Ạ Ọ ƯỜ

TR

NG Đ I H C GIÁO D C

Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I Ạ Ọ Ụ ♦ ♦ ♦ ­­­ ­­­ ­­­ ­­­

ƯƠ

Ồ ƯỠ

CH

NG TRÌNH B I D

NG

Ệ Ụ Ư Ạ

Ạ Ọ

NGHI P V  S  PH M Đ I H C

BÀI THU HO CHẠ

Ạ Ọ

Ế Ớ

Ụ CHUYÊN Đ : GIÁO D C Đ I H C TH  GI

I VÀ

VI T NAM

Ạ H c viên: PH M ANH XUÂN

Ngày sinh: 25/02/1992

ơ                                N i sinh: Liên Bang Nga

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Công ty TNHH Thiên T

ng

Năm 2021

Ộ Ạ N I DUNG THU HO CH

Câu h i:ỏ

ủ ộ ị ớ ạ ọ ụ ệ ộ Anh ch  hãy phân tích tác đ ng c a cu c CMCN 4.0 t i giáo d c Đ i h c Vi t Nam

ế ụ ươ ế ậ ổ ứ ả ạ trên các khía canh tri t lý giáo d c; ph ng pháp ti p c n; t ể    ch c gi ng d y, ki m

ẩ ạ ẩ ả ầ tra đánh giá và chu n đ u ra s n ph m đào t o

BÀI  LÀM:

ệ ớ ộ ộ ủ ụ ạ ọ t Nam trên các khía i giáo d c đ i h c Vi

ế

ạ ạ ệ ầ ạ ứ ư

ộ ủ ắ ầ ế

ệ i gi a th  gi

ấ  (cách m ng 4.0) b t đ u xu t hi n t ề ữ ế ớ i s  hóa và th  gi ự i máy, xe t ệ ề

ưở ề ả ự ạ ấ ọ

ệ ộ

ớ ề ả ệ ộ ự ủ ệ ố

ộ ỉ ườ ậ

i giao ti p v i con ng ồ ậ ế ớ ồ ậ ườ ế ườ ườ ế

Tác đ ng c a cu c CMCN 4.0 t ụ ạ t lý giáo d c c nh tri ề ộ 1. Khái quát v  cu c cách m ng 4.0 ệ ừ ậ   Cách m ng công nghi p l n th  t  th p ự ắ ế ỷ ầ ạ   niên đ u tiên c a th  k  XXI. Cu c cách m ng 4.0 là s  g n k t gi a các n n công ế ớ ậ ế ớ ố ữ ớ ể   i v t th , th  gi ngh , làm xóa đi ranh gi i sinh ườ ạ ệ ậ ạ ệ ọ   h c. Đó là các công ngh  internet v n v t, trí tu  nhân t o, ng  lái, in   ng thông minh, công ngh  nano, công ba chi u, máy tính siêu thông minh, công x ệ ngh  sinh h c… Đây là cu c cách m ng v  s n xu t thông minh d a trên các thành   ủ   ự ộ t u đ t phá trong các lĩnh v c công ngh  khác nhau v i n n t ng là các đ t phá c a ạ   công ngh  s . Trung tâm c acu c cách m ng 4.0là công ngh  thông tin và internet ớ ế ố ạ i, mà còn là k t n i v n v t (IoT), không ch  giúp con ng   ớ   ế ớ i giao ti p v i đ  v t và đ  v t giao ti p v i i giao ti p v i máy, con ng con ng nhau.

ổ ộ ự ẽ ạ ố

ấ ẽ ề ể ẽ ủ ạ

ạ ự ủ ư ệ ặ ạ

ạ ứ ả ề ả ể ẽ ớ

v n hành toàn b

ộ ệ ố ượ ế ớ ộ ế ậ ừ ướ ạ ả ấ ồ ự   Cu c cách m ng 4.0 s  t o ra s  thay đ i m nh m  v  phân b  ngu n l c ấ ờ ả s n xu t, cách th c s n xu t và tiêu dùng nh  vào s  phát tri n m nh m  c a khoa   ấ ự ộ ọ ệ ầ    đ ng” đ c tr ng c a cách m ng công nghi p l n h c công ngh . N n s n xu t “t ượ   ấ ề ả ứ th  3 s  s m chuy n sang n n s n xu t “thông minh”, trong đó các máy móc đ c ộ  ể ự ậ ế ố k t n i internet và liên k t v i nhau qua m t h  th ng có th  t c. quá trình s n xu t theo m t k  ho ch đã đ c xác l p t tr

ẽ ệ ớ ớ ả

ấ ể ượ ư ụ

ể ộ ể ồ ễ ể ế

ự ị ệ ầ ậ

ụ ồ ứ ạ ộ

ự ồ ở

ế ị ể ệ ấ Làn sóng công ngh  m i v i s n xu t thông minh s  giúp công ngh  phát   ấ   ả c “s n xu t tri n và kéo theo năng su t tăng cao. Nh ng đ  có th  áp d ng đ ự ấ ượ   ng cao. thông minh” vào th c ti n thì không th  thi u m t ngu n nhân l c ch t l ụ ể  ả ố ớ ụ ặ ướ ng c  th Vì v y, nhi m v  đ t ra đ i v i ngành Giáo d c là c n ph i có đ nh h ự ố ầ   ớ ể ờ ớ ể ứ t, đáp  ng v i yêu c u đ  thích  ng v i th i cu c, đ  đào t o ra ngu n nhân l c t ế ố  ấ ượ ộ ị ườ ỏ ủ đòi h i c a th  tr ng cao luôn là y u t ng lao đ ng. B i, ngu n nhân l c ch t l ự quy t đ nh cho s  phát tri n.

ạ ướ ự ượ 2. L c l ng lao đ ng tr ộ c đòi h i c a cu c cách m ng 4.0

ộ Theo Báo cáo phân tích môi tr

ế

ế ạ ạ ẽ ự ộ

Ấ ạ

ớ ạ ư ữ ủ ớ ỹ

ỏ ủ ủ   ườ ng kinh doanh (Doing Business Report) c a ế ớ ệ ứ ướ c tham gia i (WB), năm 2016, Vi Ngân hàng Th  gi   t Nam x p th  90 trong 189 n ệ   ư ể ướ ạ ủ ớ ự ế x p h ng. V i s  tác đ ng c a cách m ng 4.0, các n t c đang phát tri n nh  Vi ở ừ ổ ợ ả  năm 2020 tr  đi, chúng ta i th  c nh tranh. D  báo, t Nam s  bu c ph i thay đ i l   ộ  ố ố không c nh tranh v i các qu c gia nh  Trung Qu c, Bănglađét, Malaixia,  n Đ ậ   ự ộ hay Mêxicô, mà là c nh tranh v i nh ng công ty t  đ ng hóa c a M  hay Nh t B n.ả

ị ộ ạ ệ ử ữ

ớ ề ớ ị

ề ể ộ ồ ệ ộ ả ồ ự ệ ể ị

ấ ả ị ườ ệ ạ ở ỹ i

ỡ ị ườ ề ệ ế ẳ ơ ệ ụ   Trong l ch s , các cu c cách m ng công nghi p đ u đi kèm v i nh ng h  l y ư ấ ị ữ ạ   nh  b t công gia tăng kéo theo hàng lo t nh ng chuy n d ch l n v  chính tr  cũng ế ế ớ ườ ư ể ế   i lao i đã rung m t h i chuông c nh báo ng  th  gi nh  th  ch . Di n đàn kinh t ộ ầ ướ ộ ẽ ẩ c c n chu n b  cho vi c ngu n l c lao  đ ng s  có đ ng và chính ph  các n   ệ   ơ ấ ố ế ộ ộ ữ nh ng d ch chuy n đ t ng t, khi n cho ng i lao đ ng đ i di n nguy c  m t vi c ệ ự ộ ể ế làm. Có kho ng 47% các công vi c hi n t    M  có th  bi n m t vì t  đ ng hóa, ộ ẫ ng lao đ ng và gia tăng căng th ng v  vi c làm. d n đ n nguy c  phá v  th  tr

ộ ệ ệ ụ ể

ườ ấ ư ạ ề i trong các nhà máy. Đi u đó còn ch a d ng l

ộ ệ ị

ộ ư ừ ạ ộ

ề ừ ẽ ặ

ặ ng n ng n  t ổ

ưở ư ệ ố ứ ể ệ ễ ả ờ ả

ườ ệ ệ   ố Nhìn vào m t ngành c  th  nh  ngành D t may, đã xu t hi n rô­b t làm vi c i. Theo ILO, 2/3 trong   ọ   i Đông Nam Á đang b  đe d a, ủ   t Nam, 88% lao đ ng c a Campuchia và 64% lao ị ả    làn    đ ng hóa, công nghi p hóa trong ngành. Hay nh  h  th ng t ng đài (Call ị  i trong ngành Vi n thông, Ngân hàng, B o hi m, Ch ng khoán cũng b ắ   i đang làm vi c cho các “call center” trên kh p

ệ cùng con ng ệ ố s  9,2 tri u lao đ ng ngành D t may và Da giày t ệ ủ trong đó 86% lao đ ng c a Vi ộ đ ng Inđônêxia trong ngành May m c, Da giày s  ch u  nh h ự ộ sóng t Center) tr  l ọ đe d a, khi mà hàng trăm nghìn ng ể ấ ế ớ i có th  m t vi c. th  gi

ở ệ ớ ổ ủ ị ườ ưở  các th  tr ầ ệ ưở ng m i n i cũng s   nh h

ầ ỹ

ề ả ẳ ầ ề ế ề ớ ấ ấ ơ

ợ ễ ệ ạ ạ ẫ ự ế ệ

ệ ấ ớ ự ả ư ng c a công ngh , vi c gia tăng t ng l p trung l u và Cùng v i s   nh h   ướ   ế ẽ ả ị ng đ n xu h ng quá trình đô th  hóa  ố ớ ầ ệ   vi c làm. Nhu c u lao đ ng có tay ngh  cao gia tăng trong khi nhu c u đ i v i lao ơ ớ ộ   i cho t ng l p giàu h n là đ ng có tay ngh  và k  năng th p đã gi m. Đi u đó có l ế  Davos năm nghèo và d n đ n tình tr ng b t bình đ ng l n h n. Di n đàn Kinh t   ế   ướ ngoái đã d  đoán, cách m ng 4.0 di n ra s  khi n 7 tri u vi c làm tr c đây bi n ớ ượ ạ m t và 2.000.000 vi c làm m i đ ễ ẽ c t o ra.

ộ ớ ố ả ệ ộ ổ ở ờ ỳ V i kho ng 60% dân s  trong đ  tu i lao đ ng, Vi

ồ ấ

ọ ậ

ứ ế ệ ữ ộ ồ  Vi

ỉ ạ ệ t Nam x p th  73/133 n ử ụ ề ố ệ ẽ ả

ả ữ ế ấ ợ ự ộ ề ậ i th  r t quan tr ng mà nhi u t p đoàn công ngh  cao nh

ệ ầ ư ủ ể ở ộ

ệ th i k  dân   t Nam còn  ụ   ế ự ố ự s  vàng trong ít nh t 20 năm n a. Tuy nhiên, do ngu n nhân l c có s  thi u h t ề  ộ ề ầ ỹ tr m tr ng lao đ ng có trình đ  tay ngh  cao và công nhân k  thu t lành ngh ỉ ố ạ ể ự ế t Nam ch  đ t 3,39/10 đi m và năng khi n cho ch  s  c nh tranh ngu n nhân l c Vi   ệ   ướ ế ủ ự ạ c (WB, 2014). Hi n l c c nh tranh c a n n kinh t ế ự   có kho ng 52% dân s  Vi t Nam s  d ng internet, d  báo đ n năm 2020 s  có ệ kho ng 1000.000 lao đ ng làm vi c trong lĩnh v c công ngh  thông tin. Đây là   ư  ọ ề ả nh ng n n t ng và l Fujitsu, Intel, Samsung, Siemens, Acatel... đang tranh th  đ  m  r ng đ u t    vào Vi t Nam.

ơ ầ ệ

ộ ệ ồ ớ

ộ ặ ụ ệ ơ

ự ự ệ ạ ở

ệ ớ ế ệ ớ ệ ệ ị ờ ọ ươ ữ ạ ậ   ệ ầ t Nam có h n 110.000 doanh nghi p thành l p Năm 2016, l n đ u tiên Vi ệ   ờ ờ ồ trong m t năm, bình quân m t gi t  đ ng h  có 12 doanh nghi p m i ra đ i. Vi ế ả   ỗ ợ  kho ng Nam đ t m c tiêu đ n năm 2020 có h n 1.000.000 doanh nghi p, h  tr ẩ   ớ ể 600 doanh nghi p, v i 2.000 d  án trong lĩnh v c kh i nghi p sáng t o đ  thúc đ y ặ ế   các doanh nghi p ti p c n v i công ngh  m i. Đ ng th i, vi c đàm phán ho c ký ơ ộ   ệ ế i nh ng c  h i k t các Hi p đ nh th ồ  do th  h  m i hy v ng đem l ớ ậ ạ ự ng m i t

ệ ề ớ ế ệ ự ệ ề ẫ Vi t Nam hi n nay v n d a nhi u vào các

ụ ộ vi c làm m i. Tuy nhiên, n n kinh t ẻ ngành thâm d ng lao đ ng giá r .

ậ ấ ầ ụ ọ

ớ ệ ủ ả ế ủ ệ ươ ế

ạ Nhà v t lý, vũ tr ề ự ộ ố ườ i đang đ i di n v i kh  năng di ế ữ ể ệ ố

ớ ế ộ ứ ố

ườ ớ

ộ ậ ạ ủ ượ ế ố ả ế ớ c k t n i internet và liên k t v i nhau qua m t h  th ng có th

ộ ệ ố ẽ ẽ ấ ồ ư ế ị ả ộ hình dung toàn b  quy trình s n xu t r i đ a ra quy t đ nh có l

ộ    h c Stephen Hawking g n đây đã có phát ngôn ch n đ ng ệ   ng lai: “Loài khi d  đoán v  tác đ ng kh ng khi p c a công ngh  rô­b t trong t ả   ng t vong trong 1.000 năm n a, n u không ph i   vì chi n tranh h t nhân, thì cũng vì công ngh  rô b t phát tri n”. M i đây, Elon   Musk tuyên b  thành l p m t công ty chuyên nghiên c u cách liên k t b  não con ễ ệ i v i trí tu  nhân t o c a máy tính. Vi n c nh các nhà máy thông minh, trong ng   ể  đó các máy móc đ ự    s  không còn xa t xôi n a.ữ

ỗ ượ t qua chính mình, v ấ ủ Thách th c l n nh t c a m i cá nhân là v

ủ ạ

ở ư ư ủ ộ ấ ủ

ớ ưở ớ

ậ ng, nh ng h  th ng th m chí ch a bao gi ố ữ  thu c vào nh ng qu c gia đi tr ề ộ ờ ướ ụ ệ ầ ả ổ ượ   t qua tâm lý ể   ậ ườ ể i ti u nông, không dám ch p nh n m o hi m ỏ   ầ  duy c a mình thoát kh i ớ ư ệ ố   i. Xét  nghĩ t ộ ỗ c thì m i cá   ớ ể  ấ ướ c, đ u c n ph i liên t c đ i m i đ

ứ ớ ể ự ư  hài lòng c a ng  duy phát tri n t t ạ ể ổ ệ đ  kh i nghi p, đ i m i sáng t o. C n ch  đ ng đ a t ữ ữ ố i mòn v i nh ng ý t l ị ệ ế ế đ n cùng, n u không mu n b  l ơ nhân, doanh nghi p hay r ng h n là đ t n sinh t n.ồ

ạ ạ ạ ượ ệ Cách m ng 4.0 trong đó cách m ng năng l

ệ ứ ẽ ạ ấ

ờ ạ ơ ộ ồ ơ  quan tr ng c a s n xu t, h n là y u t ệ ủ ả ệ ị ườ ườ ọ ng vi c làm ngày càng tách bi ng, cách m ng ICT và trí tu  nhân   ớ   ng kinh doanh m i m . N i mà tài ế ố ố   ơ  v n.   t và có

ậ ộ ạ ạ t o cùng công ngh  in 3D đang t o ra môi tr ế ố ệ năng, tri th c s  đ i di n cho y u t ộ Đ ng th i, t o c  h i phát sinh m t th  tr thu nh p cao trong xã h i.

ủ ướ ế L c l ộ ng lao đ ng c a n ư ng nh ng l

ế ứ ế ấ ả ạ

ự ượ ề ế ẫ ế c ta hi n nay không thi u v  s  l ế ộ ỉ ằ ế ằ

ấ ạ ế ề ự ệ i Vi

ầ ư ướ ẫ ạ   ề ố ượ ệ i ề ề ỹ   i quy t v n đ , lãnh đ o và thi u v  ki n th c chuyên môn, y u v  k  năng gi ấ ấ   giao ti p d n đ n năng su t lao đ ng th p (ch  b ng 4,4% Singapore; b ng 17,4% ủ ủ   c a Malaysia; 35,2% c a Thái Lan; 48,5% c a Philippines và 48,8% c a Indonesia). ạ ớ ầ   ợ ư ậ V i th c tr ng nh  v y, l t Nam đang d n ố ớ ứ ấ ấ m t đi s c h p d n đ i v i các nhà đ u t ủ i th  v  chi phí nhân công th p t  n c ngoài.

ộ ộ ủ ướ Tr

ớ ơ ộ ố ư ậ ở ự ế c th c t ệ

ộ ạ

ộ ữ ưở ệ ẽ ị ả ng s  b   nh h

ề ọ ẽ ị ả

ộ ấ ậ ỹ ế ư ộ ớ

ỹ ủ ế ẽ ầ ắ ố ứ ứ ố

ệ c công ngh  4.0, con ng ườ ỗ ả ạ ả trình đ  lao đ ng nh  v y, cùng v i làn sóng c a cu c cách ề ị  ộ ố ớ ạ  nên l n h n. M t s  báo cáo v  th m ng công nghi p 4.0, m i lo này càng tr ệ ọ ớ ỉ ườ   i vi c làm ng lao đ ng đánh giá cách m ng công nghi p 4.0 không ch  đe d a t tr ấ ự ượ ủ ng nhi u nh t) mà ngay c a nh ng lao đ ng trình đ  th p (l c l   ị  ả ưở ng n u h  không trang b c  các lao đ ng có k  năng b c trung cũng s  b   nh h ệ   ề ộ ố ạ ế ki n th c m i, ch  y u là k  năng sáng t o. M t s  ngh  nh  lái xe, l p ráp đi n ụ   ứ ở ử ế ế  đây chính là, n u mu n  ng d ng , rô b t cũng s  d n thay th . Thách th c  t ượ ườ ả   ượ ệ ớ i ph i có trí tu  m i tham gia đ đ c quá trình s n ự ấ i trong đó ph i có s  sáng t o. xu t, b n thân m i con ng

ộ ạ Do đó, đ  phát huy đ c s  sáng t o c a m i lao đ ng, không còn cách nào

ừ ượ ự ổ ạ ể ả ả khác là ph i c i cách, thay đ i ngay t ỗ ủ  khâu đào t o.

ệ ớ ủ ụ ủ i giáo d c c a Vi

ợ ướ ộ ữ t Nam ể

ấ ạ

ệ ả ế ớ ạ ộ 3. Tác đ ng c a cu c cách m ng 4.0 t ị ườ ỏ ủ Tr c nh ng đòi h i c a th  tr ạ ộ ườ ớ ằ ắ ạ

ạ ẩ ể ạ ạ ữ ệ ể

ự ệ ạ ớ ng trong doanh nghi p đ  đào t o nhân l c phù h p v i công ngh  và t

ườ ụ ệ ế ệ ắ

ơ ở ệ ớ

ộ ủ ạ ộ ử ụ ụ ằ ố

ợ ữ ơ ở ướ ệ ng t ủ ơ ở ệ ệ ủ ụ

ườ ọ ề ệ ạ

ệ ộ ớ   ng lao đ ng ngày càng cao đ  phù h p v i ả   ạ ủ ơ ở ng s n xu t m i, các ho t đ ng đào t o c a các c  s  đào t o càng ph i môi tr ả ắ ượ   c g n k t v i doanh nghi p nh m rút ng n kho ng cách gi a đào t o, nghiên đ ể ứ   i doanh nghi p, phát tri n các c u và tri n khai. Đ y m nh phát tri n đào t o t ể ổ ứ   ệ ườ  ch c tr ệ   ủ ng vi c g n k t gi a c  s  giáo d c và doanh nghi p, c a doanh nghi p. Tăng c ự ự   ệ i doanh nghi p th c s  là trên c  s  trách nhi m xã h i c a doanh nghi p, h ạ   “cánh tay n i dài” trong ho t đ ng đào t o c a c  s  giáo d c nh m s  d ng có ế ị ụ ả ệ t b  và công ngh  c a doanh nghi p ph c v  cho công tác đào hi u qu  trang thi   ự   ự ạ i h c trong quá trình đào t o và th c t o, hình thành năng l c ngh  nghi p cho ng ậ ạ t p t i doanh nghi p.

ư ậ ể ấ ự ạ ớ

ộ Nh  v y, có th  th y s  tác đ ng c a cu c cách m ng 4.0 t ừ ạ ộ ữ ứ

ơ ộ ụ ơ ở

ứ ố ớ ự ư ơ ộ ạ ơ ở ủ ụ ể ẫ ộ ộ ấ   ụ ủ i giáo d c là r t ơ   ề ặ ớ l n, v a t o ra c  h i nh ng cũng đ t ra nh ng thách th c ngày càng nhi u h n ướ ự  ụ cho các c  s  giáo d c. C  h i và thách th c đ i v i các c  s  giáo d c tr c s tác đ ng c a cu c cách m ng 4.0 luôn có s  đan xen l n nhau. C  th  là:

ọ ạ ạ ứ Th  nh t,

ề ư ầ ướ ụ ệ ớ

ệ ươ

ọ ệ ư

ệ ọ ượ ạ ng và tin h c l ộ

ấ ụ ữ ộ ạ

ớ ậ ệ ữ ạ ẽ ạ ề ề ộ ụ ả

ạ ệ ỉ ẽ ề ơ ơ ộ

ề ự ệ t là s  liên quan đ n s  t

ữ ườ ư

ướ ộ ấ ẽ ữ ự ạ

c cũng nh  qu c t ộ ệ ằ ộ

ượ

ạ ộ ộ ấ ọ ng n u h  không đ ạ ệ ạ ớ

ườ ư ạ

ỏ ậ ừ ế ổ ữ ạ i m i ch a qua đào t o, còn đòi h i ngay c  công nhân đ n k  s  đ u ph i thay đ i, c p nh t v

ỹ ơ ộ i đã đi làm, t ở ứ ỹ ả ủ ủ ộ ơ

ỹ ư ề ụ ứ ệ ệ ầ ộ

ệ ớ ộ

ớ ủ ể ạ ấ ầ ỉ ấ  t o ra nhu c u đào t o cao cho các c  s  giáo d c. Trong m i lĩnh ơ ở   ộ ề ữ ự   c đi có tính đ t phá v  công ngh  m i nh  trí thông v c ngành ngh , nh ng b ộ ậ ạ ạ ng ti n đ c l p, in 3D, công ngh  nano,   minh nhân t o, robot, m ng internet, ph ử  ượ ọ ề ậ ệ ng t công ngh  sinh h c, khoa h c v  v t li u, l u tr  năng l ệ  ẽ ơ ớ ờ ố ẽ s  còn tác đ ng m nh m  h n t i đ i s ng xã h i. Trong cu c cách m ng 4.0, h ề  ệ ẽ ị ộ ố th ng giáo d c ngh  nghi p s  b  tác đ ng r t m nh và toàn di n, danh m c ngh ự ấ   ụ ậ i gi a các lĩnh v c r t đào t o s  ph i đi u ch nh, c p nh t liên t c vì các ranh gi ệ ử   ữ ế ự ỏ  ­ m ng manh. Theo đó, s  là s  liên k t gi a các lĩnh v c lý ­ sinh; c  ­ đi n t ự ẽ ấ ừ    đó hàng lo t ngh  nghi p cũ s  m t đi và thay vào đó là c  h i cho s  phát sinh, t ế ự ươ ặ ớ ạ ể ủ   ng tác tri n c a nh ng ngành ngh  đào t o m i, đ c bi ố ế ẽ  ộ ị ườ ữ gi a con ng  s ng lao đ ng trong n i và máy móc. Th  tr ộ   có s  phân hóa m nh m  gi a nhóm lao đ ng có trình đ  th p và nhóm lao đ ng có ộ ỉ ứ   trình đ  cao. Các nhà nghiên c u ch  ra r ng, cu c cách m ng công nghi p 4.0 ả ọ ớ ỉ ủ ữ i vi c làm c a nh ng lao đ ng trình đ  th p, mà ngay c  lao không ch  đe d a t   ộ ưở ị ế   ế ậ ỹ ẽ ị ả đ ng có k  năng b c trung cũng s  b   nh h c trang b  ki n ế ề ứ    4.0. Cách m ng công nghi p 4.0 không th c m i ­ k  năng sáng t o cho n n kinh t ỉ ạ ả  ớ ch  t o ra c  h i đào t o nh ng ng ậ ề  ườ ữ nh ng ng ứ ế  m c đ  cao h n. Theo m c tiêu c a Chính ph , năm 2020, ki n th c, k  năng    ộ  ẽ ả ướ n c ta s  có kho ng 1.000.000 doanh nghi p, t c là cũng c n m t tri u cán b ệ  ệ công ngh  thông tin. Tuy nhiên, hi n nay chúng ta m i có 300.000 cán b  công ngh ộ   thông tin, nên ch  riêng nhu c u đào t o m i c a ngành này đ  cung c p cho xã h i

ộ ệ ủ ơ ộ ớ

m t l c l tr

ọ ạ ứ ạ ộ

ỏ ạ ề ơ ở ổ ộ ự ượ ng lao đ ng làm ch  công ngh  thông tin đã là c  h i l n cho các ạ ườ ng đào t o. ứ Th  hai, ự

ạ ề ứ làm thay đ i m i ho t đ ng trong các c  s  đào t o. Đ  đáp  ng đ ả ươ

ấ ạ

ộ ứ ữ ươ ụ ẽ ủ ợ

ể ườ ọ ở ấ ứ ể ạ ộ ớ ự ứ ạ ự ư ệ ệ ầ i h c

ứ h c, t

ượ ệ ử

ả ạ

ọ ớ ẫ ườ ả ứ

ữ ậ ể ỉ ồ ạ ư ệ c th  vi n đi n t ự ạ ướ ẽ ượ i h c s   đ c h t b   o có tính mô ph ng, bài gi ng đ

ầ ữ ọ ả ẻ ả ề ả

ờ ạ ệ ể

ộ ề ườ ạ ộ ẹ

ậ ề ế ế ổ ể ườ ọ ứ ứ  ch c. Ng

ề ơ ộ ể ở ườ ầ

ưở ấ ờ ữ ằ

ả ố ở ộ ổ

ể ụ ứ ầ

ầ ể ỏ ệ ượ ề ằ ệ ừ

ụ ẽ ụ ế ể ộ

ẽ ầ ạ ạ

ộ ộ ắ

ệ t đ  đáp  ng nhu c u c a các doanh nghi p, c a n n kinh t

c ph

ế ố ờ ệ ạ

ượ ữ ơ ở ồ ể ổ ệ ờ

ố ư ơ ề ế ộ ộ ộ

ụ ụ

ệ ố ề ố ộ ụ

t c  m i ng

ứ ả ướ ệ

ồ ườ ọ

ớ ng t ầ ự ự ượ ứ ơ ộ

ả ạ ằ ủ  ổ ạ   ế  sáng t o, đòi h i ph i thay đ i các ho t đ ng đào t o, nhân l c cho n n kinh t ụ   ạ ng pháp đào t o v i s   ng d ng nh t là ngành ngh  đào t o, hình th c và ph ả   m nh m  c acông ngh  thông tin. Theo đó, các ph ng th c gi ng d y cũ không ủ ớ ự ậ ủ ớ   còn phù h p v i nhu c u c a xã h i. V i s  v n d ng nh ng thành t u c a cách ạ ủ ề    b t c  đâu đ u có th  truy c p vào th  vi n c a nhà m ng 4.0 thì ng ư ệ   ư ậ ể ự ọ ự ườ ng đ  t i mô hình th  vi n tr  nghiên c u. Nh  v y, không th  ch  t n t ố ặ ự ề . Ho c chúng ta ng ph i xây d ng đ truy n th ng mà các tr   ọ   ầ ớ ế ư ớ ữ ẽ s  có nh ng mô hình gi ng d y m i nh  đào t o tr c tuy n không c n l p h c, ườ ọ ầ ạ ng d n h c qua m ng. không c n giáo viên đ ng l p, ng   ượ ố  ả ỏ ế ị ả ớ c s Nh ng l p h c  o, th y giáo  o, thi ẽ ở  ư hóa và chia s  qua nh ng n n t ng nh  Facebook, YouTube, Grab, Uber... s  tr ề ớ   i. thành xu th  phát tri n trong ho t đ ng đào t o ngh  nghi p trong th i gian t ộ   ở ộ i hay trong m t Khi đó, ki n th c không th  bó h p và đ c quy n b i m t ng ạ ắ ọ ơ ộ ể ế i h c có nhi u c  h i đ  ti p c n, tích lũy, ch t l c cái ph m vi t   ộ   ộ ớ i lao đ ng m i, cái hay, có nhi u c  h i đ  tr  thành m t công dân toàn c u ­ ng ạ ạ ườ ươ   ng sáng t o và có tính c nh tranh. t ng lai có kh  năng làm vi c trong môi tr ấ   ấ ằ ầ  n a, mà là b ng c p ng cu i cùng không còn là b ng c p trên gi y t Ph n th ộ   ộ ở ạ ứ ị theo nghĩa m  r ng, trao đ i tri th c, sáng t o, giá tr  đóng góp cho xã h i. B i m t ườ ườ ệ   i có văn c vi c ch  không c n ng i làm đ doanh nghi p tuy n d ng là c n ng ệ ầ ề ằ ấ b ng cao. T  đó có th  b  vi c yêu c u v  b ng c p hay xem đó là đi u ki n tiên   ư ậ ổ   ể ả ơ ở quy t khi tuy n d ng lao đ ng. Nh  v y, các c  s  giáo d c s  ph i chuy n đ i ữ ủ   ị ườ ữ ỉ ng c n”, nh ng n i dung c a m nh m  sang mô hình ch  đào t o “nh ng gì th  tr ế ả ượ ầ   ữ ơ ả ẽ c rút ng n và thay th  vào đó là nh ng n i dung c n các môn c  b n s  ph i đ ả   ủ ề ầ ủ ứ ế ể  nói chung và đ m thi ọ ậ ườ ọ ả ươ ệ ự ể ng châm “h c t p su t đ i”. Theo mô hình i h c th c hi n đ b o đ  ng   ầ ấ   ớ ụ ế ệ ắ ớ t m i này, vi c g n k t gi a c  s  giáo d c đào t o v i doanh nghi p là yêu c u t ạ   ơ ở ạ ẩ ế y u đ  b  sung cho nhau. Đ ng th i, đ y m nh vi c hình thành các c  s  đào t o ồ ự ượ   ồ ự ể ệ trong doanh nghi p đ  phân chia các ngu n l c chung, làm cho các ngu n l c đ c ả ẽ ử ụ   i  u h n. Đi u này s  tác đ ng đ n vi c b  trí cán b  qu n lý, s  d ng m t cách t ạ ụ ơ ở ủ ệ   i các ph c v  và đ i ngũ giáo viên c a các c  s  giáo d c ngh  nghi p. Khi đó, t ố ể ữ ệ ấ ả ườ ọ ừ ủ ơ ở  mã s , đi m s , thông tin cá i h c t t c  các d  li u c a ng c  s  giáo d c, t   ề ườ ạ   ợ ườ ữ ộ ơ ư ạ ượ ố ề ng h p, ng c s  hóa t nhân... đ u đã đ i d y i m t n i l u tr . Trong nhi u tr ậ ườ ấ ả ọ ệ ỉ ầ   i tranh lu n trên “mây” mà ch  c n “v t” tài li u lên “mây” (Cloud), t ế   ự ế ộ ả ư ượ ự ả ẫ  này, n u c th c t , hi u qu  và tính đ ng b . Tr c s  riêng t v n đ m b o đ ị  ệ ẽ ổ ườ i h c. Doanh nghi p nói riêng và th các tr ng không thay đ i thì s  không có ng ọ   ư ế ườ ướ ườ ọ ẽ ầ i tìm h c i h c s  càng h tr ng nói chung có nhu c u nh  th  nào, thì ng ầ ữ ư ứ c nhu c u đó. Đây th c s  là m t thách th c vì h u nh  các nh ng n i đáp  ng đ   ế   ạ ở ứ ộ ỉ ừ ớ ệ ườ  m c đ  giáo viên gi ng d y b ng máy chi u, ng hi n nay m i ch  d ng l tr i

ộ ạ ệ ẻ

ọ ọ ể ứ ườ ẹ ệ ư ữ ng h c.

ế ươ ụ ế ậ

ạ ể ng pháp ti p c n ả ẩ ầ

ả ẽ ớ ạ ắ ầ ạ ụ ể ướ ễ

ề ơ ấ ự ướ ướ ạ ộ ị c m t c n ph i xác đ nh lĩnh v c đào t o h ữ ệ

ậ ả ạ ệ ễ ượ k t qu

ổ i các di n đàn công nghi p th  gi ươ

ầ tri n khai các ch ả

ằ ẩ ứ ư ứ ự ầ

ệ ệ ự

ả ậ ạ ị ướ ả t nên h ữ ệ

ọ ố

ầ ộ

ế ướ ậ ơ ế ế t k  ch ỹ ợ

ả ể ố ớ ệ ứ ề ề ầ ấ

ệ ố ộ

ớ ng trình đào t o b c c ở ộ ả ớ ự ạ ổ ủ ụ

ế ố ườ ữ

ậ ỹ

ữ ườ ệ ầ ủ

ệ ạ

ố ớ ự ẩ c đ a vào chu n đ u ra c a ch ả  duy ph n bi n, t ệ ư ắ ệ ắ ặ

ố ờ ươ ng pháp và ý th c h c t p su t đ i.

ươ ế ạ ắ ổ

ể   video, chia s  tài li u trên m ng. Kinh phí eo h p cũng là m t trong nh ng đi m chính khi n các  ng d ng khoa h c công ngh  ch a phát tri n trong tr       Ph ứ ớ ộ            Chúng ta c n ph i đ y m nh các ho t đ ng đào t o đ  thích  ng v i cu c ề ươ   ướ ng ng v  t CMCN 4.0. C  th , tr ể   ề ng khá rõ ràng v  chuy n lai vì CMCN 4.0 đã di n ra m nh m  v i nh ng xu h ệ   ề ủ ị ng thay đ i công nghi p d ch c  c u ngành ngh  c a n n công nghi p. Xu h ả  ế ớ ừ ế i, t c th o lu n và làm rõ t cũng đã đ ự ế ể ứ ề   ng trình công các công trình nghiên c u v  CMCN 4.0 và th c t ơ ở ậ ệ ạ ỹ ố i các qu c gia hàng đ u, nh  Đ c, M , Nh t B n… Trên c  s  đó, các nghi p t   ạ   ự ọ ạ ạ ọ ầ ườ ng đ i h c c n xác đ nh các lĩnh v c đào t o tr ng tâm, các lĩnh v c đào t o tr ạ   ồ ự ờ ạ ề ươ ướ ng lai nh m đáp  ng nhu c u th i đ i và chu n b  ngu n l c đào t o ng v  t h ạ   ể ặ ầ ứ ng vào đ đào t o đáp  ng yêu c u công nghi p. Các lĩnh v c đ c bi ậ ệ ệ ồ g m: công ngh  thông tin, qu n lý m ng, khai thác d  li u, b o m t, v t li u, y   sinh h c, rô­b t … ơ   ươ ạ ạ ơ ở ng trình linh đ ng h n,     Bên c nh đó, các c  s  đào t o c n ph i thi ứ ậ ớ i phát tri n các k  năng phù h p v i CMCN 4.0,   ng t ki n th c c p nh t h n, h ệ ố ậ ử  ươ ể ư  duy h  th ng và liên ngành. Đ i v i các ch phát tri n t ả ế ạ   nhân, bên c nh các ki n th c v  ngh  nghi p, c n ph i m  r ng cung c p thêm ằ   ứ ự ế  nhiên xã h i, công ngh  thông tin, qu n lý m ng… nh m các kh i ki n th c t ể ườ ọ i h c có th  thích nghi nhanh v i s  thay đ i c a công m c đích làm cho ng   ự   ả ệ ệ ệ ngh , làm vi c hi u qu  trong môi tr ng có tính k t n i cao, gi a các lĩnh v c, ọ ồ ế ớ ả i  o và th t. Các k  năng quan tr ng đ i v i ngu n nhân l c trong môi gi a th  gi   ươ ả ượ ư ầ ươ   ng trình ng t tr ng tác công ngh  c n ph i đ ệ  ỹ ư ệ ỹ ạ  duy h đào t o: k  năng làm vi c nhóm, k  năng sáng t o, t ố ỹ ụ   ề ế ị th ng, k  năng ra quy t đ nh trong đi u ki n không ch c ch n… đ c bi t giáo d c ứ ọ ậ ườ ọ i h c ph ng ế ế t k  các khóa đào t o ng n h n hay các ch ạ ố ượ ệ ế i các doanh nghi p là th c s  c n thi

ộ ề ổ ớ

ạ ng khác nhau t ủ ầ ơ ấ ề ự ệ ị

ệ ấ ị

ề ạ

ớ ng đào t o và hu n luy n vô cùng l n đ i v i các công ty cung c p d ch v ạ ọ ở ườ ả ở ơ

ạ ọ ầ ể ể ạ ươ ự ế

ng trình thi ệ ệ ấ ọ ấ ả ụ

ứ     Thi ng trình b  sung ki n th c cho   ừ ự ự ầ ố ả   t ng đ i t t trong b i c nh ự  ứ ẽ ế CMCN 4.0. Nhu c u c a xã h i v  b  sung ki n th c s  vô cùng l n khi có s ẽ ở   ể ổ chuy n d ch trong c  c u ngành ngh , s  thay đ i công ngh . CMCN 4.0 s  m  ra ạ ụ  ấ ị ườ ố ớ th  tr ế ạ ố ệ ố ớ ặ ụ   ng đ i h c v n có th  m nh v  đào t o. Tuy t đ i v i các tr giáo d c, đ c bi ớ   ộ ớ ề ố ườ ng đ i h c c n ph i c i m  và đ i tho i nhi u h n v i xã h i, v i nhiên, các tr ệ   ự ộ ị ườ t th c và hi u ng lao đ ng đ  tri n khai và th c hi n các ch th  tr ẫ ệ ậ ư ả qu , nh ng v n không đánh m t b n ch t h c thu t riêng bi   t và nhi m v  giáo ơ   ụ ộ d c r ng h n.

ứ ổ ườ Ngoài ra, cách th c t ả ng pháp gi ng d y t ch c và ph

ươ ể ứ ệ

ẻ ụ ệ ấ

ổ ả ạ ọ ườ ng đ i h c đ u t ạ ạ ế ả ạ ọ h c cũng ph i thay đ i.Công ngh  phát tri n v i chi phí r  là đi u ki n thu n l ể đ  các tr ệ ạ d y hi n đ i. Bên c nh hình th c gi ng d y tr c ti p cho ng ạ ạ ề ớ ươ ầ ư ơ ở ậ  c  s  v t ch t, các công c  và ph ườ ọ ự ứ i h c, các tr ạ   i các tr ng đ i ậ ợ   ệ i ả   ng ti n gi ng ườ   ng

ạ ư ứ

ườ ạ ơ ề i h c và ng

ế ế t k  môi tr ạ ề ả ẫ i các phòng thí nghi m hay phòng mô ph ng  o. S  d ng h

ả ể

ộ ả ệ ử ụ ạ ượ c ph ng m t cách hi u qu  nh t. H  th ng h c online ngày càng đ

ươ ể ươ ệ ế ế ươ t k  ch ệ ố ậ ườ ọ ng pháp, l ừ ọ ng h c, ph ng data đ  l n v  cá nhân ng

ế ứ

ng trình, t ọ ữ ệ i h c (th i l ả ọ ậ ụ ố ừ ậ t nh t cho t ng h c sinh v i l

ậ c. Do v y các tr

ổ ườ   đào ứ ch c ơ t

ọ ng pháp giáo d c t ọ ậ ng pháp h c t p mà ngay c  giáo viên t ẩ ầ ạ ọ ạ t o   và ỏ ộ ượ   ứ ạ ầ

ệ ố ậ

ề ồ ẩ ạ ả ng đ i h c ph i chu n b  k

ệ ế ố ả ườ ậ ụ ế ậ ả ộ

ạ ọ ứ ệ ườ ả ộ

ườ ợ

ở ộ ấ ả ậ

ớ ố ư ấ  v n; qua đó cán b  gi ng d y có c ự ế ộ ớ ộ ả ắ ượ ạ ữ ắ ấ và n m b t đ

ệ ả ỉ ườ   ầ ử ụ ng c n s  d ng nhi u h n các hình th c khác nh  đào t o online, thi ể ả ườ ọ   ng tác l n nhau và truy n đ t thông tin, i d y có th  t o đ  ng ệ  ỏ ạ ự ổ ứ  ch c th c hành t t ổ ứ ữ ệ ố  ch c gi ng d y cho   th ng máy tính và d  li u big data đ  thi ố ượ ổ  ấ ừ t ng đ i t ệ ố ơ ế ẽ bi n h n, thông qua h  th ng online s  thu th p d  li u cho t ng cá nhân. Khi tích   ộ  ủ ớ ụ ượ ượ ề ờ ượ t c l  đ ộ ươ ạ   ng   tác,   k t   qu   h c   t p…),   các   thu t   toán   Machine trình   đào   t o,   m c   đ   t ớ ộ  ươ ấ ộ ẽ ư Learning s  đ a ra m t ph ấ ố ươ ố ư i  u cá nhân hóa ph trình t   t nh t cũng ệ ử ụ   ạ ằ ng đ i h c c n đ y m nh h n vi c s  d ng không b ng đ ậ ọ ứ     h c cách   t p   này. th c ộ  ả ạ ả     Đào t o đáp  ng yêu c u CMCN 4.0 đòi h i đ i ngũ gi ng d y ph i có trình đ ẩ   cao v  chuyên môn, công ngh  thông tin, h  th ng m ng…, do v y công tác chu n ị ỹ  ỏ ự ị b  ngu n nhân l c cũng là y u t  đòi h i các tr ạ ưỡ   ng.   Cán  b   gi ng   d y   ph i  liên   t c   c p   nh t   ki n   th c   chuyên  môn,   công l ị   ấ ằ ệ ng xuyên tham gia các l p hu n luy n, h i th o, h i ngh . ngh … b ng cách th ạ ọ ệ   ạ ng đ i h c ph i m  r ng đ i tho i, h p tác v i doanh nghi p Ngoài ra, các tr ơ  ứ trong các ho t đ ng nghiên c u, t p hu n và t ệ ả ộ ế h i ti p c n đi u ki n s n xu t, kinh doanh th c t   c nh ng thay ể ự ổ ủ đ i c a th  tr ạ ộ ậ ề ạ   ề ị ườ ng đ  th c hi n các đi u ch nh trong gi ng d y.

ế ượ ườ ủ ự ủ ể ạ Chi n l ể c phát tri n con ng i ­ Ch  th  và trung tâm c a s  sáng t o

ủ ậ

ậ ự ộ ữ ệ

ự S  phát tri n nh  vũ bão c a KH&CN trong 2 th p k  đ u tiên c a th  k ớ  đ ng hóa, trí tu  nhân t o và nh ng sáng ch ữ ỷ ầ ạ ố ạ ề ả ữ ớ

ề ưở ể ế ỷ  ủ ể ế  XXI v i Internet k t n i v n v t, t m i trong nhi u lĩnh v c chính là nh ng n n t ng then ch t t o nên nh ng cú hích   ự cho s  tăng tr ư ế ố ạ ự ng và phát tri n.

ả ặ ễ ứ

ữ ứ ữ ề ầ

ả ư ặ ơ ộ ự ệ ớ ồ ự ộ ị ầ ả ọ ể ữ ể ệ t chú tr ng phát tri n ngu n l c con ng i, c n xây d ng m t k ch b n cho s

ườ ố ả ườ t Nam trong b i c nh CMCN 4.0, trong đó con ng

ể ủ ể ệ ủ ự ạ ờ ạ ẽ   Trong th i đ i CMCN 4.0, KH&CN s  mang tính liên ngành và xuyên ngành ộ ề ế ượ   ngày càng sâu r ng, vi n c nh đó đ t ra thách th c ph i có chi n l c v  phát ủ ề ườ   i. Trong khi chúng ta nói nhi u v  nh ng đ c tr ng c a CMCN 4.0, tri n con ng ặ   ự nh ng thành t u v  công ngh  v i nh ng thách th c và c  h i, chúng ta c n đ c ự  bi ộ ủ   phát tri n c a xã h i Vi i là ch  th  và là trung tâm c a s  sáng t o.

ầ ư ệ ụ ạ ọ ẽ ệ ườ ẽ ng, th  vi n, các phòng thí nghi m… mà s  là môi tr

ớ ờ ạ ườ ư ạ ộ ố ọ

ả ặ ố ộ ạ ứ ậ ổ

ườ ể ạ ọ ườ ủ ộ

ự ự ầ ổ

ạ ở ệ ạ ỉ ơ ở               Trong th i đ i CMCN 4.0, các c  s  giáo d c đ i h c s  không còn ch  là   ng sinh th y, trò, gi ng đ ủ ố   thái v i 3 đ c tr ng c t lõi xuyên su t và tác đ ng lên m i ho t đ ng c a nhà ế ượ ớ   c phát tr ng là: s  hóa, nghiên c u và đ i m i sáng t o. Vì v y, trong chi n l ủ   ầ ữ ả ng đ i h c ph i bám sát nh ng n i dung này. Đ u ra c a tri n c a mình, các tr ớ   ồ quá trình đào t o trong CMCN 4.0 là ngu n nhân l c có năng l c, tinh th n đ i m i sáng t o và kh i nghi p.

ờ ạ ế c nhúng sâu vào ngành khác) và ngày càng có xu h

ạ ạ ấ ế ổ ế ụ

ườ ọ i, m i c  s  giáo d c

i gi a các ngành. Trong khi đào t o l ng “Uber hóa” trong giáo d c là t ơ ộ ắ ứ ẹ ỗ ọ ờ

ộ   ứ              Th i đ i CMCN 4.0, các ki n th c có tính liên ngành, xuyên ngành (m t ướ ượ   ng xóa nhòa ranh ngành đ ữ ớ i có tính cá th  hóa ngày càng cao. Xu gi   ướ ế   ở t y u và ngày càng tr  nên ph  bi n. Ki n h ụ ở ọ   ọ ơ ở ơ ở ữ ệ ứ th c và thông tin, c  s  d  li u, c  h i cho m i ng  m i ơ n i, m i ch , không còn c ng nh c và bó h p trong không gian và th i gian, biên   ớ gi ổ i, vùng lãnh th .

ế ừ

ộ ườ ổ ơ ả ệ  kinh nghi m qu c t ầ

ẽ ụ ọ

ụ ấ ố ế  cho th y, đ  đ t đ ấ ng c n cung c p cho ng ệ ỹ ạ ẫ

ế ự ị ệ

ạ ạ ấ ườ ầ ể ổ

ề ả ự ề ị

ữ ệ ỡ ậ ố ố ả ự

ể ủ ể ườ ạ ả ớ ố ị

ể ạ ượ   ứ              Các nghiên c u và t ng k t t c ầ ườ ọ   i h c trong đ u ra đó, các n i dung c  b n mà nhà tr ậ ờ ạ   th i đ i CMCN 4.0 s  là giáo d c STEM (khoa h c, công ngh , k  thu t và toán ọ ế   h c) và giáo d c khai phóng đ n nay v n còn nguyên giá tr . Bên c nh đào t o ki n ữ   ự ậ ỹ ứ th c và k  năng, tăng c ng th c hành th c t p, công ngh  thông tin và ngo i ng , ạ ớ ớ ư ạ    duy t m nhìn, đ i m i sáng t o, phát tri n b n v ng r t quan thì đào t o v i t ề   ị ọ tr ng. Các giá tr  nhân văn, giá tr  truy n th ng và s  hài hòa ph i là b  đ  và n n ộ ả t ng cho s  phát tri n c a xã h i trong b i c nh CMCN 4.0. Chính vì v y, chúng ta   ề ả   ớ ầ i trong giai đo n m i, v i nòng c t và n n t ng c n có k ch b n phát tri n con ng là giáo d c.ụ

ớ ợ ấ ế ạ

ệ ườ ẽ ắ

ầ ế ượ ự

ườ ạ ị ế ứ

ớ ạ i h c. Song song v i đào t o và thu hút nhân tài, đ c bi

ườ ự ọ ộ

ơ ộ ố ể ắ ượ ắ t Nam n m b t đ c các c  h i cũng nh  v

ứ ể ậ ả ố ả   i th  c nh tranh l n nh t không ph i tài nguyên, công Trong b i c nh CMCN 4.0, l ế ạ ợ i th  c nh tranh và phát i. Ai có nhân tài, s  n m trong tay l ngh  mà là con ng   ớ   ờ ạ ể ổ ể ớ i và đ i m i c phát tri n con ng tri n trong th i đ i m i. C n xây d ng chi n l ỹ ự ể ụ ẽ ạ   m nh m  giáo d c đ  trang b  ki n th c, phát huy năng l c sáng t o và k  năng, ặ ườ ọ ệ ầ   t m nhìn cho ng t trong ệ ộ i trong m t xã h i hài hòa và lĩnh v c KH&CN, vi c chú tr ng phát tri n con ng   ư ượ ệ ể   t qua thách nhân văn là c t lõi đ  Vi ộ ể th c đ  phát tri n và h i nh p.

ậ ụ ướ

ể ỳ ầ

ắ ượ t Nam hoàn toàn có th c th i c  đ  v

ồ ế ỷ

ữ ố ứ ể ắ ượ ứ ầ ơ ộ ở  cu c CMCN l n th  3 đ  v c c  h i  ờ ơ ể ươ ắ ệ ậ ể  nh n di n và n m b t đ ế ế ớ i trong th  k  XXI n u bi ố ộ ứ ủ

ả ng cao và thu hút đ

ấ ượ ứ ệ ớ

ế ộ

ượ ơ ộ ừ ộ ể ậ ụ ế ớ ầ ệ t Nam có th  t n d ng đ i. Suy cho cùng, Vi

ế ậ ụ ệ ậ ổ

ị c c  h i t ộ ườ ế ượ ố ế ự ố ắ ắ   ứ ư              Các n c nh  Anh, Hoa K , Nga, Pháp, Đ c... đã t n d ng và n m b t ượ ơ ộ ả   ậ ừ ộ c c  h i ngay t đ  cu c CMCN l n th  2 đ  phát tri n; Trung Qu c, Nh t B n, ố Ấ ộ ể ươ   ộ Hàn Qu c,  n Đ ... đã n m b t đ n ệ lên... Vi   n lên ổ ủ ế ậ   thành “con r ng, con h ” c a châu Á và th  gi t t n ơ ộ ượ ụ ấ d ng nh ng c  h i và v t qua thách th c c a cu c CMCN 4.0. M u ch t là chúng   ể ể ự ồ ượ   ta ph i có ngu n nhân l c ch t l c nhân tài đ  phát tri n các ớ   ườ ồ ự i,   cùng  v i công   ngh   lõi,   các   hình   th c   kinh  doanh  m i.   Ngu n   l c   con   ng ướ   ể ư KH&CN chính là “chi c đũa th n” đ  đ a dân t c ta theo k p và sánh vai các n c  cu c CMCN trên th  gi   ộ   4.0 thông qua vi c thay đ i cách ti p c n giáo d c, nhanh chóng h i nh p sâu r ng ớ v i qu c t và then ch t là xây d ng chi n l ể c phát tri n con ng i.

ụ ạ ọ ổ ớ ủ ự ọ ể ẩ Đ i m i giáo d c đ i h c ­ Đòn b y quan tr ng c a s  phát tri n

ệ ủ ậ ả

ố ấ ư ệ

ổ ạ ọ ấ ượ ụ ạ ự

ủ ệ

ễ ừ ự ộ Ấ ậ ạ ọ ế ị ạ ọ ộ ố ả ệ ờ ớ ố ướ   c nh  Nh t B n, Hàn Qu c, Trung ả ụ ạ ọ  ­ c  đào ặ   t là giáo d c đ i h c ồ ng cao có ý   ể ổ ớ   t Nam trong CMCN 4.0. Đ  đ i m i ơ  i pháp c ự i chúng ta nên th c hi n m t s  gi

T  th c ti n và kinh nghi m c a các n ớ Qu c và  n Đ  cho th y, đ i m i giáo d c (đ c bi ể ạ t o b c đ i h c và sau đ i h c), đ  đào t o ngu n nhân l c có ch t l ế ự nghĩa quy t đ nh đ n s  thành công c a Vi ụ giáo d c đ i h c, trong th i gian t ả b n sau:

ả ế t lý m i v  giáo d c đ i h c

ừ ế ố ờ ạ ộ M t là, ph i xây d ng m t tri ụ ớ ề ệ ầ ứ

ổ ủ ạ ể c phát tri n trên th  gi

ự  y u t ế ớ ọ ế ể ả

ớ ớ ự ủ ế ạ ạ

ổ ạ ệ ố ổ ớ   ụ ạ ọ : nhu c u đ i m i ộ ấ ạ ọ  th i đ i. Hi n nay, các đ i h c nghiên c u c a các giáo d c xu t phát t   ể ạ ọ ổ ướ ắ   i đang chuy n mình sang đ i h c đ i m i sáng t o, g n n ứ ệ   ứ ế k t nghiên c u khoa h c và chuy n giao các k t qu  nghiên c u v i doanh nghi p. ờ ạ   ế ả ậ t lý c a đào t o nhân l c trong th i đ i t lý đào t o ph i thay đ i. Tri Vì v y, tri ở ớ CMCN 4.0 là s  hóa, đ i m i sáng t o và kh i nghi p.

ầ ủ Hai là, đ i m i c u trúc và yêu c u, chu n đ u ra c a các ch

ộ ế ủ ầ ề ươ ả ớ ấ ố ớ và   phù   h p   v i   đi u   ki n,   hoàn   c nh   c a   Vi

ứ ẩ ớ ữ

ả ề ườ ạ ọ

ệ ể ư ệ ử ườ ọ ớ c cho ng ồ

ổ ể ươ ệ ớ ệ ệ ị ượ ọ ậ ả

ạ ấ ậ ự ậ ế

ệ ươ ậ

ươ ậ ạ ủ i. Sinh viên ra tr

ộ ườ ớ ế ụ ệ ầ ở

ọ ắ ủ ượ ự ầ ệ   Vi ắ ệ ế

ự ủ ị ế ượ ứ ạ ậ

ế ớ

ể ề ầ ổ

ạ ọ ử ề ổ

ậ ạ ọ ả ư ữ ạ ng đ i h c ph i tham gia vào b ng x p h ng đ i h c trên th

ả ể ứ ọ

ạ ọ ạ ọ ự ủ ẽ ạ

ổ   ng trình đào ệ   ợ ậ ạ t o,   h i   nh p   v i   qu c   t t ỹ ạ ế Nam: ngoài ki n th c chuyên môn, ngo i ng , công ngh  thông tin và các k  năng   ỹ i h c k  năng ng đ i h c ph i trang b  đ m m nh  hi n nay; các tr   ự ế   ả , thu th p, x  lý và ki m soát thông tin, tr i nghi m h c t p đ ng hành v i th c t ớ   ợ ng trình đào t o ph i chuy n đ i phù h p v i th c t p và các công ngh  m i. Ch ọ ự  ữ ủ xu th  liên ngành, xuyên ngành c a CMCN 4.0. nh t là nh ng ngành khoa h c t ộ   ạ ầ ế ỹ ng trình đào t o c n h i nh p sâu r ng nhiên, công ngh  ­ k  thu t, kinh t …; ch ỉ ế ớ ớ ng trình đào t o c a khu v c và th  gi   ng không ch  có v i ch ổ ả ệ   công ăn vi c làm, mà còn ph i có t m nhìn, có khát v ng đ i m i sáng t o và tinh ề ở ệ th n   kh i  nghi p.   Hi n   nay,   t   Nam   đang  nh c   nhi u   đ n   giáo   d c   khai   ồ   ể ắ c các công ngh  n u ngu n phóng, tuy nhiên, không th  n m b t và làm ch  đ ớ   c đào t o và trang b  ki n th c STEM. Vì v y, v i nhân l c c a chúng ta không đ ụ ờ ạ ụ   t lý giáo d c nh  trên, trong th i đ i CMCN 4.0, giáo d c khai phóng v i STEM tri ủ   ớ ố ộ ữ và phát tri n b n v ng chính là nh ng n i dung đ i m i c t lõi và c n có c a ươ ụ ng trình đào t o. Lu t Giáo d c đ i h c s a đ i năm 2018 cũng đã đ  ra ch   ế ệ ế  ườ ụ ạ nhi m v  các tr ớ ẩ ả ổ   ườ ữ ng đ i h c ph i đ i i. Đây là nh ng s c ép và đòn b y quan tr ng đ  các tr gi ụ   ẩ ớ ng theo các tiêu chí và chu n m c c a giáo d c m i m nh m  và nâng cao ch t l ớ ế ớ ạ ọ đ i h c trên th  gi ấ ượ ờ i trong th i gian t i.

ươ ệ ng lai

ỏ ạ  và phát tri nể  ngành ngh  cho t ự

ồ ệ

ạ ệ ố ệ ươ ợ ng tác th c t

ề ớ ượ ớ

ậ ệ ậ ự ồ

ệ ỹ ớ ộ ố ườ ệ ầ

ự ế ể ứ ả ạ ọ ớ ủ ng đ i h c l n c a Vi ắ ị ị ệ ế ờ ạ ạ ọ ộ ầ ề            Ba là, c n có quy ho ch : hi n nay,   ự ượ ự   chúng ta còn quá m ng l c l ng chuyên gia và ngu n nhân l c trong các lĩnh v c ả   ệ ạ ự ộ  đ ng hóa và trí tu  nhân t o. Bên c nh công ngh  thông tin, chúng ta cũng ph i t ứ ạ ẩ , an toàn đ y m nh nghiên c u v  tích h p h  th ng, công ngh  t   ụ   ế ng m i, các v t li u m i tiên ti n, thông minh… đ   ng d ng thông tin, năng l ư ớ ự   cho các lĩnh v c công ngh , k  thu t m i cũng nh  ngu n nhân l c qu n tr  doanh t Nam nghi p theo các mô hình m i. G n đây, m t s  tr   ở  ố (trong đó có Đ i h c Qu c gia Hà N i) đã nhanh chóng b t k p xu th  th i đ i, m

ạ ậ

ệ ớ ụ ớ

ệ ề ề ậ ọ ố

ữ ệ ợ ữ ứ ệ ấ

ỹ ư   đào t o các ngành/chuyên ngành m i nh  an toàn thông tin, k  thu t máy tính, ượ   ng m i, an ninh phi robotic, công ngh  hàng không vũ tr , công ngh  nano, năng l ữ ể ổ ế truy n th ng, khoa h c d  li u, phát tri n b n v ng, bi n đ i khí h u… Đó là   ờ   ụ ạ ọ ờ ủ ị nh ng đáp  ng r t phù h p và k p th i c a giáo d c đ i h c Vi t Nam trong th i gian qua.

ổ ả ươ ự ng xây d ng chi n l

ẩ ể c và gi ầ ạ ế ượ ng đ i h c:

ỹ ư ệ ệ ự

ạ ấ ượ ớ ạ ổ ườ ng cao

ữ ạ

ắ ầ ế ỹ ư ạ ươ ứ i Nh t B n t

2015. Ch ơ ọ ộ ớ ề ả ậ ọ ề ệ

ả ừ ậ ề ữ ữ ạ ớ ố ẩ i pháp đ i m i đào t o tài            B n là, kh n tr ầ ư  ạ ọ  c n tri n khai đ y m nh đ u t ườ ấ ượ ng cao trong các tr năng và ch t l ạ ự ộ   ề ử ạ  đ ng đào t o c  nhân/k  s  tài năng v  công ngh  thông tin, m ng máy tính, t ờ ạ ơ ệ ử , trí tu  nhân t o và các lĩnh v c khác. Th i đ i ngày nay đang có xu   hóa, c  đi n t ậ ạ ọ ở  ể ạ ế ng cao theo cá th  hóa, do v y các tr ng đ i h c  th  đào t o tài năng và ch t l ấ ượ ạ   ở ậ ầ ớ ệ  b c đ i t Nam c n s m đ i m i mô hình đào t o tài năng và ch t l Vi ượ   ầ ộ ọ c h c. M t trong nh ng mô hình hay là đào t o “k  s  toàn c u” đã b t đ u đ ạ ạ   ng trình đào t o này có các ki n th c liên đào t o t ạ   ề ngành v  toán h c, v t lý, c  h c c ng v i n n t ng v  công ngh  thông tin, ngo i ể ng  và phát tri n b n v ng.

ổ ớ ạ ả ng pháp gi ng d y và h c t p:

ươ ở

ọ ớ ự ạ ơ ộ ể

ả ờ ạ ệ ữ ồ ọ ớ ườ ể ấ

ẽ ổ ng nhiên s  kéo theo nh ng thay đ i tiêu chí đánh giá v

ấ ượ ườ ế ể ạ ọ ậ  v i s  ra đ i c a các ờ ủ           Năm là, đ i m i ph   ệ ớ ọ ậ ở ọ   ể ả  m i công ngh  m i và IoT đã m  ra nh ng kh  năng có th  gi ng d y và h c t p  ố ư   ủ ọ ơ i  u i, đ ng th i t o ra các c  h i đ  tranh th  và t n i m i lúc, h c xuyên biên gi ư “uber hóa  ề ồ ự hóa các ngu n l c (v  con ng i, h c li u, c  s  v t ch t…) ki u nh trong giáo d c”ụ  và đ ề  ươ ị ki m đ nh ch t l ơ ở ậ ữ ạ ọ ng đ i h c. ng và x p h ng các tr

ể ể

ậ ủ ự ể

ế ớ

ị ớ ợ ự ượ ướ ệ ớ ế ượ ể ậ ự ng trong và ngoài n

ướ ứ ằ ệ ứ

c đ  t p h p l c l ứ ự ỹ ự

ạ ậ ầ ậ ệ

ợ ướ ứ ứ ạ c thông qua các nhóm nghiên c u m nh đ

ơ ộ ủ ứ ữ ạ ạ ắ

ứ ể

ượ ấ ượ ứ ể

ấ ượ ư ậ ự ố

ọ ủ ộ ữ ể

ộ ề ự   ợ ự ượ ậ ng, thu hút nhân tài đ  xây d ng và phát tri n ti m l c          Sáu là, t p h p l c l ể ế ứ  đ  có th  ti p c n và phát c nhà thông qua các nhóm nghiên c u: KH&CN c a n   ệ ủ ể i và làm ch  các công ngh  lõi, chúng ta   tri n công ngh  m i, theo k p v i th  gi ằ   ầ c nh m xây d ng b ng c n có chi n l ấ   ượ c các nhóm nghiên c u m nh, các trung tâm nghiên c u, vi n nghiên c u xu t đ ệ ủ ố ớ ắ s c trong các lĩnh v c k  thu t ­ công ngh  ch  ch t và các lĩnh v c m i phát sinh   ồ ự ộ   ề ọ ạ trong CMCN 4.0. Chúng ta c n t p h p, t o m i đi u ki n phát huy ngu n l c đ i ể  ngũ trí th c tài năng trong và ngoài n ờ ạ ắ   n m b t nh ng c  h i c a th i đ i. Bên c nh các nhóm nghiên c u m nh, các ầ   c quan tâm phát tri n. Thông qua các nhóm nhóm nghiên c u chính cũng c n đ ứ   ng và ng đào, nghiên c u, nâng cao ch t l nghiên c u chính đ  nâng cao ch t l ụ ạ ọ ơ ở ứ ề ti m l c nghiên c u khoa h c c a các c  s  giáo d c đ i h c. Mu n nh  v y, có   ứ   ả ẽ  chúng ta ph i có nh ng đ t phá trong chính sách phát tri n các nhóm nghiên c u, l ử ụ s  d ng và đãi ng  nhân tài.

ữ ồ ự ế

ạ ườ ầ ọ ệ

ụ ả

ơ ồ ự ướ ủ ự ể B yả  là, c n có nh ng đ t phá v  c  ch  chính sách ề ơ ộ ể t   Nam   đang   chuy n   mình   theo   xu   th ng   đ i   h c   Vi tr c nầ  “c  ch  khoán 10” ạ ọ ế  trong giáo d c đ i h c nh m gi ườ ngu n l c cho s  phát tri n c a nhà tr ằ ng. Nhà n ể : đ  có ngu n l c, các   ủ và   đang   r tấ     chự ế t ọ   i phóng và phát huy m i ỗ ợ  ầ c c n có chính sách h  tr

ở ệ ể ướ ườ ọ c ­ nhà tr ng ­ nhà khoa h c và

kh i nghi p và tri n khai mô hình 4 nhà: nhà n doanh nghi p.ệ