intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch chuyên đề 14: Kỹ năng phân công và phối hợp trong hoạt động công vụ

Chia sẻ: Codon_06 Codon_06 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.408
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến với "Bài thu hoạch chuyên đề 14: Kỹ năng phân công và phối hợp trong hoạt động công vụ" các bạn sẽ được tham khảo tình huống giải quyết về một số vấn đề khó khăn trong công tác phối hợp tại cơ quan, đơn vị công tác gặp phải. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch chuyên đề 14: Kỹ năng phân công và phối hợp trong hoạt động công vụ

  1. BÀI THU HOẠCH CHUYÊN ĐỀ 14: KỸ NĂNG PHÂN CÔNG VÀ PHỐI HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG VỤ Họ và tên: Nguyễn Trọng Đoan Sinh năm: 1981 Học viên lớp: Bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính năm 2015 Trường: Chính trị tỉnh Lào Cai Câu hỏi: Anh (chị) hãy nêu một số vấn đề khó khăn trong công tác phối hợp tại cơ quan, đơn vị anh (chị) công tác gặp phải? BÀI LÀM Cơ quan tôi công tác là Văn phòng Thành ủy Lào Cai, là cơ quan tham mưu, tổng hợp của Thành ủy: Giúp Thành ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu; tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế-xã hội, nội chính, đối ngoại của cấp uỷ; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của Đảng bộ. Trực tiếp quản lý tài sản, tài chính của Thành ủy và các cơ quan, tổ chức đảng thuộc Thành ủy, bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp uỷ; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo của cấp uỷ. Trong đó, cơ quan Văn phòng là đầu mối kết nối, điều tiết và tham mưu phân công phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị toàn thành phố trong tham mưu, giúp việc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Thành ủy, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy, cụ thể như: - Tham gia, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất, cụ thể hoá một số chủ trương của Thành ủy về cơ chế, chính sách kinh tế-xã hội, nội chính; tham gia ý kiến với cơ quan nhà nước trong việc cụ thể hoá chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. - Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng một số đề án, chương trình hành động, biên tập văn bản do Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy giao. - Tham gia, phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy trong việc quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, biên chế văn phòng cấp uỷ trực thuộc Thành ủy . - Phối hợp với các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng uỷ trực thuộc Thành ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quyết TULC/D/PCVPTH/Mr.Doan/TLCVC
  2. định, quy định, quy chế của Trung ương, Tỉnh ủy và của Thành ủy về kinh tế-xã hội, nội chính; việc thực hiện chủ trương, chế độ, nguyên tắc quản lý tài chính, tài sản của Đảng bộ, thẩm tra quyết toán của các đơn vị thụ hưởng ngân sách của Đảng bộ. - Phối hợp với các cơ quan tư pháp giúp Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy chỉ đạo công tác nội chính, xử lý các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp ở địa phương theo quy định. - Phối hợp với cơ quan chức năng nhà nước trong việc quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản; đầu tư dự án cho các cơ quan đảng theo đúng quy định của pháp luật. Việc phối hợp giữa Văn phòng Thành ủy với các cơ quan tham mưu đã đạt được một số kết quả tích cực: Phối hợp tham mưu xây dựng chương trình công tác của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và giúp cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chương trình công tác. Phối hợp tham mưu chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ các cuộc họp của BCH, Ban Thường vụ, Thường trực, Cơ quan Thành ủy, khối Nội chính thành phố và các cuộc họp chuyên đề, các buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị, xã phường; phối hợp trong công tác văn thư - lưu trữ theo quy định; phối hợp nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác hành chính, quản trị, rà soát tham mưu cung cấp trang thiết bị phục vụ tốt công tác của Cơ quan Thành ủy. Trong đó, nổi bật là thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chế độ thông tin, báo cáo và trao đổi tình hình giữa Văn phòng và các cơ quan tham mưu, các cơ quan cộng quản và các xã, phường, giúp cho cấp ủy kịp thời nắm bắt nhanh chóng thông tin, giải quyết có hiệu quả các điểm nóng trên địa bàn, cũng như công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, trong công tác phối, kết hợp giữa Văn phòng với các cơ quan liên quan còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: - Chất lượng việc phối hợp trao đổi thông tin chưa được cao, đáp ứng tốt cho tình hình thực tế; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa toàn diện; công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác phối hợp, xây dựng, triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát việc thực hiện Quy chế phố hợp, chế độ thông tin báo cáo chưa có chiều sâu và chưa tạo ra chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. - Nhận thức chưa đầy đủ của người đứng đầu cơ quan về vị trí, vai trò của công tác văn phòng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng; còn thuần túy coi văn phòng là bộ phận phục vụ, chưa quan tâm đúng mức đến nhiệm 2
  3. vụ tham mưu, tổng hợp, đôn đốc thực hiện kế hoạch, điều phối chung trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của đơn vị. Nhiều cán bộ, công chức văn phòng còn làm việc như cán bộ, công chức đơn vị hành chính - quản trị thông thường; việc triển khai công tác văn phòng còn chưa được quan tâm và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể. - Công tác chỉ đạo, lãnh đạo triển khai công tác văn phòng còn chưa có tính hệ thống và đổi mới, thiếu quyết liệt, chưa kiên trì, bền bỉ, đeo bám các mục tiêu, định hướng phát triển chung của công tác văn phòng; đồng thời còn chưa đưa ra được những giải pháp đột phá, căn cơ, lâu dài. - Tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của công tác văn phòng còn chưa được hướng dẫn, quy định thống nhất; quan hệ, cơ chế phối hợp, cơ chế thông tin trong công tác giữa Văn phòng với các cơ quan tham mưu cho Thành ủy còn thiếu sự khoa học, chặt chẽ, thậm chí có phần rời rạc, chưa tạo và phát huy được sức mạnh tổng hợp của Hệ thống chính trị. - Nhiều nhiệm vụ văn phòng chưa được triển khai đầy đủ, nghiêm túc dẫn đến chất lượng, hiệu quả công tác văn phòng còn hạn chế như công tác đôn đốc thực hiện kế hoạch, cảnh báo và đề xuất điều phối nguồn lực đối với các nhiệm vụ chậm tiến độ, công tác tham mưu, chuẩn bị chất lượng và hiệu quả các cuộc họp chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo đơn vị. Một số nhiệm vụ mới còn chưa được chú trọng quan tâm chỉ đạo thực hiện như công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, công tác đôn đốc, kiểm tra các kết luận... - Đội ngũ công chức làm công tác văn phòng không ổn định, phải kiêm nhiệm nhiều việc, nhiều trường hợp do năng lực còn nhiều hạn chế được bố trí về Văn phòng; trình độ chuyên môn nghiệp vụ không phù hợp với vị trí việc làm của công tác văn phòng. Việc thu hút công chức có trình độ năng lực về làm công tác văn phòng còn khó khăn do áp lực công việc lớn, chế độ đãi ngộ chưa xứng đáng, môi trường làm việc chưa hấp dẫn. - Tính chuyên nghiệp trong công tác văn phòng chưa cao. Công tác đào tạo nghiệp vụ văn phòng còn chưa được chú trọng đúng mức. Hầu hết các Chánh, Phó Chánh Văn phòng và công chức làm công tác văn phòng trong Hệ thống còn chưa được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác văn phòng. Để nâng cao chất lượng công tác Văn phòng nói chung, chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp nói riêng, Văn phòng Thành ủy cần tiếp tục được nâng tầm, từng bước chuyên nghiệp hóa, đảm bảo hỗ trợ đắc lực, hiệu quả việc triển khai các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị của thành phố được giao, trong đó cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau đây: 3
  4. Thứ nhất, cần khảo sát, đánh giá thực trạng chức năng, nhiệm vụ và đội ngũ công chức đang công tác tại cơ quan Văn phòng Thành ủy Lào Cai. Thứ hai, xây dựng quy định thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp của Văn phòng Thành ủy. Thứ ba, xác định vị trí việc làm; đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các vị trí việc làm trong Văn phòng. Thứ tư, tổ chức mối quan hệ phối hợp, cơ chế thông tin chặt chẽ, khoa học giữa cơ quan Văn phòng với các cấp chính quyền, các cơ quan tham mưu, giúp việc, các cơ quan cộng quản, các xã, phường trong công tác tham mưu, thông tin tổng hợp phục vụ công tác lãnh đạo toàn diện của Thành ủy. Thứ năm, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực công tác của cán bộ làm công tác văn phòng. Thứ sáu, xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ công tác văn phòng, trước tiên là xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản liên quan đến các hoạt chủ yếu của Văn phòng cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan như:Xây dựng quy trình ban hành văn bản, quy trình tổ chức hội nghị, quy trình đăng ký cung cấp, sửa chữa các điều kiện cơ sở vật chất, quy trình phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của Thành ủy Lào Cai. NGƯỜI VIẾT THU HOẠCH Nguyễn Trọng Đoan 4
  5. Nghiên cứu, đề xuất: - Chương trình công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy; giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc. - Tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện công tác đối ngoại của Thành ủy . - Sơ kết, tổng kết thực tiễn về công tác văn phòng cấp uỷ. Hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát: - Công tác thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Thành ủy ; chế độ cung cấp thông tin cho cấp uỷ viên và các tổ chức; theo dõi, đôn đốc các tổ chức đảng, đảng uỷ trực thuộc Thành ủy thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định. - Tiếp nhận, phát hành và quản lý các tài liệu, văn bản đến và đi; quản lý, khai thác mạng cơ yếu, mã dịch của Thành ủy. Thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước ở văn phòng cấp uỷ cấp dưới. - Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn phòng, công tác tài chính, tài sản của Đảng cho văn phòng cấp uỷ cấp dưới. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiệp vụ tài chính - kế toán cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách của đảng bộ. Thẩm định, thẩm tra: - Đề án của các cơ quan, tổ chức trước khi trình Thành ủy , Ban Thường vụ, thường trực về: Yêu cầu, phạm vi, quy trình, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của đề án. - Nội dung các đề án thuộc lĩnh vực kinh tế-xã hội, nội chính trước khi trình Thường trực, Ban Thường vụ (nếu được Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy giao). 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2