Báo cáo " Mở rộng thành viên và dân chủ hoá nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trong giai đoạn hiện nay "
lượt xem 6
download
Mở rộng thành viên và dân chủ hoá nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trong giai đoạn hiện nay Năm 2002, Nghị viện Đức đã thông qua Luật khuyến khích thị trường tài chính thứ tư(14) (the four Financial Market Promotion Act), trong đó có quy định sửa đổi các điều khoản chống giao dịch nội gián. Đạo luật mới đã quy định các giao dịch mua hoặc bán chứng khoán của các thành viên của ban giám đốc và ban giám sát hoặc của họ hàng của những người...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Mở rộng thành viên và dân chủ hoá nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trong giai đoạn hiện nay "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Lª ThÞ Anh §µo * C i t Liên h p qu c (LHQ) nh m áp ng nhu c u phát tri n và phù h p v i thay i c a tình hình th gi i luôn là m i xung t s c t c); nguy cơ ph bi n vũ khí gi t ngư i hàng lo t (h t nhân, hóa h c, sinh h c); ch nghĩa kh ng b toàn c u; t i ph m quan tâm c a c ng ng qu c t . Trong s có t ch c và xuyên qu c gia… Hơn bao gi các cơ quan c a LHQ, do t m quan tr ng h t, th gi i ang c n H BA ho t ng ch c a mình, H i ng b o an (H BA) là cơ ng và hi u qu hơn thúc y hòa bình quan ư c chú ý nhi u nh t và ư c xu t và an ninh th gi i. c i t nhi u nh t. c i t m t cách toàn K t khi thành l p n nay, s thành di n, H BA c n c i cách c v thành ph n viên LHQ ã tăng lên áng k t 51 lên 192 và phương th c làm vi c nh m áp ng nư c, trong khi ó s thành viên c a H BA nguy n v ng c a t t c các nư c thành viên ch tăng t 11 lên 15 sau l n c i t vào năm LHQ v vi c m b o dân ch th c s và 1963(2) và phương th c v n hành theo tính công khai, minh b ch trong ho t ng nguyên t c nh t trí c a 5 nư c thành viên c a cơ quan này. thư ng tr c không h thay i. Qua ó cho 1. M r ng thành viên H i ng b o th y cơ ch và thành ph n ó là không dân an - yêu c u t t y u, khách quan ch và không ph n ánh ư c s ti n tri n c a h th ng th gi i v i s n i lên c a các So v i th i i m năm 1945 - khi LHQ cư ng qu c khu v c m i (như Nh t B n, ư c thành l p, b i c nh qu c t ã có nhi u Trung Qu c, n …) và s gia tăng c v thay i: Chi n tranh l nh ã k t thúc, quan s lư ng và vai trò c a các nư c ang phát h qu c t chuy n sang xu th i tho i; các tri n trong tr t t kinh t qu c t th i i nư c b i tr n trong Chi n tranh th gi i th toàn c u hoá và trong các di n àn LHQ. II ã tr thành các cư ng qu c, óng góp Như v y, cơ c u thành ph n c a H BA nhi u cho hòa bình và an ninh qu c t d a trên tương quan l c lư ng và hi n th c (nhưng l i không ph i là y viên thư ng tr c c a th i i m v a k t thúc Chi n tranh th H BA).(1) Bên c nh ó, nh ng m i e d a gi i th II ã không còn mang tính i di n m i ã và ang t c ng ng qu c t trư c cho tương quan qu c t v quy n l c và t m nh ng thách th c an ninh phi truy n th ng nh hư ng c a các qu c gia ngày nay. M t mà không m t qu c gia ơn l nào có th t mình i phó. ó là nguy cơ xung t bên * Gi ng viên Khoa lu t qu c t trong m i qu c gia (n i chi n, di t ch ng, Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009 3
- nghiªn cøu - trao ®æi s thay i i v i các quy nh này là c n - Phương án B: Duy trì s thành viên thi t ph n ánh xác th c hơn th và l c thư ng tr c H BA hi n nay là 5 thành viên, m i trong h th ng quan h qu c t ương tăng thêm 8 thành viên “bán thư ng tr c” i. Do ó, vi c m r ng thành viên c a v i nhi m kì 4 năm (có th liên nhi m và H BA thích ng v i th gi i trong th i phân b u cho 4 khu v c là châu Phi, châu kì m i là yêu c u th c t khách quan. Âu, châu M và châu Á - Thái Bình Dương) 2. V vi c m r ng thành viên H i và 1 y viên không thư ng tr c v i nhi m kì ng b o an 2 năm (không liên nhi m). a. Quan i m c a T ng thư kí Liên h p qu c N u xét v s lư ng thì c hai phương án Trong báo cáo v c i cách LHQ t i phiên A và B u xu t tăng s lư ng thành viên h p c a i h i ng LHQ tháng 9/2005, H BA lên 24, m b o tính i di n cao T ng thư kí LHQ Kofi Annan ã nh n m nh hơn c a cơ quan này, gi i quy t ư c v n 4 nguyên t c và 2 phương án c i cách H BA. hi n nay: Khi s lư ng thành viên LHQ tăng Theo ó, 4 nguyên t c c i t H BA g m: mà s lư ng thành viên H BA không tăng. 1. C n tăng cư ng s tham gia vào quá Vi c tăng s lư ng thành viên c a H BA trình ra quy t nh c a H BA LHQ c a các d a trên i u 23 c a Hi n chương LHQ là thành viên có óng góp nhi u nh t cho LHQ khuy n khích các qu c gia óng góp tích c c v m t tài chính, quân s và ngo i giao; hơn cho hòa bình và an ninh qu c t b ng 2. C n ưa nư c thành viên có th thay vi c kéo dài nhi m kì c a các y viên không m t cho ph n l n các nư c thành viên, c thư ng tr c ho c tăng s lư ng y viên bi t là các nư c ang phát tri n, tham gia thư ng tr c. Vi c l a ch n các qu c gia d a vào quá trình ra quy t nh; trên cơ s 1) 3 nư c có óng góp nhi u nh t 3. C i cách không th làm t n h i n cho ngân sách thư ng niên c a LHQ trong hi u qu c a H BA; khu v c, 2) Ho c 3 nư c tình nguy n óng 4. C i cách ph i làm cho H BA dân ch góp nhi u nh t cho phát tri n khu v c; 3) và có trách nhi m hơn. Ho c 3 nư c óng góp quân s l n nh t cho Các nguyên t c trên ph n ánh s cân l c lư ng gi gìn hòa bình c a LHQ.(3) b ng gi a tính i di n và tính hi u qu . Do Trên th c t vi c áp d ng các tiêu chu n ó, các phương án c i t cũng ph i ph n này không h ơn gi n. N u tiêu chu n u ánh s tho hi p gi a hai nguyên t c này. tiên ư c áp d ng, c và Nh t B n ch c Hai phương án mà T ng thư kí Kofi Annan ch n s ư c ch p nh n tr thành y viên ưa ra là: thư ng tr c. N u tiêu chu n th hai ư c tôn - Phương án A: Tăng thêm 6 gh thư ng tr ng thì s không có hai i di n c a châu tr c và 3 gh không thư ng tr c v i nhi m Phi, m c dù các nư c châu Phi chi m 33% kì 2 năm. Trong s 6 thành viên thư ng tr c s thành viên LHQ mà ngư c l i, tính i m i ư c tăng thêm thì châu Phi: 2; châu Á: di n c a Tây âu và B c M l i quá nhi u. 2; châu Âu: 1 và châu M : 1. Tuy nhiên, trên cơ s so sánh tương quan và 4 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi phân tích các báo cáo c a LHQ(4) có th trư ng không ng h c vì nư c này ph n th y LHQ thiên v phương án B. Phương án i M trong cu c chi n tranh Iracq nhưng này cũng tho mãn các nguyên t c và tiêu nguyên nhân sâu xa có l là M không chí thành viên nêu trên cao hơn so v i mu n tăng thêm nư c i di n c a EU; m t phương án A. khác, nư c c th ng nh t sau th i kì chi n b. Quan i m c a các nư c y viên tranh l nh ã t o ra s c m nh ghê g m thư ng tr c H i ng b o an (P5) châu Âu là m i lo ng i c a M . Ngoài ra, V v n m r ng thành viên H BA, M cũng ng h n tr thành y viên quan i m c a các nư c P5 cũng r t khác thư ng tr c H BA vì n hi n cũng là nhau nhưng nhìn chung u mu n b o v vai tr ng i m trong chi n lư c toàn c u c a trò c quy n c a mình và ch thay i cho M .(6) Nư c M cũng bày t không mu n phù h p v i c c di n chính tr th gi i và ch p nh n Braxin là y viên thư ng tr c tính toán chi n lư c c a mình. H BA ngang hàng v i M b i th i gian Năm 2001, M ng h Nh t B n và c qua nư c này có quan i m b t ng v i tr thành y viên thư ng tr c H BA: C n M trong cu c chi n ch ng kh ng b . tăng thêm 3 gh không thư ng tr c n a cho Trung Qu c ng h phương án B: i di n c a các khu v c khác nhau; s “Tăng s y viên không thư ng tr c H BA, lư ng thành viên c a H BA không nên ưu tiên cho các nư c ang phát tri n, phù vư t quá 20; nên cho phép các y viên h p v i nguyên t c phân b công b ng v không thư ng tr c có cơ h i ng c gh a lí”.(7) Trung Qu c tuyên b ph nh này l n th hai liên ti p. Ngày 16/6/2005, phương án c i cách c a nhóm G4 và công M ưa ra l p trư ng c i t c th hơn: c n khai ph n i Nh t B n.(8) Lúc u, Trung có s nh t trí c a t t c các nư c thành Qu c không ng h n vì nh ng lí do viên; không nên áp t th i h n cho vi c c i a-chính tr . Ngày 11/4/2005, Trung Qu c t ; ph i gi quy n ph quy t cho 5 thành chính th c ng h vi c dành cho n viên H BA hi n t i; H BA ch nên m c m t gh y viên thư ng tr c H BA, mi n 20 nư c, thêm 2 y viên thư ng tr c (M là không có quy n ph quy t. chính th c ng h Nh t B n(5) và m t nư c Tháng 6/2005 Nga m i chính th c ưa ang phát tri n mà trong trư ng h p này có ra quan i m c a mình là gi nguyên quy n th là Nam Phi) và t 2 n 3 y viên không ph quy t c a nhóm P5 và cho r ng vi c thư ng tr c; vi c l a ch n thành viên m i m r ng H BA lên 25 thành viên là quá không nên xét theo y u t a lí mà c n d a nhi u. Nga cũng tuyên b ng h Nh t B n, trên m t s tiêu chu n: quy mô dân s , kinh c, Braxin và m t ng viên c a châu Phi. t , quân s , kh năng óng góp tài chính, Tuy nhiên, Nga cho r ng H BA là cơ quan ho t ng ch ng kh ng b , ch ng ph bi n nghi p v ch không ph i là m t câu l c b h t nhân, gi gìn hòa bình có tính n y u tranh lu n. Do ó, i u quan tr ng là t cân b ng a lí. M cũng thay i l p ph i duy trì tính g n nh c a H BA. Quan T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009 5
- nghiªn cøu - trao ®æi i m c a Anh, Pháp ng h vi c c các d. Quan i m c a nhóm “ oàn k t vì nư c ang phát tri n (nhưng không nêu rõ ng thu n” gh thư ng tr c hay không) cũng như c ngăn ch n phương án A và phương và Nh t B n tr thành y viên thư ng tr c án G4, các qu c gia “láng gi ng” c a nhóm H BA. V ph n mình, Pháp ng h ngh G4 k trên g m: Italia, Tây Ban Nha, c a nhóm G4 tăng thêm 6 thành viên m i, Pakistan, Hàn Qu c, Achentina và Mehico trong ó có c - m t i tác quan tr ng ã hình thành nên nhóm “ oàn k t vì ng c a Pháp trong EU.(9) thu n”. Nhóm này xu t phương án “Xanh c. Quan i m c a c, Nh t B n, n lá cây” mà v cơ b n g n v i phương án B, và Braxin (G4) theo ó tăng s thành viên H BA t 15 lên ây là 4 nư c ng c viên sáng giá cho 25 thành viên (tăng thêm 10 thành viên các gh thành viên thư ng tr c H BA (g i không thư ng tr c v i nhi m kì có th gia là nhóm G4). Các nư c G4 v n ng cho h n thêm 2 năm). phương án “Xanh lam” c a nhóm mà v cơ . Quan i m c a châu Phi, m t s nư c b n là g n v i phương án A do T ng thư kí khác và nhóm các nư c ang phát tri n LHQ Kofi Annan ưa ra. Ngày 21/11/2004, Các qu c gia châu Phi nhìn chung ng nhóm G4 ã ra thông cáo chung ng h l n h phương án tăng thêm s thành viên nhau dành 4 v trí thư ng tr c H BA cùng thư ng tr c H BA: H BA tăng thêm 6 1 v trí cho châu Phi. Ngày 16/5/2005 nhóm thành viên thư ng tr c nhưng không có này l i ưa ra d th o v i n i dung m r ng quy n ph quy t ho c thêm 8 thành viên m i H BA thêm 6 gh thư ng tr c và 5 gh y v i nhi m kì luân phiên 4 năm và ph i có i viên không thư ng tr c. Ti p ó, ngày di n c a Liên minh châu Phi (AU). 8/6/2005 nhóm G4 l i ưa ra d th o ngh Các qu c gia này cho r ng châu Phi là quy t s a i tăng thêm 1 gh không l c a ông dân và l n th hai sau châu Á thư ng tr c, nâng t ng s thành viên (v i 53 qu c gia trong t ng s 192 qu c gia H BA lên 25 nư c và các nư c y viên thành viên LHQ) nên ph i có s thành viên thư ng tr c m i t m th i không có quy n tham gia LHQ nhi u hơn b t c châu l c ph quy t. án này không tính n quy n nào: Ph i có ít nh t 2 gh trong thư ng tr c có i di n thư ng tr c t i H BA c a hơn và có quy n ph quy t t i H BA. M i ây 1.6 t ngư i H i giáo trên kh p th gi i.(10) các qu c gia châu Phi ã t b quan i m v Tính n tháng 8/2005 m i có kho ng 90 quy n ph quy t c a thành viên thư ng tr c qu c gia thành viên LHQ ng h phương án m i. Tuy nhiên, các qu c gia châu Phi l i b t c a G4 (trong ó có Anh, Pháp) nhưng con ng sâu s c trong vi c l a ch n ra 2 i s này còn xa so v i yêu c u 2/3 t ng s di n cho châu l c mình trong H BA. Các phi u i h i ng theo quy nh c a LHQ. ng c viên sáng giá là Nam Phi, Nieieria, i u này cho th y phương án c a nhóm G4 Libi, Ai C p...(12) chưa ư c các nư c thành viên ng h .(11) Ngoài ra, các nư c thành viên ASEAN 6 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi u nh t trí y m nh trao i r ng rãi nh m Phi), Nh t B n, n , Hàn Qu c, Pakistan, t ư cs ng thu n v c i t H BA theo Australia (châu Á và châu i Dương), hư ng tăng cư ng tính i di n, minh b ch Braxin và Achentina (châu M latinh). và hi u qu c a t ch c này. M t s chuyên gia còn cho r ng bên Tóm l i, m r ng thành viên H BA là c nh các y u t ch quan t phía nhóm nư c c n thi t nhưng th c hi n ư c thì có l P5 hi n nay, vi c l a ch n thành viên m i v n còn xa. c a H BA cũng ph i căn c vào các tiêu chí Phân tích các quan i m trên cho th y a mang tính “ ng” như quy mô dân s ; quy s các thành viên LHQ ng tình v i quan mô kinh t và óng góp cho LHQ; quy mô i m m r ng thành viên H BA. S khác qu c phòng và năng l c s h u vũ khí nhau là : 1) Lo i hình thành viên m i (có nguyên t ; tính i di n cho n n văn hoá; g m c thành viên thư ng tr c và không tiêu chí n n dân ch và c bi t là tính i thư ng tr c hay ch tăng thêm thành viên di n khu v c. M t i u d nh n th y là các không thư ng tr c), 2) Tính ch t c a thành tiêu chí ư c xem xét ơn l hay t ng th thì viên m i (n u có thành viên thư ng tr c thì các nư c ang phát tri n rõ ràng s có cơ h i thành viên ó có quy n ph quy t hay tăng i di n c a mình trong H BA ư c không, còn thành viên không thư ng tr c thì m r ng t 20 n 25 thành viên, cùng v i 2 nhi m kì 2 năm như hi n nay hay kéo dài i di n phát tri n là c và Nh t B n.(13) thành 4 năm và có ư c gia h n hay không). Như v y, rõ ràng m t châu l c khó có th có Các chuyên gia qu c t cho r ng hi n s lư ng thành viên n i tr i trong H BA m ang có xu hư ng tho hi p gi a các nguyên r ng tương lai. t c c i t H BA. Theo ó, vi c c i t Dù xét theo y u t nào thì m i qu c gia H BA s ph n ánh ư c tương quan l c u có i m m nh - i m y u, cơ h i và lư ng thay i trên trư ng qu c t và nh ng thách th c tr thành y viên H BA và ưu tiên chi n lư c c a nhóm P5 hi n nay. C trên th c t không có gi i pháp nào ư c coi th , phương án c i t ph i m b o tính i là hoàn h o. i u quan tr ng n a là vi c m di n c a các cư ng qu c kinh t ch ch t r ng thành viên H BA ph i ư c s nh t trí c a th gi i nhưng chưa có i di n thư ng c a 5 thành viên thư ng tr c cũng như 2/3 tr c trong H BA hi n nay (nhóm này g m nư c thành viên LHQ, t c là t 128 nư c tr c, Nh t B n, n , Braxin, Nam Phi). lên. ây là v n có tính nguyên t c ã M t khác, phương án c i t cũng ph i m ư c quy nh trong Hi n chương LHQ. b o tính tính dân ch , t c là tính i di n cho Vi c giành ư c s ng h r ng rãi như v y châu l c và trình phát tri n ng th i có là c m t quá trình khó khăn, ph c t p và quan h ng minh thân c n, chi n lư c c a càng không th di n ra m t s m m t chi u. các nư c P5 (nhóm này có th g m c, Ý, Cũng chính vì v y, nhóm chuyên gia cao c p Tây Ban Nha, Hà Lan (châu Âu), Canada và LHQ ã ưa ra khuy n ngh r ng vi c xem Mêhico (B c Mĩ), Nam Phi, Nigieria (châu xét l i cơ c u thành viên và m r ng thành T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009 7
- nghiªn cøu - trao ®æi ph n H BA nên lùi l i n th i i m hay là hành khách qua ư ng trong m t khác là năm 2020 thay vì m r ng theo m t chuy n tàu dài”.(15) phương án nào ó trong m t vài năm t i. M t ph n n a c a v n là th c t mang 3. C i t phương th c làm vi c - yêu tính truy n th ng c a nh ng cu c “trao i c u c a dân ch và minh b ch hoá ho t không chính th c” v n không công khai và ng H i ng b o an không ghi l i biên b n hay báo cáo. Các Bên c nh vi c m r ng cơ c u thành thành viên thư ng tr c H BA nhi u khi có viên, y u t tr ng y u LHQ có th thích các cu c trao i, th m chí ngoài tr s c a ng v i tình hình hi n nay là làm cho ho t LHQ mà h không th a nh n và cho r ng ó ng c a H BA mang tính hi u qu , công không ph i là cu c h p c a H i ng mà ch khai và minh b ch hơn, nh t là v phương là s t p h p không chính th c c a các thành th c làm vi c. B i l , sau hơn 60 năm k t viên v i tư cách cá nhân. Trong các cu c g p khi thành l p, quy trình ho t ng c a ó, tuy “Các quy t c th t c t m th i” không H BA còn mang n ng tính “t m th i”(14) và ư c áp d ng nhưng th i gian và ch cho ch t ch H i ng thì thay i luân phiên m t cu c trao i không chính th c ã ư c theo tháng. Các ho t ng c a H BA còn n nh. Bên c nh ó, các thành viên H i mang tính “ óng”, thi u cơ ch ki m soát và ng cũng r t không tho mãn v i báo cáo gi i trình trách nhi m. Quy n tham d các hàng năm mà H BA trình lên i h i ng cu c h p c a H BA theo quy nh t i i u b i nó còn chưa k p th i, thi u thông tin và 35 và i u 37 Hi n chương LHQ ch có th nh t là s phân tích cũng như cơ h i các ư c th c hi n khi H BA ti n hành h p thành viên góp ý và ưa ra ki n ngh . công khai và m r ng thành ph n tham d . Trong nh ng năm 1990, H BA ã có Tuy nhiên, l y lí do là ph c t p ho c cho nhi u thay i v phương th c làm vi c như: r ng v n c n ph i ư c xem xét kĩ lư ng ã t ch c các cu c h p công khai và m nên H BA còn ti n hành khá thư ng xuyên r ng,(16) tư v n nhi u hơn v i nh ng qu c các cu c h p kín và i u này ã tr thành gia, c bi t là các qu c gia óng góp nhi u phương th c làm vi c mang tính áp t, v quân s và tài chính cho ho t ng c a m nh l nh, lo i b nh ng nư c không ph i H BA, trao i ý ki n v i T ng thư kí, i là thành viên H BA kh i quy n ư c tham di n và c phái c a T ng thư kí, công b gia các cu c h p H BA. V n còn không nh ng cu c trao i không chính th c trên minh b ch hơn n a khi 5 thành viên thư ng t p chí c a LHQ, ưa ra website các tr c h p riêng r (không có các thành viên thành viên d ti p c n hơn v i các cu c th o khác c a H BA), trong khi h ưa ra nh ng lu n và các quy t nh c a H BA… Tuy gi i pháp và quy t nh có hi u l c có nh nhiên, các nư c P5 v n nghi ng v nh ng hư ng l n n h u h t các công vi c còn l i c quy n c a h và thư ng ph n i s c a H i ng. Các thành viên không thư ng thay i v th t c mà có th làm gi m (dù tr c nói r ng h gi ng như “khách du l ch nh ) quy n l c c bi t c a h . Các qu c 8 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi gia và các nhà c i t u lên ti ng r ng H BA ph i ho t ng v i cơ ch m và minh Requirement of Times”, Master Dissertation, Faculty b ch hơn n a. c bi t, g n ây nhóm S5 of Law, University of Lund. (10). Tháng 6/2005, các ngo i trư ng thu c T ch c (Xem ti p trang 25) H i giáo (OIC) ra tuyên b yêu c u m t gh thư ng tr c cho th gi i H i giáo t i H BA. Trư c ó, t i (1). Năm 2005, các nư c thành viên óng góp t ng i h i ng LHQ Khoá 59 (tháng 9/2004), Indonesia c ng 1.83 t USD cho Liên h p qu c. Trong ó, M tuyên b mu n làm y viên thư ng tr c m r ng i óng góp nhi u nh t (v i t l 22%), ti p theo là Nh t di n cho nhóm H i giáo. B n (19.5%); c (8.7%); Anh (6.1%); Pháp (6.0%). (2). B ng Ngh quy t s a i i u 23, 27, 61 Hi n (11). V t ch c qu c t , B ngo i giao, “Tài li u chương ư c i h i ng Liên h p qu c thông qua nghiên c u khoa h c v H BA”, 2006. ngày 17/12/1963, Liên h p qu c ti n hành c i t H i (12). V t ch c qu c t , B ngo i giao, S d, 2006. ng b o an b ng cách tăng s thành viên t 11 lên (13) James D Fearon, (2005): “Reforming International 15 và s phi u a s (2/3) t ng t 7 lên 9. Institutions to Promote International Peace and (3). The Secretary General’s High Level Panel on Security” (Version: 6, Jan, 2006), Prepared for Threats, Challenges and Change, ngày 2/12/2004. International Task Force on Global Public Goods, (4). V v n này có th xem thêm các báo cáo năm Standford University. 1997; 2002; 2005; 2006 và 2007 c a T ng thư kí (14). Hai văn b n pháp lí qu c t chính th c quy nh LHQ Kofi Annan. v th t c ho t ng c a H i ng b o an là Hi n (5). Vì Nh t B n ư c coi là “nư c Anh vi n chương Liên h p qu c và “Th t c ho t ng t m ông” c a M . Trong chi n tranh Vùng V nh năm th i”. Ngoài ra, th t c ho t ng c a H i ng b o 1991 tuy Nh t không c quân tham chi n cùng M an còn ư c ghi nh n r i rác trong nhi u văn b n, (do ràng bu c c a Hi n pháp hòa bình) nhưng ã chi gi y t khác nhau trong su t quá trình t n t i c a cơ t i 13 t USD chi vi n cho M . Trong cu c chi n quan này t 1945 n nay. M t khác, nhi u nguyên Afghanistan và Iraq, Nh t không ch chi ti n tài tr t c ho t ng c a H i ng b o an ư c hình thành t cho M mà còn ưa hơn 600 quân L c lư ng phòng th c ti n ho t ng và không ư c ghi nh n b t kì v t i Iraq và kiên trì l i Iraq cùng M trong khi văn b n nào. K t khi ư c thông qua (tháng nhi u nư c ph i rút quân v nư c do s c ép dư lu n. 6/1946), “Th t c ho t ng t m th i” cũng g n như (6). Trong chuy n thăm châu Á u năm 2005, không thay i. L n s a i cu i cùng là năm 1982 Ngo i trư ng M C. Rice nói th ng r ng M “Ph i nhưng cũng ch quy nh b sung m t ngôn ng ư c giúp n tr thành nư c l n th gi i ch y u trong ho t ng c a H BA là ti ng R p. trong th k XXI”. (15). James Pauls and Celine Nahory, These towards (7).Xem: http://www.nu.int/china a democratic reform of the Un Security Council, (8). Ngày 21/9/2004, ngư i phát ngôn B ngo i giao Global Policy Forum, July 13, 2005. Trung Qu c Kh ng Tuy n ã kh ng nh: “Liên h p qu c không ph i là m t H i ng qu n tr c a m t (16). Năm 1993, H BA t ch c 153 cu c h p chính công ti, thành ph n b máy Liên h p qu c không th c và 252 cu c trao i không chính th c. Năm ư c quy t nh theo m c óng góp tài chính”. 2006, con s này là 272 cu c h p chính th c và 193 (9).Xem: inh Quý , “V n c i t Liên h p qu c cu c trao i không chính th c (Ngu n: Security trong b i c nh qu c t m i hi n nay”, Nxb. Khoa h c Council Transparency, legitimacy and effectiveness: xã h i, 2007, tr. 216-225 và Nguyen Hong Hai efforts to reform council working methods 1993-2007, (2004): “Refoming the UN Security Council: A 18 Oct 2007, http//www.SecurityCouncilReport.org). T¹p chÝ luËt häc sè 1/2009 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: “Giải pháp mở rộng hoạt động thanh toán quốc tế tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Công thương Việt Nam"
97 p | 1514 | 913
-
Báo cáo tốt nghiệp “Chiến lược marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ thiết bị mỏ nhập khẩu của Công Ty CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp”
43 p | 547 | 252
-
Đề tài “Giải pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT Ba Đình”
68 p | 510 | 216
-
Báo cáo: Hoạt động thanh toán quốc tế theo phương thức tín dụng chứng từ
69 p | 390 | 128
-
Luận văn: Đề tài: "Một số giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng đối với hộ sản xuất ở Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vụ Bản – Tỉnh Nam Định".
65 p | 277 | 121
-
Báp cáo tốt nghiệp: Thanh toán quốc tế đối với hoạt động xuất khẩu - Presentation Transcript
67 p | 281 | 113
-
Báo cáo thực tập: Thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng
50 p | 675 | 106
-
Báo cáo “Lựa chọn thành công: bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai Việt Nam”
67 p | 370 | 87
-
Báo cáo tốt nghiệp: Giải pháp mở rộng thị phần thanh toán hàng xuất khẩu của Ngân hàng công thương Việt Nam trong bối cảnh gia nhập WTO’
107 p | 187 | 70
-
Tiểu luận: Chiến lược mở rộng thị phần và đa dạng hóa đối tượng khách hàng tại công ty TNHH nội thất Thành Phát
68 p | 235 | 63
-
Đề tài: Giải pháp mở rộng thị phần Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đến năm 2015
0 p | 219 | 47
-
Luận văn: Giải pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT Ba Đình
70 p | 123 | 29
-
Đề tài “Giải pháp mở rộng thị phần thanh toán hàng xuất khẩu của Ngân hàng công thương Việt Nam trong bối cảnh gia nhập WTO’’
100 p | 106 | 25
-
Luận văn: Thực trạng kế hoạch và giải pháp mở rộng nâng cao chất lượng Thanh toán không dùng tiền mặt tại NHĐT&PT Cao Bằng
77 p | 121 | 21
-
Giải pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT Ba Đình
69 p | 85 | 13
-
Đề tài: Giải pháp mở rộng thị phần thanh toán hàng xuất khẩu của Ngân hàng công thương Việt Nam trong bối cảnh gia nhập WTO
102 p | 72 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Adventurous tourism-a potetial realm of world Natural Heritage - National Park Phong Nha - Ke Bang"
12 p | 76 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn