intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình nhóm Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam: Vận dụng quan điểm của Đảng về việc xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong việc xây dựng văn hoá kinh doanh của nước ta hiện nay

Chia sẻ: Sdghfdfgh Dgdfshfg | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

223
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình nhóm Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam: Vận dụng quan điểm của Đảng về việc xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong việc xây dựng văn hoá kinh doanh của nước ta hiện nay giúp các bạn hiểu hơn về văn hóa và nền văn hóa; tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa kinh doanh tại Việt Nam; văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới,... Mời các bạn tham khảo chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình nhóm Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam: Vận dụng quan điểm của Đảng về việc xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong việc xây dựng văn hoá kinh doanh của nước ta hiện nay

  1. BÀI THUYẾT TRÌNH ĐƯỜNG  LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG  CỘNG SẢN VIỆT NAMNhóm: 6 Đề tài: Vận dụng 
  2. I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Văn hóa và nền văn hóa       Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do  con người sáng tạo ra bằng lao động và hoạt động thực tiễn  trong quá trình lịch sử của mình, biểu hiện trình độ phát triển  xã hội trong từng thời kỳ lịch sử nhất định
  3. • C.Mác và Ph.Ăngghen đã khái quát các hoạt động của xã hội  thành hai loại hình hoạt động cơ bản là "sản xuất vật chất"  và "sản xuất tinh thần“ • => Văn hóa bao gồm cả văn hóa vật chất và văn hóa tinh  thần.
  4. • Văn hóa vật chất là năng lực sáng tạo của con người được  thể hiện và kết tinh trong sản phẩm vật chất.  • Văn hóa tinh thần là tổng thể các tư tưởng, lý luận và giá trị  được sáng tạo ra trong đời sống tinh thần và hoạt động tinh  thần của con người • => Nói văn hóa là nói tới con người, nói tới việc phát huy  những năng lực thuộc bản chất của con người nhằm hoàn  thiện con người, văn hóa có mặt trong mọi hoạt động của  con người, trên mọi lĩnh vực hoạt động thực tiễn và sinh  hoạt tinh thần của xã hội.
  5. • Nền văn hóa là biểu hiện cho toàn bộ nội dung, tính chất  của văn hóa được hình thành và phát triển trên cơ sở kinh tế  ­ chính trị của mỗi thời kỳ lịch sử, trong đó ý thức hệ của  giai cấp thống trị chi phối phương hướng phát triển và  quyết định hệ thống các chính sách, pháp luật quản lý các  hoạt động văn hóa.
  6. 2. Đặc trưng của nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc  dân tộc      Nền văn hóa tiên tiến : - Là nền văn hóa yêu nước, tiến bộ xà hội mà nội dung cốt lõi  là lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH theo chủ  nghĩa Mác­Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh - Là nền văn hóa mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc
  7. • Nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc: - Là nền văn hóa bao gồm sự thống nhất trong tính đa dạng và  phong phú của nền văn hóa của các dân tộc anh em trên đất  nước Việt Nam, của các vùng, các địa phương trong nước. - Là nền văn hóa mà tính phong phú đa dạng được nhân lên  gấp nhiều lần do có bề dày hàng nghìn năm lịch sử  - Được biểu hiện cụ thể ở những giá trị văn hóa bền vững  của dân tộc Việt Nam - Là các hoạt động văn hóa,sinh hoạt văn hóa,sáng tạo văn  hóa,các tác phẩm văn hóa phải thể hiện rõ nét và sâu sắc các  giá trị tinh thần dân tộc.
  8. • Quan điểm chủ đạo của Đảng về xây dựng văn hóa tiên  tiến,đậm đà bản sắc dân tộc: - Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu  vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế ­ xã hội.
  9. - Nền văn hoá mà chúng ta xây dựng là nền văn hoá tiên tiến,  đậm đà bản sắc dân tộc - Nền văn hoá Việt Nam là nền văn hoá thống nhất mà đa  dạng trong cộng đồng các dân tộc
  10. - Xây dựng và phát triển văn hoá là sự nghiệp của toàn dân do  Đảng lãnh đạo, trong đó đội ngũ trí thức giữ vai trò quan  trọng - Văn hoá là một mặt trân; xây dựng, phát triển văn hoá là một  sự nghiệp cách mạng lâu dài, đòi hỏi phải có ý chí cách 
  11. 3. Văn hóa kinh doanh      Văn hóa kinh doanh là hệ thống các giá trị , các chuẩn mực ,  các quan niệm và hành vi do chủ thể kinh doanh tạo ra trong  quá trình kinh doanh , được thể hiện trong cách ứng xử của họ  với xã hội , tự nhiên ở một cộng đồng hay khu vực 
  12. • Mối quan hệ giữa văn hóa kinh doanh và văn hóa dân tộc  - Trong quá trình chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập  trung sang nền kinh tế thị trường có sự định hướng của nhà  nước đi kèm xu thế toàn cầu hóa, việc phát triển kinh tế, văn  hóa, xã hội phải luôn đi kèm với việc xây dựng nền văn hóa  tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc - Cần phải xây dựng một nền văn hóa tiên tiến để chúng ta  không tụt hậu so với thế giới, nhưng cần giữ vững bản sắc  văn hóa của dân tộc để không bị mất đi những giá trị đích  thực của dân tộc ta. 
  13. II. VẬN DỤNG 1. Tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa kinh doanh  tại Việt Nam  ­ Văn hóa kinh doanh là phương thức phát triển kinh doanh bền  vững
  14. - Văn hóa kinh doanh là nguồn lực phát triển kinh doanh  - Văn hóa kinh doanh là điều kiện đẩy mạnh kinh doanh quốc  tế
  15. 2. Thực trạng của văn hóa kinh doanh ở nước ta • Văn hóa kinh doanh Việt Nam trước thời kì đổi mới - Giai đoạn 1954­1975: VHKD miền Bắc mang đặc tính của  VHKD XHCN. Ở miền Nam, qua giao lưu với văn hoá Mỹ,  VHKD nơi đây tiếp thu được một số kiến thức, yếu tố cần  thiết cho kinh tế thị trường nhưng cũng tiêm nhiễm tâm lý  vọng ngoại khá nặng nề
  16. Sau năm 1975:  - Đất nước thống nhất, hai miền Nam, Bắc cùng bước vào  con đường xây dựng CNXH - Hai nền VHKD dần hoà hợp với nhau, trở thành một nền  VHKD thống nhất trong toàn quốc nhưng vẫn bảo tồn một  số khác biệt giữa hai miền - Bổ sung một số ưu điểm như: coi trọng công bằng xã hội,  nâng cao vị thế cho phụ nữ, có tinh thần vượt khó vươn lên - Tăng lên một số yếu tố tiêu cực cho kinh doanh như: tâm lý  coi rẻ nghề buôn nói chung và kinh doanh nói riêng, tính chủ  quan duy ý chí, cơ chế tổ chức quan liêu, thiếu hiệu quả,  tính cứng nhắc, kém năng động với thị trường
  17. • Văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới NHỮNG  TÁC  ĐỘNG  TÍCH  CỰC
  18. QUAN ĐIỂM CHỦ ĐẠO CỦA ĐẢNG VỀ VĂN  HÓA KINH DOANH • Kết hợp giá trị truyền thống • Mở cửa và đổi mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2