Bài thu hoạch: Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận. Liên hệ thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị công tác
lượt xem 22
download
Mục đích của bài thu hoạch là góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo và điều hành bộ máy chính quyền, kịp thời triển khai chủ trương của cấp uỷ trong việc phát triển kinh tế - xã hội tạo cho người dân phát triển sản xuất và tạo nên tinh thần đoàn kết gắn bó trong nhân dân, tinh thần tương thân tương ái giúp nhau xóa đói giảm nghèo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch: Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận. Liên hệ thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị công tác
- BÀI THU HOẠCH TÊN PHẦN HỌC I.1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁCLÊNIN TÊN BÀI THU HOẠCH: “ Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận. Liên hệ thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị công tác.” Học viên thực hiện: Lơ Mu K’ Phi Đơn vị công tác: UBND xã Đạ M’rông Lớp: Trung cấp LLCTHC Khóa 90 Hệ: Không tập trung
- Lâm Đồng, tháng 10 năm 2021 BÀI THU HOẠCH PHẦN I.1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN TÊN BÀI THU HOẠCH: “ Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận. Liên hệ thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị công tác.” Lớp: Trung cấp LLCTHC Khóa 90 Hệ: Không Tập trung
- Phần I: MỞ ĐẦU ́ ̣ * Ly do chon đê tai: ̀ ̀ Trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào, nguồn nhân lực luôn phải được coi trọng và đặt ở vị trí trọng tâm trong chương trình cải cách hành chính nhà nước. Thực tế hiện nay, trong đội ngũ cán bộ hành chính đang có tình trạng "đông nhưng không mạnh". Để nâng cao trình độ cán bộ, công tác đào tạo phải bài bản, đến nơi đến chốn. Đảng ta luôn xác định công tác tổ chức, cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng, coi công tác cán bộ là khâu "then chốt " của công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ hành chính nhà nước có đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững hay không, phụ thuộc vào nhiều nhân tố, trong đó có nhân tố quan trọng là phát huy vai trò của hệ thống chính trị và xã hội trong phát triển đội ngũ cán bộ hành chính nhà nước. Đạ M’rông là xã nghèo thuộc chương trình 135 của huyện Đam Rông, vì vậy việc thực hiện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị là rất cần thiết và quan trọng. Do đó, em chọn đề tài thực hiện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị viết bài thu hoạch của xã mình trong thời gian tới. Phần II: NỘI DUNG 1. Nội dung nguyên lý a) Định nghĩa và nguồn gốc của sự phát triển Các sự vật, hiện tượng khác nhau trong thế giới đứng im, bất động hay không ngừng vận động, phát triển? Nếu vận động, phát triển thì cái gì là nguồn gốc của vận động, phát triển? Và cách thức, khuynh hướng của chúng diễn ra như thế nào? 4
- + Quan điểm siêu hình cho rằng, các sự vật, hiện tượng khác nhau trong thế giới đứng im, bất động; còn nếu giả sử có vận động, phát triển thì đó chỉ là sự tăng – giảm thuần túy về lượng mà không có sự thay đổi về chất. Tính muôn vẻ về chất của vạn vật trong thế giới là nhất thành bất biến. Phát triển, vì vậy, chỉ là một quá trình tiến lên liên tục mà không có những bước quanh co phức tạp (đường thẳng). Còn nếu có sự thay đổi về chất thì đó cũng chỉ là những chất kế tiếp nhau theo một chu trình kín (đường tròn). + Quan điểm biện chứng cho rằng, trong thế giới các mối liên hệ ràng buộc, tác động qua lại lẫn nhau làm cho mọi sự vật, hiện tượng tồn tại như những hệ thống có cấp độ kết cấu tổ chức, với những quy định về chất (kết cấu tổ chức) và về lượng khác nhau. Các hệ thống sự vật khác nhau không ngừng vận động, và sự vận động của hệ thống không loại trừ sự đứng im (ổn định tương đối về chất) của nó hay của yếu tố tạo thành nó. Sự vận động – thay đổi nói chung – của một hệ thống sự vật bao gồm: Một là, sự thay đổi những quy định về chất theo xu hướng tiến bộ ; hai là, sự thay đổi những quy định về chất theo xu hướng thoái bộ; và ba là, sự thay đổi những quy định về lượng theo xu hướng ổn định tương đối về chất. Nếu vận động là sự thay đổi nói chung, thì phát triển là một khuynh hướng vận động tổng hợp của một hệ thống, trong đó sự vận động có thay đổi những quy định về chất (kết cấu tổ chức) theo xu hướng tiến bộ giữ vai trò chủ đạo, còn sự vận động có thay đổi những quy định về chất theo xu hướng thoái bộ và sự vận động có thay đổi những quy định về lượng theo xu hướng ổn định giữ vai trò phụ đạo, cần thiết cho xu hướng chủ đạo, thống trị trên. Như vậy, quan điểm biện chứng về phát triển không cho phép đối lập sự thay đổi tiến bộ với thay đổi thoái bộ, sự thay đổi về lượng với thay đổi về chất, không cho phép đồng nhất phát triển với thay đổi tiến bộ, mà phải 5
- hiểu phát triển như là một quá trình vận động rất phức tạp khó khăn, vừa liên tục vừa gián đoạn, vừa tiến lên vừa thụt lùi, thông qua việc giải quyết những xung đột giữa các mặt đối lập (giải quyết mâu thuẫn) thực hiện sự chuyển hóa qua lại giữa lượng và chất (bước nhảy về chất) làm cho cái mới ra đời trên cơ sở cái cũ (phủ định biện chứng). Phát triển là khuynh hướng vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện. Nếu quan điểm biện chứng duy tâm cố tìm nguồn gốc của sự phát triển trong các lực lượng siêu nhiên hay ý thức con người (phi vật chất), thì quan điểm biện chứng duy vật luôn cho rằng nguồn gốc của sự phát triển nằm ngay trong bản thân sự vật vật chất, do những mâu thuẫn của sự vật vật chất quy định. Mọi quá trình phát triển của sự vật đều là quá trình tự thân của thế giới vật chất. Vì vậy, sự phát triển mang tính khách quan – tức tồn tại không phụ thuộc vào ý thức và nhận thức của con người, và mang tính phổ biến – tức tồn tại trong mọi sự vật, hiện tượng, trong m ọi lĩnh vực hiện thực. b) Phân loại sự phát triển Trong thế giới, sự phát triển diễn ra rất đa dạng. Chính tính đa dạng của tồn tại vật chất quy định tính đa dạng của sự phát triển. Các hình thức, kiểu phát triển cụ thể xảy ra trong các hệ thống (lĩnh vực) vật chất khác nhau được các ngành khoa học cụ thể nghiên cứu. Sự phát triển trong lĩnh vực tự nhiên vô sinh biểu hiện ở sự điều chỉnh các cấu trúc tổ chức vật chất bên trong hệ thống sao cho phù hợp với quá trình trao đổi vật chất, năng lượng và thông tin từ môi trường xung quanh. Sự phát triển trong lĩnh vực tự nhiên hữu sinh biểu hiện ở việc tăng cường khả năng thích nghi của cơ thể trước sự biến đổi của môi trường, ở khả năng tự hoàn thiện của cơ thể trong quá trình trao đổi vật chất, năng lượng và thông tin với môi trường xung quanh. Sự phát triển trong lĩnh vực xã hội 6
- (con người) biểu hiện ở xu hướng nâng cao năng lực chinh phục tự nhiên, cải tạo hiệu quả xã hội, hoàn thiện nhân cách cá nhân, tiến đến mục tiêu cuối cùng là kết hợp hài hòa cá nhân với xã hội, xã hội với tự nhiên để con người thật sự sống trong “vương quốc của tự do”. Sự phát triển trong lĩnh vực tư duy – tinh thần biểu hiện ở xu hướng nâng cao năng lực tư duy, hoàn thiện khả năng nhận thức của con người, giúp con người ngày càng nhận thức sâu sắc, đúng đắn nhiều hiện tượng tự nhiên, xã hội và làm phong phú đời sống tinh thần của mình. c) Tóm tắt nội dung nguyên lý Khi khái quát từ những biểu hiện cụ thể của sự phát triển xảy ra trong các lĩnh vực khác nhau của thế giới, nguyên lý về sự phát triển được phát biểu như sau: Một là, mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới đều không ngừng vận động và phát triển. Hai là, phát triển mang tính khách quan – phổ biến, là khuynh hướng vận động tổng hợp tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện của một hệ thống vật chất do việc giải quyết mâu thuẫn, thực hiện bước nhảy về chất gây ra, và hướng theo xu thế phủ định của phủ định. 2. Ý nghĩa phương pháp luận Từ việc nghiên cứu nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của các sự vật và hiện tượng, chúng ta rút ra ý nghĩa phương pháp luận sau: Vì các mối liên hệ là sự tác động qua lại, chuyển hóa, quy định lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng và các mối liên hệ mang tính khách quan, mang tính phổ biến nên trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn, chúng ta phải có quan điểm toàn diện. + Quan điểm toàn diện đòi hỏi để có được nhận thức đúng đắn về sự vật, chúng ta phải xem xét nó: 7
- Một là, trong mối liên hệ qua lại giữa các bộ phận, giữa các yếu tố, các thuộc tính khác nhau của chính sự vật đó; Hai là, trong mối liên hệ qua lại giữa sự vật đó với các sự vật khác (kể cả trực tiếp và gián tiếp); Ba là, trong mối liên hệ với nhu cầu thực tiễn của con người. + Quan điểm toàn diện đối lập với quan điểm phiến diện, không chỉ ở chỗ nó chú ý tới nhiều mặt, nhiều mối liên hệ mà còn làm nổi bật cái cơ bản, cái quan trọng nhất của sự vật hay hiện tượng đó. Nói cách khác, quan điểm toàn diện không đồng nhất với cách xem xét bình quân mà có trọng tâm, trọng điểm. + Quan điểm toàn diện vừa khác với chủ nghĩa chiết trung, vừa khác với thuật ngụy biện. Chủ nghĩa chiết trung: tuy cũng tỏ ra chú ý tới nhiều mặt khác nhau, nhưng lại kết hợp một cách vô nguyên tắc những cái hết sức khác nhau thành một hình ảnh không đúng về sự vật. Chủ nghĩa chiết trung không biết rút ra mặt bản chất, mối liên hệ căn bản cho nên rơi vào chỗ cào bằng các mặt, kết hợp một cách vô nguyên tắc các mối liên hệ khác nhau, do đó hoàn toàn bất lực khi cần phải có quyết sách đúng đắn. Thuật ngụy biện: Tương tự như vậy, thuật ngụy biện cũng để ý tới những mặt, những mối liên hệ khác nhau của sự vật, nhưng lại đưa cái không cơ bản thành cái cơ bản, cái không bản chất thành cái bản chất. Vì các mối liên hệ có tính đa dạng, phong phú sự vật, hiện tượng khác nhau, không gian, thời gian khác nhau thì các mối liên hệ biểu hiện khác nhau nên trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn chúng ta cần có quan điểm lịch sử cụ thể. + Quan điểm lịch sử cụ thể đòi hỏi chúng ta khi nhận thức về sự vật và tác động vào sự vật phải chú ý điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể, môi trường cụ thể của nó. Khi xem xét một quan điểm, một luận thuyết cũng 8
- phải đặt nó trong những mối quan hệ như vậy. Chân lý sẽ trở thành sai lầm, nếu nó bị đẩy ra ngoài giới hạn tồn tại của nó. Chẳng hạn, khi đánh giá vị trí lịch sử của mô hình hợp tác hóa nông nghiệp ở miền Bắc vào những năm 60 70, nếu chúng ta không đặt nó vào trong hoàn cảnh miền Bắc phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược, đặc biệt từ giữa năm 1965 khi đế quốc Mỹ đã đưa cuộc chiến tranh xâm lược bằng không quân ra miền Bắc, không đặt nó trong điều kiện chúng ta còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng CNXH, còn bị ảnh hưởng rất lớn quan niệm về mô hình CNXH đã được xác lập ở một loạt nước XHCN đi trước thì chúng ta, Một là, sẽ không thấy được một số giá trị tích cực của mô hình hợp tác xã trong điều kiện lịch sử đó, Hai là, sẽ không thấy hết những nguyên nhân bên trong và bên ngoài dẫn đến việc duy trì quá lâu cách làm ăn như vậy, khi hoàn cảnh đất nước đã thay đổi. Thực tế cho thấy rằng, một luận điểm nào đó là luận điểm khoa học trong điều kiện này, nhưng sẽ không là luận điểm khoa học trong điều kiện khác. Vì vậy, để xác định đường lối, chủ trương của từng giai đoạn cách mạng, của từng thời kỳ xây dựng đất nước, bao giờ Đảng ta cũng phân tích tình hình cụ thể của đất nước ta cũng như bối cảnh lịch sử quốc tế diễn ra trong từng giai đoạn và từng thời kỳ đó. Và trong khi thực hiện đường lối, chủ trương, Đảng ta cũng bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của hoàn cảnh cụ thể. III. LIÊN HỆ TẠI ĐỊA PHƯƠNG Liên hệ thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị công tác. 9
- Phát triển kinh tế gắn liền với nâng cao đời sống văn hóa tại Đạ M’rông a. Khái quát về Xã Đạ M’rông Xã Đạ M’rông nằm ở phía đông của huyện Đam Rông với Tổng diện tích tự nhiên toàn xã là: 5.712,89 ha, trong đó: đất nông nghiệp: 5.412,91 ha, đất phi nông nghiệp: 177,59 ha, đất chưa sử dụng 122,39 ha . Xã Đạ M’rông còn có vị trí địa lý tương đối thuận lợi là vùng phụ cận của Huyện Đam Rông; phía đông giáp xã Đạ Rsal, Phía tây tiếp giáp với xã Rô Men, bắc giáp vởi tỉnh Đăk Lăk, Phía Nam giáp xã Đạ Tông. Xã Đạ M’rông có nhiều điểm có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp. Đam Rông có khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai phù hợp tạo ra động lực khuyến khích nhà đầu tư và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các ngành nghề truyền thống của người đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được bảo tồn. b. Kết quả phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa tinh thần Đảng bộ xã Đạ M’rông luôn xác định nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội, cơ cấu cây trồng tiếp tục được chuyển dịch theo đúng định hướng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế và trình độ canh tác của người dân địa phương; mở rộng các diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm phát huy lợi thế của địa phương; thâm canh tăng năng suất, chất lượng hàng hóa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, riêng có của địa phương. Triển khai thực hiện tốt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn và kế hoạch sử dụng đất hàng năm; sử dụng hiệu quả diện tích đất nông nghiệp trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất các loại cây trồng như cà phê, điều, tiêu, sầu riêng…, đến cuối nhiệm kỳ 2015 2020, Tổng diện tích gieo trồng là: 1.493,7 ha/1.673,5 ha KH, bằng 89,2% KH, và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: 10
- Cây hàng năm 936,9 ha/1.065 ha bằng 87,9% KH, và tăng 1,9% so với cùng kỳ (trong đó: cây lương thực 915 ha, cây thực phẩm 12,9 ha). Cây lâu năm 556,8 ha/608,5 ha, bằng 91,5% KH, và tăng 0,4% so với cùng kỳ, trong năm đã trồng mới thêm 05 ha. Tổng sản lượng lương thực là: 4.491,4 tấn/4.888,2 tấn KH, bằng 91,8% KH và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát triển ổn định, không xảy ra các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, tiêm phòng vắc xin được chú trọng triển khai, việc phòng ngừa bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được tăng cường. Đàn bò1.009 con, đàn heo 300 con, đàn gia cầm 2.300 con. Công tác thu, chi ngân sách có chuyển biến, hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, dự toán; công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước được đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định; chi ngân sách nhà nước thực hiện theo dự toán, đảm bảo nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tổng số thu thuế trên địa bàn xã là là 542.402.228 đồng /467.000.000 đồng, đạt 116% KH. Phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", gắn với Cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh" ngày càng được đẩy mạnh, với các nội dung phong phú, đa dạng thiết thực tạo không khí thi đua sôi nổi góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động thi đua yêu nước ở địa phương; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tiếp tục được phát huy và được bảo tồn… tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm đạt 90,2%, 100% đạt danh hiệu thôn văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, 6/6 thôn, có nhà sinh hoạt cộng đồng cơ bản phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. c. Hạn chế, tồn tại 11
- Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành ở một số ngành như công nghiệp xây dựng, dịch vụ đạt thấp so với Nghị quyết Đại hội đề ra; thu nhập thực tế bình quân đầu người chỉ đạt 75,7%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở chưa đi vào chiều sâu; việc đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa còn thiếu đồng bộ; các giá trị văn hóa đặc sắc chưa được bảo tồn, phát huy; hoạt động của các nhóm biểu diễn cồng chiêng chưa đi vào nền nếp, nhưng chưa có biện pháp quản lý, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời; tình trạng chăn nuôi thả rông gây ô nhiễm môi trường chưa được xử lý dứt điểm. Nhân dân chưa tự giác chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhất trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, chưa chủ động nêu gương, nhân rộng các điển hình phát triển kinh tế. Một bộ phận hộ nghèo vẫn còn tính trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có ý thức tự vươn lên. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đi sâu vào quần chúng nhân dân, chưa làm thay đổi nhận thức của người dân nên hiệu quả mang lại chưa cao. d. Giải pháp Hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cũng như đổi mới công tác đánh giá cán bộ. Quan tâm đến công tác tạo nguồn cán bộ trẻ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận bảo đảm tính kế thừa và chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ cán bộ Cán bộ đòi hỏi phải công tâm, khách quan, tạo đoàn kết nhất trí cao trong tổ chức. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 12
- Cần phải được làm tốt để nâng cao chất lượng các khâu của công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ và chất lượng đội ngũ làm công tác tổ chức, cán bộ, phát triển đội ngũ làm công tác tổ chức, cán bộ đủ về số lượng, tốt về chất lượng, cơ cấu hợp lý và có tính chuyên nghiệp cao. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao làm thước đo chính để đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ một cách cụ thể, khoa học, chính xác; việc đánh giá phải toàn diện cả đức và tài, chú trọng về phẩm chất chính trị và năng lực trí tuệ. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ. Thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ. Thành tựu trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chưc ́ của đơn vị: + Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Kịp thời bổ sung, kiện toàn, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử cán bộ đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định. Những tồn tại, hạn chế trong xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chưc, ́ viên chưć tại đơn vị: ̣ ́ ́ ử dung can bô + Viêc bô tri s ̣ ́ ̣, công chưc, ́ viên chưć chưa thực hiên ̣ ̣ ́ ̣ theo quy hoach can bô. ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ược can bô + Viêc quan triêt, triên khai Nghi quyêt vê chiên l ́ ́ ̀ ́ ̣, công chưc, ́ viên chưć chưa đông đêu, s ̀ ̀ ự chi đao va tô ch ̉ ̣ ̀ ̉ ưc th ́ ực hiên con châm va ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ lung tung. Nhiêu khuyêt điêm yêu kem trong công tac can bô châm đ ́ ́ ̀ ́ ́ ược khăć ̣ phuc. 13
- + Công tác cán bộ, công chưc, ́ viên chưć còn nhiều hạn chế, bất cập, việc thực hiện một số nội dung còn hình thức. Ðánh giá cán bộ chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến. + Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chưc, ́ viên chưc ́ chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn với quy hoạch và theo chức danh. Luân chuyển cán bộ và thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh không là người địa phương. + Việc sắp xếp, bố trí, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chưa đung ng ́ ười, đung viêc ́ ̣ con co biêu hiên cuc bô, năng vê th ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ứ tiwj thâm niên. ̣ ̉ ́ ́ ̣ ưa chăc, ch + Viêc quan ly can bô ch ́ ưa sâu, viêc kiêm tra xac minh cac ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ thông tin liên quan đên can bô con bi xem nhe. ̣ ̣ ̣ + Viêc phân đinh trach nhiêm gi ́ ưa tâp thê va ca nhân trong đanh gia, ̃ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ưa được ro rang. bô nhiêm can bô ch ̃ ̀ Cơ chê phat hiên, tuyên chon đao tao va trong dung ng ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ươI co đ ̀ ́ ức, có ̀ ̣ taI châm được nghiên cưu xây d ́ ựng va ban hanh, ch ̀ ̀ ưa thu hut đ ́ ược can bô, ́ công chưc, viên ch ́ ưc co chât l ́ ́ ́ ượng cao lam viêc trong cac c ̀ ̣ ́ ơ quan cua hê ̉ ̣ ́ ́ ̣ thông chinh tri. + Việc kiểm tra, giám sát thiếu chủ động, chưa thường xuyên, còn nặng về kiểm tra, xử lý vi phạm, thiếu giải pháp hiệu quả để phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ còn bị động, chưa theo kịp tình hình. c. Đề xuất giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ: Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho cán bộ viên chức và người lao động; Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua, khen thưởng, đánh giá phân loại công chức và người lao động; xếp loại thi đua của đơn vị và thực hiện các công việc thường xuyên khác đứng tiến độ và 14
- quy định. Nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chính trị nội bộ trong công chức, viên chức và người lao động; nâng cao đạo đức người cán bộ. Về công tác lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. Chính sách tiền lương, nhà ở và việc xem xét thi đua, khen thưởng chưa thực sự tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc. Đội ngũ cán bộ công chức xã cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì công việc và sự phát triển đi lên của địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi các tổ chức. * Kiến nghị Quan tâm đào tạo chuẩn hóa cán bộ xã thực hiện tốt các chế độ chính sách có liên quan đến quyền lợi cán bộ nhất là sinh hoạt phí hành tháng đặc biệt là cán bộ không hưởng lương. Quan tâm hỗ trợ vốn và dạy nghề cho hộ nghèo, đang gặp khó khăn trong cuộc sống về sản xuất. Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. IV. PHẦN KẾT LUẬN Qua nghiên cứu việc thực hiện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị ở xã Đa M’rông ̣ tôi rút ra kết luận: Nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. 15
- + Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt và thực hiện nghiêm Cương lĩnh, Ðiều lệ, Nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là về công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ. + Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc; mở rộng các hình thức tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp theo vị trí việc làm: sắp xếp theo đúng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên ngành đào tạo...; sắp xếp theo khả năng và sở trường công tác, năng lực... Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể quần chúng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức, chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, bám sát cơ sở. Xây dựng khối đại đoàn kết, hướng đoàn viên hội viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc triển khai thực hiện công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị ở xã Đa M’rông ̣ đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo và điều hành bộ máy chính quyền, kịp thời triển khai chủ trương của cấp uỷ trong việc phát triển kinh tế xã hội tạo cho người dân phát triển sản xuất và tạo nên tinh thần đoàn kết gắn bó trong nhân dân, tinh thần tương thân tương ái giúp nhau xóa đói giảm nghèo. 16
- MỤC LỤC TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ 1. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 2025. 2. Nhưng quan điêm cua chu nghia Mac Lê Nin. ̃ ̉ ̉ ̉ ̃ ́ 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Cà phê trung nguyên khi xâm nhập vào thị trường Mỹ
11 p | 686 | 111
-
Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu thực tế tại Huế - Đà Nẵng – Quảng Bình – Quảng Trị
13 p | 644 | 57
-
Tiểu luận: Tìm hiểu về mobile-learning và các nguyên lý khoa học trong mobile-learning
46 p | 214 | 40
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo trong bài toán phát minh, sáng chế và vận dụng trong sự phát triển của hệ điều hành Android
19 p | 127 | 19
-
Tiểu luận: Những nguyên lý sáng tạo ứng dụng trong màn hình tivi
29 p | 184 | 13
-
Báo cáo " Ứng dụng hệ hỗ trợ quyết định trong lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp "
3 p | 110 | 12
-
Tiểu luận: Các nguyên lý sáng tạo và phần mềm máy tính
24 p | 137 | 10
-
Tiểu luận: Nguyên lý sáng tạo trong tin học
22 p | 85 | 9
-
Báo cáo du lịch sinh thái: Luật đa dạng sinh học của Quốc hội khóa XII, kỳ thứ tư số 20/2008/QH12 qua ngày 13/11/2008
30 p | 104 | 8
-
Tiểu luận: Áp dụng các nguyên lý sáng tạo trong quá trình phát triển tai nghe (Headphone)
26 p | 81 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn