intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "VỀ THÀNH LẬP QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

87
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Đường bộ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mở rộng giao lưu quốc tế. đường bộ đã được quan tâm đầu tư, phát triển bởi vì nó là một trong những hệ thống huyết mạch quan trọng của đất nước, nhưng chưa được cấp đủ vốn cho bảo trì vì ngân sách nhà nước có hạn. Các nước có sáng kiến huy động nguồn từ người sử dụng đường đưa vào Quỹ để có đủ vốn cho bảo trì đường bộ. Bài báo giới thiệu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "VỀ THÀNH LẬP QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ"

  1. VỀ THÀNH LẬP QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ TS. LÝ HUY TUẤN Viện chiến lược và phát triển GTVT Tóm tắt: Đường bộ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mở rộng giao lưu quốc tế. đường bộ đã được quan tâm đầu tư, phát triển bởi vì nó là một trong những hệ thống huyết mạch quan trọng của đất nước, nhưng chưa được cấp đủ vốn cho bảo trì vì ngân sách nhà nước có hạn. Các nước có sáng kiến huy động nguồn từ người sử dụng đường đưa vào Quỹ để có đủ vốn cho bảo trì đường bộ. Bài báo giới thiệu sự cần thiết, kinh nghiệm của các nước và dự kiến về thành lập Quỹ bảo trì đường bộ ở nước ta. Summary: Road system plays an important role in socio-economic development, national defence and security and international exchange. Road system could attract investments since it acts as one of the most important blood-vessel of the country's body. However, due to the limited governmental budget, there is not enough fiscal support for Road service. Many countries have initiative to find enough budget for road service from road users. This article is to introduce the needs, experiences of some countries and the plan to establish the Road service fund in Vietnam. VTKT- MLN chuẩn kỹ thuật cấp cao (cấp I-III) còn thấp, riêng quốc lộ mới đạt 41% chiều dài, một số I. SỰ CẦN THIẾT THÀNH LẬP QUỸ tuyến chưa thông; năm 2007, tỷ lệ chất lượng Trong những năm qua, được sự quan tâm quốc lộ đạt loại 1, 2 (tốt, khá) chỉ chiếm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, vốn đầu tư cho 23,53%, trung bình 45,5%, còn lại khoảng việc xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống trên 30% là loại 5, 6 (xấu và rất xấu). Theo giao thông nói chung, hệ thống đường bộ nói chu kỳ, khoảng thời gian giữa 2 lần sửa chữa riêng ngày càng tăng nên kết cấu hạ tầng giao vừa là 5 hoặc 8 năm đối với đường bê tông thông đường bộ đã được cải thiện đáng kể nhựa, bê tông xi măng và tương ứng là 15 (trong các năm qua, đã xây dựng mới, cải tạo, hoặc 25 năm giữa 2 lần sửa chữa lớn. Đối với nâng cấp được 11.859 km đường) tạo điều các loại mặt đường cấp thấp hơn, khoảng thời kiện thuận lợi cho việc vận tải hàng hoá, hành gian còn ngắn hơn rất nhiều. khách với chất lượng dịch vụ được nâng dần. Trước những năm 1990, đầu tư vào phát Tuy nhiên, hệ thống đường bộ của nước ta triển đường bộ chỉ có duy nhất một nguồn vốn còn yếu kém, lạc hậu: tỷ lệ quốc lộ, lộ tỉnh là ngân sách nhà nước; sau đó có thêm nguồn được trải mặt bê tông xi măng, bê tông nhựa, vốn tín dụng trong nước, ODA; sau những đá nhựa chiếm 13,91% tổng chiều dài đường năm 2000 đã có thêm vốn của các doanh bộ; còn 13,2% đường đất; tỷ lệ đường có tiêu
  2. nghiệp và vốn từ các thành phần kinh tế tư cấp, không bảo toàn được vốn đầu tư, nếu nhân, theo hình thức BOT, BTO, BT... Theo không có giải pháp hữu hiệu thì không những các tổ chức tiền tệ thế giới, chúng ta có khối không thúc đẩy mà có thể còn kìm hãm phát lượng tài sản đường bộ rất lớn và trong 5- 10 triển kinh tế - xã hội. Năm 2004, nhằm kịp năm tới, cần có thêm các hình thức đầu tư kết thời khắc phục sự hư hỏng, xuống cấp của hợp nhà nước - tư nhân (còn gọi là kết hợp mạng quốc lộ, đề án "Nhu cầu vốn cho công công tư - PPP) và huy động từ nguồn phí do tác quản lý, bảo trì đường bộ (phần quốc lộ)" người sử dụng chi trả theo nguyên tắc người đã được trình và đã được Thủ tướng Chính sử dụng đường bộ phải đóng góp phí sử dụng phủ phê duyệt. Sau một số năm thực hiện đề đường. Có thể nói, nguồn vốn cho việc xây án, khối lượng vốn được bố trí đã đáp ứng dựng mới, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng khoảng 50% yêu cầu (năm 2007). Việc tìm giao thông đường bộ đã được đa dạng hoá, xã kiếm các nguồn vốn bổ sung vẫn đang được hội hoá và cần tiếp tục duy trì, bởi vì nguồn tiếp tục tiến hành. vốn ODA, vay ưu đãi... có thể sẽ giảm sau khi Các nước dần dần đều đã nhận ra, nếu nền kinh tế của nước ta vượt qua một ngưỡng không chú ý đến bảo trì thì sẽ dẫn đến sự mất nhất định. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao mát tổng hợp tài sản quốc gia với tốc độ thông đường bộ còn chưa đáp ứng yêu cầu nhanh hơn rất nhiều so với những điều mà phát triển kinh tế do đất nước đã trải qua các người ta tưởng tượng. Theo Ngân hàng Thế cuộc chiến tranh kéo dài, thường xuyên gặp giới, trong khoảng 20 năm qua, các nước đang phải thiên tai; kinh tế đất nước còn rất khó phát triển đã phải chi 45 tỷ USD để đầu tư xây khăn nên trừ các quốc lộ trục chính được khôi dựng mới kết cấu hạ tầng đường bộ trong khi VTKT _MLN phục, cải tạo, nâng cấp, còn lại phần lớn chưa đáng lẽ ra chỉ phải bỏ khoảng 12 tỷ USD cho được vào cấp kỹ thuật, nhiều tuyến đường, bảo trì mạng đường bộ hiện có; tương tự, các nhiều cầu yếu kể cả trên các quốc lộ cần phải nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được sửa chữa, thay thế, xây dựng mới. nếu trong 15 năm mà bỏ ra cho bảo trì đường Việc đầu tư xây dựng mới đường bộ bộ đủ 60.000 USD cho 1 km đường thì không được hầu hết các nước quan tâm nhưng Việt mất đến 200.000 USD để khôi phục chính 1 Nam cũng ở như các nước, đó là thiếu vốn km đường này. Khi đường xuống cấp, một đô cho bảo trì đường bộ. Trong những năm qua, la cấp thiếu cho quản lý bảo trì sẽ làm tăng việc bố trí vốn cho quản lý, bảo trì đường bộ thêm từ 2 đến 3 đô la chi phí cho vận hành xe đã được cố gắng đến mức cao nhất nhưng và Việt Nam cũng được khuyến nghị là phải cũng chỉ mới đáp ứng được 30 - 50% nhu cầu. tăng mức đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao Đã có thêm các hình thức như chủ đầu tư tự thông đường bộ lên tối thiểu 3% GDP, trong vay vốn để sửa chữa, cho thu phí hoàn vốn đó đầu tư vào xây dựng mới 2,4% và cho bảo trên một vài tuyến lưu lượng xe cao nhưng trì, sửa chữa 0,6%. Chúng ta chưa có cơ chế cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Thực trạng các để người sử dụng đường tham gia vào công nước trong đó có nước ta, do thiếu vốn nên tác bảo trì đường bộ (thời gian trước đây đã chỉ tập trung giải quyết một số công việc cấp có). Đây chính là lý do thuyết phục ở các bách dẫn đến tình trạng cầu, đường bộ xuống nước để người sử dụng đường bộ chấp nhận
  3. chi trả một khoản tiền cho bảo trì đường bộ cấp nhanh, không bảo toàn được vốn đầu tư, với yêu cầu phải được sử dụng đúng mục đích gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, và phải có tiếng nói của họ trong việc sử dụng làm tăng chi phí vận tải, sau đó phải đầu tư khoản tiền đóng góp này. khôi phục, nâng cấp hoặc xây dựng mới nên sẽ tốn kém, lãng phí. Các nước đều nỗ lực tạo Vấn đề đặt ra là, có cách nào để bảo đảm ra nguồn thu cho đường bộ bằng cách: cải được đầy đủ nguồn tài chính cho bảo trì thiện việc sử dụng nguồn vốn hiện có, xin cấp đường bộ trong khi ngân sách nhà nước luôn thêm vốn từ chính phủ, lập hệ thống thu phí có hạn và không đáp ứng, mạng đường ngày giao thông trên các đoạn đường có lưu lượng càng phát triển, trang thiết bị trên đường, an xe lớn hoặc mời tư nhân xây dựng, khai thác toàn giao thông, yêu cầu của người sử dụng đường bộ ngày càng cao? Đã có nhiều nghiên các đường này với ưu đãi nhất định nhưng cứu của các nước, các tổ chức quốc tế và Việt tình hình vẫn không được cải thiện nhiều. Nam cũng đã được khuyến cáo là nên nghiên Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, cứu xây dựng Quỹ Bảo trì đường bộ [1]. Đây quản lý vận hành hệ thống đường bộ quốc gia là một trong những lối ra theo hướng đa dạng cũng tương đương vận hành một tập đoàn lớn hoá, xã hội hoá nguồn vốn để giải quyết vấn trong nhóm 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế đề thiếu vốn nghiêm trọng và tương lai phát giới. Vì thế, để vận hành một khối lượng tài triển tiếp dưới dạng thương mại hoá. Nhiều sản lớn như vậy mà chỉ dựa vào nguồn thu từ nước đều đã lập quỹ này và sau trên 60 năm ngân sách nhà nước sẽ không thể nào đáp ứng hoạt động, quỹ đã phát triển từ thế hệ 1 đến nổi. Cơ quan quản lý đường bộ đã được giao thế hệ 2, 3; đa số các nước đang phát triển áp VTKT- quản lý một khối lượng tài sản lớn thì cũng MLN dụng quỹ thế hệ 2, các nước phát triển áp nên giao tham gia quản lý phần khối lượng dụng quỹ thế hệ 3. nhỏ hơn (tiền sửa chữa, bảo trì tại Quỹ). Mặt Huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng khác, cần phải thay đổi quan niệm từ việc coi hoá, xã hội hoá nguồn lực đầu tư xây dựng sử dụng đường bộ là đương nhiên, miễn phí mới và bảo trì đường bộ là thể hiện chủ sang quan niệm sử dụng đường bộ cũng như trương của Nhà nước ta. sử dụng các dịch vụ công cộng khác là nước sạch, điện, điện thoại...; người sử dụng đường II. KINH NGHIỆM CỦA CÁC NƯỚC VỀ bộ phải trả tiền để được nhận dịch vụ theo QUỸ hướng thương mại hoá đường bộ. Chính phủ Sự cần thiết thành lập quỹ: đa số các cần từng bước vận hành hệ thống đường bộ nước đều nhận thấy và gặp khó khăn trong trên cơ sở "trả tiền để được cung cấp dịch vụ". việc bố trí vốn từ ngân sách cho quản lý bảo Cơ quan quản lý đường bộ cần phải quản lý trì và cả cho đầu tư phát triển, trước hết đối hệ thống đường bộ như vận hành một doanh với hệ thống đường quốc gia, sau đó đến nghiệp công cộng; nguồn thu từ đường bộ đường địa phương. Họ đều quan niệm rằng hoặc liên quan đến đường bộ phải được đưa đường bộ là tài sản lớn của quốc gia, nếu vào quỹ bảo trì đường bộ để dành cho bảo trì, không được bảo trì tốt sẽ bị hư hỏng, xuống sửa chữa đường bộ. Người sử dụng đường
  4. cũng là khách hàng cần phải hiểu rằng hệ Nguyên tắc hoạt động của quỹ: công thống đường bộ được bảo trì tốt sẽ duy trì khai, minh bạch, có hiệu quả, sử dụng tiền được cấp kỹ thuật, không những tạo điều kiện đúng mục đích, theo quy chế tài chính, được cho việc đi lại thông suốt, êm thuận, an toàn kiểm toán độc lập, được quản lý độc lập với mà còn làm giảm chi phí vận hành, giá thành ngân sách chung. vận tải nên sẽ kéo theo giảm giá thành sản Các nước đã thành lập quỹ: qua nghiên phẩm cuối cùng. Theo ủy ban kinh tế - xã hội cứu và thông tin chưa đầy đủ, đã có 55 nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chi một lập quỹ bảo trì đường bộ, cả các nước công USD cho công tác bảo trì sẽ tiết kiệm được nghiệp phát triển như Nhật, Mỹ, Thuỵ sỹ, Bỉ, 3 USD chi phí hoạt động của phương tiện do Hà Lan, Lucxămbua, Australia, New Zealand, giảm hao mòn phương tiện, tiết kiệm nhiên Hàn Quốc...; các nước đang phát triển như liệu, rút ngắn thời gian đi lại, tăng mức độ an Latvia, Hungary... ở châu Âu, Zămbia, toàn, giảm mức độ mệt mỏi... Thành lập quỹ Namibia, Sierra Leone, Nam Phi, Honduras, bảo trì đường bộ với sự tham gia của người sử Guatêmala, Le-xô-tô ở châu Phi, châu Mỹ la dụng đường trong quá trình quản lý quỹ sẽ tạo tinh; các nước ấn Độ, Jordan, Mông Cổ, ra sự đồng thuận và ủng hộ của dân chúng Kazakstan, Nepan, Pakistan, Papua New trong bảo trì đường bộ. Guine, Srilanka, Uzbekistan, Trung Quốc ở châu á; Lào, Singapore, Philippin, Indonesia Mục đích chính của việc thành lập Quỹ là các nước ASEAN đều đã lập quỹ bảo trì bảo trì đường bộ là nhằm có nguồn vốn đầy đường bộ hoặc quỹ đường bộ. đủ, ổn định, bền vững, tương xứng với nhu VTKT _MLN cầu bảo trì để bảo toàn vốn đầu tư, xác định rõ Các đặc điểm cơ bản của quỹ: được quản trách nhiệm của các bên và tăng tính hiệu quả lý bởi một cơ quan quỹ độc lập; có sự giám của quản lý, bảo trì đường bộ. Đa số các nước sát chặt chẽ do một Hội đồng đại diện tiến lập Quỹ bảo trì đường bộ nhưng có nước hành; có một ban thư ký giúp việc; nguồn thu thành lập Quỹ đường bộ vừa dành vốn cho chỉ lấy từ các chi phí liên quan đến sử dụng đầu tư phát triển hệ thống đường bộ, vừa dành đường; có các quy trình cho việc thiết lập và cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ (thí dụ điều chỉnh mức phí; có những ưu tiên rõ ràng Nhật Bản) hoặc dành cho phát triển giao cho chi tiêu; có sự kiểm toán công khai, thông đô thị, đường sắt đô thị... Có nước thường xuyên và có cơ sở pháp lý dài hạn, thành lập 2 loại quỹ một ở cấp quốc gia và hợp lý. một ở cấp địa phương. Nguồn thu của quỹ: Có thể liệt kê các Cơ sở pháp lý: hầu hết các quỹ đều được khoản thu của một số nước như sau: thành lập trên cơ sở văn bản quy phạm pháp - Thuế nhiên liệu (xăng, dầu diêzel) sử luật, đa số là luật, sắc lệnh của tổng thống dụng cho xe cơ giới (trừ nhiên liệu sử dụng được nghị viện phê chuẩn; ở một số ít nước, của nông dân, ngư dân, sử dụng cho nhiệt quỹ được thành lập theo nghị định của chính điện...); phủ (CHDCND Lào).
  5. hoặc Ban điều hành (chuyên trách) để tiến - Phí sử dụng đường bộ, phí cầu phà; phí hành công việc hàng ngày như: (i) tổng hợp thu theo đầu xe hàng năm tuỳ thuộc vào kiểu kế hoạch bảo trì của các cơ quan quản lý loại xe; phụ thu đối với xe vận tải nặng (theo đường bộ; (ii) xây dựng các quy định về tài tấn xe hoặc theo số trục); phí cấp giấy phép và chính mà các cơ quan nhận kinh phí phải tuân tiền xử phạt vi phạm đối với xe quá khổ, quá thủ; (iii) phân bổ kinh phí cho các cơ quan tải, xe siêu trường, siêu trọng; phí thu đối với quản lý đường bộ; (iv) tiến hành giải ngân và xe vận tải quốc tế (phương tiện đăng ký ở kiểm toán nội bộ. nước ngoài hoặc phương tiện đăng ký trong nước hoạt động ra nước ngoài). Phân bổ kinh phí giữa các cơ quan quản Các khoản thu trên là phổ biến hơn cả vì lý đường bộ: các nước áp dụng một trong hai trực tiếp liên quan đến sử dụng đường bộ. cách phân bổ kinh phí của quỹ như sau: Ngoài ra, có nước còn thu một số khoản khác - Phân bổ nguồn thu của quỹ theo một như: thuế (phí) trước bạ phương tiện, phí đăng công thức nhất định, thí dụ: Latvia dành 27% ký phương tiện; phí kiểm định xe cơ giới; phí nguồn thu từ thuế đánh vào đầu phương tiện cấp giấy phép lái xe theo các hạng; phí đỗ xe, hàng năm và 30% nguồn thu từ thuế nhiên tiền phạt vi phạm luật giao thông. liệu để phân bổ cho các địa phương; Zămbia dành 25% tổng nguồn thu của quỹ cho các Cơ quan quản lý quỹ: các nước đều đã tỉnh, 15% cho các thành phố. Lào: 90% kinh thành lập Hội đồng quản lý quỹ gồm đại diện phí phân bổ cho đường quốc gia, 10% cho các cơ quan, đơn vị: Bộ Giao thông vận tải đường địa phương. (ngành Đường bộ), Bộ Tài chính, đại diện VTKT- MLN cộng đồng doanh nghiệp, đại diện người sử - Phân chia theo đánh giá về nhu cầu cần dụng đường (Phòng Thương mại và công thiết (căn cứ và hiện trạng của cầu đường, chi nghiệp hoặc Hiệp hội vận tải ô tô, hiệp hội ô phí bảo trì, sửa chữa), cùng với đánh giá tô, đại diện công ty vận tải ô tô...), đại diện nguồn thu của địa phương: thí dụ, Mỹ phân bổ công chúng hoặc chính quyền địa phương (đối kinh phí cho các bang theo công thức sau: với những quỹ phân bổ vốn bảo trì cho đường (chiều dài km x số làn đường của địa phương). Chủ tịch Hội đồng có thể do chỉ bang/tổng số km đường liên bang) x 0,55 + định hoặc do bầu. Mục đích của Hội đồng là (số phương tiện x km đường của bang/tổng số tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phương tiện x km đường liên bang) x 0,45. nhằm quản lý quỹ một cách tốt nhất. Hội đồng xây dựng quy chế hoạt động bao gồm các nội Theo công thức này, mỗi bang sẽ nhận dung chính sau: (i) Giành được sự ủng hộ của được trung bình 2% kinh phí từ quỹ bảo trì dân chúng trong việc chi nhiều hơn cho bảo trì đường bộ liên bang; trường hợp thấp nhất đường bộ; (ii) Những khoản chi của Quỹ; (iii) cũng được 0,5%. Cách thức quản lý quỹ; (iv) Mối quan hệ giữa New Zealand: các cơ quan quản lý đường Hội đồng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. bộ dự thảo kế hoạch bảo trì đường bộ trên cơ Ngoài ra, để giúp quản lý quỹ có Ban thư ký
  6. sở tiêu chuẩn hoá về quản lý hệ thống đường nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ bộ và dựa trên cơ sở phân tích lợi ích - chi thu từ người sử dụng đường bộ và kết cấu hạ phí. Các chuyên gia của quỹ bảo trì đường bộ tầng giao thông đường bộ; các khoản thu hợp sẽ đánh giá lại để bảo đảm rằng các cơ quan pháp khác theo quy định của pháp luật như đường bộ đã áp dụng đúng hệ thống quản lý khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân...; các bảo trì đường bộ và đạt được tiêu chuẩn tối nguồn thu, mức thu ở mỗi thời kỳ sẽ được thiểu. Chính phủ quy định cụ thể phù hợp với tình hình thực tế. III. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHÍNH VỀ QUỸ Về tổ chức Quỹ: quỹ được thành lập ở BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ Ở NƯỚC TA cấp trung ương và địa phương. Quỹ ở trung Dự kiến quy định chi tiết về Quỹ Bảo trì ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định đường bộ sẽ được ban hành bằng một Nghị thành lập; Quỹ ở địa phương do chủ tịch ủy định của Chính phủ với các nội dung chính ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập. như sau: Bộ máy quản lý, điều hành của Quỹ gồm có Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Kiểm soát và Ban Mục đích của quỹ: huy động được một số Thư ký. Hội đồng quản lý Quỹ ở trung ương nguồn thu cùng với nguồn vốn được cấp từ do Thủ tướng Chính phủ quyết định gồm Chủ ngân sách nhà nước để từng bước đáp ứng đủ, tịch, các Phó chủ tịch và các ủy viên hoạt ổn định, bền vững, tương xứng với nhu cầu động bán chuyên trách. Chủ tịch Hội đồng là cho công tác bảo trì đường bộ; nâng cao nhận đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các thức và trách nhiệm của người sử dụng đường VTKT _MLN Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Tổng cục bộ về công tác bảo trì đường bộ hoặc có liên Đường bộ Việt Nam, cán bộ cấp Vụ của Bộ quan đến đường bộ; bảo đảm giao thông thông Tài chính. Các uỷ viên Hội đồng gồm cán bộ suốt, trật tự, an toàn; nâng cao năng lực, hiệu lãnh đạo cấp Vụ của Phòng Thương mại và quả của công tác quản lý, bảo trì đường bộ; công nghiệp, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam; nâng cao hiệu quả của việc kinh doanh khai một số cán bộ cấp Vụ của Bộ Giao thông vận thác, sử dụng đường bộ. tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ở địa Nguyên tắc hoạt động của quỹ: hoạt động phương, Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Sở không vì mục đích lợi nhuận; công khai, minh GTVT, Phó chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo bạch, hiệu quả, sử dụng đúng mục đích, phù Phòng Quản lý giao thông, Phòng chuyên hợp với quy định của pháp luật; từng bước, quản Sở Tài chính. Các uỷ viên gồm lãnh đạo tiến tới bảo đảm đủ kinh phí cho công tác bảo Phòng của Sở Công Thương, Hiệp hội vận tải trì hệ thống quốc lộ, đường địa phương được địa phương, đại diện một số doanh nghiệp vận đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà tải ô tô của địa phương. Hội đồng Quản lý nước. Quỹ thực hiện theo đúng Điều lệ Tổ chức và Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành từ hoạt động của Quỹ, chịu trách nhiệm trước các nguồn sau đây: Ngân sách nhà nước; các pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ (đối với
  7. Quỹ ở trung ương) và trước Chủ tịch ủy ban lựa chọn bước đi thích hợp, phù hợp với tình nhân dân cấp tỉnh (đối với Quỹ ở địa phương). hình thực tế, triển khai nhanh, có hiệu quả Ban Kiểm soát Quỹ do Hội đồng Quản lý Quỹ thiết thực cùng với việc đầu tư cải tạo, nâng quyết định. Ban Thư ký Quỹ được thành lập cấp, xây dựng mới, việc bảo trì đường bộ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đối với được thực hiện theo đúng chu kỳ, chương Quỹ ở trung ương) và tại Sở Giao thông vận trình, kế hoạch, có đủ nguồn kinh phí, có thể tải (đối với Quỹ ở địa phương), chịu trách sớm triển khai thực hiện, tạo điều kiện để nhiệm trước Hội đồng Quản lý Quỹ, người ra nước ta có một hệ thống đường bộ tốt nói quyết định thành lập và trước pháp luật. riêng, hệ thống giao thông hiện đại nói chung, đưa nước ta thành nước công nghiệp vào các Nhiệm vụ của quỹ: tiếp nhận nguồn vốn năm 2020 và các năm sau. từ ngân sách nhà nước; tuyên truyền, vận động, tiếp nhận, quản lý các khoản đóng góp bắt buộc; nguồn viện trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; Tài liệu tham khảo lập kế hoạch, thẩm định danh mục công trình, [1]. Tài liệu Hội thảo quốc tế về quản lý, lập Quỹ dự án bảo trì đường bộ trình cấp có thẩm Bảo trì và phát triển đường bộ, Hà Nội ngày 4 - 5 quyền phê duyệt; chỉ đạo, hướng dẫn các đối tháng 5 năm 2000. tượng sử dụng nguồn của quỹ đúng mục đích, [2]. Thiều Đăng Khoa. Quỹ Bảo trì đường bộ, Tạp hiệu quả; thực hiện các quy định của pháp luật chí Vận tải ô tô, số 8 năm 2005. về thống kê, kế toán, kiểm toán; thực hiện các VTKT- MLN [3]. Ths. Lê Thân. Nguồn vốn cho bảo trì đường nhiệm vụ khác do cơ quan nhà nước có thẩm bộ, Quỹ đường bộ, Tạp chí Vận tải ô tô, số 8 năm quyền giao. 2005. [4]. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT: Đề án Quyền hạn của quỹ: phân bổ kinh phí Lập Quỹ bảo trì và Phát triển đường bộ Việt Nam, cho từng dự án, công trình bảo trì theo kế Hà Nội 2000. hoạch đã được phê duyệt; kiểm tra, đánh giá [5]. Lý Huy Tuấn. Giải trình về Quỹ Bảo trì đường kết quả thực hiện; kiến nghị với cơ quan quản bộ- Tài liệu gửi Ban Soạn thảo dự án Luật Giao lý nhà nước có thẩm quyền ban hành, bổ sung, thông đường bộ (sửa đổi), Hà Nội, tháng 4 năm sửa đổi các quy định về hoạt động, đối tượng 2008. được quỹ hỗ trợ. Quỹ là tổ chức tài chính nhà [6]. Ban Soạn thảo dự án Luật Giao thông đường nước, có tư cách pháp nhân, có dấu riêng, bộ (sửa đổi): Tài liệu tham khảo về Quỹ Bảo trì được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước. đường bộ, tháng 7/2008. [7]. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), 4. KẾT LUẬN tháng 10/2008. Sự cần thiết thành lập quỹ đã được trao [8]. Ban Soạn thảo dự án Luật Giao thông đường đổi, bàn bạc nhiều năm, đã khá kỹ càng, được bộ: Dự thảo Nghị định của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ, tháng 10/2008♦ nhiều cán bộ cấp cao ủng hộ. Vấn đề còn lại là
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2