Đề bài: Bàn về tâm lí thích “hoành tráng”<br />
Bài làm<br />
Việt Nam mới vừa thoát ra khỏi nhóm các quốc gia có thu nhập thấp, trên bàn họp của các <br />
đại biểu Quốc hội lần này lập tức có ngay các dự án rất “hoành tráng”. Điển hình là dự <br />
án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.570 kilômét với kinh phí ước tính <br />
khoảng 56 tỉ đô la Mỹ.<br />
Trên thế giới hiện nay chỉ mới có khoảng trên 10 nước có đường sắt cao tốc. Lí do không <br />
phải tại các nước khác không có tiền mà vì hiệu quả kinh tế và sự thuận tiện trong đi lại <br />
đối với người dân các nước này chưa cần thiết đến mức khiến họ phải mở hầu bao! <br />
Trong khi đó, nước ta vẫn còn khá nhiều cầu khỉ, cầu ván, có nơi người dân và trẻ em đi <br />
học khi qua sông đều phải “đu dây”.<br />
Thực trạng đất nước như thế, chúng ta không lo làm cầu, làm đường cho dân mà lại tính <br />
chuyện đi vay nợ để làm đường sắt cao tốc thì quá xa rời thực tế! Nhiều chuyên gia kinh <br />
tế cho rằng, để khoảng 1015 năm nữa, khi mức sống của hầu hết người dân tốt hơn, hãy <br />
bàn đến chuyện xây đường sắt cao tốc cũng chưa muộn! Còn hiện nay, cần tập trung <br />
hiện đại hoá hệ thống đường sắt hiện hữu thì tốt hơn.<br />
Cần nói thêm là tổng chiều dài đường sắt cao tốc trên toàn thế giới hiện nay chỉ có <br />
khoảng 10.000 kilômét, trong đó Nhật Bản đứng đầu với 2.590 kilômét, Mỹ đứng hàng <br />
thứ 7 với 440 kilômét (trên cơ sở cải tạo lại những đường sắt cũ). Nếu ý định xây dựng <br />
1.570 kilômét đường sắt cao tốc của Việt Nam được thực hiện thành công (?), Việt Nam <br />
sẽ trở thành “cường quốc" thứ ba thế giới trong lĩnh vực này, chỉ đứng sau Nhật và Pháp <br />
(sở hữu hơn 1.800 kilômét đường sắt cao tốc). Thật là “hoành tráng"<br />
Việc mở rộng Thủ đô Hà Nội cũng là một biểu hiện của tâm lí thích ẫ,cái gì cũng nhất". <br />
Với diện tích khoảng 3.330 kilômét vuông, dân số khoảng 6,45 triệu người, Hà Nội là <br />
thành phố có diện tích lớn nhất nước và số dân đứng thứ hàng thứ hai (sau TP Hồ Chí <br />
Minh), những cơ sở hạ tầng kĩ thuật xã hội, năng suất lao động và mức sống của người <br />
dân vẫn còn nhiều vấn đề đáng nói. Trong khi đó, Mỹ là một quốc gia rất giàu có (GDP <br />
khoảng 15.000 tỉ đô la/năm, gấp 150 lần Việt Nam), diện tích hơn 9,82 triệu kilômét <br />
vuông, (bằng 30 lần Việt Nam), dân số khoảng 300 triệu (gấp 3,5 lần Việt Nam), nhưng <br />
thủ đô Washington DC chỉ rộng có 177 kilômét vuông (bằng 1/20 so với Hà Nội), dân số <br />
chưa tới 600.000 người (ít hơn 1/10 của Hà Nội). Nước rộng lớn nhất thế giới là Nga <br />
cũng vậy: diện tích hơn 17 triệu kilômét vuông, dân số khoảng 145 triệu người, nhưng <br />
thủ đô Moscow chỉ rộng 1.080 kilômét vuông (bằng một phần ba so với Hà Nội). Nước <br />
láng giềng Thái Lan, mặc dù diện tích lớn gấp rưỡi Việt Nam nhưng thủ đô Bangkok <br />
cũng nhỏ chỉ hơn phân nửa Hà Nội.<br />
Điều đó chứng tỏ tầm vóc của thủ đô các nước không phụ thuộc vào diện tích, số dân <br />
(những hình thức bề nổi) mà do những yếu tố khác như mức sống người dân, các phúc lợi <br />
xã hội, môi trường.<br />