Ạ Ọ ƯỜ

TR

NG Đ I H C GIÁO D C

Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I Ạ Ọ Ụ ♦ ♦ ♦ ­­­ ­­­ ­­­ ­­­

ƯƠ

Ồ ƯỠ

CH

NG TRÌNH B I D

NG

Ệ Ụ Ư Ạ

Ạ Ọ

NGHI P V  S  PH M Đ I H C

BÀI THU HO CHẠ

Ọ Ạ ƯƠ

CHUYÊN Đ : GIÁO D C H C Đ I C

NG

Ạ H c viên: PH M ANH XUÂN

Ngày sinh: 25/02/1992

ơ                                N i sinh: Liên Bang Nga

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Công ty TNHH Thiên T

ng

Năm 2021

Ộ Ạ N I DUNG THU HO CH

ệ ượ ụ ộ ặ ủ ạ ườ ng xã h i đ c thù c a lo i ng i? Cho ví Câu 1: Vì sao nói: Giáo d c là hi n t

ọ ụ d  minh h a.

ệ ộ ị ụ Câu 2: Hãy phân tích khái ni m Giáo d c theo nghĩa r ng. Theo anh/ch  Quá trình

ụ ự ẹ ẹ ễ ọ ệ   ạ d y h c theo nghĩa h p và Quá trình giáo d c theo nghĩa h p trong th c ti n hi n

ồ ạ ụ ế ạ ữ nay có nh ng t n t ọ i, h n ch  gì? Cho ví d  minh h a

_________________________________________________________________

BÀI  LÀM:

ệ ượ ụ ộ ặ ủ ạ ườ Câu 1: Vì sao nói: Giáo d c là hi n t ng xã h i đ c thù c a lo i ng i? Cho

ụ ọ ví d  minh h a.

ệ ượ ộ ặ ủ ườ ụ 1. Giáo d c là hi n t ng xã h i đ c thù c a loài ng i

1.1.

ề ặ ấ Đ t v n đ

ừ ể ồ ạ ệ ấ ấ ườ ả ế Ngay t khi xu t hi n trên trái đ t, đ  t n t i con ng ạ ộ   i ph i ti n hành ho t đ ng

ộ ố ộ ộ ườ ế lao đ ng. Trong lao đ ng và trong cu c s ng hàng ngày con ng ậ   i ti n hành nh n

ế ớ ứ ỹ ượ ầ ệ ộ th c th  gi ầ i xung quanh, d n d n tích lu  đ c m t kho tàng kinh nghi m phong

ứ ữ ồ ộ ỹ ị ỹ ả phú bao g m các tri th c, k  năng, k  x o cùng nh ng giá tr  văn hóa xã h i nh ư

ự ề ạ ư ủ ạ ộ ứ ề ạ ẩ các chu n m c v  đ o đ c, ni m tin, các d ng ho t đ ng giao l u c a con ng ườ   i

ự ồ ạ ộ ể ủ ộ ườ ể trong xã h i… Đ  duy trì s  t n t i và phát tri n c a xã h i loài ng i, con ng ườ   i

ụ ạ ề ầ ữ ệ ấ ổ có nhu c u trao đ i và truy n th  l i nh ng kinh nghi m đã tích lũy  y cho nhau.

ệ ố ệ ượ ự ụ ề ế ệ ụ S  truy n th  và ti p thu h  th ng kinh nghi m đó chính là hi n t ng giáo d c.

ộ 1.2. N i dung

ệ ượ ụ ộ ộ ặ ệ ộ ỉ ườ Giáo d c là m t hi n t ng xã h i đ c bi t vì ch  có trong xã h i loài ng i giáo

ớ ả ồ ạ ể ằ ộ ườ ụ d c m i n y sinh, phát tri n và t n t i vĩnh h ng. Xã h i loài ng ế   i ngày càng bi n

ạ ộ ụ ể ể ở ộ ổ đ i, phát tri n, giáo d c cũng phát tri n và tr  thành m t ho t đ ng đ ượ ổ ứ    ch c c t

ệ ươ ế ạ ộ ươ ọ chuyên bi t: có ch ng trình, k  ho ch, có n i dung, ph ng pháp khoa h c… Nh ư

ạ ộ ụ ụ ử ề ệ ộ ị ậ v y, giáo d c là ho t đ ng truy n th  và lĩnh h i kinh nghi m l ch s  – xã h i t ộ ừ

ế ệ ướ ế ệ ế ệ ẩ ằ ộ ị th  h  tr ả   c cho th  h  sau nh m chu n b  cho th  h  sau tham gia lao đ ng s n

ấ ộ ờ ố xu t và đ i s ng xã h i.

ậ ủ ự ế ế ệ ướ ộ ộ ộ ề ạ ả ế ệ M t quy lu t c a s  ti n b  xã h i là th  h  tr c ph i truy n l i cho th  h  sau

ữ ể ế ấ ầ ự ế ộ ố ỗ nh ng hi u bi ẩ t, năng l c, ph m ch t c n thi ủ t cho cu c s ng c a m i cá nhân, gia

ế ừ ế ệ ứ ồ ộ ộ ỹ ỉ đình, c ng đ ng. Th  h  sau không ch  lĩnh h i, k  th a các tri th c, k  năng, k ỹ

ữ ả ơ ị ị ạ ả x o, giá tr … mà còn ph i tìm tòi, sáng t o và làm phong phú h n nh ng giá tr  đó.

ữ ế ể ệ ộ ờ ỗ Nh  lĩnh h i, ti p thu, phát tri n nh ng kinh nghi m mà m i cá nhân hình thành và

ủ ể ỗ ể phát tri n nhân cách c a mình. Nhân cách m i ng ườ ượ i đ ầ   c phát tri n ngày càng đ y

ấ ủ ứ ể ầ ạ ạ ỗ ề ủ đ , phong phú, đa d ng, s c m nh v  tinh th n và th  ch t c a m i con ng ườ   i

ượ ồ ự ơ ả ẽ ạ ứ ể ầ đ ộ   c phát huy s  t o nên ngu n l c c  b n đáp  ng các yêu c u phát tri n xã h i

ử ụ ể ư ậ ạ ị ữ ự ụ ề ộ ữ   trong nh ng giai đo n l ch s  c  th . Nh  v y, s  truy n th  và lĩnh h i nh ng

ệ ượ ể ộ ườ kinh nghi m đ c tích lũy trong quá trình phát tri n xã h i loài ng i chính là nét

ơ ả ủ ụ ớ ư ư ệ ượ ộ ộ ặ ệ ặ đ c tr ng c  b n c a giáo d c v i t cách là m t hi n t ng xã h i đ c bi t. Giáo

ạ ộ ụ ủ ườ ệ ố ứ ụ d c là ho t đ ng có ý th c, có m c đích c a con ng ộ   i, là h  th ng các tác đ ng

ằ ườ ọ ắ ượ ệ ố ủ ườ nh m làm cho ng i h c n m đ ị c h  th ng các giá tr  văn hóa c a loài ng i và

ườ ọ ữ ụ ạ ổ ứ t ch c cho ng ệ   ị i h c sáng t o thêm nh ng giá tr  văn hoá đó. Giáo d c làm nhi m

ạ ứ ữ ủ ể ẩ ạ ỹ ụ v  chuy n giao nh ng tinh hoa văn hoá, đ o đ c, th m m … c a nhân lo i cho th ế

ế ệ ơ ở ữ ạ ố ế ệ h  sau, là c  s  giúp các th  h  sau n i ti p nhau sáng t o, nâng cao nh ng gì mà

ọ ượ ạ ư ộ ụ ể ể ề nhân lo i đã h c đ ộ   c. Cho nên có th  coi giáo d c nh  m t ki u di truy n xã h i

ự ụ ệ ế ế ề ả ạ ơ ơ ộ ộ – giáo d c th c hi n c  ch  di s n xã h i: là c  ch  truy n đ t và lĩnh h i kinh

ệ ượ ể ủ ộ ườ nghi m đã đ c tích lũy trong quá trình phát tri n c a xã h i loài ng i. Chúng ta

ể ấ ụ ế ế ả ơ ộ có th  th y n u không có c  ch  di s n xã h i ­ không có giáo d c thì không có

ấ ỳ ế ậ ấ ộ ọ ộ ti n b  xã h i, không có h c v n, không có văn hoá, văn minh. Vì v y, b t k  xã

ố ồ ạ ể ượ ả ổ ứ ự ề ệ ộ h i nào mu n t n t i và phát tri n đ c đ u ph i t ạ ộ    ch c và th c hi n ho t đ ng

ụ ố ớ ế ệ ụ ườ ầ ấ ế ủ ụ giáo d c liên t c đ i v i các th  h  con ng i. Giáo d c là nhu c u t t y u c a xã

ườ ự ấ ệ ượ ệ ộ ấ ế ị ụ ộ ộ h i loài ng i và s  xu t hi n hi n t ng giáo d c trong xã h i là m t t t y u l ch

s . ử

ạ ệ ượ ụ ộ ộ ặ ệ ộ ỉ Tóm l i, giáo d c là m t hi n t ng xã h i đ c bi t ch  có trong xã h i loài ng ườ   i,

ớ ự ả ụ ế ể ế ả ổ ổ giáo d c n y sinh, bi n đ i và phát tri n cùng v i s  n y sinh, bi n đ i và phát

ể ủ ộ ườ ệ ượ ả ụ ụ ề tri n c a xã h i loài ng ấ ủ i. B n ch t c a hi n t ự ng giáo d c là s  truy n th  và

ộ ủ ế ệ ử ệ ộ ị ườ ứ lĩnh h i kinh nghi m l ch s  – xã h i c a các th  h  loài ng ọ   i, ch c năng tr ng

ố ớ ụ ủ ể ộ ế y u c a giáo d c đ i v i xã h i là hình thành và phát tri n nhân cách con ng ườ   i.

ụ ể ế ầ ớ ượ ự ồ ạ V i ý nghĩa đó giáo d c là nhu c u không th  thi u đ c cho s  t n t i và phát

ể ủ ộ ườ tri n c a xã h i loài ng i.

2. Các tính ch t c  b n c a giáo d c và ví d  minh h a

ấ ơ ả ủ ụ ụ ọ

ụ ồ ạ ộ ườ ế ổ ế ữ Giáo d c t n t i trong xã h i loài ng i đ n nay mang nh ng tính ph  bi n và vĩnh

ử ề ấ ộ ị ữ   ằ h ng, tính nhân văn, tính xã h i – l ch s , tính giai c p. Tôi xin trình bày v  nh ng

ọ ụ ể ư ừ ấ ụ tính ch t này qua t ng ví d  minh h a c  th  nh  sau:

2.1.

ổ ế ằ Tính ph  bi n và vĩnh h ng.

ụ ệ ấ ả ế ộ ử ủ ạ ị ệ Giáo d c hi n di n trong t ạ   t c  các ch  đ , các giai đo n l ch s  c a nhân lo i,

ệ ư ế ơ ấ ấ ấ ộ ộ không hoàn toàn l thu c vào tính ch t, c  c u xã h i nh  th  nào. Trong b t kì

ụ ẫ ế ộ ạ ị ử ụ ủ ộ ộ ộ m t ch  đ  xã h i hay m t giai đo n l ch s  nào thì m c đích c a giáo d c v n là

ạ ạ ườ ụ ộ ứ ề ỗ chăm sóc, d y d , đào t o con ng i, là truy n th  m t cách có ý th c cho th  h ế ệ

ữ ữ ủ ẻ ệ ầ ộ ị ườ tr  nh ng kinh nghi m xã h i, nh ng giá tr  văn hoá, tinh th n c a loài ng i và

ế ệ ẻ ộ ố ả ặ ộ ọ ộ dân t c, làm cho th  h  tr  có kh  năng tham gia m i m t vào cu c s ng xã h i. Vì

ụ ồ ạ ớ ự ồ ạ ể ể ủ ậ v y giáo d c t n t i và phát tri n mãi cùng v i s  t n t ộ   i và phát tri n c a xã h i

2.2.

loài ng i.ườ

Tính nhân văn.

ự ố ồ ạ ữ ả ả ị ị Giá tr  nhân văn là nh ng giá tr  chung đ m b o cho s  s ng, t n t ể   i và phát tri n

ọ ườ ữ ấ ọ ộ ố ị ủ chung c a m i ng i, m i dân t c, qu c gia trên trái đ t, là nh ng giá tr  vì con

ườ ườ ự ố ữ ụ ị ng i, cho con ng i, nh ng giá tr  vì s  s ng hôm nay và ngày mai. Giáo d c luôn

ữ ứ ạ ẩ ả ỹ ị ấ   ị ph n ánh nh ng giá tr  nhân văn – giá tr  văn hóa, đ o đ c, th m m  chung nh t

ả ắ ủ ừ ữ ề ạ ố ộ ừ   ủ c a nhân lo i và nh ng nét b n s c văn hóa truy n th ng c a t ng dân t c, t ng

ụ ố ướ ườ ế ữ ẹ ố qu c gia. Giáo d c luôn h ng con ng i đ n nh ng cái hay, cái đ p, cái t t, phát

ế ố ự ỗ ườ ể ệ ằ ữ huy nh ng y u t tích c c trong m i con ng i nh m phát tri n và hoàn thi n nhân

ỗ ườ cách m i ng i.

2.3.

ị ử ộ Tính xã h i – l ch s

ồ ạ ố ụ ể ệ ố Trong su t quá trình t n t ậ   i và phát tri n, giáo d c có m i liên h  có tính quy lu t

ộ ố ớ ủ ủ ể ộ ộ ị ể ệ ớ v i trình đ  phát tri n c a xã h i, th  hi n tính qui đ nh c a xã h i đ i v i giáo

ụ ả ơ ở ế ấ ị ấ ộ ụ d c. Giáo d c n y sinh trên c  s  kinh t ụ    – xã h i nh t đ nh, do đó tính ch t, m c

ộ ề ụ ộ ụ ệ ờ ị ự ị ủ đích, nhi m v , n i dung c a m t n n giáo d c bao gi ủ    cũng ch u s  quy đ nh c a

ể ủ ử ộ ộ ộ ị ườ các quá trình xã h i trong xã h i đó. L ch s  phát tri n c a xã h i loài ng ả   i đã tr i

ế ụ ươ ứ ề ộ qua các hình thái kinh t ­ xã h i khác nhau, do đó các n n giáo d c t ng  ng cũng

ồ ừ ữ ế ắ ộ ổ ữ khác nhau. Khi nh ng quá trình xã h i bi n đ i, b t ngu n t ế  nh ng bi n đ i v ổ ề

ộ ứ ả ấ ủ ệ ả ữ ấ ấ ộ ế   trình đ  s c s n xu t, tính ch t c a quan h  s n xu t xã h i kéo theo nh ng bi n

ấ ộ ị ộ ộ ổ ề đ i v  chính tr  ­ xã h i, c u trúc xã h i, h  t ệ ư ưở  t ộ ệ ố   ng xã h i thì toàn b  h  th ng

ụ ươ ứ ớ ế ế ả ộ ổ giáo d c t ng  ng v i hình thái kinh t ­ xã h i đó cũng ph i bi n đ i theo.

ử ẳ ạ ườ ể ề ạ ị Ch ng h n, l ch s  loài ng i đã phát tri n qua năm giai đo n và có năm n n giáo

ể ủ ứ ụ ề ạ ớ ộ ụ ươ d c t ng  ng v i năm giai đo n phát tri n c a xã h i, đó là n n giáo d c công xã

ủ ụ ữ ề ế ệ ề ụ ế ề nguyên th y, n n giáo d c chi m h u nô l , n n giáo d c phong ki n, n n giáo

ủ ụ ủ ề ộ ụ ư ả d c t b n ch  nghĩa và n n giáo d c xã h i ch  nghĩa.

ấ ị ộ ộ ở ỗ ử ụ ể ờ ỳ ị ụ Ngay trong m t xã h i nh t đ nh, m i th i k  l ch s  c  th , giáo d c mang

ụ ể ữ ụ ấ ộ ươ nh ng tính ch t và hình thái c  th  khác nhau. M c đích, n i dung, ph ng pháp

ứ ổ ứ ụ ụ ụ ạ ạ ộ giáo d c, hình th c t ch c giáo d c, chính sách giáo d c…t i m t giai đo n phát

ể ủ ị ự ộ ở ề ệ ộ ở ị tri n c a xã h i luôn ch u s  qui đ nh b i các đi u ki n xã h i ộ   ạ  giai đo n xã h i

ấ ệ ả ủ ụ ể ễ ậ ổ   y. Vì v y trong quá trình phát tri n c a giáo d c luôn di n ra vi c c i cách, đ i

ụ ứ ữ ề ằ ớ ầ   ụ m i giáo d c nh m làm cho n n giáo d c đáp  ng ngày càng cao nh ng yêu c u

ự ễ ể ủ ấ ị ừ ạ ộ phát tri n c a th c ti n xã h i trong t ng giai đo n nh t đ nh.

ể ấ ủ ừ ụ ụ ế ấ ấ ấ T  tính ch t này c a giáo d c có th  th y giáo d c “không nh t thành b t bi n”;

ụ ủ ộ ướ ệ ả ộ ướ vi c sao chép nguyên b n mô hình giáo d c c a m t n c này cho m t n c khác,

ữ ệ ả ạ ạ ộ ọ ả ế   giai đo n này cho giai đo n khác là m t vi c làm ph n khoa h c. Nh ng c i ti n,

ờ ỳ ụ ừ ể ể ả ổ ộ ỉ thay đ i, đi u ch nh, c i cách giáo d c qua t ng th i k  phát tri n xã h i là m t t ộ ấ   t

ế y u khách quan.

ụ ệ ự ự ệ ệ ằ Giáo d c Vi ệ   t nam hi n nay nh m đóng góp tích c c vào s  nghi p công nghi p

ọ ậ ề ợ ệ ạ ụ ủ ỗ hoá và hi n đ i hoá. H c t p là quy n l i và nghĩa v  c a m i công dân, “Phát

ẩ ự ụ ữ ự ể ệ ạ ộ ộ tri n giáo d c và đào t o là m t trong nh ng đ ng l c thúc đ y s  nghi p công

ồ ự ệ ệ ề ệ ể ạ ườ nghi p hoá và hi n đ i hoá, là đi u ki n đ  phát huy ngu n l c con ng i ­ y u t ế ố

ể ộ ưở ế ề ữ ể ơ ả c  b n đ  phát tri n xã h i, tăng tr ng kinh t nhanh và b n v ng”.

ử ẳ ạ ườ ể ề ạ ị Ch ng h n, l ch s  loài ng ụ   i đã phát tri n qua 5 giai đo n và có 5 n n giáo d c

ể ủ ụ ề ạ ớ ộ ươ ứ t ng  ng v i 5 giai đo n phát tri n c a xã h i, đó là n n giáo d c công xã nguyên

ỷ ề ữ ế ệ ề ụ ế ề ụ thu , n n giáo d c chi m h u nô l , n n giáo d c phong ki n, n n giáo d c t ụ ư ả    b n

2.4.

ủ ụ ủ ề ộ ch  nghĩa và n n giáo d c xã h i ch  nghĩa.

Tính giai c pấ

ụ ấ ộ ờ ấ ộ Trong xã h i có giai c p, giáo d c bao gi cũng mang tính giai c p – đó là m t tính

ự ụ ệ ể ấ ậ ọ ủ   qui lu t quan tr ng trong vi c xây d ng và phát tri n giáo d c. Tính giai c p c a

ụ ả ợ ạ ộ ủ ụ ấ ự giáo d c là s  ph n ánh l i ích c a giai c p đó trong các ho t đ ng giáo d c, th ể

ụ ụ ụ ệ ằ ụ hi n Giáo d c cho ai? Giáo d c nh m m c đích gì? Giáo d c cái gì? và Giáo d c ụ ở

ụ ấ ộ ộ ươ ứ ấ đâu?... Trong xã h i có giai c p, giáo d c là m t ph ấ   ng th c đ u tranh giai c p,

ườ ạ ộ ụ ủ ụ ư nhà tr ấ ng là công c  c a chuyên chính giai c p, ho t đ ng giáo d c cũng nh  môi

ườ ườ ủ ấ ấ ấ ậ ộ ị tr ng nhà tr ụ   ng là m t tr n đ a đ u tranh giai c p. Tính giai c p c a giáo d c

ộ ệ ố ể ệ ạ ộ ủ ộ ụ th  hi n trong toàn b  h  th ng giáo d c và trong toàn b  ho t đ ng c a nhà

ườ ừ ụ ụ ế ụ ươ tr ng, t ộ  m c đích giáo d c, n i dung giáo d c đ n ph ng pháp và hình th c t ứ ổ

ụ ứ ch c giáo d c…

ấ ấ ố ộ ố ị ờ Trong xã h i có giai c p đ i kháng thì giai c p th ng tr  bao gi ộ    cũng dành đ c

ụ ụ ụ ề ề ươ ứ ề quy n v  giáo d c và dùng giáo d c làm công c , ph ng th c truy n bá t ư ưở  t ng,

ộ ủ ố ề ự ố ị ị ộ ủ ố ớ duy trì v  trí xã h i, c ng c  n n th ng tr  và s  bóc l t c a nó đ i v i nhân dân lao

ộ ề ụ ừ ụ ộ ươ ộ đ ng. Do đó toàn b  n n giáo d c t m c đích, n i dung, ph ụ   ng pháp giáo d c

ệ ổ ứ ể ạ ọ ườ ể ệ ọ ế đ n vi c t ch c các ki u h c, các lo i tr ng và vi c tuy n ch n ng ườ ọ   i h c,

ườ ạ ụ ụ ề ợ ủ ụ ề ằ ố ng i d y…đ u nh m ph c v  cho m c đích và quy n l ấ i c a giai c p th ng tr ị

ấ ấ ụ ề ấ ộ ố ộ xã h i. N n giáo d c trong xã h i có giai c p đ i kháng mang tính ch t b t bình

ủ ể ế ệ ệ ệ ấ ạ ả ẳ đ ng, ph n dân ch  rõ r t và tính ch t phát tri n phi n di n trong vi c đào t o con

ng i.ườ

ụ ủ ề ộ ệ ủ ụ ề N n giáo d c Xã h i ch  nghĩa Vi t Nam là n n giáo d c mang tính dân ch , tính

ạ ắ ướ ể ệ ệ nhân đ o sâu s c, h ủ   ng vào vi c phát tri n toàn di n và hài hoà nhân cách c a

ộ ọ ườ ụ ủ ủ m i thành viên trong xã h i. Nhà tr ng c a chúng ta là công c  c a chuyên chính

ả ị ướ ủ ụ ủ ụ ộ vô s n theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa, nên m c tiêu chung c a giáo d c là nâng

ồ ưỡ ự ấ ướ ạ ạ cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho đ t n ề   ơ ộ c; t o c  h i và đi u

ệ ọ ườ ề ượ ượ ể ề ki n cho m i ng i đ u đ ọ ậ c h c t p, đ ệ c phát tri n toàn di n v  nhân cách và

ở ườ ườ ự ạ ầ ộ tr thành ng i công dân,  ng i lao  đ ng sáng t o, góp ph n tích c c vào s ự

ấ ướ ệ ể ạ nghi p phát tri n đ t n c giàu m nh.

ụ ộ ệ ị Câu 2: Hãy phân tích khái ni m Giáo d c theo nghĩa r ng. Theo anh/ch  Quá

ạ ọ ụ ẹ ẹ ự   trình d y h c theo nghĩa h p và Quá trình giáo d c theo nghĩa h p trong th c

ồ ạ ạ ế ữ ễ ệ ụ ọ ti n hi n nay có nh ng t n t i, h n ch  gì? Cho ví d  minh h a.

1. Giáo d c là gì?

ừ ủ ạ ổ ườ ố ồ ạ ­ T  bu i bình minh c a nhân lo i, con ng i mu n t n t ả   ể i và phát tri n đã ph i

ả ạ ế ớ ừ ể ợ không ng ng tìm hi u, khám phá và c i t o th  gi i khách quan vì l ủ i ích c a cá

ồ ộ nhân và c ng đ ng.

ả ạ ậ ườ ế ượ ữ ứ Trong quá trình nh n th c và c i t o đó, con ng i ti p thu  đ c nh ng kinh

ạ ộ ệ ố nghi m s ng và ho t đ ng.

ỹ ượ ế ể ấ ộ ộ ộ ị ­   Đ n   m t   trình   đ   phát   tri n   nh t   đ nh,   khi   xã   h i  tích  lu   đ ề c   nhi u  kinh

ạ ộ ế ệ ệ ầ ả ẫ ố ế   nghi m s ng và ho t đ ng, thì các th  h  sau không c n ph i mò m m tìm ki m

ổ ế ờ ạ ữ ữ ệ ả ơ ượ ế ừ nh ng kinh nghi m gi n đ n, r i r c và ph  bi n n a, mà đ ữ   c k  th a nh ng

ế ệ ệ ướ ườ ụ ạ ọ ủ kinh nghi m c a th  h  đi tr c thông qua con đ ng d y h c và giáo d c.

ụ ệ ượ ề ấ ộ ộ ể ẹ ộ ­ Giáo d c là m t khái ni m đ c hi u theo nhi u c p đ  r ng, h p khác nhau.

ụ ấ ộ ượ ư ể * Theo nghĩa r ng   nh t, giáo d c đ c hi u nh  là quá trình hình thành và phát

ể ướ ả ưở ủ ấ ả ộ ừ tri n nhân cách d i  nh h ng c a t t c  các tác đ ng t bên ngoài (gia đình, nhà

ườ ộ tr ng, xã h i).

ụ ứ ể ể ộ * Hi u theo nghĩa r ng th  hai giáo d c là quá trình hình thành và phát tri n nhân

ướ ả ưở ủ ữ ụ ượ ổ ứ cách d i  nh h ộ ng c a nh ng tác đ ng có m c đích, đ ộ  ch c m t cách có c t

ạ ươ ệ ố ơ ệ ụ ế k  ho ch, có ph ủ ng pháp, có h  th ng c a các c  quan chuyên bi t giáo d c và

ệ ố ạ ườ ụ ủ ư ọ ộ đào t o (h  th ng tr ng h c và các trung tâm giáo d c c a xã h i nh  trung tâm

ụ ườ ệ giáo d c th ng xuyên, trung tâm cai nghi n ma tuý v.v.).

ụ ẹ ể ể * Hi u theo nghĩa h p giáo d c là quá trình hình thành và phát tri n nhân cách

ụ ướ ả ưở ủ ữ ư ủ ạ ng ườ ượ i   đ c   giáo  d c   d i   nh  h ộ ng  c a   nh ng   tác   đ ng   s   ph m   c a   nhà

ườ ư ạ ụ ứ ế ể ấ ẩ ặ ộ ỉ tr ng ch  liên quan đ n m t m t giáo d c nh  đ o đ c, th  ch t, th m mĩ và c ả

ả ấ ộ lao đ ng s n xu t.

ộ ệ ố ụ ụ ề ệ ­ Giáo d c là quá trình truy n th  và lĩnh h i h  th ng kinh nghi m xã h i t ộ ừ ế th

ế ệ ế ọ ướ ẩ ằ ị ộ ố ộ ố ệ h  này sang th  h  ti p n i nh m chu n b  cho h  b c vào cu c s ng xã h i và

ả ấ ộ lao đ ng s n xu t.

ộ ệ Kinh nghi m xã h i

ạ ứ ứ ề ả + Là tri th c, kĩ năng, kĩ x o, ni m tin, hành vi và thói quen đ o đ c.

ệ ứ ử ể ộ ế ề + Là kĩ năng lao đ ng và kinh nghi m  ng x ; là hi u bi ộ   t và thói quen v  cu c

ạ ộ ệ ạ ố s ng; là kinh nghi m ho t đ ng sáng t o, kĩ năng thích nghi.

ạ ệ ượ ụ ộ ứ ạ ế ố ề ấ ộ ồ Tóm l i, giáo d c là m t hi n t ng xã h i ph c t p bao g m r t nhi u y u t : gia

ườ ể ậ ườ ộ đình; xã h i; nhà tr ng; t p th  ­ cá nhân; ng ụ i giáo d c – ng ườ ượ i đ ụ   c giáo d c;

ụ ụ ụ ậ ả ọ ộ ự   giáo viên – h c sinh; qu n lý giáo d c – tác đ ng giáo d c; lý lu n giáo d c – th c

ệ ượ ễ ớ ự ấ ệ ể ấ ộ ụ ti n giáo d c. Hi n t ệ   ng xã h i này xu t hi n và phát tri n cùng v i s  xu t hi n

ể ủ ộ ườ ứ ạ ự và phát tri n c a xã h i loài ng ể   i và tính ph c t p càng tăng lên theo s  phát tri n

đó

2. Khái ni m Quá trình d y h c và Quá trình giáo d c theo nghĩa h p.

ạ ọ ụ ẹ ệ

2.1.

ấ ủ ả ạ ọ B n ch t c a Quá trình d y h c

ạ ộ ạ ạ ạ ọ ồ ọ Quá trình d y h c bao g m quá trình d y và quá trình h c. D y là ho t đ ng lãnh

ổ ứ ạ ộ ạ ộ ề ể ọ ạ đ o, t ọ ủ ọ  ch c, đi u khi n ho t đ ng h c c a h c sinh. H c là ho t đ ng do đ ượ   c

ạ ổ ứ ứ ặ ạ ộ ề ể ậ ệ ự s  lãnh đ o, t ch c, đi u khi n nên nó là ho t đ ng nh n th c đ c bi t. Làm sáng

ể ượ ả ấ ủ ạ ọ ỏ ậ t lu n đi m này là chúng ta đã phân tích đ c b n ch t c a quá trình d y h c.

ậ ạ ạ ộ ứ ể ậ ọ V y t i sao có th  nói h c là ho t đ ng nh n th c ?

ự ứ ự ậ ả ườ ả ệ Nh n th c là s  ph n ánh hi n th c khách quan vào não ng ự i. Đó là s  ph n ánh

ự ọ ậ ọ ủ tâm lý c a con ng ườ ắ ầ ừ ả i b t đ u t ủ  c m giác. S  h c t p c a h c sinh cũng là quá

ư ậ ự ự ả ả ướ ả trình ph n ánh nh  v y. S  ph n ánh đó là s  ph n ánh đi tr ấ ả   c, có tính ch t c i

ấ ủ ứ ự ự ả ạ ộ ấ ả ạ ạ t o mà m c đ  cao nh t c a tính ch t c i t o đó là s  sáng t o. S  ph n ánh đó

ư ế ả ươ ờ ị ụ ộ không ph i th  đ ng nh  chi c g ng mà bao gi ạ  cũng b  khúc x  qua lăng kính

ủ ỗ ườ ư ứ ứ ầ ủ ch  quan c a m i ng ủ   ệ i nh  qua tri th c, kinh nghi m, nhu c u, h ng thú… c a

ể ệ ở ủ ể ự ứ ự ả ậ ượ ch  th  nh n th c. S  ph n ánh đó có tính tích c c th  hi n ỗ  ch  nó đ ự   c th c

ợ ủ ế ệ ổ ườ ọ hi n trong ti n trình phân tích – t ng h p c a não ng ự i và có tính l a ch n. Trong

ố ữ ủ ể ự ậ ủ ự ệ vô s  nh ng s  v t và quá trình c a hi n th c khách quan, ch  th  tích c c l ự ự ọ    ch n

ố ượ ữ ớ ư ả ậ ủ ể ở nh ng cái tr  thành đ i t ủ ọ ng ph n ánh c a h . Vì v y, v i t cách là ch  th  có ý

ề ộ ứ ủ ề ả ả ọ th c, h c sinh có kh  năng ph n ánh khách quan v  n i dung và ch  quan v  hình

ề ộ ứ ả ả ấ ọ ữ   ả th c, nghĩa là v  n i dung h c sinh có kh  năng ph n ánh đúng b n ch t và nh ng

ế ớ ỗ ọ ứ ề ươ ậ ủ quy lu t c a th  gi i khách quan, còn v  hình th c, m i h c sinh có ph ng pháp

ủ ả ph n ánh riêng c a mình.

ọ ậ ủ ọ ứ ổ ế ủ ễ Quá trình h c t p c a h c sinh cũng di n ra theo công th c n i ti ng c a V.I.Lênin:

ừ ự ế ư ộ ừ ượ ừ ượ “T  tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng, t ừ ư  t duy tr u t ự   ế ng đ n th c

ễ ườ ủ ự ứ ứ ệ ệ ậ ậ ti n, đó là con đ ự   ứ ng bi n ch ng c a s  nh n th c chân lý, nh n th c hi n th c

ế ọ ự ậ khách quan”. (Bút ký Tri ộ t h c – NXB S  th t, Hà N i 1963. Tr 189). Xét toàn b ộ

ủ ậ ườ ư ủ ọ ể ệ ề ứ quá trình nh n th c chung c a loài ng i cũng nh  c a h c sinh đ u th  hi m theo

ừ ứ ể ấ ỳ ạ ụ ể công th c đó, song trong t ng giai đo n c  th , tu  theo đi m xu t phát trong quá

ứ ể ậ ừ ụ ể ế ừ ượ trình nh n th c mà có th  đi t c  th  đ n tr u t ng và t ừ ừ ượ  tr u t ế ụ ể   ng đ n c  th ,

ấ ế ừ ấ ơ ừ ơ t đ n nh t đ n khái quát và t ế  khái quát đ n đ n nh t.

ẫ ớ ự ứ ễ ể ạ ọ Trong th c ti n d y h c, do không hi u đúng công th c đó đã d n t i cách xây

ử ụ ộ ươ ế ệ ạ ẫ ọ ự d ng n i dung và s  d ng ph ng pháp d y h c không đúng, d n đ n vi c quá đ ề

ủ ư ự ủ ẹ ộ ư cao vai trò c a tính tr c quan sinh đ ng mà xem nh  vai trò c a t duy logic, t duy

ừ ượ ứ ế ậ ặ ọ ộ khái quát, tr u t ế ng…, ho c là quá chú tr ng đ n nh n th c xã h i, thay th  và

ứ ứ ậ ằ ậ ộ xem xét nh n th c cá nhân b ng nh n th c xã h i.

ứ ủ ư ế ể ệ ậ ậ ộ ọ V y tính đ c đáo trong quá trình nh n th c c a h c sinh th  hi n nh  th  nào?

ứ ủ ạ ộ ạ ậ ọ ọ ượ ự ạ Ho t đ ng nh n th c c a h c sinh trong quá trình d y h c đ c s  lãnh đ o, t ổ

ể ủ ệ ư ấ ị ứ ữ ề ề ạ ớ ch c, đi u khi n c a giáo viên v i nh ng đi u ki n s  ph m nh t đ nh nên nó có

ể ệ ư ộ tính đ c đáo, th  hi n nh  sau:

ứ ủ ọ ễ ậ ườ ử + Quá trình nh n th c c a h c sinh không di n ra theo con đ ẫ ng mò m m, th  và

ư ủ ứ ậ ườ ễ ườ sai nh  quá trình nh n th c chung c a loài ng i mà di n ra theo con đ ng đã

ượ ượ ữ ự ạ ọ ộ ườ đ c khám phá, đ c nh ng nhà xây d ng n i dung d y h c và ng i giáo viên gia

công vào.

ứ ủ ọ ả ậ ớ + Quá trình nh n th c c a h c sinh không ph i là quá trình tìm ra cái m i cho nhân

ạ ạ ạ ứ ủ ạ ạ ậ ọ lo i mà là tái t o l i tri th c c a nhân lo i đã t o ra, nên cái mà h  nh n th c đ ứ ượ   c

ỉ ớ ố ớ ọ ch  là m i đ i v i h  mà thôi.

ờ ươ ố ượ ể ắ ố ọ ộ ộ ộ + Trong m t th i gian t ng đ i ng n, h c sinh có th  lĩnh h i m t kh i l ng tri

ứ ấ ớ ậ ợ ọ ậ ủ ọ ậ ộ th c r t l n m t cách thu n l i. Chính vì v y, trong quá trình h c t p c a h c sinh

ả ủ ố ậ ỹ ả ụ ứ ể ậ ỹ ằ   ph i c ng c , t p v n d ng, ki m tra, đánh giá tri th c, k  năng, k  x o nh m

ủ ả ế ả ọ bi n chúng thành tài s n riêng c a b n thân h .

ầ ạ ả ọ ớ ặ ệ Trong quá trình d y h c c n ph i chú ý t i tính đ c bi ậ   t đó trong quá trình nh n

ứ ủ ọ ự ồ ứ ủ ể ậ ấ th c c a h c sinh đ  tránh s  đ ng nh t quá trình nh n th c chung c a loài ng ườ   i

ứ ủ ườ ọ ọ ậ ớ v i quá trình nh n th c c a ng i h c sinh. Song cũng không vì quá coi tr ng tính

ứ ớ ế ệ ổ ứ ầ ầ ọ ộ đ c đáo đó mà thi u quan tâm đúng m c t i vi c t ch c cho h c sinh d n d n tìm

ừ ứ ạ ộ ể ầ ớ ọ hi u và tham gia các ho t đ ng khoa h c v a s c, nâng cao d n qua các l p đ ể

ứ ể ự ứ ẩ ọ ị ươ chu n b  cho s  khai thác tri th c đ  tham gia nghiên c u khoa h c trong t ng lai.

2.2.

ấ ủ ả ụ B n ch t c a Quá trình giáo d c

ụ ủ ệ ẹ * Khái ni m c a quá trình giáo d c:( nghĩa h p).

ụ ẹ ứ ạ Quá trình giáo d c (nghĩa h p) là quá trình mà d ướ ự ổ i s  t ụ    ch c, lãnh đ o có m c

ạ ộ ặ ủ ệ ề ạ ố đích các lo i hình ho t đ ng phong phú, các m i quan h  nhi u m t c a ng ườ   i

ượ ụ ố ớ ườ ế ớ ư ạ đ c giáo d c đ i v i ng ớ i khác, v i th  gi i xung quanh, các d ng giao l u đa

ọ ớ ữ ữ ọ ườ ớ ổ ạ d ng gi a h  v i nhau và gi a h  vói ng ằ i l n tu i khác nh m hình thành cho

ụ ề ị ướ ị ưở ng ườ ượ i đ ể c giáo d c quan đi m, ni m tin, đ nh h ng giá tr , lý t ơ   ộ ng, đ ng c ,

ộ ỹ ỹ ả ị ạ ệ ứ   ố ử thái đ , k  năng, k  x o, thói quen đ i x  trong các quan h  chính tr , đ o đ c,

ứ ử ệ ậ ẩ ộ ộ ỹ pháp lu t, th m m , lao đ ng, v  sinh và các hành vi  ng x  khác thu c các lĩnh

ộ ự ủ ờ ố v c c a đ i s ng xã h i.

ấ ủ ụ ả ụ ứ *Nét b n ch t c a quá tình giáo d c là làm cho ng ườ ượ i đ c giáo d c ý th c đúng

ắ ề ộ ộ ủ ự ự ệ ệ ẩ ữ   ắ đ n và sâu s c v  n i dung chu n m c và ý nghĩa xã h i c a vi c th c hi n nh ng

ỹ ượ ự ẩ ộ ọ ự ự ệ ễ chu n m c xã h i đó, giúp h  tích lu  đ c kinh nghi m th c ti n tích c c, có nhu

ệ ắ ộ ố ộ ồ ờ ầ c u và thói quen hành đ ng đúng đ n trong các m i quan h  xã h i, đ ng th i xây

ư ủ ự ữ ứ ệ ọ ỏ ẳ   ự d ng cho h  ý th c và năng l c xoá b  nh ng tàn d  c a các quan h  cũ và kh ng

ự ủ ộ ố ệ ớ ữ ọ ị đ nh nh ng quan h  m i trong m i lĩnh v c c a cu c s ng.

ụ ự ặ ặ ộ ộ ộ + Quá tình giáo d c là m t quá trình có hai m t: M t m t là s  tác đ ng có t ổ ứ    ch c,

ụ ủ ụ ữ ả ưở ủ ườ ủ có m c đích c a nhà giáo d c và nh ng  nh h ng c a môi tr ng, c a các nhân

ộ ủ ủ ụ ệ ể ố ố t ấ    xã h i, c a đoàn th  và c a gia đình mà nhà giáo d c có trách nhi m th ng nh t

ộ ươ ướ ấ ị ụ ự ứ ặ ạ l i theo m t ph ng h ng,  m c   đích nh t  đ nh.  M t khác là  s  đáp  ng, s ự

ưở ứ ự ủ ố ớ ụ ộ h ng  ng tích c c c a ng ườ ượ i đ ả   c giáo d c đ i v i các tác đ ng và các  nh

ưở ạ ộ ự ữ ể ẩ ầ h ng bên ngoài, là s  ho t đ ng bên trong đ  chu n hoá nh ng yêu c u khách

ể ệ ở ệ ủ ế ả ộ ộ ổ ưở quan c a xã h i, th  hi n vi c bi n đ i các tác đ ng và  nh h ệ   ng đó thành hi n

ự ữ ữ ự ữ ẩ ộ ấ th c   sinh đ ng,  thành nh ng  ph m  ch t,  nh ng năng  l c,  nh ng nét  tính cách,

ữ ủ ầ ả ạ ự ưở ứ nh ng nhu c u c a b n thân ng ườ ượ i đ ụ c giáo d c. Tóm l i là s  h ng  ng tích

ụ ố ớ ữ ộ ị ướ ự ủ c c c a ng ườ ượ i đ c giáo d c đ i v i nh ng tác đ ng đ nh h ng, có t ổ ứ ủ    ch c c a

ủ ả ụ ằ ệ nhà giáo d c nh m hoàn thi n nhân cách c a b n thân.

ụ ấ ế ể ả ự + Quá trình giáo d c nh t thi t ph i chuy n hoá thành quá trình t ụ  giáo d c và giáo

ầ ủ ự ự ủ ể ệ ề ớ ụ ạ d c l i. Đi u đó m i th  hi n đ y đ  s  tích c c c a ng ườ ượ i đ ụ ố ớ   c giáo d c đ i v i

ữ ủ ườ ụ ộ nh ng tác đ ng c a ng i giáo d c.

ụ ứ ế ặ ậ ả ộ + Quá trình giáo d c là quá trình tác đ ng đ n các m t nh n th c, tình c m, hành vi

ị ạ ứ ề ệ ậ ẩ ộ ỹ và thói quen hành vi v  chính tr , đ o đ c, pháp lu t, th m m , lao đ ng, v  sinh…

ự ủ ờ ố ộ ộ thu c các lĩnh v c c a đ i s ng xã h i.

ố ậ ề ả ụ ệ ấ ớ ệ   ư ậ Quan ni m v  b n ch t giáo d c nh  v y hoàn toàn đ i l p v i các quan ni m

ụ ớ ụ ế ệ ề ầ ờ phi n di n, sai l m v  quá trình giáo d c, đó là tách r i quá trình giáo d c v i quá

ả ạ ự ụ ế ệ ạ ộ ộ ủ   trình xây d ng, c i t o xã h i, h n ch  quá trình giáo d c trong vi c tác đ ng c a

ẹ ệ ổ ứ ư ứ ệ ế ậ ạ ộ ỉ nhà s  ph m, trong vi c ch  tác đ ng đ n nh n th c mà xem nh  vi c t ch c các

ạ ộ ự ế ạ ạ lo i hình ho t đ ng th c t phong phú, đa d ng…

2.3.

ấ ủ ề ả ự ọ ạ S  khác nhau v  b n ch t c a quá trình d y h c và quá trình giáo

d cụ

Ở ứ ủ ề ặ ứ ậ ạ ọ ộ ộ * ọ   ự  quá trình d y h c, ch c năng tr i là s  tác đ ng v  m t nh n th c c a h c

ọ ự ắ ệ ố ứ ữ ằ ỹ ữ sinh nh m hình thành cho h  s  n m v ng h  th ng tri th c và nh ng k  năng, k ỹ

ư ậ ứ ứ ữ ự ụ ậ ỹ ả ươ x o t ứ   ng  ng. Nh  v y, tri th c và nh ng k  năng th c hành v n d ng tri th c

ượ ặ đ c chú ý đ c bi ệ ở t quá trình này.

ở ộ ủ ụ ứ ự ộ * Còn quá trình giáo d c, ch c năng tr i c a nó là s  tác đ ng trên các m t c  v ặ ả ề

ứ ậ ả ằ ụ ứ nh n th c, tình c m, hành vi nh m giúp cho ng ườ ựơ i đ ắ   c giáo d c ý th c đúng đ n

ự ư ủ ự ữ ệ ệ ắ ẩ ộ ữ   và sâu s c nh ng chu n m c xã h i cũng nh  là ý nghĩa c a vi c th c hi n nh ng

ỹ ượ ự ẩ ằ ọ ữ ệ chu n m c đó; Qua đây nh m giúp cho h  tích lu  đ ự   c nh ng kinh nghi m th c

ự ử ễ ắ ầ ợ ớ ứ ti n tích c c, có nhu c u và thói quen  ng x  đúng đ n, phù h p v i các giá tr ị

ể ệ ư ậ ự ự ệ ể ẩ ẩ ộ chu n m c. Nh  v y, vi c hi u đúng và sâu các chu n m c xã h i, th  hi n qua

ự ượ ặ ử ứ ẩ ớ ệ ở ụ ợ hành vi  ng x  phù h p v i chu n m c đ c đ c bi t chú ý quá trình giáo d c.

ụ ọ ẹ ạ ẹ   3.  Quá trình d y h c theo nghĩa h p và Quá trình giáo d c theo nghĩa h p

ự ễ ồ ạ ạ ữ ệ ẫ ế trong th c ti n hi n nay v n có nh ng t n t i, h n ch

ệ ướ ể ạ ậ ộ ộ Vi t Nam chúng ta đã và đang b ớ   c vào m t giai đo n phát tri n và h i nh p m i.

ướ ệ ượ ủ ọ ị ệ Công nghi p hoá theo h ạ ng hi n đ i hoá đã đ ế   c xác đ nh là tr ng tâm c a chi n

ể ả ố ướ ụ ượ l c phát tri n qu c gia. Đ ng và Nhà n ị c ta luôn luôn xác đ nh: Giáo d c và đào

ệ ầ ọ ố ườ ố ạ t o, khoa h c và công ngh  là qu c sách hàng đ u trong đ ng l i và chi n l ế ượ   c

ấ ướ ự ể ị ầ ứ ộ xây d ng và phát tri n đ t n ấ   c. Ngày 04­11­2013, H i ngh  l n th  tám Ban Ch p

ươ ế ố ả ị ề ổ hành Trung ng Đ ng khoá XI đã thông qua Ngh  quy t s  29­NQ/TW ớ    V  đ i m i

ụ ứ ệ ệ ạ ầ ả ệ   căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu c u công nghi p hóa, hi n

ề ệ ướ ộ ạ đ i hóa trong đi u ki n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ộ   ủ ng xã h i ch  nghĩa và h i

ỉ ạ ụ ể ậ ả ổ ớ ỉ nh p qu c t ể   ố ế. Đ ng ta đã ch  rõ quan đi m ch  đ o đ i m i giáo d c là: “Chuy n

ụ ừ ạ ủ ế ị ế ể m nh quá trình giáo d c t ệ   ứ  ch  y u trang b  ki n th c sang phát tri n toàn di n

ự ẩ ấ ườ ọ ự ậ ắ ọ ớ ớ năng l c và ph m ch t ng ễ   i h c. H c đi đôi v i hành; lý lu n g n v i th c ti n;

ườ ế ợ ụ ụ ớ ộ ị ụ giáo d c nhà tr ế   ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo d c xã h i”. Ngh  quy t

ế ụ ổ ạ ộ ầ ứ ủ ẽ ẳ ạ ả ớ ồ   ị Đ i h i l n th  XII c a Đ ng đã kh ng đ nh:“ Ti p t c đ i m i m nh m  và đ ng

ế ố ơ ả ủ ạ ướ ể ọ ộ b  các y u t ụ  c  b n c a giáo d c, đào t o theo h ẩ   ng coi tr ng phát tri n ph m

ự ủ ấ ườ ọ ớ ươ ụ ộ ch t,   năng   l c   c a   ng ổ i   h c.   Đ i  m i   ch ng   trình,   n i  dung  giáo  d c   theo

ướ ệ ả ạ ế ớ ứ ự ợ ộ h ng tinh gi n, hi n đ i, thi ề   ổ t th c, phù h p v i l a tu i, trình đ  và ngành ngh .

ọ ậ ứ ủ ệ ầ ậ ạ ộ ọ Đa d ng hoá n i dung, tài li u h c t p, đáp  ng yêu c u c a các b c h c, các

ươ ố ờ ủ ọ ậ ụ ầ ạ ọ ườ ch ng trình giáo d c, đào t o và nhu c u h c t p su t đ i c a m i ng i” Ngày

ủ ướ ị ố ủ ỉ ề ệ 04­5­2017, Th  t ng Chính ph  đã ban hành Ch  th  s  16/CT­TTg V  vi c tăng

ườ ế ậ ệ ầ ự ạ ộ c ng năng l c ti p c n Cu c cách m ng công nghi p l n th  t . ứ ư  Ngày 27/9/2019,

ế ố ộ ị ị ề ộ ố ủ ươ ng, chính sách B  Chính tr  ban hành Ngh  quy t s  52­ NQ/TW v  m t s  ch  tr

ệ ầ ủ ộ ộ ố ề ạ ộ ch  đ ng tham gia cu c Cách m ng công nghi p l n th  t , ứ ư  đ  ra m t s  ch ủ

ươ ơ ả ề ọ ớ ả ế ự tr ng, chính sách c  b n, quan tr ng, v i nhi u gi i pháp thi ầ   t th c và yêu c u

ẽ ệ ạ ổ ớ ộ ươ ổ đ i m i m nh m  và b  sung, hoàn thi n các chính sách, n i dung, ph ng pháp

ụ ự ế ế ả ậ ằ ạ ồ giáo d c nh m t o ra ngu n nhân l c có kh  năng ti p nh n các xu th  công ngh ệ

ệ ố ề ặ ụ ướ ấ ấ ớ ả s n xu t m i. V n đ  đ t ra cho h  th ng giáo d c n ả ậ c ta là ph i t p trung vào

ự ủ ể ẩ ườ ọ ệ ị ướ ấ phát tri n ph m ch t và năng l c c a ng i h c thông qua vi c đ nh h ộ   ng các n i

ố ượ ự ẩ ợ ớ ị ọ dung, giá tr  chu n m c, phù h p v i các đ i t ng h c sinh, sinh viên khác nhau

ượ ủ ề ộ ọ ể đ  giúp h  phát huy đ ạ   ể ọ ậ c ti m năng c a mình đ  h c t p và lao đ ng sáng t o.

ề ầ ượ ụ ở ấ ả ặ ạ ấ ộ ọ Đi u này c n đ c áp d ng t c  các c p h c, các trình đ  đào t o; đ c bi t ệ   t,

ọ ủ ườ ạ ọ ố ớ ụ ạ ố ớ đ i v i các ngành h c c a các tr ộ   ng đ i h c. Đ i v i giáo d c và đào t o, cu c

ớ ẽ ặ ố ớ ầ ạ ả ấ ớ ơ ữ cách m ng s n xu t m i s  đ t ra nh ng yêu c u m i và cao h n đ i v i ng ườ   i

ầ ộ ườ ứ ả ộ ỷ ể lao đ ng; yêu c u ng ủ ế i lao đ ng ph i có đ  ki n th c và k  năng đ  làm ch ủ

ượ ụ ầ ệ ớ ệ ả ạ đ ộ ầ   ầ c các công ngh  m i, hi n đ i. Yêu c u ngành giáo d c c n ph i có m t t m

ụ ủ ố ả ứ ổ ể ổ ứ nhìn xa trong b i c nh chuy n đ i liên t c c a các hình th c t ch c và các yêu

ề ỹ ườ ộ ươ ẽ ầ ả ả ầ c u v  k  năng. Theo đó, ng i lao đ ng trong t ng lai s  c n ph i có kh  năng

ố ờ ể ẵ ệ ớ ổ ủ ứ ọ ậ h c t p su t đ i đ  s n sàng, thích  ng cho các thay đ i c a công ngh  m i. Các

ứ ệ ả ớ ườ ổ ơ c  quan, doanh nghi p cũng ph i thích  ng v i môi tr ầ   ng đang thay đ i và c n

ế ượ ủ ự ệ ả ầ ọ ị ể ồ ph i xác đ nh t m quan tr ng c a vi c xây d ng chi n l c phát tri n ngu n nhân

ụ ế ể ề ợ ớ ườ ự ướ l c h ữ ng đ n m c tiêu phát tri n b n v ng thông qua h p tác v i các tr ạ   ng đ i

ứ ữ ệ ướ ọ ủ ả ạ ộ ọ h c, các vi n nghiên c u. Nh ng b ặ   c nh y v t c a cu c cách m ng 4.0 đang đ t

ề ớ ị ườ ứ ề ề ấ ra nhi u thách th c và phát sinh thêm r t nhi u ngành ngh  m i trên th  tr ng lao

ự ụ ả ổ ỏ ạ ộ đ ng. S  thay đ i này đòi h i giáo d c ph i đem l i cho ng ườ ọ ư i h c t duy v ề

ữ ứ ứ ứ ế ả ạ ớ ớ ỹ nh ng ki n th c k  năng m i, kh  năng sáng t o, thích  ng v i thách th c và

ữ ầ ớ ươ ụ ề ể ố nh ng yêu c u m i mà các ph ứ   ng pháp giáo d c truy n th ng không th  đáp  ng

ượ ự ủ ỗ ườ ệ ỗ ỗ đ ể c cho s  phát tri n c a m i con ng i, m i gia đình, m i doanh nghi p.... và

ể ộ ượ ố ớ ặ ữ ầ ườ ể toàn xã h i. Đ  có th  đáp  ng ứ   đ c nh ng yêu c u m i ớ   đ t ra đ i v i ng i lao

ề ệ ể ể ả ả ớ ộ ộ ộ đ ng, cùng v i các chính sách v  lao đ ng, vi c làm, b o hi m xã h i, b o hi m y

ụ ạ ầ ế t ự ....,thì các chính sách trong lĩnh v c giáo d c và đào t o cũng c n đ ượ ử ổ   c s a đ i,

ấ ướ ự ủ ệ ễ ợ ớ ủ ộ ổ b  sung, hoàn thi n cho phù h p v i th c ti n c a đ t n c và c a cu c cách

ệ ạ m ng công nghi p 4.0.

ề ố ả ệ ầ ứ ư ủ ộ ạ ự Vài nét v  b i c nh c a cu c cách m ng công nghi p l n th  t và s tác

ố ớ ủ ụ ạ ệ ộ đ ng c a nó đ i v i giáo d c và đào t o Vi t Nam

ệ ạ ộ ượ ủ ộ Cu c cách m ng công nghi p 4.0 đ ề ả c hình thành trên n n t ng c a cu c cách

ự ế ừ ệ ầ ứ ể ể ạ ứ   m ng công nghi p l n th  ba; có th  nói đây là s  k  th a và phát tri n tri th c

ấ ủ ự ợ ệ ạ ạ ờ ớ ủ c a nhân lo i; là s  h p nh t c a các lo i công ngh  và làm m  đi ranh gi ữ   i gi a

ể ủ ự ậ ọ ớ ậ ố ự ỹ các lĩnh v c v t lý, k  thu t s  và sinh h c v i trung tâm là s  phát tri n c a trí tu ệ

ế ố ạ ệ ậ ạ nhân t o (AI), Robotics, Internet k t n i v n v t (IoT), đi n toán đám mây, khoa

ậ ệ ệ ệ ọ ộ ự ộ ọ h c v t li u, sinh h c, công ngh  di đ ng không dây, công ngh  nano, t đ ng hoá

ứ ợ ệ ề ọ ộ ớ   công ngh  in 3 chi u (3D), khoa h c mang tính liên ngành ph c h p, sâu r ng v i

ỏ ủ ủ ứ ề ộ ế ệ ố ề ả n n t ng là đ t phá c a công ngh  s , đáp  ng đòi h i c a n n kinh t ứ    tri th c,

ẽ ẫ ứ ế ệ ầ ạ ộ ế   ủ c a xã h i tri th c, trong xu th  toàn c u hoá. Sáng t o công ngh  cũng s  d n đ n

ổ ớ ừ ữ ồ ớ ợ ả ự s  thay đ i l n t phía ngu n cung, v i nh ng l ề ệ i ích lâu dài v  hi u qu  và năng

ệ ạ ấ ạ ộ ộ ộ ọ su t lao đ ng. Cu c cách m ng này đóng m t vai trò quan tr ng trong vi c t o ra

ơ ộ ể ụ ớ ủ ề ả ẩ ấ ộ ị nhi u c  h i đ  tăng năng su t lao đ ng c a các s n ph m và d ch v  m i cho

ườ ộ ố ộ ố ẹ ạ phép con ng i và xã h i có cu c s ng t ệ t đ p, văn minh, hi n đ i. Tuy nhiên, khi

ệ ớ ệ ử ụ ể ẫ ộ các công ngh  m i thay th ế   ế  các công vi c s  d ng nhi u lao đ ng có th  d n đ n ề

ủ ố ớ ệ ả ậ ấ ẳ ấ ộ ẫ   ơ th t nghi p c a s  l n lao đ ng gi n đ n, th m chí là gây ra b t bình đ ng, d n

ả ượ ề ầ ầ ấ ộ ứ ự ế ự đ n s  phân t ng trong xã h i. V n đ  này c n ph i đ ộ   c nghiên c u, d  báo m t

ể ọ ộ ữ   cách nghiêm túc, khách quan , khoa h c trong quá trình phát tri n. M t trong nh ng

ể ệ ể ầ ẩ ộ ị ạ yêu c u đ  chu n b  cho cu c Cách m ng công nghi p 4.0 là làm sao đ  con ng ườ   i

ứ ể ượ ế ố ề ế ứ ụ ớ ớ ỹ có th  đáp  ng đ c các y u t ổ    v  ki n th c m i và k  năng m i liên t c thay đ i

ườ ớ ủ ế ệ ậ ạ ộ ọ trong môi tr ề   ỹ ng lao đ ng m i c a khoa h c, k  thu t tiên ti n, hi n đ i ?. Đi u

ụ ặ ạ ướ ứ ệ ặ ệ ọ này đ t ra cho giáo d c và đào t o n c ta s  m nh đ c bi t quan tr ng, mang tính

ị ộ ự ứ ầ ẩ ồ ớ chi n l ể   ế ượ  là chu n b  đ i ngũ ngu n nhân l c m i đáp  ng yêu c u phát tri n c

ủ ấ ướ ề ở ớ ấ ề ậ ấ ữ nhanh, b n v ng c a đ t n ề ặ   c. Chúng ta đ u nh n th y và trăn tr  v i v n đ  đ t

ể ừ ộ ề ị ế ụ ứ ề ặ ỹ ra là chuy n t m t n n giáo d c n ng v  trang b  ki n th c, k  năng cho ng ườ   i

ộ ề ể ư ụ ự ẩ ổ ớ ọ h c sang m t n n giáo d c giúp phát tri n t duy, năng l c, thúc đ y đ i m i và

ạ ườ ọ ự ễ ề ắ ọ ớ ớ sáng t o cho ng ậ i h c, h c đi đôi v i hành; lý lu n g n li n v i th c ti n. V i s ớ ự

ệ ủ ọ ậ ả ắ ề ệ ề ạ ấ ớ xu t hi n c a nhi u mô hình h c t p m i, sáng t o, hi u qu  g n li n cùng v i s ớ ự

ủ ể ệ ạ ọ ộ ề phát tri n c a khoa h c công ngh , truy n thông, internet, m ng xã h i ... đã làm

ươ ụ ứ ề ề ố ị cho các ph ự ố   ng pháp giáo d c truy n th ng đang ch u nhi u thách th c, áp l c đ i

ườ ạ ả ườ ọ ổ ậ ữ ự ộ ớ ả v i c  ng i d y và c  ng ể i h c. M t trong nh ng đi m n i b t là s  phân hóa

ừ ọ ườ ố ượ ọ ườ ọ ế ừ đ n t ng ngành h c, t ng tr ừ ng h c, t ng đ i t ng ng ỗ ọ i h c. M i h c sinh,

ọ ậ ộ ề ế ệ ầ ả sinh viên có nhu c u và kh  năng h c t p khác nhau. Các ti n b  v  công ngh  cho

ụ ể ệ ợ phép các nhà giáo d c có th  thi ế ế ộ t k  l ọ ậ  trình h c t p riêng bi ớ ừ   t phù h p v i t ng

ừ ườ ợ ụ ể ụ ề ượ ư ọ ngành h c, t ng tr ầ ng h p c  th . Các ph n m m giáo d c đã đ c đ a vào s ử

ỗ ọ ả ớ ự ủ ụ d ng có kh  năng thích nghi v i năng l c c a m i h c sinh, sinh viên và cho phép

ầ ủ ả ớ ố ệ ế ậ ọ ộ ợ ớ ọ h  theo h c v i t c đ  phù h p v i nhu c u c a b n thân. Vi c ti p c n thông tin

ở ễ ơ ờ ế ẫ ế ỏ ộ tr nên d  dàng h n bao gi ụ ầ    h t d n đ n m t câu h i mà các nhà giáo d c c n

ứ ố ế ị ườ ọ ầ ượ ị ả ph i tr ả ờ  l i là xác đ nh ki n th c c t lõi mà ng i h c c n đ c trang b  trong

ụ ệ ề ế ơ ươ t ạ   ng lai. Vì vây, các nhà giáo d c ngày nay quan tâm nhi u h n đ n vi c d y,

ướ ườ ọ ự ọ ư ố h ẫ ng d n ng i h c cách t h c, cách t duy, cách đánh giá các tình hu ng, các

ộ ố ứ ạ ủ ề ấ ẩ ộ ấ v n đ  ph c t p trong cu c s ng c a xã h i, qua đó hình thành ph m ch t, năng

ả ề ộ ế ấ ự ợ ớ ọ ự l c gi ễ   i quy t v n đ  m t cách khách quan, khoa h c và phù h p v i th c ti n,

ạ ế ả ự ự ộ ố ủ ườ ờ ạ ộ ớ đem l i k t qu  th c s  cho cu c s ng c a con ng i và xã h i trong th i đ i m i.

ụ ể ượ ơ ộ ả ủ ệ ượ ữ ể ậ Đ  có th  t n d ng đ c hi u qu  c a các c  h i, v t qua nh ng thách th c t ứ ừ

ệ ạ ộ ờ ớ ệ ố ấ cu c cách m ng công nghi p 4.0, th i gian t ụ   ụ i, h  th ng giáo d c, nh t là giáo d c

ầ ậ ề ọ ạ ọ ướ đ i h c n ộ ố ấ c ta c n t p trung vào m t s  v n đ  tr ng tâm sau đây:

ế ụ ủ ầ ố ườ ế ố ơ ả ả ộ M t là, c n ti p t c c ng c  và tăng c ả ng, b o đ m các y u t ề  c  b n n n móng

ớ ư ổ ế ượ ụ ề ể ể ạ ổ và đ i m i t duy v  phát tri n giáo d c, đào t o trong t ng th  chi n l c phát

ể ế ạ ủ ấ ướ ộ ố ố ụ tri n kinh t ­ xã h i, qu c phòng, an ninh, đ i ngo i c a đ t n c. M c tiêu là đào

ấ ượ ộ ộ ứ ể ề ầ ạ t o đ i ngũ lao đ ng ch t l ữ   ng cao đáp  ng yêu c u phát tri n nhanh, b n v ng

ụ ể ự ề ố ượ ấ ượ ủ ấ ướ c a đ t n c; c  th  là chuy n t ể ừ ệ ậ  bi t l p, t phát v  s  l ng sang ch t l ng,

ế ố ử ụ ữ ạ ộ ừ có k t n i gi a đào t o và s  d ng lao đ ng, t ạ  cách đào t o làm cho ng ườ ọ   i h c

ụ ộ ủ ộ ạ ươ ạ ầ ớ th  đ ng sang ch  đ ng sáng t o, không ng i đ ữ ng đ u v i nh ng khó khăn,

ự ứ ể ệ ạ ọ ề   ủ thách th c trong s  phát tri n m nh c a khoa h c công ngh , thông tin, truy n

ậ ộ thông và h i nh p qu c t ố ế .

ướ ầ ờ ổ ạ ị Hai là, Nhà n ệ c c n k p th i b  sung, hoàn thi n hành lang pháp lý t o môi tr ườ   ng

ậ ợ ể ị ườ ự ể ế ể ồ thu n l i đ  phát tri n ngu n nhân l c, khuy n khích phát tri n th  tr ồ   ng ngu n

ấ ượ ị ườ ệ ả ẩ ả ả ọ ự nhân l c ch t l ng cao; th  tr ng s n ph m khoa h c công ngh  ph i ph n ánh

ứ ạ ế ượ ệ ầ ị ầ ủ đ y đ  quan h  cung ­ c u, qua đó, làm căn c  ho ch đ nh chi n l c và chính sách

ủ ấ ướ ự ể ể ọ ợ ọ ồ tr ng tâm, tr ng đi m phù h p cho s  phát tri n lâu dài c a đ t n ờ   c; đ ng th i,

ỗ ợ ể ườ ươ ệ ở ầ c n có chính sách h  tr  hình thành và phát tri n các v ổ   n  m kh i nghi p, đ i

ạ ớ ườ ạ ọ ề ạ ậ ọ ỹ m i sáng t o trong các tr ệ   ng đ i h c đào t o v  khoa h c, k  thu t và công ngh ;

ẽ ữ ế ắ ặ ườ ươ ệ ở ớ ườ ạ ọ G n k t ch t ch  gi a các v n  m kh i nghi p v i các tr ng đ i h c và các

ệ ế ệ ế ấ doanh nghi p, các khu kinh t , các khu công nghi p, khu ch  xu t, khu công ngh ệ

cao.

ụ ể ầ ụ ạ ọ Ba là, c n phát tri n mô hình giáo d c đ i h c 4.0. Đây là mô hình giáo d c thông

ữ ườ ệ ả ớ ế minh, liên k t gi a nhà tr ng v i nhà qu n lý và doanh nghi p. Cho nên, các c  s ơ ở

ườ ế ớ ệ ườ ụ ạ ọ ầ giáo d c đ i h c c n tăng c ng liên k t v i các doanh nghi p, các tr ạ ọ   ng đ i h c

ố ế ể ự ủ ệ ẩ ớ ệ ị ỹ qu c t đ  xây d ng các phòng thí nghi m đ  tiêu chu n v i các thi ậ   t b , k  thu t

ạ ủ ộ ố ệ ế ể ọ ướ ư ế hi n đ i c a m t s  ngành kinh t ọ  mũi nh n tr ng đi m mà n c ta có  u th  theo

ứ ợ ư ự ụ ớ ị hình th c h p tác công – t ; xây d ng mô hình giáo d c 4.0 theo k p v i xu h ướ   ng

ệ ệ ự ề ạ ể công ngh  hi n đ i trong s  hình thành n n kinh t ứ ế ố  Nghiên c u và phát tri n là s .

ế ị ự ể ọ ế ộ ầ ế ặ chìa khoá quan tr ng quy t đ nh s  phát tri n kinh t ắ  ­ xã h i;c n g n k t ch t ch ẽ

ữ ả ả ữ ấ ớ ớ ả ứ ệ ấ ọ ứ   có hi u qu  gi a nghiên c u khoa h c v i s n xu t, gi a s n xu t v i nghiên c u

ụ ụ ẩ ả ạ ọ ế ộ ố ự khoa h c trong quá trình t o ra các s n ph m ph c v  thi ủ   t th c cho cu c s ng c a

ườ ộ con ng i và xã h i.

ố ườ ầ ậ ạ ọ ự ả ộ B n là, các tr ng đ i h c c n t p trung xây d ng đ i ngũ gi ng viên, cán b ộ

ứ ữ ế ầ ạ ấ ộ nghiên c u có trình đ  chuyên môn, ngo i ng , nh t là ti ng anh; c n có chính sách

ộ ỏ ộ ỹ ậ thu hút cán b  gi i, có trình đ  k  thu t cao, các chuyên gia trong và ngoài n ướ   c

ườ ớ ơ ế ứ ả ạ ổ ọ ớ ợ h p tác v i nhà tr ng. Đ i m i c  ch  qu n lý đào t o, nghiên c u khoa h c, tăng

ườ ầ ư ơ ở ậ ồ ưỡ ạ ấ ọ c ng đ u t c  s  v t ch t, trong đó chú tr ng đào t o, b i d ng và đào t o l ạ ạ   i

ố ớ ế ị ả ố ấ   ộ đ i ngũ gi ng viên là khâu then ch t có ý nghĩa quy t đ nh đ i v i nâng cao ch t

ấ ướ ụ ủ ạ ủ ệ ề ạ ộ ượ l ng giáo d c, đào t o c a đ t n c trong đi u ki n c a cu c cách m ng công

ệ nghi p 4.0

ươ ự ề ạ ọ ộ Năm là, đ i v i ộ ố ớ  các n i dung, ch ng trình đào t o v  lĩnh v c khoa h c xã h i và

ầ ử ụ ạ ể ệ ệ ề nhân văn c n s  d ng các công ngh  thông tin, truy n thông hi n đ i đ  làm sáng

ơ ả ữ ủ ứ ế ể ề ậ ọ ộ ỏ t thêm nh ng ki n th c khoa h c c  b n v  quy lu t phát tri n c a xã h i, v ề

ệ ệ ữ ự ứ ố ườ ự ộ m i quan h  bi n ch ng gi a t nhiên, con ng ể ủ   i và xã h i trong s  phát tri n c a

ạ ợ ớ ướ ờ ạ ủ ớ ườ nhân lo i phù h p v i xu h ng c a th i đ i m i. Tăng c ớ ộ   ổ ng và đ i m i n i

ươ ứ ề ạ ọ dung, ch ng trình đào t o, nghiên c u v  khoa h c Mác­ Lênin, t ư ưở  t ồ ng H  Chí

ề ị ử ộ ườ ệ ự ề ắ ớ Minh, v  l ch s , văn hoá dân t c, con ng i Vi t Nam ễ ủ    g n li n v i th c ti n c a

ấ ướ ệ ệ ạ ớ ổ ộ cách m ng công nghi p 4.0 và công cu c đ i m i toàn di n đ t n ủ ộ   c và ch  đ ng

ố ế ệ ữ ắ ổ ự ự ệ ả ệ ậ ộ h i nh p qu c t , vì s  nghi p xây d ng và b o v  v ng ch c t ố  qu c Vi t Nam

ủ ộ xã h i ch  nghĩa.

Tài li u tham kh o:

ị ứ

ạ ươ

1. Hà Th  Đ c, (2002) Giáo d c h c đ i c

ế ạ ọ ng, Đ i h c Hu .

ụ ọ ậ

ế

2. Tr n Th  Tuy t Oanh (2006), Giáo trình giáo d c h c t p 1,2 ,

NXB ĐHSP

ụ ọ

ạ ươ

3. Hà Th  Mai (2013) Giáo trình giáo d c h c đ i c

ng, ĐHĐL,

ệ ư

ộ ộ

tài li u l u hành n i b

ộ ố ấ

ế

ụ ọ 4. Hà Th  Ng  (2001) Giáo d c h c – M t s  v n đ  lý lu n và

ự ễ

th c ti n, NXB ĐHQG Hà N i.

ề ệ ố

ướ

5. Suy nghĩ v  h  th ng giáo d c và đào t o n

ố   c ta trong b i

ệ ầ

ả c nh cu c cách m ng công nghi p l n th  t

ứ ư  TS. Nguy nễ

­

ộ ồ

ươ

Văn Hùng ­ H i đ ng Lý lu n Trung

ng (2019)