Báo cáo " Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp "
lượt xem 8
download
Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp "
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Lª ThÞ Thuý * C ng hòa Pháp là m t trong nh ng qu c không ư c tái b nhi m. Ngư i trung gian gia có n n hành chính lâu i nh t. hoà gi i hành chính có văn phòng t i Paris và Ngoài vi c m b o tính h p pháp c a các có i di n c a mình m i t nh (délégués quy t nh hành chính, pháp lu t còn hư ng départermantaux). Lu t không quy nh tiêu n vi c m b o l i ích c a ngư i dân chu n c th song nh ng ngư i ư c b trong nh ng trư ng h p cá bi t, ngay c khi nhi m làm ngư i trung gian hoà gi i hành các quy t nh hành chính ư c ban hành là chính thư ng là nh ng ngư i có trình úng quy nh c a pháp lu t nhưng v n có chuyên môn, b n lĩnh chính tr và uy tín r t th gây cho m t ngư i dân nào ó s thi t cao, ã t ng n m gi nhi u tr ng trách trong thòi. Vi c gi i quy t khi u ki n hành chính b máy nhà nư c. không ch ư c m b o v tính h p pháp - V ch c năng, nhi m v , ngư i trung mà trong t ng trư ng h p c th còn r t gian hoà gi i hành chính nư c c ng hòa, v i linh ho t và m m d o, b o m l ph i và quy n h n c l p, theo quy nh c a Lu t, s công b ng. có th nh n các khi u n i c a công dân liên Pháp, bên c nh các thi t ch gi i quy t quan n ho t ng c a các cơ quan hành khi u n i hành chính truy n th ng là cơ quan chính nhà nư c, các c ng ng lãnh th a hành chính nhà nư c và toà án hành chính, phương, các cơ quan hành chính s nghi p trung gian hoà gi i hành chính cũng là m t ho c b t c m t cơ quan nào ư c giao th c mô hình gi i quy t khi u n i có nhi u ưu hi n m t công v . Như v y, nhi m v c a i m, ã và ang kh ng nh hi u qu ho t ngư i trung gian hoà gi i là nh n các ơn ng c a mình. Cơ quan hoà gi i hành chính khi u n i hành chính i v i ho t ng c a c ng hoà Pháp ư c thành l p theo Lu t s các cơ quan hành chính nhà nư c. M i công 73-6 ngày 3-1-1973.(1) dân và t ch c n u nh n th y các cơ quan - V t ch c, ngư i ng u cơ quan hành chính nhà nư c không th c hi n úng này g i là ngư i trung gian hoà gi i hành ch c trách, công v c a mình thì u có th chính nư c c ng hoà (Médiateur de la ngh cơ quan trung gian hoà gi i hành République) do T ng th ng b nhi m b ng chính xem xét. m t s c l nh sau khi ã ư c th o lu n t i V th t c khi u ki n t i cơ quan trung Hi ng b trư ng. Nhi m kì c a ngư i trung gian hoà gi i hành chính là 6 năm và * Vi n khoa h c thanh tra Thanh tra Chính ph 72 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi gian hoà gi i, ngư i kêu ki n không tr c ti p gi i hành chính t ra có hi u qu nh uy tín g i ơn t i cơ quan trung gian hòa gi i mà ho t ng cũng như bi n pháp công khai hoá trư c h t ph i khi u n i t i cơ quan hành các khuy n ngh , ki n ngh c a nó. Lu t chính có liên quan. N u không nh n ư c 1973 cũng quy nh các b trư ng và t t c tr l i tho áng thì g i ơn c a mình n các cơ quan công quy n ph i t o i u ki n m t ngh sĩ (thư ng ngh sĩ ho c h ngh sĩ), cơ quan trung gian hoà gi i th c hi n ngư i này s xem xét và chuy n khi u n i ư c nhi m v c a mình. H ph i nh c nh n cho cơ quan trung gian hòa gi i. Lu t các nhân viên thu c quy n tr l i câu h i năm 1973 cũng quy nh không nh n gi i ho c th m chí có m t theo yêu c u c a cơ quy t các khi u ki n gi a các cơ quan nhà quan trung gian hoà gi i. Các cơ quan có nư c v i nhau ho c gi a cơ quan hành ch c năng ki m tra cũng có trách nhi m chính nhà nư c v i các nhân viên trong ti n hành th m tra, xác minh theo yêu c u quan h công tác. c a cơ quan trung gian hoà gi i làm rõ - V phương th c ho t ng, khi nh n v vi c. Hàng năm, ngư i trung gian hòa ư c m t khi u n i do công dân ho c t gi i làm báo cáo g i T ng th ng và Ngh ch c g i n, sau khi xem xét, n u th y vi n, nêu rõ tình hình khi u ki n và gi i khi u n i ó là có căn c , cơ quan trung gian quy t khi u ki n c a cơ quan trung gian hòa hoà gi i s th m tra, xác minh, sau ó ưa ra gi i cũng như các ki n ngh c i cách lu t các khuy n ngh và các gi i pháp mà h cho pháp mà h cho là c n thi t nh m hoàn là c n thi t gi i quy t tranh ch p. ó thi n cơ ch , chính sách cũng như ho t cũng có th là các ki n ngh nh m c i ti n ng c a n n hành chính nhà nư c. ho t ng c a các cơ quan h u quan ph c Hình th c t ch c và ho t ng tương t v nhân dân t t hơn. Các khuy n ngh và như cơ quan trung gian hoà gi i c a Pháp ã ki n ngh c a cơ quan trung gian hoà gi i ư c áp d ng hơn 130 nư c trên th gi i ph i ư c các cơ quan h u quan tr l i trong v i tên g i và ph m vi th m quy n khác th i h n quy nh. Trong th i h n này, n u nhau như thanh tra qu c h i (Th y i n), không nh n ư c tr l i ho c tr l i không ngư i b o v công dân (B ào Nha), phái tho áng thì cơ quan trung gian hòa gi i có viên qu c h i (Tây Ban Nha)… T năm th công b các ki n ngh , khuy n ngh c a 1995, C ng ng châu Âu cũng thành l p cơ mình. Cơ quan h u quan cũng có th t quan trung gian hòa gi i hành chính v i ch c mình công b tr l i ho c quy t nh c a năng, nhi m v , t ch c và ho t ng tương mình sau khi có khuy n ngh , ki n ngh c a t như cơ quan trung gian hòa gi i hành cơ quan trung gian hoà gi i. chính C ng hòa Pháp. Có th nói ho t ng M c dù không ra b t c m t quy t nh c a các cơ quan trung gian hoà gi i là m t hay phán quy t nào như cơ quan hành chính cơ ch b sung có hi u qu ho t ng xét x ho c tòa án hành chính nhưng bi n pháp can c a các toà án hành chính trong vi c gi i thi p m m d o c a cơ quan trung gian hoà quy t t t các khi u ki n c a công dân, góp t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 73
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi ph n h n ch tính chuyên quy n trong ho t Trong th c t , có không ít trư ng h p ng qu n lí nhà nư c. quy t nh hành chính do cơ quan qu n lí M t nét c áo trong ho t ng c a cơ hành chính ban hành không h có khi m quan này là quy n khuy n ngh v i cơ quan khuy t song ngư i dân v n b thi t thòi, hành chính b khi u n i d a trên l ph i và m t ch ng m c nào ó có th coi ó là s s công b ng(2) nh m b o v t t nh t quy n b t công. Phân tích nguyên nhân c a th c t l i h p pháp c a ngư i dân. này ngư i ta nh n th y, cơ quan qu n lí hành Thông thư ng, ngư i trung gian hoà chính không có b t kì m t s t do hành gi i s can thi p sau khi xét th y ơn khi u ng nào trong vi c áp d ng pháp lu t. H n i c a ngư i dân i v i m t cơ quan hành không có th m quy n i u ch nh hay b chính nào ó là có căn c . Theo Lu t s 73- sung các quy nh c a pháp lu t theo sáng 6 ngày 03/01/1973, ngư i trung gian hoà ki n riêng. H ch có th m quy n mà ngư i gi i hành chính, trong khuôn kh n i dung ta thư ng g i trong lu t hành chính là khi u n i ư c th lí, ki m tra xem cơ quan “th m quy n ph thu c”. Vì v y, h t t y u qu n lí hành chính có ho t ng phù h p s b tr ng ph t b i các th m phán hành v i công v mà mình m trách hay không. chính n u h không tuân theo nguyên t c v Trong th c t , các khi m khuy t trong ho t tính h p pháp trong ho t ng c a mình. ng c a các cơ quan qu n lí hành chính r t Nghĩa v tuân th m t cách nghiêm ng t a d ng, nó có th là sai ph m trong vi c áp các quy nh c a lu t và s áp d ng m t d ng quy nh pháp lu t, trong vi c phân cách máy móc ngay khi b n thân các lu t tích hoàn c nh c a ngư i khi u n i, cũng có này còn nhi u khi m khuy t có th d n n th là s không tôn tr ng các th t c lu t m t s m t cân b ng nghiêm tr ng có h i nh, cũng có th là m t thái làm vi c cho công dân và nhi u khi gây ra cho công không nghiêm túc c a cơ quan hành chính dân nh ng h u qu khó có th th ch u ng như s ch m tr trong ho t ng, s thông ư c b i s b t công ó. Dù sao pháp lu t tin không y cho công dân. Tuy nhiên, cũng là s ghi nh n l i th c t cu c s ng và kinh nghi m cho th y, s can thi p c a do con ngư i ghi nh n, vì v y, nó b nh ngư i trung gian hoà gi i hành chính ch hư ng nhi u b i tư duy c a con ngư i và trong trư ng h p khi phát hi n có khi m t t y u không th tránh kh i nh ng khi m khuy t trong ho t ng c a các cơ quan khuy t ti m tàng mà b n thân con ngư i qu n lí hành chính là r t h n ch . Vì v y, không th nh n bi t và trong tuy t i a s m t kh năng can thi p hoàn toàn có tính các trư ng h p áp d ng quy ph m này, ch t i m i ã ư c trao cho ngư i trung quy n l i chính áng c a công dân ư c gian hoà gi i hành chính ó là kh năng ưa b o m nhưng trong m t trư ng h p cá ra nh ng khuy n ngh d a trên s công bi t r t hãn h u nào ó, quy n l i h t s c b ng và l ph i. chính áng c a ngư i dân v n b vi ph m. 74 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi “l ph i” như sau:(3) thoát kh i b t c này, Lu t ngày 24/12/1976 ã m r ng th m quy n và trao Theo nghĩa r ng, l ph i g n li n v i s cho ngư i trung gian hoà gi i hành chính công b ng và công b ng ây ư c hi u là quy n ư c ưa ra các gi i pháp nh m i u công b ng theo l ph i ch không ph i là ch nh tình tr ng c a ngư i khi u n i d a theo công b ng theo pháp lu t. i u này gi i công b ng và l ph i ch không ch d a trên thích t i sao, cũng gi ng như phong t c và các quy nh c a pháp lu t. Lu t năm 1973 t p quán, l ph i không ng nghĩa v i lu t ã ư c s a i theo hư ng này như sau: th c nh, lu t mà ngư i ta t ra, vi t ra và - i u 9 ư c b sung thêm o n: “Qua pháp i n hoá. L ph i dư ng như là m t lu t b t thành văn và ư c g i là lu t t khi u n i ư c th lí, n u nh n th y vi c áp nhiên, lu t trên và ngoài lu t th c nh. d ng các văn b n lu t và văn b n pháp quy Theo nghĩa h p hơn, l ph i ư c hi u là d n n s b t công, ngư i trung gian hoà s chu n hoá các quy ph m c a lu t th c gi i hành chính có th khuy n ngh t ch c nh khi mà vi c áp d ng lu t d n n nh ng b khi u n i các gi i pháp cho phép i u h u qu rõ ràng là không công b ng. i u ch nh theo l công b ng hoàn c nh c a ngư i khi u n i”. này cho phép l p i các khi m khuy t c a - Cũng như v y, o n 1 i u 11 quy lu t và các văn b n pháp quy khi m t trư ng nh như sau: “Ngư i trung gian hoà gi i h p xác nh nào ó ã không ư c các văn b n này tính n. B ng vi c áp d ng m t hành chính không có quy n xem xét l i căn chu n m c công b ng t nhiên vào m t hoàn c quy t nh c a các cơ quan tài phán c nh c th , l ph i cho phép các quy nh nhưng có quy n ưa ra các khuy n ngh i v i t ch c ang b khi u n i”. chung c a lu t tr nên thích h p hơn v i tính Như v y, m t quy t nh c a cơ quan tài ph c t p c a hoàn c nh và tính c bi t c a phán i v i m t cơ quan qu n lí hành chính các trư ng h p c th . không th ngăn c n vi c can thi p c a ngư i N u như lu t ư c thông qua b i ngh trung gian hoà gi i hành chính i v i l i ích vi n là s th hi n ý chí chung thì theo quan c a ngư i khi u n i chính b i vì s can thi p ni m ti n b , không th g n lu t v i m t quy c a ngư i trung gian hoà gi i hành chính nh thành văn duy nh t, cũng v y, không không nh m xem xét l i quy t nh c a cơ th gi i h n vai trò c a th m phán theo vi c quan tài phán và lĩnh v c can thi p c a h thì áp d ng c ng nh c quy nh thành văn ó. không thu c ph m vi i u ch nh c a Lu t. Th t v y, khái ni m l ph i có ngu n g c Tuy nhiên, các quy n m i này trong t nh ng công trình án l l n c a Pháp như Lu t 1976 cũng t ra nh ng hoài nghi b i “nh ng nguyên t c chung c a lu t” hay vi c xác nh m t cách chính xác khái ni m “nh ng nguyên t c c bi t c n thi t trong “l ph i” t ra h t s c khó khăn. Các nhà th i i c a chúng ta” ư c ghi trong Hi n nghiên c u c a Pháp ã ưa ra khái ni m pháp, lu t cơ b n và có giá tr pháp lí t i cao. t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 75
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Ngoài ra, i u 6 Công ư c châu Âu v ngư i trung gian hoà gi i hành chính gi ng quy n con ngư i ã ghi nh n r ng: “M i như m t s thay th t m th i hay m t s b sung theo t ng trư ng h p. Ngoài ra, ngư i u có quy n bình ng v l i ích, s tránh vi c can thi p m t cách tuỳ ti n, các bình ng này ư c m b o b i m t toà án c l p và khách quan”. khuy n ngh liên quan n l ph i và công Ngoài ra, H i ng nhà nư c, cơ quan b ng ph i ư c áp d ng có phương pháp và tài phán hành chính t i cao, trong b n báo h t s c th n tr ng. Paul Legatte - nhà trung cáo năm 1996(4) c a mình, ã góp ph n c gian hoà gi i hành chính (t năm 1986 n bi t có ý nghĩa trong vi c nh n th c v khái năm 1992) ã có nh ng nghiên c u r t sâu ni m “l ph i” và ng d ng c a nó. Dành v vn này, ông ã trình bày nh ng m t chương dài cho nguyên t c “l ph i”, nghiên c u ó c a mình trong m t cu n sách b n báo cáo ã c bi t nh n m nh s áp xu t b n vào cu i nhi m kì có tên là “Nguyên t c công b ng”.(5) d ng c n thi t c a nguyên t c này vào nh ng c i cách xã h i và tính c n thi t ph i dung Như v y, k t khi Lu t 1976 có hi u hoà s bình quy n c ng nh c v i m t òi l c, v i nh ng kinh nghi m c a mình, ngư i h i khác ó là òi h i bình ng v cơ h i có trung gian hoà gi i hành chính ã d n d n ư c l i ích c a cá nhân ho c nh ng ngư i xác nh m t s i u ki n ph i tho mãn nghèo trong xã h i. vi n d n l ph i và công b ng. ó là năm Vai trò c th c a ngư i trung gian hoà i u ki n ư c xác nh như sau: gi i trong vi c tuân theo l ph i. M t là, nguyên t c nhà nư c pháp quy n B ng vi c trao cho ngư i trung gian hoà òi h i không ư c i ngư c l i ý chí c a gi i hành chính quy n ánh giá k t qu áp nhà c m quy n: d ng các quy nh pháp lu t và sau ó là - Trư c h t, ngư i trung gian hoà gi i quy n ưa ra khuy n ngh i v i t ch c b hành chính ph i xác minh r ng k t qu áp khi u n i, nhà làm lu t ã th a nh n r ng d ng m t văn b n lu t ã ư c các nhà làm vi c áp d ng các lu t thành văn, trong m t lu t d tính và ch p nh n m t cách rõ ràng s trư ng h p ưa n nh ng h u qu không ho c không. th ch p nh n ư c, r ng có th gi m nh - Ngư i trung gian hoà gi i hành chính ho c s a ch a nh ng h u qu y theo l ph i ch ư c áng giá tính không công b ng c a và công b ng. Như v y, m c dù ngư i trung m t trư ng h p nào ó sau khi ã nghiên gian hoà gi i hành chính, khác v i m t th m c u kĩ. phán, không th áp t m t gi i pháp nhưng - Cu i cùng, ngư i trung gian hoà gi i th t ơn gi n l i có th khuy n ngh gi i hành chính ph i m b o r ng bi n pháp pháp ó v i cơ quan qu n lí hành chính. ư c s d ng kh c ph c b t công ph i Khác v i vi c áp d ng các quy ph m có phù h p v i tinh th n c a văn b n lu t ho c giá tr pháp lí cao hơn, nh ng can thi p c a văn b n pháp quy. 76 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Hai là, nguyên t c nhà nư c pháp quy n gi i hành chính, trong m i trư ng h p, không òi h i tránh áp d ng các gi i pháp ư c ưa ư c t o thành m t án l hay m t ti n l . ra v i danh nghĩa d a theo l ph i mà làm - Ngư i trung gian hoà gi i hành chính nh hư ng n các quy n c a ngư i th ba, th lí các trư ng h p cá bi t, vì v y không nghĩa là hành vi b ngư i khi u n i ph n i bao gi có 2 trư ng h p hoàn toàn gi ng t o ra các quy n i v i l i ích c a nh ng nhau. Các y u t hoàn c nh v th i gian, a ngư i khác. i m và n i dung v vi c thì không bao gi - Trong trư ng h p này, vi c kh c ph c trùng kh p nhau m t cách tuy t i. m t s b t công nào ó l i vi ph m nguyên - N u quy t nh cu i cùng c a cơ quan t c công b ng. qu n lí hành chính d a trên các khuy n ngh - Kh c ph c m t tình tr ng mà ngư i theo l ph i c a ngư i trung gian hoà gi i hành khi u n i cho r ng ó là b t công l i chính là chính thì quy t nh này ch ư c áp d ng vi c gây h i n các quy n c a ngư i th 3. trong trư ng h p c th cá bi t ó mà thôi. Các khuy n ngh d a trên l ph i c a Nh ng ngư i này có th yêu c u toà án can thi p và h có th ư c tho mãn yêu c u ngư i trung gian hoà gi i hành chính có c chính b i vì các quy t nh b khi u n i trái i m là s linh ho t và m m m i, tuy nhiên v i quy nh c a lu t các khuy n ngh này ư c các cơ quan Ba là, ngư i trung gian hoà gi i hành hành chính ch p nh n thì vi c gi i thích là chính ph i can thi p m t cách có ý th c khi r t quan tr ng. Trong nh ng trư ng h p các quy t nh hành chính không công b ng như v y, t t hơn là nên ưa ra m t nh rõ ràng ã ư c ban hành. nghĩa chung và khái quát v tính không - Nói m t cách khác, vi c áp d ng lu t công b ng, sau ó s có s ánh giá c th ph i gây thi t h i c bi t nghiêm tr ng cho theo t ng trư ng h p, t ng v vi c khi u ngư i khi u n i và s can thi p là d a trên n i. i u này góp ph n làm cho cơ quan nguyên t c v tính oàn k t. qu n lí hành chính hi u và d ch p nh n - K t qu áp d ng lu t s không th b hơn quy n c bi t này c a ngư i trung xem xét n u như ngư i khi u n i ch ph i gian hoà gi i hành chính. ch u m t thi t h i nh so v i thi t h i mà ây, cho th y có m t v n v mt nh ng ngư i khác cũng ph i gánh ch u khi th c ti n ã ư c pháp lu t c a Pháp gi i cùng n m dư i s i u ch nh c a lu t ó. quy t r t h p lí. Như ã phân tích trên, B n là, ngoài ra, các gi i pháp khuy n ho t ng qu n lí hành chính ch y u là vi c ngh ph i m b o tính kh thi trong vi c áp ban các quy t nh hành chính và th c ch t d ng ng th i không vư t quá kh năng tài là ho t ng áp d ng pháp lu t. Tuy nhiên, ho t ng áp d ng pháp lu t c a cơ quan chính c a cơ quan qu n lí có liên quan. hành chính khác v i ho t ng áp d ng c a Năm là, khi ưa ra m t khuy n ngh d a cơ quan tư pháp, ó là tính ch t c a vi c theo công b ng và l ph i, ngư i trung gian hoà t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 77
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi áp d ng. Trong ho t ng tư pháp, vi c áp ch nh quy t nh c a mình cho phù h p v i d ng pháp lu t ư c th c hi n m t cách hoàn c nh và m b o l i ích chính áng c a c ng nh c, vì b n ch t c a tư pháp là b o v công dân. M t v n l i ư c t ra, li u pháp lu t, các quy nh c a pháp lu t ph i r ng gi i pháp này có vi ph m nguyên t c ư c tuân th nghiêm túc trong th c t . Tuy pháp ch . Có th kh ng nh là không, m t nhiên, v n l i tr nên m m d o hơn trong khác nó còn tăng cư ng và m b o t t hơn ho t ng áp d ng pháp lu t c a cơ quan cho vi c xây d ng m t nhà nư c pháp quy n. qu n lí hành chính, b i b n ch t c a ho t Gi i pháp này chính là m t cách lp i ng qu n lí hành chính là phát huy tính nh ng l h ng c a lu t th c nh, ngoài ra nó hi u qu c a qu n lí, gi i phóng s c s n ư c áp d ng v i nh ng i u ki n h t s c xu t, thúc y phát tri n kinh t - xã h i, kh t khe và trong nh ng trư ng h p h t s c m b o l i ích chính áng cho ngư i dân. cá bi t mà không th t o thành ti n l . Như v y, trong trư ng h p này, n u cơ quan Ho t ng c a ngư i trung gian hòa gi i qu n lí hành chính lúc nào cũng áp d ng C ng hòa Pháp là m t kinh nghi m t t, nên c ng nh c các quy nh c a pháp lu t thì ó ư c nghiên c u và áp d ng nư c ta trong cũng chưa ph i là m t gi i pháp t i ưu vi c gi i quy t khi u n i hành chính, c phát huy tính hi u qu c a qu n lí. bi t là các khi u n i trong lĩnh v c t ai. Như ã phân tích ph n trên, quy ph m Trong quy nh c a pháp lu t Vi t Nam hi n pháp lu t do con ngư i sáng t o ra iu nay v gi i quy t khi u n i chưa có quy nh ch nh các quan h xã h i, vì do con ngư i nào v vi c gi i quy t khi u n i d a trên l sáng t o ra nên nó b nh hư ng b i tư duy ph i và s công b ng. Tuy nhiên, trên th c t c a con ngư i và nó mang nh ng khi m cũng có không ít trư ng h p các cơ quan có khuy t ti m tàng mà ngay b n thân con th m quy n gi i quy t khi u n i ã có s ngư i không th bi t ư c s t n t i c a nó. i u ch nh linh ho t các quy nh c a pháp c bi t hơn n a, khuy t khuy t này l i ch lu t, góp ph n h u hi u b o v l i ích chính b c l trong m t trư ng h p cá bi t nào ó áng c a ngư i dân. i u này cũng phù h p sau hàng lo t các trư ng h p áp d ng cho v i b n ch t c a ho t ng qu n lí hành k t qu hoàn h o. kh c ph c khi m chính, trong ó có vi c gi i quy t khi u n i khuy t này, pháp lu t c a Pháp ã ưa ra hành chính, là ph i linh ho t và m m d o, m t gi i pháp th t ơn gi n, ó chính là trao m b o tính h p pháp và h p lí./. quy n cho ngư i trung gian hoà gi i hành (1). Lu t s 73-6 ngày 3/01/1973 ư c ăng trên công chính ưa ra các khuy n ngh d a trên l báo c a Pháp (JORF) ngày 4/01/1973. ph i và s công b ng i v i cơ quan hành (2). Nguyên văn ti ng Pháp: L’équité et le juste. chính có liên quan. Nghĩa là trong trư ng (3), (4). Ngu n t : http://www.mediateur-de-la- h p này, cơ quan hành chính, dưa trên republique.fr. khuy n ngh c a ngư i trung gian hành gi i (5). Nhà xu t b n “Editions Presse de la Renaisance” năm 1992. hành chính, có th h t s c linh ho t mà i u 78 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Phân tích thị trường và các giải pháp marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm săm, lốp xe máy Công ty Cao su Sao vàng”
73 p | 593 | 261
-
Luận văn về ' Bảo hiểm xã hội '
29 p | 489 | 90
-
Báo cáo: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015 huyện Điện Biên Đông
72 p | 137 | 27
-
Tạp chí khoa học: Hiến pháp 2013 và việc hoàn thiện biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ, tạm giam trong tố tụng hình sự
9 p | 139 | 26
-
Luận án Tiến sĩ: Phân tích phản ứng của các biến số vĩ mô trước cú sốc chính sách tiền tệ thông qua mô hình Keynes mới nhằm nâng cao chất lượng dự báo kinh tế vĩ mô của Việt Nam
307 p | 105 | 17
-
Đề tài tốt nghiệp: Phân tích thị trường và các giải pháp marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm săm, lốp xe máy Công ty Cao su Sao vàng
72 p | 129 | 16
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty liên doanh Thép VSC - POSCO
85 p | 64 | 13
-
Báo cáo khoa học: "SỰ PHÁ HOẠI CÁC CÔNG TRÌNH THOÁT NƯỚC NHỎ TRÊN ĐƯỜNG ÔTÔ CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO VÀ CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY RA"
9 p | 97 | 10
-
Báo cáo " Đảm bảo thông tin cho người dùng tin trong xã hội "
7 p | 69 | 9
-
BÁO CÁO KHOA HỌC: "SỰ DI TRUYỀN CÁC ĐỘT BIẾN: KHÔNG CẢM ỨNG QUANG CHU KỲ, CHÍN SỚM TRONG VỤ MÙA, GÂY TẠO TỪ MỘT SỐ GIỐNG LÚA TẺ ĐẶC SẢN NAM BỘ"
18 p | 72 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay
92 p | 28 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý các dự án đầu tư tại Ban quản lý khu đại học Nam Cao, tỉnh Hà Nam
93 p | 50 | 7
-
Báo cáo "Bảo đảm sự nhất thể hoá về hình thức, cơ cấu và nội dung một số điều luật tại phần quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài trong bộ luật dân sự "
4 p | 112 | 6
-
Báo cáo " Đảm bảo an toàn thông tin trong các thư viện hiện đại "
7 p | 102 | 6
-
Báo cáo y học: "sử dụng tác nhân kích thích chống bạo loạn và biện pháp khác phục hậu quả"
22 p | 57 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học môi trường: Bước đầu nghiên cứu, đánh giá quá trình ra quyết định về đánh đổi giữa bảo tồn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam trường hợp nghiên cứu Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua vườn quốc gia Cúc Phương
93 p | 50 | 6
-
Báo cáo khoa học: "Sử dụng ph-ơng pháp giải tích để thiết kế trục chạy suốt nhằm nâng cao khả năng thông qua của Đ-ờng sắt"
6 p | 47 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn