Bạn có phải là một nhà

tiếp thị tài ba?

Trả lời những câu đố nhanh sau đây, bạn sẽ bổ sung được

những bí quyết quan trọng nhằm thúc đẩy kinh doanh bằng

những cách thức tiếp thị thông minh nhất.

1. Với ngân sách tiếp thị không lớn của một doanh nghiệp cỡ vừa

hoặc nhỏ, thực hiện việc quảng cáo mẩu nhỏ trong vô số lần phát

hành tờ rơi xem ra hợp lý hơn là quảng cáo “hoành tráng” nhưng

chỉ có vài đợt tung tờ rơi.

Đúng! Quảng cáo với tần số thấp khi có vô số đợt in ấn tờ rơi

chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ. Việc quảng cáo hiệu quả đòi

hỏi một mức độ thường xuyên nhất định để đảm bảo những

thông điệp từ sản phẩm của bạn sẽ được người tiêu dùng lưu

tâm và nhớ đến. Thật sự là khôn khéo hơn nhiều nếu chọn lựa

những mẩu quảng cáo có định hướng rõ ràng, trong đó bao hàm

những nội dung gần gũi với phân khúc khách hàng chính và mua

những diện tích quảng cáo có kích cỡ đủ lớn đi kèm một tần số

quảng bá được tính toán kỹ lưỡng.

2. Khi đi mua việc phát sóng truyền thông để quảng cáo mà chỉ

có số tiền hạn chế thì nên tìm kiếm những hợp đồng trong đó đề

nghị một số lượng lớn những giờ phát sóng không thuận lợi

nhưng có mức giá rẻ.

Sai! Hãy cẩn thận với những nhà đài cung cấp hợp đồng dựa trên

một số lượng lớn những giờ phát sóng. Thông thường thì cơ hội

dành cho quảng cáo của bạn là những giờ phát sóng vào giữa

đêm hoặc trong suốt những khoảng thời gian ít được ưa chuộng

hoặc tại những chương trình mà giờ phát sóng được miễn phí.

Thay vào đó, hãy chú tâm mua những giờ phát sóng có thể đến

với nhóm khán giả chủ đạo của bạn với một tần số vừa đủ trong

suốt một chương trình hoặc quãng thời gian chuyên quảng cáo.

3. Khách hàng ưa thích nhận được thông tin mang tính thương

hiệu từ những công ty dưới dạng những ấn phẩm chuyên nghiệp

hơn là những tờ quảng cáo.

Đúng! Có nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết khách hàng đều nhận

thông tin từ các công ty thông qua ấn phẩm được biên soạn trọn

vẹn với những thông cáo rõ ràng về thương hiệu. Trên thực tế,

85% người được khảo sát trả lời rằng họ thích những tài liệu in

ấn chuyên nghiệp và 75% cảm nhận rằng được thông tin đầy đủ

hơn sau khi đã đọc chúng. Nội dung mang đậm tính thương hiệu

được xây dựng bởi những công ty chuyên về tiếp thị thường bao

gồm nhiều dạng, chẳng hạn một brochure gửi kèm theo thư

hướng dẫn thông tin cho khách hàng hoặc những cuốn sách đặc

biệt dành cho khách hàng.

4. Để tối đa hóa lợi nhuận của những mẩu quảng cáo bằng việc

click chuột trong những quảng cáo qua email, nên nghĩ đến việc

giảm giá phần trăm theo giá hàng hóa đã niêm yết.

Sai! Một quảng cáo hứa hẹn sẽ giảm đúng số lượng tiền khi mua

hàng sẽ có số người click vào xem nhiều hơn tới 45% so với

quảng cáo đề nghị giảm giá phần trăm. Đây là kết quả từ một

cuộc khảo sát từ nhà cung cấp các dịch vụ email Silverpop

System Inc.

5. Những người lớn tuổi thường ít sử dụng Internet nên nhà tiếp

thị phải tìm cách thức khác để tiếp cận với nhóm khách hàng này.

Sai! Khác với dự đoán của nhiều người, theo thống kê đưa ra từ

Pwe Internet, số lượng người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên) sử dụng

Internet ngày càng tăng, cho nên hãy tận dụng Internet như một

phần của hỗn hợp truyền thông đa phương tiện dành cho nhóm

khách hàng này. Khi tiến hành công tác tiếp thị với họ, việc xây

dựng được một niềm tin là vô cùng quan trọng, chẳng hạn cung

cấp cho họ số điện thoại hỗ trợ những giao dịch trực tuyến. Nên

tránh hẳn những công nghệ hào nhoáng, bắt mắt vì giới tiêu dùng

lớn tuổi thường ít khi nâng cấp máy tính của mình, thành thử hầu

hết những hiệu ứng hình ảnh hay tiếng động của những thiết kế

tân tiến nhất không thể xuất hiện trên màn hình của họ.

6. Cách tốt nhất để xây dụng một hình ảnh quảng cáo truyền

miệng đáng tin cậy là tác động lên dư luận bằng những lời

khuyên của người sử dụng.

Đúng! Theo một bản khảo sát đại chúng được thực hiện trên 15

ngàn người do BIGresearch tiến hành thì những người trao lời

khuyên không phải lúc nào cũng cũng đưa ra những chỉ bảo dựa

trên những trải nghiệm thực tế của chính bản thân họ. Họ sử

dụng cả những nguồn tin được tìm thấy trên những bài viết về

sản phẩm, những mục kèm trên nhật báo, những quảng cáo trên

Internet... Để xây dựng cách thức truyền miệng cho sản phẩm và

dịch vụ của mình, điều tối cần thiết là xác định cách mà những

người này nhận được thông tin về những sản phẩm mà bạn

muốn tiếp thị, từ đó có cách tác động lên ý kiến của họ về sản

phẩm của bạn.

7. Để thúc đẩy hình thức quảng bá B2B (Business to Business -

giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), sử dụng những phương

tiện truyền thông đại chúng phổ biến vẫn hiệu quả hơn những

chiêu thức truyền thông cao cấp và độc quyền chỉ dành cho B2B.

Sai! Theo bản nghiên cứu của Harris Interactive, các giám đốc

điều hành thông báo rằng họ vẫn thường tỏ ra cuốn hút và quan

tâm đến những phương tiện truyền thông B2B hơn những tờ tạp

chí thông thường, tivi và nhật báo. Cách tốt nhất để đạt kết quả

quảng bá B2B là thông qua những tờ tạp chí chuyên ngành, các

hội chợ triển lãm, website, hội nghị hoặc các cuộc họp cao cấp.