intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường: Nghiên cứu kiểu nhân cách, kiểu quan hệ liên nhân cách và ảnh hưởng của chúng tới bầu không khí tâm lí tập thể sinh viên sư phạm

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

240
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với các mục tiêu: cơ sở lí luận của tâm lí học về quan hệ liên nhân cách, kiểu quan hệ liên nhân cách, Nhân cách, kiểu nhân cách và bầu không khí tâm lí; tìm hiểu thực trạng về kiểu quan hệ liên nhân cách của sinh viên trường Đại học Sư phạm, tìm hiểu thực trạng về kiểu nhân cách của sinh viên trường Sư phạm,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường: Nghiên cứu kiểu nhân cách, kiểu quan hệ liên nhân cách và ảnh hưởng của chúng tới bầu không khí tâm lí tập thể sinh viên sư phạm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> BÁO CÁO NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƢỜNG<br /> Mã số: CS.98-05<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KIỂU NHÂN CÁCH, KIỂU QUAN HỆ LIÊN<br /> NHÂN CÁCH VÀ ẢNH HƢỞNG CỦA CHÚNG<br /> TỚI BẦU KHÔNG KHÍ TÂM LÍ TẬP THỂ SINH VIÊN SƢ PHẠM<br /> <br /> Người thực hiện: Võ Thị Ngọc Châu<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH<br /> 12/2002<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> BÁO CÁO NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƢỜNG<br /> Mã số: CS.98-05<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KIỂU NHÂN CÁCH, KIỂU QUAN HỆ LIÊN<br /> NHÂN CÁCH VÀ ẢNH HƢỞNG CỦA CHÚNG<br /> TỚI BẦU KHÔNG KHÍ TÂM LÍ TẬP THỂ SINH VIÊN SƢ PHẠM<br /> <br /> Người thực hiện: Võ Thị Ngọc Châu<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH<br /> 12/2002<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br /> 1- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 1<br /> 2 - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU............................................................................................. 2<br /> 3 - NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU............................................................................................. 2<br /> 4- ĐỐI TƢỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ............................................................ 2<br /> 5- GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... 3<br /> 6- GIỚI HẠN ĐỀ TÀI ........................................................................................................... 3<br /> 7 - PHƢƠNG PHÁP DỤNG CỤ NGHIÊN CỨU ................................................................. 3<br /> PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 5<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN ............................................................................................. 5<br /> 1.1- Kiểu nhân cách ............................................................................................................ 5<br /> 1.1.1-Những vấn đề lí luận về kiểu nhân cách xã hội ..................................................... 5<br /> 1.1.2 - Cách phân loại kiểu nhân cách xã hội ................................................................ 13<br /> 1.2- Quan hệ liên nhân cách ............................................................................................. 21<br /> 1.2.1- Khái niệm quan hệ liên nhân cách ...................................................................... 21<br /> 1.2.2- Kiểu quan hệ liên nhân cách ............................................................................... 22<br /> 1.3- Vấn đề về bầu không khí tâm lý................................................................................ 27<br /> CHƢƠNG II : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU NGHIÊN CỨU ................................................ 36<br /> 2.1- Kiểu nhân cách sinh viên sƣ phạm ............................................................................ 36<br /> 2.1.1- Kiểu nhân cách sinh viên sƣ phạm nói chung .................................................... 36<br /> 2.1.2- Sự khác biệt về kiểu nhân cách giữa các nhóm sinh viên sƣ phạm .................... 44<br /> 2.1.2.1- Sự khác biệt kiểu nhân cách giữa nam và nữ sinh viên ............................... 44<br /> 2.1.2.2- So sánh sự khác biệt về kiểu nhân cách giữa năm thứ II và III ................... 48<br /> 2.1.2.3- Sự khác biệt kiểu nhân cách giữa các khối về kiểu nhân cách .................... 50<br /> 2.2- Kiểu quan hệ liên nhân cách của sinh viên sƣ phạm ................................................. 53<br /> <br /> 2.2.1- Kiểu quan hệ liên nhân cách nói chung của sinh viên sƣ phạm ......................... 53<br /> 2.2.2- Sự khác biệt về kiểu quan hệ liên nhân cách giữa các nhóm sinh viên .............. 60<br /> 2.2.2.1- Sự khác biệt về kiểu quan hệ liên nhân cách giữa sinh viên nam và nữ ...... 60<br /> 2.2.2.2- Sự khác biệt kiểu quan hệ nhân cách giữa sinh viên năm II và năm III ...... 62<br /> 2.3- Bầu không khí tâm lí trong nhóm sinh viên sƣ phạm ............................................... 65<br /> 2.3.1. Đặc điểm bầu không tâm lí sinh viên sƣ phạm ................................................... 65<br /> 2.3.2. Sự khác biệt về bầu không khí tâm lí .................................................................. 69<br /> 2.3.2.1- Sự khác biệt về bầu không khí tâm lí theo giới tính ..................................... 69<br /> 2.3.2.2- Sự khác biệt bầu không khí tâm lý giữa sinh viên năm II và năm III .......... 70<br /> 2.3.2.3- Sự khác biệt và bầu không khí tâm lý giữa các khối sinh viên .................... 71<br /> 2.4- Ảnh hƣởng kiểu nhân cách, kiểu quan hệ liên nhân cách tới bầu không khí tâm lí<br /> nhóm sinh viên.................................................................................................................. 72<br /> 2.4.1- Ảnh hƣởng kiểu nhân cách tới bầu không khi tâm lí nhóm sinh viên ................ 72<br /> 2.4.2- Ảnh hƣởng kiểu quan hệ liên nhân cách tới bầu không khí tâm lý .................... 80<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 83<br /> BIỆN PHÁP GIÁO DỤC VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................... 86<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 88<br /> Phụ đính: 3 bảng thăm dò ý kiến<br /> <br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU<br /> 1- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Vấn đề nhóm đƣợc các nhà tâm lí nghiên cứu rất nhiều, các quá trình và các hiện tƣợng tâm<br /> lí của nhóm ảnh hƣởng rất nhiều tới hiệu xuất các quá trình hoạt động (sản xuất, nghiên cứu, học<br /> tập....). Bầu không khí tâm lí là một trong những hiện tƣợng tâm lí có vai trò rất quan trọng ảnh<br /> hƣởng rất nhiều tới kết quả các hoạt động trong nhóm. Nó hình thành trạng thái tâm lí tích cực, sự<br /> đoàn kết nhất trí trong nhóm. Nhờ vậy các thành viên của nhóm sẽ hết lòng vì mục đích chung của<br /> nhóm, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh làm cho nhóm phát triển, đồng thời từng cá nhân trong nhóm<br /> cũng trƣởng thành về nhiều mặt. Nhóm là tế bào của xã hội, nhóm phát triển lành mạnh sẽ dẫn tới<br /> một xã hội phát triển ở mức độ cao.<br /> Trong bất cứ nhóm nào các thành viên trong nhóm bao giờ cũng tƣơng tác với nhau thông<br /> qua các vai của mình, sự tƣơng tác này nhƣ thế nào lại do đặc điểm tâm lí cá nhân và kiểu quan hệ<br /> liên nhân cách qui định. Trƣớc đây các công trình nghiên cứu chỉ chú ý nhiều tới vai trò của ngƣời<br /> lãnh đạo trong việc hình thành các bầu không khí khác nhau. Tuy nhiên, sự tác động lẫn nhau trong<br /> nhóm không chỉ giữa ngƣời lãnh đạo và ngƣời bị lãnh đạo mà còn giữa những ngƣời bị lãnh đạo với<br /> nhau. Những ngƣời này là những nhân cách đƣợc xã hội hóa trong các môi trƣờng xã hội khác nhau.<br /> Chính vì vậy họ sẽ có kiểu nhân cách và kiểu quan hệ liên nhân cách rất khác nhau. Các kiểu nhân<br /> cách và kiểu quan hệ liên nhân cách sẽ ảnh hƣởng tới bầu không khí tâm lí của nhóm và nó sẽ ảnh<br /> hƣởng trở lại đặc điểm tâm lí của cá nhân.<br /> Đề tài nhằm mục đích nghiên cứu ảnh hƣởng của kiểu quan hệ liên nhân cách và kiểu nhân<br /> cách ảnh hƣởng nhƣ thế nào đến bầu không khí tâm lí của nhóm, từ đó nó ảnh hƣởng tới hiệu quả lao<br /> động của nhóm. Dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm xây các kiểu nhân cách và quan<br /> hệ liên nhân cách sao cho khi ở trong nhóm, họ là những thành viên luôn tạo ra đƣợc bầu không khí<br /> tâm lí tích cực trong nhóm, tạo điều kiện thúc đẩy nhóm đoàn kết, mọi ngƣời hết lòng vì công việc<br /> chung của nhóm làm cho nhóm phát triển ở mức độ cao.<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2