intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Thói quen đi lại của người dân ảnh hưởng như thế nào đến biến đổi khí hậu

Chia sẻ: Hoài Trang | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

148
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Thói quen đi lại của người dân ảnh hưởng như thế nào đến biến đổi khí hậu" giới thiệu đến các bạn những nội dung về biến đổi khí hậu, nguyên nhân biến đổi khí hậu, đánh giá thói quen đi lại của người dân, giải pháp biến đổi khí hậu. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài thuyết trình để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thói quen đi lại của người dân ảnh hưởng như thế nào đến biến đổi khí hậu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI BỘ MÔN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VÀ THÀNH PHỐ Đề Tài THÓI QUEN ĐI LẠI CỦA NGƯỜI DÂN ẢNH  HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Thực hiện : Nhóm 01 Lớp : Vận Tải Đa Phương Thức Giảng Viên : Nguyễn Thị Như
  2. Kết cấu Biến đổi khí hậu Nguyên nhân của BĐKH Đánh giá về thói quen đi lại của người dân Giải pháp
  3. Biến đổi khí hậu  là gì? Biểu hiện  của nó như thế  nào?
  4. 1. Khái niệm  Là có  là  thố quy qu g ến Đổi Khí Hậu hiệ lai  tựt
  5. 1. Khái niệm Môi trường trước đây Môi trường hiện tại
  6. Biến Đổi Khí Hậu Biểu Hiện  Sự nóng lên của khí quyển và Trái đất nói chung.  Sự thay đổi thành phần và chất lượng khí quyển có hại cho môi trường sống của con người  và các sinh vật trên Trái đất.  Sự dâng cao mực nước biển do băng tan, dẫn tới sự ngập úng ở các vùng đất thấp, các đảo  nhỏ trên biển.    Sự di chuyển của các đới khí hậu tồn tại hàng nghìn năm trên các vùng khác nhau của Trái  đất dẫn tới nguy cơ đe dọa sự sống của các loài sinh vật, các hệ sinh thái và hoạt động của  con người.   Sự thay đổi cường độ hoạt động của quá trình hoàn lưu khí quyển, chu trình tuần hoàn nước  trong tự nhiên và các chu trình sinh địa hoá khác.    Sự thay đổi năng suất sinh học của các hệ sinh thái, chất lượng và thành phần của thuỷ  quyển, sinh quyển, các địa quyển.
  7. 2. Nguyên nhân và tác động A. Nguyên nhân Con người  Tự nhiên
  8. a. Nguyên nhân Ảnh hưởng  của qũy đạo Ảnh hưởng  Tự  của đại  Ảnh hưởng  của mặt trời nhiên dương Ảnh hưởng  của núi lửa
  9. a. Nguyên nhân Ảnh hưởng của mặt  trVờớii sự xuất hiện các hố đen trên bề mặt mặt  trời cho cường độ tia bức xạ mặt trời chiếu  xuổối c Sự thay đ ường đấột thay đ ng trái đ  sáng cổủi.  a Mặt trời cũng  gây ra sự thay đổi năng lượng chiếu xuống  mT ừ khi t ặt đ ạo thành M ất làm nhi ệt độ bềặ  mt tr ời đếấn nay g ặt trái đ t bị thay ần  4,5 tỷ năm cường đ đổi. ộ sáng của Mặt trời  đã tăng lên hơn 30%. Như vậy có thể  thấy khoảng thời gian khá dài như vậy  thì sự thay đổi cường độ sáng mặt trời  ảnh hưởng đáng kể đến BĐKH.
  10. a. Nguyên nhân Ảnh hưởng của núi lửa Núi lửa phun trào ­ Khi núi lửa phun trào  sẽ phát thải vào khí quyển một lượng  lớạn kh Các h t nhốỏi l  đượ ượng sulfur dioxide (SO2), h c gọi là các sol khí  ơi  nước, bụởi và tro vào b được phun ra b ầu khí quyển.  i núi lửa, các sol khí  Khếốu l phản chi i lượ ại bng l ức xớn khí và tro có th ạ (năng lượng)  ể ảnh  ưởởng đ mặt trờhi tr ến khí hậu trong nhiậềy   lại vào không gian vì v u năm.  chúng có tác dụng làm giảm nhiệt độ  lớp bề mặt trái đất, chống lại những  bức xạ của mặt trời.
  11. a. Nguyên nhân Các  đại  dương  là  một  thành  phần  chính của hệ thống khí hậu. Dòng  Ảnh hưởng của  hải  lưu  di  chuyển  một  lượng  lớn  đại dương nhiệt trên khắp hành tinh. Thay đổi  trong  lưu  thông  đại  dương  có  thể  ảnh hưởng đến khí hậu thông qua  sự  chuyển  động  của  CO2 vào  trong khí quyển.
  12. a. Nguyên nhân Ảnh hưởng  của qũy đạo
  13. a. Nguyên nhân Thay đổi mục đích sử  dụng đất bao gồm thay  đổi trong nông nghiệp  và nạn phá rừng. Ngoài  ra còn một số hoạt động  khác như đốt sinh khối,  sản phẩm sau thu  hoạch. Việc khai thác các nhiên  Theo  báo  cáo  của  IPCC  liệu hóa thạch như than  gần  đây  nhất  kết  luận  đá,  dầu  mỏ…  phục  vụ  rằng hoạt động con người  các  hoạt  động  công  nghiệp,  giao  thông  vận  Con người đóng góp vào 95% nguyên  nhân gây ra BĐKH tải… 
  14. b. Tác động Tác động của BĐKH đến thiên  nhiên ­ Sự biến đổi khí hậu làm suy thoái  đa  dạng  sinh  học,  suy  thoái  tài  nguyên  nước  ngọt,  suy  thoái  tầng  ôzôn,  suy  thoái  đất  và  hoang  mạc  hóa,  ô  nhiễm các chất hữu cơ  độc  hại khó phân hủy…
  15. b. Tác động Tác động của BĐKH đến con người ­ Tác động của BĐKH tới lĩnh vực nông  ­ Tác động của BĐKH tới tài nguyên đất nghiệp  Khi  nhiệt  độ  tăng  và  sự  thay  đổi  của  khí  Hiện  tượng  xói  mòn,  rửa  trôi,  hoang  hậu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất nông  mạc hóa và ô nhiễm do hóa chất nông  nghiệp, dẫn tới sự tăng dịch bệnh, dịch hại,  nghiệp ngày càng gia tăng. giảm sút năng suất mùa màng. *  Trong  thời  gian  qua,  ở  nhiều  địa  phương,  mùa  màng  đã  bị  mất  trắng  do  thiên tai (lũ lụt và hạn hán).
  16. b. Tác động Tác động của BĐKH đến con người ­ Tác động của BĐKH tới sức khỏe Tác động của BĐKH tới cơ sở hạ tầng BĐKH  gây  ra  tử  vong  và  bệnh  tật  thông  qua  hậu  quả  của  các  dạng  thiên  tai  như  sóng,  bão,  lũ  lụt,  hạn  hán…  Do  nhiều  bệnh  sẽ  gia  tăng  dưới  tác  động  của  sự  thay  đổi  nhiệt  độ  và  hoàn  cảnh,  nhất  là  các  bệnh  truyền qua vật trung gian.
  17. c. Tác động của GTVT đến BĐKH Các phương tiện vận tải hằng ngày, hàng giờ  vẫn thường xuyên xả thải ra môi trường, với  một lượng đáng báo động. Các  vấn  đề  ngành  giao  thông  mang  đến  không  chỉ  có  vậy:  ô  nhiễm  khói  bụi,  thay  đổi cấu trúc bề mặt…(đường, đèo.)
  18. III, Đánh Giá Thói Quen Đi Lại Của Người Dân à số người biết , quan tâm đến  BĐKH khá lớn chiếm 98,33% và  95,83% trên tổng số người được  điều tra nhưng bên cạnh đó cũng  có 1 vài người không biết và  Điều Tra về  BĐKH không quan tâm đến vấn đề này  => mức độ hiểu biết của người  dân về BĐKH rất cao à 100% người dân nhận thức được  rằng BĐKH ảnh hưởng không  tốt đến hoạt động sống của họ 
  19. III, Đánh Giá Thói Quen Đi Lại Của Người Dân Phương tiện sử dụng 100% người được điều tra là người sử dụng  phương tiện có xả thải ra ngoài môi trường Trong số đó có 85,83% xe sử dụng nhiên liệu là  xăng, và 14,17% sử dụng nhiên liệu là dầu diezel.  Chính những loại nhiên liệu này thải ra những khí  độc hại làm ảnh hưởng đến môi trường như khí  CO, CO2, NOx,HC, FC, PM và có đến 114/120  người sử dụng phương tiện nhưng không biết  mức xả của các loại khí thải từ phương tiện ra  ngoài môi trường là như thế nào.
  20. III, Đánh Giá Thói Quen Đi Lại Của Người Dân  Tỷ lệ người tắt máy(khoảng > 25s tắt  máy PT) cao hơn ng không tắt máy khi  gặp đèn đỏ ­ giúp cho giảm lượng khí  thải ra ngoài môi trường và tiết kiệm 1  Tỷ l ệ  ng ười tắt máy khi g ặp đèn đ ỏ phần nhiên liệu  Số người không tắt máy chiếm  36,67% ­ chính những việc nhỏ như  vậy lại gây ra ô nhiễm môi trường 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2