Ư ƯỞ

T  T

Ộ NG XàH I TH I  TRUNG CỔ

ọ ộ ọ ư ộ ư ồ ạ i nh  m t môn khoa h c c th  k  19, xã h i h c ch a t n t

ọ ế ỷ ị ư nhân ch ngủ

ộ ư ưở t là ng xã h i

ư ế ọ ọ ề ể ọ ề t h c th i trung c  là ti n đ  đ  hình thành t

ờ ộ ọ

ủ ị ổ ủ ệ i và ng l

ử ờ ủ ộ ộ

ờ ế ướ ề

ố ả ặ ể ố

ủ ữ ố c trên th  gi

ụ ể ủ ừ ế ộ ướ ề ả ể ấ ế

ứ ả ờ ẫ ơ ả ổ ự

ữ ứ ả ượ ế ấ ủ ấ ệ ả ữ ườ ề i, do đi u ki n, đ ộ c cũng  ế ế ớ ủ ờ ố ươ ng th c  ấ ầ ng t ng

ơ ở ế ế ướ Tr ộ ậ đ c l p mà b  hòa tan vào trong các khoa h c khác nh   h cọ , dân t cộ  h cọ , nhân h cọ , tâm lý h cọ , tâm lý h cọ  xã h iộ  và đ c ặ tế  h cọ  ­ môn khoa h c c a m i khoa h c. T  t ọ ủ ệ bi tri ổ ủ c a các nhà tri ưở ng c a các nhà xã h i h c sau này. t ố ế ớ Trong l ch s  th i trung c  c a th  gi ố th i gian c a các dân t c, các qu c gia quá đ  sang xã h i phong  ki n đ u khác nhau, nên b i c nh c  th  c a t ng n ữ ậ không gi ng nhau. Do v y, đ c đi m c a ch  đ  phong ki n gi a  ọ ề i là  h  đ u khác nhau. Đi m gi ng nhau gi a các n ươ ng th c s n xu t phong ki n chính là n n t ng c a đ i s ng  ph ứ ộ xã  h i trong th i trung c . S  mâu thu n c  b n trong ph ự ả s n xu t phong ki n, chính là s  mâu thu n gi a s c s n xu t và  ế quan h  s n xu t c a phong ki n, mâu thu n gi a th ế ủ ki n trúc và c  s  kinh t ẫ  c a phong ki n.

ư ưở

T  t

ng v  Nho gia

:

ộ ớ ế

ế ữ ệ ư ưở   t

ơ ấ ọ ệ ố ủ

ệ ư ưở  t ề ố ộ ượ ạ ị ổ

ử ạ ượ ổ ờ

ướ So v i các h c thuy t khác, Nho gia có n i dung phong phú và  ả ơ mang  tính  h   th ng  h n  c ;  h n  th   n a,  nó  còn  là  h   t ng  ố ố ơ ị chính th ng c a giai c p th ng tr  Trung Hoa su t h n hai ngàn năm  ể ở ế ủ c a xã h i phong ki n. Đ  tr  thành h  t ng chính th ng, Nho  ệ gia đã đ c b  sung và hoàn thi n qua nhi u giai đo n l ch s  trung  ệ ạ c  đ i.  Quá  trình  b   sung  và  hoàn  thi n  Nho  gia  th i  trung  đ i  đ ơ ả ế ng c  b n: ti n hành theo hai xu h

ẩ ứ ự ụ ệ ố ủ

ố ờ ố ế

ọ ấ ề ả ị

ổ ạ ứ ủ

ượ ể ề ộ

ầ ề ươ ườ ề ộ

ượ ể ộ M t là, h  th ng hóa kinh đi n và chu n m c hóa các quan đi m  ụ ế ọ t  h c  c a  Nho  gia  theo  m c  đích  ng  d ng  vào  đ i  s ng  xã  tri ộ ế ị ủ ụ ợ ụ i  ích  th ng  tr   c a  giai  c p  phong  ki n;  vì  th   h i,  ph c  v   l ư ổ Đ ng  Tr ng  Th   đã  làm  nghèo  nàn  đi  nhi u  giá  tr   nhân  b n  và  ủ ệ bi n ch ng c a Nho gia c  đ i. Tính duy tâm th n bí c a Nho gia  ắ c  đ   cao.  Tính  kh c  trong  các  quan  đi m  v   xã  h i  cũng  đ ệ nghi ng,  Ngũ  th t  m t  chi u  trong  các  quan  h   Tam  c ng  ạ ườ m nh.  ng  th ệ ấ nh n c đ

ể ệ ộ ủ

ơ ở ổ ế ọ ủ

ế ạ

ể ủ ể ề

ữ ị ủ ậ ạ ạ ế ọ ề t h c v  xã h i c a Nho gia  Hai là, hoàn thi n các quan đi m tri ể ằ trên c  s  b  sung b ng các quan đi m tri t h c c a thuy t Âm  ệ ươ D ng ­ Ngũ hành, nh ng quan ni m v  b n th  c a Đ o gia,  ư ưở t ng v  pháp tr  c a Pháp gia v.v. Vì v y, có th  nói: Nho   t ờ gia th i trung đ i là t p đ i thành c a t ề ả ậ ng Trung Hoa. ủ ư ưở  t

1. Bối cảnh lịch sử:

 Th i  trung  c

ế

ộ ế ỷ ứ ươ

ầ ề ệ ủ ề

ế ườ ườ

ữ ờ ỳ ư

ổ  (th   k   th   X  đ n  ờ ế ỷ ng Tây chìm  th  k  XV) xã h i ph ắ ề đ m  trong  xi ng  xích  nô  l   c a  hai  ế ế ự th  l c th n quy n và th  quy n, đó  ế ộ là  Thiên  chúa  giáo  và  ch   đ   phong  ọ Đêm tr i ta g i “ ki n mà ng ng  ấ Trung c ”ổ . Thiên chúa giáo l n át c   ả ố ế ế ộ ch   đ   phong  ki n  và  chi  ph i  toàn  ộ ằ ộ ờ ố b  đ i s ng xã h i b ng nh ng lu t  ậ ắ ệ  hà kh c. Chính vì v y, th i k  này  l ầ ươ ộ ng  Tây  h u  nh   không  xã  h i  ph ể ả ề ọ ượ ể c  v   m i  m t,  k   c   phát  tri n  đ ị ệ ư ưở ng chính tr . h  t  t

 Đ c  tr ng  đ i  s ng  xã  h i  Tây  Âu  ộ ờ ố ủ ự ế ộ th i  k   này  là  s   tan  rã  c a  ch   đ   ế ộ ờ ệ ữ chi m  h u  nô  l   và  ra  đ i  ch   đ

ặ ư ờ ỳ ế

phong ki n. ế

ể ể ệ ớ ể ể

Nông nô đang cày c yấ

Ki u cũ – ki u nô l  Ki u m i – ki u nông  nô

 S  phân hóa giai c p cũng tr  nên sâu s c. ấ

 Trong xã h i do n n kinh  t ộ

ự ấ ự nhiên,  t

ề ỉ ằ

ế ự  t ỏ ủ ườ ọ

cung t ầ ủ ủ ị ấ ộ

ể ề ặ ị ố  c p th ng tr ,  ẩ ả s n ph m làm ra ch  nh m th a mãn nhu c u c a công xã và thái  ấ ị ớ ế ộ i  nông  dân  i  đóng  kín)  c a  b n  đ a  ch .  Ng p(m t  th   gi ả ề ủ ộ ề ặ ị ệ ỉ  thu c v  m t ru ng đ t vào đ a ch  mà còn c  v   không ch  b  l ị m t cá nhân, thân th , không có quy n chính tr .

 Trong th i đ i phong ki n, tôn giáo và th n h c là h  t

ế ầ ọ ệ ư ưở  t

ờ ạ ị ờ ố ộ

ủ ộ ố ữ ụ ủ ả ộ ng  ắ ầ th ng  tr   trong  đ i  s ng  tinh  th n  c a  xã  h i.  Tôn  giáo  đã  b t  ứ nh ng hình thái khác c a ý th c xã h i ph i ph  thu c vào nó.

  Ăng­ghen vi

ế ấ ả

ế ứ ị ướ ế ố ề ọ i thích vì sao giai c p nông dân  c h t m i ệ  và b  t ề t: “…  Đi u đó gi ư “t ả h t s c đông đ o nh ng i tăm v  trí tu ”

ề quy n hành”.

ộ ậ ỹ

ể ầ

 V   trình  đ   văn  hoá,  khoa  h c  và  k   thu t  trong  th i  k   này  ọ c đ u đã có s  phát tri n, tuy còn ch m ch p. Nh ng cu c  t

ươ ể ờ ỳ ộ ữ ạ ế ng Tây  hi u  bi ậ  quân  đã  giúp cho ph

ủ ươ ề ướ b ấ t n  công  c a  th p  t văn hoá ph ự ậ ự ng Đông.

 Nh   v y,  s   thay  th   ch   đ   chi m  h u  nô  l ế

ế ộ ữ

ế ở ờ ỳ ầ ế ề ặ ệ ằ ể   th i  k   đ u  xét  v   m t  phát  tri n  tri

ộ ị ử

ự ụ ể ẩ ớ ữ ộ ề ệ ờ ỳ ấ ị ẩ ớ ị ị ị ế ộ ư ậ ự   b ng  ch   đ   ế ọ t  h c  và  phong  ki n,  ờ ỳ ổ ạ văn hoá có s  th t lùi so v i th i k  c  đ i, song xét trên bình  ế di n toàn th  thì đã có nh ng ti n b  l ch s  nh t đ nh. Đó là  th i k  chu n b  cho m t n n văn minh m i, chu n b  cho l ch

ử ươ ơ ở ủ ề ạ ọ s   t ng  lai  c a  châu  Âu  v   khoa  h c  và  văn  hoá,  t o  c   s

ộ ộ ự ữ ệ ạ ờ cho s  ra đ i nh ng “b  t c hi n đ i”.

2. Tư tưởng của xã hội thời Trung Cổ:

ở ư ưở  t ầ

ự ấ  s   ứ phát  Th   nh t, ư ữ ủ ể   t tri n  c a  nh ng  ọ ế ưở t  h c  các  tri t ng  ờ ướ c  Tây  Âu  n th i  ố ổ ị Trung  c   b   chi  ph i  ạ ấ ng  r t m nh b i t ọ tôn  giáo  và  th n  h c  ủ c a thiên chúa giáo.

ị ạ ở ự ờ ỳ ị ả ươ ộ ề ứ ủ ề ơ

ờ ỳ ầ

ể ọ

ứ ủ ướ ấ ả ữ

ề ủ ế ử         Đây  là  th i  k   l ch  s   mà  ti ng  nói  “trí  tu   và  l ng  tri  nhân  lo i”  b   áp  đ o  b i  s   tuyên  truy n  c a  giáo  h i  v   đ c  tin  n i  ọ ượ c phép tuyên  Thiên chúa. Đây cũng là th i k  các nhà th n h c đ ừ ạ ề ố ằ  Kinh thánh  b  r ng m i tri th c c a nhân lo i đ u có th  rút ra t ằ ớ ự ướ (C u  c);  r ng  t t  c   nh ng  gì  trái  v i  kinh  thánh  c  và  Tân  ử ộ ề i. đ u đáng nguy n r a và x  t

ạ ể ẽ ủ ư ưở i và phát tri n m nh m  c a t ng tri t

ự ồ ạ , s  t n t ủ

ộ ườ ệ  Tây Âu; ch  nghĩa kinh vi n v i t

ủ ứ ế ọ

ệ ổ ở ộ ế ọ t h c – m t th  tri ứ ế ọ ặ ệ t h c “nhà tr ả ự ế ộ ế ề ờ i quy t các v n đ  xa r i th c t t h c đ t ra và gi

Th  haiứ ế ọ t h c  ộ ờ ỳ ổ ậ ủ kinh vi n (ch  nghĩa kinh vi n) cũng là m t nét n i b t c a th i k   ớ ư  cách là m t tr Trung c   ng  ở ườ ng”, “sách v ”. Nghĩa là,  phái tri ấ ộ m t th  tri  cu c  s ng.ố

ứ ủ ế ọ ệ t h c chính th c c a giai c p

ế ọ t h c kinh vi n là tri ế ể ủ ự ọ ế ọ t h c

 Tri ấ phong ki n, đã kìm hãm s  phát tri n c a khoa h c và tri duy v t.ậ

ộ ự

ặ ấ ủ ư ưở ổ t

ữ ng  tri ả ề ng tri

ủ ủ ậ Th  baứ , cu c đ u tranh gi a hai phái Duy th c và Duy danh cũng  ế ế ọ ư là  đ c  tr ng  c a  t t  h c  Trung  c   Tây  Âu.  Xét  đ n  ế ọ ướ ộ ấ cùng, cu c đ u tranh này ph n ánh ít nhi u hai xu h t h c  ố ậ đ i l p nhau: ch  nghĩa duy v t và ch  nghĩa duy tâm.

3. Một số nhà Tư tưởng nổi bật:

Augustine  (354­430)

John the Scot Erigena  (810 ­ 877)

Thomas Von Aquin  (1225 ­ 1274)

Robert bacon  (1214 – 1294)

3.1 Augustine (354-430):

ọ ế ư ưở

ạ ơ ả ượ ứ ở ng c  b n trong h c thuy t tri ế ng đ  sáng t o ra và đ

ạ ạ

ự c nh n th c b i th ệ ề ự i là t ng đ  là "Bác sĩ c a trái tim mình". ý chí c a con ng

ủ ề

ượ ứ ủ ế ượ ượ ứ ủ ị ớ ạ i  h n  ti n  đ nh  c a  Th ậ i là quá trình nh n th c c a Th

ế ọ ủ ộ t h c c a  ông là: Toàn b       T  t ượ ậ ượ ế ớ i là do Th ng  th  gi ượ ố ế ế ng  đ   có  s c  m nh  v n  năng,  có  quy n  l c  tuy t  đ i;  đ .  Th ườ ủ ế ượ  do,  th ậ ằ ng  đ ;  quá  trình  nh n  song  n m  trong  gi ế ườ ứ ủ ng  ng  đ . Th th c c a con ng ố ế đ  là chân lý t i cao.

ớ ậ ắ ậ ầ

ế ượ ứ ứ ượ

ở ả

ề ằ ả

ầ ồ

ừ ả ố ố ề ọ ứ ề V  lý lu n nh n th c, Augustine g n li n v i th n h c. Ông cho  ậ ườ ủ ậ ằ r ng  quá  trình  nh n  th c  c a  con  ng i  là  quá  trình  nh n  th c  ậ ỉ ạ ượ ế c b i lòng tin  ng đ  ch  đ t đ Th ng đ . Và nh n th c Th ể ể ầ ể ể ả ầ tôn giáo.  Cho  nên c n  ph i tin  đ   mà hi u và c n ph i hi u  đ   ế ấ ườ i  i  quy t  v n  đ   chân  lý,  ông  cho  r ng  con  ng mà  tin.  Khi  gi ỉ ườ ồ ỏ i đã ch   không c n đi kh i tâm h n mình; trong tâm h n con ng ọ i cao mà n y sinh ra m i chân lý.  chân lý t i cao và t ra chân lý t

ố t h c ra s c b o v  tôn giáo, ch ng

ế ọ ế ọ Ôguýtxtanh là nhà tri ọ khoa h c và tri ứ ả ệ ậ t h c duy v t.

3.2 John the Scot Erigena(810 - 877):

 Là  ng

ế

ữ ờ

ườ ư ưở nh ng  nhà  t   t ổ th i Trung c , là ng ự nghĩa duy th c tri ộ i  Ai  Len,  là  m t  trong  ổ ng  n i  ti ng  ủ ườ i theo ch   ệ ể t đ .

ọ ủ

 Tri ế ố ủ

ộ ế ợ

ộ ọ tâm

ế ủ ự ồ ạ ố

ớ ự i  t

ự ượ ế ệ t  h c  c a  ông  là  m t  h   th ng  duy  tâm  tìm  cách  k t  h p  ớ ch  nghĩa Pla­tôn v i Thiên chúa  ế t  h c  chân  giáo.  Ông  nói;  "Tri chính  và  tôn  giáo  chân  chính  là  trong  h c  m t".  Trung  ứ thuy t  c a  ông  là  ch ng  minh  i  cao  cho  s   t n  t i  và  vai  trò  t ế ố ớ ờ ố ủ ượ ng đ  đ i v i đ i s ng  c a Th ườ con  ng   nhiên.Theo  i  và  gi ế ớ ả ông,  b n  thân  quá  trình  th   gi i  ủ ế là  s   giáng  th   liên  t c  c a  Th ng đ .

 Tri

Ơ ế ọ ủ

t h c c a G.  ố

ề ủ

ế

ậ ặ ề

ể ơ rigienn   ệ đã  trình  bày  m i  quan  h   ộ ữ gi a lòng tin và lý trí ­ m t  ế ấ v n  đ   trung  tâm  c a  tri t  ổ ọ h c  Trung  c .  Theo  ông,  ữ gi a  lòng  tin  và  lý  trí  là  ể hoàn  toàn  có  th   dung  h p  ủ ượ c;  n u  ph   nh n  lý  trí  đ ề đ  cao tôn giáo ho c đ  cao  ậ ề lý trí ph  nh n tôn giáo đ u  ờ là  nguy  hi m  cho  nhà  th .

ư ậ ự ế ơ

ướ ớ ể ế ủ ộ ọ Nh  v y, toàn b  h c thuy t c a G.  rigienn  là s  ti p  ụ ủ t c c a quan đi m Platôn d Ơ ứ i hình th c m i.

3.3 Thomas Von Aquin(1225 - 1274):

ầ Italia, là nhà th n

ượ ạ

 Sinh  ở ệ ế ọ ọ h c, nhà tri t h c kinh vi n  ổ ế n i ti ng. Ngoài ra ông còn  ề ữ ứ nghiên c u nh ng v n đ   ế ộ ạ ứ ề pháp quy n đ o đ c, ch  đ   ế ế ướ nhà n t  c và kinh t . Tri ọ ủ c đ o  h c c a ông đ ế ọ t h c  Thiên chúa coi là tri ấ ấ duy nh t đúng đ n và l y  ng c a mình. làm h  t

Scholasticism

ủ ệ ư ưở  t

ữ ế ề ả ự ồ ạ ủ i c a Th

ế ớ ậ ượ ứ ượ ế ng đ  đã đ ấ i v t ch t do Th

ọ ủ       Trong  nh ng  tác  ph m  c a  mình,  Tômát  Đacanh  đã  nêu  lên  h c  ấ ượ ồ ạ c  i. S  t n t thuy t v  b n ch t và t n t ế ơ ở ồ ạ ủ ng đ   i c a th  gi ch ng minh trên c  s  t n t ạ sáng t o ra.

ườ

ụ ự ọ

ứ ườ ấ ớ ờ

ờ ạ ủ ư ế ằ ế

ộ ấ ủ ẳ ườ ề ẳ ộ

ườ ụ ề

ế ộ ủ i  cũng  do  Chúa  tr i  t o  ra  "theo  hình  dáng  c a  mình",  Con  ng ố   nhiên  s ng  trên  trái  đ t  ­  trung  tâm  c a  vũ  tr .  M i  cái  trong  t ị ề i nh  th  nào là do chúa tr i quy đ nh.  đ u thích  ng v i con ng ườ ủ ấ ị ẳ i  Tômát  Đacanh  còn  kh ng  đ nh  r ng:  Đ ng  c p  c a  m i  ng ơ ươ ặ ờ ắ trong xã h i là do tr i s p đ t, n u ng n lên cao h n  i nào v ờ i. Chính quy n, nhà vua là do "ý tr i",  đ ng c p c a mình là có t ả i  ph i  ph c  tùng  chính  quy n  nhà  vua  còn  thân  xác  con  ng ộ ề ề ự ố quy n l c t ả i cao bao trùm h t th y thu c v  giáo h i.

ể ả ự ng duy th c ôn hoà đ  gi i

ế ấ ằ

 Tômát Đacanh đ ng trên l p tr ứ ề ả i trên ba ph

ươ ườ quy t v n đ  b n ch t c a cái chung. Ông cho r ng, cái chung  ồ ạ t n t ậ ấ ủ ệ ng di n:

ồ ạ ướ ự ậ ệ ờ i tr

ưở ư c s  v t, trong trí tu  chúa tr i  ự ậ ẻ   Th  nh t, cái chung t n t ứ ấ ủ ự ẫ nh  là m u m c lý t ng c a các s  v t riêng l .

ứ ỉ ồ ạ i

ấ ự ậ   Th  hai, cái chung đ ượ ứ ự khách quan khi nó ch a đ ng các s  v t riêng l ự ậ c tìm th y trong các s  v t, nó ch  t n t ẻ .

ứ ườ ừ ượ ằ c t o ra b ng con đ ng tr u t ng hoá

ẻ   Th  ba, cái chung đ ườ ừ ệ ủ c a trí tu  con ng i t ượ ạ ự ậ  các s  v t riêng l .

 V  lý lu n nh n th c, Tômát Đacanh cho r ng nh n th c di n ra

ề ứ ễ

ằ ể ữ ở

ậ ủ ể ứ ứ ờ ế ả ể

ậ ố ể ề ượ i c a khách th  đ u đ ả ả ọ ồ ạ ủ ứ ậ ủ ớ  khách th  nh ng gì gi ng v i ch   trong ch  th  nh  ti p thu  ế c ti p  th , ch  không ph i m i t n t ự ậ ủ ự ậ ả thu; đó là hình  nh c a s  v t, ch  không ph i b n thân s  v t.

ậ ậ ư ậ

ọ ố t; là m t b

ạ ệ

ứ ố

ọ ộ

ế ủ ố ụ ứ ủ Nh   v y,  lý  lu n  nh n  th c  c a  Tômát  Đacanh  áp  d ng  ộ ướ ế ủ ế ề c ti n  h c thuy t v  "hình d ng" c a Arixt ỉ ổ ế ọ trong tri t h c kinh vi n Trung c . Tuy nhiên, nó ch  khôi  ế ủ ứ ọ ụ ề t,  ch   nó  không  ph c  v   hình  th c  h c  thuy t  c a  Arixt ự ố ấ l y cái sinh khí, cái s ng đ ng, s  tìm tòi chân lý trong h c  thuy t c a Arixt t.

3.4 Robert Bacon(1214-1294):

ế ườ ọ t  h c  ng

ượ ộ ọ i  Anh.  ộ c sinh ra trong m t gia  c  h c  hành

ộ Là  nhà  tri ượ Ông đ đình  quý  t c,  đ ả m t cách căn b n.

ự ọ

ệ ộ

ủ ọ ế ọ ệ

ớ ộ ấ ỹ ứ ủ ố ế ấ

ộ ự ố

ộ ườ     Ông đóng m t vai trò là ng i đi tiên phong trong khoa h c th c  ế ọ ủ ờ ạ nghi m c a th i đ i m i. Tri t h c c a R.Bacon cũng đóng m t vai  ố t h c kinh vi n; ch ng  trò quan tr ng trong cu c đ u tranh ch ng tri ự ọ giáo h i, lên án b n giáo s  và s  áp b c c a giai c p phong ki n,  ề ợ ủ i  c a  nhân  dân;  song  không  ch ng  tôn  giáo  nói  bênh  v c  quy n  l chung.

ạ ứ ấ ủ ế

ủ ế ằ

ủ ỗ

ọ ệ ạ ớ ể "đ t t ế ệ ượ ứ ế ỗ

ươ ủ ệ ự ả S c  m nh  và  b n ch t c a  h c  thuy t  R.  Bacon  ch   y u  là  s   ả ươ ng pháp kinh vi n ch  nghĩa. Ông cho r ng: ph i  phê phán ph ứ ậ ự ệ d a vào kinh nghi m đ   i ch  nh n th c nguyên nhân  ủ  đ  thay th  cho cái lõi r ng tu ch, hình th c  c a hi n t ng" ủ ch  nghĩa c a ph ể ng pháp kinh vi n.

 Theo R.Bêc n, ngu n g c c a nh n th c là uy tín, lý trí và

ồ ố ủ ứ ơ

ậ ả ượ ệ ứ ằ c ch ng minh b ng kinh

ệ ệ ẩ

ướ ủ ấ ồ c đo c a lý lu n: đ ng th i ông r t coi

ọ ở ẽ ứ ậ  "không có s  nguy hi m nào

ể ờ ố

ệ ờ ự ự ế ộ ủ ệ ụ ủ ố ư kinh nghi m, nh ng uy tín ph i đ ự nghi m và th c nghi m. Ông coi kinh nghi m là tiêu chu n  ủ c a chân lý, th ọ tr ng tri th c khoa h c b i l ớ ơ ự l n h n s  ngu d t". Chính đây là s  ti n b  c a th i ông và  có tác d ng ch ng ch  nghĩa kinh vi n.

ậ ắ t h c c a R. Bacon b c l

ế ổ

ướ ớ ắ ầ ưở

ầ ế ọ ủ ộ ộ ữ ng duy v t, ông n m   nh ng xu h Tri ỉ ừ ộ ả ữ ắ ượ c nh ng bi n đ i xã h i ch  v a m i b t đ u x y ra và đi  b t đ ộ ề ự ế ơ ữ ướ ờ ạ ướ ng v  s  ti n b   c m  và ý t c th i đ i ông trong nh ng  tr ế ướ ị ậ ọ ủ c a khoa h c. Vì v y, ông luôn b  nhà n c phong ki n và giáo  ộ h i truy nã, c m tù.

4. Tổng quát:

ị ở ệ ư ưở

ươ

ấ ủ

ứ ụ

t là tri

  Xã  h i  Tây  Âu  th i  Trung  c   là  xã  h i  ộ ờ ủ   t th ng  tr   b i  h   t ng  tôn  giáo.  Do  ch   ấ nghĩa  kinh  vi n  th m  nhu n  tinh  th n  duy  ậ tâm  ch   nghĩa  vì  v y  nó  coi  khinh  m i  tri  ng pháp quan sát th c nghi m.  th c và ph M c đích cao nh t c a ch  nghĩa kinh vi n  là  ph c  v   tôn  giáo  và  nhà  th ,  do  đó  đã  ế ọ ế ủ ọ t  h c  xuyên  t c  h c  thuy t  c a  các  nhà  tri ế ọ ủ ặ ộ ờ ổ ạ ế ti n b  th i c  đ i, đ c bi t h c c a  t.ố Arixt

ự ố

ệ ủ

Trong s  th ng tr  kh c nghi

t c a tôn giáo

và  th n  h c,  th i  k   này  cũng  xu t  hi n

ướ

cu c  đ u  tranh  c a  các  xu  h

ng  duy  v t

ế

trong  tri

t  h c  và  trong  các  phong  trào  "tà

giáo" ch ng ch  nghĩa ngu dân c a nhà th .

ư

Các  trào  l u  t

nhiên  b ng  th c  nghi m

ự ả

ọ ự

xu t hi n, s  gi

i phóng khoa  h c t

nhiên

ị ủ

thoát  kh i  ách  th ng  tr   c a  th n  h c  b t

ấ ả

đ u. T t c  nh ng cái đó đã chu n b  cho s

ổ ủ

s p  đ   c a  ch   nghĩa  kinh  vi n  và  cho  s

ớ ủ

ọ ự

ế

phát tri n m i c a khoa h c t

nhiên và tri

t

ụ ư

ờ ạ

h c trong th i đ i Ph c h ng.

Nhó m 8