intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn về trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập vấn đề quyền hạn và trách nhiệm chứng minh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông trong khi thi hành nhiệm vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn về trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ

  1. Soá thaùng 1/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai BÀN VỀ TRÁCH NHIỆM CHỨNG MINH HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CỦA LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Đoàn Thị Thanh1 Tóm tắt: Ngày 04/01/2016, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT- BCA thay thế Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), trong đó có quy định nhiệm vụ của lực lượng CSGT khi tuần tra, kiểm soát là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn phân công tuần tra, kiểm soát; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Bài viết đề cập vấn đề quyền hạn và trách nhiệm chứng minh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông trong khi thi hành nhiệm vụ. Từ khóa: Cảnh sát giao thông, Trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử phạt vi phạm hành chính Nhận bài: 26/10/2016; Hoàn thành biên tập:25/11/2016; Duyệt đăng: 20/12/2016 Discussion on the responsibility of proving violations of traffic police Abstract: On 01.04.2016, the Minister of Public Security issued Circular No. 01/2016 / TT- BCA replacing Circular No. 65/2012/TT-BCA to specify duties, powers, forms, content patrol, traffic control of the traffic police force (police). It regulates the mission of the traffic police patrol and control is to ensure road order and safety in assigned patrol; detection, timely and strict fine on the violations as prescribed by law. The paper addresses the authority and responsibility to prove the violations in road order and safety of the traffic police. Keywords: Traffic Police, Ordering Road Safety, Administrative Sanctions Received: Oct 26th, 2016; Editingcompleted: Nov 25th, 2016; Accepted for publication: Dec 20 th, 2016. Khoản 1 Điều 87, Luật Giao thông đường và giấy tờ của người điều khiển phương tiện… bộ năm 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong của Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ nêu lĩnh vực giao thông đường bộ…”. rõ: “Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện Một điểm đáng lưu ý là: Tại điểm a khoản việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và 2 Điều 12, Thông tư số 01/2016/TT-BCA nói phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử trên quy định các trường hợp CSGT đường bộ lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ được dừng phương tiện là: “Trực tiếp phát hiện đối với người và phương tiện tham gia giao hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi pháp luật về quyết định của mình…”. Đồng vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ”. thời, tại khoản 2 Điều 87 cũng xác định: Bộ Có thể hiểu, khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, soát trên đường giao thông, CSGT đường bộ quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm qua quan sát bằng mắt thường hoặc bằng soát của CSGT đường bộ. camera, máy chụp ảnh… mà phát hiện người Về quyền hạn của lực lượng CSGT được điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi thể hiện tại Điều 5, Thông tư số 01/2016/TT- phạm trật tự an toàn giao thông thì có thể ra BCA: “Được dừng các phương tiện đang tham hiệu lệnh dừng và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương vấn đề đặt ra ở đây là nhiều người tham gia tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người giao thông căn cứ vào quy định tại điểm đ 1 Thạc sỹ, Trường Trung cấp cảnh sát nhân dân III, Bộ Công an 57
  2. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính nhân do người chứng kiến không còn nhớ lại năm 2012: “Người có thẩm quyền xử phạt có sự việc khi trải qua một thời gian. trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Trường hợp thứ hai: Người có tên trong Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình biên bản vi phạm hành chính vẫn ký tên vào hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng biên bản vi phạm hành chính, nhưng sau đó họ minh mình không vi phạm hành chính”, họ làm đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền thường đưa ra yêu cầu CSGT phải chứng minh hoặc khi cơ quan CSGT ra quyết định xử phạt họ có hành vi vi phạm. Như vậy, nếu căn cứ vi phạm hành chính, họ khởi kiện ra tòa hành Luật Xử lý vi phạm hành chính thì lực lượng chính có thẩm quyền. Đối với trường hợp này, CSGT đường bộ có trách nhiệm chứng minh người có tên trong quyết định xử phạt vi phạm cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính hành chính khởi kiện và được Tòa án hành về trật tự an toàn giao thông. Mặc dù đây là chính thụ lý được gọi là người khởi kiện. Theo một trong những nguyên tắc được quy định khoản 1 Điều 72, Luật Tố tụng hành chính năm trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, tuy 2010 thì: “Người khởi kiện có nghĩa vụ cung nhiên lại không được cụ thể hóa về vấn đề cấp bản sao quyết định hành chính… cung cấp người có thẩm quyền chứng minh bằng cách các chứng cứ khác để bảo vệ quyền, lợi ích hợp nào, biện pháp chứng minh ra sao? pháp của mình; Trường hợp không cung cấp Dẫn chứng một trường hợp khi CSGT làm được thì phải nêu rõ lý do”. Cơ quan CSGT ra nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, qua quyết định xử phạt là bên bị khởi kiện, có quan sát đã phát hiện người điều khiển xe mô nghĩa vụ cung cấp cho Toà án hồ sơ giải quyết tô lưu thông không đúng làn đường quy định, khiếu nại (nếu có) và bản sao các văn bản, tài khi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên liệu mà căn cứ vào đó để ra quyết định hành thì người điều khiển xe mô tô không đồng ý, chính. Về chứng cứ, tại điều 74, Luật Tố tụng cho rằng họ không vi phạm và yêu cầu CSGT hành chính có nêu: “Chứng cứ trong vụ án phải chứng minh. Trên thực tế, tình huống này hành chính là những gì có thật được đương sự, sẽ xảy ra hai trường hợp: cá nhân, cơ quan, tổ chức khác giao nộp cho Trường hợp thứ nhất: Người có tên trong Toà án hoặc do Toà án thu thập được theo trình biên bản vi phạm hành chính không chấp nhận tự, thủ tục do Luật này quy định mà Toà án lỗi vi phạm, tìm cách trốn tránh không ký tên dùng làm căn cứ để xác định yêu cầu hay sự vào biên bản và yêu cầu CSGT đưa ra chứng phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp cứ chứng minh hành vi vi phạm. pháp hay không cũng như những tình tiết khác Đối với trường hợp này, CSGT chứng minh cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án hành vi vi phạm của người điều khiển phương hành chính”. Rõ ràng, dựa vào quy định trên tiện bằng cách mời người chứng kiến ký tên và cho thấy, người khởi kiện có thể không cung xác nhận vào biên bản xử lý vi phạm hành cấp chứng cứ gì khác ngoài quyết định xử phạt chính. Khoản 2, Điều 58, Luật Xử lý vi phạm vi phạm hành chính, song, cơ quan CSGT bị hành chính năm 2012 đã nêu rõ: “Trường hợp khởi kiện lại phải chứng minh những căn cứ người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không nào để ra quyết định xử phạt vi phạm hành có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh chính. Tại Điều 75, Luật Tố tụng hành chính hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào cũng quy định lời khai của người làm chứng biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại chỉ là nguồn chứng cứ, như vậy, ngoài việc có diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm người làm chứng, cơ quan CSGT còn phải đưa hoặc của hai người chứng kiến”. Tuy nhiên, ra được các chứng cứ khác. Rõ ràng, đây là trên thực tế, lời khai hay xác nhận của 02 người một trong những “cái khó” cho lực lượng chứng kiến có thể sẽ thay đổi do nhiều nguyên CSGT, trong khi quy trình tuần tra, kiểm soát nhân khác nhau, trong đó phổ biến là nguyên giao thông cho phép dừng phương tiện và xử lý 58
  3. Soá thaùng 1/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai vi phạm khi trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm Một là, cần trang bị các phương tiện, thiết trật tự an toàn giao thông (theo Thông tư số bị kỹ thuật ghi âm, ghi hình cho tất cả các đơn 01/2016/TT-BCA), nhưng nếu người tham gia vị CSGT đường bộ làm nhiệm vụ tuần tra, giao thông không đồng ý và khởi kiện thì kiểm soát giao thông đường bộ nhằm giúp CSGT phải đưa ra được những chứng cứ cho lực lượng CSGT có thể phát hiện, ghi chứng minh vi phạm (theo Luật Xử lý vi phạm nhận, lưu trữ lại toàn bộ sự việc hoặc quá hành chính và Luật Tố tụng hành chính). trình cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trật Trên thực tế, có trường hợp, người khởi tự an toàn giao thông. Từ đó, điều chỉnh lại kiện còn yêu cầu CSGT bồi thường thiệt hại. quy trình tuần tra, kiểm soát giao thông của Tại Điều 6, Luật Tố tụng hành chính năm 2010 lực lượng CSGT đường bộ theo hướng CSGT đã quy định về giải quyết vấn đề bồi thường được dừng và xử lý vi phạm khi phát hiện và thiệt hại trong vụ án hành chính: “Người khởi có những chứng cứ chứng minh được chủ thể kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an trong vụ án hành chính có thể đồng thời yêu toàn giao thông (đồng nghĩa với việc phải ghi cầu bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp này âm, ghi hình… được hành vi vi phạm). các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi Trường hợp trực tiếp phát hiện qua quan sát thường của Nhà nước và pháp luật về tố tụng thì chỉ nhắc nhở, tuyên truyền cho người tham dân sự được áp dụng để giải quyết yêu cầu bồi gia giao thông nâng cao nhận thức, ý thức thường thiệt hại”. Có thể thấy, nếu CSGT chấp hành pháp luật giao thông. không đưa ra được những chứng cứ chắc chắn, Hai là, tăng mức xử phạt vi phạm hành chính có khả năng thuyết phục thì quá trình xét xử, đối với các hành vi vi phạm quy tắc giao thông CSGT là bên bị khởi kiện sẽ gặp rất nhiều bất đường bộ, vì vi phạm quy tắc giao thông đường lợi. Thậm chí, có trường hợp người làm chứng bộ là nguyên nhân phổ biến, trực tiếp gây ra tai còn khai trước tòa “Tôi chỉ chứng kiến Cảnh nạn giao thông. Đồng thời, các cơ quan có thẩm sát giao thông lập biên bản vi phạm, nhưng lúc quyền cần nghiên cứu bổ sung quy định buộc đó tôi không biết ai vi phạm vì người này đã bỏ người tham gia giao thông có hành vi vi phạm trật đi trước khi tôi có mặt ở đó”, lời khai này phản tự an toàn giao thông từ 02 lần/tháng trở lên phải ánh đúng thực tế hiện nay là nhiều trường hợp học lại luật giao thông đường bộ (kết hợp với việc người điều khiển phương tiện sau khi dừng xe đa dạng hóa các hình thức học như trực tuyến, trực theo yêu cầu của CSGT đã để lại phương tiện tiếp, viết bài thu hoạch…). Từ đó, góp phần nâng rồi rời khỏi khu vực trên. Vì thế, dù CSGT có cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho mời người chứng kiến thì họ cũng không biết người tham gia giao thông. người vi phạm là ai. Ba là, cần quy định rõ trường hợp người vi Như vậy, cả hai trường hợp trên, nếu như phạm không ký tên vào biên bản vi phạm hành CSGT không đưa ra được hình ảnh, số liệu, tài chính thì khi đến cơ quan CSGT làm thủ tục liệu được ghi hình, ghi âm, đo bằng các thiết bị thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành kỹ thuật… mà chỉ căn cứ vào lời khai của chính cần phải có tường trình nêu rõ lý do vì đương sự hoặc những người có liên quan sẽ sao không ký tên vào biên bản, trường hợp gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc không có lý do chính đáng thì phải xử phạt thực hiện trách nhiệm chứng minh hành vi vi thêm hành vi “cản trở việc xử lý vi phạm của phạm khi đương sự yêu cầu. Xuất phát từ cơ quan có thẩm quyền”, tường trình phải có những vấn đề đó, chúng tôi đưa ra một số giải xác nhận của chính quyền địa phương nơi pháp nhằm khắc phục tình trạng trên và tạo đương sự thường trú hoặc của cơ quan, nhà thuận lợi hơn cho lực lượng CSGT đường bộ trường nơi người đó làm việc, học tập. Điều trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông này góp phần tạo sự răn đe đối với đương sự có cũng như để đảm bảo quyền lợi cho người hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn tham gia giao thông, cụ thể: giao thông. 59
  4. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Bốn là, tăng cường việc phối hợp giữa lực đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (lốp mòn) lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ trên thì phải ghi rõ chiều cao hoa vân lốp là bao đường giao thông với trung tâm chỉ huy điều nhiêu centimet và giải thích cho người điều khiển giao thông, trường hợp camera quan sát khiển biết theo quy định chiều cao hoa vân lốp giao thông ghi nhận được hình ảnh thì cán bộ như thế nào là đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ trực ban của trung tâm thông báo bằng máy bộ thuật theo quy định. đàm cho cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ Có thể thấy rằng, công tác tuần tra, kiểm tuần tra, kiểm soát gần khu vực trên để dừng soát và xử lý vi phạm hành chính của lực phương tiện. Sau khi lập biên bản vi phạm lượng CSGT đường bộ tác động đến quyền, hành chính thì cán bộ, chiến sĩ CSGT có trách nghĩa vụ và lợi ích của công dân, mà trực tiếp nhiệm liên hệ trung tâm chỉ huy điều khiển để là người tham gia giao thông. Thực hiện trích xuất hình ảnh vi phạm kèm theo quyết những giải pháp trên nhằm góp phần cho việc định xử phạt giao cho người vi phạm. kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm hành Năm là, đối với các trường hợp kiểm soát chính về trật tự an toàn giao thông được thuận nồng độ cồn của người điều khiển, tiêu chuẩn lợi, hiệu quả và đáp ứng được nguyện vọng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tải trọng chính đáng của người tham gia giao thông, của phương tiện… lực lượng CSGT ngoài việc đồng thời đảm bảo cho lực lượng CSGT ghi nhận, đo bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật đường bộ thi hành nhiệm vụ một cách khách thì cần có 02 người chứng kiến trở lên ký tên quan, công khai, minh bạch./. vào biên bản vi phạm hành chính. Lưu ý khi Tài liệu tham khảo: kiểm soát phải thông báo rõ cho người điều Luật Giao thông đường bộ năm 2008 khiển về quy định có liên quan, trong biên bản Nghị định số 46/2016/NĐ – CP Quy định xử vi phạm hành chính phải mô tả thật chi tiết về phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hành vi vi phạm. Ví dụ: lắp bánh lốp không đường bộ và đường sắt, ngày 26/5/2016. VẤN ĐỀ VI PHẠM HIẾN PHÁP TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP ... (Tiếp theo trang 39) Để cụ thể hóa nhiệm vụ“bảo đảm áp dụng dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước, thì thành thống nhất pháp luật” quy định tại khoản 3 tựu to lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó là Điều 104 Hiến pháp năm 2013, cần bổ sung bước chuyển từ mô hình nhà nước tập quyền nhiệm vụ của Tòa án nhân dân tối cao là phát xã hội chủ nghĩa sang mô hình nhà nước pháp triển án lệ để kịp thời giải quyết những khó quyền XHCN và đảm bảo tính tôn nghiêm và khăn, vướng mắc, bảo đảm yêu cầu áp dụng áp dụng trực tiếp của Hiến pháp./. thống nhất pháp luật trong xét xử, khắc phục Tài liệu tham khảo tình trạng quá tải và chậm ban hành văn bản Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 02/06/2005 hướng dẫn áp dụng pháp luật của Tòa án nhân của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp dân tối cao. đến năm 2020. Như vậy, vi phạm Hiến pháp trong hoạt Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 02/1/2002 của động tư pháp ở Việt Nam là có, biểu hiện Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm phức tạp, và đang dần từng bước khắc phục công tác tư pháp trong thời gian tới. những hạn chế làm ảnh hưởng đến tính độc Hiến pháp năm 2013. lập và chuyên trách của hoạt động tư pháp để Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014. thực hiện chức năng bảo vệ tính tối thượng Luật Đất đai năm 1993. của Hiến pháp. http://www.nclp.org.vn/nha_nuoc_va_phap Việt Nam đang trong quá trình tiến hành _luat/tu-phap-111oc-lap-mot-so-van-111e-ly- công cuộc đổi mới, xét về phương diện xây luan-va-thuc-tien-ky-2/ 60
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0