intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

61
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Đảm bảo sự công bằng trong giải quyết khiếu kiện hành chính ở Cộng hoà Pháp "

  1. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Lª ThÞ Thuý * C ng hòa Pháp là m t trong nh ng qu c không ư c tái b nhi m. Ngư i trung gian gia có n n hành chính lâu i nh t. hoà gi i hành chính có văn phòng t i Paris và Ngoài vi c m b o tính h p pháp c a các có i di n c a mình m i t nh (délégués quy t nh hành chính, pháp lu t còn hư ng départermantaux). Lu t không quy nh tiêu n vi c m b o l i ích c a ngư i dân chu n c th song nh ng ngư i ư c b trong nh ng trư ng h p cá bi t, ngay c khi nhi m làm ngư i trung gian hoà gi i hành các quy t nh hành chính ư c ban hành là chính thư ng là nh ng ngư i có trình úng quy nh c a pháp lu t nhưng v n có chuyên môn, b n lĩnh chính tr và uy tín r t th gây cho m t ngư i dân nào ó s thi t cao, ã t ng n m gi nhi u tr ng trách trong thòi. Vi c gi i quy t khi u ki n hành chính b máy nhà nư c. không ch ư c m b o v tính h p pháp - V ch c năng, nhi m v , ngư i trung mà trong t ng trư ng h p c th còn r t gian hoà gi i hành chính nư c c ng hòa, v i linh ho t và m m d o, b o m l ph i và quy n h n c l p, theo quy nh c a Lu t, s công b ng. có th nh n các khi u n i c a công dân liên Pháp, bên c nh các thi t ch gi i quy t quan n ho t ng c a các cơ quan hành khi u n i hành chính truy n th ng là cơ quan chính nhà nư c, các c ng ng lãnh th a hành chính nhà nư c và toà án hành chính, phương, các cơ quan hành chính s nghi p trung gian hoà gi i hành chính cũng là m t ho c b t c m t cơ quan nào ư c giao th c mô hình gi i quy t khi u n i có nhi u ưu hi n m t công v . Như v y, nhi m v c a i m, ã và ang kh ng nh hi u qu ho t ngư i trung gian hoà gi i là nh n các ơn ng c a mình. Cơ quan hoà gi i hành chính khi u n i hành chính i v i ho t ng c a c ng hoà Pháp ư c thành l p theo Lu t s các cơ quan hành chính nhà nư c. M i công 73-6 ngày 3-1-1973.(1) dân và t ch c n u nh n th y các cơ quan - V t ch c, ngư i ng u cơ quan hành chính nhà nư c không th c hi n úng này g i là ngư i trung gian hoà gi i hành ch c trách, công v c a mình thì u có th chính nư c c ng hoà (Médiateur de la ngh cơ quan trung gian hoà gi i hành République) do T ng th ng b nhi m b ng chính xem xét. m t s c l nh sau khi ã ư c th o lu n t i V th t c khi u ki n t i cơ quan trung Hi ng b trư ng. Nhi m kì c a ngư i trung gian hoà gi i hành chính là 6 năm và * Vi n khoa h c thanh tra Thanh tra Chính ph 72 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
  2. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi gian hoà gi i, ngư i kêu ki n không tr c ti p gi i hành chính t ra có hi u qu nh uy tín g i ơn t i cơ quan trung gian hòa gi i mà ho t ng cũng như bi n pháp công khai hoá trư c h t ph i khi u n i t i cơ quan hành các khuy n ngh , ki n ngh c a nó. Lu t chính có liên quan. N u không nh n ư c 1973 cũng quy nh các b trư ng và t t c tr l i tho áng thì g i ơn c a mình n các cơ quan công quy n ph i t o i u ki n m t ngh sĩ (thư ng ngh sĩ ho c h ngh sĩ), cơ quan trung gian hoà gi i th c hi n ngư i này s xem xét và chuy n khi u n i ư c nhi m v c a mình. H ph i nh c nh n cho cơ quan trung gian hòa gi i. Lu t các nhân viên thu c quy n tr l i câu h i năm 1973 cũng quy nh không nh n gi i ho c th m chí có m t theo yêu c u c a cơ quy t các khi u ki n gi a các cơ quan nhà quan trung gian hoà gi i. Các cơ quan có nư c v i nhau ho c gi a cơ quan hành ch c năng ki m tra cũng có trách nhi m chính nhà nư c v i các nhân viên trong ti n hành th m tra, xác minh theo yêu c u quan h công tác. c a cơ quan trung gian hoà gi i làm rõ - V phương th c ho t ng, khi nh n v vi c. Hàng năm, ngư i trung gian hòa ư c m t khi u n i do công dân ho c t gi i làm báo cáo g i T ng th ng và Ngh ch c g i n, sau khi xem xét, n u th y vi n, nêu rõ tình hình khi u ki n và gi i khi u n i ó là có căn c , cơ quan trung gian quy t khi u ki n c a cơ quan trung gian hòa hoà gi i s th m tra, xác minh, sau ó ưa ra gi i cũng như các ki n ngh c i cách lu t các khuy n ngh và các gi i pháp mà h cho pháp mà h cho là c n thi t nh m hoàn là c n thi t gi i quy t tranh ch p. ó thi n cơ ch , chính sách cũng như ho t cũng có th là các ki n ngh nh m c i ti n ng c a n n hành chính nhà nư c. ho t ng c a các cơ quan h u quan ph c Hình th c t ch c và ho t ng tương t v nhân dân t t hơn. Các khuy n ngh và như cơ quan trung gian hoà gi i c a Pháp ã ki n ngh c a cơ quan trung gian hoà gi i ư c áp d ng hơn 130 nư c trên th gi i ph i ư c các cơ quan h u quan tr l i trong v i tên g i và ph m vi th m quy n khác th i h n quy nh. Trong th i h n này, n u nhau như thanh tra qu c h i (Th y i n), không nh n ư c tr l i ho c tr l i không ngư i b o v công dân (B ào Nha), phái tho áng thì cơ quan trung gian hòa gi i có viên qu c h i (Tây Ban Nha)… T năm th công b các ki n ngh , khuy n ngh c a 1995, C ng ng châu Âu cũng thành l p cơ mình. Cơ quan h u quan cũng có th t quan trung gian hòa gi i hành chính v i ch c mình công b tr l i ho c quy t nh c a năng, nhi m v , t ch c và ho t ng tương mình sau khi có khuy n ngh , ki n ngh c a t như cơ quan trung gian hòa gi i hành cơ quan trung gian hoà gi i. chính C ng hòa Pháp. Có th nói ho t ng M c dù không ra b t c m t quy t nh c a các cơ quan trung gian hoà gi i là m t hay phán quy t nào như cơ quan hành chính cơ ch b sung có hi u qu ho t ng xét x ho c tòa án hành chính nhưng bi n pháp can c a các toà án hành chính trong vi c gi i thi p m m d o c a cơ quan trung gian hoà quy t t t các khi u ki n c a công dân, góp t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 73
  3. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi ph n h n ch tính chuyên quy n trong ho t Trong th c t , có không ít trư ng h p ng qu n lí nhà nư c. quy t nh hành chính do cơ quan qu n lí M t nét c áo trong ho t ng c a cơ hành chính ban hành không h có khi m quan này là quy n khuy n ngh v i cơ quan khuy t song ngư i dân v n b thi t thòi, hành chính b khi u n i d a trên l ph i và m t ch ng m c nào ó có th coi ó là s s công b ng(2) nh m b o v t t nh t quy n b t công. Phân tích nguyên nhân c a th c t l i h p pháp c a ngư i dân. này ngư i ta nh n th y, cơ quan qu n lí hành Thông thư ng, ngư i trung gian hoà chính không có b t kì m t s t do hành gi i s can thi p sau khi xét th y ơn khi u ng nào trong vi c áp d ng pháp lu t. H n i c a ngư i dân i v i m t cơ quan hành không có th m quy n i u ch nh hay b chính nào ó là có căn c . Theo Lu t s 73- sung các quy nh c a pháp lu t theo sáng 6 ngày 03/01/1973, ngư i trung gian hoà ki n riêng. H ch có th m quy n mà ngư i gi i hành chính, trong khuôn kh n i dung ta thư ng g i trong lu t hành chính là khi u n i ư c th lí, ki m tra xem cơ quan “th m quy n ph thu c”. Vì v y, h t t y u qu n lí hành chính có ho t ng phù h p s b tr ng ph t b i các th m phán hành v i công v mà mình m trách hay không. chính n u h không tuân theo nguyên t c v Trong th c t , các khi m khuy t trong ho t tính h p pháp trong ho t ng c a mình. ng c a các cơ quan qu n lí hành chính r t Nghĩa v tuân th m t cách nghiêm ng t a d ng, nó có th là sai ph m trong vi c áp các quy nh c a lu t và s áp d ng m t d ng quy nh pháp lu t, trong vi c phân cách máy móc ngay khi b n thân các lu t tích hoàn c nh c a ngư i khi u n i, cũng có này còn nhi u khi m khuy t có th d n n th là s không tôn tr ng các th t c lu t m t s m t cân b ng nghiêm tr ng có h i nh, cũng có th là m t thái làm vi c cho công dân và nhi u khi gây ra cho công không nghiêm túc c a cơ quan hành chính dân nh ng h u qu khó có th th ch u ng như s ch m tr trong ho t ng, s thông ư c b i s b t công ó. Dù sao pháp lu t tin không y cho công dân. Tuy nhiên, cũng là s ghi nh n l i th c t cu c s ng và kinh nghi m cho th y, s can thi p c a do con ngư i ghi nh n, vì v y, nó b nh ngư i trung gian hoà gi i hành chính ch hư ng nhi u b i tư duy c a con ngư i và trong trư ng h p khi phát hi n có khi m t t y u không th tránh kh i nh ng khi m khuy t trong ho t ng c a các cơ quan khuy t ti m tàng mà b n thân con ngư i qu n lí hành chính là r t h n ch . Vì v y, không th nh n bi t và trong tuy t i a s m t kh năng can thi p hoàn toàn có tính các trư ng h p áp d ng quy ph m này, ch t i m i ã ư c trao cho ngư i trung quy n l i chính áng c a công dân ư c gian hoà gi i hành chính ó là kh năng ưa b o m nhưng trong m t trư ng h p cá ra nh ng khuy n ngh d a trên s công bi t r t hãn h u nào ó, quy n l i h t s c b ng và l ph i. chính áng c a ngư i dân v n b vi ph m. 74 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
  4. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi “l ph i” như sau:(3) thoát kh i b t c này, Lu t ngày 24/12/1976 ã m r ng th m quy n và trao Theo nghĩa r ng, l ph i g n li n v i s cho ngư i trung gian hoà gi i hành chính công b ng và công b ng ây ư c hi u là quy n ư c ưa ra các gi i pháp nh m i u công b ng theo l ph i ch không ph i là ch nh tình tr ng c a ngư i khi u n i d a theo công b ng theo pháp lu t. i u này gi i công b ng và l ph i ch không ch d a trên thích t i sao, cũng gi ng như phong t c và các quy nh c a pháp lu t. Lu t năm 1973 t p quán, l ph i không ng nghĩa v i lu t ã ư c s a i theo hư ng này như sau: th c nh, lu t mà ngư i ta t ra, vi t ra và - i u 9 ư c b sung thêm o n: “Qua pháp i n hoá. L ph i dư ng như là m t lu t b t thành văn và ư c g i là lu t t khi u n i ư c th lí, n u nh n th y vi c áp nhiên, lu t trên và ngoài lu t th c nh. d ng các văn b n lu t và văn b n pháp quy Theo nghĩa h p hơn, l ph i ư c hi u là d n n s b t công, ngư i trung gian hoà s chu n hoá các quy ph m c a lu t th c gi i hành chính có th khuy n ngh t ch c nh khi mà vi c áp d ng lu t d n n nh ng b khi u n i các gi i pháp cho phép i u h u qu rõ ràng là không công b ng. i u ch nh theo l công b ng hoàn c nh c a ngư i khi u n i”. này cho phép l p i các khi m khuy t c a - Cũng như v y, o n 1 i u 11 quy lu t và các văn b n pháp quy khi m t trư ng nh như sau: “Ngư i trung gian hoà gi i h p xác nh nào ó ã không ư c các văn b n này tính n. B ng vi c áp d ng m t hành chính không có quy n xem xét l i căn chu n m c công b ng t nhiên vào m t hoàn c quy t nh c a các cơ quan tài phán c nh c th , l ph i cho phép các quy nh nhưng có quy n ưa ra các khuy n ngh i v i t ch c ang b khi u n i”. chung c a lu t tr nên thích h p hơn v i tính Như v y, m t quy t nh c a cơ quan tài ph c t p c a hoàn c nh và tính c bi t c a phán i v i m t cơ quan qu n lí hành chính các trư ng h p c th . không th ngăn c n vi c can thi p c a ngư i N u như lu t ư c thông qua b i ngh trung gian hoà gi i hành chính i v i l i ích vi n là s th hi n ý chí chung thì theo quan c a ngư i khi u n i chính b i vì s can thi p ni m ti n b , không th g n lu t v i m t quy c a ngư i trung gian hoà gi i hành chính nh thành văn duy nh t, cũng v y, không không nh m xem xét l i quy t nh c a cơ th gi i h n vai trò c a th m phán theo vi c quan tài phán và lĩnh v c can thi p c a h thì áp d ng c ng nh c quy nh thành văn ó. không thu c ph m vi i u ch nh c a Lu t. Th t v y, khái ni m l ph i có ngu n g c Tuy nhiên, các quy n m i này trong t nh ng công trình án l l n c a Pháp như Lu t 1976 cũng t ra nh ng hoài nghi b i “nh ng nguyên t c chung c a lu t” hay vi c xác nh m t cách chính xác khái ni m “nh ng nguyên t c c bi t c n thi t trong “l ph i” t ra h t s c khó khăn. Các nhà th i i c a chúng ta” ư c ghi trong Hi n nghiên c u c a Pháp ã ưa ra khái ni m pháp, lu t cơ b n và có giá tr pháp lí t i cao. t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 75
  5. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Ngoài ra, i u 6 Công ư c châu Âu v ngư i trung gian hoà gi i hành chính gi ng quy n con ngư i ã ghi nh n r ng: “M i như m t s thay th t m th i hay m t s b sung theo t ng trư ng h p. Ngoài ra, ngư i u có quy n bình ng v l i ích, s tránh vi c can thi p m t cách tuỳ ti n, các bình ng này ư c m b o b i m t toà án c l p và khách quan”. khuy n ngh liên quan n l ph i và công Ngoài ra, H i ng nhà nư c, cơ quan b ng ph i ư c áp d ng có phương pháp và tài phán hành chính t i cao, trong b n báo h t s c th n tr ng. Paul Legatte - nhà trung cáo năm 1996(4) c a mình, ã góp ph n c gian hoà gi i hành chính (t năm 1986 n bi t có ý nghĩa trong vi c nh n th c v khái năm 1992) ã có nh ng nghiên c u r t sâu ni m “l ph i” và ng d ng c a nó. Dành v vn này, ông ã trình bày nh ng m t chương dài cho nguyên t c “l ph i”, nghiên c u ó c a mình trong m t cu n sách b n báo cáo ã c bi t nh n m nh s áp xu t b n vào cu i nhi m kì có tên là “Nguyên t c công b ng”.(5) d ng c n thi t c a nguyên t c này vào nh ng c i cách xã h i và tính c n thi t ph i dung Như v y, k t khi Lu t 1976 có hi u hoà s bình quy n c ng nh c v i m t òi l c, v i nh ng kinh nghi m c a mình, ngư i h i khác ó là òi h i bình ng v cơ h i có trung gian hoà gi i hành chính ã d n d n ư c l i ích c a cá nhân ho c nh ng ngư i xác nh m t s i u ki n ph i tho mãn nghèo trong xã h i. vi n d n l ph i và công b ng. ó là năm Vai trò c th c a ngư i trung gian hoà i u ki n ư c xác nh như sau: gi i trong vi c tuân theo l ph i. M t là, nguyên t c nhà nư c pháp quy n B ng vi c trao cho ngư i trung gian hoà òi h i không ư c i ngư c l i ý chí c a gi i hành chính quy n ánh giá k t qu áp nhà c m quy n: d ng các quy nh pháp lu t và sau ó là - Trư c h t, ngư i trung gian hoà gi i quy n ưa ra khuy n ngh i v i t ch c b hành chính ph i xác minh r ng k t qu áp khi u n i, nhà làm lu t ã th a nh n r ng d ng m t văn b n lu t ã ư c các nhà làm vi c áp d ng các lu t thành văn, trong m t lu t d tính và ch p nh n m t cách rõ ràng s trư ng h p ưa n nh ng h u qu không ho c không. th ch p nh n ư c, r ng có th gi m nh - Ngư i trung gian hoà gi i hành chính ho c s a ch a nh ng h u qu y theo l ph i ch ư c áng giá tính không công b ng c a và công b ng. Như v y, m c dù ngư i trung m t trư ng h p nào ó sau khi ã nghiên gian hoà gi i hành chính, khác v i m t th m c u kĩ. phán, không th áp t m t gi i pháp nhưng - Cu i cùng, ngư i trung gian hoà gi i th t ơn gi n l i có th khuy n ngh gi i hành chính ph i m b o r ng bi n pháp pháp ó v i cơ quan qu n lí hành chính. ư c s d ng kh c ph c b t công ph i Khác v i vi c áp d ng các quy ph m có phù h p v i tinh th n c a văn b n lu t ho c giá tr pháp lí cao hơn, nh ng can thi p c a văn b n pháp quy. 76 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
  6. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi Hai là, nguyên t c nhà nư c pháp quy n gi i hành chính, trong m i trư ng h p, không òi h i tránh áp d ng các gi i pháp ư c ưa ư c t o thành m t án l hay m t ti n l . ra v i danh nghĩa d a theo l ph i mà làm - Ngư i trung gian hoà gi i hành chính nh hư ng n các quy n c a ngư i th ba, th lí các trư ng h p cá bi t, vì v y không nghĩa là hành vi b ngư i khi u n i ph n i bao gi có 2 trư ng h p hoàn toàn gi ng t o ra các quy n i v i l i ích c a nh ng nhau. Các y u t hoàn c nh v th i gian, a ngư i khác. i m và n i dung v vi c thì không bao gi - Trong trư ng h p này, vi c kh c ph c trùng kh p nhau m t cách tuy t i. m t s b t công nào ó l i vi ph m nguyên - N u quy t nh cu i cùng c a cơ quan t c công b ng. qu n lí hành chính d a trên các khuy n ngh - Kh c ph c m t tình tr ng mà ngư i theo l ph i c a ngư i trung gian hoà gi i hành khi u n i cho r ng ó là b t công l i chính là chính thì quy t nh này ch ư c áp d ng vi c gây h i n các quy n c a ngư i th 3. trong trư ng h p c th cá bi t ó mà thôi. Các khuy n ngh d a trên l ph i c a Nh ng ngư i này có th yêu c u toà án can thi p và h có th ư c tho mãn yêu c u ngư i trung gian hoà gi i hành chính có c chính b i vì các quy t nh b khi u n i trái i m là s linh ho t và m m m i, tuy nhiên v i quy nh c a lu t các khuy n ngh này ư c các cơ quan Ba là, ngư i trung gian hoà gi i hành hành chính ch p nh n thì vi c gi i thích là chính ph i can thi p m t cách có ý th c khi r t quan tr ng. Trong nh ng trư ng h p các quy t nh hành chính không công b ng như v y, t t hơn là nên ưa ra m t nh rõ ràng ã ư c ban hành. nghĩa chung và khái quát v tính không - Nói m t cách khác, vi c áp d ng lu t công b ng, sau ó s có s ánh giá c th ph i gây thi t h i c bi t nghiêm tr ng cho theo t ng trư ng h p, t ng v vi c khi u ngư i khi u n i và s can thi p là d a trên n i. i u này góp ph n làm cho cơ quan nguyên t c v tính oàn k t. qu n lí hành chính hi u và d ch p nh n - K t qu áp d ng lu t s không th b hơn quy n c bi t này c a ngư i trung xem xét n u như ngư i khi u n i ch ph i gian hoà gi i hành chính. ch u m t thi t h i nh so v i thi t h i mà ây, cho th y có m t v n v mt nh ng ngư i khác cũng ph i gánh ch u khi th c ti n ã ư c pháp lu t c a Pháp gi i cùng n m dư i s i u ch nh c a lu t ó. quy t r t h p lí. Như ã phân tích trên, B n là, ngoài ra, các gi i pháp khuy n ho t ng qu n lí hành chính ch y u là vi c ngh ph i m b o tính kh thi trong vi c áp ban các quy t nh hành chính và th c ch t d ng ng th i không vư t quá kh năng tài là ho t ng áp d ng pháp lu t. Tuy nhiên, ho t ng áp d ng pháp lu t c a cơ quan chính c a cơ quan qu n lí có liên quan. hành chính khác v i ho t ng áp d ng c a Năm là, khi ưa ra m t khuy n ngh d a cơ quan tư pháp, ó là tính ch t c a vi c theo công b ng và l ph i, ngư i trung gian hoà t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006 77
  7. nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi áp d ng. Trong ho t ng tư pháp, vi c áp ch nh quy t nh c a mình cho phù h p v i d ng pháp lu t ư c th c hi n m t cách hoàn c nh và m b o l i ích chính áng c a c ng nh c, vì b n ch t c a tư pháp là b o v công dân. M t v n l i ư c t ra, li u pháp lu t, các quy nh c a pháp lu t ph i r ng gi i pháp này có vi ph m nguyên t c ư c tuân th nghiêm túc trong th c t . Tuy pháp ch . Có th kh ng nh là không, m t nhiên, v n l i tr nên m m d o hơn trong khác nó còn tăng cư ng và m b o t t hơn ho t ng áp d ng pháp lu t c a cơ quan cho vi c xây d ng m t nhà nư c pháp quy n. qu n lí hành chính, b i b n ch t c a ho t Gi i pháp này chính là m t cách lp i ng qu n lí hành chính là phát huy tính nh ng l h ng c a lu t th c nh, ngoài ra nó hi u qu c a qu n lí, gi i phóng s c s n ư c áp d ng v i nh ng i u ki n h t s c xu t, thúc y phát tri n kinh t - xã h i, kh t khe và trong nh ng trư ng h p h t s c m b o l i ích chính áng cho ngư i dân. cá bi t mà không th t o thành ti n l . Như v y, trong trư ng h p này, n u cơ quan Ho t ng c a ngư i trung gian hòa gi i qu n lí hành chính lúc nào cũng áp d ng C ng hòa Pháp là m t kinh nghi m t t, nên c ng nh c các quy nh c a pháp lu t thì ó ư c nghiên c u và áp d ng nư c ta trong cũng chưa ph i là m t gi i pháp t i ưu vi c gi i quy t khi u n i hành chính, c phát huy tính hi u qu c a qu n lí. bi t là các khi u n i trong lĩnh v c t ai. Như ã phân tích ph n trên, quy ph m Trong quy nh c a pháp lu t Vi t Nam hi n pháp lu t do con ngư i sáng t o ra iu nay v gi i quy t khi u n i chưa có quy nh ch nh các quan h xã h i, vì do con ngư i nào v vi c gi i quy t khi u n i d a trên l sáng t o ra nên nó b nh hư ng b i tư duy ph i và s công b ng. Tuy nhiên, trên th c t c a con ngư i và nó mang nh ng khi m cũng có không ít trư ng h p các cơ quan có khuy t ti m tàng mà ngay b n thân con th m quy n gi i quy t khi u n i ã có s ngư i không th bi t ư c s t n t i c a nó. i u ch nh linh ho t các quy nh c a pháp c bi t hơn n a, khuy t khuy t này l i ch lu t, góp ph n h u hi u b o v l i ích chính b c l trong m t trư ng h p cá bi t nào ó áng c a ngư i dân. i u này cũng phù h p sau hàng lo t các trư ng h p áp d ng cho v i b n ch t c a ho t ng qu n lí hành k t qu hoàn h o. kh c ph c khi m chính, trong ó có vi c gi i quy t khi u n i khuy t này, pháp lu t c a Pháp ã ưa ra hành chính, là ph i linh ho t và m m d o, m t gi i pháp th t ơn gi n, ó chính là trao m b o tính h p pháp và h p lí./. quy n cho ngư i trung gian hoà gi i hành (1). Lu t s 73-6 ngày 3/01/1973 ư c ăng trên công chính ưa ra các khuy n ngh d a trên l báo c a Pháp (JORF) ngày 4/01/1973. ph i và s công b ng i v i cơ quan hành (2). Nguyên văn ti ng Pháp: L’équité et le juste. chính có liên quan. Nghĩa là trong trư ng (3), (4). Ngu n t : http://www.mediateur-de-la- h p này, cơ quan hành chính, dưa trên republique.fr. khuy n ngh c a ngư i trung gian hành gi i (5). Nhà xu t b n “Editions Presse de la Renaisance” năm 1992. hành chính, có th h t s c linh ho t mà i u 78 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2