bị quá tải. ­ Mối nối phải đơn giản, dễ thực hiện, dễ duy tu và bảo dưỡng, có thể định  hình. ­ Nếu mối nối để tạo độ vồng xây dựng thì mối nối phải đảm bảo đúng độ  vồng theo thiết kế. 
  8. Mối nối sườn dầm, nhìn gần và nhìn xa
  9. IV. Mặt đường, khe biến dạng, hệ thống phụ trợ: - Lan can cầu:  Gờ lan can được thiết kế với chiều cao phù hợp tiêu chuẩn thiết kế cầu  22TCN 272­05, tay vịn lan can cầu bằng thép mạ kẽm. - Hệ thống thoát nước: Các ống thoát nước trên mặt cầu ở mỗi bên  được thu vào ống PVC có đường kính D200 chạy dọc dưới bản mặt cầu. Các  ống này chạy về các mố và sau đó dẫn xuống các vị trí ga đặt cánh mố.
  10. -  Khe biến dạng là một bộ phận của cầu nhằm mục đích:đảm bảo cho  đầu kết cấu nhịp có thể chuyển vị tự do duới của  tác dụng của hoạt tải,thay  đổi nhiệt độ,từ biến và co ngót của bê tông. Với cầu vượt Nguyễn Chí Thanh­Kim Mã thì người ta sử dụng khe biến  dạng kiểu răng lược.
  11. Mặt cầu xe chạy là mặt bê tông xi măng.Trên đó người ta có xây dựng hệ  thống thoát nước trên cầu để giúp thoát nước khi trời mưa…
  12. Hệ thống điện: cung cấp điện cho đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn hai đầu  cầu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2