intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo bài tập lớn: Nghiên cứu phát triển yêu cầu phần mềm cho cổng thông tin trường đại học Bách Khoa - Nhóm 3

Chia sẻ: Cau Be | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:30

177
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo bài tập lớn: Nghiên cứu phát triển yêu cầu phần mềm cho cổng thông tin trường đại học Bách Khoa có kết cấu đề tài trình bày về bảng ghi nhận thay đổi, biên bản khảo sát, giới thiệu chung, chuẩn bị nội dung thực hiện, nội dung thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo bài tập lớn: Nghiên cứu phát triển yêu cầu phần mềm cho cổng thông tin trường đại học Bách Khoa - Nhóm 3

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ––––––––––––––––––––––––*–––––––––––––––––––––– Báo cáo bài tập lớn Môn học: Phân tich yêu câu phân mêm ́ ̀ ̀ ̀ Đề tai: Nghiên cứu phat triên yêu câu phân mêm cho công ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ thông tin trường đai hoc Bach Khoa ̣ ̣ ́ BÁO CÁO KHẢO SÁT DỰ ÁN ́ Nhom 3 Danh sách sinh viên: ́ Lê Trung Hiêu 20111568 CNTT-TT 2.3 K56 ̀ ̀ Đam Văn Hoai 20111600 CNTT-TT 2.3 K56 Nguyên Đức Cương ̃ 20111203 CNTT-TT 2.3 K56 ̀ ̣ Đoan Văn Đat 20111370 CNTT-TT 2.3 K56 Giảng viên: PGS.TS. Huynh Quyêt Thăng ̀ ́ ́ Hà Nội Ngày 14 tháng 5 năm 2014
  2. Bảng ghi nhận thay đổi *T - Thêm mới S - Sửa đổi X - Xoá Người Ngày Mục, Lý do *T Mô tả thay đổi Phiên thay thay bảng, sơ S bản đổi đổi đồ được X mới thay đổi Nguyễ 15/05/2 Bảng thu Thêm T Thêm yêu cầu đăng kí 1.1 n Đức 014 thập yêu yêu nghiên cứu khoa học Cương cầu đối cầu tượng sinh viên(Mục III) Lê 14/05/2 Bảng thu Thêm T Thêm yêu cầu đăng thông 1.1 Trung 014 thập yêu yêu tin quảng cáo trên cổng Hiếu cầu đối cầu thông tin tượng khách(Mục III) Đoàn 14/05/2 Bảng thu Thêm T Thêm yêu cầu: mỗi giảng 1.1 Văn 014 thập yêu yêu viên sẽ có một trang cá Đạt cầu đối cầu nhân trên cổng thông tin. tượng giảng viên(Mục III) Đàm 15/05/2 Bảng thu Thêm T Truy cập bằng thiết bị di 1.1 Văn 0124 thập yêu yêu động Hoài cầu đối cầu tượng quản trị viên(Mục III)
  3. Biên bản khảo sát Mã hiệu dự án Quản trị dự án: Các thành viên đội dự án: Khách hàng: Thời gian: Địa điểm: Trang ký Người lập: Ngày Quản trị viên Người kiểm tra: Ngày Cán bộ quản lý chất lượng
  4. MỤC LỤC
  5. I. Giới thiệu chung 1. Mục đích a. Khái niệm Khái niệm cổng thông tin điện tử: Cổng thông tin điện tử là một trung tâm tích hợp thông tin; là điểm truy cập tập trung và duy nhất; tích hợp các kênh thông tin các dịch vụ , ứng dụng; là một sản phẩm hệ thống phần mềm được phát triển trên một sản phẩm phần mềm cổng lõi (Portal core), thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu với các hệ thống thông tin, đồng th ời th ực hiện cung c ấp và trao đ ổi thông tin với người sử dụng thông qua một phương thức th ống nhất trên n ền tảng Web tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu. Khái niệm này khác hoàn toàn với khái niệm trang thông tin điện tử ở điểm trang thông tin điện tử chỉ là một đơn thể cung cấp thông tin độc lập. Cổng thông tin điện tử trường đại học: Cổng thông tin điện tử được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và cơ quan, tổ chức. Có thể kể đến như cổng thông tin điện tử chính ph ủ, c ổng thông tin đi ện tử cho doanh nghiệp, cho đối tác (để quản trị tài nguyên, quản lý mạng l ưới, …); cổng thông tin điện tử cho giáo dục đại học, cổng thông tin đi ện t ử cho các tổ chức phi chính phủ, tổ chức hoạt động nhiều chi nhánh trên các quốc gia khác nhau… Tuy nhiên, đối với một cổng thông tin điện tử dành cho trường đại h ọc thường có các đặc điểm riêng biệt sau: • Đối tượng chủ yếu mà thông tin hướng đến: Sinh viên, giảng viên. • Hoạt động thông tin chủ yếu: Trao đổi thông tin giữa nhà trường và sinh viên (thông qua các chuyên mục tin tức, qua hệ thống Email của cổng thông tin, hệ thống tiếp nhận phản hồi, ý kiến của cổng thông tin). • Phục vụ các hoạt động giáo dục, đào tạo: Đào tạo đại h ọc, công tác chính trị, sinh viên, quản lý sinh viên và hồ sơ / thông tin sinh viên. • Cổng thông tin sinh viên được xem là “bảng tin thông báo” chính th ức c ủa trường đại học, thay cho việc thông báo qua thư từ, Email. b. Mục đích Tạo ra một cổng thông tin của trường với các mục đích chính sau: • Cung cấp hiển thị các thông tin cơ bản về trường đại học cho người truy cập vào cổng thông tin: lịch sử, cơ cấu bộ máy giáo d ục, chương trình đào tạo, thông báo tuyển sinh,........... của trường • Hiển thị các thông báo cho sinh viên và giảng viên • Tiếp nhận ý kiến đóng góp của sinh viên, giảng viên v ề các v ấn đ ề chung trong trường.
  6. • Nơi trao đổi thông tin giữa sinh viên và giảng viên, giữa sinh viên với sinh viên 2. Phạm vi o Hiển thị các thông tin liên quan đến trường đại học Bách Khoa Hà Nội o Quản lý tài khoản của sinh viên và giảng viên của trường trên cổng thông tin o Cập nhật các thông tin bên ngoài có liên quan đến trường. •
  7. II. Chuẩn bị nội dung thực hiện 1. Danh sách các phương pháp sử dụng để phát hiện các yêu cầu phần mềm 1.1. Phương án 1: Phương pháp phỏng vấn 1.1.1. Danh sách câu hỏi phỏng vấn cho các nhóm người dùng: Giảng viên 1) Theo Thầy/cô công thông tin điên tử cua trường đai hoc cần có những loai ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ thông tin gi? ̀ 2) Với chức năng tim kiêm cua thông tin, Thầy/cô mong muôn có những tiêu ̀ ́ ̉ ́ chí tim kiêm nao? ̀ ́ ̀ 3) Thầy/cô nghĩ viêc đăng tai thông tin về cơ câu tổ chức, lich sử phat triên ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ cua trường có thât sự cân thiêt? Và tai sao? ̉ ̣ ̀ ́ ̣ 4) Theo Thầy/cô, nên đăng tai thông tin tuyên sinh cua trường như thế nao? ̉ ̉ ̉ ̀ 5) Theo Thầy/cô có nên đăng tải các thông tin quang cao trên công thông tin ̉ ́ ̉ không? 6)Theo Thầy/cô việc mỗi thầy, cô có một trang thông tin cá nhân trên c ổng thông tin có cần thiết không? Tại sao? 7) Anh/chị có đề xuât gì thêm về công thông tin điên tử cua Đai hoc Bach Khoa ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Hà Nôi? ̣ 1.1.2. Danh sách câu hỏi phỏng vấn cho các nhóm người dùng: Sinh viên 1) Theo bạn, cổng thông tin của một trường đại học có cần thiết không? 2) Theo bạn,một sinh viên quan tâm điều gì nhất khi truy cập cổng thông tin của mình? 3) Thời gian thông báo cần sớm hay kịp th ời so với th ời gian th ực hi ện thông báo? 4) Theo bạn, cổng thông tin của một trường đại học có ph ải có m ục gi ới thiệu lich sử của trường không? 5) Theo bạn, cổng thông tin cần phải giới thiệu cơ c ấu tổ ch ức c ủa khoa viện trong trường không? 6) Vậy cần nói những gì trong đó? 7) Theo bạn, các thông tin về phòng ban phục vụ sinh viên có cần thiết không? 8) Vậy Cần nêu gì trong đó? 9) Theo bạn, để truy cập vào cổng thông tin của trường cần phải bắt buộc có tài khoản cá nhân không?
  8. 10) Theo bạn, các thông tin về quy chế , chương trình đào tạo cần phải nêu trong cổng thông tin không? 11) Theo bạn, các chương trình và các cơ sở liên kết với trường thì cần nêu trên cổng thông tin không? 12) Bạn có quan tâm đến những dich vụ tư vấn ngoài lề hỗ trợ sinh viên không? 13) Bạn muốn biết những thông tin gì trong dịch vụ này? 14) Các thông tin hoạt đông và công tác tình nguyện xã hội thì sao? 15) Thông tin về các diễn dàn học tập trong trường? 16) Theo bạn, các thông tin về các cơ sở,trung tâm ph ục vụ trong trường có cần thiết không? 17) Những thông tin mà bạn quan tâm là gì? 18) Việc tạo tài khoản truy cập đối với sinh viên thì có ph ải nh ất thi ết không? 19) Bạn thích đăng kí học tập,đăng kí nghiên cứu khoa học trực tiếp hay đăng kí qua cổng thông tin? 20) Bạn có quan tâm đến tính bảo mật về thông tin đó không? 21) Còn việc tra cứu kết quả học tập? 22) Theo bạn, cổng thông tin cần phải tương tác với sinh viên không? 23) Các dịch vụ giải đáp trực tuyến có quan trọng không? 24) Theo bạn, cổng thông tin nên nên có một mục đ ể l ấy ý ki ến sinh viên v ề chất lượng phục vụ của cổng thông tin không? 25) Bạn có quan tâm đến các công trình nghiên cứu khoa h ọc c ủa tr ường hay của viện mình không? 26) Các thông tin về hoạt động thể dục thể thao có nên nêu trên cổng thông tin không? 27) Vậy bạn muốn biết những thông tin gì? 28) Theo bạn việc tìm kiếm thông tin trên cổng thông tin có cần thiết không? 29) Cổng thông tin nên hỗ trợ những chức năng tim kiếm nào? 30) Bạn nghĩ sao nếu các sinh viên có th ể tương tác, trao đ ổi ý ki ến v ới nhau qua cổng thông tin. 31) Theo bạn, việc tổ chức bố cục cổng thông tin có quan trong không? 1.1.3. Danh sách câu hỏi phỏng vấn cho các nhóm người dùng: Khách 1) Anh/chị muôn công thông tin điên tử cua Đai hoc Bach Khoa Ha ̀ Nôi co ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ những loai thông tin gi? ̣ ̀ 2) Anh/chị muôn xem thông tin nao đâu tiên khi truy câp công thông tin nay? ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ 3) Với chức năng tim kiêm cua thông tin, anh/chị mong muôn có những tiêu ̀ ́ ̉ ́ chí tim kiêm nao? ̀ ́ ̀
  9. 4) Anh/chị nghĩ viêc đăng tai thông tin về cơ câu tổ chức, lich sử phat triên cua ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̉ trường có thât sự cân thiêt? Và tai sao? ̣ ̀ ́ ̣ 5) Về viêc đăng tai thông tin về cac phong ban cua nhà trường, anh/chị có y ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ́ kiên gi? ̀ 6) Anh/chị có muôn xem thông tin về điêm sô, hoc bông cua sinh viên trong ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ trường không? 7) Theo anh/chi, nên đăng tai thông tin tuyên sinh cua trường như thế nao? ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ 8) Anh/chị thây cac thông tin quang cao có nên đăng tai trên công thông tin? ́ ́ ̉ ́ ̉ ̉ 9) Anh/chị có đề xuât gì thêm về công thông tin điên tử cua Đai hoc Bach Khoa ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Hà Nôi?̣ 1.1.4. Danh sách câu hỏi cho nhóm người dùng: Nhóm quản trị nội dung 1 Anh chị nghĩ rằng hệ thống cần có những chức năng quản lý n ội dung c ơ b ản nào? 2 Lượng nội dung, thông tin cần quản trị có lớn không? 3 Cấu trúc toàn bộ những nội dung, thông tin cần quản trị có phức tạp không? 4 Nếu cấu trúc toàn bộ những nội dung, thông tin cần quản trị là ph ức t ạp, cách phân chia cụ thể của anh chị là gì? 5 Theo cách phân chia đó, thông tin trong mỗi bộ phận trong cấu trúc phức tạp đó có đủ lớn và độc lập với nhau hay không? 6 Theo cách phân chia đó, ghi rõ xem những danh mục nội dung nào là quan trọng, cần được nhìn thấy ngay từ trang chủ của cổng thông tin? 7 Hệ thống có nhiều người sử dụng (phía quản trị nội dung) hay không? 8 Nếu hệ thống có nhiều người sử dụng, vậy vai trò của từng ng ười trong vi ệc quan trị nội dung hệ thống là gì? (Ghi rõ người dùng nào với vai trò nào) 9 Quy trình xử lý công việc và xuất bản thông tin (lên cổng thông tin) có thay đổi hay không? 10 Ngoài các nội dung, thông tin được quản lý, anh/chị có muốn thêm vào cổng thông tin các module hiển thị và module chức năng nào khác? (Ví dụ module giúp tích hợp và hiển thị thông tin từ một kênh thông tin khác) 11 Cổng thông tin có tiếp nhận phản hồi của người dùng/người xem về nội dung hay không? 12 Nếu câu trả lời cho câu 11 là có, anh/ch ị muốn nhận ph ản h ồi qua email hay phương thức nào? (ví dụ xây dựng hộp thư góp ý riêng cho cổng thông tin) 13 Anh chị muốn xuất bản thông tin theo những kênh nào khác ngoài trang web của cổng thông tin? (Email, RSS…) 14 Anh chị nghĩ sao về việc sử dụng các thiết bị di động để quản trị c ổng thông tin? 15 Anh chị có yêu cầu gì về giao diện quản trị nội dung? A. Trực quan, đơn giản, dễ sử dụng
  10. B. Trực quan, nhiều tính năng, tiện lợi khi tìm các chức năng C. Có thể lựa chọn giao diện quản trị nội dung tùy người dùng D. Giao diện quản trị tùy ứng theo thiết bị (adaptive content) 16 Anh chị có yêu cầu gì về giao diện cổng thông tin? (có thể tham khảo các yêu cầu sau: đơn giản, thân thiện, dễ dàng tìm kiếm thông tin, đẹp - nhiều hiệu ứng đồ họa, tùy ứng theo thiết bị, tiện lợi, dễ sử dụng, nhiều module và hiện thật nhiều thông tin…) 1.1.5. Danh sách câu hỏi nhóm người dùng: Nhóm quản trị kĩ thuật 1 Anh chị cần những chức năng tối thiểu nào để bảo trì và bảo vệ hệ thống? (Lựa chọn từ danh sách dưới đây và ghi chú vào phần Câu trả lời tương ứng) A. Cơ chế phân quyền, xác thực người dùng B. Mã hóa dữ liệu khi truyền qua mạng C. Mã hóa dữ liệu lưu trong CSDL D. Nhật ký hệ thống E. Chức năng sao lưu và phục hồi toàn bộ dữ liệu F. Các tính năng bảo vệ mật khẩu 2 Anh chị muốn triển khai sản phẩm trên hệ thống cục bộ (local, in-house) hay trên máy chủ ảo (điện toán đám mây)? 3 Hệ thống mà anh chị dự định triển khai sản phẩm sử dụng hệ điều hành nào và server nào? 4 Cơ chế phân quyền sẽ phân ra cụ thể những quyền gì trong cổng thông tin? 5 Mã hóa dữ liệu khi truyền qua mạng bằng phương pháp nào? 6 Mã hóa dữ liệu trong CSDL bằng phương pháp nào? 7 Nhật ký hệ thống sẽ ghi lại thông tin những hoạt động nào? 8 Anh chị muốn cổng thông tin hỗ trợ tối thiểu những trình duyệt nào? 9 Thời gian tải dữ liệu của cổng thông tin về trình duyệt khoảng bao nhiêu là chấp nhận được? A. < 2.5s B. < 5s C. < 5s - 10s (Giả sử khi toàn bộ sinh viên trường đang truy cập vào cổng thông tin) 10 Những dữ liệu nào anh/chị muốn sao lưu định kỳ? 1.2. Phương án 2: Phương pháp bảng hỏi. 1.2.1. Bảng hỏi cho Giảng viên ST ̉ Câu hoi Phương an để lựa chon ́ ̣ T
  11. 1 Theo Thầy/cô viêc xây dựng công ̣ ̉ ́ ̀ a) Rât cân thiêt ́ thông tin cho trường đai hoc Bach Khoa ̣ ̣ ́ b) Có thể có hoăc không ̣ Hà Nôi có cân thiêt? ̣ ̀ ́ ̀ c) Không cân thiêt ́ 2 Công thông tin điên tử nên hiên thị với ̉ ̣ ̉ ́ a) Tiêng Anh ngôn ngữ nước ngoai nao? ̀ ̀ b) Tiêng Nhât́ ̣ ́ c) Tiêng Phap ́ d) Tiêng Đức ́ ́ e) Tiêng Trung f) Ngôn ngữ khac: (ghi ro)́ ̃ g) Không cân tiêng nước ngoai ̀ ́ ̀ 3 Thầy/cô thấy có cần tai khoan trên ̀ ̉ a) Có b) Không ̉ công thông tin hay không? 4 Mau săc giao diên thế nao là phù hợp? ̀ ́ ̣ ̀ a) Rực rỡ b) Êm diu ̣ c) Có thể tuy chinh ̀ ̉ 5 Thầy/cô thường dung trinh duyêt nao ̀ ̀ ̣ ̀ a) Firefox để truy câp công thông tin? ̣ ̉ b) GoogleChrome c) Internet Explorer ̀ d) Trinh duyêt khac ̣ ́ 6 Thầy/cô có hay truy cập cổng thông tin a) Có b) Không từ các thiết bị di động không? 7 Cac liên kêt tới cac trang web cua khoa a) Có thể nhin thây ngay khi vao công ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ viên nên được đăt thế nao? ̣ ̣ ̀ thông tin ̣ b) Đăt trong môt muc riêng ̣ ̣ c) Không cân thiêt ̀ ́ 8 Thầy/cô có cho răng chương trinh đao a) Có b) Không ̀ ̀ ̀ tao cua trường có cân đăng tai trên công ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ thông tin? 9 Cac bai đăng trong môt chuyên muc nên a) Theo trinh tự thời gian: Mới nhât ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ hiên thị theo trinh tự nao? ̉ ̀ ̀ trước b) Theo thứ tự bang chữ cai ̉ ́ ̀ c) Tuy chinh ̉ 10 Nêu có muc gop ý cho công thông tin, ́ ̣ ́ ̉ a) Qua email Thầy/cô muôn hinh thức nao được sử b) Có muc gop ý riêng ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ dung? 11 Thầy/cô có cần một trang cá nhân trên a) có cổng thông tin không? b) không
  12. 1.2.2. Bảng hỏi cho Khách STT ̉ Câu hoi Phương an để lựa chon ́ ̣ 1 Theo anh/chị viêc xây dựng công thông tin cho trường ̣ ̉ ́ ̀ a) Rât cân thiêt ́ đai hoc Bach Khoa Hà Nôi có cân thiêt? ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ b) Có thể có hoăc không ̣ ̀ c) Không cân thiêt ́ 2 Công thông tin điên tử nên hiên thị với ngôn ngữ nước ̉ ̣ ̉ ́ a) Tiêng Anh ̀ ̀ ngoai nao? b) Tiêng Nhât́ ̣ ́ c) Tiêng Phap ́ d) Tiêng Đức ́ ́ e) Tiêng Trung f) Ngôn ngữ khac: (ghi ro) ́ ̃ g) Không cân tiêng nước ngoai ̀ ́ ̀ 3 Anh/chị có muôn được đăng kí tai khoan trên công thông ́ ̀ ̉ ̉ a) Có b) Không tin hay không? 4 Mau săc giao diên thế nao là phù hợp? ̀ ́ ̣ ̀ a) Rực rỡ b) Êm diu ̣ c) Có thể tuy chinh ̀ ̉ 5 Anh/chị thường dung trinh duyêt nao để truy câp công ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ a) Firefox thông tin? b) GoogleChrome c) Internet Explorer ̀ ̣ d) Trinh duyêt khac ́ 6 Anh/chị có muôn truy câp công thông tin từ điên thoai di ́ ̣ ̉ ̣ ̣ a) Có b) Không ̣ đông? 7 Cac liên kêt tới cac trang web cua khoa viên nên được ́ ́ ́ ̉ ̣ a) Có thể nhin thây ngay khi vao công thông tin ̀ ́ ̀ ̉ đăt thế nao? ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ b) Đăt trong môt muc riêng ̀ c) Không cân thiêt ́ 8 Anh/chị có cho răng chương trinh đao tao cua trường có ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ a) Có b) Không ̀ ̉ ̉ cân đăng tai trên công thông tin? 9 Anh/chị muôn xem cac thông tin tuyên sinh nao trên công ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ a) Điêm chuân cac năm̉ ́ thông tin ̉ b) Điêm thi đai hoc ̣ ̣ c) Quy chế tuyên sinh, cach thức nôp hồ sơ vao ̉ ́ ̣ ̀ trường (có thể chon nhiêu lựa chon) ̣ ̀ ̣ 10 Cac bai đăng trong môt chuyên muc nên hiên thị theo ́ ̀ ̣ ̣ ̉ a) Theo trinh tự thời gian: Mới nhât trước ̀ ́ trinh tự nao? ̀ ̀ b) Theo thứ tự bang chữ cai ̉ ́ ̀ c) Tuy chinh ̉ 11 Nêu có muc gop ý cho công thông tin, anh/chị muôn hinh ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ a) Qua email thức nao được sử dung? ̀ ̣ b) Có muc gop ý riêng ̣ ́ 1.2.3. Bảng hỏi cho nhóm Quản trị nội dung ST Câu hỏi T
  13. 1 Anh chị muốn đăng nhập một lần để sử dụng mọi dịch vụ trong quyền hạn trên cổng thông tin hay đăng nhập nhiều trong các dịch vụ khác nhau? A. Đăng nhập một lần, sử dụng tất cả dịch vụ trong quyền hạn trên cổng thông tin. B. Mỗi dịch vụ trên cổng thông tin cần đăng nhập một lần. 2 Anh chị muốn giao diện của cổng thông là cố định, đồng nhất hay có thể thay đổi và tùy biến? A. Giao diện không đổi. B. Giao diện có thể dễ dàng tùy biến, thay đổi, hoàn toàn phụ thuộc vào người sử dụng. 3 Nếu anh chị muốn 1 giao diện tùy biến, vậy anh chị muốn tùy biến những thành phần nào trên giao diện? (Ghi rõ từng thành phần, cách nhau bởi dấu phảy xuống dưới) Nội dung menu, font chữ, màu sắc, kích cỡ các thành phần hiển thị, đường link, template, vị trí các module hiển thị, vị trí menu. 4 Hệ thống cung cấp dịch vụ tương tác trực tuyến, tiện ích nào hay không? (Khoanh chọn nhiều đáp án) A. Thư điện tử B. Giao lưu trực tuyến C. Hỏi đáp trực tuyến D. Góp ý trực tuyến E. Khác (ghi rõ vào mục dưới) Tư vấn học tập trực tuyến trên cổng thông tin/trang thông tin. 5 Hệ thống có quản lý riêng toàn bộ thông tin sinh viên hay không? A. Quản lý riêng toàn bộ thông tin sinh viên ở một trang riêng. B. Gộp chung quản lý với cổng thông tin chính (trang chính). 6 Nếu hệ thống cung cấp dịch vụ thư điện tử, vậy sẽ sử dụng dịch vụ thư điện tử của một bên thứ 3 hay là tự xây dựng một dịch vụ từ đầu ? A. Sử dụng dịch vụ thư điện tử của bên thứ 3 như Google, Microsoft... (lấy tên miền @hust.edu.vn) B. Xây dựng từ đầu một dịch vụ thư điện tử. 7 Anh chị muốn cổng thông tin hỗ trợ những ngôn ngữ nào ngoài Tiếng Việt? (Ghi rõ) Tiếng Anh, tiếng Nhật, 8 Có xây dựng chức năng tìm kiếm thông tin hay không? (hiện nay sử dụng Google cũng có thể tìm kiếm nội dung 1 cách nhanh chóng trong trang web cụ thể) A. Có
  14. B. Không 1.3. Phương pháp Nghiên cứu các cổng thông tin đã có. Nghiên cứu cổng thông tin hiện có của Đại học Bách Khoa và Đại học Quốc gia Hà Nội. Việc nghiên cứu chủ yếu trên góc nhìn của người xem thông tin, tìm hiểu các chức năng đã có và chưa có trên các cổng thông tin này, đồng thời nhóm cũng tìm hiểu các tính năng kĩ thuật của các cổng thông tin. 2. Danh sách các người sử dụng Hai nhóm: • Nhóm xem thông tin: o Giảng viên o Sinh viên o Khách • Nhóm quản lý cổng thông tin o Người quản trị kĩ thuật o Nguời quản trị nội dung(đăng tin).
  15. III. Nội dung thực hiện. Nội dung thực hiện theo tiến độ: khảo sát, thu thập yêu cầu của cổng thông tin đối với đối tượn sinh viên đúng tiến độ. Ngày khảo sát:15/05/2014. Người khảo sát:Nguyễn Đức Cương. Đối tượng khảo sát:Sinh viên. Phương pháp phỏng vấn. STT Câu hỏi Ghi nhận 1 Theo bạn, cổng thông tin của Rất cần thiết một trường đại học có cần thiết không? 2 Theo bạn,một sinh viên quan tâm Theo tôi,những thông báo của của điều gì nhất khi truy cập cổng trường liên quan đến việc học tập của thông tin của mình? sinh viên 3 Thời gian thông báo cần sớm Cần sớm để sinh viên có thời gian hay kịp thời so với thời gian thực chuẩn bị. hiện thông báo? 4 Theo bạn, cổng thông tin của Cần phải có, rất nhiều sinh viên quan một trường đại học có phải có tâm đến chuyện này. mục giới thiệu lich sử của trường không? 5 Theo bạn, cổng thông tin cần Điều này là bắt buộc, cổng thông tin phải giới thiệu cơ cấu tổ chức nhất thiết phải giới thiệu được bộ máy của khoa viện trong trường giáo dục của mình không? 6 Vậy cần nói những gì trong đó? Thông tin đầy đủ về các khoa viện(người đứng đầu, địa chỉ, số điện thoại liên lac, tốt nhất nên có một đường link liên kêt với trang thông tin của khoa viện đó) 7 Theo bạn, các thông tin về Rất cần thiết. rất ít sinh viên biết thông phòng ban phục vụ sinh viên có tin về các phòng ban này, đặc biệt khi cần thiết không? có thắc mắc thường rất loay hoay không bết hỏi ai. 8 Vậy Cần nêu gì trong đó? Thông tin: vấn đề giải quyết, địa chỉ,số điện thoại liên lạc, thời gian phuc vụ sinh viên.
  16. 9 Theo bạn, để truy cập vào cổng Cũng khá quan trọng.Nhưng không nhất thông tin của trường cần phải thiết với toàn bộ thông tin. Với những bắt buộc có tài khoản cá nhân thông tin mang tính chất giới thiệu không? không nên bắt người truy cập phải đăng nhập, còn các thông tin trong nội bộ cần yêu cầu người truy cập đăng nhập để đảm bảo an toàn thông tin trong trường, cũng như thông tin cá nhân 10 Theo bạn, các thông tin về quy Rất cần thiết, mặc dù các sinh viên đã chế , chương trình đào tạo cần được tìm hiểu trước khi vào trường phải nêu trong cổng thông tin không? 11 Theo bạn, các chương trình và Khá cần thiết. Nó rất bổ ích với những các cơ sở liên kết với trường thì sinh viên có nhu cầu học lên cao. cần nêu trên cổng thông tin Những thông tin đó giúp sinh viên tìm không? hiểu một cách nhanh nhất . 12 Bạn có quan tâm đến những dich Rất quan tâm vụ tư vấn ngoài lề hỗ trợ sinh viên không? 13 Bạn muốn biết những thông tin Tìm việc làm gì trong dịch vụ này? Tìm phòng trọ Hỗ trỡ sinh viên nghèo vượt khó Đăng kí tìm việc 14 Các thông tin hoạt đông và công Nên có. tác tình nguyện xã hội thì sao? 15 Thông tin về các diễn dàn học Khá cần thiết và bổ ích cho sinh viên tập trong trường? 16 Theo bạn, các thông tin về các Rất cần thiết. cơ sở,trung tâm phục vụ trong trường có cần thiết không? 17 Những thông tin mà bạn quan Đia điểm,số điện thoại, thời gian phục tâm là gì? vụ. 18 Việc tạo tài khoản truy cập đối Rất cần thiết. với sinh viên thì có phải nhất Nó đảm bảo tính bảo mật về thông tin thiết không? cá nhân cho sinh viên. 19 Bạn thích đăng kí học tập,đăng Qua cổng thông tin kí nghiên cứu khoa học trực tiếp hay đăng kí qua cổng thông tin?
  17. 20 Bạn có quan tâm đến tính bảo Rất quan tâm. mật về thông tin đó không? 21 Còn việc tra cứu kết quả học Rất cần thiết, tiết kiêm thời gian cho tập? sinh viên khi muốn biết kết quả của mình. 22 Theo bạn, cổng thông tin cần Rất cần thiết. Cổng thông tin cần phải phải tương tác với sinh viên có chức năng nhận những thông tin không? phản hồi, những ý kiến đóng góp từ sinh viên: • Giải quyết thắc mắc của sinh viên • Những ý kiến nhận xét về cổng thông tin Lấy ý kiên thông qua các mục nình luận. 23 Các dịch vụ giải đáp trực tuyến Khá quan trọng. có quan trọng không? 24 Theo bạn, cổng thông tin nên Nên có. Điều này giúp cải thiện chất nên có một mục để lấy ý kiến lượng của cổng thông tin một cách hiệu sinh viên về chất lượng phục vụ quả nhất. của cổng thông tin không? 25 Bạn có quan tâm đến các công Khá quan tâm. Có nhu cầu tham gia. trình nghiên cứu khoa học của trường hay của viện mình không? 26 Các thông tin về hoạt động thể Có. Nên có một mục chuyên đăng tải dục thể thao có nên nêu trên các hoạt động về mục này. cổng thông tin không? 27 Vậy bạn muốn biết những thông •Cách hoạt động thể dục thể thao tin gì? trong trường,khoa viện • Các câu lạc bộ • Các cơ sở luyện tập 28 Theo bạn việc tìm kiếm thông Rất cần thiết. tin trên cổng thông tin có cần Tìm kiếm một cách nhanh chóng mà thiết không? không cần dò tìm từng mục 29 Cổng thông tin nên hỗ trợ những • Theo chuyên mục chức năng tim kiếm nào? • Theo từ khóa
  18. 30 Bạn nghĩ sao nếu các sinh viên Khá lí thú. Các sinh viên có thể trao đổi có thể tương tác, trao đổi ý kiến các thông tin về học tập, các chia sẻ với nhau qua cổng thông tin. của các khóa trước. 31 Theo bạn. việc tổ chức bố cục Rất quan trọng cổng thông tin có quan trong Giao diện đẹp, rõ ràng không?
  19. Nội dung thực hiện theo tiến độ: khảo sát, thu thập yêu cầu của cổng thông tin đối với đối tượng khách đúng tiến độ. Ngày khảo sát:14/05/2014. Người khảo sát:Lê Trung Hiếu Đối tượng khảo sát:Khách Phương pháp phỏng vấn STT Câu hoi ̉ Cac câu trả lời được ghi nhân ́ ̣ 1 Anh/chị muôn công thông tin điên tử cua Đai hoc Bach Khoa Hà ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ - Thông tin giới thiêu trường ̣ Nôi có những loai thông tin gi? ̣ ̣ ̀ - Thông tin tuyên sinh ̉ - Thông tin cac khoa viên ́ ̣ - Thông tin hoc bông ̣ ̉ - Thông tin điêm số sinh viên ̉ - Thông tin hoat đông cua trường ̣ ̣ ̉ 2 Anh/chị muôn xem thông tin nao đâu tiên khi truy câp công thông ́ ̀ ̀ ̣ ̉ Cac thông tin được đanh giá nhiêu ́ ́ ̀ ̀ tin nay? ́ nhât: Thông tin tuyên sinh, hoat đông ̉ ̣ ̣ nhà trường, hoc bông sinh viên ̣ ̉ 3 Với chức năng tim kiêm cua thông tin, anh/chị mong muôn có ̀ ́ ̉ ́ - Theo tên tiêu đề những tiêu chí tim kiêm nao? ̀ ́ ̀ - Theo nôi dung tai liêu ̣ ̀ ̣ - Theo thời gian - Theo loai thông tin ̣ 4 Anh/chị nghĩ viêc đăng tai thông tin về cơ câu tổ chức, lich sử phat ̣ ̉ ́ ̣ ́ - Rât cân thiêt vì nhiêu người muôn ́ ̀ ́ ̀ ́ triên cua trường có thât sự cân thiêt? Và tai sao? ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ tim hiêu về nhà trường và cơ câu tổ ̀ ̉ ́ chức để liên hệ trao đôi công viêc ̉ ̣ - Nên đăng tai để lam phong phú nôi ̉ ̀ ̣ dung thông tin cua công ̉ ̉ 5 Về viêc đăng tai thông tin về cac phong ban cua nhà trường, ̣ ̉ ́ ̀ ̉ - Nên đăng tai cac thông tin về người ̉ ́ anh/chị có ý kiên gi? ́ ̀ lanh đao và người phụ trach giai ̃ ̣ ́ ̉ quyêt cac công viêc cụ thể cân giao ́ ́ ̣ ̀ tiêp với sinh viên hay khach tới ́ ́ trường 6 Anh/chị có muôn xem thông tin về điêm sô, hoc bông cua sinh viên ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ - Muôn xem để biêt tinh hinh hoc tâp ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ trong trường không? cua con cai (ý kiên phụ huynh) ̉ ́ ́ - Muôn xem kêt quả chung nhưng ́ ́ không nên đăng kêt quả chi tiêt, vì ́ ́ điêm số cua sinh viên cung là thông ̉ ̉ ̃ tin cá nhân, không nên tuy tiên công ̀ ̣ bố 7 Theo anh/chi, nên đăng tai thông tin tuyên sinh cua trường như thế ̣ ̉ ̉ ̉ - Đăng tai vao giai đoan nôp hồ sơ đai ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ nao? hoc và thi đai hoc. ̣ ̣ ̣ - Nên đăng vao muc đăc biêt để khi ̀ ̣ ̣ ̣ truy câp có thể thây ngay ̣ ́ 8 Anh/chị thây cac thông tin quang cao có nên đăng tai trên công ́ ́ ̉ ́ ̉ ̉ - Cac quang cao chỉ nên liên quan tới ́ ̉ ́ thông tin? ́ giao duc, ngoai ra không nên cho đăng ̣ ̀ ́ cac quang cao khac ̉ ́ ́ - Không nên đăng quang cao trên công ̉ ́ ̉ thông tin 9 Anh/chị có đề xuât gì thêm về công thông tin điên tử cua Đai hoc ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ - Công thông tin cân giao diên đep, ̀ ̣ ̣ Bach Khoa Hà Nôi? ́ ̣ câp nhât thông tin thường xuyên ̣ ̣ - Công thông tin cân cơ chế bao mât, ̉ ̀ ̉ ̣ chông bị tân công mang ́ ́ ̣
  20. STT ̉ Câu hoi Phương an để lựa chon ́ ̣ Phương an được ́ ̣ ̀ ́ chon nhiêu nhât 1 Theo anh/chị viêc xây dựng công thông tin ̣ ̉ ́ ̀ a) Rât cân thiêt ́ a cho trường đai hoc Bach Khoa Hà Nôi có cân ̣ ̣ ́ ̣ ̀ b) Có thể có hoăc không ̣ ́ thiêt? ̀ c) Không cân thiêt ́ 2 Công thông tin điên tử nên hiên thị với ngôn ̉ ̣ ̉ ́ a) Tiêng Anh a, c ngữ nước ngoai nao? ̀ ̀ b) Tiêng Phaṕ ́ ́ c) Tiêng Nhât ̣ d) Tiêng Đức ́ ́ e) Tiêng Trung f) Ngôn ngữ khac: (ghi ro)́ ̃ g) Không cân tiêng nước ngoai ̀ ́ ̀ 3 Anh/chị có muôn được đăng kí tai khoan trên ́ ̀ ̉ a) Có b) Không b ̉ công thông tin hay không? 4 Mau săc giao diên thế nao là phù hợp? ̀ ́ ̣ ̀ a) Rực rỡ c b) Êm diu ̣ c) Có thể tuy chinh ̀ ̉ 5 Anh/chị thường dung trinh duyêt nao để truy ̀ ̀ ̣ ̀ a) Firefox a, b ̣ ̉ câp công thông tin? b) GoogleChrome c) Internet Explorer ̀ ̣ d) Trinh duyêt khac ́ 6 Anh/chị có muôn truy câp công thông tin từ ́ ̣ ̉ a) Có b) Không a ̣ ̣ ̣ điên thoai di đông? 7 Cac liên kêt tới cac trang web cua khoa viên ́ ́ ́ ̉ ̣ a) Có thể nhin thây ngay khi vao ̀ ́ ̀ a nên được đăt thế nao? ̣ ̀ ̉ công thông tin ̣ ̣ ̣ b) Đăt trong môt muc riêng ̀ c) Không cân thiêt ́ 8 Anh/chị có cho răng chương trinh đao tao cua ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ a) Có b) Không a trường có cân đăng tai trên công thông tin? ̀ ̉ ̉ 9 Anh/chị muôn xem cac thông tin tuyên sinh ́ ́ ̉ ̉ a) Điêm chuân cac năm ̉ ́ a, c ̀ ̉ nao trên công thông tin ̉ b) Điêm thi đai hoc ̣ ̣ c) Quy chế tuyên sinh, cach thức ̉ ́ nôp hồ sơ vao trường ̣ ̀ (có thể chon nhiêu lựa chon) ̣ ̀ ̣ 10 ́ ̀ ̣ ̣ ̉ Cac bai đăng trong môt chuyên muc nên hiên a) Theo trinh tự thời gian: Mới ̀ a thị theo trinh tự nao? ̀ ̀ nhât trước ́ b) Theo thứ tự bang chữ cai ̉ ́ ̀ c) Tuy chinh ̉ 11 Nêu có muc gop ý cho công thông tin, anh/chị ́ ̣ ́ ̉ a) Qua email a muôn hinh thức nao được sử dung? ́ ̀ ̀ ̣ b) Có muc gop ý riêng ̣ ́ Nội dung thực hiện theo tiến độ: khảo sát, thu thập yêu cầu của cổng thông tin đối với đối tượng giảng viên đúng tiến độ. Ngày khảo sát:14/05/2014. Người khảo sát:Đoàn Văn Đạt Đối tượng khảo sát: Giảng viên Phương pháp phỏng vấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2