intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành số 6.

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố lại kiến thức về xâu ký tự , chương trinh con. 2. Kỹ năng:  Rèn luyện kỹ năng xửa lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình  Nâng cao kỹ năng viết và sử dụng chương trình con. B. Phương pháp – Phương tiện: 1. Phương pháp:  Kết hợp lý thuyết đã học với thực hành trên máy .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành số 6.

  1. Bài thực hành số 6. A. Mục đích và yêu cầu: 1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về xâu ký tự , chương trinh con. 2. Kỹ năng:  Rèn luyện kỹ năng xửa lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình  Nâng cao kỹ năng viết và sử dụng ch ương trình con. B. Phương pháp – Phương tiện: 1. Phương pháp:  Kết hợp lý thuyết đ ã học với thực h ành trên máy . 2. Phương tiện:  Giáo viên: ­ Máy vi tính ­ Sách giáo khoa tin học 11.  Học sinh: ­ Sách giáo khoa tin học 11. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định lớp: ­ Tổ chức học sinh vào từng máy cụ th ể , ổn định lớp nhanh chóng. ­ Kiểm tra xem có máy nào bị trục trặc không. II. Nội dung: Thuyết trình: Đặt vấn đề ­ Để giúp các em th ành thạo hơn về thao tác xử lý xâu , kỹ năng tạo h iệu ứng chữ chạy và nâng cao k ỹ n ăng tạo chữ viết chúng ta sẽ thực h ành với máy vi tính. tục Thuyết trình: Tìm hiểu 2 thủ tục 1 Xây dựng hai thủ catdan(S1,S2 ) va cangiua(S). Catdan(S1,S2) và cangiua(S) ­ Chiếu nội dung thủ tục Mục tiêu:
  2. ­ Nắm được chức năng của 2 thủ Catdan(S1,S2). tục Catdan(S) và cangiua(S). Hỏi: Đầu vào và đầu ra của thủ tục ­ Biết được ý nghĩa của những này? tham số trong từng chương trình con Trả lời: đó . - Vào : Xâu ký tự S1. - Ra: Xâu ký tự S2. Nội dung: Hỏi: Thủ tục catdan ­ Ch ức năng của thủ tục? Type Str79 = String[79] Trả lời: ­ Thực hiện việc tạo xâu S2 từ xâu Procedure S1 bằng việc chuyển ký tự thứ nhất catdan(S1:str79;varS2:str79); đ ến vị trí cuối xâu. Begin S2:=copy(S1,2,length(S1)-1)+S1[1]; Ví dụ: S1=’abcd’ End; Thủ tục cangiua S2=’bcda’ ­ Chiếu nội dung thủ tục procedurecangiua(var String:str79); cangiua(S); var i,n :Integer; Hỏi: ­ Đầu vào của thủ tục? Begin n :=length(S); Trả lời: ­ Đầu vào của thủ tục là 1 xâu ký n :=(80 -n)div2; tự S không quá 79 ký tự. for i:=1 to n do S:=’’ +S; End; Hỏi: ­ Thủ tục thực hiện công việc gì ? Trả lời : ­ Thêm vào trư ớc xâu S 1 số ký tự trắng để đưa S ra màn h ình ký tự trong S ban đ ầu được căn giữa của dòng gồm 80 ký tự. Chú ý: ­ Nhắc học sinh nếu không khai b áo S là tham biến thì thủ tục n ày
  3. không có hiệu lực gì vì lệnh đưa S ra màn hình không n ằm trong thủ tục n ày . ­ Tìm hiểu chương trình câu b (SGK - trang 103,104). ­ Chiếu chương trình lên b ảng và yêu cầu học sinh theo dõi. Hỏi: ­ Chức năng của chương trình? Trả lời: ­ Yêu cầu người sử dụng nhập 1 xâu ký tự. Đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa m àn h ình văn bản 25*80. Giới thiệu các thủ tục chuẩn: ­ gotoxy(x,y); ­ delay(n); ­ Keypressed; ­ Thực hiện chương trình để giúp Users crt; học sinh thấy kết quả của chương type str79 = String[79]; var S1,S2 : str79; trình. ­ Chiếu nội dung yêu cầu lên Stop : boolean; var bảng. procedure catdan(S1:str79, ­ Yêu cầu học sinh ìm ra vấn đề S2:str79); mới trong b ài tập này. Begin ­ Chương trình sẽ chạy ở dòng bất S2:= copy(S1,2,length(S1)- kỳ vì vậy phải truyền tham số quy 1+S1[1]); định dòng chạy cho thủ tục. End; ­ Yêu cầu học sinh lập trình trên procedure cangiua(var S:str79); var i,n :integer; máy. ­ Học sinh phải viết ch ương trình Begin vào máy và báo cáo kết quả thử n:=length(S);
  4. nghiệm. n:=(80-n) div2; ­ Yêu cầu học sinh thực hiện for i:=1 to n do S:=’’+S; chương trình và nhập dữ liệu test. End; ­ Nh ập dữ liệu theo test của giáo Begin clrscr; viên và báo cáo kết qu ả. write(‘Nhap xau S1:’);readln(S1); ­ Đánh giá kết quả lập trình của cangiua(S1); học sinh. clrscr; Stop := false; while not (stop) do Begin gotoxy(1,12); (*Chuyển con trỏ đến đầu dòng 12*) write(S1); delay(500);(*Dừng 500 miligiây*) catdan(S1,S2); S1 := S2; Stop := keypressed; (*Nhấn một phím bất k ỳ để kết thúc*) End; Readln; End; D. Củng cố bài học: ­ Các em cần phải nắm được: ­ Xử lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy. ­ Viết và sử dụng ch ương trình con. E. Câu hỏi và bài tập về nhà: ­ Viết thủ tục chạy chữ (S, Dong) nhận trị số là xâu S gồ m không quá 79 ký tự và 1 biến nguyên Dong. In ra màn hình dòng chữ xác định bởi S chạy ở dòng Dong. Viết chương trình và th ực hiện có sử dụng thủ tục này. ­ Chuẩn bị bài cho th ực hành số 7. Xem trước nội dung của b ài thực hành số 7.
  5. F. Nhận xét và những hạn chế trong giờ dạy: ­ Đánh giá kết quả thực hành của học sinh. ­ Những điểm cần phải lưu ý trong bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2