YOMEDIA
ADSENSE
BÀI THẢO LUẬN E-MARKETING Xem xét tình huống E-Marketing của 1 doanh nghiệp
119
lượt xem 16
download
lượt xem 16
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Aha.vn (goi tắt là aha) là website chính thức của Trung tâm phần mềm HuraSoft trực thuộc Công ty Cổ phần Hurama – giải pháp bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp. Là một website hoạt động với mục tiêu hỗ trợ khách hàng trong việc mua sắm sản phẩm điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm điện tử đưa thông tin tới khách hàng một cách chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI THẢO LUẬN E-MARKETING Xem xét tình huống E-Marketing của 1 doanh nghiệp
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên I I N T KHOA THƯƠNG M BÀI TH O LU N E-MARKETING Xem xét tình hu ng E-Marketing c a 1 doanh nghi p Giáo viên hư ng d n: Cô Nguy n Th Uyên Nhóm th c hi n: Nhóm 7 -1-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên M CL C CHƯƠNG 1: GI I THI U DOANH NGHI P ................................................. - 4 - CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH TH ............................................................. - 7 - 2.1.2 ánh giá tác ng c a môi trư ng vĩ mô ...................................... - 10 - Nhân t kinh t ..................................................................................... - 11 - Nhân t công ngh ............................................................................... - 11 - Nhân t văn hoá – xã h i ..................................................................... - 15 - 2.1.3 ánh giá cư ng c nh tranh trong ngành ................................... - 15 - 2.2 Phân tích môi trư ng bên trong ............................................................ - 19 - 2.2.1 Th trư ng - S n ph m - Giá - Phân ph i - Xúc ti n ..................... - 19 - Th trư ng:........................................................................................... - 19 - S n ph m ............................................................................................. - 20 - Giá ...................................................................................................... - 21 - Phân ph i ............................................................................................. - 22 - Xúc ti n ................................................................................................ - 22 - Phân tích SWOT .................................................................................. - 22 - 2.2.2 Ngu n l c - v th c nh tranh c a doanh nghi p ........................... - 25 - CHƯƠNG 3: CHI N LƯ C E-MARKETING C A DOANH NGHI P ..... - 27 - 3.1 Thi t l p m c tiêu i n t ..................................................................... - 27 - 3.2 Chi n lư c E-Marketing ....................................................................... - 29 - 3.2.1 Chi n lư c chào hàng..................................................................... - 29 - 3.2.2 Chi n lư c nh giá ........................................................................ - 36 - -2-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên 3.2.3 Chi n lư c phân ph i ..................................................................... - 38 - 3.2.4 Chi n lư c xúc ti n ........................................................................ - 42 - -3-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên CHƯƠNG 1: GI I THI U DOANH NGHI P Doanh nghi p: Công ty C ph n Hurama Tên website: www.aha.vn Tr s chính: P1002, Tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng, ng a, Hà N i Thành l p: Tháng 6/2008 Tel: (04)35147504 - Hotline : 0912588 000 Mô hình website: Môi gi i Ho t ng kinh doanh: Cung c p các gi i pháp kinh doanh thương m i i n t t i ưu cho khách hàng bao g m: tư v n, mua tên mi n, xây d ng / nâng c p website, và tư v n qu ng cáo tr c tuy n. T m nhìn – s m ng kinh doanh: "Make Software Useful" (làm ph n m m h u ích) - Khai thác và phát tri n các ng d ng ph n m m th c s giúp khách hàng gi i quy t ư c nh ng khó khăn, thách th c trong quá trình qu n lý, ti p th thương hi u ho c mua bán s n ph m -4-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên Website: www.aha.vn Aha.vn (goi t t là aha) là website chính th c c a Trung tâm ph n m m HuraSoft tr c thu c Công ty C ph n Hurama – gi i pháp bán hàng hi u qu cho các doanh nghi p. Là m t website ho t ng v i m c tiêu h tr khách hàng trong vi c mua s m s n ph m i n t và h tr các doanh nghi p kinh doanh s n ph m i n t ưa thông tin t i khách hàng m t cách chi ti t. Ngoài ra, h th ng ki n th c mua s m v i nhi u bài vi t c a cá chuyên gia s giúp b n ch n l a s n ph m m t cách t t nh t. S n ph m c a công ty là san ph m d ch v bao g m: So sánh giá c s n ph m i n t Cung c p thông tin v s n ph m H tr khách hàng trong vi c ch n l a s n ph m H tr các doanh nghi p, các c a hàng kinh doanh s n ph m i n t -5-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên Aha có quy mô không h nh th hi n vi c AHA có kh năng cung c p thông tin c a moi s n ph m i n t và các c a hàng t i nhi u t nh thành trong c nư c, thông tin v các c a hàng hay s n ph m ư c th hi n r t chi ti t, i u ó cũng cho th y aha ã ph c v i tư ng khách hàng có nhu c u mua s m s n ph m i n t trên kh p Vi t Nam. -6-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH TH 2.1 Phân tích môi trư ng bên ngoài 2.1.1 T c ng d ng c a TM T Hi n nay, các doanh nghi p t n d ng Thương m i i n t như m t công c marketing. Ưu i m c a thương m i i n t trong trư ng h p này ó là v n chi phí dành cho qu ng cáo, PR hình nh công ty và các s n ph m m i, khuy n mãi, kh o sát ý ki n ngư i tiêu dùng,… i v i các doanh nghi p, m t website cung c p y thông tin n tư ng nh t, thu hút nh t v các d ch v c a mình và qu ng bá t t website này t o n tư ng v i ngư i tiêu dùng nh m kích c u. ây là m t y u t quan tr ng t o nên s thành công c a doanh nghi p. các nư c phát tri n, m i công ty h u như u có website - ó có th coi là show-room cho công ty. Các doanh nghi p Vi t Nam n u c m th y i tư ng khách hàng c a mình có th tìm th y mình, hay tìm th y thông tin h u ích c a công ty thì có th xây d ng cho mình m t website. Sau khi ã có website, công vi c còn l i s là qu ng bá website ó n các i tư ng khách hàng c a mình. Chính vì v y, vi c nghiên c u t c phát tri n c a thương m i i n t s giúp doanh nghi p tìm ra hư ng gi i quy t cho m c ng d ng c a mình vào các ho t ng marketing c a doanh nghi p. (Theo báo cáo Thương m i i n t 2008) K t qu i u tra v i 1600 doanh nghi p trên c nư c c a B Công Thương trong năm 2008 cho th y, h u h t các doanh nghi p ã tri n khai ng d ng thương m i i nt nh ng m c khác nhau. u tư cho thương m i i n t ã ư c chú tr ng và mang l i hi u qu rõ ràng cho doanh nghi p. Các doanh nghi p ã quan tâm t i vi c trang b máy tính, n nay h u như 100% doanh nghi p u có máy tính. T l doanh nghi p ã xây d ng m ng n i b năm 2008 t trên 88% so v i 84% c a năm 2007. n nay, có t i 99% s doanh -7-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên nghi p ã k t n i Internet, trong ó k t n i băng thông r ng chi m 98%. T l doanh nghi p có website năm 2008 t 45%, tăng 7% so v i năm 2007. T l website ư c c p nh t thư ng xuyên và có ch c năng t hàng tr c tuy n u tăng nhanh. M t trong nh ng i m sáng nh t v ng d ng thương m i i n t c a doanh nghi p là t l u tư cho ph n m m tăng trư ng nhanh, chi m 46% trong t ng u tư cho công ngh thông tin c a doanh nghi p năm 2008. S d ch chuy n cơ c u u tư này cho th y doanh nghi p ã b t u chú tr ng u tư cho các ph n m m ng d ng tri n khai thương m i i n t sau khi n nh h t ng công ngh thông tin. 75% doanh nghi p có t tr ng doanh thu t thương m i i n t chi m trên 5% t ng doanh thu trong năm 2008. Nhi u doanh nghi p ã quan tâm b trí cán b chuyên trách v thương m i i n t . Các con s th ng kê này cho th y, n th i i m cu i năm 2008 nhi u doanh nghi p Vi t Nam ã nh n th c rõ v t m quan tr ng c a thương m i i n t iv i ho t ng s n xu t kinh doanh. So v i các năm trư c, t l doanh nghi p có website năm 2008 v n ti p t c tăng nhanh theo à tăng trong hai năm 2006 và 2007. Tuy nhiên t l doanh nghi p d nh xây d ng website trong tương lai g n cũng gi m i áng k . Có th th y vi c xây -8-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên d ng website hi n nay là tương i ơn gi n nên trong các năm g n ây s lư ng doanh nghi p có nhu c u ã ti n hành xây d ng website, còn l i là các doanh nghi p chưa có nhu c u. (Theo báo cáo Thương m i i n t năm 2009) K t qu i u tra c a B Công Thương v i 2004 doanh nghi p trên c nư c trong năm 2009 cho th y, g n như 100% các doanh nghi p ã t ch c tri n khai ng d ng TM T nhi u quy mô và m c khác nhau. Vi c ng d ng TM T ã mang l i hi u qu cao cho doanh nghi p. Theo k t qu kh o sát, 100% doanh nghi p tham gia kh o sát ã trang b máy tính và trung bình m i doanh nghi p có 25,8 máy tính. Có 98% doanh nghi p ã k t n i Internet dư i nhi u hình th c khác nhau, trong ó 96% là k t n i b ng băng thông r ng (ADSL) và ư ng truy n riêng (leased line). Các doanh nghi p cũng ã chú tr ng t i vi c khai thác ng d ng cơ b n c a TM T là thư i n t (email) v i 86% doanh nghi p s d ng email cho m c ích kinh doanh, trong ó t l s d ng c a các doanh nghi p l n là 95%, doanh nghi p nh và v a là 78%. -9-
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên i m n i b t trong ng d ng TM T năm 2009 là t l s d ng các ph n m m ph c v cho ho t ng s n xu t, kinh doanh có xu hư ng tăng. Ngoài 92% doanh nghi p s d ng ph n m m k toán, các doanh nghi p cũng ã m nh d n u tư, tri n khai nhi u ph n m m chuyên d ng khác như qu n lý nhân s (43%), qu n lý chu i cung ng (32%), qu n lý khách hàng (27%), v.v... Vi c tri n khai nh ng ph n m m này ã góp ph n t i ưu hóa ho t ng và nâng cao hi u qu s n xu t, kinh doanh c a doanh nghi p. Bên c nh ó, n nay ph n l n doanh nghi p cũng ã chú ý và s d ng nh ng d ch v công tr c tuy n do các cơ quan nhà nư c cung c p. T nh ng k t qu th ng kê trên cho ta th y, các doanh nghi p Vi t Nam h u h t ã ng d ng TM T vào ho t ng s n xu t kinh doanh và vi c s d ng ph n m m ngày càng ư c quan tâm hơn giúp phát tri n m ng lư i TM T c a doanh nghi p. Vì v y, vai trò c a ho t ng Marketing tr c tuy n s ngày càng có nh hư ng l n n doanh thu và k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.2 ánh giá tác ng c a môi trư ng vĩ mô Nhân t chính tr - pháp lu t Như chúng ta bi t thì t t c các DN e-commerce/e-business u ph i ch p hành lu t pháp như các DN truy n th ng. Ho t ng trong môi trư ng TM T (môi trư ng mang b n ch t qu c t ), DN không nh ng ph i tuân th các Lu t liên quan n TM T c a nư c ch nhà mà còn ch u nh hư ng lu t v TM T qu c t . Tuy nhiên Vi t Nam thì giao d ch thương m i i n t chưa nhi u, chưa có lu t thương m i i n t , vì th ch y u là các giao d ch và h p ng n i a. V i s phát tri n c a công ngh và t c ng d ng c a Internet ngày càng cao thì vi c s d ng các ph n m m, chương trình h c s a d ng và phong phú hơn, áp ng ư c nhu c u c a m i ngư i hơn. E-Marketing tr thành phương ti n chính làm c u n i gi a doanh nghi p và ngư i tiêu dùng cũng như qu ng bá, m r ng th - 10 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên trư ng cho doanh nghi p. Vi c xây d ng h th ng pháp lu t thương m i i n t phù h p v i môi trư ng trong nư c và qu c t tr nên r t c p bách hi n nay. Nhân t kinh t Kinh t tăng trư ng tác ng n t t c các ngành kinh doanh, do nhu c u và th hi u c a khách hàng ngày càng tăng cũng như th trư ng kinh doanh ngày càng r ng m . Vi t Nam ang có m t t c tăng trư ng cao và n nh, i u ó kích thích vi c m r ng th trư ng c a các doanh nghi p trong nư c. Khi ó, Marketing i n t là công c nhanh chóng nh t các doanh nghi p Vi t Nam ti n ra nư c ngoài cũng như y m nh các ho t ng s n xu t kinh doanh n i a. Bên c nh ó, kh ng ho ng kinh t không gây nh hư ng nhi u cho các ngành kinh doanh tr c tuy n do doanh nghi p có nhi u cơ h i l a ch n, thay i th trư ng kinh doanh c a mình. Nhân t công ngh Thương m i i n t nói chung và ho t ng Marketing i n t nói riêng có l i th hơn so v i các ho t ng truy n th ng khác nh t n d ng ư c t i a ưu th t các nhân t công ngh . Có th nói, ây là nhân t các tác ng tr c ti p và quy t nh n ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p trong ngành. S ph bi n c a CNTT và internet ã làm ti n cho s phát tri n c a ho t ng Marketing i n t . Trong nh ng năm g n ây internet Vi t Nam ã phát tri n r t nhanh và nh ng các cá nhân hay t ch c năng ng, h ã tìm th y các cơ h i kinh doanh m i. H u như m i th trong cu c s ng th c ang ư c s hóa m nh m . Tuy nhiên, song hành v i s phát tri n m nh m c a internet thì ngư i dùng cũng b t u ph i lo l ng nhi u hơn n tính b o m t khi mà internet v n ang là m nh t màu m cho nh ng hacker khai thác thông tin cá nhân. i u ó là c n tr l n i v i vi c thuy t ph c m i ngư i tham gia vào các ho t ng tr c tuy n. K t qu i u tra kh o sát tình hình th c t năm 2008 cho th y ph n l n doanh nghi p v a và nh hi n nay chưa có i u ki n thu n l i n m b t và tri n khai ư c - 11 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên các tiêu chu n công ngh h tr các ho t ng thương m i i n t trong th c ti n. T l các doanh nghi p l n ng d ng các tiêu chu n công ngh h tr thương m i i n t nói chung và tiêu chu n trao i d li u i n t nói riêng t i Vi t Nam còn tương i th p. Vi c chuy n giao công ngh t nư c ngoài phát tri n các ng d ng thương m i i n t m i ch t p trung vào m t s cơ quan, doanh nghi p có quy mô kinh t l n. Tuy nhiên, s chuy n giao công ngh h tr thương m i i n t vào Vi t Nam n nay v n chưa có tính chi n lư c lâu dài v i k ho ch tri n khai t ng th , h p lý t o ra nh ng s t phá cho vi c phát tri n các ng d ng thương m i i n t trong nư c. Phân tích c th vi c ng d ng công ngh thông tin t i các doanh nghi p: Máy tính và m ng n i b góc h t ng k thu t, máy vi tính và m ng n i b là hai thi t b công ngh không th thi u cho vi c ng d ng CNTT và thương m i i n t vào ho t ng s n xu t kinh doanh nói chung và Marketing nói riêng. Do ó, hai ch tiêu này có th là tiêu chí quan tr ng ánh giá ho t ng thương m i i n t trong doanh nghi p. (Ngu n: Báo cáo TM T 2008) - 12 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên T hình v ta th y, trong các doanh nghi p ã trang b máy tính thì kho ng 92% doanh nghi p có t 1 n 50 máy tính. Ch có 8% doanh nghi p có t 51 máy tính tr lên. T l doanh nghi p có t 11 n 20 máy tăng d n qua các năm. Trong khi ó t l doanh nghi p không có máy tính ho c ít máy tính có xu hư ng gi m d n. nhìn nh n chính xác hơn v m c ph bi n CNTT cũng như trình ng d ng h t ng k thu t cho thương m i i n t c a doanh nghi p, chúng ta s phân tích t l nhân viên có i u ki n s d ng máy tính thư ng xuyên trong công vi c: (Ngu n: Báo cáo TM T 2008) T hình trên ta th y t l nhân viên s d ng máy tính thư ng xuyên trong công vi c t t 70% chi m m t n a. Tuy nhiên, th c t cho th y, t l này t l ngh ch v i quy mô doanh nghi p, có nghĩa là doanh nghi p có quy mô lao ng càng l n thì t l nhân viên s d ng máy tính thư ng xuyên cho công vi c càng th p. V i các doanh nghi p có s lao ng s d ng máy tính l n, vi c thi t l p m ng n i b , t o không gian làm vi c liên k t gi a các máy tính trong doanh nghi p m i chính là tiêu chí quan tr ng ánh giá. - 13 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên M ng Internet Internet là môi trư ng thi t y u trong ng d ng thương m i i n t vào ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. (Ngu n: Báo cáo TM T 2008) T l 92% doanh nghi p truy c p Internet s d ng phương th c ADSL cho th y m c ph c p Internet v n ang ti p t c tăng trong nh ng năm g n ây. Tuy nhiên, m c ích s d ng Internet trong các doanh nghi p chưa thay i l n và bên c nh ó còn r t nhi u tr ng i. (Ngu n: Báo cáo TM T 2008) - 14 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên Tóm l i, cho n nay, Internet ã tr thành m t ph n không th thi u trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p và phát tri n c v s lư ng và ch t lư ng. Hơn 99% doanh nghi p ã k t n i Internet. M c ích s d ng Internet c a doanh nghi p t p trung vào tìm ki m thông tin, trao iv i i tác qua thư i n t và truy n g i file d li u. M c dù v n t n t i hai tr ng i l n nh t i v i vi c s d ng Internet c a doanh nghi p là v n an toàn, b o m t và ch t lư ng d ch v ư ng truy n nhưng có th nói, các doanh nghi p u ng d ng khá ph bi n Thương m i i n t vào ho t ng s n xu t kinh doanh c a mình. Nhân t văn hoá – xã h i Văn hóa - xã h i tác ng tr c ti p n hành vi mua c a khách hàng nói chung và hành vi mua c a khách hàng i n t nói riêng. Y u t văn hóa xã h i luôn có nh hư ng r t l n n chi n lư c kinh doanh c a các doanh nghi p, không ngo i tr các doanh nghi p thương m i i n t , do ó vi c thi t k website, xây d ng chính sách Marketing i n t cho phù h p v i văn hóa ngư i Vi t Nam là i u r t quan tr ng. Vì truy c p internet có nhi u i tư ng, do ó khách hàng tham gia giao d ch tr c tuy n vô cùng phong phú. Vi c a d ng các ch ng lo i s n ph m, tăng s l a ch n cho khách hàng là i u vô cùng c n thi t, bên c nh ó c n ph i t o nên s thu hút c a khách hàng n và quay tr l i v i website. Nư c ta ang có cơ c u dân s tr , h chính là nh ng ngư i thích nh ng ng d ng m i m c a công nghê, ti p nh n nh ng ý tư ng m i t t hơn và c bi t r t ham h c h i. Nh ng i u ó là nh ng i u mang l i thu n l i cho ho t ng giao d ch tr c tuy n, marketing i n t . 2.1.3 ánh giá cư ng c nh tranh trong ngành Nh ng hình th c kinh doanh m i trên các phương ti n i n t liên t c xu t hi n, c bi t là d ch v kinh doanh n i dung s , thi t k , ch t o ph n m m. M c dù - 15 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên m i hình thành, nhưng các ho t ng trong lĩnh v c này ã ư c tri n khai r ng kh p và em l i doanh thu áng k . Cùng v i lư ng ngư i s d ng Internet và th tín d ng tăng nhanh, s lư ng ngư i tiêu dùng mua s m qua m ng tăng lên nhanh chóng, c bi t trong gi i tr khu v c ô th . Tâm lý và thói quen mua bán b t u thay i t phương th c truy n th ng sang phương th c m i c a Thương m i i n t . i u này t o nên m t ưu th c nh tranh cho các doanh nghi p kinh doanh Thương m i i n t , ng th i cũng t o nên m t s c nh tranh l n trong ngành. Nh ng năm g n ây, do tác ng c a tình hình kinh t th gi i và trong nư c, các ngành, các lĩnh v c cũng có m c phát tri n ng d ng thương m i i n t khác nhau. Nguyên nhân ch y u d n n tình tr nh này là do c thù và s phát tri n c a t ng lĩnh v c kinh doanh. Nh ng lĩnh v c kinh doanh g n li n v i công ngh thông tin và thương m i i n t như bán l hàng hóa tr c tuy n, bán vé máy bay, qu ng cáo,… v n có m c ng d ng cao. - 16 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên (Ngu n: Báo cáo TM T 2008) Các m t hàng ư c gi i thi u trên website c a doanh nghi p khá a d ng và phong phú cho th y doanh nghi p m i ngành ngh ã bi t t n d ng website như m t kênh qu ng bá s n ph m. c bi t, t l website gi i thi u s n ph m thi t b i n t tăng áng k . i u này ph n ánh th c t là i v i m t hàng i n t , ngư i tiêu dùng ã quen d n v i vi c l a ch n m t hàng và c a hàng tr c tuy n nên n u thi u website s là b t l i r t l n i v i các doanh nghi p kinh doanh m t hàng này. Lĩnh v c bán l tr c tuy n là lĩnh v c phát tri n nh t t i các website Thương m i i n t Vi t nam, có 2 hình th c website bán l khá ph bi n. M t là website bán l hàng hóa t ng h p như m t siêu thi tr c tuy n, trong ó có bán hàng i n t , hai là - 17 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên website c a công ty chuyên kinh doanh hàng i n t . Các website ho t ng theo hình th c siêu th tr c tuy n, do không ch kinh doanh m t lo i m t hàng i n t nên không th áp ng ư c y nhu c u l a ch n s n ph m i n t và các d ch v i kèm cho khách hàng. Trong khi ó, website c a các công ty chuyên kinh doanh i n t có tính chuyên nghi p hóa cao hơn n u xét trên phương di n này. Các website c a công ty chuyên kinh doanh hàng i n t thư ng là hình th c k t h p c a thương m i truy n th ng v i thương m i i n t . Nói cách khác, doanh nghi p xây d ng và qu n lý các website này thư ng có c a hàng bán hàng i n t trên th trư ng và xây d ng website v i m c ích chính là qu ng bá hình nh c a doanh nghi p k t h p v i gi i thi u s n ph m. Các website bán i n t trên m ng ch y u kinh doanh hai lo i m t hàng là i n tho i di ng và thi t b i n t văn phòng. Hi n nay, ph n l n các website này chưa có y ch c năng c a m t website thương m i i n t B2C hoàn ch nh, do chưa u tư thích áng cho h th ng t hàng và thanh toán tr c tuy n. Tuy nhiên, không th ph nh n vai trò c a nh ng website này i v i k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. c i m c a hàng i n t là có hàm lư ng công ngh cao và t ti n, nên khách hàng thư ng có tâm lý mu n tr c ti p n c a hàng mua hàng hơn là mua qua m ng. Vì v y, c n ph i tri n khai các ho t ng Marketing h p lý, ti p c n khách hàng nh m làm gi m tâm lý lo ng i và s thi u tin tư ng c a ngư i tiêu dùng iv i hình th c bán hàng qua m ng có th tăng hi u qu kinh doanh. Công ngh thông tin là m t lĩnh v c mà s l c h u công ngh di n ra r t nhanh. Thương m i i n t là m t lo i hình kinh doanh d a trên s phát tri n c a công ngh thông tin, do ó, t c i m i cũng di n ra r t nhanh, òi h i doanh nghi p tham gia Thương m i i n t ph i luôn luôn i m i: i m i công ngh , i m i phương th c kinh doanh, i m i tư duy, i m i cung cách qu n lý,… - 18 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên Môi trư ng Thương m i i n t là m t môi trư ng c nh tranh kh c li t, m t doanh nghi p có th áp d ng Thương m i i n t vào các ho t ng s n xu t kinh doanh thì i th c nh tranh c a h cũng có th áp d ng. V i chi phí ban u tri n khai Thương m i i n t là không cao nên h u như ai ai cũng có th áp d ng Thương m i i n t vào m t s ho t ng cơ b n. i u t o nên s khác bi t là doanh nghi p hay i th c nh tranh c a h th y ư c ti m năng c a Thương m i i n t và ai làm hi u qu hơn. Vì v y doanh nghi p c n c bi t quan tâm n vi c ti p th qua m ng (hay E-Marketing), ti n ích và ch t lư ng ph c v khách hàng, t o nét c trưng riêng cho mình. 2.2 Phân tích môi trư ng bên trong 2.2.1 Th trư ng - S n ph m - Giá - Phân ph i - Xúc ti n Th trư ng: Website so sánh giá và tư v n tiêu dùng http://www.aha.vn/ - 19 -
- Bài th o lu n E-Marketing Nhóm 1 – L02 GVHD: Cô Nguy n Th Uyên ư c sáng l p b i Nguy n Minh Hi u và nh ng ngư i b n, Aha là website tư v n tiêu dùng khá chuyên nghi p Vi t Nam, cung c p nhi u thông tin b ích v giá c , tin t c, th thu t, di n àn trao i cho m i ngư i ch y u các lĩnh v c máy móc thi t b công ngh , ây cũng là m t trong nh ng website ư c IDG v.v.. rót v n u tư m o hi m. “Có m o hi m quá như cái tên quĩ u tư m o hi m hay không khi u tư vào Dream Viet và AHA - m t công ty m i m , kinh doanh trên m t lĩnh v c cũng quá m i m ?”. “Chúng tôi ch n Dream Viet và AHA chính vì s m i m y” - ông Nguy n B o Hoàng - t ng giám c IDG Ventures Viet Nam - nh n m nh. Aha ã gi i quy t m t lĩnh v c còn chưa ư c chú tr ng trong thương m i i n t t i VN: thông tin mua s m hàng tiêu dùng tr c tuy n và so sánh giá tr c tuy n. V i t l tăng trư ng tiêu dùng h ng năm t i khu v c thành th lên n 25%, ngư i tiêu dùng VN r t c n có thông tin m i nh t và chính xác nh t v nh ng m t hàng i n t m i xu t hi n trên th trư ng. Ý tư ng c a aha.vn s giúp phát tri n lĩnh v c TM T thông tin tư v n tiêu dùng và so sánh giá c v n ang còn thi u t i th trư ng Vi t Nam. ây là m t th trư ng y ti m năng, chưa ư c khai thác t i VN. S n ph m V i kh u hi u "Make Software Useful" (làm ph n m m h u ích), i ngũ nhân viên c a HuraSoft t p trung khai thác và phát tri n các ng d ng ph n m m th c s giúp khách hàng gi i quy t ư c nh ng khó khăn, thách th c trong quá trình qu n lý, ti p th thương hi u ho c mua bán s n ph m. Hi n nay, th m nh c a HuraSoft là cung c p các gi i pháp kinh doanh thương m i i n t t i ưu cho khách hàng bao g m: tư v n, mua tên mi n, xây d ng / nâng c p website, và tư v n qu ng cáo tr c tuy n. Nguy n Minh Hi u, sáng l p viên bày t ý tư ng phát tri n aha.vn thành cu n c m nang tiêu dùng tr c tuy n cho ngư i mua hàng trên m ng. Các khách hàng có th ưa ra các ý ki n ánh giá c a mình v m i s n ph m c a nhà cung c p nh ng - 20 -
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn