YOMEDIA
ADSENSE
Bài thuyết trình: So sánh hành chính công truyền thống với quản lý công hiện đại
90
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề tài thuyết trình của nhóm trình bày khái niệm hành chính công, so sánh hành chính công truyền thống với quản lý công hiện đại. Vận dụng những nhân tố hợp lý của mô hình quản lý hiện đại để xây dựng một mô hình mang tính đặc sắc Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính theo kịp cải cách kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: So sánh hành chính công truyền thống với quản lý công hiện đại
- BÀI TẬP NHÓM Môn: Hành chính công Thành viên nhóm 02 gồm: 1. Ngô Minh Quốc Cường
- ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH So sánh hành chính công truyền thống với quản lý công hiện đại
- BÀI LÀM Khái niệm hành chính công: Là hoạt động thực thi quyền hành pháp của Nhà nước là sự tác động có tổ chức trong hoạt động hành pháp. Là sự điều chỉnh bằng pháp luật của Nhà nước tới các quá trình xã hội và hành vi của con người thông qua các cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương tiến hành nhằm duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật, thỏa mảng nhu cầu hợp pháp của công dân.
- Hành chính công truyền thống: Là cách thức tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc các kiểu nhà nước trong lịch sử, cũng như các cơ quan, tổ chức khác, trên cơ sở những nguyên tắc, quy tắc nhất định do nhà nước hoặc các chủ thể đặt ra mà bản chất chủ yếu thiên về tính “cai trị”, phương thức hoạt động dựa trên cơ sở thi hành các quy định một cách “cứng nhắc”, lấy tổ chức thứ bậc chặt chẽ, trình tự, thủ tục và việc thực hiện nghiêm ngặt các thủ tục đó làm biện pháp tối ưu mà ít quan tâm đến kết quả hoạt động của nhà nước, của các cơ quan, tổ chức hay của công chức nhà nước.
- Quản lý công hiện đại: Là mô hình hành chính công theo các tiêu chí hiện đại, chủ động, năng động, nhạy bén, thích nghi cao nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý và dịch vụ tối đa trong các điều kiện kinh tế thị truờng phát triển mạnh mẽ và những quan hệ quốc tế ngày càng phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau.
- Những nét tương đồng - Cả hai đều hướng vào việc thực - Cả hai đều ra đời nhằm phục vụ công thi quyền hành pháp của Nhà tác quản lý Nhà nước hiệu quả nhất, nước (tức là hoạt động chấp tương ứng với từng thời kỳ lịch sử hành và điều hành trong quản lý xã hội)
- Những nét khác biệt
- Mục tiêu của nền hành chính Hành chính công truyền thống: Quản lý công hiện đại: Bảo đảm đúng thủ tục, đúng quy tắc, thủ tục hành chính (coi trọng - Bảo đảm kết quả tốt nhất, hiệu quả yếu tố đầu vào). cao nhất (đảm bảo vấn đề đầu ra).
- Mục tiêu của nền hành chính (tiếp theo) Hành chính công truyền thống: Quản lý công hiện đại: Đánh giá việc quản lý hành chính - Dùng các tiêu chí cụ thể để đánh giá qua việc xem xét mức độ thực thi kết quả quản lý hành chính các quy tắc, thủ tục hành chính
- Về nguyên tắc Hợp pháp hóa các lĩnh vực hình thành các nhiêm vụ chính thức (thông qua các quy định cụ thể). Hành chính công truyền thống Sắp xếp bộ máy hành chính theo hệ thống thứ bậc hình tháp cấp dưới phục tùng cấp trên, chịu sự kiểm soát của cấp trên.
- Về nguyên tắc (tiếp theo) Các nhiệm vụ Hành chính công hiện đại Bộ máy hành chính không được xếp theo hệ thống thứ bậc hình tháp như truyền thống.
- Yêu cầu đối với công chức Trách nhiệm của công chức, người quản lý là giám sát việc thực hiện và giải quyết công việc theo quy chế, thủ tục, quy tắc sẵn có Những quy định, điều kiện để công chức thực thi công vụ theo một hệ thống thứ bậc rất chặt chẽ, Hành chính cứng nhắc theo quy định. công truyền thống Thời gian làm việc của công chức được quy định chặt chẽ, có quy định về thời gian làm việc tại cơ quan và làm thời gian không làm việc tại cơ quan Công chức mang tính trung lập, không tham gia chính trị, thực hiện một cách trung lập các chính sách do các nhà chính trị đề ra
- Yêu cầu đối với công chức Hành chính Thủ tục là yếu tố quyết định, công truyền coi trọng yếu tố đầu vào thống
- Yêu cầu đối với công chức Trách nhiệm của công chức, người quản lý là đảm bảo thực hiện mục đích, đạt kết quả tốt, hiệu quả cao Những quy định, điều kiện để công chức thực thi công việc có hình thức linh hoạt, mềm dẻo hơn Quản lý công hiện đại Thời gian làm việc linh hoạt hơn, có thể suốt đời hay trong một thời gian nhất định có thể làm chính thức hay theo hợp đồng, hay một phần công việc được làm tại nhà Công chức cam kết về mặt chính trị cao hơn trong các hoạt động của mình, các hoạt động hành chính mang tính chính trị nhiều hơn
- Yêu cầu đối với công chức Quản lý công hiện đại Yếu tố đầu ra – sản phẩm công việc là quan trọng
- Đối với chính phủ Tất cả công vụ được chính phủ thực hiện, giải quyết theo quy định của pháp luật Hành chính Chức năng của chính phủ nặng về hành chính xã hội, công truyền trực tiếp tham gia các công việc công ích xã hội thống Chức năng của chính phủ thuần túy mang tính hành chính, không trực tiếp liên hệ đến thị trường
- Đối với chính phủ (tiếp theo) Đẩy mạnh sự phân quyền; Chính phủ củng cố vai trò trung tâm trog việc tạo ra những chính sách và phương pháp quản lý năng động thích ứng với môi trường biến động Chính phủ chủ yếu là làm chính sách. Quản lý công hiện đại Chức năng tham gia trực tiếp các dịch vụ công cộng ngày càng được giảm mà thông qua việc xã hội hóa, các dịch vụ đó để quản lý xã hội nhưng nó vẫn cần có sự quản lý của chính quyền Chức năng của Chính phủ phải đối mặt với các thách thức của thị trường.
- TÓM LẠI Hành chính công truyền thống được áp dụng rộng rãi bởi nhiều quốc gia trên thế giới và trên thực tế đã đạt được rất nhiều thành công trong suốt thời kỳ phát triển công nghiệp hóa. Tuy nhiên, từ cuối những năm 1970, các hạn chế, khuyết điểm của mô hình quản lý này dần bộc lộ, châm ngòi cho cuộc cải cách mạnh mẽ về phương thức quản lý trong lĩnh vực công ở nhiều nước phương Tây từ đầu những năm 1980.
- TÓM LẠI (Tiếp theo) . Từ đó, quản lý công hiện đại có cách tiếp cận mới đối với hành chính công truyền thống. Sự xuất hiện của mô hình quản lý công hiện đai đã làm cho cách thức hoạt động của khu vực công có nhiều thay đổi đáng kể. Với các đặc tính của mô hình mới: hiệu quả hoạt động quản lý, phi quy chế hóa, phânquyền, áp dụng một số yếu tố của cơ chế thị trường, gắn với chính trị, tư nhân hóa một phần hoạt động của Nhà nước, vận dụng nhiều phương pháp quản lý doanh nghiệp, xu hướng quốc tế hóa; mô hình quản lý công hiện đại phát triển xuất hiện nhằm khắc phục những yếu kém không phù hợp của mô
- TÓM LẠI (Tiếp theo) Nền kinh tế Việt Nam đang vận hành theo cơ chế thị trường, định hướng của Nhà nước và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Chức năng của Chính phủ chắc chắn sẽ phải đối mặt với thách thức của thị trường trong nước và thế giới. Vận dụng những nhân tố hợp lý của mô hình quản lý hiện đại để xây dựng một mô hình mang tính đặc sắc Việt Nam; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính theo kịp cải cách kinh tế trong giai đoạn hiện nay.
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn