intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO NGHIÊN CỨUTHỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN 2013

Chia sẻ: GMO Research | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

144
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là dự án nghiên cứu về tình hình thị trường điện máy trực tuyến tại Việt Nam được thực hiện và công bố bởi InfoQ Việt Nam. Trong lúc thị trường điện máy đang gặp khó khăn thì hình thức bán hàng trực tuyến đã được quan tâm và đầu tư nhiều hơn. Trong vòng 1 đến 2 năm trở lại đây, thị trường điện máy ở Việt Nam đã được “online” hóa bằng sự ra mắt loại hình dịch vụ mua sắm trực tuyến....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO NGHIÊN CỨUTHỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN 2013

  1. 2013 BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN Khảo sát về tình hình và nhu cầu mua sắm hàng điện máy trực tuyến RESEARCH DEPARTMENT INFOQ VIET NAM 5/20/2013
  2. BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY TRỰC TUYẾN Phần 1: Thông tin nghiên cứu Phần 2: Tổng quan thị trường Phần 3: Mục tiêu nghiên cứu Phần 4: Báo cáo chi tiết Phần 5: Ứng dụng dựa trên kết quả nghiên cứu 2|Page
  3. THÔNG TIN NGHIÊN CỨU  Thời gian khảo sát: Tháng 5 / 2013  Giới tính: Nam và nữ  Độ tuổi: Từ 20 đến 50 tuổi  Khu vực nghiên cứu: Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh  Mục tiêu nghiên cứu: Nắm được tình hình sử dụng dịch vụ mua sắm điện máy trực tuyến và đánh giá tiềm năng phát triển. 3|Page
  4. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG 1. Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam  Số người sử dụng internet tại Việt Nam(2012): 31.304.211; Tỷ lệ số dân sử dụng Internet: 35.58 %.(Trung tâm Internet Việt Nam)  Theo dự tính, năm 2013 thị phần Thương mại điện tử(TMĐT) sẽ tăng trưởng khoảng 50%, tức là khoảng 3,4 triệu người dùng sẽ hoạt động thường xuyên trên các website TMĐT.  Ước tính trong 2 năm gần đây, tổng nguồn vốn đầu tư vào thương mại điện tử và internet tại Việt Nam đã lên đến gần 100 triệu USD.  Sự phát triển mạnh mẽ của Internet, công nghệ thông tin và mạng di động với các thiết bị thông minh đã tạo cơ hội và xu hướng mới cho kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, Việt Nam đứng thứ 18/20 quốc gia có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới, đứng thứ 8 khu vực châu Á và đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Trên nền tảng công nghệ Internet, thương mại điện tử ở Việt Nam đã hình thành và phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến, công nghệ tác động tới thương mại điện tử Việt Nam trong những năm tới.  Với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (2012), Việt Nam đang dần trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ thương mại điện tử. Cuộc nghiên cứu giám sát người tiêu dùng với thương mại điện tử năm 2012 do Visa vừa công bố đã chỉ ra rằng người Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng ưa chuộng hình thức mua bán trực tuyến. 98% người tham gia nghiên cứu 4|Page
  5. tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó 71% đã mua hàng trực tuyến và 90% cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua bán này trong tương lai.  Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 vừa được Hiệp hội thương mại điện tử công bố, hơn 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử. 2. Thị trường điện máy  2012 là một năm khó khăn và cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường điện máy tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu mới đây, trong năm 2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử tại Việt Nam lần đầu tiên có xu hướng giảm trong suốt 5 - 6 năm qua. Mặc dù vậy thị trường vẫn còn những tín hiệu khả quan, từ tháng 3/2012-2/2013, người tiêu dùng trong nước đã chi khoảng 1,14 tỷ đô la Mỹ để mua 3,5 triệu sản phẩm điện máy, trong đó chủ yếu máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt.  Thị trường điện máy năm 2013 được đánh giá là vẫn có một số tia hy vọng. Theo như dự báo đưa ra đầu tháng 12/2012, dù trong năm 2013 ngành hàng điện máy còn khó khăn nhưng vẫn có một số mặt hàng ngách tăng trưởng tốt như thiết bị điện tử gia dụng có tốc độ tăng trưởng 10-15%, riêng smartphone có thể đạt mức trên 100%. 3. Thị trường điện máy trực tuyến  Trong lúc thị trường điện máy đang gặp khó khăn, nhiều đơn vị kinh doanh bắt buộc phải thu hẹp hệ thống kinh doanh, đóng cửa chi nhánh để giảm chi phí mặt bằng thì hình thức bán hàng trực tuyến được quan tâm và đầu tư nhiều hơn.  Trong vòng 1 đến 2 năm trở lại đây, thị trường điện máy ở Việt Nam đã được “online” hóa bằng sự ra mắt loại hình dịch vụ mua sắm trực tuyến. Bắt kịp nhu 5|Page
  6. cầu của thị trường, các công ty kinh doanh sản phẩm điện máy lớn đều phát triển dịch vụ bán hàng trực tuyến trên website. Trong một bài phỏng vấn với InfoQ Việt Nam, anh N.V. Đông – quản lý bán hàng online của Pico cho biết: Pico đang chiếm khoảng ¼ thị phần bán hàng điện máy trực tuyến trên địa bàn Hà Nội. Hơn nữa khoảng 8% doanh số toàn tập đoàn Pico đến từ bán hàng online. Bên cạnh các trung tâm điện máy lớn, khách hàng cũng có thể mua hàng qua các website chuyên điện máy trực tuyến. 6|Page
  7. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU  Nắm được tình hình thị trường điện máy trực tuyến hiện tại  Nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng như đánh giá của người tiêu dùng về dịch vụ :  Khách hàng đã sử dụng : Đánh giá chất lượng dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.  Khách hàng chưa sử dụng: Khó khăn trong sử dụng dịch vụ và nhu cầu trong tương lai.  Đánh giá tiềm năng của thị trường. 7|Page
  8. BÁO CÁO CHI TIẾT 1. Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và mức độ sử dụng 2. Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ 3. Đánh giá, cảm nhận về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng chưa sử dụng 8|Page
  9. Hiểu biết về hình thức mua sắm điện máy trực tuyến và mức độ sử dụng 1. Hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến Mức độ hiểu biết khá cao: 79% người tiêu dùng tham gia nghiên cứu có hiểu biết về hình thức mua hàng điện máy trực tuyến, chỉ 2% là chưa hề nghe nói. 2% 19% Chưa hề nghe nói Chỉ nghe nói đến nhưng không hiểu rõ lắm 79% Có biết Mức độ hiểu biết - Khu vực 250 200 Có biết 150 Chỉ nghe nói 100 đến nhưng không hiểu lắm Chưa hề nghe nói 50 0 Hà Nội Hồ Chí Minh 9|Page
  10. Mức độ hiểu biết - Giới tính 250 200 Chưa hề nghe nói 150 Chỉ nghe nói như không hiểu 100 Có biết 50 0 Nam Nữ Mức độ hiểu biết - Độ tuổi 100% 90% 80% Chưa hề 70% nghe nói 60% Chỉ nghe nói nhưng không 50% hiểu 40% Có biết 30% 20% 10% 0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi Kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value >0.05 nên kết quả so sánh chéo này chỉ có giá trị tham khảo chứ chưa khẳng định được hoàn toàn mức độ tương quan giữa mức độ hiểu biết và giới tính, độ tuổi. 10 | P a g e
  11. Mức độ hiểu biết - Nghề nghiệp Kiểm định Chi- Square nhận được p-value= 0.003
  12. 2. Phương tiện truyền thông Theo kết quả điều tra, phần lớn người trả lời biết đến hình thức mua hàng điện máy trực tuyến từ Quảng cáo, banner trên website (31%), Mạng xã hội (21%). Tham khảo người quen 1% biết (gia đình, bạn bè, đồng 4% nghiệp) 12% Quảng cáo, banner trên website 13% Sự kiện Email 21% 31% Mạng xã hội: Facebook, Linkedin, G+… TV Radio 11% 7% Nguồn khác 12 | P a g e
  13. 3. Nhận biết nhãn hiệu Nhãn hiệu bán lẻ điện máy được biết đến nhiều nhất là: Nguyễn Kim (15,17%), Thế giới di động (15,33%), Pico. Ngoài ra trang web chuyên bán hàng trực tuyến là: Lazada cũng được nhiều người biết đến với tỷ lệ 9,7%. 1% Pico 12% 11% Nguyễn Kim 10% Trần Anh 15% Việt Long HC 15% 9% Topcare Media Mart 3% 4% Best Carings 9% 9% Thegioididong www.lazada.com 2% www.dienmay.com Trang khác 13 | P a g e
  14. 4. Tình trạng sử dụng Tỷ lệ người tham gia khảo sát đã từng mua hàng điện máy trực tuyến là khá tiềm năng: 62%. Rồi Chưa 38% 62% 14 | P a g e
  15. Tình trạng sử dụng - Độ tuổi 100% 90% 80% 70% 60% 50% Chưa 40% Rồi 30% 20% 10% 0% 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi Tình trạng sử dụng - Nghề nghiệp 100% 90% 80% 70% 60% 50% Chưa 40% Rồi 30% 20% 10% 0% Học sinh/sinh viên Nội trợ Người đi làm Kiểm định Chi- Square nhận được p – value= 0,033< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa tình trạng sử dụng và nghề nghiệp, Người đi làm là nhóm có tỷ lệ sử dụng rồi cao nhất. 15 | P a g e
  16. Tình trạng sử dụng - Khu vực 100% 90% 80% 70% 60% 50% Chưa Rồi 40% 30% 20% 10% 0% Hà Nội Hồ Chí Minh Tình trạng sử dụng - Giới tính 180 158 154 160 140 120 103 100 86 80 60 40 20 0 Nam Nữ Rồi Chưa Nhìn chung Nam có tỷ lệ sử dụng nhiều hơn Nữ. Tuy nhiên kết quả kiểm định Chi- Square cho P-value=0,265>0,05 nên kết quả so sánh chỉ có giá trị tham khảo. 16 | P a g e
  17. Nhu cầu sử dụng và đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ 1. Mức độ sử dụng trong 12 tháng qua Kết quả khảo sát cho thấy tần suất mua hàng điện máy trực tuyến chủ yếu là ở mức 1 đến 3 lần trong vòng 12 tháng qua. Tuy vậy mức 3 đến 6 lần cũng đạt 17%, một tín hiệu khả quan cho sự phát triển trong tương lai. 1 đến 3 lần 3 đến 6 lần Hơn 6 lần 7% 17% 76% 17 | P a g e
  18. Mức độ sử dụng – Độ tuổi 250 200 150 1 - 3 lần 3 - 6 lần 100 Hơn 6 lần 50 0 20 - 30 tuổi 30 - 40 tuổi 40 - 50 tuổi Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,030< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và độ tuổi. Nhóm tuổi 20 – 30 có số lần mua hàng điện máy trực tuyến nhiều nhất. Mức độ sử dụng – Khu vực 100% 90% 80% 70% Hơn 6 lần 60% 3 - 6 lần 50% 1 - 3 lần 40% 30% 20% 10% 0% Hà Nội Hồ Chí Minh 18 | P a g e
  19. Mức độ sử dụng – Nghề nghiệp 160 140 120 100 1 - 3 lần 80 3 - 6 lần 60 Hơn 6 lần 40 20 0 Học sinh/sinh viên Nội trợ Người đi làm Kiểm định Chi- Square cho p – value= 0,018< 0,05 nên có thể khẳng định có mối tương quan giữa mức độ sử dụng và nghề nghiệp. Mức độ sử dụng – Giới tính 100% 90% 80% 70% Hơn 6 lần 60% 3 đến 6 lần 50% 1 đến 3 lần 40% 30% 20% 10% 0% Nam Nữ 19 | P a g e
  20. 2. Trung tâm bán lẻ điện máy đã mua Khảo sát cho thấy hai trung tâm bán lẻ điện máy trực tuyến được mua nhiều nhất vẫn là Thegioididong và Nguyễn Kim, tiếp sau là Pico. Kết quả này khá phù hợp với kết quả về sự nhận biết nhãn hiệu của người tiêu dùng. 160 140 120 100 80 60 40 20 0 www.la www.d Nguyễ Trần Việt TopCar Media Best Thegioi Trang Pico HC zada.co ienmay n Kim Anh Long e Mart Carings didong khác m .com Số người mua 104 137 68 5 17 49 52 7 143 89 87 13 20 | P a g e
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2