Bài thực hành số 6.
lượt xem 7
download
Củng cố lại kiến thức về xâu ký tự , chương trinh con. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xửa lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình Nâng cao kỹ năng viết và sử dụng chương trình con. B. Phương pháp – Phương tiện: 1. Phương pháp: Kết hợp lý thuyết đã học với thực hành trên máy .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành số 6.
- Bài thực hành số 6. A. Mục đích và yêu cầu: 1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về xâu ký tự , chương trinh con. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng xửa lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình Nâng cao kỹ năng viết và sử dụng ch ương trình con. B. Phương pháp – Phương tiện: 1. Phương pháp: Kết hợp lý thuyết đ ã học với thực h ành trên máy . 2. Phương tiện: Giáo viên: Máy vi tính Sách giáo khoa tin học 11. Học sinh: Sách giáo khoa tin học 11. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định lớp: Tổ chức học sinh vào từng máy cụ th ể , ổn định lớp nhanh chóng. Kiểm tra xem có máy nào bị trục trặc không. II. Nội dung: Thuyết trình: Đặt vấn đề Để giúp các em th ành thạo hơn về thao tác xử lý xâu , kỹ năng tạo h iệu ứng chữ chạy và nâng cao k ỹ n ăng tạo chữ viết chúng ta sẽ thực h ành với máy vi tính. tục Thuyết trình: Tìm hiểu 2 thủ tục 1 Xây dựng hai thủ catdan(S1,S2 ) va cangiua(S). Catdan(S1,S2) và cangiua(S) Chiếu nội dung thủ tục Mục tiêu:
- Nắm được chức năng của 2 thủ Catdan(S1,S2). tục Catdan(S) và cangiua(S). Hỏi: Đầu vào và đầu ra của thủ tục Biết được ý nghĩa của những này? tham số trong từng chương trình con Trả lời: đó . - Vào : Xâu ký tự S1. - Ra: Xâu ký tự S2. Nội dung: Hỏi: Thủ tục catdan Ch ức năng của thủ tục? Type Str79 = String[79] Trả lời: Thực hiện việc tạo xâu S2 từ xâu Procedure S1 bằng việc chuyển ký tự thứ nhất catdan(S1:str79;varS2:str79); đ ến vị trí cuối xâu. Begin S2:=copy(S1,2,length(S1)-1)+S1[1]; Ví dụ: S1=’abcd’ End; Thủ tục cangiua S2=’bcda’ Chiếu nội dung thủ tục procedurecangiua(var String:str79); cangiua(S); var i,n :Integer; Hỏi: Đầu vào của thủ tục? Begin n :=length(S); Trả lời: Đầu vào của thủ tục là 1 xâu ký n :=(80 -n)div2; tự S không quá 79 ký tự. for i:=1 to n do S:=’’ +S; End; Hỏi: Thủ tục thực hiện công việc gì ? Trả lời : Thêm vào trư ớc xâu S 1 số ký tự trắng để đưa S ra màn h ình ký tự trong S ban đ ầu được căn giữa của dòng gồm 80 ký tự. Chú ý: Nhắc học sinh nếu không khai b áo S là tham biến thì thủ tục n ày
- không có hiệu lực gì vì lệnh đưa S ra màn hình không n ằm trong thủ tục n ày . Tìm hiểu chương trình câu b (SGK - trang 103,104). Chiếu chương trình lên b ảng và yêu cầu học sinh theo dõi. Hỏi: Chức năng của chương trình? Trả lời: Yêu cầu người sử dụng nhập 1 xâu ký tự. Đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa m àn h ình văn bản 25*80. Giới thiệu các thủ tục chuẩn: gotoxy(x,y); delay(n); Keypressed; Thực hiện chương trình để giúp Users crt; học sinh thấy kết quả của chương type str79 = String[79]; var S1,S2 : str79; trình. Chiếu nội dung yêu cầu lên Stop : boolean; var bảng. procedure catdan(S1:str79, Yêu cầu học sinh ìm ra vấn đề S2:str79); mới trong b ài tập này. Begin Chương trình sẽ chạy ở dòng bất S2:= copy(S1,2,length(S1)- kỳ vì vậy phải truyền tham số quy 1+S1[1]); định dòng chạy cho thủ tục. End; Yêu cầu học sinh lập trình trên procedure cangiua(var S:str79); var i,n :integer; máy. Học sinh phải viết ch ương trình Begin vào máy và báo cáo kết quả thử n:=length(S);
- nghiệm. n:=(80-n) div2; Yêu cầu học sinh thực hiện for i:=1 to n do S:=’’+S; chương trình và nhập dữ liệu test. End; Nh ập dữ liệu theo test của giáo Begin clrscr; viên và báo cáo kết qu ả. write(‘Nhap xau S1:’);readln(S1); Đánh giá kết quả lập trình của cangiua(S1); học sinh. clrscr; Stop := false; while not (stop) do Begin gotoxy(1,12); (*Chuyển con trỏ đến đầu dòng 12*) write(S1); delay(500);(*Dừng 500 miligiây*) catdan(S1,S2); S1 := S2; Stop := keypressed; (*Nhấn một phím bất k ỳ để kết thúc*) End; Readln; End; D. Củng cố bài học: Các em cần phải nắm được: Xử lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy. Viết và sử dụng ch ương trình con. E. Câu hỏi và bài tập về nhà: Viết thủ tục chạy chữ (S, Dong) nhận trị số là xâu S gồ m không quá 79 ký tự và 1 biến nguyên Dong. In ra màn hình dòng chữ xác định bởi S chạy ở dòng Dong. Viết chương trình và th ực hiện có sử dụng thủ tục này. Chuẩn bị bài cho th ực hành số 7. Xem trước nội dung của b ài thực hành số 7.
- F. Nhận xét và những hạn chế trong giờ dạy: Đánh giá kết quả thực hành của học sinh. Những điểm cần phải lưu ý trong bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BUỔI THỰC HÀNH THỨ 5 - Tin học căn bản
17 p | 239 | 62
-
Giáo trình thực hành tin học căn bản part 4
7 p | 282 | 60
-
Bài thực hành Tin học cơ sở
0 p | 484 | 38
-
BÀI THI LAB MÔN THỰC HÀNH HĐH MẠNG LINUX - ĐỀ SỐ 6
6 p | 148 | 22
-
Đề thi Thực hành Cơ sở dữ liệu - Đề số 6
1 p | 115 | 12
-
Bài thực hành số 6 – Làm việc với CSS3 - ĐH FPT
5 p | 86 | 12
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 6: Phân tích độ nhạy
33 p | 109 | 11
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu nâng cao: Chương 6 - Nguyễn Thị Mỹ Dung
15 p | 22 | 6
-
Bài thực hành Bảo mật hệ thống thông tin số 6: Virtual private database
15 p | 50 | 6
-
BÀI THỰC HÀNH SỐ 6
7 p | 61 | 4
-
Bài thực hành Lập trình Java 1 - Bài 6: Chuỗi và biểu thức chính qui
2 p | 195 | 4
-
Bài thực hành Nhập môn lập trình số 6: Các cấu trúc lặp và sử dụng hàm
2 p | 27 | 3
-
Bài thực hành Lập trình Java 2 - Bài thực hành 6: Enum
2 p | 83 | 3
-
Đề thi tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề môn Thực hành (Mạng): Đề số 2 - Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
2 p | 64 | 3
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu - Chương 6.2: Mô hình thực thể-liên kết - Ví dụ
3 p | 5 | 3
-
Bài thực hành Lập trình Java 4 - Bài 6
21 p | 63 | 2
-
Tin học nhóm ngành Nông-Lâm-Ngư và Môi trường - Bài thực hành chương 5 và 6
5 p | 34 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn