intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài TLV: Tả ngoại hình của nhân vật trong truyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

235
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong đoạn văn kể chuyện học sinh có thể biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa của truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài TLV: Tả ngoại hình của nhân vật trong truyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 ( để ch ỗ trống ) đ ể HS đi ền đ ặc đi ểm ngoại hình của nhân vật . -Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi : Khi - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì ? - 2 HS kể lại câu chuyện của mình .
  2. - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã giao ở tiết trước . - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hỏi : + Tính cách của nhân vật thường + Tính cách của nhân vật thường biểu biểu hiện qua hình dáng , hàng hiện qua những điểm nào ? động , lời nói , ý nghĩa … - Lắng nghe . - Giới thiệu : Hình dáng bên ngoài của nhân vật thường nói lên tính cách của nhân vật đó . Trong bài văn kể chuyện tại sao có khi cần phải miêu tả ngoại hình nhân vật ? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời đó trong bài học hôm nay . b) Nhận xét - 3 HS tiếp nối nhau đọc . - Yêu cầu HS đọc đoạn văn . - Hoạt động trong nhóm . - Chia nhóm HS , phát phiếu và bút dạ cho HS . Yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu . - 2 nhóm cử đại diện trình bày . - Gọi các nhóm lên dán phiếu và trình - Nhận xét , bổ sung . bày - Gọi các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
  3. - Kết luận : 1 . Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò về : - Sức vóc : gầy yếu quá . - Thân mình : bé nhỏ , người bự những phấn như mới lột . - Cánh : hai cánh mỏng như cánh bướm non , lại ngắn chùn chùn . - Trang phục : mặc áo thâm dài , đôi chỗ chấm điểm vàng . 2 . Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về : - Tính cách : yếu đuối . - Thân phận : tội nghiệp , đáng thương , dễ bị bắt nạt . - Lắng nghe . * Kết luận : Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động , hấp dẫn . c) Ghi nhớ - 3 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . dõi . - Yêu cầu HS tìm những đoạn văn miêu - HS tìm trong các bài đã học hoặc đã
  4. tả ngoại hình của nhân vật có thể nói đọc ở trong báo . lên tính cách hoặc thân phận của nhân · Không thể lẫn chị Chấm với bất vật đó . cứ người nào khác . Chị có một thân hình nở nang rất cân đối .Hai cánh tay béo lẳn , chắc nịch . Đôi lông mày không tỉa bao giờ , mọc lòa xòa tự nhiên , làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi . Những đặc điểm ngoại hình có thể đánh giá chị Chấm là một con người rất khỏe mạnh , tự nhiên , ngay thẳng và sắc sảo . d) Luyện tập Bài 1 - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và đoạn - Yêu cầu HS đọc bài . văn . - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu - Đọc thầm và dùng bút chì gạch hỏi : Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của chân dưới những chi tiết miêu tả chú bé liên đặc điểm ngoại lạc ? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về hình . chú bé ? - Gọi 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình ? - Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn - Gọi HS nhận xét , bổ sung . .
  5. - Kết luận : Tác giả chú ý đến miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc : người gầy , tóc búi ngắn , hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu gối , đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy , đôi mắt sáng và xếch . - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Các chi - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có tiết ấy nói lên điều gì ? câu trả lời đúng . Kết luận : Các chi tiết ấy nói lên : + Thân hình gầy gò , bộ áo cánh nâu , quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú bé là con một gia đình nông dân nghèo , quen chịu đựng vất vả . + Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy chú bé rất hiếu động , đã từng đựng rất nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi đi liên lạc . + Bắp chân luôn động đậy , đôi mắt sáng và xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn , hiếu động , thông minh , thật thà . Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu .
  6. - Cho HS quan sát tranh minh họa truy ện thơ Nàng tiên Ốc . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . - Nhắc HS chỉ cần kể một đoạn có kết - Quan sát tranh minh họa . hợp tả ngoại hình nhân vật . - Yêu cầu HS tự làm bài .GV giúp đỡ - Lắng nghe . những HS yếu hay gặp khó khăn . - Yêu cầu HS kể chuyện . - HS tự làm . - Nhận xét , tuyên dương những HS kể tốt Ví dụ 1: - 3 đến 5 HS thi kể . Ngày xưa , có một bà lão nghèo khó sống bằng nghề mò cua bắt ốc . Bà Ví dụ 2: chẳng có nơi nào nương tựa . Thân hình Hôm ấy bà lão quYết định rình bà gầy gò , lưng còng xuống . Bà mặc xem ai đã mang đến điều kì diệu cho chiếc áo cánh nâu đã bạc màu và cái váy nhà bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ đụp màu đen . Mái tóc bà đã bạc trắng . nhàng bước ra từ chum nước . Nàng Nhưng khuôn mặt bà lại hiền từ như mặc chiếc áo tứ thân đủ sắc một bà tiên với đôi mắt sáng . Bà thường màu . Khuôn mặt nàng tròn trịa , dịu bỏm bẻm nhai trầu khi bắt ốc , mò cua . dàng như ánh trăng rằm . Đôi tay mềm mại của nàng cằm chổi quét Ví dụ 3: sân , quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt cỏ, tưới rau . Một hôm ra đồng bà bắt được một con ốc rất lạ : Con ốc tròn , nhỏ xíu như cái chén uống nước trông rất xinh xắn và
  7. đáng yêu . Vỏ nó màu xanh biếc , óng ánh những đường gân xanh . Bà ngắm mãi mà không thấy chán . 3. Củng cố, dặn dò: - Hỏi : + Khi tả ngoại hình nhân vật , cần chú ý tả những gì ? - Hs trả lời + Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ , viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1