intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO BÀI THỰC HÀNH MÔN XỬ LÝ ẢNH

Chia sẻ: Asg Ahsva | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

553
lượt xem
133
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tên bài tập XÂY DỰNG MỘT SỐ THUẬT TOÁN SƠ CẤP TRONG XỬ LÝ ẢNH 1. Chức năng của chương trình Xuất phát từ ý tưởng xây dựng một chương trình xử lý các phép toán cơ bản trong xử lý ảnh. Chương trình này chỉ là bước khởi đầu cho một sự tích hợp tất cả các thuật toán cơ sở vào trong một chương trình, đây sẽ là một trong những chương trình giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về một số thuạt toán cơ sở trong xử lý ảnh. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO BÀI THỰC HÀNH MÔN XỬ LÝ ẢNH

  1. KHOA CÔNG NGHỆ ****************************** ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI BÁO CÁO BÀI THỰC HÀNH MÔN: XỬ LÝ ẢNH LỚP: K10T3 1. Đỗ Văn Bình 2. Phạm Hùng Thế 3. Thạch Hoàng Việt Hµ Néi 6 - 2004
  2. BÁO CÁO BÀI THỰC HÀNH MÔN XỬ LÝ ẢNH Tên b ài tập XÂY DỰNG MỘT SỐ THUẬT TOÁN SƠ CẤP TRONG XỬ LÝ ẢNH 1. Chức nă ng của chương trình Xu ất phát từ ý tưởng xâ y dựng một chương trình xử lý các phép to án cơ bản trong xử lý ảnh. Chương trình này chỉ là b ước khởi đ ầu cho một sự tích hợp tất cả các thuật toán cơ sở vào trong một chương trình, đ ây sẽ là một trong những chương trình giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về một số thuạt toán cơ sở trong xử lý ảnh. Trong khu ôn khổ của một bài tập thực hành, ở đây xin được trình b ày 4 thu ật toán cơ sở b ao gồm: Giãn nở ảnh (làm b éo ), Ăn mòn ảnh (làm gầy), Xoay ảnh và tìm xương. Giao diện to àn cảnh của chương trình sẽ đ ược hiển thị như hình d ưới đây: Hình 1 Dưới đây sẽ trình bày chi tiết các thuật to án trên. 1
  3. Load ảnh và lưu ả nh sau khi xử lý Load ảnh: Đây là chức năng đầu tiên của chương trình cho phép load một ảnh bitmap 256 mầu đ ể xử lý. Lưu ảnh: Là chức năng cho phép lưu trữ ảnh sau khi xử lý dưới d ang 1 tệp tin. Sự giãn nở ảnh (Dilation) Ảnh ở Hình 1 là ảnh trước khi xử lý (Ảnh gốc, ảnh tiền xử lý). Sau khi thực hiện chức năng giãn nở (Dilation) ta thu được ảnh như hình d ưới đây: Hình 2: Ảnh thu được sau khi thực hiện ch ức năng g iãn n ở lần 2 Chú y: Số lần giãn nở trong một ch ừng mực nào đó có th ể coi là không hạn ch ế Sự ăn mòn ảnh (Erosion) Ảnh ở Hình 1 là ảnh trước khi xử lý (Ảnh gốc, ảnh tiền xử lý). Sau khi thực hiện chức năng ăn mòn ảnh (Erosion) ta thu đ ược ảnh như hình dưới đây: 2
  4. Hình 3: Ảnh thu được sau khi thực h iện chức năng ăn mòn lần 2 Chú y: Số lần thực h iện chức năng ăn mòn trong một chừng mực nào đó có thể coi là không hạn chế (Cho tới khi ảnh bị ăn mòn h ết). Xoay ảnh (Rotation) Ảnh ở Hình 1 là ảnh trước khi xử lý (Ảnh gốc, ảnh tiền xử lý). Bây giờ chúng ta hãy t hực hiện chức năng xoay ảnh. Người sử d ụng phải nhập vào giá trị của góc xoay (Dưới dạng radian). Ví d ụ sau đ ây chúng ta hãy nhập vào giá trị góc xoay là 0.3 như hình d ưới đây: Sau khi bấm nút lệnh OK ta thu đ ược ảnh như hình d ưới đây: 3
  5. Hình 4: Ảnh thu được sau khi thực h iện chức năng xoay ảnh với góc 0.3 radian Tìm xương (Bone finding) Ảnh ở Hình 1 là ảnh trước khi xử lý (Ảnh gốc, ảnh tiền xử lý). Sau khi thực hiện chức năng tìm xương (Bone finding) ta thu đ ược ảnh như hình dưới đây: 4
  6. Hình 5: Ảnh thu được sau khi thực h iện chức năng Bone finding. 2. Các thuật toán áp dụng trong chương trình  Thuật toán làm giãn nở ảnh  Thuật toán ăn mòn ảnh  Thuật toán xoay ảnh  Thuật toán tìm xương 3. Một số đoạn code á p dụng các thuật toán trên Thủ tục làm giãn nở ảnh ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////// //void IMAGE::Dilation(): lam beo chu // mot diem nhan thanh 8 diem xung quanh ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////// void IMAGE::Dilation(int M){ int i,j,k,z; char TAM=2; char*pCot,*pPic,*pDong,*pCot1,*pDong1; int n,m2; pPic=(char*)GlobalLock(hPic); 5
  7. m2=M*2+1; n=M+M*MaxX; for(pDong=pPic,i=0;i
  8. for(pCot1=pDong1,z=0;z
  9. if(tongCotY0) denTa-=MaxX; pCot1[0]=pCot[denTa]; }else pCot1[0]=TRANG; tongCotX+=cos1; tongCotY+=sin1; if(tongCotX>=1){ pCot++; xCot++; tongCotX-=1.0; }//if else if(tongCotX=1){ tongCotY-=1.0; pCot+=MaxX; yCot++; }//if else if(tongCotY=1){ tongDongX-=1.0; pDong++; xDong++; }//if else if(tongDongX=1){ tongDongY-=1.0; pDong+=MaxX; yDong++; }//if else if(tongDongY
  10. }//if }//for // copy data // MoveMemory(pPic,pPic1,MaxX*MaxY); GlobalUnlock(hPic); GlobalUnlock(hPic1); GlobalFree(hPic); hPic=hPic1; return 1; } Thủ tục tìm x ương ả nh /////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// //int IMAGE::ThinChar9N(): lam manh chu voi do phuc tap Tmax=9N // (N la tong so diem anh) // tra lai: 0: loi cap phat // 1 : khong loi // do phuc tap: -do cac bien ban dau: T1= N (duyet qua anh tim diem bien) // -Danh dau bien T2=2N (moi diem den duyet
  11. for( pCot=pDong,i=0;i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2